M t vài bi n pháp giúp h c sinh l p 1 h c t t ph n âm.
Ph n 1: TH C TR NG Đ TÀI SÁNG KI N KINH NGHI M
1. Thu n l i:
- Đc s quan tâm c a các c p lãnh đo. Tr ng ti u h c Bình Trinh Đôngượ ườ
đc công nh n “Tr ng đt chu n qu c gia m c đ 1” vào tháng 8 năm 2010.ượ ườ
Tr ng đc xây d ng khang trang h n. Công ngh thông tin ng d ng ngay vàoườ ượ ơ
tr ng. Bàn gh đúng quy cách, trang thi t b đc trang b đy đ. Vì th r tườ ế ế ượ ế
thu n ti n cho vi c gi ng d y.
- Đa s giáo viên nhi t tình trong công tác và luôn tìm ra nh ng ph ng pháp ươ
d y h c m i nh m phát huy tính tích c c c a h c sinh.
- H u nh các b c ph huynh h c sinh đu nghiêm ch nh th c hi n k ho ch ư ế
hoá gia đình ch d ng l i 2 con đ nuôi d y con t t. Vì th vi c h c c a con em ế
mình đu đc cha m quan tâm. ượ
2. Khó khăn:
Bên c nh nh ng thu n l i v n có, vi c gi ng d y l p 1 vùng nông thôn
hi n nay còn g p không ít khó khăn sau:
* V phía giáo viên đng l p:
- Th c hi n theo thông t 16 c a B giáo d c và đào t o nên vi c giáo d c ư
h c sinh cá bi t còn g p khó khăn.
- M t s giáo viên tu i cao c ng v i công vi c gia đình còn nhi u b n r n
nên vi c xem bài tr c nhà cũng nh gi ng d y trên l p c a m t vài giáo viên ướ ư
đôi lúc còn h n ch ch a bao quát t ng đi t ng h c sinh. ế ư ượ
* V phía ph huynh h c sinh:
- Đi b ph n các b c cha m h c sinh đu làm ngh nông, không ch làm
ru ng quê nhà mà h còn khai kh n ru ng n ng vùng đng Tháp M i. Vì ươ ườ
th su t tháng, quanh năm h ch lo qu n qu t v i ru ng đng nên ít có th i gianế
quan tâm chăm sóc con cái.
- M t s gia đình tr b m đu đi làm công nhân cho các công ty, xí nghi p
c ngày, có hôm l i tăng ca nên ch a có nhi u th i gian quan tâm đn vi c h c ư ế
c a con em mình.
- Ph huynh h c sinh không bi t d y theo ch ng trình l p 1 Công ngh giáo ế ươ
d c
- M t s gia đình vì hoàn c nh ph i ki m s ng xa nhà. Vì th vi c d y d , ế ế
chăm sóc con cái ch trông ch vào ông bà.
* V phía h c sinh:
- Các em vào l p 1 nh m t t gi y tr ng ch a hi u h t ý nghĩa và t m quan ư ư ế
tr ng c a vi c h c Ti ng Vi t nên các em hay l là, m t t p trung, không ham ế ơ
thích h c.
- Đây là giai đo n m i chuy n ti p t m u giáo lên ti u h c, m t s h c sinh ế
không t p trung, ham ch i cho nên các âm mà giáo viên truy n th các em không ơ
hi u gì, không nh n d ng đc âm đã h c, còn l n l n âm này v i âm khác. Vì ượ
th em b m t căn b n không ghép v n, ti ng m i đc. T đó gây cho các em sế ế ượ
chán n n khi đn gi h c môn Ti ng Vi t. Các em ch thích h c các môn nh : ế ế ư
Âm nh c, Th d c, Mĩ thu t, . . . hay ho t đng ngoài gi lên l p đ đc ca hát, ượ
Giáo viên: Tr n Th Th ng – Tr ng Ti u h c Bình Trinh Đông . ươ ườ 1
M t vài bi n pháp giúp h c sinh l p 1 h c t t ph n âm.
vui ch i mà thôi. Đó là em:ơ
1. Nguy n Gia Huy
2. Ngô Lê Anh Ki t
3. Đng Th Tuy t Nhi ế
- M t h c sinh không có cha, m đi làm xa. Vì th m i vi c d y ch cũng nh ế ư
d y ng i đu phó thác cho th y, cô giáo. Đó là em: Ph m Hoàng Ng c Nhi. ườ
- M t h c sinh khuy t t t m t nhìn không rõ, ch vi t không đúng đ cao, ế ế
không th ng hàng. Đó là em: Nguy n Qu c Huy
- M t h c sinh l u ban Bình D ng chuy n v , không t p trung trong h c ư ươ
t p th ng xuyên hay gh o, đánh b n. Đó là em: Nguy n Gia Hoàng ườ
- Bên c nh nh ng khó khăn trên, v n còn 2 h c sinh b m sinh h c r t ch m,
nói đt. M c dù v n đi h c đu, d ng c h c t p đy đ, nh ng do trí nh kém, ư
h c tr c quên sau cho nên nh ng ki n th c mà giáo viên truy n th em ti p thu ướ ế ế
ch m, không thu c nét c b n. T đó d n đn không thu c âm gây cho em chán ơ ế
h c môn Ti ng Vi t. Đó là em: ế
1. Nguy n Ng c Thúy Hà
2. Nguy n T n Đt
Đ cho t t c h c sinh l p 1/ 2 c a tôi ch nhi m năm h c 2017 – 2018 đc
đúng, vi t đúng m u các âm đã h c, thì ngay t đu năm h c, tôi ph i l a ch nế
bi n pháp phù h p v i t ng đi t ng h c sinh. Vì v y tôi kiên quy t ch n vi t ượ ế ế
đ tài: “M t vài bi n pháp giúp h c sinh l p 1 h c t t ph n âm” , nh m t o
đi u ki n cho các em h c t t ph n v n, t p đc và vi t đúng chính t c a môn ế
Ti ng Vi t, cũng nh t o ti n đ cho các em h c t t các môn h c khác, làm n nế ư
t ng đ h c các l p 2, 3, 4, 5 m t cách t tin h n sau này. ơ
Qua đi u tra kh o sát ch t l ng h c sinh, ngay t đu năm h c tôi nh n ượ
th y đa s h c sinh đã bi t đc, vi t đc âm đã h c. Bên c nh đó v n còn m t ế ế ượ
s h c sinh ch a nh n d ng đc âm, đc vi t âm còn l n l n . Vì th vi c ghép ư ượ ế ế
v n, ti ng, vi t chính t . . . còn r t khó khăn. C th đi u tra ch t l ng h c ế ế ượ
môn Ti ng Vi t c a t ng h c sinh l p 1/ế 2 đu năm h c 2017 2018, tôi có s
li u c th nh sau: ư
T ng
s h c
sinh
đu
năm
Ch a nh n ư
d ng đc âm ượ
h c tr c ướ
quên sau
Còn l n l n
âm này v i
âm khác
Không thu c
nét c b nơ Nh n d ng
đc âm ượ
đã h cGhi
chú
SL TL SL TL SL TL SL TL 1HS
KT
36 6 16,7 5 13,9 10 27,7 15 41,7
Giáo viên: Tr n Th Th ng – Tr ng Ti u h c Bình Trinh Đông . ươ ườ 2
M t vài bi n pháp giúp h c sinh l p 1 h c t t ph n âm.
Ph n 2: N I DUNG C N GI I QUY T
Ngay t khi b c chân vào l p 1 vi c đu tiên là các em đc đc âm, vi t ướ ượ ế
ch ghi âm, ghép ti ng có hai âm và ghép v n . . . Là giáo viên d y l p 1 nhi u ế
năm li n, tôi nh n th y các em khi h c âm ti p thu r t nhanh nh ng v n còn ế ư
nhi u tr ng h p ti p thu r t ch m, h c âm m i quên âm cũ, còn l n l n âm này ườ ế
v i âm khác khi đc và khi vi t chính t . Vì th d n đn l i h c môn Ti ng ế ế ế ườ ế
Vi t gây cho các em s chán n n không thích đi h c. M c dù có nhi u kinh
nghi m d y l p 1 nh ng d i v i ch ng trình Công ngh giáo d c v n còn m i ư ươ
m , ph ng pháp d y cũng khác v i ch ng trình hi n hành nên tôi cũng g p ươ ươ
không ít khó khăn.
T th c tr ng l p tôi nh th . Tôi thi t nghĩ c n gi i quy t nhũng v n đ ư ế ế ế
sau đ đu kh p c l p tôi h c t t ph n âm.
1. Chu n b c a giáo viên:
Xem bài tr c nhà.ướ
Chu n b đ dùng d y h c ph c v bài d y.
Chu n b k hàng b ng l p, b ng h c sinh.
2. Chu n b c a h c sinh.
3. Phân bi t nguyên âm, ph âm
4. H ng d n lu t chính t .ướ
5. D y theo t ng đi t ng h c sinh. ượ
6. Xây d ng tr ng h c thân thi n h c sinh tích c c. ườ
7. T ch c ho t đng v a h c v a ch i. ơ
8. Làm t t công tác ch nhi m.
9. M t s bi n pháp h tr .
Giáo viên: Tr n Th Th ng – Tr ng Ti u h c Bình Trinh Đông . ươ ườ 3
M t vài bi n pháp giúp h c sinh l p 1 h c t t ph n âm.
Ph n 3: BI N PHÁP GI I QUY T
1. Chu n b c a giáo viên:
- Giáo viên ph i nghiên c u kĩ t ng bài d y trong sách thi t k l p 1– Công ế ế
ngh giáo d c, n m th t v ng 6 ti t dùng m u đ sau này d y nh ng ti t ti p ế ế ế
theo có cùng m u m t cách d dàng h n, nh nhàng h n. H c sinh hi u bài, n m ơ ơ
ki n th c nhanh h n.ế ơ
- M u 0: Nh ng ti t h c chu n b . ế
- M u 1 a: Tách l i thành ti ng. ế
- M u 1 b: Tách ti ng thanh ngang ra 2 ph n – Đánh v n. ế
- M u 2: Nguyên âm – Ph âm.
- M u 3 a: V n ch có âm chính.
- M u 3 b: V n có âm đm, âm chính.
- M u 3 c: V n có âm chính, âm cu i.
- M u 3 d: V n có âm đm, âm chính, âm cu i.
- M u 4: Nguyên âm đôi /ia/.
- M u 5: Luy n t p t ng h p.
- M u 6 a: Lu t chính t /e, ê, i/.
- M u 6 b: Lu t chính t âm đm.
Ví d : Khi đã d y kĩ bài: Ph âm Nguyên âm, sách thi t k trang 125 t p I, ế ế
sách giáo khoa trang 20 21 theo m u /ba/. Thì sang h c bài âm /l/ các em v n
ti p t c dùng m u /ba/ thay ph âm, nguyên âm và thêm thanh s đc nhi uế ượ
ti ng m i.ế
b
a- Thay ph âm/b/b ng âm /l/ và thêm thanh đc các ti ng m i sau: ượ ế
+ La, là, lá, l , lã, l .
- Ti p t c thay ph âm /l/ b ng nh ng ph âm đã h c và thêm thanh đc cácế ượ
ti ng m i sau:ế
+ Ca, cà, cá, c , cã, c .
+ Da, dà, dá, d , dã, d .
+ Đa, đà, đá, đ, đã, đ.
+ Ha, hà, há, h , hã, h .
- Thay nguyên âm /a/ b ng nh ng nguyên âm đã h c và thêm thanh đc các ượ
ti ng m i sau:ế
+ Le. Lè, lé, l , l , l .ẻẽẹ
Giáo viên: Tr n Th Th ng – Tr ng Ti u h c Bình Trinh Đông . ươ ườ 4
M t vài bi n pháp giúp h c sinh l p 1 h c t t ph n âm.
+ Lê, l , l , l , l , l .ềếểễệ
+ Li, lì, lí, l , lĩ, l .
- N m ch c quy trình 4 vi c c a t ng ti t h c. ế
+ Vi c 1: Chi m lĩnh ng âm. ế
1.1: Gi i thi u v t li u m u.
1.2: Phân tích ng âm.
1.3: V mô hình
+ Vi c 2: Vi t v em t p vi t. ế ế
2.1 Gi i thi u ch in th ng v a h c. ườ
2.2 H ng d n vi t ch vi t th ng v a h c.ướ ế ế ườ
2.3 Vi t ti ng có âm v a h c.ế ế
2.4 H ng d n vi t v “ Em t p vi t” CGD l p 1.ướ ế ế
+ Vi c 3: Đc.
3.1 Đc ch trên b ng l p.
3.2 Đc sách Ti ng Vi t – CGD l p 1 ế
+ Vi c 4: Vi t chính t ế
4.1 Vi t b ng con.ế
4.2 Vi t v chính t .ế
Vào đu năm h c, tôi chu n b k b ng l p dành cho d y vi c 1(chi m lĩnh ế
ng âm) , vi c 3 (đc) bên trái b ng l p và vi c 2 (Vi t v em t p vi t), vi c 4 ế ế
(vi t chính t ) bên ph i b ng l p. Đng th i tôi h ng d n h c sinh c l p xácế ướ
đnh đng k b ng con và đng k t p tr ng. Tôi chú ý k m u b ng ườ ườ
l p, đng k b ng con cũng gi ng đng k v t p tr ng và v “Em t p ườ ườ
vi t”, đ khi h ng d n vi t ch m u b ng conế ướ ế h c sinh có th xác đnh đúng
v trí đi m b t đu, đi m k t thúc, đ cao cũng nh đ r ng v t p tr ng và ế ư
v Em t p vi t”. T đó các em vi t d dàng h n, b i vì đng k b ng ế ế ơ ư
con,v t p tr ng và v “Em t p vi t”cùng m t m u. b ng l p, tôi dùng bút ế
xóa g ch đm t t c các đng k đm ngang đ các em d dàng nh n ra. Vì khi ườ
vi t các em vi t ngay đng k đm. Tôi ch t ng đng k b ng l p và yêuế ế ườ ườ
c u h c sinh ch vào b ng con (v t p tr ng) đng thanh theo giáo viên cho thu c
(t đng k đm th 1 đm lên là đng k l t thú 2, th 3, th 4 và đn ườ ế ườ ế
đng k đm là th 5). Tuy nhiên khi vi t các con ch b, l, h, k cao 5 ô li thì nétườ ế
khuy t trên ph i qua kh ii đng k đm 5 m t đng k l t n a là đng k 6ế ườ ườ ườ
Tôi h ng d n h c sinh c 2 đng k cách nhau là 1 ô li đ h c sinh xác đnhướ ườ
đc đ cao, đ r ng c a t ng con ch chính xác h n.ượ ơ
Giáo viên: Tr n Th Th ng – Tr ng Ti u h c Bình Trinh Đông . ươ ườ 5