BÁO CÁO THỰC TẬP: "Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Tem"
lượt xem 133
download
Tham khảo luận văn - đề án 'báo cáo thực tập: "giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại công ty tem"', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BÁO CÁO THỰC TẬP: "Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Tem"
- Lu n văn t t nghi p LU N VĂN T T NGHI P tài : “Gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh t i Công ty Tem” SVTH: Nguy n Thành Quang L p: T/c – D2000- QTKD Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
- Khoá lu n t t nghi p M CL C L im u ....................................................................................................... 1 Chương I: M t s v n v hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh ........ 2 1.1. S c n thi t ph i nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh ....................... 2 1.1.1. B n ch t c a hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh ............................. 2 1.1.1.1. Các quan i m cơ b n v hi u qu ......................................................... 2 1.1.1.2. B n ch t c a hi u qu s n xu t kinh doanh ........................................... 3 1.1.1.3. Phân lo i hi u qu s n xu t kinh doanh ................................................ 4 1.1.2. S c n thi t ph i nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh ......................... 7 1.1.2.1. Hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh là công c qu n lý kinh doanh 7 1.1.2.2. S n xu t kinh doanh có hi u qu là i u ki n s ng còn ivimi doanh nghi p ..................................................................................................... 7 1.1.3. T m quan tr ng c a vi c nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p trong cơ ch th trư ng ............................................... 9 1.2. Các nhân t nh hư ng t i nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p .................................................................................................. 12 1.2.1. Nhân t bên trong doanh nghi p ............................................................ 12 1.2.1.1. Nhân t v n ......................................................................................... 12 1.2.1.2. Nhân t con ngư i (l c lư ng lao ng) .............................................. 12 1.2.1.3. Nhân t phát tri n cơ s v t ch t k thu t và ng d ng ti n b k thu t công ngh ......................................................................................................... 13 1.2.1.4. H th ng trao i và x lý thông tin .................................................... 14 1.2.1.5. Trình t ch c s n xu t và trình qu n tr doanh nghi p ............... 15 1.2.2. Nhân t bên ngoài doanh nghi p ............................................................ 15 1.2.2.1. Môi trư ng chính tr - pháp lu t ........................................................... 15 1.2.2.2. Môi trư ng kinh doanh ....................................................................... 16 1.2.2.3. Môi trư ng t nhiên............................................................................. 16 1.2.2.4. Cơ s h t ng ....................................................................................... 16 1.2.2.5. Môi trư ng c nh tranh ......................................................................... 17 Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
- Khoá lu n t t nghi p 1.2.2.6. Môi trư ng kinh t và công ngh ......................................................... 17 1.3. Ch tiêu ánh giá ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p .... 17 1.3.1. H th ng ch tiêu ánh giá hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p ......................................................................................................................... 17 1.3.1.1. Ch tiêu ánh giá hi u qu t ng quát .................................................... 18 1.3.1.2. H th ng các ch tiêu ánh giá hi u qu b ph n ................................. 18 1.3.2. Quan i m nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh ............... 22 Chương II: Th c tr ng hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty tem .............................................................................................................. 26 2.1. Khái quát v công ty tem Vi t Nam ......................................................... 26 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n ......................................................... 26 2.2.2. Ch c năng, nhi m v , cơ c u t ch c b máy......................................... 27 2.2.2.1. Ch c năng nhi m v ............................................................................ 27 2.2.2.2. Cơ c u t ch c c a công ty tem ........................................................... 28 2.2.2.3. Ch c năng, nhi m v c a các phòng ban ............................................. 31 2.1.3. c i m ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty Tem .................... 32 2.1.3.1. c i m c a s n ph m tem ................................................................ 32 2.1.3.2. c i m khách hàng .......................................................................... 33 2.1.3.3. c i m th trư ng ............................................................................ 35 2.1.4. c i m v lao ng ............................................................................ 37 2.1.5. c i m v v n ..................................................................................... 38 2.2. Phân tích hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty Tem .... 39 2.2.1. K t qu ho t ng s n xu t kinh doanh giai o n 2000-2004 ................. 39 2.2.1.1. Tem cư c phí....................................................................................... 39 2.2.2.2. Tem chơi ............................................................................................. 41 2.2.2. Phân tích hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh ................................. 46 2.2.2.1. Hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh nói chung ............................. 46 2.2.2.2. Hi u qu s d ng v n .......................................................................... 48 2.3. ánh giá hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty ............ 49 2.3.1. Nh ng k t qu t ư c trong s n xu t kinh doanh ............................... 49 2.3.2. Nh ng v n còn t n t i ........................................................................ 53 Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
- Khoá lu n t t nghi p Chương III: xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty Tem .......................................................... 56 3.1. nh hư ng phát tri n c a Công ty Tem ................................................. 56 3.1.1. M c tiêu phát tri n s n xu t kinh doanh c a Công ty trong giai o n t i 56 3.1.2. nh hư ng phát tri n kinh doanh c a Công ty....................................... 58 3.1.2.1. Duy trì và phát tri n th trư ng trong nư c .......................................... 58 3.1.2.2. Phát tri n th trư ng ngoài nư c .......................................................... 60 3.2. M t s gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh .... 61 3.2.1. Gi i pháp phát tri n s n ph m ............................................................... 61 3.2.1.1. Nâng cao ch t lư ng s n ph m hi n có ................................................ 62 3.2.1.2. Phát tri n s n ph m m i ...................................................................... 62 3.2.1.3. a d ng hoá s n ph m ........................................................................ 65 3.2.1.4. M t s s n ph m c th tri n khai trong năm 2005 .............................. 65 3.2.2. Gi i pháp phát tri n th trư ng trên Internet............................................ 66 3.2.3. Thông qua chính sách giá ....................................................................... 68 3.2.4. Chính sách phân ph i ............................................................................. 69 3.2.5. a d ng hoá phương th c bán hàng........................................................ 70 3.2.6. Khuy n khích s d ng tem, h n ch vi c s d ng máy in cư c thay tem t i các bưu c c.................................................................................................. 72 3.2.7. Gi i pháp tăng cư ng xúc ti n y m tr ................................................... 72 3.2.7.1. Tăng cư ng công tác tuyên truy n qu ng cáo ...................................... 72 3.2.7.2. Tăng cư ng công tác ph c p nghi p v tem bưu chính ...................... 75 3.2.7.3. Xúc ti n bán hàng ................................................................................ 76 3.2.7.4. D ch v sau bán hàng........................................................................... 77 3.2.8. Gi i pháp v t ch c qu n lý, tuy n d ng, ào t o nhân s ..................... 78 3.2.9. Gi i pháp v qu n lý và s d ng tài chính .............................................. 79 3.3. M t s ki n ngh th c hi n bi n pháp ................................................. 80 K t lu n........................................................................................................... 81 Tài li u tham kh o ......................................................................................... 83 Ph l c. Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
- Khoá lu n t t nghi p L IM U i h i ng toàn qu c l n th VI ã ra ư ng l i i m i toàn di n, t o ra bư c ngo t trong s nghi p xây d ng ch nghĩa xã h i và s phát tri n c a kinh t t nư c. Sau g n 20 năm i m i, t nư c ta ã th c hi n s chuy n mình và t ư c nh ng thành t u to l n c v kinh t – xã h i- chính tr . ó là bư c ngo t cơ b n c a n n kinh t nư c ta thoát kh i cu c kh ng ho ng, ng v ng và phát tri n trong cơ ch th trư ng. Hi u qu t ư c ngày càng cao sau m i kỳ ho t ng s n xu t kinh doanh ư c coi là m c tiêu c a m i doanh nghi p nói chung và Công ty Tem nói riêng. Ch có t ư c hi u qu sau m i kỳ s n xu t kinh doanh, Công ty Tem m i có i u ki n m r ng s n xu t cùng các ơn v khác trong T ng Công ty Bưu chính Vi n thông Vi t Nam, áp ng nhu c u truy n ưa tin t c c a n n kinh t và c a nhân dân, ng th i tr v ng và phát tri n trong n n kinh t th trư ng có s qu n lý c a Nhà nư c, trong i u ki n kinh t h i nh p, mu n v y, Công ty Tem ph i luôn luôn ph n u t hi u qu cao trong ho t ng s n xu t kinh doanh. Bên c nh nh ng thành t u ã t ư c, th c t òi h i Công ty Tem ph i có nh ng gi i pháp sao cho ho t ng s n xu t kinh doanh mang l i hi u qu cao hơn. Hi u qu s n xu t kinh doanh là ch t xúc tác m nh v a góp ph n nâng cao i s ng c a cán b công nhân viên, là s phát tri n c a công ty, ngành cũng như n n kinh t t nư c. Là n n t ng góp ph n vào quá trình công nghi p hoá, hi n i hoá c a t nư c. Xu t phát t v n b c thi t ó, quá trình công tác t i Công ty Tem và nh ng ki n th c ã h c t p, nghiên c u t i H c vi n Công ngh Bưu chính Vi n thông, v i mong mu n Công ty có th gi i quy t ư c nh ng khó khăn nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh. Em ã ch n tài: "Gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh t i Công ty Tem” làm tài lu n văn t t nghi p. Ngoài ph n m u và k t lu n, n i dung tài ư c k t c u g m 3 chương: Chương 1: M t s v n cơ b n v hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh. Chương 2: Th c tr ng hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty Tem. Chương 3: M t s gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty Tem. Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
- Khoá lu n t t nghi p CHƯƠNG I M TS V N V HI U QU HO T NG S N XU T KINH DOANH 1.1. S C N THI T PH I NÂNG CAO HI U QU S N XU T KINH DOANH 1.1.1. B n ch t c a hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh 1.1.1.1. Các quan i m cơ b n v hi u qu M c dù còn nhi u quan i m khác nhau nhau song có th kh ng nh trong cơ ch kinh t th trư ng nư c ta hi n nay m i doanh nghi p kinh doanh u có m c tiêu bao trùm, lâu dài là t i a hóa l i nhu n. t ư c m c tiêu này doanh nghi p ph i xác nh chi n lư c kinh doanh trong m i giai o n phát tri n cho phù h p v i nh ng thay i c a môi trư ng c nh tranh như hi n nay, ph i phân b và qu n tr có hi u qu các ngu n l c và luôn ki m tra quá trình ang di n ra là có hi u qu . Mu n ki m tra tính hi u qu c a ho t ng s n xu t kinh doanh ph i ánh giá ư c hi u qu kinh doanh ph m vi doanh nghi p cũng như t ng b ph n c a nó. Có th nói r ng, m c dù có s th ng nh t quan i m cho r ng ph m trù hi u qu kinh doanh ph n ánh m t ch t lư ng c a ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p song l i khó tìm th y s th ng nh t trong quan ni m v hi u qu kinh doanh. Có quan i m cho r ng “Hi u qu s n xu t di n ra khi xã h i không th tăng s n lư ng m t lo t hàng hóa mà không c t gi m s n lư ng c a m t lo t hàng hóa khác. M t n n kinh t có hi u qu n m trên gi i h n kh năng s n xu t c a nó”. Th c ch t quan i m này ã cp n khía c nh phân b có hi u qu các ngu n l c c a n n s n xu t xã h i. Trên góc này rõ ràng phân b các ngu n l c kinh t sau cho t ư c vi c s d ng m i ngu n l c trên ư ng gi i h n kh năng s n xu t s làm cho n n kinh t có hi u qu và rõ ràng xét trên phương di n lý thuy t thì ây là m c hi u qu cao nh t mà m i n n kinh t có th t ư c trên ư ng gi i h n năng l c s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Tuy nhiên, t ư c m c hi u qu kinh doanh này s c n thi t r t nhi u i u ki n, trong ó òi h i ph i d báo và quy t nh u tư s n xu t theo Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
- Khoá lu n t t nghi p quy mô phù h p v i c u th trư ng. Th nhưng không ph i lúc nào i u ki n này cũng tr thành hi n th c. Nhi u nhà qu n tr h c quan ni m hi u qu s n xu t kinh doanh ư c xác nh b i t s gi a k t qu t ư c và chi phí ph i b ra t ư c két qu ó. Manfredkuhn cho r ng: “Tính hi u qu ư c xác nh b ng cách l y k t qu tính theo ơn v giá tr chia cho chi phí kinh doanh ”. T các quan i m trên có th hi u m t ngu n l c (nhân tài, v t l c, ti n v n) t ư c m c tiêu xác nh. Trình l i d ng các ngu n l c ch có th ư c ánh giá trong m i quan h v i k t qu t o r a xem xét v i m i s hao phí ngu n l c xác nh có th t o r a k t qu mc nào. Vì v y, có th mô t hi u qu kinh doanh b ng công th c chung nh t như sau: H= K/C V i: H: Hi u qu kinh doanh K: K t q a t ưc C: Hao phí ngu n l c c n thi t g n v i k t qu ó. Như th hi u qu kinh doanh ph n ánh m t ch t lư ng các ho t ng s n xu t kinh doanh, trình l i d ng các ngu n l c s n xu t trong quá trình kinh doanh c a doanh nghi p trong s v n ng không ng ng c a các quá trình s n xu t kinh doanh không ph thu c vào quy mô và v n t c bi n ng c a t ng nhân t . 1.1.1.2. B n ch t c a hi u qu s n xu t kinh doanh Hi u qu s n xu t kinh doanh là m t ph m trù ph n ánh m t ch t lư ng c a các ho t ng kinh doanh, ph n ánh trình l i d ng các ngu n l c v t ch t s n xu t(lao ng, máy móc, thi t b , nguyên li u, ti n v n) trong quá trình ti n hành các ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. hi u rõ b n ch t c a ph m trù hi u qu kinh doanh c n phân bi t rõ ranh gi i gi a hai ph m trù hi u qu và k t qu . K t qu là ph m trù ph n ánh nh ng cái gì thu ư c sau m t quá trình kinh doanh nào ó. K t qu bao gi cũng là m c tiêu c a doanh nghi p có th ư c bi u hi n b ng ơn v hi n v t Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
- Khoá lu n t t nghi p ho c ơn v giá tr . Các ơn v c th ư c s d ng tùy thu c vào c trưng c a s n ph m mà quá trình kinh doanh t o ra, nó có th là t n, t , kg, m3, lít….. Các ơn v giá tr có th là ng, tri u ng, ngo i t …K t qu cũng có th ph n ánh m t ch t lư ng c a s n xu t kinh doanh hoàn toàn nh tính như uy tín, danh ti ng c a doanh nghi p, ch t lư ng s n ph m…C n chú ý r ng không ph i ch k t qu nh tính mà k t qu nh lư ng c a m t th i kỳ kinh doanh nào ó thư ng là r t khó xác nh b i nhi u lý do như k t qu không ch là s n ph m hoàn ch nh mà còn là s n ph m d dang, bán thành ph m. Hơn n a h u như quá trình s n xu t l i tách r i quá trình tiêu th nên ngay c s n ph m s n xu t xong m t th i kỳ nào ó cũng chưa th k t lu n r ng li u s n ph m ó có tiêu th ư c không và bao gi thì tiêu th ư c và thu ư c ti n v ….. Trong khi ó hi u qu là ph m trù ph n ánh trình l i d ng các ngu n l c s n xu t. Trình l i d ng các ngu n l c không th o b ng các ơn v hi n v t hay giá tr mà là m t ph m trù tương i. C n chú ý r ng trình l i d ng các ngu n l c ch có th hi u và ph n ánh b ng s tương i: T s gi a k t qu và hao phí ngu n l c, tránh nh m l n gi a ph m trù hi u qu kinh doanh v i ph m trù mô t s chênh l ch gi a k t qu và hao phí ngu n l c. Chênh l ch gi a k t qu và chi phí ngu n l c luôn là tuy t i, ph m trù này ch ph n ánh mc t ư c v m t m t nào ó nên cũng mang b n ch t là k t qu c a quá trình kinh doanh và không bao gi ph n ánh ư c trình l i d ng các ngu n l c s n xu t. V y hi u qu kinh doanh là m t ph m trù ph n ánh trình l i d ng các ngu n l c ph n ánh m t ch t lư ng c a quá trình kinh doanh, ph c t p và khó tính toán b i c ph m trù k t qu và hao phí ngu n l c g n v i m t th i kỳ c th nào ó i u khó xác nh m t cách chính xác. 1.1.1.3. Phân lo i hi u qu SXKD a. Hi u qu kinh t cá bi t và hi u qu kinh t – xã h i Hi u qu kinh t cá bi t là hi u qu kinh t thu ư c t ho t ng kinh doanh c a t ng doanh nghi p c a t ng thương v kinh doanh. Bi u hi n chung Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
- Khoá lu n t t nghi p c a hi u qu cá bi t là doanh l i mà m i doanh nghi p t ư c và ó chính là là hi u qu kinh doanh. Hi u qu kinh t xã h i mà m t thương v mang l i cho n n kinh t qu c dân là s óng góp c a ho t ng kinh doanh vào vi c phát tri n s n xu t, chuy n d ch cơ c u kinh t , tăng năng su t lao ng xã h i, tích lũy ngo i t , tăng thu cho ngân sách, gi i quy t vi c làm, c i thi n i s ng nhân dân… Trong qu n lý kinh doanh, hi u qu cá bi t c a t ng doanh nghi p t ng thương v r t ư c coi tr ng trong n n kinh t th trư ng vì ho t ng có hi u qu thì m i có cái doanh nghi p m r ng và phát tri n quy mô kinh doanh. Nhưng quan tr ng hơn là ph i t ư c hi u qu kinh t xã h i i v i n n kinh t qu c dân, ó là tiêu chu n quan tr ng c a s phát tri n. Hi u qu kinh t xã h i và hi u qu có m i quan h ch t ch v i nhau và tác ng qua l i v i nhau. Hi u qu kinh t xã h i t ư c trên cơ s hi u qu c a các doanh nghi p kinh doanh hi u qu cá bi t, tuy nhiên có trư ng h p hi u qu cá bi t c a m t s doanh nghi p nào ó không m b o nhưng hi u qu chung kinh t xã h i v n thu ư c. i u này có th x y ra trong nh ng trư ng h p nh t nh trong nh ng th i i m nh t nh do nh ng nguyên nhân khách quan mang l i. M t khác, thu ư c hi u qu kinh t xã h i ôi khi ph i t b m t s hi u qu cá bi t nào ó. B i v y, Nhà nư c c n có chính sách m b o k t h p hài hòa l i ích chung c a toàn xã h i v i l i ích c a t ng doanh nghi p và ngư i lao ng trên qu n i m cơ b n l à t hi u qu kinh doanh trong hi u qu kinh t xã h i. b. Hi u qu c a chi phí b ph n và chi phí t ng h p Các doanh nghi p ti n hành ho t ng kinh doanh v i ngu n v t l c nh t nh và do ó h ưa ra th trư ng s n ph m v i chi phí cá bi t nh t nh. Khi tiêu th hàng hóa trên th trư ng các doanh nghi p u c g ng t i ưu hóa l i nhu n thông qua giá c , song th trư ng m i là nơi quy t nh giá c c a s n ph m. S dĩ như v y là do th trư ng trư ng ch th a nh n m c hao phí lao ng xã h i c n thi t trung bình s n xu t ra m t ơn v hàng hóa. Quy lu t giá tr Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
- Khoá lu n t t nghi p ã t các doanh nghi p v i m c chi phí cá bi t khác nhau trên cùng m t m t b ng trao i ph i thông qua m t m c m c giá do chính th trư ng quy t nh. T i m i doanh nghi p, chi phí b ra ti n hành s n xu t kinh doanh suy n cùng cũng ch là chi phí lao ng xã h i, nhưng khi ánh giá hi u qu kinh t , chi phí lao ng xã h i bi u hi n dư i d ng chi phí c th như sau: - Chi phí trong quá trình s n xu t s n ph m. - Chi phí ngoài quá trình s n xu t s n ph m. c. Hi u qu tuy t i và hi u qu so sánh M c tiêu c a qu n lý ho t ng s n xu t kinh doanh nói chung là v i m t trình nh t nh ph i s d ng sao cho có hi u qu cao nh t. Mu n vây, ph i ánh giá ư c trình s d ng các lo i chi phí trong ho t ng s n xu t kinh doanh ch ng minh ư c v i các phương án khác nhau s có nh ng chi phí, hi u qu khác nhau t ó tìm ra ư c phương án t i ưu. Chính t ý tư ng như v y, c n có s phân bi t gi a hi u qu tuy t i và hi u qu qu so sánh trong s n xu t kinh doanh. Hi u qu tuy t i là lư ng hi u qu ư c tính toán cho t ng phương án c th b ng cách xác nh m c l i ích thu ư c v i lư ng chi phí b ra. Ch ng h n, tính toán m c l i nhu n thu ư c t m t ng chi phí s n xu t ho c t m t ng v n b ra,… Ngư i ta xác nh hi u qu tuy t i khi ph i b chi phí ra th c hi n m t thương v nào ó, bi t ư c v i nh ng chi phí b ra s thu ư c nh ng l i ích c th và m c tiêu c th gì, t ói n quy t nh có nên b ra chi phí hay không cho thương v ó. Vì v y, trong công tác qu n lý s n xu t kinh doanh, b t kỳ công vi c gì òi h i ph i b ra chi phí dù v i m t lư ng l n hay nh cũng ph i tính toán hi u qu tuy t i. Hi u qu so sánh ư c xác nh b ng cách so sánh các ch tiêu hi u qu tuy t i c a các phương án v i nhau. Nói cách khác, hi u qu so sánh chính là m c chênh l ch v hi u qu tuy t i các phương án. M c ích ch y u c a vi c Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
- Khoá lu n t t nghi p tính toán này là so sánh m c hi u qu c a các phương án, t ó cho phép l a ch n m t cách làm, m t phương án có hi u qu nh t. Gi a hi u qu tuy t i v i hi u qu so sanhs m c dù c l p v i nhau song chúng có m i quan h ch t ch v i nhau, b sung cho nhau và làm căn c c a nhau.Th t v y, trên cơ s c a hi u qu tuy t i ngư i ta s xác nh phương án t i ưu. Nói m t cách trên cơ s nh ng ch tiêu tuy t i c a t ng phương án, ngư i ta so sánh m c hi u qu c a t ng phương án và tìm ra m c chênh l ch v hi u qu gi a các phương án ó chính là hi u qu so sánh. d. Hi u qu kinh doanh ng n h n và dài h n Th nh t: Hi u qu kinh doanh ng n h n là hi u qu kinh doanh ư c xem xét, ánh giá t ng kho ng th i gian ng n. Hi u qu kinh doanh ng n h n ch cp n t ng kho ng th i gian ng n h n như tu n, tháng, quý, năm… Th hai; Hi u qu kinh doanh dài h n là hi u qu kinh doanh ư c xem xét, ánh giá trong kho ng th i gian dài, g n v i chi n lư c, k ho ch dài h n ho c th m chí nói n hi u qu kinh doanh dài h n ngư i ta hay nh c n hi u qu lâu dài g n v i quãng th i gian t n t i và phát tri n c a doanh nghi p. C n chú ý r ng gi a hi u qu kinh doanh dài h n và ng n h n v a có m i quan h bi n ch ng v i nhau và trong nhi u trư ng h p có th mâu thu n v i nhau. V nguyên t c ch có th xem xét và ánh giá hi u qu kinh doanh ng n h n trên cơ s v n mb o t ư c hi u qu kinh doanh dài h n trong tương lai. 1.1.2. S c n thi t ph i nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh 1.1.2.1. Hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh là công c qu n lý kinh doanh ti n hành b t kỳ m t ho t ng s n xu t kinh doanh cũng u ph i t p h p các phương ti n v t ch t cũng như con ngư i và th c hi n s k t h p gi a lao ng v i các y u t v t ch t t o ra k t qu phù h p v i ý c a doanh nghi p và t ó có th t o ra l i nhu n. Như v y, m c tiêu bao trùm lâu dài c a kinh doanh là t o ra l i nhu n, t i a hóa l i nhu n trên cơ s nh ng ngu n l c Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
- Khoá lu n t t nghi p s n xu t s n có. t ư c m c tiêu này qu n tr doanh nghi p ph i s d ng nhi u phương pháp khác nhau. Hi u qu kinh doanh là m t trong các công c các nhà qu n tr th c hi n ch c năng 1.1.2.2.S n xu t kinh doanh có hi u qu là i u ki n s ng còn iv i m i doanh nghi p S n xu t ra cái gì? như th nào? cho ai? s không thành v n bàn n u ngu n tài nguyên không h n ch . Ngư i ta có th s n xu t ra vô t n hàng hoá, s d ng thi t b máy móc, nguyên v t li u, lao ng ,m t cách không c n tính toán, không c n suy nghĩ cũng ch ng sao n u ngu n tài nguyên là vô t n. Nhưng th c t , m i ngu n tài nguyên trên trái t như t ai, khoáng s n, h i s n,.... là m t ph m trù h u h n và ngày càng khan hi m c n ki t do con ngư i khai thác và s d ng chúng không úng cách. Trong khi ó m t m t dân cư t ng vùng, t ng qu c gia và toàn th gi i ngày càng tăng và t c tăng dân s cao làm cho nhu c u tiêu dùng ngày càng cao, không có gi i h n, nhu c u tiêu dùng v t ph m c a con ngư i l i là ph m trù không có gi i h n. Do v t li u, c a c i khan hi m l i càng khan hi m và ngày càng khan hi m theo nghĩa tuy t i l n tương i. Th c ra khan hi m m i ch là i u ki n c n c a s l a ch n kinh t nó bu c con ngư i ph i l a ch n kinh t . Càng ngư c tr l i ây, t tiên ta càng không ph i l a ch n kinh t vì lúc ó dân cư còn ít mà c a c i trên trái t l i phong phú a d ng. Khi ó loài ngư i ch chú ý n phát tri n kinh t theo chi u r ng. Tăng trư ng k t qu s n xu t trên cơ s gia tăng các y u t s n xu t, tư li u lao ng t ai... Như v y nâng cao hi u qu kinh doanh t c là ã nâng cao kh năng s d ng các ngu n l c có h n trong s n xu t, t ư c s l a ch n t i ưu. Trong i u ki n khan hi m các ngu n l c s n xu t thì nâng cao hi u qu kinh doanh là i u ki n không th không t ra i v i b t k ỳ ho t ng s n xu t kinh doanh nào. Trong cơ ch th trư ng, vi c gi i quy t ba v n kinh t cơ b n: s n xu t cái gì? s n xu t như th nào? s n xu t cho ai? d a trên quan h cung c u, giá c Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
- Khoá lu n t t nghi p th trư ng, c nh tranh và h p tác. Các doanh nghi p ph i t ra các quy t nh kinh doanh c a mình, t h ch toán l lãi, lãi nhi u hư ng nhi u, lãi ít hư ng ít, không có lãi thì s d n n phá s n. Lúc này m c tiêu l i nhu n tr thành m t trong nh ng m c tiêu quan tr ng nh t , mang tính ch t s ng còn c a s n xu t kinh doanh. M t khác, trong n n kinh t th trư ng thì các doanh nghi p ph i c nh tranh t n t i và phát tri n. Các doanh nghi p ph i có ư c l i nhu n và t ư c l i nhu n ngày càng cao. Do v y, t hi u qu s n xu t kinh doanh và nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh luôn là v n ư c quan tâm c a doanh nghi p và tr thành i u ki n s ng còn doanh nghi p có th t n t i và phát tri n trong n n kinh t th trư ng. 1.1.3. T m quan tr ng c a vi c nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p trong cơ ch th trư ng. Trong quá trình kinh doanh các doanh nghi p ph i luôn g n mình v i th trư ng, nh t là trong cơ ch th trư ng hi n nay t các doanh nghi p trong s c nh tranh gay g t l n nhau. Do ó t n t i ư c trong cơ ch th trư ng c nh tranh hi n nay òi h i các doanh nghi p ph i ho t ng m t cách có hi u qu hơn. Các ngu n nhân l c s n xu t xã h i là m t ph m trù khan hi m, càng ngày ngư i ta càng s d ng nhi u các nhu c u khác nhau c a con ngư i. Trong khi các ngu n l c s n xu t xã h i ngày càng gi m thì nhu c u c a con ngư i l i càng a d ng. i u này ph n ánh quy lu t khan hi m. Quy lu t khan hi m b t bu c m i doanh nghi p ph i tr l i chính xác ba câu h i: s n xu t cái gi? S n xu t như th nào? s n xu t cho ai?Vì th trư ng ch ch p nh n cái nào s n xu t úng lo i s n ph m v i s lư ng và ch t lư ng phù h p. th y ư c s c n thi t c a vi c nâng cao hi u qu kinh doanh i v i các doanh nghi p trong n n kinh t th trư ng, trư c h t chúng ta ph i nghiên c u cơ ch th trư ng và ho t ng c a doanh nghi p trong cơ ch th trư ng và ho t ng c a doanh nghi p trong cơ ch th trư ng. Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
- Khoá lu n t t nghi p Th trư ng là nơi di n ra qu trình trao i hàng hoá. Nó t n t i m t cách khách quan không ph thu c vào m t ý ki n ch quan nào. B i vì th trư ng ra i và phát tri n g n li n v i l ch s phát tri n c a n n s n xu t hàng hoá. Ngoài ra th trư ng còn có m t vai trò quan tr ng trong công vi c i u ti t và lưu thông hàng hoá. Thông qua ó các doanh nghi p có th nh n bi t ư c s phân ph i các ngu n l c thông qua h th ng giá c trên th trư ng. Trên th trư ng luôn t n t i các qui lu t v n ng c a hàng hoá , giá c , ti n t ... Như các quy lu t này t o thành h th ng th ng nh t và h th ng này chính là cơ ch th trư ng. Như v y cơ ch th trư ng ư c hình thành b i s tác ng t ng h p trong s n xu t và trong lưu thông hàng hoá trên th trư ng. Thông qua các quan h mua bán hàng hoá, d ch v trên th trư ng nó tác ng n vi c i u ti t s n xu t, tiêu dùng, u t ư và t ó làm thay i cơ c u s n ph m, cơ c u ngành. Nói cách khác cơ ch th trư ng i u ti t quá trình phân ph i l i các ngu n l c trong s n xu t kinh doanh nh m áp ng nhu c u xã h i m t cách t i ưu nh t. Tóm l i, v i s v n ng a d ng, ph c t p c a cơ ch th trư ng d n n s c nh tranh gay g t gi a các doanh nghi p , góp ph n thúc y s ti n b c a các doanh nghi p c v chi u r ng l n chi u sâu. Tuy nhiên t o ra ư c s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p òi h i các doanh nghi p ph i xác nh cho mình m t phương th c ho t ng riêng. Xây d ng các chi n lư c, các phương án kinh doanh m t cách phù h p và có hi u qu . Như v y trong cơ ch th trư ng nâng cao hi u qu kinh doanh vô cùng quan tr ng, nó ư c th hi n thông qua: + Th nh t: Nâng cao hi u qu kinh doanh là cơ s cơ b n mb os t n t i c a doanh nghi p ư c xác nh b i s có m t c a doanh nghi p trên th trư ng, mà hi u qu kinh doanh l i là nhân t tr c ti p m b o s t n t i này, ng th i m c tiêu c a doanh nghi p là luôn t n t i và phát tri n m t cách v ng ch c. Do ó vi c nâng cao hi u qu kinh doanh là m t òi h i t t y u khách quan i v i t t c các doanh nghi p ho t ng trong cơ ch th trư ng hi n nay. Do yêu c u c a s t n t i và phát tri n c u m i doanh nghi p òi h i ngu n thu Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
- Khoá lu n t t nghi p nh p c a m i doanh nghi p ph i không ng ng tăng lên. Nhưng trong i u ki n ngu n v n và các y u t k thu t cũng như các y u t khác c a các quá trình s n xu t ch thay i trong khuôn kh nh t nh thì tăng l i nhu n òi h i các doanh nghi p ph i nâng cao hi u qu kinh doanh. Như v y hi u qu kinh doanh là i u ki n h t s c quan tr ng vi c m b o s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p. M t cách nhìn khác là s t n t i c a doanh nghi p ư c xác nh b i s t o ra hàng hoá c a c i v t ch t và các d ch v ph c v cho nhu c u c a xã h i, ng th i t o ra s tích lu cho xã h i. th c hi n ư c như v y thì m i doanh nghi p u ph i vươn lên m b o thu nh p bù p chi phí b ra và có lãi trong quá trình ho t ng kinh doanh. Có như v y m i áp ng ư c nhu c u tái s n xu t trong n n kinh t . Và như v y chúng ta bu c ph i nâng cao hi u qu kinh doanh m t cách liên t c trong m i khâu c a quá trình ho t ng s n xu t kinh doanh như là m t yêu c u t t y u. Tuy nhiên s t n t i m i ch là yêu c u mang tính ch t gi n ơn còn s phát tri n và m r ng c a doanh nghi p m i là yêu c u quan tr ng.B i vì s t n t i c a doanh nghi p luôn ph i i kèm v i s phát tri n m r ng doanh nghi p, òi h i ph i có s tích lu m b o cho quá trình tái s n xu t m r ng theo úng quy lu t phát tri n. Như v y phát tri n và m r ng doanh nghi p m c tiêu lúc này không còn bù p chi phí b ra phát tri n quá trình tái s n xu t gi n ơn mà ph i m b o có tích lu áp ng nhu c u tái s n xu t m r ng, phù h p v i quy lu t khách quan và m t l n n a nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh ư c nh n m nh. +Th hai: Nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh là nhân t thúc ys c nh tranh và ti n b trong kinh doanh . Chính vi c thúc y c nh tranh yêu c u các doanh nghi p ph i t tìm tòi, u tư t o nên s ti n b trong kinh doanh . Ch p nh n cơ ch th trư ng là ch p nh n s c nh tranh. Trong khi th trư ng ngày càng phát tri n thì c nh tranh gi a các doanh nghi p ngày càng gay g t và kh c li t hơn. S c nh tranh lúc này không còn là c nh tranh v m t hàng mà c nh tranh c v ch t lư ng, giá c và các y u t khác. Trong khi m c tiêu Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
- Khoá lu n t t nghi p chung c a các doanh nghi p u là phát tri n thì c nh tranh là y u t làm các doanh nghi p m nh lên nhưng ngư c l i cũng có th là các doanh nghi p không t n t i ư c th trư ng. +Th ba: M c tiêu bao trùm, lâu dài c a doanh nghi p là t i a hoá l i nhu n. th c hi n m c tiêu này doanh nghi p ph i ti n hành m i ho t ng s n xu t kinh doanh t o ra s n ph m cung c p cho ngu n nhân l c s n xu t xã h i nh t nh. Doanh nghi p càng ti t ki m s d ng các ngu n l c này bao nhiêu s càng có cơ h i thu ư c nhi u l i nhu n b y nhiêu. Hi u qu kinh doanh là ph m trù ph n ánh tính tương i c a vi c s d ng ti t ki m các ngu n l c xã h i nên là i u ki n th c hi n m c tiêu bao trùm, lâu dài c a doanh nghi p. Hi u q a kinh doanh càng cao, càng ph n ánh doanh nghi p ã s d ng ti t ki m các ngu n l c s n xu t. Vì v y, nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh là òi h i khách quan doanh nghi p th c hi n m c tiêu bao trùm, lâu dài là t i a hoá l i nhu n. Chính s nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh là con ư ng nâng cao s c m nh c nh tranh và kh năng t n t i, phát tri n c a m i doanh nghi p. 1.2. CÁC NHÂN T NH HƯ NG T I NÂNG CAO HI U QU S N XU T KINH DOANH C A DOANH NGHI P 1.2.1. Nhân t bên trong doanh nghi p 1.2.1.1. Nhân t v n ây là m t nhân t t ng h p ph n ánh s c m nh c u doanh nghi p thông qua kh i lư ng v n mà doanh nghi p có th huy ng vào kinh doanh kh năng phân ph i, u tư có hi u qu các ngu n v n, kh năng qu n lý có hi u qu các ngu n v n kinh doanh . Y u t v n là ch ch t quy t nh n quy mô c a doanh nghi p và quy mô có cơ h i có th khai thác. Nó ph n ánh s phát tri n c a doanh nghi p và là s ánh giá v hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p trong kinh doanh. 1.2.1.2. Nhân t con ngư i (L c lư ng lao ng) Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
- Khoá lu n t t nghi p Ngư i ta nh c n lu n i m ngày càng khoa h c k thu t công ngh ã tr thành l c lư ng lao ng tr c ti p. áp d ng k thu t tiên ti n là i u ki n trên quy t tăng hi u qu s n xu t kinh doanh trong doanh nghi p .Tuy nhiên, c n th y r ng: Th nh t, máy móc dù t i tân n âu cũng do con ngư i ch t o. N u không có s lao ng sáng t o c a con ngư i s không th có các máy móc thi t b ó. Th hai, máy móc thi t b có hi n i n âu thì cũng ph i phù h p v i trình t ch c k thu t, trình s d ng máy móc c a ngư i lao ng. Th c t do trình s d ng kém nên v a không em l i năng su t cao v a t n kém ti n b c cho ho t ng s a ch a, k t c c là hi u qu s n xu t kinh doanh th p. Trong s n xu t kinh doanh l c lư ng lao ng c a doanh nghi p có th v a sáng t o v a ưa chúng vào s d ng t o ra ti m năng l n cho vi c nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh cũng chính l c lư ng sáng t o ra s n ph m m i. V i ki u dáng phù h p v i ngư i tiêu dung làm cho s n ph m c u doanh nghi p có th bán v i giá cao t o ra hi u qu kinh doanh cao. L c lư ng lao ng tr c ti p tác ng n năng su t lao ông, trình s d ng ngu n l c khác (máy móc thi t b , nguyên v t li u....) nên tác ng tr c ti p n hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p. Chăm lo vi c ào t o, b i dư ng và nâng cao trình chuyên môn c a i ngũ lao ng ư c coi là nhi m v hàng u c a nhi u doanh nghi p hi n nay và th c t cho th y nh ng doanh nghi p m nh trên th trư ng th gi i là nh ng doanh nghi p có i ngũ lao ng có trình chuyên môn cao , có tác phong làm vi c khoa h c và có k lu t nghiêm minh 1.2.1.3. Nhân t phát tri n cơ s v t ch t k thu t và ng d ng ti n b k thu t công ngh Trong n n kinh t th trư ng hi n nay công ngh là y u t quy t nh cho s phát tri n c a s n xu t kinh doanh, là cơ s doanh nghi p kh ng nh v trí c u mình trên thương trư ng. Chính sách công nghi p hoá, hi n i hoá c a ng và nhà nư c chính là khuy n khích các doanh nghi p thích ng t t hơn Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
- Khoá lu n t t nghi p v i nh ng thay i trong môi trư ng công ngh . S thay i c a công ngh tác ng t i doanh nghi p theo nhi u khía c nh khác nhau, c bi t nó không tách r i kh i y u t con ngư i. Hơn n a y u t con ngư i còn quy t nh s thành công hay th t b i c a nh ng thay i l n trong công ngh . Công ngh và i m i công ngh là ng l c là nhân t c a phát tri n trong các doanh nghi p. i m i công ngh là y u t là bi n pháp cơ b n gi vai trò quy t nh doanh nghi p giành th ng l i trong c nh tranh .Công ngh l c h u s tiêu hao nguyên v t li u l n, chi phí nhân công và lao ng nhi u, do v y và giá thành tăng. N n kinh t hàng hoá th c s t ra yêu c u b c bách, bu c các doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n mu n có v trí v ng ch c trong quá trình c nh tranh ph i th c hi n g n s n xu t v i khoa h c k thu t và coi ch t lư ng s n ph m là vũ khí s c bén nh t trong c nh tranh trên th trư ng ng th i là phương pháp có hi u q a t o ra nhu c u m i. Ngày nay, c nh tranh giá c ã chuy n sang c nh tranh ch t lư ng. Như v y vai trò c a i m i công ngh tiên ti n có th gi i quy t ư c các v n mà n n kinh t th trư ng t ra. Căn c vào các c trưng c a công ngh cũng như nhu c u c n thi t c a vi c i m i công ngh thì m c ích chính và quan tr ng nh t c a i m i công ngh là nh m t hi u qu kinh t cao, duy trì và phát tri n doanh nghi p ngày càng i lên. M c ích i m i công ngh c n ph i t p chung là: -Tăng s c c nh tranh cho doanh nghi p v ch t lư ng , s n ph m, thông qua chi n lư c s n ph m trên cơ ch th trư ng. -Tăng năng su t lao ng, t o ra hi u qu cao cho các doanh nghi p -T o ra l i nhu n siêu ngh ch, t ư c năng su t cao trong s n xu t kinh doanh . -Góp ph n th c hi n t t ch trương c a ng và nhà nư c v hi n i hóa, công nghi p hóa trong các doanh nghi p phù h p v i xu hư ng chung c a c nư c. 1.2.1.4. H th ng trao i và s lý thông tin. Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
- Khoá lu n t t nghi p Thông tin ư c coi là m t hàng hoá, là i tư ng kinh doanh và n n kinh t th trư ng hi n nay ư c coi là n n kinh t thông tin hoá. t ư c hi u qu cao trong s n xu t kinh doanh các doanh nghi p c n có nhi u thông tin chính xác v cung c u th trư ng, d ch v , hàng hoá, công ngh , i th c nh tranh , thông tin v giá c , t giá... Ngoài ra, doanh nghi p còn r t c n n các thông tin v kinh nghi m thành công hay th t b i c a các doanh nghi p khác trong nư c và qu c t , c n bi t các thông tin v thay i trong các chính sách kinh t c a nhà nư c và các nư c khác có liên quan. Trong s n xu t kinh doanh bi t mình bi t ngư i và nh t là hi u rõ ư c các i th c nh tranh thì m i có i sách giành th ng l i trong c nh tranh , có chính sách phát tri n m i quan h h p tác, h tr l n nhau kinh nghi m thành công c a nhi u doanh nghi p n m b t ư c các thông tin c n thi t và x lý, s d ng các thông tin ó k p th i là m t i u ki n quan tr ng ra các quy t nh s n xu t kinh doanh có hi u qu cao. Nh ng thông tin chính xác ư c cung c p k p th i s là cơ s v ng ch c doanh nghi p xác nh phương hư ng kinh doanh , xây d ng chi n lư c s n xu t kinh doanh dài h n c a doanh nghi p . 1.2.1.5. Trình t ch c s n xu t và trình qu n tr doanh nghi p Trong s n xu t kinh doanh hi n t i, i v i m i doanh nghi p có c im s n xu t kinh doanh cũng như quy mô khác. Nhân t qu n tr óng vai trò càng l n trong vi c nâng cao hi u qu và k t q a ho t ng s n xu t kinh doanh. i ngũ các nhà qu n tr mà c bi t là các nhà qu n tr cao c p, lãnh o doanh nghi p b ng ph m ch t và tài năng c a mình có vai trò quan tr ng b c nh t, nh hư ng có tính ch t quy t nh n s thành t c a m t doanh nghi p. K t qu và hi u qu ho t ng c a qu n tr doanh nghi p u ph thu c r t l n vào trình chuyên môn c a i ngũ các nhà qu n tr cũng như cơ c u t ch c b máy qu n tr doanh nghi p, vi c xác nh ch c năng, nhi m v , quy n h n c a t ng b ph n ch c năng và thi t l p m i quan h gi a các b ph n ch c năng ó. Ngư i qu n tr doanh nghi p ph i chú ý t i hai nhi m v chính. Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
- Khoá lu n t t nghi p - Xây d ng t p th thành m t h th ng oàn k t, năng ng, sáng t o, lao ng t hi u qu cao. - Dìu d t t p th dư i quy n, hoàn thành m c ích và m c tiêu c a doanh nghi p m t cách v ng ch c và n nh. 1.2.2. Nhân t bên ngoài doanh nghi p 1.2.2.1. Môi trư ng chính tr - pháp lu t Các y u t thu c môi trư ng chính tr - pháp lu t chi ph i m nh m n quá trình ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. S n nh chính tr ư c xác nh là m t trong nh ng ti n quan tr ng cho ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. S thay i c a môi trư ng chính tr có th nh hư ng có l i cho m t nhóm doanh nghi p này nhưng l i kìm hãm s phát tri n c a nhóm doanh nghi p khác ho c ngư c l i. H th ng pháp lu t hoàn thi n, không thiên v là m t trong nh ng ti n ngoài kinh t c a kinh doanh. M c hoàn thi n, s thay i và th c thi pháp lu t trong n n kinh t có nh hư ng l n n vi c ho ch nh và t ch c th c hi n chi n lư c s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Môi trư ng này có tác ng tr c ti p n hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. B i vì môi trư ng pháp lu t nh hư ng n m t hàng s n xu t ngành ngh , phương th c kinh doanh...c a doanh nghi p. Không nh ng th nó còn tác ng n chi phí c a doanh nghi p cũng như là chi phí lưu thông chi phí v n chuy n, m c v thu .... c bi t là các doanh nghi p kinh doanh xu t nh p kh u. Tóm l i môi trư ng chính tr - pháp lu t có nh hư ng r t l n n vi c nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p b ng cách tác ng n ho t ng c a doanh nghi p qua h th ng công c pháp lu t, công c vĩ mô … 1.2.2.2. Môi trư ng kinh doanh Nhân t nh hư ng thu c môi trư ng kinh doanh bao g m như là: i th c nh tranh, th trư ng kinh doanh trong nư c, môi trư ng kinh doanh qu c t , cơ c u ngành, t p quán, m c thu nh p bình quân c a dân cư,… Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo thực tập: Phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp và những giải pháp nhằm nâng cao khả năng tài chính của Tổng công ty chè Việt Nam
24 p | 2656 | 672
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn tại chi nhánh Bắc Hà Nội – Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
83 p | 1806 | 322
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Vốn kinh doanh và một số giải pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh ở công ty Điện tử công nghiệp
85 p | 841 | 252
-
Báo cáo thực tập “Một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Vĩnh Phúc giai đoạn hậu cổ phần hoá”
83 p | 740 | 221
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại công ty cổ phần Tiến Thành
107 p | 2874 | 187
-
Báo cáo thực tập “Thực trạng của việc huy động vốn và sử dụng các nguồn vốn của nước ta hiện nay và các giải pháp cơ bản để đẩy mạnh việc huy động nguồn vốn để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong giai đoạn hiện nay"
15 p | 578 | 177
-
Báo cáo thực tập chuyên đề: Nghiên cứu kỹ thuật tấn công mạng LAN và giải pháp đảm bảo an toàn mạng LAN
57 p | 663 | 157
-
Báo cáo thực tập: Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại Xí nghiệp kinh doanh xăng dầu Tứ Cường
53 p | 518 | 148
-
Báo cáo thực tập "Thực trạng và giải pháp phát triển TTCK Việt Nam hiện nay"
33 p | 294 | 116
-
Báo cáo thực tập: Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản lưu động tại xí nghiệp kinh doanh các sản phẩm khí miền Bắc
83 p | 331 | 100
-
Báo cáo thực tập: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại Công ty TNHH Dệt kim Minh Anh
54 p | 318 | 84
-
Báo cáo thực tập: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh hướng về xuất khẩu sản phẩm may mặc sang thị trường EU - ứng dụng tại công ty may Chiến Thắng
80 p | 243 | 65
-
Báo cáo thực tập: Mạng lưới cung cấp dịch vụ tại khu du lịch Phong Nha hiện nay: Thực trạng và giải pháp (Nghiên cứu trường hợp tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình)
136 p | 351 | 33
-
Báo cáo thực tập: Phân tích tình hình vay ngắn hạn theo ngành kinh tế tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Vĩnh Thạnh, Cần Thơ giai đoạn 2012 2014
15 p | 141 | 32
-
Báo cáo thực tập: Một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nhân sự tại Khách sạn Từ Sơn
43 p | 152 | 23
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Giải pháp cải tiến hiệu quả SXKD ở Công ty Vật tư kỹ thuật Ngân hàng
73 p | 131 | 12
-
Báo cáo thực tập: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Liên Việt chi nhánh Trung Yên
51 p | 94 | 12
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn