intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo về huấn luyện giảng viên tại trung tâm tiền lâm sàng Bộ môn ngoại

Chia sẻ: Mộng Như | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

98
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo về huấn luyện giảng viên tại trung tâm tiền lâm sàng Bộ môn ngoại trình bày các kỹ năng đăng ký giảng dạy tại trung tâm tiền lâm sàng năm học 2007 - 2008 bao gồm: Kỹ năng khám bụng ngoại khoa, thăm khám và cố định tạm thời xương gãy. Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên y khoa và những ai muốn tìm hiểu bệnh dùng làm tài liệu tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo về huấn luyện giảng viên tại trung tâm tiền lâm sàng Bộ môn ngoại

  1. Báo cáo về huấn luyện giảng viên tại TT tiền lâm sàng Bộ môn Ngoại Các kỹ năng đăng ký giảng tại trung tâm TLS năm học 2007-2008 cho SV Y2: 1.Khám bụng ngoại khoa 2.Thăm khám và cố định tạm thời xương gãy
  2. THĂM KHÁM, CỐ ĐỊNH TẠM THỜI GÃY XƯƠNG
  3. Cấu trúc bài giảng • Blue print • Kế hoạch bài giảng • Tài liệu phát tay
  4. Blue print Kiến thức Cố định thành thạo sinh viên xương gãy trên mô cần Thăm khám, hình và trên BN chuẩn bị cố định tạm đóng vai. • Giải phẫu thời xương gãy • Triệu Giúp học các môn: chứng học -Ngoại cơ sở -Ngoại chấn thương
  5. Bài 2: Kế hoạch bài giảng • Gồm: 1. Phần hành chính 2. Mục tiêu học tập 3. Nội dung 4. Đánh giá ngay sau buổi học 5. Những yêu cầu đối với giáo viên giảng bài. 6. Tài liệu cho sinh viên
  6. • Tên môn học: Ngoại cơ sở • Đối tượng: sinh viên Y năm thứ 2 • Số lượng SV học: 40 sinh viên • Thời gian: 90 phút • Bài giảng: Thực hành • Địa điểm: Giảng đường bộ môn Tiền lâm sàng trường Đại Học Y Hà Nội
  7. Mục tiêu kiến thức 1. Trình bày được các triệu chứng của gãy xương 2. Trình bày được mục đích và nguyên tắc của cố định gãy. 3. Trình bày được các phương tiện cố định gãy xương. 4. Trình bày được các bước cố định gãy xương
  8. Kỹ năng thực hành 1. Khám và phát hiện đượccác triệu chứng gãy xương. 2. Khám và phát hiện được các biến chứng của gãy xương. 3. Thực hiện được cố định xương gãy
  9. Nội dung Nội dung học tập1 Thời PP Phương HĐ của Đánh giá gian day/học tiện học viên 1.Giới thiệu tên bài, mục tiêu 2 Truyền TL phát Ôn tập học tập thông tay – trao đổi Projecto có r hướng dẫn 1. Yêu cầu chuẩn bị; 5’ Tích cực Mô hình Tiếp Bảng -Bệnh nhân hoặc một người hoặc SV xúc với kiểm đóng vai hoặc mô hình đóng bệnh - Chuẩn bị dụng cụ cần thiết; các nhân loại nẹp, đôn, băng, đai treo 2. Kỹ năng giao tiếp; 10’ Tích cực Bệnh Tiếp Bảng -Hỏi nguyên nhân chấn thương nhân xúc với kiểm - Thời gian xảy ra tai nạn bệnh nhân - Đã được cấp cứu ban đầu hay chưa?
  10. Nội dung học tập Thời PP Phương HĐ của Đánh giá gian day/học tiện học viên 3. Kỹ năng thăm khám; 20’ Tích cực Bệnh Trên Bảng kiểm - Phát hiện các triệu chứng của nhân bệnh gãy xương và xác định vị trí gãy nhân, - Phát hiện các biến chứng sau trao đổi gãy xương thảo luận - Phát hiện các tổn thương phối hợp 4. Kỹ năng thực hành cố định 40’ Tích cực Bn, phim Tiếp Bảng kiểm xương gãy Xquang xúc với - Gồm 11 bước của BN. BN Dụng cụ để cố định
  11. Nội dung Nội dung học tập Thời PP Phươn HĐ của Đánh giá gian day/học g tiện học viên 6. Lượng giá 10’ Bảng Thực GV + SV kiểm hiện 7. Tóm tắt những những điểm 3’ Thuyết Lắng Bảng quan trọng cần thu hoạch trình nghe, kiểm trong bài trao đổi
  12. Bảng kiểm dạy học Stt Các bước thực Ý nghĩa Tiêu chuẩn hiện phải đạt 5 Khám tuần hoàn Đánh giá tình Bắt mạch ngoại vi trước khi trạng mạch phía dưới nẹp trước khi nẹp chỗ gãy, để so với dùng 3 nhau khi nẹp ngón tay sờ và tránh bỏ mạch sót tổng thương mạch
  13. Cố định gãy xương đùi Đỡ nạn nhân nằm ngửa. Kéo thẳng trục Đặt 3 nẹp - Nẹp phía trong từ mắt các đến bẹn - Nẹp bên ngoài từ mắt cá ngoài đến hố nách - Nẹp phía sau từ gót đến mông - Cố định chắc 3 nẹp vào chi bằng 5 nút buộc.
  14. Bảng kiểm tra đánh giá kỹ năng bất động chi gãy Stt Các bước thực hiện Thang điểm 1 Giải thích để bệnh nhân yên tâm, phối hợp 0 1 2 2 Nhận định bệnh nhân 3 Xác định vị trí gãy 4 Chuẩn bị dụng cụ đủ, đúng (nẹp, băng…) 5 Khám tuần hoàn ngoại vi trước khi nẹp 6 Tư thế KTV phù hợp, thuận tiện 7 Đệm lót nẹp 8* Đặt nẹp và cố định 9 Kiểm tra độ chặt lỏng 10 Nâng cao chi thể 11 Kiểm tra tuần hoàn sau khi nẹp 12 Cộng
  15. Cách cho điểm và đánh giá • Các bước thực hiện được đánh giá theo thang điểm từ 0 đến 2. Bước nào không thực hiện hoặc sai cơ bản thì cho 0 điểm. Có làm nhưng thiếu sót - 1 điểm. Làm tốt đúng kỹ thuật - 2 điểm. • * : Cho hệ số điểm nhân 2. • Kết quả được đánh giá như sau: Tổng số điểm từ 0 đến 24. • Dưới 12 điểm: Kém • 12 - 20 điểm: Khá • 20 - 24 điểm: Giỏi •
  16. Những yêu cầu đối với giáo viên khi giảng bài này • Cần xem kỹ bài fulltex trước khi giảng bài này • Giáo viên cần thao tác thuần thục kỹ năng bất động chi gãy ở một số vị trí cơ thể. • Khi giảng cần lưu ý phát hiện các biến chứng của gãy xương.
  17. Cách tiến hành buổi dạy Thứ Nội dung Thời tự gian( phút) 1 Giới thiệu mục tiêu học tập 7 Chuẩn bị BN, dụng cụ 2 -GV thực hành mẫu trên mô hình 15 -SV quan sat theo BK dạy học 3 -SV chia nhóm thực hành trên mô hình 60 -GV quan sát, chỉnh sửa. 4 -GV kiểm tra theo bảng kiểm lượng giá. 13 -Tổng kết
  18. Tài liệu tham khảo • Tiếng việt • Điều dưỡng cơ bản – NXB Y học 2003, trang 231-249 • Triệu chứng học – NXB Y học HN 2003 • Giải phẫu học ngoại khoa – NXB Y học, HN 2000 • Tiếng Anh. • Calderwood’s orthopedic nursing-Mosby company, 1965.
  19. Bài 3: tài liệu phát tay • Tên môn học: Ngoại cơ sở • Đối tượng: sinh viên Y năm thứ 2 • Số lượng SV học: 40 sinh viên • Thời gian: 90 phút • Bài giảng: Thực hành • Địa điểm: Giảng đường bộ môn Tiền lâm sàng trường Đại Học Y Hà Nội • Người biên soạn: Ths Đinh Ngọc Sơn
  20. Mục tiêu kiến thức 1. Trình bày được các triệu chứng của gãy xương 2. Trình bày được mục đích và nguyên tắc của cố định gãy. 3. Trình bày được các phương tiện cố định gãy xương. 4. Trình bày được các bước cố định gãy xương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
410=>2