intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÁO CÁO THỰC TẬP: "Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Tem"

Chia sẻ: Nguyễn Xuân Hải | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:103

503
lượt xem
133
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'báo cáo thực tập: "giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại công ty tem"', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÁO CÁO THỰC TẬP: "Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Tem"

  1. Lu n văn t t nghi p LU N VĂN T T NGHI P tài : “Gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh t i Công ty Tem” SVTH: Nguy n Thành Quang L p: T/c – D2000- QTKD Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
  2. Khoá lu n t t nghi p M CL C L im u ....................................................................................................... 1 Chương I: M t s v n v hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh ........ 2 1.1. S c n thi t ph i nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh ....................... 2 1.1.1. B n ch t c a hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh ............................. 2 1.1.1.1. Các quan i m cơ b n v hi u qu ......................................................... 2 1.1.1.2. B n ch t c a hi u qu s n xu t kinh doanh ........................................... 3 1.1.1.3. Phân lo i hi u qu s n xu t kinh doanh ................................................ 4 1.1.2. S c n thi t ph i nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh ......................... 7 1.1.2.1. Hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh là công c qu n lý kinh doanh 7 1.1.2.2. S n xu t kinh doanh có hi u qu là i u ki n s ng còn ivimi doanh nghi p ..................................................................................................... 7 1.1.3. T m quan tr ng c a vi c nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p trong cơ ch th trư ng ............................................... 9 1.2. Các nhân t nh hư ng t i nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p .................................................................................................. 12 1.2.1. Nhân t bên trong doanh nghi p ............................................................ 12 1.2.1.1. Nhân t v n ......................................................................................... 12 1.2.1.2. Nhân t con ngư i (l c lư ng lao ng) .............................................. 12 1.2.1.3. Nhân t phát tri n cơ s v t ch t k thu t và ng d ng ti n b k thu t công ngh ......................................................................................................... 13 1.2.1.4. H th ng trao i và x lý thông tin .................................................... 14 1.2.1.5. Trình t ch c s n xu t và trình qu n tr doanh nghi p ............... 15 1.2.2. Nhân t bên ngoài doanh nghi p ............................................................ 15 1.2.2.1. Môi trư ng chính tr - pháp lu t ........................................................... 15 1.2.2.2. Môi trư ng kinh doanh ....................................................................... 16 1.2.2.3. Môi trư ng t nhiên............................................................................. 16 1.2.2.4. Cơ s h t ng ....................................................................................... 16 1.2.2.5. Môi trư ng c nh tranh ......................................................................... 17 Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
  3. Khoá lu n t t nghi p 1.2.2.6. Môi trư ng kinh t và công ngh ......................................................... 17 1.3. Ch tiêu ánh giá ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p .... 17 1.3.1. H th ng ch tiêu ánh giá hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p ......................................................................................................................... 17 1.3.1.1. Ch tiêu ánh giá hi u qu t ng quát .................................................... 18 1.3.1.2. H th ng các ch tiêu ánh giá hi u qu b ph n ................................. 18 1.3.2. Quan i m nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh ............... 22 Chương II: Th c tr ng hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty tem .............................................................................................................. 26 2.1. Khái quát v công ty tem Vi t Nam ......................................................... 26 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n ......................................................... 26 2.2.2. Ch c năng, nhi m v , cơ c u t ch c b máy......................................... 27 2.2.2.1. Ch c năng nhi m v ............................................................................ 27 2.2.2.2. Cơ c u t ch c c a công ty tem ........................................................... 28 2.2.2.3. Ch c năng, nhi m v c a các phòng ban ............................................. 31 2.1.3. c i m ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty Tem .................... 32 2.1.3.1. c i m c a s n ph m tem ................................................................ 32 2.1.3.2. c i m khách hàng .......................................................................... 33 2.1.3.3. c i m th trư ng ............................................................................ 35 2.1.4. c i m v lao ng ............................................................................ 37 2.1.5. c i m v v n ..................................................................................... 38 2.2. Phân tích hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty Tem .... 39 2.2.1. K t qu ho t ng s n xu t kinh doanh giai o n 2000-2004 ................. 39 2.2.1.1. Tem cư c phí....................................................................................... 39 2.2.2.2. Tem chơi ............................................................................................. 41 2.2.2. Phân tích hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh ................................. 46 2.2.2.1. Hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh nói chung ............................. 46 2.2.2.2. Hi u qu s d ng v n .......................................................................... 48 2.3. ánh giá hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty ............ 49 2.3.1. Nh ng k t qu t ư c trong s n xu t kinh doanh ............................... 49 2.3.2. Nh ng v n còn t n t i ........................................................................ 53 Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
  4. Khoá lu n t t nghi p Chương III: xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty Tem .......................................................... 56 3.1. nh hư ng phát tri n c a Công ty Tem ................................................. 56 3.1.1. M c tiêu phát tri n s n xu t kinh doanh c a Công ty trong giai o n t i 56 3.1.2. nh hư ng phát tri n kinh doanh c a Công ty....................................... 58 3.1.2.1. Duy trì và phát tri n th trư ng trong nư c .......................................... 58 3.1.2.2. Phát tri n th trư ng ngoài nư c .......................................................... 60 3.2. M t s gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh .... 61 3.2.1. Gi i pháp phát tri n s n ph m ............................................................... 61 3.2.1.1. Nâng cao ch t lư ng s n ph m hi n có ................................................ 62 3.2.1.2. Phát tri n s n ph m m i ...................................................................... 62 3.2.1.3. a d ng hoá s n ph m ........................................................................ 65 3.2.1.4. M t s s n ph m c th tri n khai trong năm 2005 .............................. 65 3.2.2. Gi i pháp phát tri n th trư ng trên Internet............................................ 66 3.2.3. Thông qua chính sách giá ....................................................................... 68 3.2.4. Chính sách phân ph i ............................................................................. 69 3.2.5. a d ng hoá phương th c bán hàng........................................................ 70 3.2.6. Khuy n khích s d ng tem, h n ch vi c s d ng máy in cư c thay tem t i các bưu c c.................................................................................................. 72 3.2.7. Gi i pháp tăng cư ng xúc ti n y m tr ................................................... 72 3.2.7.1. Tăng cư ng công tác tuyên truy n qu ng cáo ...................................... 72 3.2.7.2. Tăng cư ng công tác ph c p nghi p v tem bưu chính ...................... 75 3.2.7.3. Xúc ti n bán hàng ................................................................................ 76 3.2.7.4. D ch v sau bán hàng........................................................................... 77 3.2.8. Gi i pháp v t ch c qu n lý, tuy n d ng, ào t o nhân s ..................... 78 3.2.9. Gi i pháp v qu n lý và s d ng tài chính .............................................. 79 3.3. M t s ki n ngh th c hi n bi n pháp ................................................. 80 K t lu n........................................................................................................... 81 Tài li u tham kh o ......................................................................................... 83 Ph l c. Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
  5. Khoá lu n t t nghi p L IM U i h i ng toàn qu c l n th VI ã ra ư ng l i i m i toàn di n, t o ra bư c ngo t trong s nghi p xây d ng ch nghĩa xã h i và s phát tri n c a kinh t t nư c. Sau g n 20 năm i m i, t nư c ta ã th c hi n s chuy n mình và t ư c nh ng thành t u to l n c v kinh t – xã h i- chính tr . ó là bư c ngo t cơ b n c a n n kinh t nư c ta thoát kh i cu c kh ng ho ng, ng v ng và phát tri n trong cơ ch th trư ng. Hi u qu t ư c ngày càng cao sau m i kỳ ho t ng s n xu t kinh doanh ư c coi là m c tiêu c a m i doanh nghi p nói chung và Công ty Tem nói riêng. Ch có t ư c hi u qu sau m i kỳ s n xu t kinh doanh, Công ty Tem m i có i u ki n m r ng s n xu t cùng các ơn v khác trong T ng Công ty Bưu chính Vi n thông Vi t Nam, áp ng nhu c u truy n ưa tin t c c a n n kinh t và c a nhân dân, ng th i tr v ng và phát tri n trong n n kinh t th trư ng có s qu n lý c a Nhà nư c, trong i u ki n kinh t h i nh p, mu n v y, Công ty Tem ph i luôn luôn ph n u t hi u qu cao trong ho t ng s n xu t kinh doanh. Bên c nh nh ng thành t u ã t ư c, th c t òi h i Công ty Tem ph i có nh ng gi i pháp sao cho ho t ng s n xu t kinh doanh mang l i hi u qu cao hơn. Hi u qu s n xu t kinh doanh là ch t xúc tác m nh v a góp ph n nâng cao i s ng c a cán b công nhân viên, là s phát tri n c a công ty, ngành cũng như n n kinh t t nư c. Là n n t ng góp ph n vào quá trình công nghi p hoá, hi n i hoá c a t nư c. Xu t phát t v n b c thi t ó, quá trình công tác t i Công ty Tem và nh ng ki n th c ã h c t p, nghiên c u t i H c vi n Công ngh Bưu chính Vi n thông, v i mong mu n Công ty có th gi i quy t ư c nh ng khó khăn nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh. Em ã ch n tài: "Gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh t i Công ty Tem” làm tài lu n văn t t nghi p. Ngoài ph n m u và k t lu n, n i dung tài ư c k t c u g m 3 chương: Chương 1: M t s v n cơ b n v hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh. Chương 2: Th c tr ng hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty Tem. Chương 3: M t s gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty Tem. Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
  6. Khoá lu n t t nghi p CHƯƠNG I M TS V N V HI U QU HO T NG S N XU T KINH DOANH 1.1. S C N THI T PH I NÂNG CAO HI U QU S N XU T KINH DOANH 1.1.1. B n ch t c a hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh 1.1.1.1. Các quan i m cơ b n v hi u qu M c dù còn nhi u quan i m khác nhau nhau song có th kh ng nh trong cơ ch kinh t th trư ng nư c ta hi n nay m i doanh nghi p kinh doanh u có m c tiêu bao trùm, lâu dài là t i a hóa l i nhu n. t ư c m c tiêu này doanh nghi p ph i xác nh chi n lư c kinh doanh trong m i giai o n phát tri n cho phù h p v i nh ng thay i c a môi trư ng c nh tranh như hi n nay, ph i phân b và qu n tr có hi u qu các ngu n l c và luôn ki m tra quá trình ang di n ra là có hi u qu . Mu n ki m tra tính hi u qu c a ho t ng s n xu t kinh doanh ph i ánh giá ư c hi u qu kinh doanh ph m vi doanh nghi p cũng như t ng b ph n c a nó. Có th nói r ng, m c dù có s th ng nh t quan i m cho r ng ph m trù hi u qu kinh doanh ph n ánh m t ch t lư ng c a ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p song l i khó tìm th y s th ng nh t trong quan ni m v hi u qu kinh doanh. Có quan i m cho r ng “Hi u qu s n xu t di n ra khi xã h i không th tăng s n lư ng m t lo t hàng hóa mà không c t gi m s n lư ng c a m t lo t hàng hóa khác. M t n n kinh t có hi u qu n m trên gi i h n kh năng s n xu t c a nó”. Th c ch t quan i m này ã cp n khía c nh phân b có hi u qu các ngu n l c c a n n s n xu t xã h i. Trên góc này rõ ràng phân b các ngu n l c kinh t sau cho t ư c vi c s d ng m i ngu n l c trên ư ng gi i h n kh năng s n xu t s làm cho n n kinh t có hi u qu và rõ ràng xét trên phương di n lý thuy t thì ây là m c hi u qu cao nh t mà m i n n kinh t có th t ư c trên ư ng gi i h n năng l c s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Tuy nhiên, t ư c m c hi u qu kinh doanh này s c n thi t r t nhi u i u ki n, trong ó òi h i ph i d báo và quy t nh u tư s n xu t theo Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
  7. Khoá lu n t t nghi p quy mô phù h p v i c u th trư ng. Th nhưng không ph i lúc nào i u ki n này cũng tr thành hi n th c. Nhi u nhà qu n tr h c quan ni m hi u qu s n xu t kinh doanh ư c xác nh b i t s gi a k t qu t ư c và chi phí ph i b ra t ư c két qu ó. Manfredkuhn cho r ng: “Tính hi u qu ư c xác nh b ng cách l y k t qu tính theo ơn v giá tr chia cho chi phí kinh doanh ”. T các quan i m trên có th hi u m t ngu n l c (nhân tài, v t l c, ti n v n) t ư c m c tiêu xác nh. Trình l i d ng các ngu n l c ch có th ư c ánh giá trong m i quan h v i k t qu t o r a xem xét v i m i s hao phí ngu n l c xác nh có th t o r a k t qu mc nào. Vì v y, có th mô t hi u qu kinh doanh b ng công th c chung nh t như sau: H= K/C V i: H: Hi u qu kinh doanh K: K t q a t ưc C: Hao phí ngu n l c c n thi t g n v i k t qu ó. Như th hi u qu kinh doanh ph n ánh m t ch t lư ng các ho t ng s n xu t kinh doanh, trình l i d ng các ngu n l c s n xu t trong quá trình kinh doanh c a doanh nghi p trong s v n ng không ng ng c a các quá trình s n xu t kinh doanh không ph thu c vào quy mô và v n t c bi n ng c a t ng nhân t . 1.1.1.2. B n ch t c a hi u qu s n xu t kinh doanh Hi u qu s n xu t kinh doanh là m t ph m trù ph n ánh m t ch t lư ng c a các ho t ng kinh doanh, ph n ánh trình l i d ng các ngu n l c v t ch t s n xu t(lao ng, máy móc, thi t b , nguyên li u, ti n v n) trong quá trình ti n hành các ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. hi u rõ b n ch t c a ph m trù hi u qu kinh doanh c n phân bi t rõ ranh gi i gi a hai ph m trù hi u qu và k t qu . K t qu là ph m trù ph n ánh nh ng cái gì thu ư c sau m t quá trình kinh doanh nào ó. K t qu bao gi cũng là m c tiêu c a doanh nghi p có th ư c bi u hi n b ng ơn v hi n v t Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
  8. Khoá lu n t t nghi p ho c ơn v giá tr . Các ơn v c th ư c s d ng tùy thu c vào c trưng c a s n ph m mà quá trình kinh doanh t o ra, nó có th là t n, t , kg, m3, lít….. Các ơn v giá tr có th là ng, tri u ng, ngo i t …K t qu cũng có th ph n ánh m t ch t lư ng c a s n xu t kinh doanh hoàn toàn nh tính như uy tín, danh ti ng c a doanh nghi p, ch t lư ng s n ph m…C n chú ý r ng không ph i ch k t qu nh tính mà k t qu nh lư ng c a m t th i kỳ kinh doanh nào ó thư ng là r t khó xác nh b i nhi u lý do như k t qu không ch là s n ph m hoàn ch nh mà còn là s n ph m d dang, bán thành ph m. Hơn n a h u như quá trình s n xu t l i tách r i quá trình tiêu th nên ngay c s n ph m s n xu t xong m t th i kỳ nào ó cũng chưa th k t lu n r ng li u s n ph m ó có tiêu th ư c không và bao gi thì tiêu th ư c và thu ư c ti n v ….. Trong khi ó hi u qu là ph m trù ph n ánh trình l i d ng các ngu n l c s n xu t. Trình l i d ng các ngu n l c không th o b ng các ơn v hi n v t hay giá tr mà là m t ph m trù tương i. C n chú ý r ng trình l i d ng các ngu n l c ch có th hi u và ph n ánh b ng s tương i: T s gi a k t qu và hao phí ngu n l c, tránh nh m l n gi a ph m trù hi u qu kinh doanh v i ph m trù mô t s chênh l ch gi a k t qu và hao phí ngu n l c. Chênh l ch gi a k t qu và chi phí ngu n l c luôn là tuy t i, ph m trù này ch ph n ánh mc t ư c v m t m t nào ó nên cũng mang b n ch t là k t qu c a quá trình kinh doanh và không bao gi ph n ánh ư c trình l i d ng các ngu n l c s n xu t. V y hi u qu kinh doanh là m t ph m trù ph n ánh trình l i d ng các ngu n l c ph n ánh m t ch t lư ng c a quá trình kinh doanh, ph c t p và khó tính toán b i c ph m trù k t qu và hao phí ngu n l c g n v i m t th i kỳ c th nào ó i u khó xác nh m t cách chính xác. 1.1.1.3. Phân lo i hi u qu SXKD a. Hi u qu kinh t cá bi t và hi u qu kinh t – xã h i Hi u qu kinh t cá bi t là hi u qu kinh t thu ư c t ho t ng kinh doanh c a t ng doanh nghi p c a t ng thương v kinh doanh. Bi u hi n chung Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
  9. Khoá lu n t t nghi p c a hi u qu cá bi t là doanh l i mà m i doanh nghi p t ư c và ó chính là là hi u qu kinh doanh. Hi u qu kinh t xã h i mà m t thương v mang l i cho n n kinh t qu c dân là s óng góp c a ho t ng kinh doanh vào vi c phát tri n s n xu t, chuy n d ch cơ c u kinh t , tăng năng su t lao ng xã h i, tích lũy ngo i t , tăng thu cho ngân sách, gi i quy t vi c làm, c i thi n i s ng nhân dân… Trong qu n lý kinh doanh, hi u qu cá bi t c a t ng doanh nghi p t ng thương v r t ư c coi tr ng trong n n kinh t th trư ng vì ho t ng có hi u qu thì m i có cái doanh nghi p m r ng và phát tri n quy mô kinh doanh. Nhưng quan tr ng hơn là ph i t ư c hi u qu kinh t xã h i i v i n n kinh t qu c dân, ó là tiêu chu n quan tr ng c a s phát tri n. Hi u qu kinh t xã h i và hi u qu có m i quan h ch t ch v i nhau và tác ng qua l i v i nhau. Hi u qu kinh t xã h i t ư c trên cơ s hi u qu c a các doanh nghi p kinh doanh hi u qu cá bi t, tuy nhiên có trư ng h p hi u qu cá bi t c a m t s doanh nghi p nào ó không m b o nhưng hi u qu chung kinh t xã h i v n thu ư c. i u này có th x y ra trong nh ng trư ng h p nh t nh trong nh ng th i i m nh t nh do nh ng nguyên nhân khách quan mang l i. M t khác, thu ư c hi u qu kinh t xã h i ôi khi ph i t b m t s hi u qu cá bi t nào ó. B i v y, Nhà nư c c n có chính sách m b o k t h p hài hòa l i ích chung c a toàn xã h i v i l i ích c a t ng doanh nghi p và ngư i lao ng trên qu n i m cơ b n l à t hi u qu kinh doanh trong hi u qu kinh t xã h i. b. Hi u qu c a chi phí b ph n và chi phí t ng h p Các doanh nghi p ti n hành ho t ng kinh doanh v i ngu n v t l c nh t nh và do ó h ưa ra th trư ng s n ph m v i chi phí cá bi t nh t nh. Khi tiêu th hàng hóa trên th trư ng các doanh nghi p u c g ng t i ưu hóa l i nhu n thông qua giá c , song th trư ng m i là nơi quy t nh giá c c a s n ph m. S dĩ như v y là do th trư ng trư ng ch th a nh n m c hao phí lao ng xã h i c n thi t trung bình s n xu t ra m t ơn v hàng hóa. Quy lu t giá tr Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
  10. Khoá lu n t t nghi p ã t các doanh nghi p v i m c chi phí cá bi t khác nhau trên cùng m t m t b ng trao i ph i thông qua m t m c m c giá do chính th trư ng quy t nh. T i m i doanh nghi p, chi phí b ra ti n hành s n xu t kinh doanh suy n cùng cũng ch là chi phí lao ng xã h i, nhưng khi ánh giá hi u qu kinh t , chi phí lao ng xã h i bi u hi n dư i d ng chi phí c th như sau: - Chi phí trong quá trình s n xu t s n ph m. - Chi phí ngoài quá trình s n xu t s n ph m. c. Hi u qu tuy t i và hi u qu so sánh M c tiêu c a qu n lý ho t ng s n xu t kinh doanh nói chung là v i m t trình nh t nh ph i s d ng sao cho có hi u qu cao nh t. Mu n vây, ph i ánh giá ư c trình s d ng các lo i chi phí trong ho t ng s n xu t kinh doanh ch ng minh ư c v i các phương án khác nhau s có nh ng chi phí, hi u qu khác nhau t ó tìm ra ư c phương án t i ưu. Chính t ý tư ng như v y, c n có s phân bi t gi a hi u qu tuy t i và hi u qu qu so sánh trong s n xu t kinh doanh. Hi u qu tuy t i là lư ng hi u qu ư c tính toán cho t ng phương án c th b ng cách xác nh m c l i ích thu ư c v i lư ng chi phí b ra. Ch ng h n, tính toán m c l i nhu n thu ư c t m t ng chi phí s n xu t ho c t m t ng v n b ra,… Ngư i ta xác nh hi u qu tuy t i khi ph i b chi phí ra th c hi n m t thương v nào ó, bi t ư c v i nh ng chi phí b ra s thu ư c nh ng l i ích c th và m c tiêu c th gì, t ói n quy t nh có nên b ra chi phí hay không cho thương v ó. Vì v y, trong công tác qu n lý s n xu t kinh doanh, b t kỳ công vi c gì òi h i ph i b ra chi phí dù v i m t lư ng l n hay nh cũng ph i tính toán hi u qu tuy t i. Hi u qu so sánh ư c xác nh b ng cách so sánh các ch tiêu hi u qu tuy t i c a các phương án v i nhau. Nói cách khác, hi u qu so sánh chính là m c chênh l ch v hi u qu tuy t i các phương án. M c ích ch y u c a vi c Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
  11. Khoá lu n t t nghi p tính toán này là so sánh m c hi u qu c a các phương án, t ó cho phép l a ch n m t cách làm, m t phương án có hi u qu nh t. Gi a hi u qu tuy t i v i hi u qu so sanhs m c dù c l p v i nhau song chúng có m i quan h ch t ch v i nhau, b sung cho nhau và làm căn c c a nhau.Th t v y, trên cơ s c a hi u qu tuy t i ngư i ta s xác nh phương án t i ưu. Nói m t cách trên cơ s nh ng ch tiêu tuy t i c a t ng phương án, ngư i ta so sánh m c hi u qu c a t ng phương án và tìm ra m c chênh l ch v hi u qu gi a các phương án ó chính là hi u qu so sánh. d. Hi u qu kinh doanh ng n h n và dài h n Th nh t: Hi u qu kinh doanh ng n h n là hi u qu kinh doanh ư c xem xét, ánh giá t ng kho ng th i gian ng n. Hi u qu kinh doanh ng n h n ch cp n t ng kho ng th i gian ng n h n như tu n, tháng, quý, năm… Th hai; Hi u qu kinh doanh dài h n là hi u qu kinh doanh ư c xem xét, ánh giá trong kho ng th i gian dài, g n v i chi n lư c, k ho ch dài h n ho c th m chí nói n hi u qu kinh doanh dài h n ngư i ta hay nh c n hi u qu lâu dài g n v i quãng th i gian t n t i và phát tri n c a doanh nghi p. C n chú ý r ng gi a hi u qu kinh doanh dài h n và ng n h n v a có m i quan h bi n ch ng v i nhau và trong nhi u trư ng h p có th mâu thu n v i nhau. V nguyên t c ch có th xem xét và ánh giá hi u qu kinh doanh ng n h n trên cơ s v n mb o t ư c hi u qu kinh doanh dài h n trong tương lai. 1.1.2. S c n thi t ph i nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh 1.1.2.1. Hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh là công c qu n lý kinh doanh ti n hành b t kỳ m t ho t ng s n xu t kinh doanh cũng u ph i t p h p các phương ti n v t ch t cũng như con ngư i và th c hi n s k t h p gi a lao ng v i các y u t v t ch t t o ra k t qu phù h p v i ý c a doanh nghi p và t ó có th t o ra l i nhu n. Như v y, m c tiêu bao trùm lâu dài c a kinh doanh là t o ra l i nhu n, t i a hóa l i nhu n trên cơ s nh ng ngu n l c Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
  12. Khoá lu n t t nghi p s n xu t s n có. t ư c m c tiêu này qu n tr doanh nghi p ph i s d ng nhi u phương pháp khác nhau. Hi u qu kinh doanh là m t trong các công c các nhà qu n tr th c hi n ch c năng 1.1.2.2.S n xu t kinh doanh có hi u qu là i u ki n s ng còn iv i m i doanh nghi p S n xu t ra cái gì? như th nào? cho ai? s không thành v n bàn n u ngu n tài nguyên không h n ch . Ngư i ta có th s n xu t ra vô t n hàng hoá, s d ng thi t b máy móc, nguyên v t li u, lao ng ,m t cách không c n tính toán, không c n suy nghĩ cũng ch ng sao n u ngu n tài nguyên là vô t n. Nhưng th c t , m i ngu n tài nguyên trên trái t như t ai, khoáng s n, h i s n,.... là m t ph m trù h u h n và ngày càng khan hi m c n ki t do con ngư i khai thác và s d ng chúng không úng cách. Trong khi ó m t m t dân cư t ng vùng, t ng qu c gia và toàn th gi i ngày càng tăng và t c tăng dân s cao làm cho nhu c u tiêu dùng ngày càng cao, không có gi i h n, nhu c u tiêu dùng v t ph m c a con ngư i l i là ph m trù không có gi i h n. Do v t li u, c a c i khan hi m l i càng khan hi m và ngày càng khan hi m theo nghĩa tuy t i l n tương i. Th c ra khan hi m m i ch là i u ki n c n c a s l a ch n kinh t nó bu c con ngư i ph i l a ch n kinh t . Càng ngư c tr l i ây, t tiên ta càng không ph i l a ch n kinh t vì lúc ó dân cư còn ít mà c a c i trên trái t l i phong phú a d ng. Khi ó loài ngư i ch chú ý n phát tri n kinh t theo chi u r ng. Tăng trư ng k t qu s n xu t trên cơ s gia tăng các y u t s n xu t, tư li u lao ng t ai... Như v y nâng cao hi u qu kinh doanh t c là ã nâng cao kh năng s d ng các ngu n l c có h n trong s n xu t, t ư c s l a ch n t i ưu. Trong i u ki n khan hi m các ngu n l c s n xu t thì nâng cao hi u qu kinh doanh là i u ki n không th không t ra i v i b t k ỳ ho t ng s n xu t kinh doanh nào. Trong cơ ch th trư ng, vi c gi i quy t ba v n kinh t cơ b n: s n xu t cái gì? s n xu t như th nào? s n xu t cho ai? d a trên quan h cung c u, giá c Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
  13. Khoá lu n t t nghi p th trư ng, c nh tranh và h p tác. Các doanh nghi p ph i t ra các quy t nh kinh doanh c a mình, t h ch toán l lãi, lãi nhi u hư ng nhi u, lãi ít hư ng ít, không có lãi thì s d n n phá s n. Lúc này m c tiêu l i nhu n tr thành m t trong nh ng m c tiêu quan tr ng nh t , mang tính ch t s ng còn c a s n xu t kinh doanh. M t khác, trong n n kinh t th trư ng thì các doanh nghi p ph i c nh tranh t n t i và phát tri n. Các doanh nghi p ph i có ư c l i nhu n và t ư c l i nhu n ngày càng cao. Do v y, t hi u qu s n xu t kinh doanh và nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh luôn là v n ư c quan tâm c a doanh nghi p và tr thành i u ki n s ng còn doanh nghi p có th t n t i và phát tri n trong n n kinh t th trư ng. 1.1.3. T m quan tr ng c a vi c nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p trong cơ ch th trư ng. Trong quá trình kinh doanh các doanh nghi p ph i luôn g n mình v i th trư ng, nh t là trong cơ ch th trư ng hi n nay t các doanh nghi p trong s c nh tranh gay g t l n nhau. Do ó t n t i ư c trong cơ ch th trư ng c nh tranh hi n nay òi h i các doanh nghi p ph i ho t ng m t cách có hi u qu hơn. Các ngu n nhân l c s n xu t xã h i là m t ph m trù khan hi m, càng ngày ngư i ta càng s d ng nhi u các nhu c u khác nhau c a con ngư i. Trong khi các ngu n l c s n xu t xã h i ngày càng gi m thì nhu c u c a con ngư i l i càng a d ng. i u này ph n ánh quy lu t khan hi m. Quy lu t khan hi m b t bu c m i doanh nghi p ph i tr l i chính xác ba câu h i: s n xu t cái gi? S n xu t như th nào? s n xu t cho ai?Vì th trư ng ch ch p nh n cái nào s n xu t úng lo i s n ph m v i s lư ng và ch t lư ng phù h p. th y ư c s c n thi t c a vi c nâng cao hi u qu kinh doanh i v i các doanh nghi p trong n n kinh t th trư ng, trư c h t chúng ta ph i nghiên c u cơ ch th trư ng và ho t ng c a doanh nghi p trong cơ ch th trư ng và ho t ng c a doanh nghi p trong cơ ch th trư ng. Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
  14. Khoá lu n t t nghi p Th trư ng là nơi di n ra qu trình trao i hàng hoá. Nó t n t i m t cách khách quan không ph thu c vào m t ý ki n ch quan nào. B i vì th trư ng ra i và phát tri n g n li n v i l ch s phát tri n c a n n s n xu t hàng hoá. Ngoài ra th trư ng còn có m t vai trò quan tr ng trong công vi c i u ti t và lưu thông hàng hoá. Thông qua ó các doanh nghi p có th nh n bi t ư c s phân ph i các ngu n l c thông qua h th ng giá c trên th trư ng. Trên th trư ng luôn t n t i các qui lu t v n ng c a hàng hoá , giá c , ti n t ... Như các quy lu t này t o thành h th ng th ng nh t và h th ng này chính là cơ ch th trư ng. Như v y cơ ch th trư ng ư c hình thành b i s tác ng t ng h p trong s n xu t và trong lưu thông hàng hoá trên th trư ng. Thông qua các quan h mua bán hàng hoá, d ch v trên th trư ng nó tác ng n vi c i u ti t s n xu t, tiêu dùng, u t ư và t ó làm thay i cơ c u s n ph m, cơ c u ngành. Nói cách khác cơ ch th trư ng i u ti t quá trình phân ph i l i các ngu n l c trong s n xu t kinh doanh nh m áp ng nhu c u xã h i m t cách t i ưu nh t. Tóm l i, v i s v n ng a d ng, ph c t p c a cơ ch th trư ng d n n s c nh tranh gay g t gi a các doanh nghi p , góp ph n thúc y s ti n b c a các doanh nghi p c v chi u r ng l n chi u sâu. Tuy nhiên t o ra ư c s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p òi h i các doanh nghi p ph i xác nh cho mình m t phương th c ho t ng riêng. Xây d ng các chi n lư c, các phương án kinh doanh m t cách phù h p và có hi u qu . Như v y trong cơ ch th trư ng nâng cao hi u qu kinh doanh vô cùng quan tr ng, nó ư c th hi n thông qua: + Th nh t: Nâng cao hi u qu kinh doanh là cơ s cơ b n mb os t n t i c a doanh nghi p ư c xác nh b i s có m t c a doanh nghi p trên th trư ng, mà hi u qu kinh doanh l i là nhân t tr c ti p m b o s t n t i này, ng th i m c tiêu c a doanh nghi p là luôn t n t i và phát tri n m t cách v ng ch c. Do ó vi c nâng cao hi u qu kinh doanh là m t òi h i t t y u khách quan i v i t t c các doanh nghi p ho t ng trong cơ ch th trư ng hi n nay. Do yêu c u c a s t n t i và phát tri n c u m i doanh nghi p òi h i ngu n thu Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
  15. Khoá lu n t t nghi p nh p c a m i doanh nghi p ph i không ng ng tăng lên. Nhưng trong i u ki n ngu n v n và các y u t k thu t cũng như các y u t khác c a các quá trình s n xu t ch thay i trong khuôn kh nh t nh thì tăng l i nhu n òi h i các doanh nghi p ph i nâng cao hi u qu kinh doanh. Như v y hi u qu kinh doanh là i u ki n h t s c quan tr ng vi c m b o s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p. M t cách nhìn khác là s t n t i c a doanh nghi p ư c xác nh b i s t o ra hàng hoá c a c i v t ch t và các d ch v ph c v cho nhu c u c a xã h i, ng th i t o ra s tích lu cho xã h i. th c hi n ư c như v y thì m i doanh nghi p u ph i vươn lên m b o thu nh p bù p chi phí b ra và có lãi trong quá trình ho t ng kinh doanh. Có như v y m i áp ng ư c nhu c u tái s n xu t trong n n kinh t . Và như v y chúng ta bu c ph i nâng cao hi u qu kinh doanh m t cách liên t c trong m i khâu c a quá trình ho t ng s n xu t kinh doanh như là m t yêu c u t t y u. Tuy nhiên s t n t i m i ch là yêu c u mang tính ch t gi n ơn còn s phát tri n và m r ng c a doanh nghi p m i là yêu c u quan tr ng.B i vì s t n t i c a doanh nghi p luôn ph i i kèm v i s phát tri n m r ng doanh nghi p, òi h i ph i có s tích lu m b o cho quá trình tái s n xu t m r ng theo úng quy lu t phát tri n. Như v y phát tri n và m r ng doanh nghi p m c tiêu lúc này không còn bù p chi phí b ra phát tri n quá trình tái s n xu t gi n ơn mà ph i m b o có tích lu áp ng nhu c u tái s n xu t m r ng, phù h p v i quy lu t khách quan và m t l n n a nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh ư c nh n m nh. +Th hai: Nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh là nhân t thúc ys c nh tranh và ti n b trong kinh doanh . Chính vi c thúc y c nh tranh yêu c u các doanh nghi p ph i t tìm tòi, u tư t o nên s ti n b trong kinh doanh . Ch p nh n cơ ch th trư ng là ch p nh n s c nh tranh. Trong khi th trư ng ngày càng phát tri n thì c nh tranh gi a các doanh nghi p ngày càng gay g t và kh c li t hơn. S c nh tranh lúc này không còn là c nh tranh v m t hàng mà c nh tranh c v ch t lư ng, giá c và các y u t khác. Trong khi m c tiêu Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
  16. Khoá lu n t t nghi p chung c a các doanh nghi p u là phát tri n thì c nh tranh là y u t làm các doanh nghi p m nh lên nhưng ngư c l i cũng có th là các doanh nghi p không t n t i ư c th trư ng. +Th ba: M c tiêu bao trùm, lâu dài c a doanh nghi p là t i a hoá l i nhu n. th c hi n m c tiêu này doanh nghi p ph i ti n hành m i ho t ng s n xu t kinh doanh t o ra s n ph m cung c p cho ngu n nhân l c s n xu t xã h i nh t nh. Doanh nghi p càng ti t ki m s d ng các ngu n l c này bao nhiêu s càng có cơ h i thu ư c nhi u l i nhu n b y nhiêu. Hi u qu kinh doanh là ph m trù ph n ánh tính tương i c a vi c s d ng ti t ki m các ngu n l c xã h i nên là i u ki n th c hi n m c tiêu bao trùm, lâu dài c a doanh nghi p. Hi u q a kinh doanh càng cao, càng ph n ánh doanh nghi p ã s d ng ti t ki m các ngu n l c s n xu t. Vì v y, nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh là òi h i khách quan doanh nghi p th c hi n m c tiêu bao trùm, lâu dài là t i a hoá l i nhu n. Chính s nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh là con ư ng nâng cao s c m nh c nh tranh và kh năng t n t i, phát tri n c a m i doanh nghi p. 1.2. CÁC NHÂN T NH HƯ NG T I NÂNG CAO HI U QU S N XU T KINH DOANH C A DOANH NGHI P 1.2.1. Nhân t bên trong doanh nghi p 1.2.1.1. Nhân t v n ây là m t nhân t t ng h p ph n ánh s c m nh c u doanh nghi p thông qua kh i lư ng v n mà doanh nghi p có th huy ng vào kinh doanh kh năng phân ph i, u tư có hi u qu các ngu n v n, kh năng qu n lý có hi u qu các ngu n v n kinh doanh . Y u t v n là ch ch t quy t nh n quy mô c a doanh nghi p và quy mô có cơ h i có th khai thác. Nó ph n ánh s phát tri n c a doanh nghi p và là s ánh giá v hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p trong kinh doanh. 1.2.1.2. Nhân t con ngư i (L c lư ng lao ng) Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
  17. Khoá lu n t t nghi p Ngư i ta nh c n lu n i m ngày càng khoa h c k thu t công ngh ã tr thành l c lư ng lao ng tr c ti p. áp d ng k thu t tiên ti n là i u ki n trên quy t tăng hi u qu s n xu t kinh doanh trong doanh nghi p .Tuy nhiên, c n th y r ng: Th nh t, máy móc dù t i tân n âu cũng do con ngư i ch t o. N u không có s lao ng sáng t o c a con ngư i s không th có các máy móc thi t b ó. Th hai, máy móc thi t b có hi n i n âu thì cũng ph i phù h p v i trình t ch c k thu t, trình s d ng máy móc c a ngư i lao ng. Th c t do trình s d ng kém nên v a không em l i năng su t cao v a t n kém ti n b c cho ho t ng s a ch a, k t c c là hi u qu s n xu t kinh doanh th p. Trong s n xu t kinh doanh l c lư ng lao ng c a doanh nghi p có th v a sáng t o v a ưa chúng vào s d ng t o ra ti m năng l n cho vi c nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh cũng chính l c lư ng sáng t o ra s n ph m m i. V i ki u dáng phù h p v i ngư i tiêu dung làm cho s n ph m c u doanh nghi p có th bán v i giá cao t o ra hi u qu kinh doanh cao. L c lư ng lao ng tr c ti p tác ng n năng su t lao ông, trình s d ng ngu n l c khác (máy móc thi t b , nguyên v t li u....) nên tác ng tr c ti p n hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p. Chăm lo vi c ào t o, b i dư ng và nâng cao trình chuyên môn c a i ngũ lao ng ư c coi là nhi m v hàng u c a nhi u doanh nghi p hi n nay và th c t cho th y nh ng doanh nghi p m nh trên th trư ng th gi i là nh ng doanh nghi p có i ngũ lao ng có trình chuyên môn cao , có tác phong làm vi c khoa h c và có k lu t nghiêm minh 1.2.1.3. Nhân t phát tri n cơ s v t ch t k thu t và ng d ng ti n b k thu t công ngh Trong n n kinh t th trư ng hi n nay công ngh là y u t quy t nh cho s phát tri n c a s n xu t kinh doanh, là cơ s doanh nghi p kh ng nh v trí c u mình trên thương trư ng. Chính sách công nghi p hoá, hi n i hoá c a ng và nhà nư c chính là khuy n khích các doanh nghi p thích ng t t hơn Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
  18. Khoá lu n t t nghi p v i nh ng thay i trong môi trư ng công ngh . S thay i c a công ngh tác ng t i doanh nghi p theo nhi u khía c nh khác nhau, c bi t nó không tách r i kh i y u t con ngư i. Hơn n a y u t con ngư i còn quy t nh s thành công hay th t b i c a nh ng thay i l n trong công ngh . Công ngh và i m i công ngh là ng l c là nhân t c a phát tri n trong các doanh nghi p. i m i công ngh là y u t là bi n pháp cơ b n gi vai trò quy t nh doanh nghi p giành th ng l i trong c nh tranh .Công ngh l c h u s tiêu hao nguyên v t li u l n, chi phí nhân công và lao ng nhi u, do v y và giá thành tăng. N n kinh t hàng hoá th c s t ra yêu c u b c bách, bu c các doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n mu n có v trí v ng ch c trong quá trình c nh tranh ph i th c hi n g n s n xu t v i khoa h c k thu t và coi ch t lư ng s n ph m là vũ khí s c bén nh t trong c nh tranh trên th trư ng ng th i là phương pháp có hi u q a t o ra nhu c u m i. Ngày nay, c nh tranh giá c ã chuy n sang c nh tranh ch t lư ng. Như v y vai trò c a i m i công ngh tiên ti n có th gi i quy t ư c các v n mà n n kinh t th trư ng t ra. Căn c vào các c trưng c a công ngh cũng như nhu c u c n thi t c a vi c i m i công ngh thì m c ích chính và quan tr ng nh t c a i m i công ngh là nh m t hi u qu kinh t cao, duy trì và phát tri n doanh nghi p ngày càng i lên. M c ích i m i công ngh c n ph i t p chung là: -Tăng s c c nh tranh cho doanh nghi p v ch t lư ng , s n ph m, thông qua chi n lư c s n ph m trên cơ ch th trư ng. -Tăng năng su t lao ng, t o ra hi u qu cao cho các doanh nghi p -T o ra l i nhu n siêu ngh ch, t ư c năng su t cao trong s n xu t kinh doanh . -Góp ph n th c hi n t t ch trương c a ng và nhà nư c v hi n i hóa, công nghi p hóa trong các doanh nghi p phù h p v i xu hư ng chung c a c nư c. 1.2.1.4. H th ng trao i và s lý thông tin. Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
  19. Khoá lu n t t nghi p Thông tin ư c coi là m t hàng hoá, là i tư ng kinh doanh và n n kinh t th trư ng hi n nay ư c coi là n n kinh t thông tin hoá. t ư c hi u qu cao trong s n xu t kinh doanh các doanh nghi p c n có nhi u thông tin chính xác v cung c u th trư ng, d ch v , hàng hoá, công ngh , i th c nh tranh , thông tin v giá c , t giá... Ngoài ra, doanh nghi p còn r t c n n các thông tin v kinh nghi m thành công hay th t b i c a các doanh nghi p khác trong nư c và qu c t , c n bi t các thông tin v thay i trong các chính sách kinh t c a nhà nư c và các nư c khác có liên quan. Trong s n xu t kinh doanh bi t mình bi t ngư i và nh t là hi u rõ ư c các i th c nh tranh thì m i có i sách giành th ng l i trong c nh tranh , có chính sách phát tri n m i quan h h p tác, h tr l n nhau kinh nghi m thành công c a nhi u doanh nghi p n m b t ư c các thông tin c n thi t và x lý, s d ng các thông tin ó k p th i là m t i u ki n quan tr ng ra các quy t nh s n xu t kinh doanh có hi u qu cao. Nh ng thông tin chính xác ư c cung c p k p th i s là cơ s v ng ch c doanh nghi p xác nh phương hư ng kinh doanh , xây d ng chi n lư c s n xu t kinh doanh dài h n c a doanh nghi p . 1.2.1.5. Trình t ch c s n xu t và trình qu n tr doanh nghi p Trong s n xu t kinh doanh hi n t i, i v i m i doanh nghi p có c im s n xu t kinh doanh cũng như quy mô khác. Nhân t qu n tr óng vai trò càng l n trong vi c nâng cao hi u qu và k t q a ho t ng s n xu t kinh doanh. i ngũ các nhà qu n tr mà c bi t là các nhà qu n tr cao c p, lãnh o doanh nghi p b ng ph m ch t và tài năng c a mình có vai trò quan tr ng b c nh t, nh hư ng có tính ch t quy t nh n s thành t c a m t doanh nghi p. K t qu và hi u qu ho t ng c a qu n tr doanh nghi p u ph thu c r t l n vào trình chuyên môn c a i ngũ các nhà qu n tr cũng như cơ c u t ch c b máy qu n tr doanh nghi p, vi c xác nh ch c năng, nhi m v , quy n h n c a t ng b ph n ch c năng và thi t l p m i quan h gi a các b ph n ch c năng ó. Ngư i qu n tr doanh nghi p ph i chú ý t i hai nhi m v chính. Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
  20. Khoá lu n t t nghi p - Xây d ng t p th thành m t h th ng oàn k t, năng ng, sáng t o, lao ng t hi u qu cao. - Dìu d t t p th dư i quy n, hoàn thành m c ích và m c tiêu c a doanh nghi p m t cách v ng ch c và n nh. 1.2.2. Nhân t bên ngoài doanh nghi p 1.2.2.1. Môi trư ng chính tr - pháp lu t Các y u t thu c môi trư ng chính tr - pháp lu t chi ph i m nh m n quá trình ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. S n nh chính tr ư c xác nh là m t trong nh ng ti n quan tr ng cho ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. S thay i c a môi trư ng chính tr có th nh hư ng có l i cho m t nhóm doanh nghi p này nhưng l i kìm hãm s phát tri n c a nhóm doanh nghi p khác ho c ngư c l i. H th ng pháp lu t hoàn thi n, không thiên v là m t trong nh ng ti n ngoài kinh t c a kinh doanh. M c hoàn thi n, s thay i và th c thi pháp lu t trong n n kinh t có nh hư ng l n n vi c ho ch nh và t ch c th c hi n chi n lư c s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Môi trư ng này có tác ng tr c ti p n hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. B i vì môi trư ng pháp lu t nh hư ng n m t hàng s n xu t ngành ngh , phương th c kinh doanh...c a doanh nghi p. Không nh ng th nó còn tác ng n chi phí c a doanh nghi p cũng như là chi phí lưu thông chi phí v n chuy n, m c v thu .... c bi t là các doanh nghi p kinh doanh xu t nh p kh u. Tóm l i môi trư ng chính tr - pháp lu t có nh hư ng r t l n n vi c nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p b ng cách tác ng n ho t ng c a doanh nghi p qua h th ng công c pháp lu t, công c vĩ mô … 1.2.2.2. Môi trư ng kinh doanh Nhân t nh hư ng thu c môi trư ng kinh doanh bao g m như là: i th c nh tranh, th trư ng kinh doanh trong nư c, môi trư ng kinh doanh qu c t , cơ c u ngành, t p quán, m c thu nh p bình quân c a dân cư,… Nguy n Thành Quang - L p: T/c - D2000 - QTKD
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2