Báo cáo " Tình hình vận dụng phương pháp project trong dạy học ở trường đại học ngoại ngữ, đại học quốc gia hà nội "
lượt xem 8
download
Lịch sử ra đời và phát triển của tư tưởng dạy học theo kiểu Project Có nhiều quan điểm khác nhau về sự ra đời của tư tưởng dạy học theo kiểu Project, tuy vậy có thể nói những mầm mống đầu tiên của tư tưởng dạy học theo kiểu Project đã có trong quan niệm của các nhà giáo dục kinh điển như J.J. Rousseau (1712ư1778), H. Pestalozzi (1746ư1827), F. Frửbel (1782ư1852) và W. Humboldt (17671835), thể hiện ở việc nhấn mạnh đặc biệt ý nghĩa của Tính tự quyết và Sự tự hoạt động của con người như...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Tình hình vận dụng phương pháp project trong dạy học ở trường đại học ngoại ngữ, đại học quốc gia hà nội "
- T¹p chÝ Khoa häc ®hqghn, ngo¹i ng÷, T.xxI, Sè 2, 2005 T×nh h×nh vËn dông ph−¬ng ph¸p project trong d¹y häc ë tr−êng ®¹i häc ngo¹i ng÷, ®¹i häc quèc gia hµ néi NguyÔn ThÞ Ph−¬ng Hoa(*) Vâ ThÞ B¶o Ngäc(**) I. S¬ l−îc vÒ ph−¬ng ph¸p Project liÒn víi nghÖ thuËt vµ khoa häc. Nã xuÊt hiÖn tr−íc hÕt ë ch©u ¢u, trong c¸c nhµ 1. LÞch sö ra ®êi vµ ph¸t triÓn cña t− tr−êng ®¹i häc kÜ thuËt, sau ®ã lan sang MÜ t−ëng d¹y häc theo kiÓu Project vµo gi÷a thÕ kØ 19. Còng nh− ë ch©u ¢u, Cã nhiÒu quan ®iÓm kh¸c nhau vÒ sù ph−¬ng ph¸p nµy xuÊt hiÖn tr−íc hÕt ë c¸c ra ®êi cña t− t−ëng d¹y häc theo kiÓu tr−êng ®¹i häc kiÕn tróc vµ kÜ thuËt, sau Project, tuy vËy cã thÓ nãi nh÷ng mÇm ®ã míi më réng sang nhµ tr−êng phæ mèng ®Çu tiªn cña t− t−ëng d¹y häc theo th«ng, ®Æc biÖt lµ ë c¸c m«n thñ c«ng, nghÖ kiÓu Project ®· cã trong quan niÖm cña c¸c thuËt vµ n«ng nghiÖp [5]. nhµ gi¸o dôc kinh ®iÓn nh− J.J. Rousseau 2. Kh¸i niÖm (1712-1778), H. Pestalozzi (1746-1827), F. Fröbel (1782-1852) vµ W. Humboldt (1767- Ph−¬ng ph¸p (PP) d¹y häc theo kiÓu 1835), thÓ hiÖn ë viÖc nhÊn m¹nh ®Æc biÖt Project lµ ph−¬ng ph¸p tæ chøc cho gi¸o ý nghÜa cña TÝnh tù quyÕt vµ Sù tù ho¹t viªn vµ häc sinh cïng nhau gi¶i quyÕt ®éng cña con ng−êi nh− lµ c¬ së, nÒn mãng kh«ng chØ vÒ mÆt lÝ thuyÕt mµ cßn vÒ mÆt cña d¹y häc [1]. thùc tiÔn mét nhiÖm vô häc tËp cã tÝnh chÊt Theo quan ®iÓm cña K. Frey vµ B.S. de tæng hîp, vµ t¹o ®iÒu kiÖn cho häc sinh Boutemard th× ph−¬ng ph¸p Project xuÊt cïng vµ tù quyÕt ®Þnh trong tÊt c¶ c¸c giai hiÖn tõ gi÷a thÕ kØ 19, lµ kÕt qu¶ cña cuéc ®o¹n häc tËp, kÕt qu¶ lµ t¹o ra ®−îc mét c¸ch m¹ng trong c«ng nghiÖp víi sù më s¶n phÈm ho¹t ®éng nhÊt ®Þnh [6]. réng ph©n c«ng lao ®éng c«ng nghiÖp, ®ßi 3. C¸c ®Æc ®iÓm cña PP d¹y häc Project hái c¸c nhµ tr−êng phæ th«ng vµ ®¹i häc ph¶i më réng ph¹m vi c¸c m«n häc, ®−a kÜ Tuy cã nhiÒu ý kiÕn kh¸c nhau vÒ c¸c thuËt míi vµo trong ch−¬ng tr×nh gi¶ng ®Æc ®iÓm cña ph−¬ng ph¸p Project nh−ng d¹y cña nhµ tr−êng [2]. còng cã thÓ tæng hîp l¹i mét sè nh÷ng ®Æc P. Petersen, C. Odenbach, D. Hänsel th× ®iÓm c¬ b¶n nh− sau: l¹i thèng nhÊt cho r»ng ph−¬ng ph¸p Project a) G¾n víi t×nh huèng lµ mét s¶n phÈm tÊt yÕu cña trµo l−u c¶i c¸ch b) §Þnh h−íng häc sinh gi¸o dôc ë MÜ vµo nh÷ng n¨m ®Çu thÕ kØ [4]. c) Mang tÝnh thùc tiÔn x· héi cao Theo M. Knoll th× ph−¬ng ph¸p Project d) Tù tæ chøc vµ tù chÞu tr¸ch nhiÖm kh«ng ph¶i lµ ®øa con cña thÕ kØ 19 hay 20 (®Æc ®iÓm quan träng nhÊt) mµ lµ cña thÕ kØ 18 vµ xuÊt ph¸t ®iÓm g¾n (*) TS., Bé m«n T©m lÝ-Gi¸o dôc, Tr−êng §¹i häc Ngo¹i ng÷, §¹i häc Quèc gia Hµ Néi. (**) K35 A1, Khoa Ng«n ng÷ & V¨n hãa Anh-MÜ, Tr−êng §¹i häc Ngo¹i ng÷, §¹i häc Quèc gia Hµ Néi. 46
- T×nh h×nh vËn dông ph−¬ng ph¸p Project trong d¹y häc... 47 e) Thèng nhÊt gi÷a lÝ thuyÕt vµ thùc hµnh Tõ gãc ®é gi¸o viªn cã: Project do gi¸o viªn chñ nhiÖm ®iÒu khiÓn (ë phæ th«ng), f) §Þnh h−íng s¶n phÈm do gi¸o viªn bé m«n, ®iÒu khiÓn, do nhiÒu g) Häc tËp mang tÝnh x· héi gi¸o viªn ®iÒu khiÓn; h) TÝnh chÊt tæng hîp cña nhiÖm vô Tõ gãc ®é ®Þa ®iÓm tiÕn hµnh cã: Project häc tËp (liªn m«n) [3]. t¹i tr−êng, ngoµi tr−êng; Tïy theo møc ®é xuÊt hiÖn cña c¸c ®Æc Tõ gãc ®é thêi gian tiÕn hµnh cã: giê ®iÓm nµy trong khi sö dông ph−¬ng ph¸p häc project, ngµy project, tuÇn project (mét Project mµ mét giê häc sÏ cã thÓ ®−îc coi lµ hay nhiÒu tuÇn) mét giê häc Project hay chØ lµ mét giê häc 6. C¸c −u ®iÓm cña ph−¬ng ph¸p d¹y ®Þnh h−íng Project. häc theo kiÓu Project vµ nh÷ng l−u ý 4. CÊu tróc/c¸c giai ®o¹n cña PP Project cÇn thiÕt khi vËn dông Cã nhiÒu quan ®iÓm kh¸c nhau vÒ c¸ch ¦u ®iÓm: ph−¬ng ph¸p Project cã ph©n chia c¸c giai ®o¹n tiÕn hµnh ph−¬ng nh÷ng −u ®iÓm næi bËt sau: ph¸p Project, vÝ dô nh−: Quan ®iÓm truyÒn - Ng−êi häc cã ®iÒu kiÖn n¾m ®−îc thèng cña Gi¸o dôc häc MÜ (dù ®Þnh, lËp kÕ ho¹ch, thùc hiÖn), hay nh− W.H. Kilpatrick chiÒu s©u cña néi dung häc tËp; kiÕn thøc bæ sung thªm giai ®o¹n 4: ®¸nh gi¸), P. ®a d¹ng phong phó l«i cuèn ng−êi häc; Chott (x¸c ®Þnh nhu cÇu, quyÕt ®Þnh môc - Néi dung häc tËp g¾n víi së thÝch, ®Ých, lËp kÕ ho¹ch, thùc hiÖn, ®¸nh gi¸ kÕt nhu cÇu cña ng−êi häc nªn dÔ h×nh thµnh ë qu¶ vµ kÕt thóc. hä høng thó häc tËp; K.Frey lµ t¸c gi¶ ®· ®−a ra c¸c b−íc tiÕn - Ng−êi häc cã ®iÒu kiÖn ¸p dông c«ng hµnh mét Project mét c¸ch cô thÓ h¬n c¶: nghÖ (m¸y vi tÝnh vµ Internet) ®Ó triÓn 1. S¸ng kiÕn vÒ Project khai, xö lÝ thiÕt kÕ vµ tr×nh bµy s¶n phÈm; 2. Ph¸c häa vÒ Project - Häc sinh cã ®iÒu kiÖn ph¸t triÓn c¸c kÜ 3. LËp kÕ ho¹ch vÒ Project n¨ng tù häc, c¸c kÜ n¨ng xö lý c¸c vÊn ®Ò phøc 4. Thùc hiÖn Project t¹p, c¸c kÜ n¨ng x· héi nh−: lµm viÖc theo 5. KÕt thóc Project: tr×nh bµy, ®¸nh gi¸ nhãm, thuyÕt tr×nh, pháng vÊn, v.v… kÕt qu¶ Nh÷ng ®iÒu cÇn l−u ý khi vËn dông: 6. Th«ng b¸o - NÕu kh«ng l−u ý, néi dung kiÕn thøc 7. Giao l−u/t−¬ng hç [2] trong d¹y häc theo kiÓu Project dÔ r¬i vµo 5. C¸c h×nh thøc tæ chøc d¹y häc theo t×nh tr¹ng hoÆc qu¸ bao qu¸t, hoÆc qu¸ ®i kiÓu Project s©u vÒ mét m¶ng, g©y khã kh¨n cho häc Cã thÓ ph©n chia tõ nhiÒu gãc ®é sinh vµ gi¸o viªn trong triÓn khai Project; kh¸c nhau: - §ßi hái cã nhiÒu t− liÖu tham kh¶o, VÝ dô nh− tõ gãc ®é m«n häc cã: Project nhiÒu trang thiÕt bÞ cÇn thiÕt vµ ®Þa ®iÓm phï trong ph¹m vi mét m«n häc, Project liªn m«n, hîp cho ho¹t ®éng cña häc sinh vµ gi¸o viªn; Project v−ît ra ngoµi ph¹m vi c¸c m«n häc; - §ßi hái gi¸o viªn cã n¨ng lùc tæ chøc Tõ gãc ®é thµnh phÇn häc sinh tham gia vµ qu¶n lý häc sinh trong ho¹t ®éng, nhÊt cã: Project toµn tr−êng, toµn khèi, toµn líp, lµ ho¹t ®éng theo nhãm; theo nhãm høng thó (trong líp, tr−êng,...); T¹p chÝ Khoa häc §HQGHN, Ngo¹i ng÷, T.XXI, Sè 2, 2005
- NguyÔn ThÞ Ph−¬ng Hoa, Vâ ThÞ B¶o Ngäc 48 - Nh÷ng häc sinh ch−a quen víi häc - Nghiªn cøu khoa häc, niªn luËn (43% n¨ng ®éng rÊt khã ®¸p øng c¸c yªu cÇu cña sè sinh viªn ®−îc hái) ph−¬ng ph¸p Project. - Sinh viªn lµm b¸o t−êng, tËp san líp II. T×nh h×nh vËn dông ph−¬ng ph¸p (27% sè sinh viªn ®−îc hái) Project vµo trong ho¹t ®éng d¹y häc ë Vµ ë m«n chung cã c¸c d¹ng ho¹t ®éng Tr−êng §¹i häc Ngo¹i ng÷, §¹i häc häc tËp theo kiÓu Project nh− sau: bµi Quèc gia Hµ Néi thuyÕt tr×nh (100% sinh viªn ®−îc hái ®· Chóng t«i nghiªn cøu kh¶o s¸t ý kiÕn tõng tham gia), bµi tËp lín (72% sinh viªn ®¸nh gi¸ cña 111 sinh viªn K35 Khoa Anh, ®−îc hái) vµ nghiªn cøu khoa häc (9% sinh Tr−êng §¹i häc Ngo¹i ng÷, §¹i häc Quèc viªn ®−îc hái), tuy vËy kh«ng ph¶i ë tÊt c¶ gia Hµ Néi vÒ møc ®é vËn dông ph−¬ng ph¸p Project trong d¹y häc ë tr−êng nµy vµ c¸c m«n chung mµ chñ yÕu chØ ë c¸c m«n nh÷ng khã kh¨n gÆp ph¶i khi tiÕn hµnh c¬ së v¨n ho¸, t©m lÝ, gi¸o dôc. vËn dông nã. D−íi ®©y lµ c¸c kÕt qu¶ kh¶o s¸t vÒ Thùc tÕ cho thÊy ë m«n tiÕng Anh t¹i møc ®é vËn dông ph−¬ng ph¸p Project Tr−êng §¹i häc Ngo¹i ng÷, §¹i häc Quèc trong gi¶ng d¹y m«n tiÕng (cô thÓ lµ tiÕng gia Hµ Néi cã c¸c d¹ng ho¹t ®éng häc tËp Anh) vµ c¸c m«n chung ë Tr−êng §¹i häc d−íi ®©y ®−îc tiÕn hµnh theo kiÓu Project: Ngo¹i ng÷, §¹i häc Quèc gia Hµ Néi. - Sinh viªn thuyÕt tr×nh (82% sè sinh viªn ®−îc hái) 1. Møc ®é tham gia cña sinh viªn vµo c¸c d¹ng ho¹t ®éng häc tËp theo kiÓu - C¸c bµi tËp lín (portfolio, Project (ë m«n tiÕng Anh) assignment) (56% sè sinh viªn ®−îc hái) 100 90 80 70 ®¹i trµ 60 50 chÊt l−îng cao 40 30 20 10 0 thuyÕt tr×nh porfolio b¸o t−êng, tËp san nghiªn cøu khoa häc Nh− vËy, nh×n vµo biÓu ®å trªn ta thÊy: h¬n 70% ë hÖ ®¹i trµ tham gia kh¶o s¸t cho bµi thuyÕt tr×nh lµ ho¹t ®éng häc tËp mang biÕt hä ®· tõng tham gia ho¹t ®éng nµy). tÝnh Project ®−îc tiÕn hµnh phæ biÕn nhÊt Sè sinh viªn thuéc khèi ®¹i trµ tham gia (100% sè sinh viªn khèi chÊt l−îng cao vµ ho¹t ®éng portfolio còng kh«ng Ýt, 60% T¹p chÝ Khoa häc §HQGHN, Ngo¹i ng÷, T.XXI, Sè 2, 2005
- T×nh h×nh vËn dông ph−¬ng ph¸p Project trong d¹y häc... 49 sinh viªn thuéc c¶ hai khèi ®· tõng tham b¸o t−êng, tËp san lµ ho¹t ®éng n»m ngoµi gia ho¹t ®éng nµy. Ngoµi ra, sù chªnh lÖch ch−¬ng tr×nh häc, th−êng lµ do tËp thÓ líp còng thÓ hiÖn rÊt râ ë viÖc cã ®Õn 100% tù tæ chøc, do ®ã mµ rÊt Ýt khi diÔn ra. V× sinh viªn thuéc hÖ chÊt l−îng cao tham gia thÕ mµ sè l−îng sinh viªn tõng tham gia ho¹t ®éng lµm bµi tËp lín, trong khi tØ lÖ ho¹t ®éng nµy kh«ng nhiÒu (t¹i hÖ chÊt nµy ë hÖ ®¹i trµ chØ cã 40%. Tuy nhiªn, sù l−îng cao con sè nµy lµ h¬n 40% vµ hÖ ®¹i kh¸c biÖt lín nhÊt gi÷a hai hÖ lµ ë møc ®é trµ kh¸ thÊp, chØ xÊp xØ 15 %). tham gia cña sinh viªn vµo ho¹t ®éng 2. C¸c m«n tiÕng (ë Khoa Anh) cã vËn nghiªn cøu khoa häc: h¬n 60% sinh viªn ë dông ph−¬ng ph¸p d¹y häc Project hÖ chÊt l−îng cao, trong khi chØ 9% sinh viªn thuéc hÖ ®¹i trµ ®−îc hái ®· tõng tham gia nghiªn cøu khoa häc. Ho¹t ®éng M«n häc HÖ ®¹i trµ HÖ chÊt l−îng cao Nghe Nãi §äc ViÕt Ng÷ ph¸p Ng÷ ©m V¨n häc Anh §Êt n−íc häc DÞch LÝ luËn d¹y häc bé m«n Nh×n vµo b¶ng trªn ta thÊy, trong khi t¹i líp chÊt l−îng cao ph−¬ng ph¸p Project ®· ®−îc ¸p dông trong d¹y häc ë hÇu hÕt c¸c m«n (trõ m«n LÝ luËn d¹y häc bé m«n) th× ë hÖ ®µo t¹o ®¹i trµ ph−¬ng ph¸p nµy chØ ®−îc ¸p dông ë 3 m«n: nãi, viÕt vµ ®Êt n−íc häc. 3. Møc ®é thÓ hiÖn c¸c ®Æc ®iÓm cña ph−¬ng ph¸p Project trong c¸c h×nh thøc häc tËp kÓ trªn ë Tr−êng §¹i häc Ngo¹i ng÷, §¹i häc Quèc gia Hµ Néi (ë m«n chung vµ m«n tiÕng Anh) C¸c ®Æc ®iÓm cña ph−¬ng ph¸p Project M«n chung (%) M«n tiÕng Anh (%) G¾n víi t×nh huèng 65 77 §Þnh h−íng häc sinh 45 88 Mang tÝnh thùc tiÔn x· héi cao 11 44 40 61 Tù tæ chøc vµ tù chÞu tr¸ch nhiÖm 77 71 Thèng nhÊt gi÷a lý thuyÕt vµ thùc hµnh 71 91 §Þnh h−íng s¶n phÈm 66 60 Häc tËp mang tÝnh x· héi 37 32 TÝnh chÊt tæng hîp cña nhiÖm vô häc tËp T¹p chÝ Khoa häc §HQGHN, Ngo¹i ng÷, T.XXI, Sè 2, 2005
- NguyÔn ThÞ Ph−¬ng Hoa, Vâ ThÞ B¶o Ngäc 50 §iÒu nµy còng cho thÊy ®iÓm yÕu cña KÕt qu¶ trªn cho thÊy, hÇu nh− c¸c ®Æc c¸c Project trong d¹y häc ë Tr−êng §¹i häc ®iÓm cña Project ®Òu ®−îc thÓ hiÖn. Sù Ngo¹i ng÷, §¹i häc Quèc gia Hµ Néi lµ Ýt chªnh lÖch gi÷a Project m«n chung vµ mang tÝnh thùc tiÔn x· héi (vÉn thiªn Project m«n tiÕng tá ra kh«ng ®¸ng kÓ l¾m nhiÒu vÒ lÝ thuyÕt) vµ viÖc gi¶i quyÕt c¸c ë mét sè c¸c ®Æc ®iÓm nh−: g¾n víi t×nh Project vÉn ch−a ®ßi hái ph¶i thùc sù huy huèng (65-77%), ®Þnh h−íng s¶n phÈm ®éng c¸c kiÕn thøc tæng hîp tõ nhiÒu m«n (71-91%), tÝnh tæng hîp cña nhiÖm vô häc kh¸c nhau mµ vÉn n»m trong khu«n khæ tËp (37-32%), häc tËp mang tÝnh x· héi rÌn luyÖn mét kÜ n¨ng ®¬n thuÇn. Ph−¬ng (66-60%), nh−ng kho¶ng c¸ch biÖt ®ã l¹i lµ ph¸p Project ë ®©y vÉn ch−a thùc sù ®ßi lín ë c¸c ®Æc ®iÓm nh−: ®Þnh h−íng häc hái còng nh− ch−a t¹o ®iÒu kiÖn cho sinh sinh (45-88%), mang tÝnh thùc tiÔn x· héi viªn vËn dông vµ häc tËp thªm nhiÒu kÜ cao (11-44%), thèng nhÊt gi÷a lý thuyÕt vµ n¨ng x· héi. §©y còng chÝnh lµ ®iÓm khiÕn thùc hµnh (77-71%), tù tæ chøc vµ tù chÞu chÊt l−îng vµ ý nghÜa cña Project ®èi víi tr¸ch nhiÖm (40-82%). Vµ quan träng h¬n sinh viªn Tr−êng §¹i häc Ngo¹i ng÷, §¹i c¶ lµ ph¶i nhËn thÊy r»ng cã mét sè ®Æc häc Quèc gia Hµ Néi ch−a cao, ®−a tíi viÖc ®iÓm kh¸ quan träng cña ph−¬ng ph¸p d¹y mét sè sinh viªn vÉn cßn thê ¬, ch−a tÝch häc nµy chØ míi ®−îc sinh viªn ®¸nh gi¸ ®é cùc tham gia vµo ph−¬ng ph¸p häc tËp nµy. thÓ hiÖn ë møc t−¬ng ®èi thÊp, ®iÓn h×nh lµ ViÖc c¸c ho¹t ®éng häc tËp kÓ trªn ®Òu cho chØ cã 11% sinh viªn ®¸nh gi¸ Project ë c¸c ra s¶n phÈm lµ c¸c bµi thuyÕt tr×nh, bµi m«n chung (trong khi 44% ë m«n tiÕng nghiªn cøu, tËp san… mµ chØ cã h¬n 50% Anh) cã ®Æc ®iÓm mang tÝnh x· héi cao, vµ sinh viªn cho r»ng Project cña hä t¹o ra chØ cã h¬n 30% sinh viªn ®¸nh gi¸ Project ë s¶n phÈm nhÊt ®Þnh, ®iÒu ®ã chøng tá hä c¶ m«n chung vµ m«n tiÕng gi¶i quyÕt c¸c ch−a thùc sù quan t©m ®Õn ph−¬ng ph¸p nhiÖm vô häc tËp mang tÝnh chÊt tæng hîp häc tËp kiÓu Project vµ c¸c s¶n phÈm hä lµm ra trong qu¸ tr×nh lµm Project. (37%-32%). 4. Møc ®é tham gia cña sinh viªn vµo tõng giai ®o¹n tiÕn hµnh Project ë ®©y, chóng t«i c¨n cø vµo cÊu tróc c¸c b−íc tiÕn hµnh Project theo quan ®iÓm cña K.Frey lµm c¨n cø kh¶o s¸t møc ®é tham gia cña sinh viªn. C¸c b−íc tiÕn hµnh (Project) M«n tiÕng Anh M«n chung Th−êng Khg th−êng HiÕm khi Th−êng Khg th−êng HiÕm khi xuyªn(%) xuyªn (%) (%) xuyªn(%) xuyªn (%) (%) 68 21 11 10 12 78 1. S¸ng kiÕn Project (sinh viªn tù lùa chän chñ ®Ò) 68 21 11 42 41 17 2. Ph¸c häa Project (x©y dùng ®Ò c−¬ng) 78 19 03 63 21 16 3. LËp kÕ ho¹ch 4. Thùc hiÖn Project 81 09 10 10 21 69 a) T×m kiÕm tµi liÖu 32 55 13 14 56 30 b) Kh¶o s¸t thùc tiÕn 84 14 02 14 53 33 c) Lµm viÖc nhãm 16 18 66 14 15 71 5. Th«ng b¸o 6. Giao l−u, t−¬ng hç 51 32 17 26 21 53 a) Víi gi¸o viªn 52 26 22 14 21 65 b) Kh¶o s¸t thùc tiÔn T¹p chÝ Khoa häc §HQGHN, Ngo¹i ng÷, T.XXI, Sè 2, 2005
- T¹p chÝ Khoa häc ®hqghn, ngo¹i ng÷, T.xix, Sè 3, 2003 trong tiÕn tr×nh Project c¶ ë c¸c m«n tiÕng Mét sè nhËn xÐt vÒ møc ®é tham gia cña vµ c¸c m«n chung sinh viªn vµo c¸c b−íc tiÕn hµnh Project: - Møc ®é vµ kh¶ n¨ng tù lùa chän - §¸nh gi¸ chung nhÊt th× thÊy c¸c Project cña c¸c sinh viªn lµ ch−a cao. §Æc Project trong c¸c m«n tiÕng ®−îc thùc hiÖn biÖt lµ trong c¸c m«n chung hÇu hÕt c¸c víi chÊt l−îng vµ hiÖu qu¶ cao h¬n trong Project ®Òu do gi¸o viªn ®−a ra (78% sinh c¸c m«n chung v× møc ®é tham gia tÝch cùc viªn nãi r»ng hä hiÕm khi tù lùa chän cña sinh viªn tõ kh©u ®Çu ®Õn hÇu hÕt ®Òu Project), do ®ã kh«ng thÓ kh¼ng ®Þnh ®−îc cao h¬n rÊt nhiÒu, vÝ dô nh− trong khi 68% r»ng c¸c Project nµy ®· thùc sù cuèn hót sinh viªn ë m«n tiÕng th−êng xuyªn tham ®−îc c¸c sinh viªn tham gia (khi kh«ng xuÊt gia vµo viÖc ®−a ra s¸ng kiÕn Project th× tØ ph¸t tõ høng thó, nhu cÇu cña b¶n th©n hä). lÖ nµy ë m«n chung chØ lµ 10%; hoÆc ë TÝnh tù quyÕt, tù chÞu tr¸ch nhiÖm cña ng−êi kh©u thùc hiÖn Project còng thÕ, trong khi häc lµ mét trong nh÷ng ®Æc ®iÓm c¬ b¶n 81% sinh viªn nãi r»ng khi lµm Project ë nhÊt cña ph−¬ng ph¸p Project ch−a ®−îc thÓ m«n tiÕng häc ph¶i th−êng xuyªn t×m kiÕm hiÖn ®Çy ®ñ ë kh©u ®Çu tiªn nµy. tµi liÖu, vµ 84% sinh viªn ph¶i th−êng xuyªn lµm viÖc theo nhãm, th× 2 tØ lÖ nµy ë c¸c - NÕu nh×n vµo c¸c sè liÖu thu thËp Project trong m«n chung chØ lµ 10% vµ 14%. ®−îc trong b¶ng trªn, cã thÓ ®¸nh gi¸ c¸c Project trong c¸c m«n chung ch−a thùc sù - Kh©u th«ng b¸o vµ kh©u giao l−u, ®¹t yªu cÇu, hÇu nh− tÊt c¶ c¸c kÜ n¨ng t−¬ng hç (kh©u th−êng xuyªn ®i kÌm víi lµm viÖc cña sinh viªn cßn rÊt yÕu. c¸c kh©u kh¸c cña qu¸ tr×nh häc tËp theo kiÓu Project) lµ hai kh©u quan träng III. Nh÷ng khã kh¨n th−êng gÆp khi nh−ng tiÕn hµnh ch−a ®−îc th−êng xuyªn sö dông ph−¬ng ph¸p Project 100 80 60 40 20 0 T− liÖu Ph−¬ng ph¸p häc tËp KÜ n¨ng x· héi Thêi gian C¸c khã kh¨n kh¸c Khã kh¨n thø hai lµ vÒ vÊn ®Ò t− liÖu KÕt qu¶ kh¶o s¸t cho thÊy khã kh¨n (75% sinh viªn). §a phÇn sinh viªn ®æ lçi lín nhÊt mµ sinh viªn gÆp ph¶i trong qu¸ cho viÖc thiÕu thèn tµi liÖu tham kh¶o. tr×nh lµm Project lµ sinh viªn nh×n chung §iÒu ®ã lµ ®óng, nh−ng sinh viªn vÉn cßn cã thiÕu c¸c kÜ n¨ng x· héi (87% sinh viªn ®−îc thÓ tËn dông nguån t− liÖu rÊt phong phó tõ hái), bao gåm kÜ n¨ng lµm viÖc theo nhãm, Internet, ®iÒu mµ kh«ng ph¶i bÊt cø sinh kÜ n¨ng ®iÒu tra thùc tiÔn v.v... v.v... ViÖc viªn nµo còng ®· cã ®ñ kÜ n¨ng tiÕn hµnh. thiÕu kÜ n¨ng nµy lµ nguyªn nh©n chÝnh Mét khã kh¨n n÷a lµ sinh viªn cßn dÉn ®Õn nh÷ng khã kh¨n, r¾c rèi khi kh«ng thiÕu c¸c ph−¬ng ph¸p, kÜ n¨ng häc tËp thèng nhÊt ®−îc ý kiÕn cña c¶ nhãm, kh«ng cÇn thiÕt (32%), cô thÓ lµ ph−¬ng ph¸p tù hîp t¸c ®−îc víi ng−êi cïng nhãm, ... 1
- NguyÔn ThÞ Ph−¬ng Hoa, Vâ ThÞ B¶o Ngäc 52 häc, tù tra cøu, ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu, §iÒu ®Çu tiªn cÇn kh¼ng ®Þnh nh÷ng v.v... §©y còng chÝnh lµ ®iÓm yÕu lín nhÊt −u ®iÓm cña ph−¬ng ph¸p d¹y häc theo cña sinh viªn hiÖn nay nãi chung vµ sinh kiÓu Project vµ nhu cÇu vËn dông nã vµo viªn §¹i häc Ngo¹i ng÷, §¹i häc Quèc gia trong qu¸ tr×nh d¹y-häc trong nhµ tr−êng Hµ Néi nãi riªng. nãi chung, nhµ Tr−êng S− ph¹m Ngo¹i ng÷ nãi riªng. ChØ cã mét sè l−îng Ýt sinh viªn kªu ca Ph−¬ng ph¸p häc tËp kiÓu Project vÒ viÖc thiÕu thêi gian lµm Project (26%). trong m«n chung ch−a thµnh c«ng nh− Trªn thùc tÕ, mÆc dï ph−¬ng ph¸p Project trong m«n tiÕng lµ do nh÷ng lý do nh− sÜ cÇn nhiÒu thêi gian ®Ó hoµn thµnh nh−ng sè líp häc qu¸ ®«ng, gi¸o viªn kh«ng thÓ phÇn lín t×nh tr¹ng thiÕu thêi gian lµ do bao qu¸t ®−îc hÕt project cña sinh viªn, sinh viªn ch−a biÕt c¸ch bè trÝ ph©n c«ng sinh viªn th−êng ®· qu¸ “thÝch nghi” víi c«ng viÖc mét c¸ch hîp lÝ. lèi häc thô ®éng nªn kh«ng dÔ thÝch nghi VI. Mét sè ®Ò xuÊt n©ng cao chÊt ngay víi nh÷ng thay ®æi trong d¹y häc. Bëi l−îng ho¹t ®éng häc tËp kiÓu Project thÕ cho nªn gi¸o viªn nªn ph©n nhá mçi t¹i Tr−êng §¹i häc Ngo¹i ng÷, §¹i häc líp thµnh c¸c nhãm 4 ®Õn 5 ng−êi. Mçi Quèc gia Hµ Néi nhãm ®Òu cã nhãm tr−ëng vµ líp tr−ëng sÏ 1. N©ng cao nhËn thøc cña gi¸o viªn cã nhiÖm vô qu¶n lý c¸c nhãm trong líp vµ vµ häc sinh vÒ ph−¬ng ph¸p häc tËp liªn l¹c ®Òu ®Æn víi gi¸o viªn. ViÖc chia kiÓu Project sinh viªn thµnh nh÷ng nhãm nhá vµ giao cho mçi nhãm nhá mét c«ng viÖc n»m trong Ph−¬ng ph¸p Project lµ mét ph−¬ng tæng thÓ c«ng viÖc chung sÏ khiÕn cho sinh ph¸p d¹y-häc kh¸ thÞnh hµnh kh«ng chØ ë viªn nµo còng ph¶i tham gia vµo Project. nhµ tr−êng phæ th«ng mµ cßn ë nhµ tr−êng §Ó khuyÕn khÝch sinh viªn h¨ng h¸i vµ ®¹i häc ë c¸c n−íc ¢u, MÜ, tuy vËy, nã cßn tÝch cùc tham gia vµo c¸c Project, nªn ®−a kh¸ xa l¹ ®èi víi c¸c gi¸o viªn vµ häc sinh viÖc ®¸nh gi¸, cho ®iÓm c¸c Project cña c¸c ViÖt Nam. Do ®ã, viÖc gióp cho gi¸o viªn, nhãm sinh viªn thµnh ®iÓm gi÷a k×. ViÖc sinh viªn lµm quen víi c¸ch thøc tiÕn hµnh lµm mét Project hay mét phÇn cña Project ph−¬ng ph¸p d¹y häc theo kiÓu nµy lµ rÊt lín, muèn cã chÊt l−îng ph¶i tèn nhiÒu cÇn thiÕt. Mét c¸ch kh¸c ®Ó gióp sinh viªn thêi gian vµ c«ng søc vµ ®iÒu ®ã cÇn ®−îc n©ng cao hiÓu biÕt vÒ ph−¬ng ph¸p häc tËp ®¸nh gi¸ xøng ®¸ng. kiÓu Project lµ tr−íc mçi lÇn cho sinh viªn lµm project, gi¸o viªn cÇn giíi thiÖu qua vÒ 3. H−íng dÉn cho sinh viªn c¸c kÜ ph−¬ng ph¸p häc tËp kiÓu Project vµ c¸c n¨ng häc tËp cÇn thiÕt yªu cÇu cña nã. ViÖc lµm nµy kh«ng nh÷ng §Ó lµm mét Project tèt sinh viªn cÇn gióp sinh viªn tr¸nh nh÷ng quan niÖm sai ph¶i cã c¸c kÜ n¨ng häc tËp, nghiªn cøu, vÒ ph−¬ng ph¸p häc tËp kiÓu Project mµ c¸c kÜ n¨ng x· héi (nhÊt lµ kÜ n¨ng lµm cßn gióp cho hä hiÓu s©u h¬n vÒ yªu cÇu viÖc theo nhãm), kÜ n¨ng tæ chøc, qu¶n lý mµ ho¹t ®éng häc tËp Project ®Ò ra. c«ng viÖc, ... 2. TriÓn khai ®Òu ph−¬ng ph¸p häc LÏ dÜ nhiªn lµ c¸c kÜ n¨ng nµy sÏ ®−îc tËp kiÓu Project trong c¶ m«n chung häc vµ rÌn luyÖn th«ng qua qu¸ tr×nh lµm lÉn m«n tiÕng Project, tuy vËy gi¸o viªn vÉn cÇn ph¶i ®Þnh h−íng tr−íc cho sinh viªn c¸c yªu cÇu T¹p chÝ Khoa häc §HQGHN, Ngo¹i ng÷, T.XXI, Sè 2, 2005
- T×nh h×nh vËn dông ph−¬ng ph¸p Project trong d¹y häc... 53 s¬ tr−íc khi triÓn khai Project nh»m mét Trªn ®©y lµ mét sè ý kiÕn nhá vÒ viÖc mÆt gióp cho sinh viªn cã c¸i nh×n c¬ b¶n triÓn khai ph−¬ng ph¸p häc tËp kiÓu vÒ ph−¬ng ph¸p, mÆt kh¸c nhÊn m¹nh cho Project. Hy väng r»ng nh÷ng gãp ý nµy sÏ sinh viªn biÕt tÇm quan träng cña c¸c kÜ phÇn nµo n©ng cao h¬n chÊt l−îng ho¹t n¨ng nµy ®Ó sinh viªn tÝch cùc tham gia ®éng d¹y vµ häc theo kiÓu Project t¹i tÝch luü chóng trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn. Tr−êng §¹i häc Ngo¹i ng÷, §¹i häc Quèc gia Hµ Néi. Tµi liÖu tham kh¶o Bie: http://www.bie.org/pbl/pblhandbook/intro.php 1. Frey, K., Die Projektmethode, Beltz Verlag, Weinheim und Bansel, 1991, pp.7-75. 2. 3. Gudjons, H., Handlungsorientiert lehren und lernen. Schüleraktivierung - Selbständigkeit - Projektarbeit, Verlag Julius Klinkhard, Bad Heilbrund/OBB, 1992, p.25. 4. Jane Clarke., Project Based-Learning: http://www.state.sd.us/deca/DWCP/FACS/resources/ProjectBasedLearning.pdf 5. Knoll., Jite Volume 34, Number 3: http://scholar.lib.vt.edu/ejournals/JITE/v34n3/Knoll.html 6. NguyÔn Ph−¬ng Hoa, Ph−¬ng ph¸p Project nh− lµ mét con ®−êng n©ng cao tÝnh tÝch cùc nhËn thøc vµ tÝnh tÝch cùc x· héi cho häc sinh phæ th«ng ViÖt Nam (LuËn ¸n tiÕn sÜ) VNU. JOURNAL OF SCIENCE, Foreign Languages, T.xXI, n02, 2005 Applying the project method in teaching at College of Foreign Language, Vietnamese National University, Hanoi Dr. Nguyen Thi Phuong Hoa Academic Sub-Department of Educational Psychology College of Foreign Languages - VNU Vo Thi Bao Ngoc K35 A1, Department of English-American Language and Culture College of Foreign Languages - VNU The project method is a common method of teaching in modern schools and universities. It aims at creating a learning environment for both teachers and students to cooperate to solve a real problem and promote learners’ self decision in all stages of learning by making a project product. The research covered the application of the project method in teaching the English language as well as other Vietnamese subjects at CFL- VNU. In general, the project method was successfully applied despite the fact that the T¹p chÝ Khoa häc §HQGHN, Ngo¹i ng÷, T.XXI, Sè 2, 2005
- T×nh h×nh vËn dông ph−¬ng ph¸p Project trong d¹y häc... 9 name of the method was almost unknown to teachers and students and some minor difficulties such as reference material, cooperative experiences etc. T¹p chÝ Khoa häc §HQGHN, Ngo¹i ng÷, T.XXI, Sè 2, 2005
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn đề tài : Tổ chức lập và phân tích báo cáo tài chính trong doanh nghiệp
60 p | 1141 | 671
-
Luận văn tốt nghiệp :“Tổ chức lập và phân tích bctc tại công ty vận tải thuỷ I”
62 p | 689 | 458
-
Báo cáo: Tình hình tiêu thụ hàng hóa tại Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thực Phẩm Rau Quả Cần Thơ: Thực trạng và giải pháp
63 p | 279 | 103
-
Đề tài: "Phân tích tình hình cung ứng, dự trữ và sử dụng vật tư và một số biện pháp nâng cao tình hình cung ứng, dự trữ và sử dụng vật tư tại Công ty cao su sao vàng".
77 p | 213 | 64
-
TIỂU LUẬN: Báo cáo tình hình sản xuất tại Công ty Lắp máy và xây dựng số 10
44 p | 176 | 32
-
Báo cáo " Tình hình thu hồi đất nông nghiệp để xây dựng các khu công nghiệp và một số vấn đề tâm lý- xã hội nảy sinh"
5 p | 146 | 20
-
TIỂU LUẬN: Báo cáo tình hình họat động tại Bộ Tài nguyên và Môi trường
26 p | 103 | 15
-
Báo cáo: Tình hình quản lý chất thải rắn trên địa bàn huyện Tuy Đức
4 p | 266 | 13
-
TIỂU LUẬN: Báo cáo tình hình sản xuất giày của ngành giầy trong những năm gần đây
28 p | 111 | 12
-
Báo cáo Tình hình triển khai các văn bản liên quan đến chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong hệ thống khám chữa bệnh và định hướng các giải pháp - PGS. TS Lương Ngọc Khuê
36 p | 157 | 11
-
TIỂU LUẬN: Báo cáo tình hình kinh doanh tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu tổng hợp Hưng Yên
21 p | 79 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Hệ thống thông tin: Khai phá dữ liệu dựa trên báo cáo tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuế tại Cục thuế Bình Dương
81 p | 28 | 9
-
Báo cáo: Tình hình sản xuất tại thôn Tây Thành, xã Quảng Thành, thành phố Huế
8 p | 82 | 8
-
Báo cáo: Tình hình triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về tài nguyên và môi trường
11 p | 103 | 7
-
TIỂU LUẬN: Báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh tại xí nghiệp Sông Đà 12/2
83 p | 94 | 7
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Hoàn thiện công tác lập và phân tích báo cáo tình hình tài chính tại Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Việt Úc
80 p | 55 | 5
-
TIỂU LUẬN: Báo cáo tình hình kinh tế tại chi nhánh NHCT-KVII- Hai Bà Trưng
24 p | 76 | 3
-
TIỂU LUẬN: Báo cáo tình hình kinh tế tại Công ty Thương Mại quận Cầu Giấy
20 p | 73 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn