
B y nguyên t c trong trao đ i kinh doanhả ắ ổ
1. B t đ u ngay: ắ ầ C g ng thu hút s chú ý c a ng i nghe trong 30 giây đ u tiên. Nêu ra nh ngố ắ ự ủ ườ ầ ữ
k t qu mà h mu n nghe ho c đ a ra m t thách th c mà h không ng tr c, ho c đ n gi n làế ả ọ ố ặ ư ộ ứ ọ ờ ướ ặ ơ ả
nói lý do t i sao h ph i quan tâm đ n v n đ này. ạ ọ ả ế ấ ề
2. Ng n g n và đ n gi n:ắ ọ ơ ả Gi s ng i nghe r t b n r n và h đang ph i suy nghĩ nhi u v n đ .ả ử ườ ấ ậ ộ ọ ả ề ấ ề
Hãy đ a thông tin m t cách ng n g n và d n m b t ngay c khi đó là m t v n đ r t r c r i. ư ộ ắ ọ ễ ắ ắ ả ộ ấ ề ấ ắ ố
3. Nêu lên nh ng đi m quan tr ng:ữ ể ọ Đ hoàn ch nh n i dung thông tin, hãy c g ng tìm ra nh ngể ỉ ộ ố ắ ữ
đi m quan tr ng nh ng đ ng v t quá 6. Hãy thông báo nh ng đi m quan tr ng này càng s m càngể ọ ư ừ ượ ữ ể ọ ớ
t t. ố
4. Đ a ra slogan d nh :ư ễ ớ Hãy giúp ng i nghe nh đ n thông tin c a b n b ng cách tìm ra sloganườ ớ ế ủ ạ ằ
ng n d i 10 t th hi n đ c n i dung thông tin. Hãy vi t ra kho ng 5 đ n 10 slogan tr c khiắ ướ ừ ể ệ ượ ộ ế ả ế ướ
ch n l y m t câu t i u. Hãy đ c p đ n slogan lúc b t đ u trình bày và l p l i nó khi k t thúc. ọ ấ ộ ố ư ề ậ ế ắ ầ ặ ạ ế
5. Kêu g i hành đ ng:ọ ộ M c đích c a vi c trao đ i là đ h ng d n ng i nghe làm m t cái gì đóụ ủ ệ ổ ể ướ ẫ ườ ộ
nh mua hàng, ký k t h p đ ng... Hãy ch c ch n r ng nh ng đi m quan tr ng mà b n đã nh nư ế ợ ồ ắ ắ ằ ữ ể ọ ạ ấ
m nh s h ng ng i nghe đ n quy t đ nh nh mong mu n. Khi k t thúc, hãy ch ra lý do t i saoạ ẽ ướ ườ ế ế ị ư ố ế ỉ ạ
b n t tin v n i dung mình v a nói và yêu c u h th c hi n quy t đ nh. ạ ự ề ộ ừ ầ ọ ự ệ ế ị
6. L p k ho ch: ậ ế ạ Tr c khi ti n hành trao đ i hãy l p k ho ch c th bao g m nh ng n i dungướ ế ổ ậ ế ạ ụ ể ồ ữ ộ
chính. Hãy dùng k ho ch này đ ki m tra ph ng pháp c a b n, đ thu th p thêm thông tin và t oế ạ ể ể ươ ủ ạ ể ậ ạ
lòng t tin. ự
7. Tri n v ng: ể ọ Hãy tìm hi u k càng ng i nghe. Ph i bi t h đang suy nghĩ gì, nh ng đi u mà hể ỹ ườ ả ế ọ ữ ề ọ
quan tâm và nh ng áp l c h đang ph i đ i phó. Sau đó, xem xét là n i dung công vi c kinh doanhữ ự ọ ả ố ộ ệ
mà b n đ nh trao đ i trên c s tri n v ng t ng l i c a ng i nghe. N u b n th y không phù h pạ ị ổ ơ ở ể ọ ươ ạ ủ ườ ế ạ ấ ợ
thì hãy l a ch n m t công vi c khácự ọ ộ ệ