
BENCHMARKING – MỘT CÔNG CỤ HIỆU QUẢ
ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP
ThS. VŨ THU HẰNG
Bộ môn Quản trị kinh doanh
Khoa Vận tải - Kinh tế
Trường Đại học Giao thông Vận tải
Tóm tắt: Trong nền kinh tế thế giới ngày nay, sự đổi mới và phát triển một cách hiệu quả
là chìa khóa để thành công trên thị trường. Khi phải đối mặt với những áp lực cạnh tranh
ngày càng tăng do quá trình toàn cầu hóa và những yêu cầu chất lượng sản phẩm dịch vụ từ
phía khách hàng, các doanh nghiệp phải nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh để tồn tại
và phát triển. Một cách hữu hiệu để làm điều này là đánh giá và thiết lập những mục tiêu để
so sánh và học tập những cách làm tốt nhất trong thực tế của các doanh nghiệp hay tổ chức
khác. Benchmarking là một phương pháp hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp làm được điều
đó.
Summary: Implementing Innovation and Development effectively is the key of
enterprises’ successes. Faced to pressures from globalization and increasingly requirements
of customers, a company must enhance its capacity of competition and productivity in order to
maintain and develop its position. Establishing a system of criteria to compare with the best
methods of other organizations and learn from them is a effective way. Benchmarking is good
tool helping enterprises to reach this target.
KTVT-
MLN
I. THẾ NÀO LÀ BENCHMARKING
Thuật ngữ Benchmarking được dùng lần đầu tiên trong nghiên cứu của Melton khi giải
nghĩa đó là việc “so sánh năng lực và kết quả mà sinh viên đạt được với mốc hay tiêu chuẩn
nhất định” (Student Physician. 1957, trích trong từ điển New Oxford English Dictionary).
Trong lĩnh vực kinh doanh, thuật ngữ này bắt đầu được sử dụng cách đây hai thập kỉ khi
tập đoàn Xeros trở thành doanh nghiệp đầu tiên ứng dụng nó để đánh giá và cải tiến hoạt động
của mình. Xeros (1998, trích từ tác giả Jackson, 1975) miêu tả Benchmarking như: “Một quá
trình tự đánh giá và hoàn thiện thông qua việc so sánh một cách hệ thống và kết hợp giữa thực
tiễn và việc thực hiện với các đối thủ cạnh tranh để xác định các điểm mạnh và điểm yếu và học
hỏi cách thích nghi và cải tiến khi có sự thay đổi về điều kiện”.
Một định nghĩa quan trọng khác về Benchmarking là của Robert Camp (1989) và Price
(1994): “Benchmarking là quá trình tìm kiếm và áp dụng vào thực tế những sáng kiến tốt nhất
với việc đưa ra những lí do áp dụng chúng để cải tiến quá trình sản xuất nhằm đáp ứng yêu cầu