intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo Phụ nữ tân văn: những việc làm và tư tưởng mới

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

89
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phụ nữ tân văn (PNTV) (1929 – 1935) là tờ báo được độc giả khắp ba miền Nam, Trung, Bắc ưa thích. Bên cạnh cuộc đấu tranh cho nữ quyền, báo PNTV còn hô hào cải cách, và hoạt động sôi nổi về mặt xã hội từ thiện, giới thiệu lối thơ mới. Những việc làm và tư tưởng của báo PNTV cho đến ngày nay vẫn còn nguyên giá trị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo Phụ nữ tân văn: những việc làm và tư tưởng mới

Tư liệu tham khảo Số 46 năm 2013<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> BÁO PHỤ NỮ TÂN VĂN:<br /> NHỮNG VIỆC LÀM VÀ TƯ TƯỞNG MỚI<br /> BÙI THỊ THANH HƯƠNG*<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Phụ nữ tân văn (PNTV) (1929 – 1935) là tờ báo được độc giả khắp ba miền Nam, Trung, Bắc<br /> ưa thích. Bên cạnh cuộc đấu tranh cho nữ quyền, báo PNTV còn hô hào cải cách, và hoạt động sôi<br /> nổi về mặt xã hội từ thiện, giới thiệu lối thơ mới. Những việc làm và tư tưởng của báo PNTV cho<br /> đến ngày nay vẫn còn nguyên giá trị.<br /> Từ khóa: Phụ nữ tân văn, nữ quyền.<br /> ABSTRACT<br /> Phu nu tan van newspaper: new doings and ideas<br /> Phu nu tan van (1929 – 1935) was a magazine enjoyed by readers all over the three regions of<br /> Vietnam. Not only did the magazine fight for women’s rights, it also mobilized public opinion for<br /> social reform and worked effectively in social welfare charity. The magazine’s contributions, both<br /> in theories and reality, still remain valuable until these days.<br /> Keywords: Phu nu tan van, women’s rights.<br /> <br /> 1. Mở đầu “Ngoài số báo gởi cho độc giả mua năm,<br /> PNTV ra đời ngày 02-5-1929 và bổn báo gửi 3000 số ra Bắc bán lẻ, mà<br /> đến ngày 21-4-1935 thì bị đình bản. nhà đại lí nào bán cũng thiếu cả. Những<br /> Trong sáu năm góp mặt với văn đàn điện tín của các nhà đại lí gởi vô liền liền<br /> “So sánh với những báo trong Nam như bảo gởi báo thêm ra. Tiếc vì số báo ra<br /> Đông Pháp thời báo hay Thần Chung thì mỗi kì có hạn, không có dư nên không<br /> nó ôn hòa hơn. Nhưng so sánh với những thể gởi thêm được” (Đồng bào ở Bắc đối<br /> báo ngoài Bắc lúc bấy giờ thì nó lại dám với Phụ nữ tân văn, PNTV số 213, tr.11).<br /> ăn, dám nói nhiều hơn. Bởi thế nên PNTV liên tục đưa ra những vấn đề<br /> PNTV có rất nhiều độc giả ở Trung, Bắc” mà nhà cầm quyền không ưa:<br /> (Thiếu Sơn, dẫn theo Nguyễn Ngu Í [2, …Với lại những chuyện chú sơn đá<br /> tr.28]). quên trả tiền xe kéo, ông cặp rằn đánh<br /> Bị cấm lưu hành ở đất Bắc một thời culi bằng roi da v.v., đại khái như thế,<br /> gian dài, từ tháng 10-1931, đến tháng 8- thật nhiều người Annam tự hỏi cái số<br /> 1933 lệnh cấm ấy mới được bãi bỏ, thế mạng mình, nào có biết sao mà nói<br /> mà khi hay tin PNTV sắp ra Bắc, mọi (PNTV số 48, tr.8).<br /> người ở Bắc đều rất vui mừng, ngày nào Nhơn vì hồi nầy phong trào biến<br /> động nổi lên khắp nước, không biết sao<br /> mà có nhiều thanh niên nam nữ Việt Nam<br /> *<br /> NCS, Trường Đại học KHXH & NV, lăn vào đường cách mạng quá (PNTV số<br /> ĐHQG TPHCM 58, tr.5).<br /> cũng đến các thư quán hỏi tin mua báo. Rồi bà kết luận mạnh bạo rằng:<br /> <br /> 160<br /> Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Bùi Thị Thanh Hương<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người Pháp qua ở đất nước của người nấng dạy dỗ ra, thì ai cũng có thể tới bực<br /> Annam, nên biết rằng mình qua khai hóa thánh hiền được cả” (Đào Hoa, Sức khôn<br /> cho họ, binh vực cho họ, chớ không phải của đàn bà có thua gì đàn ông hay<br /> là sang để hà hiếp họ và khinh khi giống không? PNTV số 5, tr.12).<br /> nòi họ đâu (Thật là bà Pinson nói phải, Đối với “bình quyền”, báo PNTV<br /> PNTV số 48, tr.8). quan niệm rằng đã là người thì ai cũng<br /> Đó chính là thái độ chính trị của như ai, “Tôi không phân biệt nam nữ chi<br /> PNTV. hết, ai cũng là người thì ai cũng như ai,<br /> Nhìn chung, tuy là một tờ báo do tư cần chi phải cổ động phụ nữ chủ nghĩa?”<br /> nhân chủ trương, nhưng những gì PNTV (Sự hoạt động của một số tân nữ lưu,<br /> đã làm lại rất nổi trội trong làng báo bấy PNTV số 217, tr.2).<br /> giờ. Đối với quốc sự, báo PNTV quan<br /> 2. Phụ nữ tân văn với những việc niệm rằng người phụ nữ biết khuyên<br /> làm và tư tưởng mới chồng, dạy con nên người hữu ích cho xã<br /> Tiếp nhận tư tưởng của phương hội, biết lo về nghề nghiệp để gia đình<br /> Tây, những tư tưởng về tự do, bình đẳng, được sung túc, đất nước được thịnh<br /> bác ái, tiến bộ xã hội, dân chủ và nhân vượng, thì ấy là quốc sự rồi. “Người đàn<br /> văn, báo PNTV đã làm được nhiều việc ông vì sao mà làm việc? Có lẽ là vì lí<br /> mới mẻ. tưởng, vì danh dự. Nhưng mà thứ nhứt là<br /> 2.1. Đấu tranh cho nữ quyền vì vợ con. Làm để bảo hộ vợ con, và cho<br /> Cái mới thứ nhất là đấu tranh cho vợ con đặng vui lòng. Vợ con mà vui<br /> nữ quyền. Về vấn đề này trước PNTV lòng về đường phải, thì đàn ông sẽ làm<br /> cũng đã có báo lên tiếng, nhưng với phải. Đó là chức vụ của chúng ta.” (Cái<br /> PNTV nó là chủ đề lớn. Chủ đề này được chức vụ của phụ nữ trong các kì tuyển<br /> trình bày ngay trên bài xã luận đầu tiên cử, PNTV số 4, tr.5).<br /> của tờ báo: “Thế thì ngày hôm nay đây, Theo PNTV, sở dĩ có hiện tượng<br /> tức là ngày chị em ta từ trong trướng gấm nam tôn nữ ti là vì ngoài cái lí học của<br /> phòng thêu, đánh trống phất cờ ra để Tống nho, còn do phụ nữ thiếu học thức<br /> phấn đấu cho đoàn thể mình, và phấn đấu và không biết tự lập. PNTV tấn công<br /> cho cả quốc gia xã hội vậy.” (Chương mạnh mẽ vào Tống nho với các quan<br /> trình của bổn báo, PNTV số 1, ngày 2-5- niệm về trinh tiết, quyền tái giá của phụ<br /> 1929, tr.6). nữ góa chồng, nguyên tắc tam tòng tứ<br /> PNTV đấu tranh cho nữ quyền, đức:<br /> nhưng không giống các cuộc đấu tranh Nhưng chuộng về tiết thì chết chồng<br /> nữ quyền khác trên thế giới. PNTV không mà lấy chồng khác là thất tiết. Cái luật<br /> đòi bình quyền, cũng không đòi tham nghiêm khắc ấy do lòng tham lam và thói<br /> chánh. Ý niệm bình đẳng của báo PNTV ích kỷ của bọn đàn ông bày ra, rất là<br /> là: “Trồng cây nếu biết vun tưới thì cây không công bình.<br /> nào cũng tốt, người ta mà nếu biết nuôi Trải xem sử sách, thấy người đời<br /> <br /> <br /> 161<br /> Tư liệu tham khảo Số 46 năm 2013<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> xưa chỉ chuộng cái nết trinh mà không ép biết thì sẽ làm tốt bổn phận mình và đem<br /> người đàn bà phải giữ cái tiết trinh. Bên lại lợi ích cho đời hơn: “Sự giáo dục lúc<br /> Tàu, từ trước cho đến cuối thế kỷ thứ X, đầu là sự quan hệ hơn hết, mà sự giáo<br /> đối với việc đàn bà cải giá, xã hội coi là dục lúc đầu ấy lại tất phải ở tay người<br /> thường, không hề phi nghị. Những sự đàn bà – La Première éducation est celle<br /> cấm chế vô lí là từ các ông Tống nho về qui importe le plus et cette première<br /> sau (Phan Khôi, Chữ trinh – Cái tiết với éducation appartient incontestablement<br /> cái nết, PNTV số 21, tr.13). aux femmes” (J.J Rousseau, PNTV số 4,<br /> Phan Khôi khẳng định: “Cái luật tr.5).<br /> cấm cải giá là bất công, vô đạo, cướp mất Báo PNTV số 7 vận động thành lập<br /> quyền lợi của đàn bà mà không bổ ích gì các trường nữ học dạy bằng chữ quốc<br /> cho phong hóa, ta nên phế trừ đi là phải.” ngữ bên cạnh việc dạy tiếng Pháp, biên<br /> (Phan Khôi – Tống nho với phụ nữ, soạn sách học và phát miễn phí cho phụ<br /> PNTV số 95, tr.6). nữ, hoặc là bán thật rẻ. Liên tiếp trên các<br /> Đề cập tới thuyết “tam tòng tứ số 33, 34, 35, báo PNTV đặt ra vấn đề<br /> đức”, trên số báo 93 có ý kiến cho rằng phổ thông trí thức cho phụ nữ. PNTV số<br /> trước cuộc sống khó khăn, phụ nữ phải 33 viết: “Chị em ta ngày nay, càng nhận<br /> bươn chải ngoài xã hội để mưu sinh, do biết cái chức trách của mình ở gia đình và<br /> vậy, thuyết “tam tòng” rồi cũng phải thay ở xã hội là quan hệ bao nhiêu, càng muốn<br /> đổi cho phù hợp với thời đại. giải phóng cho mình bao nhiêu, thì càng<br /> Đấu tranh cho nữ quyền, báo PNTV cần phải có phổ thông trí thức mới được.”<br /> kêu gọi phụ nữ phải học rộng, có thế mới (tr.6). PNTV số 34 viết: “Chúng tôi muốn<br /> giải phóng mình khỏi những ách áp bức, hô hào mở một trường học dạy phổ thông<br /> xóa được thói nam tôn nữ ti. Ngày xưa, trí thức cho chị em bằng chữ quốc ngữ<br /> người ta quan niệm phụ nữ chẳng cần đi (tr.6). PNTV số 35 đề nghị mở trường<br /> học, mà số đông phụ nữ cũng nghĩ vậy. “Phụ nữ khuyến học viện” tại Sài Gòn,<br /> Họ cho rằng chỉ người chồng đi học là đủ mục đích là giúp cho phụ nữ về mặt phổ<br /> rồi. Báo PNTV chủ trương việc học cần thông tri thức. Trên PNTV số 42 (tr.5-6),<br /> cho cả nam và nữ: “Sự học để nuôi trí bà Đạm Phương giải thích “Vì sao phụ<br /> khôn, nó cần cho người ta cũng như là sự nữ cần phải có học thức rộng?”. Báo<br /> ăn để nuôi xác thịt. Đờn ông biết nuôi trí PNTV số 118 bàn về việc lập “Phụ nữ ấn<br /> khôn mình, mà không cho đờn bà cũng thơ quán” tức là nhà in và nhà xuất bản<br /> nuôi trí khôn, thì khác nào cấm họ ăn để riêng của phụ nữ, nhằm in sách tốt cho<br /> nuôi xác thịt? Như vậy có thể nào được ở phụ nữ đọc. Báo PNTV số 127 kêu gọi<br /> đâu? (Về văn học của phụ nữ Việt Nam, “Khi chưa có Phụ nữ ấn thơ quán phải có<br /> PNTV số 1, tr.11). Phụ nữ phải lo học, vì Phụ nữ tùng thơ”. Đến số 130, báo<br /> bổn phận của người phụ nữ gồm rất nhiều PNTV lại nhắc tới việc thành lập “Nữ lưu<br /> việc, nhất là việc khuyên chồng, nuôi học hội”, nhằm giúp cho chị em phụ nữ<br /> con. Nếu người phụ nữ có học, có hiểu có chỗ học để tìm thêm tri thức.<br /> <br /> <br /> 162<br /> Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Bùi Thị Thanh Hương<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Xem vậy, PNTV vận động rất tích thể dục, PNTV số 29, tr.4). Báo PNTV số<br /> cực cho việc học của phụ nữ, không chỉ 32 cũng lên tiếng: “Thể dục rất cần cho<br /> bằng lời nói mà bằng cả những việc làm nữ giới”. Báo PNTV số 78 đề nghị lập<br /> thực tế. một cái sân đánh trái lăn riêng cho đàn<br /> Người phụ nữ không được học, trí bà. PNTV số 79 khẳng định: “Thể dục là<br /> tuệ sẽ không được mở mang, tầm hiểu rất cần cho phụ nữ” (tr.14).<br /> biết thấp kém, do đó bị đàn ông xem Một trong những nguyên nhân làm<br /> thường, họ đồng hóa với con nít, cho cho người đàn bà bị áp chế, cũng có<br /> rằng “nữ nhi thường tình” hay “phu nhân nguyên nhân là không biết tự lập về kinh<br /> nan hóa”. Phận đàn bà không hề đau đớn, tế: “Xưa nay chị em ta ở trong xã hội mà<br /> nhưng “đau đớn thay phận đàn bà” một bị đàn ông khinh rẻ và áp bưc, là chỉ vì<br /> phần là do đàn bà không được học nên bị chị em ta không biết tự lập lấy thân, mà<br /> đời áp chế, khinh khi. sanh ra như là một thứ cây leo, cả đời chỉ<br /> Trí dục đi đôi với thể dục. Trí dục những ăn bám. Đàn ông, họ cho rằng cái<br /> giúp cho trí tuệ mở mang bao nhiêu thì thân chị em mình, miếng ăn manh áo,<br /> thể dục giúp cho thân thể mạnh khỏe bấy phải nhờ họ làm ra, sống nhờ thác gởi,<br /> nhiêu. Ngày xưa, người ta quan niệm đều ở trong tay họ, thành ra họ mới có<br /> người phụ nữ đẹp trước hết phải có dáng thể xem thường xem khinh mình được.”<br /> liễu yếu mai gầy, vì vậy họ không muốn (Huỳnh Lan, Chị em ta nên học những<br /> luyện tập cho xương thịt nở nang, sợ nó nghề nghiệp để mưu tự lập lấy thân,<br /> trở thành vai u thịt bắp, xấu xí. Ngày nay, PNTV số 10, tr.5). Thật là một nhận định<br /> phụ nữ phải ra ngoài xã hội làm việc để vô cùng xác thực, người đàn bà mà có<br /> kiếm sống, nên cần có sức khỏe. Lại nữa, nghề nghiệp ít ra mình cũng tự nuôi được<br /> thiên chức của người phụ nữ là làm mẹ, mình, người đàn bà mà tự lập được về<br /> muốn cho nòi giống được tốt tươi thì kinh tế, không những gánh vác được<br /> người phụ nữ phải mạnh khỏe, nghĩa là công việc với chồng, nuôi nấng con cái,<br /> phải biết thể dục. Báo PNTV số 29 đưa ra mà còn có thể giúp đỡ cha mẹ. Phụ nữ<br /> vấn đề thể dục: “Vẫn biết rằng trong gia phải có nghề nghiệp để không vì miếng<br /> đình và xã hội ta có nhiều người không cơm manh áo mà lệ thuộc người khác, để<br /> bằng lòng, và phản đối về sự giải phóng không vì sinh kế mà phải cúi đầu quỵ lụy<br /> cho đàn bà về phương diện nầy, nói rằng ai. Phụ nữ phải có nghề nghiệp, bởi vì<br /> cho đàn bà tập thể tháo như là đi xe máy, nghề nghiệp cũng là một yếu tố mang lại<br /> đánh tennis, v.v. coi thật là chướng mắt. sự bình đẳng cho phụ nữ. Báo PNTV số<br /> Nhưng lần đầu cũng chướng mắt thật, sau 64 kêu gọi: “Chị em ta đừng ăn bám<br /> quen thì chắc có nhiều chị em hoan chồng con nữa” (Phương Lan, Chị em ta<br /> nghinh, vì mình dư biết rằng tập thể tháo đừng ăn bám chồng con nữa, PNTV số<br /> là cốt cho thân thể khỏe mạnh, ngoài ra 64, tr.5).<br /> không có ý gì là tồi phong bại tục thì Vận động nữ giới đấu tranh cho nữ<br /> thôi! (Lệ Hương, Chị em ta cần phải có quyền, chủ trương của báo PNTV là phải<br /> <br /> <br /> 163<br /> Tư liệu tham khảo Số 46 năm 2013<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> tranh đấu có tổ chức, có đoàn thể, tranh nên đem lòng góp sức vào công việc từ<br /> đấu tự giác chứ không phải tự phát. thiện nầy cho đông cho mạnh vậy.” (Phất<br /> Trường hợp người con gái bị ép duyên cờ bác ái, Chị em nên vô Hội Dục Anh,<br /> nên tự tử, báo PNTV kịch liệt phản đối: PNTV số 112, tr.2). Báo PNTV đã cùng<br /> “Ở Tàu những luật dã man hiếp đàn bà đã với các nữ lưu trí thức (bà Nguyễn Trung<br /> bị hủy bỏ. Chúng ta nên soi cái gương ấy Thu, bà Trịnh Đình Thảo, bà Nguyễn<br /> mà lo bề tranh đấu. Lấy sự tự tử mà Văn Nhã, bà Nguyễn Háo Ca, bà Cao Thị<br /> chống, sao cho bằng ta tổ chức cho nên Cường) vận động được chánh phủ cho<br /> đoàn thể mạnh, để tranh đấu kì cho được phép lập ra ở Nam Kì Hội Dục Anh của<br /> một cái luân lí, một cái pháp luật, một cái phụ nữ Việt Nam (Nghị định chuẩn y<br /> chế độ cho công bằng.” (Mme Nguyễn ngày 7-11-1931). Trước cảnh đói khổ của<br /> Đức Nhuận, Luân lí xã hội chỉ buộc có dân ta ngày càng nhiều, báo PNTV đứng<br /> một mặt?, PNTV số 110, 26-11-1931, ra tổ chức những bữa cơm miễn phí cho<br /> tr.11). người thiếu hụt:<br /> 2.2. Những hoạt động xã hội Chúng tôi có đặt sẵn ba quán cơm<br /> Cái mới thứ hai là những hoạt động tại Saigon:<br /> xã hội. Có thể nói PNTV là tờ báo có - Ở số 54 đường d’Ormay<br /> những hoạt động xã hội rất sôi nổi, không - Ở trước gare Tabert<br /> những đối với đương thời, mà còn đối - Số 29 đường Amiral Roze chợ mới<br /> với cả ngày nay. Saigon.<br /> Ngày 16-5-1929, báo PNTV số 3 Ai là người thiếu hụt, muốn dùng<br /> “phất cờ bác ái”, ra lời trung cáo với bữa ăn, bất hạng đàn ông, đàn bà, con<br /> đồng bào, xin đồng bào hưởng ứng việc nít cứ lại tại báo quán Phụ nữ tân văn ở<br /> lập học bổng cho học sinh nghèo được đi số 48 Vannier (chợ cũ) Saigon, hỏi lấy<br /> du học, nhằm đào tạo nhân tài giúp dân, một tấm thiệp rồi đến ngay các quán cơm<br /> giúp nước. Kết quả là hai học sinh kể trên đây dùng bữa. Sẽ có người tiếp<br /> Nguyễn Hiếu và Lê Văn Hai được lãnh dọn tử tế” (Giúp nhau khi đói khó, PNTV<br /> học bổng Việt Nam sang Pháp du học. số 200, ngày 18-5-1933, tr.15).<br /> Ngày 10-12-1931, báo PNTV số 112 lại Bên cạnh những việc làm tiến bộ<br /> kêu gọi “Chị em nên vô Hội Dục Anh”, trên, PNTV còn có nhiều hoạt động xã<br /> mà mục đích là giúp đỡ con trẻ nhà hội khác, như tham gia tổ chức ban “Phụ<br /> nghèo: “Chúng nó cô thân cô thế, không nữ cứu tế” cứu trợ đồng bào nghèo đói –<br /> ai săn sóc chăm nom, thì ta phải săn sóc Ngày 02-6-1930, ban “Phụ nữ cứu tế” ra<br /> chăm nom. Chúng nó gặp cha mẹ nghèo đời tại hội quán hội thương mãi kĩ nghệ<br /> nàn, cả ngày lo làm ăn vất vả, không nuôi số 76 đường Lagrandière (PNTV số 56,<br /> nấng được chúng nó, thì ta phải nuôi tr.9). Năm 1932, từ ngày 4 đến ngày 7<br /> nấng. Vì đó mà có Hội Dục Anh của phụ tháng 5, PNTV lại tổ chức “Hội chợ phụ<br /> nữ Việt Nam lập ra, mà bữa nay bổn báo nữ” (nhằm hỗ trợ tài chính cho Hội Dục<br /> giới thiệu cùng chị em và hô hào chị em, Anh) và đã thành công rực rỡ .v.v.<br /> <br /> <br /> 164<br /> Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Bùi Thị Thanh Hương<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Có thể nói, PNTV là tờ báo đứng xoay nghề cho con – PNTV số 89, 2<br /> hàng đầu bấy giờ về những hoạt động xã Juillet 1931, tr.2).<br /> hội. Báo PNTV số 175 kêu gọi cha mẹ<br /> 2.3. Những tư tưởng canh tân phải xem trọng nhân cách của con cái.<br /> Cái mới thứ ba của PNTV là những Bởi vì, dù là con cái, nhưng nó vẫn là<br /> tư tưởng có tính cách canh tân, như đề một con người, một quốc dân; nghĩa là nó<br /> nghị bỏ lạy trong đám cưới (PNTV số cũng có tư cách, sĩ diện của nó: “Người<br /> 119), đưa ra những cải cách trong tang làm cha mẹ nên vì nước nhà, vì xã hội mà<br /> chế - cải cách như thế nào cho hai bên kính trọng cái nhân cách của con cái”, và<br /> nam nữ không có bên nào trọng, bên nào còn nhấn mạnh: “Thấy nhiều người đối<br /> khinh (PNTV số 166). Bấy giờ trong việc đãi với con mình tệ quá, giày đạp cái<br /> tang chế, nữ cũng không được bình đẳng nhân cách chúng nó, chẳng kể ra chi.<br /> với nam, ví dụ như, “chồng chết, vợ để Như thế mà trông con cho nên người, thật<br /> tang ba năm, nhưng vợ chết, chồng chỉ để là trái lẽ. Chính mình làm cha mẹ đã đè<br /> tang một năm.” (Hưởng ứng với báo đầu nó xuống rồi, sao lại còn mong nó<br /> Đông Thanh về sự cải cách trong phép ngước mặt lên? (Cha mẹ cũng phải kính<br /> tang chế, PNTV số 166, tr.1). Giáo dục trọng nhân cách của con cái, PNTV số<br /> Việt Nam bấy giờ gắn liền với Nho giáo, 175, tr.2).<br /> cha mẹ dạy con thì “thương cho roi cho Còn gì hả hê cho phụ nữ Việt Nam<br /> vọt, ghét cho ngọt cho bùi”, học thì học bằng khi nghe PNTV lên tiếng đòi xóa bỏ<br /> theo kiểu “tầm chương trích cú”, tư cái gói “tam tòng”, bởi vì còn gì đau lòng<br /> tưởng mới nhập vô thay đổi động lực về hơn khi người mẹ muốn bước đi bước<br /> giáo dục. PNTV chuyển tải vào những nữa, phải xin phép con và khi người mẹ<br /> yếu tố về tâm lí và con người. Báo PNTV bước đi bước nữa thì các con coi mẹ có<br /> số 89 kêu gọi bỏ cái lối học khoa cử và như không!...<br /> cha mẹ phải biết xoay nghề cho con, Mẹ muốn bước đi thêm bước nữa,<br /> nghĩa là xem con có khiếu và ưa thích …<br /> môn gì thì luyện sâu cho nó môn ấy: Con mẹ có còn thương mẹ dại,<br /> Việc nhi đồng giáo dục ở các nước Thì con gái mẹ nhận lời đi…<br /> văn minh hiện nay, người ta sửa đổi lại Mai mốt… con ơi! Mẹ lấy chồng,<br /> khác xưa và mở mang thật rộng rãi. Họ Chúng con coi mẹ có như không.<br /> chú ý thứ nhứt là sự “xoay nghề” (Nguyễn Bính – Bước đi bước nữa)<br /> (orientation professionnelle) cho con Những tư tưởng canh tân của báo<br /> trẻ…, để cho thông minh và tri giác của PNTV cho đến nay vẫn còn giá trị.<br /> nó được tự do nẩy nở ra… 2.4. Bài thơ mới đầu tiên<br /> Ta phải bỏ cái lối giáo dục nhi Thơ ca Việt Nam trước đây chịu<br /> đồng cũ của ta đi, bắt chước cái lối giáo ảnh hưởng của mĩ học phong kiến, thiên<br /> dục mới của người ta như thế kia mới về ước lệ, tượng trưng, khuôn mẫu, vì thế<br /> được (Tôn Nữ Hoàng Anh – Phải biết nó chật hẹp và không đủ khả năng diễn<br /> <br /> <br /> 165<br /> Tư liệu tham khảo Số 46 năm 2013<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> đạt những cảm xúc hiện đại. Tài tử văn nhân nhường rứa rứa,<br /> Ngày 10-3-1932, trên PNTV số Bút huê ngao ngán bận đề thơ.<br /> 122: “Một lối thơ mới trình chánh giữa (Tản Đà, Hài đàm của Tản Đà –<br /> làng thơ” với bài “Tình già” nổi tiếng của Thơ mới, PNTV xuân 1934, tr.17).<br /> Phan Khôi: “Những cuộc tranh luận kéo dài,<br /> Hai mươi bốn năm xưa, một đêm những bài báo đả kích thơ mới tiếp tục<br /> vừa gió lại vừa mưa, cho đến năm 1941” [3, tr.261].<br /> Dưới ngọn đèn mờ, trong gian nhà 3. Kết luận<br /> nhỏ, hai cái đầu xanh, kề nhau than thở: Nhìn chung, tất cả những hướng mà<br /> Ối đôi ta, tình thương nhau thì vẫn PNTV đưa ra để dẫn dắt phụ nữ đấu tranh<br /> nặng, mà lấy nhau hẳn đà không đặng… cho nữ quyền, trước đó chưa thấy tờ báo<br /> Nhiều cuộc tranh luận, bút chiến nào đặt ra. Kêu gọi phụ nữ phải đi học,<br /> diễn ra trong cả nước. PNTV đã đăng tải phải lo cho có nghề nghiệp, mục đích là<br /> cả hai luồng ý kiến. giúp họ bước lên nấc thang bình quyền.<br /> Cô Nguyễn Thị Kiêm (nữ sĩ Manh Kêu gọi phụ nữ tập thể dục ở cái thời mà<br /> Manh), đại diện phái ủng hộ, diễn thuyết đời sống phụ nữ còn “tường đông ong<br /> tại hội khuyến học Sài Gòn tối ngày 26- bướm đi về mặc ai” thì quả là cách mạng,<br /> 7-1933 về lối thơ mới. Cô Kiêm phát một cuộc cách mạng táo bạo đối với đời<br /> biểu: “Muốn cho tình tứ không vì khuôn sống phụ nữ bấy giờ, mà cho đến năm<br /> khổ mà bị đẹt mất, thì rất cần phải có một 1936, Nguyễn Bính còn khó chịu:<br /> lối thơ khác, do lề lối nguyên tắc rộng rãi Hôm qua em đi tỉnh về,<br /> hơn. Thơ này khác hơn lối xưa nên gọi là Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều.<br /> thơ mới.” (Bài diễn thuyết của cô Nguyễn (Nguyễn Bính – Chân quê)<br /> Thị Kiêm về “lối thơ mới”, PNTV số Đưa học sinh nghèo đi du học,<br /> 211, tr.9). nhằm đào tạo nhân tài giúp nước giúp<br /> Thi sĩ Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu dân, từ trước đến lúc đó cũng chưa thấy<br /> (1888–1939) tấn công Phan Khôi và thơ tờ báo nào thực hiện. Có chăng, chỉ<br /> mới trên số báo xuân PNTV 1934: những nhà ái quốc như cụ Phan Bội Châu<br /> Đờn là đờn, đưa thanh niên ta sang Nhật du học,<br /> Thơ là thơ, nhưng công việc của Cụ cũng nửa chừng<br /> Thơ thời có chữ, đờn có tơ, dang dở do bọn Nhật phản bội. Thế mà<br /> Nếu không phá cách vứt điệu luật. PNTV, một tờ báo tư nhân không những<br /> Khó cho thiên hạ đến bao giờ! làm được mà còn làm tới nơi tới chốn,<br /> Bá Nha xa, Nguyễn Hiếu và Lê Văn Hai, hai học<br /> Lý Bạch khuất, sinh được học bổng, đã học đến thành tài.<br /> Thơ có họ Phan, đờn họ Quách Cảm động nhất là những việc<br /> Thơ có chữ, PNTV làm vì người nghèo, như tổ chức<br /> Đờn có tơ; Hội Dục Anh, mở quán cơm giúp người<br /> Đờn thời ngơ ngẩn, thơ vẩn vơ, lúc khó, những việc làm này bấy giờ,<br /> <br /> <br /> 166<br /> Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Bùi Thị Thanh Hương<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> riêng người Việt Nam ta, chưa thấy ai con cái vẫn xảy ra. Do đó, xã hội đương<br /> làm. thời vẫn tiếp tục thực hiện những vấn đề<br /> Những cải cách mà PNTV đề ra, mà PNTV đã đề ra từ trước.<br /> ngày nay vẫn còn tồn tại. Nhiều gia đình Tóm lại, có thể nói rằng, PNTV<br /> vẫn còn duy trì việc lạy trong đám cưới, không chỉ có những việc làm và tư tưởng<br /> cha mẹ vẫn còn ép con cái học những mới mà còn mang giá trị nhân văn sâu<br /> ngành nghề theo ý họ, cha mẹ bạo hành sắc.<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Nguyễn Việt Chước (1974), Lược sử báo chí Việt Nam, Nxb Nam Sơn Sài Gòn.<br /> 2. Nguyễn Ngu Í (1996), “Thử nhìn qua 100 năm báo chí – Báo chí hôm qua (1865 –<br /> 1954)”, Tạp chí Bách khoa thời đại, (25).<br /> 3. Thiện Mộc Lan (2010), Phụ nữ tân văn, phấn son tô điểm sơn hà, Nxb Văn hóa Sài<br /> Gòn.<br /> 4. Phụ nữ tân văn từ số 1 đến số 273.<br /> 5. Bùi Đức Tịnh (2002), Những bước đầu của Báo chí, Truyện ngắn, Tiểu thuyết và<br /> Thơ mới, Nxb Thành phố Hồ Chí Minh.<br /> 6. Huỳnh Văn Tòng (2000), Báo chí Việt Nam từ khởi thủy đến 1945, Nxb Thành phố<br /> Hồ Chí Minh.<br /> <br /> (Ngày Tòa soạn nhận được bài: 02-5-2013; ngày phản biện đánh giá: 08-5-2013;<br /> ngày chấp nhận đăng: 23-5-2013)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 167<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2