Báo cáo tốt nghiệp: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Công ty TNHH Bao bì Fuhua
lượt xem 19
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài "Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Công ty TNHH Bao bì Fuhua" nhằm hệ thống hóa lý thuyết về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; Phân tích thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty TNHH Bao bì Fuhua từ đó đưa ra đánh giá chung; Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty TNHH Bao bì Fuhua.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo tốt nghiệp: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Công ty TNHH Bao bì Fuhua
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT KHOA KINH TẾ *********** BÁO CÁO TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY TNHH BAO BÌ FUHUA Sinh viên thực hiện : Nguyễn Thị Quế Trân Mã số sinh viên : 1725106010130 Lớp : D17QC03 Khóa : 2017-2021 Ngành : Quản lý công nghiệp Giáo viên hướng dẫn : ThS.Đỗ Thị Ý Nhi Bình dương, 11/2020
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT KHOA KINH TẾ *********** BÁO CÁO TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY TNHH BAO BÌ FUHUA Sinh viên thực hiện : Nguyễn Thị Quế Trân Mã số sinh viên : 1725106010130 Lớp : D17QC03 Khóa : 2017-2021 Ngành : Quản lý công nghiệp Giáo viên hướng dẫn : ThS.Đỗ Thị Ý Nhi Bình dương, 11/2020
- LỜI CAM ĐOAN Tác giả cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của mình. Những kết quả và các số liệu trong báo cáo được thực hiện tại công ty TNHH Bao bì Fuhua đã trích nguồn theo đúng quy định và không sao chép từ bất kỳ nguồn nào khác. Các tài liệu trong bài báo cáo được phân tích một cách trung thực và khách quan. Tác giả hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trường về cam đoan này. Bình Dương, ngày 15 tháng 11 năm 2020. Tác giả Nguyễn Thị Quế Trân
- LỜI CẢM ƠN Tác giả xin chân thành cảm ơn các thầy cô đã giúp đỡ tận tình trong suốt thời gian hướng dẫn và làm báo cáo nhờ đó mà đã hoàn thành bài luận của mình được tốt hơn và hiểu thêm về những kiến thưc thực tế. Những kiến thức mà tác giả được học hỏi là hành trang ban đầu cho quá trình làm việc sau này. Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc Công ty TNHH Bao bì Fuhua đã cho phép và tạo điều kiện thuận lợi để thực tập tại công ty. Đồng thời cảm ơn quý công ty đã cung cấp số liệu giúp tác giả hoàn thành bài báo cáo. Cuối cùng tác giả kính chúc quý thầy cô thành công trên con đường sự nghiệp của mình. Đồng thời kính chúc anh, chị trong công ty luôn dồi dào sức khỏe, đạt được nhiều thành công trong công việc. Bình Dương, tháng 15 tháng 11 năm 2020 Tác giả thực hiện Nguyễn Thị Quế Trân
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ..........................................................................................1 2. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ......................................................................................2 3. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU....................................................................................2 4. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU .................................................................................2 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................................4 6. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ...........................................................5 7. Ý NGHĨA THỰC HIỆN ĐỀ TÀI ..............................................................................5 8. KẾT CẤU BÁO CÁO ..............................................................................................5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC ..................................................................................6 1.1 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC ................................................................................................................6 1.1.1 Khái niệm nhân lực ..........................................................................................6 1.1.2 Khái niệm nguồn nhân lực ..............................................................................6 1.1.3 Khái niệm quản trị nguồn nhân lực ...............................................................7 1.1.4 Khái niệm về đào tạo và phát triển nhân lực ................................................7 1.2 MỤC TIÊU VÀ VAI TRÒ CỦA ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC ................................................................................................................8 1.2.1 Mục tiêu của đào tạo và phát triển .................................................................8 1.2.2 Vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ........................................9 ............11 1.3 CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC 1.4 QUY TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC................15 1.5 SỰ CẦN THIẾT PHẢI HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC ..................................................................................19 1.6 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP ................................................................20 1.7 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ...........................................................................22 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ..........................................................................................23 CHƯƠNG 2 :THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY TNHH BAO BÌ FUHUA .....................24 2.1 GIỚI THIỆU DOANH NGHIỆP ........................................................................24 i
- 2.1.1 Giới thiệu các sản phẩm chính, thị trường, đối thủ cạnh tranh ................25 2.1.2 Giới thiệu cơ cấu tổ chức và nhân sự ...........................................................27 2.1.3 Các kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian gần đây .............29 2.1.4 Các thuận lợi và khó khăn chung của công ty .............................................31 2.1.5 Giới thiệu về phòng Tổ chức - Hành chính ..................................................31 2.2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY TNHH BAO BÌ FUHUA .........................34 2.2.1 Kết quả thực hiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty TNHH Bao bì Fuhua trong thời gian qua ........................................................34 2.2.2 Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công ty TNHH Bao bì Fuhua ........................................................................................................................35 2.3 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY TNHH BAO BÌ FUHUA............................51 2.3.1 Nhân tố bên ngoài công ty .............................................................................52 2.3.2 Các tổ chức bên trong công ty ......................................................................54 2.4 ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY TNHH BAO BÌ FUHUA ........................................56 2.4.1 Ưu điểm ...........................................................................................................57 2.4.2 Nhược điểm – Nguyên nhân ..........................................................................58 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ..........................................................................................59 CHƯƠNG 3 : GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY TNHH BAO BÌ FUHUA .......60 3.1 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY TNHH BAO BÌ FUHUA ...............60 3.1.1 Mục tiêu sản xuất kinh doanh của công ty trong năm 2020 ......................60 3.1.2 Kế hoạch quản trị nhân lực của Công ty TNHH Bao bì Fuhua trong năm 2020 ...................................................................................................................................60 3.1.3 Kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty TNHH Bao bì Fuhua trong năm 2020 ............................................................................................61 3.2 CÁC GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH BAO BÌ FUHUA ..............62 3.2.1 Xây dựng mục tiêu và giải pháp cho công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phù hợp với chiến lược chung của công ty TNHH Bao bì Fuhua .......62 3.2.2 Hoàn thiện quá trình tổ chức thực hiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty TNHH Bao bì Fuhua ...............................................65 3.2.2.1 Hoàn thiện việc xác định nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty .......................................................................................................................65 ii
- 3.2.2.2 Hoàn thiện nội dung chương trình, phương pháp đào tạo tại công ty TNHH Bao bì Fuhua .............................................................................................................70 3.2.2.3 Khai thác nguồn lực tài chính phục vụ cho công tác đào tạo một cách có hiệu quả .....................................................................................................................71 3.2.2.4 Hoàn thiện việc tổ chức thực hiện đào tạo ...................................................71 3.2.2.5 Hoàn thiện việc đánh giá chương trình đào tạo sau khóa học của công ty TNHH Bao bì Fuhua .................................................................................................73 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ..........................................................................................76 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................77 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................79 iii
- DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1.1: Công ty TNHH Bao bì Fuhua ...............................................................25 Hình 1.2: Các sản phẩm chính của công ty...........................................................26 Hình 1.3: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty ..........................................................27 Hình 2.1: Quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Công ty TNHH Bao bì Fuhua ............................................................................................................35 iv
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1: Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong các năm 2017, 2018, 2019 ......29 Bảng 2: Số lượng lao động của toàn Công ty trong năm 2019 ............................33 Bảng 3: Số người được đào tạo qua các năm của công ty TNHH Bao bì Fuhua ...........34 Bảng 4: Nội dung chương trình đào tạo ngắn hạn của công ty TNHH Bao bì Fuhua năm 2019 ......................................................................................................41 Bảng 5: Kinh phí đào tạo của công ty TNHH Bao bì Fuhua qua các năm ........45 Bảng 6: Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty TNHH Bao bì Fuhua................49 Bảng 7: Đánh giá về chương trình đào tạo của công ty TNHH Bao bì Fuhua ........50 v
- DANH TỪ VIẾT TẮT TNHH Trách nhiệm hữu hạn SXKD Sản xuất kinh doanh KCN Khu công nghiệp TX Thị xã vi
- MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Đối với mỗi quốc gia con người luôn là nguồn lực cơ bản và quan trọng nhất quyết định sự tồn tại, phát triển cũng như vị thế của quốc gia đó trên thế giới. Bởi vì, con người là yếu tố trung tâm hàng đầu quyết định tới sự thành bại trong mọi tổ chức. Đồng thời, một tổ chức có đội ngũ nhân viên năng lực cao tạo ra được lợi thế cạnh tranh rất lớn trên thị trường. Tham gia thị trường Việt Nam hiện nay và trong những năm tới sẽ có nhiều công ty nước ngoài đầu tư vào hoạt động, trong đó có nhiều tập đoàn lớn trên thế giới tham gia như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan. Do đó, thị trường Việt Nam thật sự là cuộc cạnh tranh khốc liệt trên mọi phương diện. Đây là cơ hội tốt nhưng cũng là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp được trong nước. Theo tổ chức Lao động quốc tế thì năng suất lao động của Việt Nam hiện nay đã được xếp vào nhóm thấp nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (thấp hơn Singapore 15 lần, Nhật Bản 11 lần, Hàn Quốc 10 lần, Malaysia 5 lần và Thái Lan 25 lần) và đồng thời, Việt Nam là một trong ba nước có năng suất lao động thấp nhất ASEAN (chỉ cao hơn Myanmar và Camphuchia). Kết quả này phản ảnh về chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam còn thấp, cơ cấu lao động bất hợp lý và đang mất dần sức cạnh tranh trên thị trường lao động. Thật vậy, số người lao động hiện nay Việt Nam chiếm 75,2% trong tổng dân số nhưng số lao động qua đào tạo và có bằng chuyên môn kỹ thuật chiếm tỷ lệ là 17,9%; trong khi đó, tại khu vực nông thôn thì tỷ lệ này chỉ 11,2%. Do đó, nhu cầu đào tạo và nâng cao trình độ lành nghề cho người lao động ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết là các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sử dụng nhiều lao động như hoạt động gia công. Vì vậy, để duy trì sự tồn tại và phát triển trong bối cảnh hội nhập mọi tổ chức nói chung và công ty TNHH Bao bì Fuhua nói riêng phải quan tâm hơn nữa đến chất lượng nguồn nhân lực. Đào tạo và phát triển là một biện pháp mang lại hiệu quả cao trong việc nâng cao chåt lượng nguồn nhân lực, tạo cơ hội nâng cao tay nghề cho nhân viên, cơ hội thăng tiến, tăng lòng trung thành của nhân viên với tổ chức làm tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trương. Nhận thực hiện được điều này công ty xác định phát triển nguồn nhân lực là một trong những chiến lược quan trọng để xây dựng và phát triển vững mạnh. 1
- Qua quá trình tìm hiểu và nghiên cứu thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty TNHH Bao bì Fuhua nên tác giả xin chọn đề tài “Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Công ty TNHH Bao bì Fuhua” để làm chuyên đề báo cáo tốt nghiệp cho mình. 2. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU - Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp gồm những nội dung gì? - Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty TNHH Bao bì Fuhua như thế nào? - Bằng cách nào để hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty TNHH Bao bì Fuhua? 3. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU - Mục tiêu tổng quan: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty TNHH Bao bì Fuhua. - Mục tiêu cụ thể: + Hệ thống hóa lý thuyết về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. + Phân tích thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty TNHH Bao bì Fuhua từ đó đưa ra đánh giá chung. + Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty TNHH Bao bì Fuhua. 4. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU Những bước cơ bản giúp công tác nghiên cứu có thể xây dựng một đề tài nghiên cứu đạt hiệu quả. Có thể hình dung quá trình thực hiện như sau: Bước 1: Chọn đề tài Với sự chia sẻ của quý Thầy / Cô trong khoa Kinh tế và giáo viên hướng dẫn thực tập tốt, giáo viên hướng dẫn viết báo cáo nghiệp. Tác giả thực hiện chọn đề tài khoa học dựa trên những yêu cầu cụ thể: - Đề tài nghiên cứu phải có ý nghĩa khoa học. - Đề tài phải có tính thực tiễn, thể hiện ở việc thỏa mãn một nhu cầu hiện hữu trong xã hội, đem lại giá trị thiết thực cho cả lý luận và thực tiễn. - Đề tài phải phù hợp với khả năng chuyên môn, điều kiện vật chất và quỹ thời gian của tác giả. 2
- Bước 2: Thu thập tài liệu Một khi đã chọn được đề tài, tác giả thu thập tài liệu trên những cách thức sau: - Tìm kiếm thông qua các thầy cô hướng dẫn, thường các thầy cô có kinh nghiệm lâu năm trong nghiên cứu sẽ sưu tầm một lượng lớn các tài liệu hữu ích cho công trình. - Tìm kiếm trong thư viện hoặc kho tài liệu của trường đại học. - Tìm kiếm trong các bài báo, tạp chí khoa học, các ấn phẩm khoa học về chuyên ngành liên quan đến đề tài nghiên cứu. - Tìm kiếm trên các trang web lưu trữ tài liệu khoa học như www.ssrn.com/, scholar.google.com.vn/, www.sciencedirect.com/. Bước 3: Xác định các vấn đề liên quan đến đề tài Tác giả đặt câu hỏi và tự trả lời các vấn đề xung quanh đề tài. Những vấn đề đó là: - Đối tượng nghiên cứu: Là những người, sự vật hay hiện tượng cần xem xét và làm rõ trong nhiệm vụ nghiên cứu. - Phạm vi nghiên cứu: Là giới hạn khảo sát đối tượng nghiên cứu trong trong phạm vi nhất định, bao gồm thời gian và không gian cụ thể. - Mục đích nghiên cứu: Là đích đến mà người nghiên cứu muốn đạt được sau khi thực hiện nghiên cứu. - Nội dung nghiên cứu: Là mô tả quá trình nghiên cứu dự tính của người nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu: Là cách thức, phương tiện để giải quyết các nhiệm vụ trong nghiên cứu, là vấn đề quan trọng nhất mà một người nghiên cứu cần phải nắm rõ vì xác định được phương pháp sẽ xác định được hướng đi phù hợp với yêu cầu của nghiên cứu. Bước 4: Lập kế hoạch – xây dựng đề cương Kế hoạch nghiên cứu: Là văn bản tổng hợp các bước thực hiện và thời gian cụ thể cho từng bước tương ứng với thời gian quy định. Đề cương nghiên cứu: Trên cơ sở giáo viên hướng dẫn chia sẻ thông tin cần thực hiện, tác giả dự kiến các mục nội dung chi tiết của đề tài. Đây là cơ sở cho tiến hành hoạt động trong giai đoạn viết báo cáo. 3
- Bước 5: Thu thập và xử lý dữ liệu - Thu thập dữ liệu Đề tài cần thu thập các dữ liệu liên quan về lý thuyết và dữ liệu của công ty bằng cách: Tác giả cần phỏng vấn những đối tượng cụ thể, hoặc tra cứu thông tin từ những nguồn uy tín (có thể tìm kiếm trên mạng hoặc đến cơ quan nơi có nguồn thông tin để hỏi trực tiếp). Các dữ liệu cũng cần thỏa mãn những yêu cầu đã đặt ra, như có độ chính xác và tin cậy cao, có thông tin hữu ích để hình thành cơ sở đánh giá giả thiết, liên quan mật thiết tới đề tài,… - Xử lý dữ liệu Để xử lý một cách triệt để dữ liệu thu thập được trước hết tác giả cần sàng lọc ra những thông tin chính xác và hữu ích, sau đó phân tích các dữ liệu đó bằng các công cụ đặc biệt kết hợp sử dụng kiến thức và tư duy của người nghiên cứu, cuối cùng tổng hợp và ghi chép lại các kết quả thu được. Bước 5: Báo cáo kết quả nghiên cứu Báo cáo công trình nghiên cứu chính là tập hợp nội dung nghiên cứu với hình thức là một bài viết hoàn chỉnh, dùng để gửi cho Hội đồng Khoa học, để được Hội đồng đánh giá và công nhận kết quả nghiên cứu. Viết báo cáo tác giả cần phải viết nhiều lần, có bản nháp để giáo viên hướng dẫn chỉnh sửa, góp ý cho phù hợp. Một báo cáo khoa học, về nội dung cần có hàm lượng vừa phải nhưng rõ ràng, đầy đủ các ý tương ứng với đề cương đã có; về hình thức cần trình bày sạch sẽ, phù hợp với yêu cầu của nghiên cứu. 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Mục tiêu hệ thống hóa lý thuyết về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: + Phân loại là phương pháp sắp xếp các tài liệu khoa học thành một hệ thống logic chặt chẽ theo từng mặt, từng đơn vị kiến thức, từng vấn đề khoa học có liên quan đến vấn đề nghiên cứu. + Phương pháp tổng hợp lý thuyết là phương pháp liên kết, sắp xếp các tài liệu, thông tin lý thuyết đã thu thập được để tạo ra một hệ thống lý thuyết đầy đủ, sâu sắc về chủ đề nghiên cứu. 4
- - Mục tiêu phân tích thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty TNHH Bao bì Fuhua từ đó đưa ra đánh giá chung: + Phương pháp quan sát là phương pháp thu thập thông tin của doanh nghiệp về hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. + Phương pháp phân tích, trên cơ sở dữ liệu thu thập được, tác giả phân tích chúng thành từng bộ phận, từng mặt để hiểu chúng một cách toàn diện. Bằng hình thức nghiên cứu thống kê sử dụng các dữ liệu được thu thập đánh giá hiệu quả công tác đào tạo và phát triển bằng phương pháp thống kê nhằm phục vụ cho mục đích nghiên cứu. - Mục tiêu đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty TNHH Bao bì Fuhua: Tác giả sử dụng phương pháp tổng hợp lý thuyết kết hợp kết quả chương 2 với chương 1 nhằm đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty. 6. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU - Đối tượng: Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực - Phạm vi: Tại công ty TNHH Bao bì Fuhua 7. Ý NGHĨA THỰC HIỆN ĐỀ TÀI Đề tài hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nhằm nghiên cứu hoạt động quan trọng góp phần đảm bảo sự tồn tại và phát triển công ty. Giúp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển để công ty có được nguồn nhân lực tốt với những thay đổi của môi trường và đáp ứng được những yêu cầu của việc thực hiện những mục tiêu chiến lược công ty. Từ đó, tác giả đưa ra một số giải pháp để công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty TNHH Bao bì Fuhua được hoàn thiện hơn và tốt hơn. 8. KẾT CẤU BÁO CÁO Chương 1: Hệ thống hóa lý thuyết về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Chương 2: Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty TNHH Bao bì Fuhua. Chương 3: Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty TNHH Bao bì Fuhua. 5
- CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC 1.1 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC 1.1.1 Khái niệm nhân lực Nhân lực là đối tượng nghiên cứu của nhiều ngành khoa học khác nhau, tùy theo những cách tiếp cận khác nhau mà có những quan niệm khác nhau về nhân lực. Trên phạm vi quốc gia nhân lực là bộ phận dân số trong độ tuổi quy định và có khả năng tham gia vào quá trình lao động. Nhân lực của quốc gia phụ thuộc vào quy định của Nhà nước về độ tuổi lao động và khả năng tham gia lao động của từng cá nhân cụ thể [12]. Trong cuốn sách, một số thuật ngữ hành chính các tác giả phân biệt nghĩa và nghĩa của nhân lực. Theo các tác giả của cuốn sách này thì: “Nhân lực theo nghĩa rộng được hiểu như nguồn lực con người”; Nhân lực theo nghĩa hẹp (hay nhân lực xã hội và nhân lực doanh nghiệp) được hiểu như sau: “Nhân lực xã hội (còn gọi là nguồn lao động xã hội) là dân số trong độ tuổi có khả năng lao động” và “nhân lực doanh nghiệp là lực lượng lao động của từng doanh nghiệp, là số người có trong danh sách của doanh nghiệp”[4]. Tóm lại, nhân lực là lực lượng người lao động với kỹ năng nhất định để làm công việc nào đó mà xã hội hay thị trường có nhu cầu. 1.1.2 Khái niệm nguồn nhân lực Theo giáo trình “Nguồn nhân lực” của Nhà xuất bản Lao động xã hội: “Nguồn nhân lực bao gồm toàn bộ dân cư có khả năng lao động, không phân biệt người đó đang được phân bố vào ngành nghề, lĩnh vực, khu vực nào và có thể coi đây là nguồn nhân lực xã hội”[5]. Theo giáo trình “Quản lý và phát triển nguồn nhân lực xã hội”: “Nguồn nhân lực doanh nghiệp là lực lượng lao động của từng doanh nghiệp, là số người trong danh sách của doanh nghiệp, do doanh nghiệp trả lương” [1]. Giáo trình “Quản trị nhân lực” thì khái niệm này được hiểu như sau: “Nguồn nhân lực của một tổ chức bao gồm tất cả những người lao động trong 6
- tổ chức đó, còn nhân lực được hiểu là nguồn lực của mỗi người mà nguồn lực bao gồm có thể tạo ra hiệu lực và tri lực” [7]. Tóm lại, nguồn nhân lực là tổng thể những tiềm năng của con người (trước hết và cơ bản nhất là tiềm năng lao động), gồm: thể lực, trí lực, nhân cách của con người nhằm đáp ứng yêu cầu của một tổ chức hoặc một cơ cấu kinh tế - xã hội nhất định. 1.1.3 Khái niệm quản trị nguồn nhân lực Quản trị nguồn nhân lực là hệ thống các triết lý, chính sách và hoạt động chức năng về thu hút, đào tạo và phát triển và duy trì con người của một tổ chức nhằm đạt được kết quả tối ưu cho cả tổ chức lẫn nhân viên [9]. Quản trị nguồn nhân lực là chức năng cơ bản của quá trình quản trị nhằm giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến con người bao gồm: hoạch định nguồn nhân lực, phân tích và thiết kế công việc, chiêu mộ và lựa chọn, đào tạo và phát triển, sử dụng và duy trì con người của một tổ chức/ doanh nghiệp một cách hiệu quả nhằm đạt được kết quả tối đa cho cả tổ chức/ doanh nghiệp lẫn nhân viên [3]. Tóm lại, quản trị nguồn nhân lực là công tác quản lý con người trong phạm vi nội bộ một tổ chức, là sự đối xử của một tổ chức với người lao động. 1.1.4 Khái niệm về đào tạo và phát triển nhân lực Đào tạo là quá trình mà người lao động nâng cao khả năng thực hiện công việc hiện tại của mình, quá trình này được thực hiện thông qua việc học tập của người lao động [9]. Phát triển là việc người lao động thông qua các hoạt động học tập trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng đảm bảo thực hiện những công việc không những tại thời điểm hiện tại, mà còn đảm bảo thực hiện những công việc trong tương lai theo đòi hỏi của tổ chức [9]. Theo chương trình giáo dục “Nguồn nhân lực quản trị” của PGS.TS Trần Kim Dung thì: Điểm tương đồng giữa đào tạo và phát triển là chúng đều có các phương pháp tương tự, được sử dụng nhằm tác động nên quá trình học tập để nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành [9]. 7
- Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một hoạt động có tổ chức được tiến hành trong một thời gian xác định nhằm đem đến sự thay đổi về trình độ kỹ năng và thái độ của người lao động đối với công việc của họ. Việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực liên quan đến công việc, cá nhân và tổ chức. Đào tạo và phát triển là các hoạt động để duy trì và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tổ chức, là điều kiện quyết định để các tổ chức có thể đứng vững và thắng lợi trong môi trường cạnh tranh. Thông qua đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có thể giúp cho cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp xác định rõ nhiệm vụ, chức năng và mục tiêu công tác của bản thân, nâng cao kiến thức và kỹ năng, có được tố chất và khả năng nghiệp vụ thích hợp để thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp, tạo ra giá trị lớn nhất cho doanh nghiệp cùng với sự vươn lên của bản thân [9]. Phát triển nguồn nhân lực (theo nghĩa rộng) là tổng thể các hoạt động học tập có tổ chức được tiến hành trong những khoảng thời gian nhất định để nhằm tạo ra sự thay đổi hành vi nghề nghiệp của người lao động [13]. Đào tạo và phát triển là các hoạt động để duy trì và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tổ chức, là điều kiện quyết định để các tổ chức có thể đứng vững và thắng lợi trong môi trường cạnh tranh. Do đó trong các tổ chức, công tác đào tạo và phát triển cần phải được thực hiện một cách có tổ chức và có kế hoạch [13]. Tóm lại, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là tập hợp tất cả các hoạt động học tập do tổ chức cung cấp cho người lao động trong một khoảng thời gian nhất định nhằm nâng cao khả năng, trình độ nghề nghiệp, cũng như thay đổi thái độ, cách thức làm việc của người lao động để giúp họ có thể thực hiện một cách hiệu quả hơn chức năng nhiệm vụ của mình. 1.2 MỤC TIÊU VÀ VAI TRÒ CỦA ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC 1.2.1 Mục tiêu của đào tạo và phát triển ➢ Trong tổ chức, vấn đề đào tạo và phát triển được áp dụng nhằm mục đích: • Trực tiếp giúp nhân viên thực hiện công việc tốt hơn, đặc biệt khi nhân viên thực hiện công việc không đáp ứng được các mẫu tiêu chuẩn, hoặc khi nhân viên nhận công việc mới. Cập nhật các kỹ năng, kiến thức mới cho nhân viên, giúp họ có thể áp dụng thành công các thay đổi công nghệ, kỹ năng trong doanh nghiệp [9]. 8
- • Tránh tình trạng quản lý lỗi thời. Các nhà quản trị cần áp dụng các phương pháp quản lý sao cho phù hợp với những thay đổi về quy trình công nghệ, kỹ thuật và môi trường kinh doanh [9]. • Giải quyết các vấn đề tổ chức, đào tạo và phát triển có thể giúp các nhà quản lý giải quyết các vấn đề về mâu thuẫn, xung đột giữa các cá nhân và giữa công đoàn với các nhà quản trị, để ra các sách chính về quản lý nguồn nhân lực của doanh nghiệp có hiệu quả [9]. • Hướng dẫn công việc cho nhân viên mới. Nhân viên mới thường gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ trong những ngày đầu tiên làm việc trong tổ chức, doanh nghiệp, các chương trình định hướng công việc đối với nhân viên mới sẽ giúp họ nhanh chóng thích ứng với môi trường của doanh nghiệp [9]. • Chuẩn bị ngũ ngũ bộ quản lý, chuyên môn kế cận. Đào tạo và phát triển giúp cho nhân viên có được những kỹ năng cần thiết cho các cơ hội thăng tiến và thay thế cho các bộ quản lý, chuyên môn khi cần thiết [9]. • Thoả mãn nhu cầu phát triển cho nhân viên. Được trang bị những kỹ năng chuyên môn cần thiết sẽ kích thích nhân viên thực hiện công việc tốt hơn, đạt được nhiều thành tích tốt hơn, muốn trao những nhiệm vụ có tính thách thức cao hơn có nhiều cơ hội thăng tiến hơn [9]. 1.2.2 Vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực - Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đóng vai trò hết sức quan trọng trong mỗi doanh nghiệp, nó góp phần đáp ứng nhu cầu hoạt động và phát triển của cả doanh nghiệp và những người lao động trong doanh nghiệp đó [7]. - Đào tạo và phát triển đáp ứng được yêu cầu công việc hay chính là đáp ứng nhu cầu tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Xã hội ngày nay đang biến đổi một cách nhanh chóng, nhất là cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ. Do vậy, những nhu cầu đặt ra với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp ngày càng cao [7]. - Đào tạo và phát triển đáp ứng nhu cầu học tập, phát triển của người lao động [7]. - Đào tạo và phát triển là những giảp pháp có tính chiến lược tạo ra lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp [7]. - Đào tạo và phát triển là điều kiện quyết định để một tổ chức có thể tồn tại và đi lên trong cạnh tranh. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giúp cho doanh nghiệp: • Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc. Người lao động được học tập đào tạo sẽ tạo điều kiện cho họ có thể thực hiện công việc nhanh 9
- chóng với nhiều sáng kiến hơn, như vậy là đồng nghĩa với việc năng suất lao động tăng và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng được nâng cao [7]. • Nâng cao chất lượng của thực hiện công việc sẽ góp phần làm giảm bớt sự giám sát của doanh nghiệp, như vậy cũng làm giảm bớt áp lực với người lao động. Cả người lao động và cả doanh nghiệp đều có lợi, người lao động được tự chủ hơn trong công việc còn doanh nghiệp có điều kiện để giảm bớt nhân lực ở bộ máy giám sát và đưa họ thực hiện những công việc đang đòi hỏi nhiều nhân lực hơn [7]. • Nâng cao tính ổn định và năng động của tổ chức. Đào tạo và phát triển giúp cho doanh nghiệp có cơ hội nâng cao tính ổn định và sự năng động của mình. Sự ổn định của doanh nghiệp được quyết định bởi nhiều nhân tố, trong đó nguồn nhân lực là nhân tố có ảnh hưởng rất lớn tới sự ổn định của toàn bộ doanh nghiệp. Vì nguồn nhân lực chính là nhân tố giúp các nhân tố khác có thể hoạt động một cách nhịp nhàng, thông suốt qua đó làm cho hoạt động của doanh nghiệp không gặp cản trở đồng thời tạo nên tính ổn định trong hoạt động của doanh nghiệp [7]. • Duy trì và nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực. Trong một nền kinh tế ngày càng phát triển không ngừng, thì đòi hỏi chất lượng nguồn nhân lực cũng phải được nâng cao. Vậy chỉ có đào tạo và phát triển thì mới giúp cho nguồn nhân lực được duy trì chất lượng và nâng cao chất lượng. Để giúp cho doanh nghiệp đáp ứng được chất lượng nguồn nhân lực theo kịp với sự thay đổi của nền kinh tế như hiện nay [7]. - Đào tạo và phát triển là một trong những điều kiện quan trọng để có thể áp dụng tiến bộ của khoa học công nghệ vào trong doanh nghiệp. Việc áp dụng khoa học công nghệ vào trong sản xuất kinh doanh là đòi hỏi tất yếu đối với các doanh nghiệp ngày nay, và việc áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh chỉ có thể được thực hiện khi có đội ngũ nhân lực đủ trình độ thực hiện. Đội ngũ lao động đó chỉ có thể có được thông qua quá trình đào tạo và phát triển, không chỉ trong trường lớp mà còn cả ở trong doanh nghiệp thì những người lao động đó mới có thể đáp ứng nhu cầu được đặt ra [7]. - Đào tạo và phát triển là một trong những giải pháp chiến lược nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Đây là điều tất yếu nếu như một doanh nghiệp muốn nâng cao khả năng cạnh tranh và vị thế của mình trên thị trường. Đối với người lao động, vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực thể hiện ở chỗ [7]: 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo tốt nghiệp: Hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Và Thiết Bị Y Tế T&C
133 p | 2882 | 1218
-
Báo cáo tốt nghiệp: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 4
59 p | 2408 | 1186
-
Báo cáo tốt nghiệp "Hoàn thiện công tác kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần May Thăng Long"
52 p | 1682 | 1016
-
Báo cáo tốt nghiệp: Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty Tư vấn Xây dựng và Phát triển Nông thôn
52 p | 1576 | 905
-
Báo cáo tốt nghiệp: Hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Và Thiết Bị Y Tế T&C .
107 p | 1062 | 403
-
Báo cáo tốt nghiệp: Hoàn thiện hạch toán tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả kinh doanh Công ty Đầu tư công nghệ và thương mại Việt Nam
56 p | 831 | 381
-
Báo cáo tốt nghiệp: Hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý tại Công ty liên doanh cơ khí xây dựng
60 p | 813 | 338
-
Báo cáo tốt nghiệp: Hoàn thiện công tác quản lý nguyên vật liệu tại công ty Sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà
33 p | 701 | 333
-
Báo cáo tốt nghiệp: Hoàn thiện hạch toán tài sản cố định với việc nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định tại Công ty Xây dựng 472
75 p | 571 | 294
-
Báo cáo tốt nghiệp: Hoàn thiện công tác kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp xí nghiệp sông Đà 11-3
112 p | 460 | 224
-
Báo cáo tốt nghiệp: Hoàn thiện Công Tác Kế toán hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH TM và XNKDVD
68 p | 399 | 162
-
Báo cáo tốt nghiệp: Hoàn thiện hạch toán tài sản cố định tại Công ty Công Trình Đường Thuỷ
65 p | 332 | 126
-
Báo cáo tốt nghiệp: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển cho công nhân sản xuất tại công ty Lắp máy và Xây dựng số 1 Hà Nội
38 p | 262 | 81
-
Báo cáo tốt nghiệp: Hoàn thiện công nghệ Marketing xúc tiến thương mại tại công ty hoá dầu Petrolimex
94 p | 243 | 64
-
Báo cáo tốt nghiệp: Hoàn thiện kế toán nghiệp vụ bán hàng nội địa ở công ty xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Hà Nội
78 p | 273 | 61
-
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP: "Hoàn thiện các hình thức trả lương, trả thưởng tại Công ty dệt kim Thăng Long"
58 p | 181 | 52
-
Báo cáo tốt nghiệp: "Hoàn thiện công tác thông quan hàng hạt nhựa nhập khẩu tại Công ty cổ phần Công nghệ phẩm Đà Nẵng”.
76 p | 138 | 33
-
Báo cáo tốt nghiệp: Hoàn thiện công tác kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành tại công ty CP tư vấn và đầu tư xây dựng Á Châu
97 p | 154 | 29
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn