Bảo đảm quyền của người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
lượt xem 5
download
Bài viết Bảo đảm quyền của người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc phân tích những nội dung liên quan đến quyền của người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, chỉ ra một số hạn chế và đề xuất hướng hoàn thiện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bảo đảm quyền của người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
- BẢO ĐẢM QUYỀN CỦA NGƯỜI BỊ ÁP DỤNG BIỆN PHÁP ĐƯA VÀO CƠ SỞ CAI NGHIỆN BẮT BUỘC TRẦN QUANG VŨ* Đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là một biện pháp xử lý hành chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng đối với người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên nhằm cai nghiện ma túy, tạo điều kiện cho họ lao động, học văn hóa, học nghề dưới sự quản lý của cơ sở cai nghiện bắt buộc. Bài viết phân tích những nội dung liên quan đến quyền của người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, chỉ ra một số hạn chế và đề xuất hướng hoàn thiện. Từ khóa: Vi phạm hành chính, biện pháp xử lý hành chính, cơ sở cai nghiện bắt buộc. Ngày nhận bài: 02/7/2022; Biên tập xong: 11/7/2022; Duyệt đăng: 12/7/2022 Consignment to compulsory detoxification establishments is an administrative measure applied by competent state agencies to drug addicts aged full 18 years or older in order to detox from drug addiction and create conditions for them to work, learn culture, and do vocational training under the management of compulsory detoxification establishments. This article analyzes the contents related to the rights of the person subject to the measure of consignment to a compulsory detoxification establishment, points out a number of inadequacies and proposes directions for improvement. Keywords: Administrative violations, administrative handling measures, compulsory detoxification establishments. 1. Khái quát về biện pháp xử lý hành cai nghiện bắt buộc. Biện pháp Đưa vào cơ chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc sở cai nghiện bắt buộc có xuất phát điểm là Ma túy được coi là mối nguy hiểm tiềm biện pháp Đưa vào cơ sở chữa bệnh lần đầu ẩn, là hiểm họa của mỗi quốc gia trên thế giới. tiên được quy định trong Pháp lệnh Xử lý vi Ma túy là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các phạm hành chính năm 1995. Đến năm 2012, tệ nạn xã hội và là nguồn phát sinh tội phạm. Quốc hội ban hành Luật Xử lý vi phạm hành Ma túy cũng là một trong các nguyên nhân chính đổi tên biện pháp “Đưa vào cơ sở chữa hàng đầu dẫn đến nguy cơ gây lây nhiễm bệnh” thành “Đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc” đại dịch HIV/AIDS. Tác hại của ma túy gây cho chính xác và phù hợp với đối tượng bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển áp dụng. Năm 2020, Quốc hội ban hành Luật kinh tế - xã hội và an ninh trật tự, an toàn sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý xã hội. Hiện nay, nước ta đã hội nhập sâu vi phạm hành chính nhưng vẫn duy trì biện rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Từ pháp xử lý hành chính này. Như vậy, hiện đó, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nay biện pháp “Đưa vào cơ sở cai nghiện bắt người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những tác buộc” vẫn được ghi nhận trong Luật Xử lý vi động tích cực thì nền kinh tế thị trường và phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung sự hội nhập nhanh chóng với thế giới cũng năm 2020) với những nội dung được sửa đổi, đã khiến Việt Nam đối mặt với những nguy bổ sung phù hợp với tình hình và sự thay đổi cơ mới, trong đó phải kể đến những nguy cơ không ngừng của các quan hệ xã hội. phát sinh từ ma túy như tình trạng nghiện Điều 95, 96 Luật Xử lý vi phạm hành ma túy. chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) Để cai nghiện ma túy cho người nghiện quy định: “Đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc ma túy thì Nhà nước đã áp dụng các biện là biện pháp xử lý hành chính áp dụng đối với pháp khác nhau trong đó có biện pháp mang tính cai nghiện bắt buộc là Đưa vào cơ sở * Trường Đại học Trà Vinh Số Chuyên đề 02 - 2022 Khoa học Kiểm sát 99
- BẢO ĐẢM QUYỀN CỦA NGƯỜI BỊ ÁP DỤNG BIỆN PHÁP... người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên thuộc xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện trường hợp bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai bắt buộc mang tính trực tiếp hạn chế hoặc nghiện bắt buộc theo quy định của Luật Phòng, tước bỏ quyền tự do trong một giai đoạn chống ma túy”. Cũng theo Điều 95 Luật Xử lý nhất định bằng hình thức cách ly người vi vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ phạm ra khỏi cộng đồng xã hội thời gian từ sung năm 2020) thì việc áp dụng biện pháp 12 tháng đến 24 tháng. Trong thời gian này xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện người nghiện ma túy phải học văn hóa, học bắt buộc là để cai nghiện ma túy cho người nghề dưới sự quản lý, giáo dục của cơ sở cai nghiện ma túy đồng thời tạo điều kiện cho nghiện. họ lao động, học văn hóa, học nghề dưới sự Biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ quản lý của cơ sở cai nghiện bắt buộc. sở cai nghiện bắt buộc được áp dụng theo Biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ thủ tục chặt chẽ và thuộc thẩm quyền của sở cai nghiện bắt buộc có đặc điểm sau đây: Tòa án nhân dân cấp huyện2. Theo Luật Xử Biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt lý vi phạm hành chính thì việc áp dụng biện buộc là một biện pháp cưỡng chế hành chính pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thuộc đặc biệt của Nhà nước. Tính chất đặc biệt thể thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện. hiện ở những góc độ về phạm vi, đối tượng, Đây là đặc điểm rất quan trọng để phân biệt điều kiện, thẩm quyền và thủ tục áp dụng. biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc Cụ thể, các vi phạm pháp luật bị áp dụng với việc áp dụng các hình thức xử phạt vi biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc phạm hành chính và với các biện pháp cưỡng không phải là tội phạm, nghĩa là không đủ chế hành chính khác như các biện pháp ngăn yếu tố cấu thành tội phạm vì chưa đủ dấu chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính. hiệu chịu trách nhiệm hình sự. Các vi phạm 2. Quyền của người bị áp dụng biện pháp luật bị áp dụng biện pháp đưa vào pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai cơ sở cai nghiện bắt buộc cũng không đơn nghiện bắt buộc thuần là vi phạm hành chính nên không thể So với Pháp lệnh Xử lý hành chính năm chỉ áp dụng việc xử phạt vi phạm hành chính 2002 (sửa đổi, bổ sung năm 2007), Luật Xử là xong. Như vậy, đặc điểm phạm vi áp dụng lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi bổ biện pháp này là những người nghiện ma sung năm 2020) và các văn bản hướng dẫn túy từ đủ 18 tuổi trở lên mà theo quy định thi hành đã quy định cụ thể hơn về quyền pháp luật thuộc trường hợp cần áp dụng và nghĩa vụ của người bị áp dụng biện pháp biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Những Biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt quy định tiến bộ này có ý nghĩa to lớn trong buộc mang tính chất khắc nghiệt cao hơn việc đảm bảo hơn quyền của người bị áp nhiều so với các biện pháp cưỡng chế hành dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt chính khác. buộc. Biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt Thứ nhất, người bị áp dụng biện pháp buộc được áp dụng đối với cá nhân là công đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có quyền dân Việt Nam và hạn chế quyền tự do trong đọc và ghi chép các nội dung cần thiết trong một thời gian nhất định. Cụ thể, biện pháp hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc này chỉ cơ sở cai nghiện bắt buộc. Theo đó, việc lập áp dụng đối với người mang quốc tịch Việt hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ Nam trên 18 tuổi nghiện ma túy1. Biện pháp sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy là thủ tục bắt buộc3. Quy định này 1 Khoản 2 Điều 5 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) quy định: “biện 2 Khoản 2 Điều 105 Luật Xử lý vi phạm hành chính pháp xử lý hành chính không áp dụng đối với người nước năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020). ngoài”. 3 Khoản 2 Điều 103 Luật Xử lý vi phạm hành chính 100 Khoa học Kiểm sát Số Chuyên đề 02 - 2022
- TRẦN QUANG VŨ tạo điều kiện cho người bị áp dụng cơ hội cụ thể áp dụng biện pháp này. tiếp cận với hồ sơ đề nghị áp dụng, từ đó Thứ tư, người bị áp dụng biện pháp đưa khắc phục tình trạng khép kín trong việc lập vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có quyền giải hồ sơ. Thông qua quyền tiếp cận hồ sơ, ghi trình tại phiên họp, được tranh luận với cơ chép, người bị áp dụng có thể chuẩn bị các ý quan đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành kiến, các chứng cứ (nếu có) để bảo vệ quyền chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. lợi của mình tốt hơn. Việc cho phép người bị đề nghị áp dụng biện Thứ hai, người bị đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có quyền giải trình, quyền tranh luận với cơ quyền tự mình hoặc nhờ luật sư, người khác quan đề nghị sẽ góp phần làm cho việc ban bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. hành quyết định của Tòa án được thực hiện Đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là một một cách khách quan, minh bạch, công khai, biện pháp cưỡng chế của Nhà nước. Do đó, dân chủ. Đây cũng là một trong những cơ sở việc áp dụng biện pháp này tác động đến để Thẩm phán quyết định áp dụng biện pháp quyền và lợi ích hợp pháp của người bị áp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện dụng. Pháp luật quy định cho họ có quyền tự bắt buộc có thêm thông tin để xem xét sự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. việc một cách khách quan, cân nhắc tính hợp Ngoài ra, trong nhiều nguyên nhân khác pháp, hợp lý trước khi ra quyết định. nhau mà người bị áp dụng biện pháp không Thứ năm, người bị áp dụng biện pháp thể tự bảo vệ (nhận thức, trình độ thấp; bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc còn có khuyết tật khả năng nói…), pháp luật cho quyền được hoãn chấp hành quyết định phép người bị áp dụng có thể nhờ luật sư, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong các người khác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trường hợp: Đang ốm nặng có chứng nhận của mình. Quy định này sẽ góp phần đảm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến bảo quyền lợi của người bị đề nghị, tránh huyện trở lên; gia đình đang có khó khăn đặc sự tùy tiện, phiến diện từ cơ quan có thẩm biệt được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã quyền. nơi người đó cư trú xác nhận. Khi điều kiện Thứ ba, để cụ thể hóa nguyên tắc cá nhân hoãn chấp hành quyết định không còn thì bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính có quyết định được tiếp tục thi hành5. quyền tự mình hoặc thông qua người đại Để xác định thời điểm các điều kiện diện hợp pháp chứng minh mình không vi hoãn chấp hành quyết định không còn thì phạm hành chính4, pháp luật quy định người Công an cấp xã có trách nhiệm thu thập bị đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ thông tin, tài liệu. Cơ sở khám chữa bệnh có sở cai nghiện bắt buộc có quyền đưa ra tài trách nhiệm xác nhận chính xác về tình trạng liệu, chứng cứ để chứng minh mình không ốm của người bị áp dụng đưa vào cơ sở cai vi phạm. Đây là căn cư quan trọng để người bị đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở nghiện bắt buộc; Chủ tích Ủy ban nhân dân cai nghiện bắt buộc bảo vệ được quyền lợi và cấp xã phải biết rõ hoàn cảnh gia đình của lợi ích hợp pháp của mình. Thông qua việc họ để khi xác nhận đảm bảo được tính khách đưa ra tài liệu, chứng cứ để người bị áp dụng quan, đúng đối tượng, đúng hoàn cảnh, cần biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thiết trước khi Ủy ban nhân dân cấp xã xác có thể chứng minh mình không vi phạm hoặc nhận phải có xác nhận của chính quyền địa vi phạm nhưng có các tình tiết giảm nhẹ, từ phương cơ sở. đó là căn cứ cho tòa án quyết định thời hạn Cuối cùng, người bị đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020). 4 Điểm d khoản 2 Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành 5 Điều 111 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020). (sửa đổi, bổ sung năm 2020). Số Chuyên đề 02 - 2022 Khoa học Kiểm sát 101
- BẢO ĐẢM QUYỀN CỦA NGƯỜI BỊ ÁP DỤNG BIỆN PHÁP... cai nghiện bắt buộc có quyền khiếu nại quyết cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai cai nghiện bắt buộc căn cứ vào tiêu chí “côn nghiện bắt buộc mà Tòa án đã ban hành. đồ hung hãn”. Tuy nhiên, Luật Xử lý vi phạm Khiếu nại là một quyền năng quan trọng của hành chính 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính lẫn các văn bản liên quan về việc áp dụng đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nhằm biện pháp xử lý hành chính đều không giải buộc cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thích rõ thế nào là “côn đồ hung hãn”. xem xét lại tính hợp pháp của quyết định Tìm hiểu các văn bản pháp luật liên áp dụng. Đây cũng là cơ hội để các cơ quan quan cũng không có giải thích về thuật ngữ nhà nước sửa đổi các khiếm khuyết (nếu có) “côn đồ hung hãn” mà chỉ có khái niệm về liên quan đến quyết định áp dụng biện pháp “côn đồ”. Cụ thể, trong Công văn số 38/NCPL xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện ngày 06/01/1976 và Kết luận của Chánh án bắt buộc. Cụ thể, trong thời hạn 03 ngày Tòa án nhân dân tối cao tại Hội nghị tổng làm việc, kể từ ngày Tòa án công bố quyết kết công tác ngành Tòa án năm 1995, Tòa án định, người bị áp dụng có quyền khiếu nại6. nhân dân tối cao đã giải thích về khái niệm Người khiếu nại phải gửi đơn đến Tòa án đã “côn đồ”. Theo đó, “côn đồ” được hiểu là xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành động của những tên coi thường pháp hành chính, trong đó nêu rõ lý do và căn cứ luật, luôn luôn phá rối trật tự trị an, sẵn sàng khiếu nại7. dùng vũ lực và thích (hay) dùng vũ lực để 3. Những hạn chế trong các quy định uy hiếp người khác phải khuất phục mình, về quyền của người bị áp dụng biện pháp vô cớ hoặc chỉ vì một duyên cớ nhỏ nhặt là xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện đâm chém, thậm chí giết người. Hành động bắt buộc và định hướng hoàn thiện của chúng thường là xâm phạm sức khoẻ, Khoản 2 Điều 118 Luật Xử lý vi phạm tính mạng, danh dự người khác, gây gổ hành hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm hung người khác một cách vô cớ hoặc vì một 2020) quy định: “Trường hợp người thực hiện duyên cớ nhỏ nhặt. hành vi vi phạm pháp luật vừa thuộc đối tượng Theo Từ điển tiếng Việt của Viện ngôn đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc vừa thuộc đối ngữ học thì “côn đồ” có nghĩa “kẻ chuyên gây tượng đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì áp sự, hành hung”8. Như vậy, thuật ngữ “côn đồ” dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. chỉ chủ thể chứ không phải chỉ hành vi. Vì Trường hợp người nghiện ma túy thuộc loại côn vậy, nhất thiết phải có sự phân biệt rõ giữa đồ hung hãn thì áp dụng biện pháp đưa vào cơ “côn đồ” với tính chất là thuộc tính của hành sở giáo dục bắt buộc. Cơ sở giáo dục bắt buộc vi vi phạm với “côn đồ” chỉ một người xem thực hiện việc cai nghiện cho đối tượng này”. thường pháp luật, xem thường lẽ sống. Theo Qua quy định này có thể thấy nếu một người tác giả, thuật ngữ “côn đồ hung hãn” được vừa thuộc đối tượng đưa vào cơ sở giáo dục sử dụng tại khoản 2 Điều 118 Luật Xử lý bắt buộc vừa thuộc đối tượng đưa vào cơ sở vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ cai nghiện bắt buộc thì có thể bị đưa vào cơ sung năm 2020) có “ngụ ý” chỉ một người sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai xem thường pháp luật, xem thường lẽ sống nghiện bắt buộc tùy thuộc vào yếu tố nhân chứ không phải chỉ thuộc tính của hành vi thân của người đó. Sự khác biệt giữa đưa vào vi phạm9. Hiện nay, do pháp luật không quy định rõ nên khi một công dân Việt Nam vừa 6 Khoản 1 Điều 31 Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành 8 Hoàng Phê, Từ điển tiếng Việt, Nxb. Từ điển Bách chính tại Tòa án nhân dân năm 2014. Khoa, tr. 275. 7 Khoản 1 Điều 32 Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem 9 Cao Vũ Minh, “Hoàn thiện quy định pháp luật về xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc”, Tạp chí chính tại Tòa án nhân dân năm 2014. Luật học, số 02, năm 2016. 102 Khoa học Kiểm sát Số Chuyên đề 02 - 2022
- TRẦN QUANG VŨ thuộc đối tượng đưa vào cơ sở giáo dục bắt đối với người nghiện ma túy. Khi có quy định buộc vừa thuộc đối tượng đưa vào cơ sở cai cụ thể thì người bị áp dụng mới có những cơ nghiện bắt buộc thì chủ thể này không biết bị sở pháp lý vững chắc cho việc bảo vệ quyền áp dụng biện pháp xử lý nào. Điều nay gây của mình. khó khăn cho chủ thể trong quá trình thực Điều 113 Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện quyền của mình. Theo tác giả, pháp luật năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) quy cần quy định cụ thể trường hợp một người định: “Người được hoãn chấp hành quyết định vừa thuộc đối tượng đưa vào cơ sở giáo dục đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có trách nhiệm bắt buộc vừa thuộc đối tượng đưa vào cơ sở trình diện với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi họ cư cai nghiện bắt buộc thì việc lựa chọn đưa vào trú. Trong thời gian được hoãn chấp hành quyết cơ sở giáo dục bắt buộc hay đưa vào cơ sở định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc mà người cai nghiện bắt buộc thì sẽ ưu tiên áp dụng đó tiếp tục sử dụng ma túy hoặc có căn cứ cho biện xử lý hành chính nào. Theo đó, nếu xác rằng người đó bỏ trốn thì Tòa án nhân dân cấp định đối tượng là người xem thường pháp huyện đã ra quyết định hoãn hủy bỏ quyết định luật, xem thường lẽ sống thì đưa vào cơ sở đó và ra quyết định buộc chấp hành quyết định giáo dục bắt buộc. Ngược lại, nếu đó không đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc”. phải là đối tượng là người xem thường pháp luật, xem thường lẽ sống thì đưa vào cơ sở Như vậy, trong trường hợp “có căn cứ cai nghiện bắt buộc. Tuy nhiên, các vấn đề cho rằng người đó bỏ trốn” là Tòa án đã có thể này cần được làm rõ trong các văn bản quy hủy bỏ quyết định cho phép hoãn. Tuy nhiên, phạm pháp luật, từ đó tạo cơ sở cho việc áp chủ thể nào sẽ có thẩm quyền chứng minh là dụng cũng như bảo đảm quyền của người bị “có căn cứ cho rằng người đó bỏ trốn”. Trong áp dụng. trường hợp này Tòa án sẽ tự chứng minh và tự quyết định hay cơ quan nào khác sẽ chứng Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính minh rồi gửi hồ sơ yêu cầu Tòa án ra quyết năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) thì thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở định. Vấn đề này chưa được pháp luật quy cai nghiện bắt buộc là từ 12 tháng đến 24 định cụ thể. Do đó, để bảo đảm quyền của tháng. Mặc dù quy định như vậy nhưng Luật người bị áp dụng, pháp luật cần quy định Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, cụ thể “có căn cứ cho rằng người đó bỏ trốn” bổ sung năm 2020) và các văn bản dưới luật là căn cứ để Tòa án hủy bỏ quyết định cho không đưa ra nguyên tắc để từ đó có thể xác phép hoãn hoặc tạm đình chỉ việc áp dụng định chính xác thời hạn đưa vào cơ sở cai biện pháp “Đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc”. nghiện bắt buộc trong các trường hợp cụ thể. Đồng thời, nhà làm luật cần quy định chủ Trên thực tế, việc quyết định thời hạn cụ thể thể nào sẽ có thẩm quyền chứng minh là “có đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hoàn toàn căn cứ cho rằng người đó bỏ trốn” để từ đó Tòa tùy thuộc vào ý chỉ chủ quan của Tòa án có án hủy bỏ quyết định cho phép hoãn. Theo thẩm quyền. Người bị áp dụng cho dù có tác giả, trong thời gian được hoãn chấp hành quyền đưa ra chứng cứ, trình bày tại phiên quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc họp nhưng lại không thể biết được thời hạn thì cá nhân vẫn phải trình diện và chịu sự cụ thể áp dụng đối với bản than mình là bao quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi nhiêu tháng. Do đó, nhà làm luật cần có quy họ cư trú. Do đó nên quy định cụ thể thẩm định cụ thể, rõ ràng hơn trong việc áp dụng quyền chứng minh của Ủy ban nhân dân cấp thời hạn đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. xã nơi họ cư trú. Ủy ban nhân dân cấp xã Việc áp dụng thời hạn cụ thể có thể căn cứ nơi người đó cư trú sẽ chứng minh “có căn vào các tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm cứ cho rằng người đó bỏ trốn” rồi gửi hồ sơ yêu nhẹ. Những nội dung này sẽ là căn cứ quan cầu đến Tòa án. Sau khi Tòa án hủy bỏ quyết trọng để quyết định thời hạn cụ thể áp dụng định cho phép hoãn chấp hành quyết định biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc./. Số Chuyên đề 02 - 2022 Khoa học Kiểm sát 103
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Người bị hại trong tố tụng hình sự Việt Nam: tiếp cận dựa trên quyền
9 p | 73 | 12
-
Bảo vệ quyền con người của người bị buộc tội thông qua việc hoàn thiện một số nguyên tắc tố tụng hình sự
9 p | 18 | 10
-
Bảo đảm quyền con người của bị can trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự
16 p | 91 | 9
-
Pháp luật tố tụng hình sự với việc bảo đảm quyền con người của người bị buộc tội dưới 18 tuổi
8 p | 82 | 8
-
Bảo đảm quyền của người bị tạm giam theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015
5 p | 56 | 8
-
Bảo đảm quyền bình đẳng của bị cáo trong xét xử sơ thẩm vụ án hình sự của tòa án nhân dân ở Việt Nam hiện nay
6 p | 34 | 7
-
Hoàn thiện quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 về bảo đảm quyền bào chữa của người bị buộc tội
11 p | 65 | 7
-
Hoàn thiện quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 nhằm bảo đảm quyền con người của người bị buộc tội là người dưới 18 tuổi
8 p | 14 | 6
-
Bảo đảm quyền không bị bắt, giam giữ tuỳ tiện trong tố tụng hình sự
5 p | 17 | 6
-
Quyền im lặng của người bị buộc tội trong Tố tụng hình sự Cộng hòa liên bang Đức và kinh nghiệm cho Việt Nam
11 p | 11 | 5
-
Quyền bình đẳng của người bị buộc tội và bị hại là phụ nữ trong tố tụng hình sự Việt Nam
7 p | 5 | 3
-
Một vài góp ý bảo đảm quyền bào chữa của người dưới 18 tuổi bị buộc tội trong quá trình giải quyết vụ án hình sự trong pháp luật Việt Nam
6 p | 30 | 3
-
Bảo đảm xét xử công bằng cho người bị buộc tội thông qua quy định quyền bào chữa của người bị buộc tội
5 p | 28 | 3
-
Bảo đảm quyền lợi cho người yếu thế trong quan hệ hợp đồng
5 p | 57 | 2
-
Bảo đảm quyền được bảo vệ của trẻ em bị bạo lực ở Việt Nam hiện nay
8 p | 10 | 2
-
Bảo đảm quyền bào chữa của bị cáo là người dưới 18 tuổi
9 p | 7 | 2
-
Bảo đảm quyền bào chữa của người bị buộc tội là người dưới 18 tuổi khi tham gia vào các giai đoạn tố tụng hình sự
9 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn