intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo tóm tắt: Năng lực cạnh tranh của ba ngành chè, cà phê và cao su

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

77
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu gồm các phần chính: Phần 1. Đánh giá tổng quan ba ngành: cà phê, cao su và chè; Phần 2. Kết quả khảo sát và phân tích thống kê; Phần 3. Phân tích SWOT cho ba ngành và những khuyến nghị chính sách. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo tóm tắt: Năng lực cạnh tranh của ba ngành chè, cà phê và cao su

Hội đồng Doanh nghiệp vì sự<br /> Phát triển Bền vững Việt Nam<br /> <br /> Báo cáo tóm tắt:<br /> <br /> NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA BA NGÀNH<br /> <br /> CHÈ, CÀ PHÊ & CAO SU<br /> <br /> HÀ NỘI, NĂM 2015<br /> <br /> Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) được Chính phủ phê<br /> duyệt thành lập tại Công văn số 6334/VPCP-KGVX ngày 08/9/2010 và chính thức ra mắt ngày<br /> 17/12/2010 theo quyết định thành lập số 3737/PTM-TCCB ngày 01/12/2010 của Phòng<br /> Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.<br /> Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) là tổ chức định hướng<br /> doanh nghiệp, với nhiệm vụ phát huy vai trò tích cực và sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng<br /> doanh nghiệp trong việc thực hiện chiến lược phát triển bền vững ở Việt Nam, tạo thuận lợi<br /> cho việc chia sẻ kinh nghiệm và các thực hành tốt, tăng cường phối hợp chặt chẽ và đối thoại<br /> giữa cộng đồng doanh nghiệp, Chính phủ và các đối tác trong xã hội để đẩy mạnh phát triển<br /> bền vững.<br /> <br /> http://vbcsd.vn<br /> <br /> 2<br /> <br /> NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA BA NGÀNH: CHÈ, CÀ PHÊ VÀ CAO SU<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Phần mở đầu<br /> <br /> 9<br /> <br /> Mục đích của báo cáo đánh giá<br /> <br /> 9<br /> <br /> Phương pháp đánh giá<br /> <br /> 10<br /> <br /> Bức tranh tổng thể về doanh nghiệp thuộc ba ngành<br /> <br /> 11<br /> <br /> PHẦN 1. ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN BA NGÀNH: CÀ PHÊ, CAO SU VÀ CHÈ<br /> <br /> 12<br /> <br /> 1. Tổng quan ngành cà phê<br /> <br /> 13<br /> <br /> 1.1. Diện tích, sản lượng<br /> <br /> 13<br /> <br /> 1.2. Xuất khẩu cà phê<br /> <br /> 15<br /> <br /> 1.3. Hiện trạng khâu thu gom và chế biến cà phê<br /> <br /> 16<br /> <br /> 2. Tổng quan ngành cao su<br /> <br /> 17<br /> <br /> 2.1. Tình hình sản xuất và tiêu thụ cao su nội địa Việt Nam<br /> <br /> 17<br /> <br /> 2.2. Xuất khẩu cao su ở Việt Nam<br /> <br /> 19<br /> <br /> 3. Tổng quan ngành chè<br /> <br /> 20<br /> <br /> 3.1. Sản xuất<br /> <br /> 20<br /> <br /> 3.2. Tiêu thụ<br /> <br /> 24<br /> <br /> PHẦN 2. KẾT QUẢ KHẢO SÁT VÀ PHÂN TÍCH THỐNG KÊ<br /> <br /> 26<br /> <br /> 1. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cà phê<br /> <br /> 27<br /> <br /> 1.1. Tiếp cận vốn của doanh nghiệp cà phê<br /> <br /> 27<br /> <br /> 1.2. Năng lực công nghệ của các doanh nghiệp chế biến cà phê<br /> <br /> 28<br /> <br /> 1.3. Năng lực liên kết của các doanh nghiệp cà phê<br /> <br /> 29<br /> <br /> 1.4. Lao động tại các doanh nghiệp cà phê<br /> <br /> 32<br /> <br /> 1.5. Môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp cà phê<br /> <br /> 33<br /> <br /> 1.6. Vấn đề trong sản xuất của hộ gia đình trồng cà phê và người lao động<br /> <br /> 36<br /> <br /> 2. Sức cạnh tranh của doanh nghiệp cao su<br /> <br /> 41<br /> <br /> 2.1. Tiếp cận vốn của các doanh nghiệp cao su<br /> <br /> 41<br /> <br /> 2.2. Năng lực công nghệ chế biến của các doanh nghiệp cao su<br /> <br /> 42<br /> <br /> 2.3. Năng lực liên kết của các doanh nghiệp cao su<br /> <br /> 45<br /> <br /> 2.4. Lao động tại các doanh nghiệp cao su<br /> <br /> 46<br /> <br /> 2.5. Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp cao su<br /> <br /> 46<br /> <br /> 2.6. Các yếu tố thúc đẩy sản xuất kinh doanh ở ngành cao su<br /> <br /> 47<br /> <br /> NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA BA NGÀNH: CHÈ, CÀ PHÊ VÀ CAO SU<br /> <br /> 3<br /> <br /> 3. Sức cạnh tranh của doanh nghiệp chè<br /> <br /> 53<br /> <br /> 3.1. Tiếp cận vốn của các doanh nghiệp thuộc ngành chè<br /> <br /> 53<br /> <br /> 3.2. Năng lực công nghệ của doanh nghiệp chè<br /> <br /> 53<br /> <br /> 3.3. Năng lực liên kết<br /> <br /> 56<br /> <br /> 3.4. Vấn đề lao động ở các doanh nghiệp thuộc ngành chè<br /> <br /> 57<br /> <br /> 3.5. Môi trường kinh doanh và doanh nghiệp thuộc ngành chè<br /> <br /> 58<br /> <br /> 3.6. Các yếu tố thúc đẩy sản xuất kinh doanh ở ngành chè<br /> <br /> 62<br /> <br /> PHẦN 3. PHÂN TÍCH SWOT CHO BA NGÀNH VÀ NHỮNG KHUYẾN NGHỊ<br /> CHÍNH SÁCH<br /> <br /> 68<br /> <br /> 1. Ngành cà phê<br /> <br /> 69<br /> <br /> 1.1. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức<br /> <br /> 70<br /> <br /> 1.2. Các hàm ý cho nâng cao năng lực cạnh tranh ngành cà phê<br /> <br /> 71<br /> <br /> 2. Ngành cao su<br /> <br /> 76<br /> <br /> 2.1. Phân tích cơ hội và thách thức<br /> <br /> 77<br /> <br /> 2.2. Các hàm ý cho nâng cao năng lực cạnh tranh ngành cao su<br /> <br /> 79<br /> <br /> 3. Ngành chè<br /> <br /> 85<br /> <br /> 3.1. Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức phát triển ngành chè<br /> <br /> 86<br /> <br /> 3.2. Các hàm ý cho nâng cao năng lực cạnh tranh ngành chè<br /> <br /> 91<br /> <br /> 4. Các hàm ý chung<br /> <br /> 4<br /> <br /> NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA BA NGÀNH: CHÈ, CÀ PHÊ VÀ CAO SU<br /> <br /> 97<br /> <br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU<br /> Biểu đồ 1<br /> <br /> Diện tích trồng cà phê tại các tỉnh của Việt Nam năm 2013<br /> <br /> 14<br /> <br /> Biểu đồ 2<br /> <br /> Sản lượng cà phê của Việt Nam và thế giới<br /> <br /> 14<br /> <br /> Biểu đồ 3<br /> <br /> Số lượng và giá trị xuất khẩu cà phê của Việt Nam và thế giới<br /> <br /> 15<br /> <br /> Biểu đồ 4<br /> <br /> Diện tích trồng và thu hoạch cao su tại Việt Nam<br /> giai đoạn 2000 - 2012<br /> <br /> 17<br /> <br /> Biểu đồ 5<br /> <br /> Sản lượng cao su tự nhiên tại Việt Nam giai đoạn 2000 – 2013<br /> <br /> 18<br /> <br /> Biểu đồ 6<br /> <br /> Sản lượng khai thác và tiêu thụ giai đoạn 2002 – 2013<br /> <br /> 18<br /> <br /> Biểu đồ 7<br /> <br /> Tỷ trọng xuất khẩu cao su thiên nhiên theo sản lượng năm 2012<br /> <br /> 19<br /> <br /> Biểu đồ 8<br /> <br /> Xuất khẩu cao su tự nhiên qua các năm<br /> <br /> 19<br /> <br /> Bảng 1<br /> <br /> Diện tích và sản lượng chè của Việt Nam giai đoạn 2004 - 2013<br /> <br /> 21<br /> <br /> Bảng 2<br /> <br /> Cơ cấu xuất khẩu chè của Việt Nam, 2009 và 2012<br /> <br /> 25<br /> <br /> Bảng 3<br /> <br /> Tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp chuỗi cà phê năm 2014<br /> <br /> 27<br /> <br /> Bảng 4<br /> <br /> Đánh giá tình hình vay vốn của doanh nghiệp cà phê<br /> tại địa phương<br /> <br /> 27<br /> <br /> Bảng 5<br /> <br /> Đánh giá trình độ hiện đại công nghệ của doanh nghiệp<br /> ngành cà phê<br /> <br /> 28<br /> <br /> Bảng 6<br /> <br /> Nhu cầu đầu tư cho công nghệ của doanh nghiệp<br /> ngành cà phê năm 2014<br /> <br /> 28<br /> <br /> Bảng 7<br /> <br /> Các khó khăn khi đổi mới công nghệ của doanh nghiệp<br /> ngành cà phê năm 2014<br /> <br /> 29<br /> <br /> Bảng 8<br /> <br /> Năng lực liên kết của doanh nghiệp ngành cà phê<br /> <br /> 29<br /> <br /> Bảng 9<br /> <br /> Đánh giá tình hình lao động của doanh nghiệp ngành cà phê<br /> <br /> 33<br /> <br /> Bảng 10<br /> <br /> Đánh giá Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp<br /> ngành cà phê năm 2014<br /> <br /> 33<br /> <br /> Bảng 11<br /> <br /> Đánh giá mức độ tiếp cận thông tin, tài liệu cấp tỉnh<br /> của doanh nghiệp ngành cà phê 2014<br /> <br /> 35<br /> <br /> Bảng 12<br /> <br /> Đánh giá các khó khăn trong sản xuất của hộ gia đình<br /> <br /> 37<br /> <br /> Bảng 13<br /> <br /> Hỗ trợ đối với gia đình trồng cà phê<br /> <br /> 38<br /> <br /> Bảng 14<br /> <br /> Các thông tin chính về tình hình lao động<br /> ngành cà phê năm 2014<br /> <br /> 40<br /> <br /> NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA BA NGÀNH: CHÈ, CÀ PHÊ VÀ CAO SU<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2