B y nguyên t c trong trao đ i kinh doanh
1. B t đ u ngay: C g ng thu hút s chú ý c a ng i nghe trong 30 giây đ u tiên. Nêu ra nh ng ườ
k t qu mà h mu n nghe ho c đ a ra m t thách th c mà h không ng tr c, ho c đ n gi n làế ư ướ ơ
nói lý do t i sao h ph i quan tâm đ n v n đ này. ế
2. Ng n g n và đ n gi n: ơ Gi s ng i nghe r t b n r n và h đang ph i suy nghĩ nhi u v n đ . ườ
Hãy đ a thông tin m t cách ng n g n và d n m b t ngay c khi đó là m t v n đ r t r c r i. ư
3. Nêu lên nh ng đi m quan tr ng: Đ hoàn ch nh n i dung thông tin, hãy c g ng tìm ra nh ng
đi m quan tr ng nh ng đ ng v t quá 6. Hãy thông báo nh ng đi m quan tr ng này càng s m càng ư ượ
t t.
4. Đ a ra slogan d nh :ư Hãy giúp ng i nghe nh đ n thông tin c a b n b ng cách tìm ra sloganườ ế
ng n d i 10 t th hi n đ c n i dung thông tin. Hãy vi t ra kho ng 5 đ n 10 slogan tr c khi ướ ượ ế ế ướ
ch n l y m t câu t i u. Hãy đ c p đ n slogan lúc b t đ u trình bày và l p l i nó khi k t thúc. ư ế ế
5. Kêu g i hành đ ng: M c đích c a vi c trao đ i là đ h ng d n ng i nghe làm m t cái gì đó ướ ườ
nh mua hàng, ký k t h p đ ng... Hãy ch c ch n r ng nh ng đi m quan tr ng mà b n đã nh nư ế
m nh s h ng ng i nghe đ n quy t đ nh nh mong mu n. Khi k t thúc, hãy ch ra lý do t i sao ướ ườ ế ế ư ế
b n t tin v n i dung mình v a nói và yêu c u h th c hi n quy t đ nh. ế
6. L p k ho ch: ế Tr c khi ti n hành trao đ i hãy l p k ho ch c th bao g m nh ng n i dungướ ế ế
chính. Hãy dùng k ho ch này đ ki m tra ph ng pháp c a b n, đ thu th p thêm thông tin và t oế ươ
lòng t tin.
7. Tri n v ng: Hãy tìm hi u k càng ng i nghe. Ph i bi t h đang suy nghĩ gì, nh ng đi u mà h ườ ế
quan tâm và nh ng áp l c h đang ph i đ i phó. Sau đó, xem xét là n i dung công vi c kinh doanh
mà b n đ nh trao đ i trên c s tri n v ng t ng l i c a ng i nghe. N u b n th y không phù h p ơ ươ ườ ế
thì hãy l a ch n m t công vi c khác