YOMEDIA
Biến báo thành nghệ thuật… Bolero!
Chia sẻ: Nguyen Nhi
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:10
70
lượt xem
4
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Vào lúc 18h ngày 18. 9. 2010, tại Ga 0 (91A Đinh Tiên Hoàng, F.3, Q. Bình Thạnh, TP.HCM) dự án Bolero tại Việt Nam đã khai mạc với khoảng 150 người (chủ yếu là nghệ sĩ sống ở Sài Gòn) đến xem. Phía quốc tế, giám tuyển Pierre Mertens đem tác phẩm của các nghệ sĩ Bỉ, châu Phi, Ethiopia, Tanzania… đến giới thiệu.
.Giám tuyển Pierre Mertens Phía Việt Nam, thông qua sự giám tuyển của Như Huy, hai nghệ sĩ Nguyễn Thanh Trúc và Võ Trân Châu cũng đã… lấy báo cũ làm nên tác phẩm của mình,...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Biến báo thành nghệ thuật… Bolero!
- Biến báo thành nghệ thuật…
Bolero!
Vào lúc 18h ngày 18. 9. 2010, tại Ga 0 (91A Đinh Tiên Hoàng, F.3, Q.
Bình Thạnh, TP.HCM) dự án Bolero tại Việt Nam đã khai mạc với
khoảng 150 người (chủ yếu là nghệ sĩ sống ở Sài Gòn) đến xem.
Phía quốc tế, giám tuyển Pierre Mertens đem tác phẩm của các nghệ sĩ
Bỉ, châu Phi, Ethiopia, Tanzania… đến giới thiệu.
- Giám tuyển Pierre Mertens
Phía Việt Nam, thông qua sự giám tuyển của Như Huy, hai nghệ sĩ
Nguyễn Thanh Trúc và Võ Trân Châu cũng đã… lấy báo cũ làm nên
tác phẩm của mình, riêng Trương Công Tùng thì làm một video về việc
đốt giấy, kết hợp sắp đặt ý niệm.
- Giám tuyển Nguyễn Như Huy
Võ Trân Châu và giám tuyển Pierre
- Nghệ sĩ Việt Đặng (người cầm lon bia) – “chủ nhà” và đồng quản lý Ga
0.
Cách trưng bày các tác phẩm xen kẽ nghệ sĩ và để gần nhau tại Ga 0 lần
này hiển nhiên đã làm cho người xem có sự so sánh – nhất là những
điểm giống nhau về kỹ thuật, và sự khác nhau về câu chuyện, hoặc
khoảnh khắc nắm bắt, trình hiện ý niệm về tác phẩm. Nói chung, đặc
điểm của dự án lần này tại Sài Gòn là các tác phẩm khá giống nhau
(hay nói khác đi, một cách tích cực: “khá đồng đều”) về mặc thao tác,
dù ý niệm có những dị biệt.
Tác phẩm của nghệ sĩ Việt Nam. Xin không để tên để các bạn đến xem
trực tiếp, so sánh sự "giống và khác" giữa các tác phẩm.
- Dự án Bolero đi vòng quanh thế giới theo dấu chân du mục của nhóm
Smoked Art (Bỉ), do 4 nghệ sĩ sáng lập: Frank JMA Castelyns, Willo
Gonnissen, Mulugeta Tafesse và Pierre Mertens. Họ ứng biến theo văn
cảnh văn hóa địa phương và địa điểm trưng bày, nhằm tạo ra các tác
phẩm tương thích với hoàn cảnh.
Trong lần này, đa số các tác phẩm của họ được làm từ báo và tạp chí;
với những chủ đích ý niệm được bắt gặp trên trang tin, họ cận cảnh vào
đó.
Tác phẩm do giám tuyển Pierre Mertens mang sang Việt Nam lần này
- Riêng ba nghệ sĩ Việt Nam, gần như đây là lần đầu tiên họ tham dự một
triển lãm mà lấy khoảnh khắc trình hiện tác phẩm làm đời sống của tác
phẩm – nghĩa là hóa giải sự vĩnh cửu, sự trường tồn trong ý nghĩ về
việc thực hiện tác phẩm.
Dự án này cũng có thể gây sốc cho nhiều người xem, nếu chỉ quen nhìn
tác phẩm với sự chỉn chu, hoàn chỉnh và bền vững. Còn các nghệ sĩ thì
dễ dàng để chê bai: tác phẩm gì đơn giản, dễ ợt và chẳng có ý tưởng gì
cao xa, làm 5 phút là xong. Dự án Bolero gần như cũng muốn chống lại
các nhà mua bán nghệ thuật và sưu tập, khi họ làm các tác phẩm rất…
dễ rách. Tuy nhiên, nếu nhìn vào sự bất trắc, vô thường của cuộc đời và
sự phù ảo, giả tạo của thế gian này… thì chẳng có gì mà không thể.
Chính vì vậy, trong một ý nghĩa nào đó, dự án Bolero cũng giúp thức
tỉnh hóa lòng tham trong việc sở hữu nghệ thuật và dễ dãi hóa mọi định
kiến khó khăn về việc tạo tác nghệ thuật. Nó cũng là cuộc vượt thoát
các tù ngục mà các định chế nghệ thuật luôn tìm cách bủa vây.
- Giám tuyển Như Huy cho rằng: “Dự án Bolero do nhóm Smoked Art và
Ga 0 đồng tổ chức tại Việt Nam chính là một trong những nỗ lực giải
định chế hóa nghệ thuật như vậy, khi nó tìm cách đưa nghệ thuật vào
các nơi chốn không quen thuộc, tìm cách làm cho nghệ thuật phải
chuyển động, tìm cách làm cho các tác phẩm tự triệt tiêu đi vai trò vật
phẩm mỹ học hay vật phẩm biểu tượng để nhận lãnh vai trò một tiến
trình phê phán toàn cầu nhắm vào các định chế nghệ thuật (cả về mặt
não trạng lẫn mặt thực tế) – cũng như nhắm vào một công cụ định chế
hóa nghệ thuật chủ yếu – đó là các thông tin báo chí”.
Và anh lấy ví dụ để thấy rằng đây là việc cực khó: “Lẽ dĩ nhiên, việc
chống lại nhu cầu định chế hóa nghệ thuật không bao giờ là việc có thể
thành công một lần và cho mãi mãi. Các định chế nghệ thuật luôn tìm
- ra cách để ‘ăn thịt’ chính những kẻ tìm cách giết nó – ví dụ, tác phẩm
của Rikrit Tiravanija (chỉ là những bát đĩa còn sót lại của các bữa tiệc
lẩu Thái do nghệ sĩ tổ chức) hiện đã được trưng bày trong vô số các
bảo tàng và các bộ sưu tập riêng tư và công cộng trên thế giới, và lại
tạo thành một tiêu chuẩn cho cái gọi là dạng ‘nghệ thuật vị quan hệ’
(relational art) hay the wrong gallery vào mùa Xuân năm 2005, cũng
đã được đưa vào khu gallery của các bộ sưu tập thuộc bảo tàng tại Bảo
tàng Nghệ thuật Tate Modern, London”.
Cũng xin nói thêm, riêng ở Việt Nam, ý nghĩ “bolero” đã trở thành
quán tính trong nếp nghĩ của số đông – khi gắn nó với nhạc bolero,
- nhạc sến, nhạc bình dân… Trái lại, Bolero như một phong cách, một
kiểu cách thì không phải như vậy. Cho những ai muốn nắm bắt phổ
thông, có thể tham khảo một chút tại bách khoa mở Wikipedia ở địa
chỉ: http://en.wikipedia.org/wiki/Bolero để thêm sự chia sẻ và thông
hiểu.
Thế nhưng khi du nhập vào Việt Nam, với lịch sử trên 70 năm, các nhà
viết ca khúc người Việt đã làm được một “kì công” là chuyển hướng
(hay bóp méo cũng được) nó theo cách của mình, không như gốc tích.
Khiến cho dự án Bolero khi trở lại hôm nay (năm 2010), dù rất gần gũi,
nhiều người vẫn tự hỏi chẳng lẽ Bolero là như vậy sao? Dù nhạc nền
cho triển lãm vẫn hừng hực chất Bolero (tiết tấu nhanh, giai điệu buồn)
của Cuba, của Nam Mỹ… mà xa hơn, là Tây Ban Nha.
Vào lúc 14h30 chiều chủ nhật, 19. 9. 2010, Pierre Mertens cùng ba
nghệ sĩ Việt Nam sẽ có buổi thảo luận với người xem, cũng tại Ga O.
Chi tiết về Smoked Art có thể xem tại: http://smokedart.org, về Ga 0 thì
xem tại: http://www.zerostation.vn.
- Tác phẩm của Trương Công Tùng
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...