BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
VŨ VĂN HÀ
BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG TRÊN
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG THEO TIẾP CẬN AUN-QA
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Hà Nội, năm 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
VŨ VĂN HÀ
BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG TRÊN
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG THEO TIẾP CẬN AUN-QA
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9 14 01 14
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS Nguyễn Tiến Hùng
2. TS. Trịnh Thị Anh Hoa
Hà Nội, năm 2024
i
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Bảo đảm chất lượng
BĐCL
Cách mạng công nghiệp
CMCN
Cải tiến chất lượng
CTCL
Cán bộ quản lý
CBQL
Chất lượng đào tạo
CLĐT
Chương trình đào tạo
CTĐT
Cơ sở vật chất
CSVC
Công nghệ thông tin
CNTT
Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa
CNH - HĐH
Độ lệch chuẩn
ĐLC
Giá trị trung bình
GTTB
Giáo dục nghề nghiệp
GDNN
Giáo dục và Đào tạo
GDĐT
Hệ thống thông tin
HTTT
Học sinh - sinh viên
HSSV
Hội nhập quốc tế
HNQT
Kiểm định chất lượng
KĐCL
Lao động - Thương binh và Xã hội
LĐTBXH
Luận án Tiến sĩ
LATS
Nhu cầu xã hội
NCXH
Quản lý chất lượng
QLCL
Thị trường lao động
TTLĐ
Ủy ban nhân dân
UBND
ii
MỤC LỤC
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................................... i
MỤC LỤC ........................................................................................................ ii
DANH MỤC CÁC HÌNH ............................................................................... vi
DANH MỤC CÁC BẢNG .............................................................................. vii
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ.......................................................................... ix
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................... 6
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu............................................................. 6
3.1. Khách thể nghiên cứu ............................................................................... 6
3.2. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................ 7
4. Giả thuyết khoa học ..................................................................................... 7
5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu ................................................................ 7
5.1. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................. 7
5.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 8
6. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ................................................. 8
6.1. Cách tiếp cận nghiên cứu .......................................................................... 8
6.2. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................ 11
7. Luận điểm bảo vệ ....................................................................................... 11
8. Những đóng góp mới .................................................................................. 12
9. Nơi thực hiện đề tài nghiên cứu: ............................................................... 13
10. Bố cục chi tiết của luận án: ...................................................................... 13
CHƯƠNG 1 SỞ LUẬN VỀ BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG TRƯỜNG
CAO ĐẲNG THEO TIẾP CẬN AUN-QA .................................................... 14
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ................................................................. 14
1.1.1. Các nghiên cứu về chất lượng, quản chất lượng và vận dụng trong giáo
dục/đào tạo ....................................................................................................... 14
1.1.2. Bảo đảm chất lượng trong giáo dục và đào tạo nghề ............................... 17
iii
1.1.3. Đánh giá chung và vấn đề tiếp tục nghiên cứu của luận án ..................... 24
1.2. Bảo đảm chất lượng trường cao đẳng .................................................... 24
1.2.1. Trường cao đẳng trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp........................... 24
1.2.2. Khái niệm, mục tiêu, nguyên tắc bản chất bảo đảm chất lượng trường
cao đẳng ........................................................................................................... 26
1.2.3. Một số tiếp cận/lý thuyết hình chính vận dụng trong đảm bảo chất
lượng trường cao đẳng ..................................................................................... 28
1.3. Quy trình, nội dung tiêu chí chất lượng bảo đảm chất lượng
trường cao đẳng theo tiếp cận AUN-QA và (C-E) PD .................................. 35
1.3.1. GIAI ĐON 1. Quản trị phát triển ĐỊNH ỚNG CHIẾN LƯỢC đáp
ng NCXH của tờng cao đẳng theo định k 3 -5 năm/lần (Tu chuẩn 1) .. 35
1.3.2. GIAI ĐOẠN 2. Quản thực hiện HỆ THỐNG BẢO ĐẢM CHẤT
LƯỢNG theo các chức năng, nhiệm vụ của trường cao đẳng (ĐBCL bên trong)
(Tiêu chuẩn 2) .................................................................................................. 49
1.3.3. GIAI ĐOẠN 3. Bảo đảm chất lượng ĐẦU RA KẾT QUẢ ĐẦU RA
(Tiêu chuẩn 3): ................................................................................................. 61
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ............................................................................... 63
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG TRƯỜNG CAO
ĐẲNG TẠI HẢI PHÒNG THEO TIẾP CẬN AUN-QA .............................. 66
2.1. Khái quát về các trường cao đẳng tham gia khảo sát tại Hải Phòng .... 66
2.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng ............................................................... 70
2.2.1. Mục tiêu ................................................................................................. 70
2.2.2. Nội dung, công cụ và phương pháp ........................................................ 70
2.2.3. Đối tượng và quy mô khảo sát ................................................................ 72
2.3. Thực trạng chất lượng bảo đảm chất lượng c trường cao đẳng
trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo tiếp cận AUN-QA ......................... 73
2.3.1. Thực trạng ĐẦU RA KẾT QUẢ ĐẦU RA (TIÊU CHUẨN/GIAI
ĐOẠN 3) ......................................................................................................... 73