intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo chí với nhiệm vụ xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

66
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Báo chí với nhiệm vụ xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" tổng kết những định hướng được Đại hội XI đề ra trong xây dựng văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc và nêu lên những nhiệm vụ cần thực hiện đối với báo chí Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo chí với nhiệm vụ xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc

BÁO CHÍ V I NHI M V XÂY D NG<br /> N N VĂN HOÁ VI T NAM TIÊN TI N,<br /> M À B N S C DÂN T C<br /> ThS. inh Ng c Ru n∗<br /> Lê Văn Phong∗∗<br /> <br /> b t kì giai o n l ch s nào, báo chí cũng gi vai trò h t s c quan tr ng. Báo chí không<br /> ch là nơi tuyên truy n ch trương, chính sách c a<br /> <br /> ng, hi n pháp, pháp lu t c a Nhà nư c, là<br /> <br /> c u n i gi a ý<br /> <br /> ng v i lòng dân, nêu gương ngư i t t, vi c t t, tham gia ph n bi n xã h i, mà<br /> <br /> còn gi vai trò<br /> <br /> c bi t quan tr ng trong xây d ng n n “văn hoá Vi t Nam tiên ti n,<br /> <br /> m àb n<br /> <br /> s c dân t c”.<br /> Sinh th i, Ch t ch H Chí Minh t ng kh ng<br /> gi v trí<br /> <br /> nh: Văn hóa có ý nghĩa vô cùng to l n và<br /> <br /> c bi t quan tr ng. Theo Ngư i: Văn hóa là m t ki n trúc thư ng t ng; nh ng cơ s h<br /> <br /> t ng c a xã h i có ki n thi t r i, văn hóa m i ki n thi t ư c và<br /> th c m i v c ư c<br /> <br /> o; xã h i th nào thì văn hóa th<br /> <br /> i u ki n phát tri n ư c; có<br /> <br /> y. Nhưng m t khác,<br /> <br /> n lư t mình, văn<br /> <br /> ng l c c a s phát tri n xã h i, phát tri n kinh t ; văn hóa ph i soi ư ng cho qu c dân<br /> <br /> hóa là<br /> i,v.v...<br /> <br /> V i nh n th c văn hóa có nhi m v ph ng s T qu c và nhân dân, Ch t ch H Chí Minh<br /> ch rõ: “Cách m ng là s nghi p c a qu n chúng”, “nư c ta là m t nư c dân ch ,<br /> <br /> a v cao nh t<br /> <br /> là dân”. Vì v y, văn hóa cũng ph i th m nhu n sâu s c quan i m vì nhân dân ph c v và phát<br /> huy s m ng toàn dân làm văn hóa. Ch khi nào ư c m i t ng l p nhân dân, m i t ch c chính<br /> tr , xã h i, các oàn th , tôn giáo, nhà trư ng và gia ình tham gia tích c c, thư ng xuyên, liên<br /> t c, b n b thì văn hóa m i có th th c hi n ư c nh ng nhi m v<br /> <br /> ∗<br /> ∗∗<br /> <br /> i h c Tây B c<br /> Vi n L ch s quân s Vi t Nam<br /> <br /> ã<br /> <br /> ra.<br /> <br /> Không d ng l i<br /> ng l c thúc<br /> Chí Minh ã<br /> <br /> ó, văn hóa còn là n n t ng tinh th n c a xã h i, v a là m c tiêu, v a là<br /> <br /> y s phát tri n kinh t - xã h i. Vì th , trong nhi u bài nói, bài vi t c a mình, H<br /> c p<br /> <br /> n vi c ph i gi gìn và phát huy nh ng giá tr văn hoá truy n th ng.<br /> <br /> nh ng giá tr b n v ng, nh ng tinh hoa c a c ng<br /> <br /> ó là<br /> <br /> ng dân t c ư c hun úc qua hàng ngàn năm<br /> <br /> l ch s , bi u trưng cho ý chí t l c, t cư ng, tinh th n oàn k t, lòng nhân ái khoan dung, tr ng<br /> o lý,<br /> <br /> c tính c n cù sáng t o trong lao<br /> <br /> ng, dũng c m trong chi n<br /> <br /> u c a nhân dân Vi t<br /> <br /> Nam.<br /> Tư tư ng H Chí Minh v văn hóa là m t di s n vô cùng quý báu, ã và ang<br /> cho s nghi p xây d ng n n “văn hóa Vi t Nam tiên ti n,<br /> <br /> nh hư ng<br /> <br /> m à b n s c dân t c”. Nh n th c sâu<br /> <br /> s c tri t lu n này, tháng 7-1998, H i ngh Ban Ch p hành Trung ương 5 (khoá VIII) ã ra Ngh<br /> quy t v xây d ng n n “văn hóa Vi t Nam tiên ti n,<br /> <br /> m à b n s c dân t c”. ây là tư duy mang<br /> <br /> ng C ng s n Vi t Nam, phù h p v i tình hình th c ti n và áp ng ư c<br /> <br /> t m chi n lư c c a<br /> <br /> nguy n v ng c a nhân dân. V i Ngh quy t này, n n “văn hoá Vi t Nam tiên ti n,<br /> dân t c” ư c xác<br /> ng l c thúc<br /> <br /> m àb ns c<br /> <br /> nh là n n văn hoá v i vai trò là n n t ng tinh th n c a xã h i, là m c tiêu,<br /> <br /> y kinh t - xã h i phát tri n, g n v i s nghi p công nghi p hóa - hi n<br /> <br /> nư c, g n v i nh ng v n<br /> <br /> i hóa<br /> <br /> t<br /> <br /> n y sinh trong xu th toàn c u hoá và n n kinh t th trư ng.<br /> <br /> Sau Ngh quy t Trung ương 5, Ngh quy t<br /> <br /> ih i<br /> <br /> i bi u toàn qu c l n th IX c a<br /> <br /> ng<br /> <br /> ti p t c nh n m nh v trí, vai trò c a văn hoá trong l ch s phát tri n c a dân t c. V ý nghĩa “văn<br /> hoá là n n t ng tinh th n c a xã h i”, Ngh quy t<br /> <br /> i h i IX ch rõ ó là t m cao, là chi u sâu c a<br /> <br /> s phát tri n c a dân t c.<br /> n<br /> <br /> i h i X,<br /> <br /> ng C ng s n Vi t Nam xác<br /> <br /> ch t lư ng n n “văn hoá Vi t Nam tiên ti n,<br /> <br /> nh: Ti p t c phát tri n sâu r ng, nâng cao<br /> <br /> m à b n s c dân t c”. G n k t ch t ch hơn v i<br /> <br /> phát tri n kinh t - xã h i. Làm cho văn hoá th m sâu vào m i lĩnh v c<br /> <br /> i s ng xã h i... K t h p<br /> <br /> hài hoà gi a b o t n, phát huy v i k th a và phát tri n, gi gìn di tích v i phát tri n kinh t du<br /> l ch, tinh th n t nguy n, tính t qu n c a nhân dân trong xây d ng văn hoá,v.v...<br /> T ng k t thành t u c a quá trình xây d ng n n “văn hoá Vi t Nam tiên ti n,<br /> s c dân t c”, nhi m v chăm lo phát tri n văn hoá ư c<br /> ng C ng s n Vi t Nam úc k t cô<br /> <br /> ih i<br /> <br /> m àb n<br /> <br /> i bi u toàn qu c l n th XI<br /> <br /> ng hơn, t p trung vào b n n i dung:<br /> <br /> Th nh t: C ng c và ti p t c xây d ng môi trư ng văn hóa lành m nh, phong phú, a<br /> d ng…; tri n khai cu c v n<br /> <br /> ng xây d ng gia ình Vi t Nam góp ph n gi gìn và phát tri n<br /> <br /> nh ng giá tr truy n th ng c a văn hóa, con ngư i Vi t Nam, nuôi dư ng giáo d c th h tr .<br /> Th hai: Phát tri n s nghi p văn h c, ngh thu t; b o t n, phát huy giá tr các di s n văn<br /> hóa truy n th ng, cách m ng. Hoàn thi n và th c hi n nghiêm túc các quy<br /> <br /> nh c a pháp lu t v<br /> <br /> s h u trí tu , v b o t n, phát huy giá tr các di s n văn hóa v t th và phi v t th c a dân t c.<br /> Xây d ng và th c hi n các chính sách, ch<br /> th n, t o i u ki n<br /> <br /> ào t o, b i dư ng, chăm lo<br /> <br /> i ngũ nh ng ngư i ho t<br /> <br /> i s ng v t ch t, tinh<br /> <br /> ng văn hóa, văn h c, ngh thu t sáng t o nhi u<br /> <br /> tác ph m có giá tr cao v tư tư ng và ngh thu t.<br /> Th ba: Chú tr ng phát huy m nh m ch c năng thông tin, giáo d c, t ch c và ph n bi n<br /> xã h i c a các phương ti n thông tin<br /> t o, b i dư ng, xây d ng<br /> <br /> i ngũ ho t<br /> <br /> i chúng vì l i ích c a nhân dân và<br /> <br /> t nư c. T p trung ào<br /> <br /> ng báo chí, xu t b n v ng vàng v chính tr , tư tư ng,<br /> <br /> nghi p v và có năng l c áp ng t t yêu c u c a th i kỳ m i.<br /> Th tư:<br /> <br /> i m i, tăng cư ng vi c gi i thi u, truy n bá văn hóa, văn h c, ngh thu t,<br /> <br /> t<br /> <br /> nư c, con ngư i Vi t Nam v i th gi i.<br /> Có th nói, b n s c văn hóa Vi t Nam là s n ph m c a cu c u tranh d ng nư c và gi<br /> nư c, là k t tinh nh ng giá tr t t p nh t, lâu b n nh t c a dân t c; hun úc nên tâm h n, khí<br /> phách, b n lĩnh Vi t Nam. Càng i vào phát tri n kinh t th trư ng, m c a h i nh p, chúng ta<br /> càng c n gi gìn và phát huy nh ng giá tr<br /> o c, b n s c văn hóa dân t c. Trên tinh th n y,<br /> xây d ng thành công n n “văn hoá Vi t Nam tiên ti n, m à b n s c dân t c” òi h i có s<br /> chung s c ng lòng c a toàn ng, toàn dân và c h th ng chính tr , trong ó báo chí gi vai trò<br /> c bi t quan tr ng.<br /> báo chí th c hi n t t vai trò c a mình, chúng ta c n làm t t nh ng vi c<br /> sau:<br /> M t là, c n có nh n th c m i v hi u qu c a báo chí trong xây d ng n n văn hoá Vi t<br /> Nam tiên ti n, m à b n s c dân t c<br /> Trong xã h i hi n i, báo chí là phương ti n thông tin i chúng thi t y u i v i i s ng<br /> c a con ngư i. “Trình<br /> phát tri n kinh t , văn hóa- xã h i và tính ch t c thù c a m i dân t c,<br /> m i t nư c v a là m t trong nh ng i u ki n c a s hình thành báo chí, v a là y u t nh<br /> hư ng m nh m<br /> n s v n ng c a các phương ti n thông tin i chúng”<br /> <br /> Không ph i ng u nhiên mà các nhà chính tr , các nhà cách m ng ã dành cho báo chí s<br /> quan tâm c bi t. T khi ra i và trong su t quá trình lãnh o cách m ng, lãnh o nhân dân<br /> u tranh giành c l p dân t c và xây d ng t nư c, ng và Nhà nư c luôn ánh giá,<br /> cao<br /> vai trò c a báo chí, coi báo chí như m t công c<br /> cl c<br /> tuyên truy n, v n ng và t ch c<br /> qu n chúng làm cách m ng. Báo chí ho t<br /> d ng n n “văn hoá tiên ti n,<br /> quan tr ng.<br /> <br /> ng trên m i lĩnh v c c a<br /> <br /> i s ng xã h i. Trong xây<br /> <br /> m à b n s c dân t c”, s tham gia c a báo chí càng có ý nghĩa<br /> <br /> c bi t<br /> <br /> Lu t báo chí ư c Qu c h i nư c CHXHCN Vi t Nam thông qua năm 1989 và ư c s a<br /> i, b sung năm 1999, ã quy nh rõ nhi m v , quy n h n c a báo chí Vi t Nam, trong ó có<br /> n i dung “nâng cao dân trí, áp ng nhu c u văn hóa lành m nh c a nhân dân, b o v và phát<br /> huy truy n th ng t t p c a dân t c”.<br /> Vi c truy n bá h tư tư ng cùng ư ng l i, quan i m úng n c a ng C ng s n Vi t<br /> Nam trong xây d ng, phát tri n t nư c m t cách thi t th c, sâu r ng, có tính thuy t ph c cao<br /> n m i i tư ng, nh t là th h tr , s góp ph n nh hư ng tư tư ng, ho t ng c a nhân dân<br /> ph c v l i ích t nư c, dân t c. D a vào l i th<br /> c bi t c a mình, báo chí có kh năng ưa các<br /> nhân t văn hóa tinh th n, nhân văn th m sâu vào các lĩnh v c i s ng, vào k ho ch phát tri n<br /> kinh t - văn hóa xã h i c a ng và Nhà nư c.<br /> Hai là, xây d ng chi n lư c lâu dài trong công tác tuyên truy n v xây d ng n n văn<br /> hoá Vi t Nam tiên ti n, m à b n s c dân t c<br /> Trong th c t hi n nay, vi c nh n th c không y<br /> ý nghĩa c a vi c xây d ng n n “văn<br /> hoá Vi t Nam tiên ti n, m à b n s c dân t c” cũng như t m quan tr ng c a nó thì chúng ta s<br /> không m b o cho s phát tri n b n v ng c a quá trình i m i và h i nh p. S nghi p i m i<br /> do ng C ng s n Vi t Nam kh i xư ng và lãnh o òi h i chúng ta ph i có cái nhìn m i, nh n<br /> th c m i. C n ph i làm thay i, làm m i nh n th c c a c c ng ng v xây d ng n n “văn hoá<br /> Vi t Nam tiên ti n, m à b n s c dân t c”.<br /> làm ư c i u này, lãnh<br /> <br /> o<br /> <br /> ng, nhà nư c c n<br /> <br /> nh hư ng cho báo chí m t chi n<br /> <br /> lư c tuyên truy n v xây d ng n n “văn hoá Vi t Nam tiên ti n, m à b n s c dân t c”. Chi n<br /> lư c tuyên truy n trên báo chí g m ho ch nh l i v ph m vi, lĩnh v c<br /> c p, v phương pháp<br /> tác ng, v cách th c t ch c trang, chuyên m c (nên chăng m i m t t báo nên t ch c m t<br /> chuyên trang riêng cho m c xây d ng n n “văn hoá Vi t Nam tiên ti n, m à b n s c dân t c”).<br /> ng th i, c n<br /> <br /> y m nh tuyên truy n qua các báo i n t , trên trang web, ưa nh ng v n<br /> <br /> b n<br /> <br /> s c văn hoá dân t c gi i thi u v i b n bè năm châu, nh m tăng cư ng giao lưu qu c t và h i<br /> nh p văn hóa v i th gi i.<br /> N u xây ư c m t chi n lư c thông tin tuyên truy n t t và có hi u qu , ch c ch n báo chí<br /> s thu ư c nh ng thành công hơn n a trong công tác v n ng tuyên truy n xã h i hóa ho t ng<br /> xây d ng n n “văn hoá Vi t Nam tiên ti n, m à b n s c dân t c”.<br /> Ba là, c n nâng cao ý th c xây d ng n n văn hoá Vi t Nam tiên ti n,<br /> <br /> m àb ns c<br /> <br /> dân t c cho nh ng ngư i làm báo<br /> có nh ng bài báo ch t lư ng, ph c v nhi m v tuyên truy n xây d ng n n “văn hoá<br /> Vi t Nam tiên ti n, m à b n s c dân t c”, thì vi c ào t o i ngũ nh ng ngư i làm báo có ý<br /> nghĩa vô cùng quan tr ng. Trong giai o n hi n nay,<br /> th c hi n t t ch c năng và nhi m v c a<br /> mình trong quá trình thông tin v văn hóa nói chung và v ch trương xây d ng n n “văn hoá Vi t<br /> Nam tiên ti n, m à b n s c dân t c” nói riêng, i ngũ nhà báo c n không ng ng nghiên c u,<br /> h c t p ch nghĩa Mác - Lênin, tư tư ng H Chí Minh<br /> có b n lĩnh chính tr v ng vàng, có<br /> phương pháp nh n th c, phương pháp tư duy bi n ch ng phù h p v i s phát tri n c a xã h i hi n<br /> i.<br /> Ngoài ra, ngư i làm báo ph i không ng ng rèn luy n o c, l i s ng. Sinh th i, H Chí<br /> Minh ch rõ: Cán b báo chí là chi n sĩ cách m ng. Cây bút, trang gi y là vũ khí s c bén c a h .<br /> Ð làm tròn nhi m v v vang c a mình, cán b báo chí c n ph i tu dư ng o c cách m ng.<br /> C g ng trau d i tư tư ng, nghi p v và văn hóa; chú tr ng h c t p chính tr<br /> trương, chính sách c a Ð ng và Chính ph ; i sâu vào th c t và qu n chúng lao<br /> h i,<br /> <br /> n m v ng ch<br /> ng.<br /> <br /> Qu úng như v y, báo chí là m t ngh có nh hư ng, tác ng m nh m<br /> n dư lu n xã<br /> i s ng c ng ng, nên m i nhà báo c n ư c ào t o và trau d i m t cách nghiêm túc v<br /> <br /> ph m ch t o c cá nhân và o c ngh nghi p. Nhà báo ph i không ng ng ph n u rèn<br /> luy n ý th c t ch c k lu t, tác phong o c, l i s ng và phát ngôn, nh t là c n có l i s ng<br /> lành m nh, trong sáng, vô tư, khoa h c, th ng th n, trung th c, dũng c m và khiêm t n. Có như<br /> th m i<br /> b n lĩnh<br /> c vũ cái m i, ca ng i cái úng, tôn vinh cái p và s n sàng u tranh<br /> không khoan như ng v i cái x u, cái sai trái, kiên quy t t n công cái ác, nh ng tư tư ng ph n ng.<br /> c bi t, nhà báo c n không ng ng h c t p, nghiên c u sâu s c tri th c khoa h c c t<br /> nhiên và xã h i trong m i tương quan v i văn hoá truy n th ng c a dân t c làm ch ư c ngòi<br /> bút, có<br /> t m nhìn, nh y c m, phát hi n, ng h cái m i, c vũ và ca ng i cái úng, cái p.<br /> làm ư c i u ó r t c n có s chung tay gi a nh ng ngư i làm công tác xây d ng n n “văn hoá<br /> Vi t Nam tiên ti n, m à b n s c dân t c” và nh ng ngư i làm công tác báo chí.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2