intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bị bắt nạt trực tuyến và các yếu tố liên quan ở học sinh trường trung học phổ thông Đức Huệ, tỉnh Long An năm 2017

Chia sẻ: ViNasa2711 ViNasa2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

32
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu được thực hiện nhằm cung cấp những con số cụ thể về tình trạng bắt nạt trực tuyến cho nhà trường, gia đình, cũng như địa phương. Từ đó đưa ra các giải pháp ngăn chặn kịp thời và hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bị bắt nạt trực tuyến và các yếu tố liên quan ở học sinh trường trung học phổ thông Đức Huệ, tỉnh Long An năm 2017

Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 22 * Phụ bản của Số 1 * 2018<br /> <br /> <br /> BỊ BẮT NẠT TRỰC TUYẾN VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN Ở HỌC SINH<br /> TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐỨC HUỆ, TỈNH LONG AN<br /> NĂM 2017<br /> Nguyễn Thanh Thoảng*, Mai Thị Thanh Thúy*<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Đặt vấn đề: Bài viết đề cập đến bị bắt nạt trực tuyến và các yếu tố liên quan ở học sinh trường THPT<br /> Đức Huệ, tỉnh Long An năm 2017.<br /> Mục tiêu: Nghiên cứu được thực hiện nhằm cung cấp những con số cụ thể về tình trạng bắt nạt trực<br /> tuyến cho nhà trường, gia đình, cũng như địa phương. Từ đó đưa ra các giải pháp ngăn chặn kịp thời và<br /> hiệu quả.<br /> Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả sử dụng bộ câu hỏi soạn sẵn<br /> trên đối tượng gồm 327 học sinh trường THPT Đức Huệ của 3 khối 10,11,12 ( gồm 204 học sinh nữ, 123<br /> học sinh nam).<br /> Kết quả: Số học sinh bị bắt nạt trực tuyến là 133 học sinh (chiếm 40,7%), trong đó thỉnh thoảng bị bắt<br /> nạt bởi ít nhất 1 hành vi là 34,9%, thường xuyên bị bắt nạt bởi ít nhất 1 hành vi là 5,8% và có 57,1 % học<br /> sinh bị bắt nạt trực tuyến có ảnh hưởng đến tâm lý. Hầu hết học sinh cho rằng những người có hành vi bắt<br /> nạt trực tuyến mình là những người lạ (chiếm 42,9%).<br /> Kết luận: Có 40,7% học sinh bị bắt nạt trực tuyến trên tổng số học sinh tham gia nghiên cứu. Trong<br /> đó tỷ lệ đoán thủ phạm gây ra là người lạ chiếm tỷ lệ cao nhất. Hậu quả từ bắt nạt trực tuyến rất nhiều,<br /> nhưng trong nghiên cứu này ảnh hưởng đến tâm lý của nạn nhân được tìm thấy có ý nghĩa thống kê. Đặc<br /> biệt những học sinh thường xuyên bị người thân trong gia đình la mắng đánh đập sẽ bị bắt nạt trực tuyến<br /> nhiều hơn các nhóm học sinh còn lại.<br /> Từ khóa: bắt nạt trực tuyến, bắt nạt online, bắt nạt trường học.<br /> ABSTRACT<br /> CYBERBULLYING AND RELATED FACTORS IN STUDENTS OF DUC HUE SECONDARY SCHOOL,<br /> LONG AN PROVINCE 2017<br /> Nguyen Thanh Thoang, Mai Thi Thanh Thuy<br /> * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Supplement Vol. 22 - No 1 - 2018: 62 - 67<br /> <br /> Background: This article mentions with online bullying and related factors of students in Duc Hue<br /> high school, Long An province in 2017.<br /> Objective: The study was conducted to provide specific numbers of bullying online for schools,<br /> families, and local residents. From that point forward the timely and effective solution.<br /> Participants:Cross-sectional descriptive study used a self-administered questionaire in 327 students of<br /> Duc Hue High School in 3 classes 10,11,12 (including 204 girls and 123 boys).<br /> Research methodology: Cross-sectional descriptive research.<br /> Result: The number of students bullied online was 133 students (40.7%), which was occasionally<br /> <br /> <br /> * Khoa YTCC, ĐH Y Dược TPHCM<br /> Tác giả liên lạc: BS.Nguyễn Thanh Thoảng ĐT: 01677757738 Email: thanhthoangyds0205@gmail.com<br /> <br /> 62 Chuyên Đề Y tế Công cộng – Khoa học Cơ bản<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 22 * Phụ bản của Số 1 * 2018 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> bullied by at least one behavior was 34.9%, often bullied by at least one behavior was 5.8% and 57.1% of<br /> students were subjected to online bullying psychologically. Most of the students thought that people with<br /> bullying online were strangers (42.9%).<br /> Conclusion: 40.7% of students were bullied online by the total number of students enrolled in the<br /> study. In this case, the ratio of the suspects to the strikers is the highest. Consequences from online bullying<br /> are numerous, but in this study the psychological effects of the victim were found to be statistically<br /> significant. In particular, students who are frequently beaten by their family members will be bullied more<br /> online than the rest of the group.<br /> Keywords: cyberbullying, bullying online, bullying school.<br /> MỞ ĐẦU kém tập trung học hành(3). Ở nhiều nước trên<br /> thế giới và tại Việt Nam trong thời gian gần<br /> Công nghệ trực tuyến đã mở rộng theo cấp đây có rất nhiều bài báo đăng tải trên các<br /> số nhân trên toàn cầu thay đổi cách mọi người phương tiện thông tin đã đề cập đến bắt nạt<br /> liên lạc với nhau, tìm thông tin mới và sử trực tuyến gây ra nhiều hậu quả đau lòng.<br /> dụng nó như một hình thức giải trí(1). Các Nhưng tính đến thời điểm này, tại Việt Nam<br /> nghiên cứu quan trọng đã chỉ ra rằng việc giới nghiên cứu về bắt nạt trực tuyến còn rất hạn<br /> thiệu các phương tiện truyền thông điện tử chế và chưa được thực hiện ở tỉnh Long An.<br /> vào lớp học có những tác động tích cực đối với Tỉnh Long An nơi có vị trí địa lý khá đặc biệt,<br /> việc học của tất cả các đối tượng(4). Mặc dù có<br /> tuy nằm ở vùng ĐBSCL song lại thuộc vùng<br /> nhiều lợi ích khi việc truy cập được cung cấp phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam,với<br /> bởi trang web thế giới thông qua việc sử dụng hai cửa khẩu giáp Campuchia là Bình Hiệp<br /> máy tính và điện thoại di động nhưng nó cũng (Mộc Hóa) và Tho Mo (Đức Huệ). Trường<br /> làm cho mọi người bị xâm nhập điện tử(6). Xâm<br /> THPT Đức Huệ nằm ở trung tâm huyện là nơi<br /> nhập điện tử hay bắt nạt trực tuyến, bắt nạt dân cư tập trung đông đúc, gần chợ và các xí<br /> qua mạng là hình thức bắt nạt xảy ra qua e-<br /> nghiệp giày, gạch… Trường còn là nơi học<br /> mail, phòng chat, trang web, tin nhắn văn bản, sinh của các xã tập trung về học- một nơi ở<br /> video, hình ảnh được đăng trên các trang web<br /> mới- một môi trường với nhiều lạ lẫm khi phải<br /> hoặc được gửi qua điện thoại di động(2). Tại xa gia đình lên ở trọ. Môi trường sống xung<br /> Hoa Kì theo thống kê toàn quốc năm 2014, có quanh phức tạp, dễ ảnh hưởng đến tâm lý<br /> 16% học sinh trung học được báo cáo là bị bắt cũng như hành vi của học sinh đang theo học<br /> nạt trực tuyến, trong khi bắt nạt tại trường là tại đây. Từ những lý do trên, tôi tiến hành<br /> 20%(10). Tại Canada việc bắt nạt trực tuyến xảy thực hiện nghiên cứu này nhằm cung cấp<br /> ra nhiều hơn với tỷ lệ 25%, và khoảng 33% ở những con số cụ thể về tình trạng bắt nạt trực<br /> Trung Quốc, một con số cho thấy tình trạng tuyến cho nhà trường, gia đình, cũng như địa<br /> ngày càng trở nên nghiêm trọng(7). Bắt nạt trực phương. Từ đó có thể đưa ra các giải pháp<br /> tuyến là một hình thức gián tiếp, nếu như bắt<br /> ngăn chặn kịp thời và hiệu quả.<br /> nạt tại trường được chứng kiến bởi bạn bè, thì<br /> những tin nhắn quấy rối trên mạng được đăng ĐỐITƯỢNG-PHƯƠNGPHÁPNGHIÊNCỨU<br /> ở chế độ công khai: người quen và người lạ Thiết kế nghiên cứu<br /> đều xem được. Có thể thấy đây là hình thức Nghiên cứu cắt ngang mô tả thực hiện vào<br /> bắt nạt vô cùng nguy hiểm bởi hậu quả nó để tháng 5/2017 đến tháng 7/2017 tại trường<br /> lại không chỉ là những vết thương trên thân THPT Đức Huệ, tỉnh Long An<br /> thể như bắt nạt thông thường(5) mà nạn nhân<br /> còn có nguy cơ bị trầm cảm, lo lắng, khó ngủ,<br /> <br /> <br /> <br /> Y tế Công cộng 63<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 22 * Phụ bản của Số 1 * 2018<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu Tỷ lệ học sinh bị bắt nạt trực tuyến khá cao<br /> Ba trăm hai mươi bảy học sinh được chọn chiếm 40,7%. Hầu hết học sinh cho rằng<br /> theo phương pháp ngẫu nhiên phân tầng và những người có hành vi bắt nạt trực tuyến<br /> ngẫu nhiên đơn tại trường THPT Đức Huệ, mình là người lạ chiếm 42,9%. Trong 133 HS<br /> tỉnh Long An niên khóa 2017 – 2018 tại thời bị bắt nạt trực tuyến có 57,1 % học sinh bị ảnh<br /> điểm nghiên cứu. hưởng tâm lý và 48,9 % HS bị ảnh hưởng đến<br /> sức khỏe thể chất.<br /> Phương pháp nghiên cứu<br /> Bảng 2. Tỷ lệ các hành vi bị bắt nạt trực tuyến (n=327)<br /> Sử dụng công thức tính cỡ mẫu ước lượng Tần Tỷ<br /> một tỉ lệ theo một nghiên cứu của Nguyễn Các hành vi bị bắt nạt trực tuyến<br /> số lệ<br /> Phương Hồng Ngọc và cộng sự ở 493 học sinh Lập trang/ nhóm trên mạng xã hội bôi xấu em<br /> công khai (trang anti,…) 7 2,1<br /> tại 3 trường THPT trên địa bàn TP. Hà Nội, Hà<br /> Ghép/ chế ảnh của em và đưa lên trang mạng<br /> Nam, Hải Dương năm 2016 (p = 0,357)(10). Cỡ với mục đích xấu 12 3,7<br /> mẫu tính được là 327 học sinh. Gửi thư điện tử (email) cho mọi người nói<br /> những điều không hay về em 12 3,7<br /> Phương pháp xử lý số liệu Lan truyền những tin đồn về em trên mạng. 12 3,7<br /> Dữ liệu được nhập bằng phần mềm Viết truyện đùa ác ý về em trên mạng 15 4,6<br /> EpiData 3.1 và phân tích bằng phần mềm Stata Gửi đường link dẫn đến các hình ảnh hoặc<br /> video không hay của em cho người khác xem 17 5,2<br /> IC 13. Gửi đường link những chuyện xấu, tin đồn vể<br /> Tần suất, tỉ lệ (%) được sử dụng để thống em để mọi người đọc 17 5,2<br /> Phát tán (lan truyền) những bí mật của em<br /> kê mô tả cho các biến số nền, tỷ lệ học sinh bị trên mạng 18 5,5<br /> bắt nạt trực tuyến, tỷ lệ các hành vi bị bắt nạt Giả danh em gửi email với mục đích gây mâu<br /> trực tuyến. thuẫn giữa em với người em quen 19 5,8<br /> Hùa nhau nói đểu, chửi rủa em trên mạng xã<br /> Tỷ số tỷ lệ hiện mắc PR với KTC 95% được hội 19 5,8<br /> dùng để tính toán độ lớn các mối liên quan. Gửi tin nhắn ác ý để trêu chọc và đe dọa nhau 22 6,7<br /> Tiêu chí sử dụng để báo cáo mối liên quan là Viết những bình luận bôi nhọ em trên mạng 25 7,7<br /> Đưa hình ảnh hoặc email không hay lắm của<br /> p
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1