
M t vài bi n pháp giúp h c sinh l p 1 h c t t ph n âm.ộ ệ ọ ớ ọ ố ầ
Ph n 1: TH C TR NG Đ TÀI SÁNG KI N KINH NGHI Mầ Ự Ạ Ề Ế Ệ
1. Thu n l i:ậ ợ
- Đc s quan tâm c a các c p lãnh đo. Tr ng ti u h c Bình Trinh Đôngượ ự ủ ấ ạ ườ ể ọ
đc công nh n “Tr ng đt chu n qu c gia m c đ 1” vào tháng 8 năm 2010.ượ ậ ườ ạ ẩ ố ứ ộ
Tr ng đc xây d ng khang trang h n. Công ngh thông tin ng d ng ngay vàoườ ượ ự ơ ệ ứ ụ
tr ng. Bàn gh đúng quy cách, trang thi t b đc trang b đy đ. Vì th r tườ ế ế ị ượ ị ầ ủ ế ấ
thu n ti n cho vi c gi ng d y.ậ ệ ệ ả ạ
- Đa s giáo viên nhi t tình trong công tác và luôn tìm ra nh ng ph ng phápố ệ ữ ươ
d y h c m i nh m phát huy tính tích c c c a h c sinh.ạ ọ ớ ằ ự ủ ọ
- H u nh các b c ph huynh h c sinh đu nghiêm ch nh th c hi n k ho chầ ư ậ ụ ọ ề ỉ ự ệ ế ạ
hoá gia đình ch d ng l i 2 con đ nuôi d y con t t. Vì th vi c h c c a con emỉ ừ ạ ở ể ạ ố ế ệ ọ ủ
mình đu đc cha m quan tâm.ề ượ ẹ
2. Khó khăn:
Bên c nh nh ng thu n l i v n có, vi c gi ng d y l p 1 vùng nông thônạ ữ ậ ợ ố ệ ả ạ ớ ở
hi n nay còn g p không ít khó khăn sau:ệ ặ
* V phía giáo viên đng l p:ề ứ ớ
- Th c hi n theo thông t 16 c a B giáo d c và đào t o nên vi c giáo d cự ệ ư ủ ộ ụ ạ ệ ụ
h c sinh cá bi t còn g p khó khăn. ọ ệ ặ
- M t s giáo viên tu i cao c ng v i công vi c gia đình còn nhi u b n r nộ ố ổ ộ ớ ệ ề ậ ộ
nên vi c xem bài tr c nhà cũng nh gi ng d y trên l p c a m t vài giáo viênệ ướ ở ư ả ạ ớ ủ ộ
đôi lúc còn h n ch ch a bao quát t ng đi t ng h c sinh.ạ ế ư ừ ố ượ ọ
* V phía ph huynh h c sinh:ề ụ ọ
- Đi b ph n các b c cha m h c sinh đu làm ngh nông, không ch làmạ ộ ậ ậ ẹ ọ ề ề ỉ
ru ng quê nhà mà h còn khai kh n ru ng n ng vùng đng Tháp M i. Vìộ ở ọ ẩ ộ ươ ở ồ ườ
th su t tháng, quanh năm h ch lo qu n qu t v i ru ng đng nên ít có th i gianế ố ọ ỉ ầ ậ ớ ộ ồ ờ
quan tâm chăm sóc con cái.
- M t s gia đình tr b m đu đi làm công nhân cho các công ty, xí nghi pộ ố ẻ ố ẹ ề ệ
c ngày, có hôm l i tăng ca nên ch a có nhi u th i gian quan tâm đn vi c h cả ạ ư ề ờ ế ệ ọ
c a con em mình.ủ
- Ph huynh h c sinh không bi t d y theo ch ng trình l p 1 Công ngh giáoụ ọ ế ạ ươ ớ ệ
d cụ
- M t s gia đình vì hoàn c nh ph i ki m s ng xa nhà. Vì th vi c d y d ,ộ ố ả ả ế ố ế ệ ạ ỗ
chăm sóc con cái ch trông ch vào ông bà.ỉ ờ
* V phía h c sinh:ề ọ
- Các em vào l p 1 nh m t t gi y tr ng ch a hi u h t ý nghĩa và t m quanớ ư ộ ờ ấ ắ ư ể ế ầ
tr ng c a vi c h c Ti ng Vi t nên các em hay l là, m t t p trung, không hamọ ủ ệ ọ ế ệ ơ ấ ậ
thích h c.ọ
- Đây là giai đo n m i chuy n ti p t m u giáo lên ti u h c, m t s h c sinhạ ớ ể ế ừ ẫ ể ọ ộ ố ọ
không t p trung, ham ch i cho nên các âm mà giáo viên truy n th các em khôngậ ơ ề ụ
hi u gì, không nh n d ng đc âm đã h c, còn l n l n âm này v i âm khác. Vìể ậ ạ ượ ọ ẫ ộ ớ
th em b m t căn b n không ghép v n, ti ng m i đc. T đó gây cho các em sế ị ấ ả ầ ế ớ ượ ừ ự
chán n n khi đn gi h c môn Ti ng Vi t. Các em ch thích h c các môn nh :ả ế ờ ọ ế ệ ỉ ọ ư
Âm nh c, Th d c, Mĩ thu t, . . . hay ho t đng ngoài gi lên l p đ đc ca hát,ạ ể ụ ậ ạ ộ ờ ớ ể ượ
Giáo viên: Tr n Th Th ng – Tr ng Ti u h c Bình Trinh Đông .ầ ị ươ ườ ể ọ 1

M t vài bi n pháp giúp h c sinh l p 1 h c t t ph n âm.ộ ệ ọ ớ ọ ố ầ
vui ch i mà thôi. Đó là em:ơ
1. Nguy n Gia Huyễ
2. Ngô Lê Anh Ki tệ
3. Đng Th Tuy t Nhiặ ị ế
- M t h c sinh không có cha, m đi làm xa. Vì th m i vi c d y ch cũng nhộ ọ ẹ ế ọ ệ ạ ữ ư
d y ng i đu phó thác cho th y, cô giáo. Đó là em: Ph m Hoàng Ng c Nhi.ạ ườ ề ầ ạ ọ
- M t h c sinh khuy t t t m t nhìn không rõ, ch vi t không đúng đ cao,ộ ọ ế ậ ắ ữ ế ộ
không th ng hàng. Đó là em: Nguy n Qu c Huyẳ ễ ố
- M t h c sinh l u ban Bình D ng chuy n v , không t p trung trong h cộ ọ ư ở ươ ể ề ậ ọ
t p th ng xuyên hay gh o, đánh b n. Đó là em: Nguy n Gia Hoàngậ ườ ẹ ạ ễ
- Bên c nh nh ng khó khăn trên, v n còn 2 h c sinh b m sinh h c r t ch m,ạ ữ ẫ ọ ẩ ọ ấ ậ
nói đt. M c dù v n đi h c đu, d ng c h c t p đy đ, nh ng do trí nh kém,ớ ặ ẫ ọ ề ụ ụ ọ ậ ầ ủ ư ớ
h c tr c quên sau cho nên nh ng ki n th c mà giáo viên truy n th em ti p thuọ ướ ữ ế ứ ề ụ ế
ch m, không thu c nét c b n. T đó d n đn không thu c âm gây cho em chánậ ộ ơ ả ừ ẫ ế ộ
h c môn Ti ng Vi t. Đó là em:ọ ế ệ
1. Nguy n Ng c Thúy Hàễ ọ
2. Nguy n T n Đtễ ấ ạ
Đ cho t t c h c sinh l p 1/ể ấ ả ọ ớ 2 c a tôi ch nhi m năm h c 2017 – 2018 đcủ ủ ệ ọ ọ
đúng, vi t đúng m u các âm đã h c, thì ngay t đu năm h c, tôi ph i l a ch nế ẫ ọ ừ ầ ọ ả ự ọ
bi n pháp phù h p v i t ng đi t ng h c sinh. Vì v y tôi kiên quy t ch n vi tệ ợ ớ ừ ố ượ ọ ậ ế ọ ế
đ tài: ề“M t vài bi n pháp giúp h c sinh l p 1 h c t t ph n âm”ộ ệ ọ ớ ọ ố ầ , nh m t oằ ạ
đi u ki n cho các em h c t t ph n v n, t p đc và vi t đúng chính t c a mônề ệ ọ ố ầ ầ ậ ọ ế ả ủ
Ti ng Vi t, cũng nh t o ti n đ cho các em h c t t các môn h c khác, làm n nế ệ ư ạ ề ề ọ ố ọ ề
t ng đ h c các l p 2, 3, 4, 5 m t cách t tin h n sau này.ả ể ọ ớ ộ ự ơ
Qua đi u tra kh o sát ch t l ng h c sinh, ngay t đu năm h c tôi nh nề ả ấ ượ ọ ừ ầ ọ ậ
th y đa s h c sinh đã bi t đc, vi t đc âm đã h c. Bên c nh đó v n còn m tấ ố ọ ế ọ ế ượ ọ ạ ẫ ộ
s h c sinh ch a nh n d ng đc âm, đc vi t âm còn l n l n . Vì th vi c ghépố ọ ư ậ ạ ượ ọ ế ẫ ộ ế ệ
v n, ti ng, vi t chính t . . . còn r t khó khăn. C th đi u tra ch t l ng h cầ ế ế ả ấ ụ ể ề ấ ượ ọ
môn Ti ng Vi t c a t ng h c sinh l p 1/ế ệ ủ ừ ọ ớ 2 đu năm h c 2017 – 2018, tôi có sầ ọ ố
li u c th nh sau:ệ ụ ể ư
T ng ổ
s h c ố ọ
sinh
đu ầ
năm
Ch a nh n ư ậ
d ng đc âm ạ ượ
h c tr c ọ ướ
quên sau
Còn l n l nẫ ộ
âm này v i ớ
âm khác
Không thu c ộ
nét c b nơ ả Nh n d ng ậ ạ
đc âm ượ
đã h cọGhi
chú
SL TL SL TL SL TL SL TL 1HS
KT
36 6 16,7 5 13,9 10 27,7 15 41,7
Giáo viên: Tr n Th Th ng – Tr ng Ti u h c Bình Trinh Đông .ầ ị ươ ườ ể ọ 2

M t vài bi n pháp giúp h c sinh l p 1 h c t t ph n âm.ộ ệ ọ ớ ọ ố ầ
Ph n 2: N I DUNG C N GI I QUY T ầ Ộ Ầ Ả Ế
Ngay t khi b c chân vào l p 1 vi c đu tiên là các em đc đc âm, vi từ ướ ớ ệ ầ ượ ọ ế
ch ghi âm, ghép ti ng có hai âm và ghép v n . . . Là giáo viên d y l p 1 nhi uữ ế ầ ạ ớ ề
năm li n, tôi nh n th y các em khi h c âm ti p thu r t nhanh nh ng v n cònề ậ ấ ọ ế ấ ư ẫ
nhi u tr ng h p ti p thu r t ch m, h c âm m i quên âm cũ, còn l n l n âm nàyề ườ ợ ế ấ ậ ọ ớ ẫ ộ
v i âm khác khi đc và khi vi t chính t . Vì th d n đn l i h c môn Ti ngớ ọ ế ả ế ẫ ế ườ ọ ế
Vi t gây cho các em s chán n n không thích đi h c. M c dù có nhi u kinhệ ự ả ọ ặ ề
nghi m d y l p 1 nh ng d i v i ch ng trình Công ngh giáo d c v n còn m iệ ạ ớ ư ố ớ ươ ệ ụ ẫ ớ
m , ph ng pháp d y cũng khác v i ch ng trình hi n hành nên tôi cũng g pẻ ươ ạ ớ ươ ệ ặ
không ít khó khăn.
T th c tr ng l p tôi nh th . Tôi thi t nghĩ c n gi i quy t nhũng v n đừ ự ạ ớ ư ế ế ầ ả ế ấ ề
sau đ đu kh p c l p tôi h c t t ph n âm.ể ề ắ ả ớ ọ ố ầ
1. Chu n b c a giáo viên:ẩ ị ủ
Xem bài tr c nhà.ướ ở
Chu n b đ dùng d y h c ph c v bài d y.ẩ ị ồ ạ ọ ụ ụ ạ
Chu n b k hàng b ng l p, b ng h c sinh.ẩ ị ẻ ả ớ ả ọ
2. Chu n b c a h c sinh.ẩ ị ủ ọ
3. Phân bi t nguyên âm, ph âmệ ụ
4. H ng d n lu t chính t .ướ ẫ ậ ả
5. D y theo t ng đi t ng h c sinh.ạ ừ ố ượ ọ
6. Xây d ng tr ng h c thân thi n h c sinh tích c c.ự ườ ọ ệ ọ ự
7. T ch c ho t đng v a h c v a ch i.ổ ứ ạ ộ ừ ọ ừ ơ
8. Làm t t công tác ch nhi m.ố ủ ệ
9. M t s bi n pháp h tr .ộ ố ệ ỗ ợ
Giáo viên: Tr n Th Th ng – Tr ng Ti u h c Bình Trinh Đông .ầ ị ươ ườ ể ọ 3

M t vài bi n pháp giúp h c sinh l p 1 h c t t ph n âm.ộ ệ ọ ớ ọ ố ầ
Ph n 3: BI N PHÁP GI I QUY Tầ Ệ Ả Ế
1. Chu n b c a giáo viên:ẩ ị ủ
- Giáo viên ph i nghiên c u kĩ t ng bài d y trong sách thi t k l p 1– Côngả ứ ừ ạ ế ế ớ
ngh giáo d c, n m th t v ng 6 ti t dùng m u đ sau này d y nh ng ti t ti pệ ụ ắ ậ ữ ế ẫ ể ạ ữ ế ế
theo có cùng m u m t cách d dàng h n, nh nhàng h n. H c sinh hi u bài, n mẫ ộ ễ ơ ẹ ơ ọ ể ắ
ki n th c nhanh h n.ế ứ ơ
- M u 0: Nh ng ti t h c chu n b .ẫ ữ ế ọ ẩ ị
- M u 1 a: Tách l i thành ti ng.ẫ ờ ế
- M u 1 b: Tách ti ng thanh ngang ra 2 ph n – Đánh v n.ẫ ế ầ ầ
- M u 2: Nguyên âm – Ph âm.ẫ ụ
- M u 3 a: V n ch có âm chính.ẫ ầ ỉ
- M u 3 b: V n có âm đm, âm chính.ẫ ầ ệ
- M u 3 c: V n có âm chính, âm cu i.ẫ ầ ố
- M u 3 d: V n có âm đm, âm chính, âm cu i.ẫ ầ ệ ố
- M u 4: Nguyên âm đôi /ia/.ẫ
- M u 5: Luy n t p t ng h p.ẫ ệ ậ ổ ợ
- M u 6 a: Lu t chính t /e, ê, i/.ẫ ậ ả
- M u 6 b: Lu t chính t âm đm.ẫ ậ ả ệ
Ví d :ụ Khi đã d y kĩ bài: Ph âm – Nguyên âm, sách thi t k trang 125 t p I,ạ ụ ế ế ậ
sách giáo khoa trang 20 – 21 theo m u /ba/. Thì sang h c bài âm /l/ các em v nẫ ọ ẫ
ti p t c dùng m u /ba/ thay ph âm, nguyên âm và thêm thanh s đc nhi uế ụ ẫ ụ ẽ ượ ề
ti ng m i.ế ớ
b
a- Thay ph âm/b/b ng âm /l/ và thêm thanh đc các ti ng m i sau: ụ ằ ượ ế ớ
+ La, là, lá, l , lã, l .ả ạ
- Ti p t c thay ph âm /l/ b ng nh ng ph âm đã h c và thêm thanh đc cácế ụ ụ ằ ữ ụ ọ ượ
ti ng m i sau:ế ớ
+ Ca, cà, cá, c , cã, c .ả ạ
+ Da, dà, dá, d , dã, d .ả ạ
+ Đa, đà, đá, đ, đã, đ.ả ạ
+ Ha, hà, há, h , hã, h .ả ạ
- Thay nguyên âm /a/ b ng nh ng nguyên âm đã h c và thêm thanh đc cácằ ữ ọ ượ
ti ng m i sau:ế ớ
+ Le. Lè, lé, l , l , l .ẻẽẹ
Giáo viên: Tr n Th Th ng – Tr ng Ti u h c Bình Trinh Đông .ầ ị ươ ườ ể ọ 4

M t vài bi n pháp giúp h c sinh l p 1 h c t t ph n âm.ộ ệ ọ ớ ọ ố ầ
+ Lê, l , l , l , l , l .ềếểễệ
+ Li, lì, lí, l , lĩ, l .ỉ ị
- N m ch c quy trình 4 vi c c a t ng ti t h c.ắ ắ ệ ủ ừ ế ọ
+ Vi c 1: Chi m lĩnh ng âm.ệ ế ữ
1.1: Gi i thi u v t li u m u.ớ ệ ậ ệ ẫ
1.2: Phân tích ng âm.ữ
1.3: V mô hìnhẽ
+ Vi c 2: Vi t v em t p vi t.ệ ế ở ậ ế
2.1 Gi i thi u ch in th ng v a h c.ớ ệ ữ ườ ừ ọ
2.2 H ng d n vi t ch vi t th ng v a h c.ướ ẫ ế ữ ế ườ ừ ọ
2.3 Vi t ti ng có âm v a h c.ế ế ừ ọ
2.4 H ng d n vi t v “ Em t p vi t” CGD l p 1.ướ ẫ ế ở ậ ế ớ
+ Vi c 3: Đc.ệ ọ
3.1 Đc ch trên b ng l p.ọ ữ ả ớ
3.2 Đc sách Ti ng Vi t – CGD l p 1 ọ ế ệ ớ
+ Vi c 4: Vi t chính tệ ế ả
4.1 Vi t b ng con.ế ả
4.2 Vi t v chính t .ế ở ả
Vào đu năm h c, tôi chu n b k b ng l p dành cho d y vi c 1(chi m lĩnhầ ọ ẩ ị ẻ ả ớ ạ ệ ế
ng âm) , vi c 3 (đc) bên trái b ng l p và vi c 2 (Vi t v em t p vi t), vi c 4ữ ệ ọ ả ớ ệ ế ở ậ ế ệ
(vi t chính t ) bên ph i b ng l p. Đng th i tôi h ng d n h c sinh c l p xácế ả ả ả ớ ồ ờ ướ ẫ ọ ả ớ
đnh đng k b ng con và đng k t p tr ng. Tôi chú ý k m u b ngị ườ ẻ ở ả ườ ẻ ở ậ ắ ẻ ẫ ở ả
l p, đng k b ng con cũng gi ng đng k v t p tr ng và v “Em t pớ ườ ẻ ở ả ố ườ ẻ ở ở ậ ắ ở ậ
vi t”, đ khi h ng d n vi t ch m u b ng conế ể ướ ẫ ế ữ ẫ ở ả h c sinh có th xác đnh đúngọ ể ị
v trí đi m b t đu, đi m k t thúc, đ cao cũng nh đ r ng v t p tr ng vàị ể ắ ầ ể ế ộ ư ộ ộ ở ở ậ ắ
v “ Em t p vi t”. T đó các em vi t d dàng h n, b i vì đng k b ngở ậ ế ừ ế ễ ơ ở ườ ẻ ở ả
con,v t p tr ng và v “Em t p vi t”cùng m t m u. b ng l p, tôi dùng bútở ậ ắ ở ậ ế ộ ẫ Ở ả ớ
xóa g ch đm t t c các đng k đm ngang đ các em d dàng nh n ra. Vì khiạ ậ ấ ả ườ ẻ ậ ể ễ ậ
vi t các em vi t ngay đng k đm. Tôi ch t ng đng k b ng l p và yêuế ế ườ ẻ ậ ỉ ừ ườ ẻ ở ả ớ
c u h c sinh ch vào b ng con (v t p tr ng) đng thanh theo giáo viên cho thu cầ ọ ỉ ả ỏ ậ ắ ồ ộ
(t đng k đm th 1 đm lên là đng k l t thú 2, th 3, th 4 và đnừ ườ ẻ ậ ứ ế ườ ẻ ợ ứ ứ ế
đng k đm là th 5). Tuy nhiên khi vi t các con ch b, l, h, k cao 5 ô li thì nétườ ẻ ậ ứ ế ữ
khuy t trên ph i qua kh ii đng k đm 5 m t đng k l t n a là đng k 6ế ả ỏ ườ ẻ ậ ộ ườ ẻ ợ ữ ườ ẻ
Tôi h ng d n h c sinh c 2 đng k cách nhau là 1 ô li đ h c sinh xác đnhướ ẫ ọ ứ ườ ẻ ể ọ ị
đc đ cao, đ r ng c a t ng con ch chính xác h n.ượ ộ ộ ộ ủ ừ ữ ơ
Giáo viên: Tr n Th Th ng – Tr ng Ti u h c Bình Trinh Đông .ầ ị ươ ườ ể ọ 5