intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

bí mật marketing trong thị trường high-tech: phần 2

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:107

52
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

phần 2 gồm các nội dung: nhắm vào mục tiêu tấn công, tập hợp lực lượng xâm chiếm, hiểu rõ trận chiến, tiến công xâm lược. mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: bí mật marketing trong thị trường high-tech: phần 2

4. Nhắm vào mục tiêu tấn công<br /> Tôi không biết ai nói câu này nhưng có lẽ là Yogi Berra hoặc sư phụ của ông ấy, Casey<br /> Stengel – nhưng câu nói này hoàn toàn đúng khi bạn muốn vượt qua hố ngăn: “Nếu bạn<br /> không biết bạn muốn đi đến đâu thì bạn sẽ chẳng bao giờ đi đến đâu cả.”<br /> Nguyên tắc cơ bản để vượt qua hố ngăn là phải chọn một thị trường hẹp để tấn công và tập<br /> trung toàn bộ tài nguyên của bạn để trở thành công ty hàng đầu trong phân khúc đó. Theo<br /> một cách nào đó, đây là một vấn đề gia nhập thị trường khá bình thường và ai cũng biết<br /> giải pháp đúng đắn là gì. Trước hết bạn chia tập hợp tất cả khách hàng tiềm năng thành<br /> các phân khúc thị trường. Sau đó bạn đánh giá độ hấp dẫn của mỗi thị trường. Sau khi bạn<br /> chọn lại còn một vài thị trường, “những thị trường vào chung kết”, bạn sẽ ước lượng các<br /> thông số như quy mô thị trường, khả năng thị trường tham gia phân phối, và mức độ cạnh<br /> tranh từ đối thủ. Sau đó bạn chọn lấy một thị trường và theo đuổi thị trường đó. Thế việc<br /> này có gì là khó?<br /> Câu trả lời đúc kết từ kinh nghiệm là: “Tôi không rõ nhưng có vẻ như chẳng ai làm tốt<br /> việc này”. Rất hiếm khi nào công ty gia nhập Nhóm hố ngăn với một chiến lược phân<br /> khúc thị trường sẵn sàng và nếu có thì cũng không phải là chiến lược mà họ thật sự tin<br /> tưởng. Họ là những người thông minh, rất nhiều người đã học ở các trường kinh doanh, họ<br /> biết hết về yêu cầu phải phân khúc thị trường – vì thế ta không thể lấy lý do họ thiếu thông<br /> minh hoặc kiến thức để biện hộ. Thay vào đó, họ thất bại vì họ ngập ngừng và thiếu tự tin<br /> khi đối mặt với các tác động gây tê liệt khi phải đưa ra quyết định đầy tính rủi ro nhưng lại<br /> thiếu thông tin.<br /> Quyết định rủi ro cao, ít thông tin<br /> Hãy nghĩ điều này xem. Chúng ta đều biết rằng vượt qua hố ngăn là một hành động đầy<br /> nguy hiểm vì khi đó một lực lượng vô danh của ta hành quân xâm chiếm doanh trại của<br /> một đối thủ sừng sỏ và nổi danh trên thị trường. Hoặc là ta chiến thắng, hoặc là ta sẽ tổn<br /> thất nặng và có thể mất cả công ty. Tóm lại, quyết định này ảnh hưởng rất lớn và nếu ta<br /> đưa ra quyết định sai, ta sẽ bị trừng phạt nặng nề.<br /> Với tư tưởng đó trong đầu, hãy tưởng tượng rằng bạn sẽ phải đưa ra một quyết định quan<br /> trọng nhất trong lịch sử công ty mà chẳng có thông tin dữ liệu nào. Vì chúng ta sẽ phải<br /> chọn ra một thị trường chưa được tìm hiểu kỹ, lẽ dĩ nhiên là ta rất thiếu kinh nghiệm trong<br /> lĩnh vực đó. Hơn nữa, vì chúng ta giới thiệu với thị trường đó một loại công nghệ đột phá,<br /> <br /> chẳng ai có kinh nghiệm thực tiễn để đoán xem điều gì sẽ xảy ra. Thị trường chúng ta sắp<br /> tấn công, theo định nghĩa, chưa hề dùng loại sản phẩm mà ta sắp tung ra. Những khách<br /> hàng từng dùng sản phẩm của ta – nhóm có tầm nhìn – thì lại có các đặc điểm khác hoàn<br /> toàn với nhóm khách hàng mới mà ta nhắm đến – nhóm thực dụng. Vì thế ta phải rất cẩn<br /> thận trong việc ngoại suy từ các kết quả ta đạt được trước kia. Nói cách khác, chúng ta<br /> đang ở trong thời kỳ nguy hiểm nhiều và thông tin ít.<br /> Nếu bạn nhìn vào các nghiên cứu điển hình trong phân khúc thị trường, bạn sẽ thấy rằng<br /> các nghiên cứu đó đều dựa trên các vấn đề của thị trường hiện tại – nói cách khác là dựa<br /> trên những tình huống mà người ta có thu thập đủ thông tin. Có rất ít cách để theo đuổi khi<br /> bạn không thể xem xét thông tin thị phần, ngay cả khi bạn không thể phỏng vấn bất kỳ<br /> một khách hàng nào trong nhóm mà bạn nhắm tới. Tóm lại, bạn phải tự chèo chống một<br /> mình.<br /> Bây giờ, sai lầm lớn nhất bạn có thể gặp phải là việc dựa vào các con số để trấn an tinh<br /> thần. Chúng ta đều biết về những lời dối trá, những lời dối trá đáng nguyền rủa, và các con<br /> số thống kê nhưng đối với các con số về marketing, chúng ta cần phải né tránh chúng theo<br /> một cách hoàn toàn khác. Cái này giống như xúc xích vậy – bạn sẽ hết muốn ăn khi bạn<br /> thấy người ta làm ra nó như thế nào. Đặc biệt, ngay cả các công ty danh tiếng cũng đưa ra<br /> các dự báo kiểu này – những sản phẩm và công nghệ mà báo chí đánh giá là sáng chói và<br /> của tương lai trên thực tế dựa rất nhiều vào các giả thuyết. Mỗi giả thuyết có tác động cực<br /> kỳ lớn đến kết quả dự đoán, mỗi giả thuyết tiêu biểu cho ý kiến chủ quan của một tay phân<br /> tích thị trường lão luyện. Những giả thuyết này đều được viết hết trong các bản báo cáo<br /> nhưng lại bị bỏ sót khi người ta trích dẫn báo cáo. Và một khi con số này được đưa lên<br /> báo – lạy Chúa – con số này biến thành con số thật. Bạn biết rằng nó thật vì chẳng mấy<br /> chốc mấy con số khác được tung ra và người ta nói rằng chúng dựa tính toán trên con số<br /> “thật” đó. <br /> Như bạn thấy, đây chỉ là một bộ bài. Trong một số trường hợp, nó cũng có ích như khi các<br /> nhà quản lý tài chính phải đối mặt thị trường công nghệ ở mức tổng quát. Nhưng thật sai<br /> lầm nếu dùng nó để phát triển các chiến lược vượt qua hố ngăn. Nó giống như việc bạn<br /> dùng bản đồ thế giới để tìm đường từ sân bay Newark đến tòa nhà World Trade Center<br /> vậy. <br /> Thế nhưng đây lại là điều nhiều người làm. Khi những con số này được thể hiện trên các<br /> biểu đồ – hay hơn thế nữa là đồ thị – thì tự dưng chúng may mắn được “phù hộ”, khiến<br /> người ta tin rằng chúng có thật. Chúng trở thành điểm tựa trong các tình huống rủi ro và<br /> thiếu thông tin vì người ta khát thông tin quá. Đó là khi bạn nghe thấy những câu như:<br /> <br /> “Đây sẽ là một thị trường đáng giá cả tỷ đô-la vào năm 1995. Nếu chúng ta chỉ cần 5%<br /> của thị trường này,…” Khi bạn nghe mấy câu này thì làm ơn ra về và giữ chặt lấy ví mình.<br /> Phần lớn những người gia nhập nhóm Vượt hố ngăn thông minh hơn thế nhiều. Họ biết<br /> rằng những con số không mang lại câu trả lời mà họ cần. Tuy nhiên, điều đó không có<br /> nghĩa là họ cảm thấy việc đưa ra các quyết định rủi ro và thiếu thông tin dễ dàng hơn. Trên<br /> thực tế, họ lúng túng. Nhiệm vụ của chúng ta là phải đưa họ ra khỏi tình huống gần như tê<br /> liệt này và đưa họ trở về làm việc.<br /> Hành động hợp lý để đối phó với tình huống này là phải chấp nhận rằng ta không có đủ dữ<br /> liệu như một điều kiện của quy trình. Để chắc chắn, bạn có thể đánh bại sự ngu dốt của<br /> mình bằng cách tự đi thu thập thông tin. Tuy nhiên, không thể trông đợi vào việc bạn có<br /> thể nhanh chóng biến tình huống ít thông tin thành tình huống nhiều thông tin. Và vì cần<br /> hành động nhanh, bạn phải nhìn vấn đề theo cách khác. Bạn phải hiểu rằng trực quan dựa<br /> trên thông tin, không phải lý luận phân tích, là công cụ để đưa ra quyết định đáng tin<br /> tưởng nhất.<br /> Trực giác dựa trên thông tin (Informed Intuition)<br /> Dù ta có lo ngại khi phải dựa vào các quy trình bất thành văn, ta vẫn thấy các trường hợp<br /> sử dụng các kỹ năng từ não phái lại xử lý tốt hơn các kỹ năng từ não trái. Hãy hỏi bất kỳ<br /> một vận động viên hàng đầu nào, một nghệ sỹ hàng đầu nào, hay một lãnh đạo có uy tín<br /> nào – hãy hỏi bất kỳ một người ra quyết định nào. Tất cả bọn họ đều sẽ miêu tả một quy<br /> trình giống nhau, trong đó các phương thức phân tích và lý luận được sử dụng trong quy<br /> trình chuẩn bị cũng như đánh giá hoạt động của một điểm quan trọng nào đó. Nhưng tại<br /> thời điểm đó, các quyết định lại được đưa ra một cách cảm tính. Câu hỏi là, làm thế nào ta<br /> vận dụng điều này để vượt qua hố ngăn một cách có kiểm soát và hợp lý.<br /> Chìa khóa để hiểu được trực giác, đúng hơn là trực giác dựa trên thông tin, có thực sự<br /> đúng. Không giống như các phân tích số liệu, trực giác không dựa trên việc xử lý rất nhiều<br /> mẫu số liệu để tạo dựng niềm tin. Nó dựa trên các kết luận được lọc ra từ vài hình ảnh rõ<br /> nét – thật đấy, từ các mảnh thông tin – để dựng nên một thực tại rộng lớn hơn và phức tạp<br /> hơn. Những hình ảnh này rõ nét hơn hẳn so với cả đống hình ảnh lộn xộn trong đầu chúng<br /> ta. Chúng là những hình ảnh đáng nhớ. Vì thế, nguyên tắc đầu tiên khi làm việc với hình<br /> ảnh là: nếu bạn không nhớ được thì đừng cố vì nó không đáng để bạn nhớ. Hay nói theo<br /> cách tích cực hơn: Hãy sử dụng các hình ảnh bạn nhớ.<br /> Cũng giống như trong văn chương, các nhân vật đáng nhớ như Hamlet hay Heathcliff hay<br /> ngay cả Dirty Harry cũng đều nổi bật và trở thành đại diện cho cả một số đông. Vì thế,<br /> <br /> trong marketing, toàn bộ khách hàng cũng có thể được đại diện bằng hình ảnh mấy cô gái<br /> ăn diện, những người trẻ có nhiều hoài bão, gái làng chơi, mấy tay súng, hay là một gã<br /> mặc bộ quần áo vải flanen. Tất cả đều chỉ là hình ảnh – đại diện cho một thực tại rộng lớn<br /> hơn nhiều – được chọn lọc từ một tập hợp rất lớn các ứng cử viên chỉ dựa vào việc chúng<br /> có đọng lại trong đầu một người nhiều kinh nghiệm hay không. Nói ngắn gọn, đây là<br /> những hình ảnh còn nhớ được.<br /> Hãy gọi những hình ảnh này là mô tả tính cách vì nó mô tả tính cách của các hoạt động thị<br /> trường. Những cô gái chưng diện thường được thấy ở các khu mua sắm, bắt chước các<br /> ngôi sao ca nhạc, muốn được bạn bè chấp nhận và luôn chống lại những áp đặt khắt khe<br /> của cha mẹ – tất cả điều đó đều gợi ý cho ta các cách marketing phù hợp để ta thành công<br /> trong việc bán hàng cho họ. Các khách hàng có tầm nhìn, khách hàng thực dụng, khách<br /> hàng bảo thủ cũng đại diện cho các hình ảnh tương tự như mấy cô gái chưng diện, những<br /> người trẻ có nhiều hoài bão, v.v… Đây chỉ là cách trừu tượng hóa. Mỗi nhóm đại diện cho<br /> những hoạt động thị trường với những đặc điểm riêng – đặc biệt là trong mối quan hệ với<br /> công nghệ đột phá – mà từ đó ta có thể đoán xem liệu các chiêu thức marketing đó đúng<br /> hay không. Vấn đề là chúng trừu tượng quá. Chúng cần phải cụ thể hơn, phải bám sát thị<br /> trường mà chúng ta nhắm tới hơn. Đây là nhiệm vụ của việc xây dựng nên các đặc điểm<br /> của thị trường mục tiêu.<br /> Xây dựng nên các đặc điểm của thị trường mục tiêu <br /> Sử dụng tình huống<br /> Các bạn hãy nhớ rằng ở đây chúng ta không tập trung xây dựng đặc điểm thị trường mục<br /> tiêu. Hầu hết các nỗ lực marketing cho phân khúc mục tiêu để giúp vượt qua hố ngăn gặp<br /> trục trặc ở phần đầu, khi mà công ty tập trung vào thị trường họ nhắm đến chứ không tập<br /> trung vào khách hàng mà họ nhắm đến.<br /> Thị trường thường rất trừu tượng và không bị chi phối bởi tình cảm con người: thị trường<br /> máy tính, thị trường RAM một megabit, thị trường thiết bị tự động trong văn phòng, v.v…<br /> Cả tên lẫn mô tả về thị trường đều không bật lên được một hình ảnh nào dễ nhớ, chúng<br /> không gợi lên điều gì trong trực quan của chúng ta. Chúng ta cần phải làm việc dựa trên<br /> thứ cho ta nhiều manh mối hơn. Chúng ta cần một thứ gì đó cho ta cảm giác được làm<br /> việc với người thật. Tuy nhiên, vì chúng ta chưa có người thật, chúng ta sẽ phải tưởng<br /> tượng vậy. Rồi sau đó, một khi đã có hình ảnh của họ trong đầu, chúng ta có thể để họ<br /> hướng dẫn ta phát triển một phương thức tốt để đáp ứng nhu cầu của họ.<br /> Xây dựng đặc điểm thị trường mục tiêu là một quy trình nghiêm túc để tưởng tượng ra<br /> <br /> hình ảnh, đưa chúng ra khỏi đầu của từng cá nhân và mang chúng đến trước mặt cả nhóm<br /> marketing. Về cơ bản, ta cần tạo ra càng nhiều đặc điểm càng tốt, mỗi đặc điểm dành cho<br /> một nhóm khách hàng và ứng dụng sản phẩm (sau khi những hình ảnh này nhiều lên thì<br /> chúng bắt đầu trở nên giống nhau, khi bạn được khoảng 20-50 hình ảnh thì bạn sẽ thấy<br /> rằng mình cũng chỉ dùng cùng công thức và chỉnh đổi chút xíu, trên thực tế bạn chỉ vạch<br /> ra 8 10 lựa chọn khác nhau). Khi đã xây dựng được một thư viện cơ bản gồm các đặc điểm<br /> có thể có của khách hàng, chúng ta có thể sử dụng kỹ thuật này để giảm số lượng “dữ<br /> liệu” xuống còn một danh sách được xếp thứ tự các cơ hội đến từ phân khúc thị trường mà<br /> bạn nhắm tới. Dấu ngoặc kép xung quanh chữ “dữ liệu” rất quan trọng vì chúng ta thật ra<br /> vẫn đang làm việc trong một môi trường rất ít dữ liệu. Cái khác là chúng ta có vật liệu tốt<br /> hơn để làm việc mà thôi.<br /> Sách điện tử: Một ví dụ minh họa<br /> Để minh họa, hãy lấy ví dụ rằng ta sẽ marketing sách điện tử, nội dung sách sẽ được tải từ<br /> Internet xuống một thiết bị giống như laptop, nặng gần ký rưỡi, và chỉ dành cho việc đọc<br /> sách. Hai sản phẩm đầu tiên – Softbook và Rocket eBook – được tung ra vào mùa thu năm<br /> 1998. Người ta quảng cáo rằng với các sản phẩm này, bạn có thể mang theo bao nhiêu<br /> cuốn sách cũng được, bạn có thể có cuốn sách mới bất kỳ lúc nào, bạn có thể tìm kiếm<br /> sách nhờ vào máy tính và thêm nữa, bạn sẽ là người đầu tiên trong khu phố sở hữu một<br /> cuốn sách điện tử. <br /> Hãy giả dụ rằng trong một năm, sách điện tử chiếm được cảm tình của nhóm yêu công<br /> nghệ (Này, anh có muốn xem thiết bị tuyệt vời mà tôi có không?) và nhóm có tầm nhìn<br /> (Với sách điện tử, ta có thể thay đổi cách học từ xa). Amazon tuyên bố họ sẽ hỗ trợ việc<br /> tải xuống. Một số tác giả nổi tiếng (ví dụ như tác giả Tom Clancy) tuyên bố rằng cuốn<br /> sách kế tiếp của ông sẽ chỉ được xuất bản dưới dạng sách điện tử. Lầu Năm Góc mua<br /> 10.000 cuốn nhưng không nói mua để làm gì. Và Tom Cruise sẽ sử dụng sách điện tử<br /> trong bộ phim kế tiếp. Đây là lúc ta tấn công thị trường đại chúng và chiếm dần thị phần<br /> từ sách giấy. Thế chúng ta sẽ bắt đầu từ đâu?<br /> Đây là một ví dụ điển hình của vấn đề “Quá nhiều phân khúc, quá ít thời gian” – và là chỗ<br /> các tình huống về khách hàng mà ta hướng đến sẽ giúp chúng ta. Bên dưới là một mẫu của<br /> bất kỳ tình huống nào. Một tình huống hoàn chỉnh không nên quá một trang. Như bạn sẽ<br /> thấy từ ví dụ bên dưới, đây là một sách lược trong thế giới thu nhỏ nhưng nó có thể đưa ra<br /> các suy luận quan trọng để giúp bạn đặt ra chiến lược marketing phù hợp. Vì thế khi làm<br /> bài tập này, chúng ta sẽ luôn để tâm đến các suy luận rộng hơn.<br /> Bài tập tình huống mẫu<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0