
M C L CỤ Ụ
DANH M C CÁC KÍ HI U, CH VI T T TỤ Ệ Ữ Ế Ắ ......................................................2
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ .......................................................................................3
I. Đt v n đặ ấ ề .........................................................................................................3
II. M c đích (m c tiêu) nghiên c uụ ụ ứ ........................................................................4
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề ....................................................................4
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề ....................................................................................4
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề ............................................................................................5
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đả ế ể ả ế ấ ề ..............................................7
1. Gi i pháp 1: T o h ng thú cho h c sinh ngay t đu ti t h cả ạ ứ ọ ừ ầ ế ọ .............................7
2. Gi i pháp 2: Phát huy tính tích c c, t giác, sáng t o c a h c sinh qua vi c thay ả ự ự ạ ủ ọ ệ
đi trình t phân tích kĩ thu t ổ ự ậ .................................................................................8
3. Gi i pháp 3: Phân tích kĩ thu t m t cách ng n g n, xúc tích thông qua h th ng ả ậ ộ ắ ọ ệ ố
các câu h i và tranh nhỏ ả ..........................................................................................8
4. Gi i pháp 4: S d ng h th ng bài t p phù h p ả ử ụ ệ ố ậ ợ .............................................11
IV. Tính m i c a gi i phápớ ủ ả ..................................................................................14
V. Ph m vi áp d ngạ ụ .............................................................................................14
VI. Ph m vi nh h ngạ ả ưở .......................................................................................14
I. K t lu nế ậ ...........................................................................................................16
II. Ki n nghế ị ........................................................................................................17
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả .....................................................................................18
1

M t s bi n pháp giúp h c sinh n m v ng ki n th c v kĩ thu t đ c u b ng ng c trongộ ố ệ ọ ắ ữ ế ứ ề ậ ỡ ầ ằ ự
môn Th d c 8ể ụ
DANH M C CÁC KÍ HI U, CH VI T T TỤ Ệ Ữ Ế Ắ
STT Kí hi u, ch vi tệ ữ ế
t tắ
N i dungộ
1
THCS
Trung h c s sọ ơ ở
2
TW
Trung ngươ
3
GDĐT
Giáo d c đào t oụ ạ
4
SL
S l ngố ượ
5
TL
T lỉ ệ
6
TB
Trung bình
7
VĐV
V n đng viênậ ộ
8
SKKN
Sáng ki n kinh nghi mế ệ
2

M t s bi n pháp giúp h c sinh n m v ng ki n th c v kĩ thu t đ c u b ng ng c trongộ ố ệ ọ ắ ữ ế ứ ề ậ ỡ ầ ằ ự
môn Th d c 8ể ụ
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Trong th i kì công nghi p hóa, hi n đi hóa con ng i là m c tiêu, là đngờ ệ ệ ạ ườ ụ ộ
l c c a s phát tri n. Mu n ti n hành công nghi p hóa, hi n đi hóa th ng l i thìự ủ ự ể ố ế ệ ệ ạ ắ ợ
y u t con ng i là y u t c b n, quy t đnh. Khi xã h i ngày càng phát tri n, đế ố ườ ế ố ơ ả ế ị ộ ể ể
đt hi u qu cao trong công vi c b t bu c chúng ta ph i n m v ng ki n th c đạ ệ ả ệ ắ ộ ả ắ ữ ế ứ ể
v n d ng linh ho t vào th c t . M c tiêu c a n n giáo d c hi n đi là đào t o raậ ụ ạ ự ế ụ ủ ề ụ ệ ạ ạ
nh ng ch th phát tri n toàn di n, ch đng, tích c c lĩnh h i nh ng ki n th c vàữ ủ ể ể ệ ủ ộ ự ộ ữ ế ứ
v n d ng linh ho t, sáng t o trong cu c s ng nh m đáp ng nhu c u phát tri nậ ụ ạ ạ ộ ố ằ ứ ầ ể
không ng ng c a xã h i. Đó cũng chính là nh ng c h i, nh ng thách th c m i đòiừ ủ ộ ữ ơ ộ ữ ứ ớ
h i n n giáo d c n c ta ph i có s đi m i không ng ng v ch ng trình t ngỏ ề ụ ướ ả ự ổ ớ ừ ề ươ ổ
th , sách giáo khoa và đc bi t là đi m i v ph ng pháp d y h c. V y đ đtể ặ ệ ổ ớ ề ươ ạ ọ ậ ể ạ
đc m c tiêu đó thì m i giáo viên ph i t xây d ng cho mình nh ng ph ng phápượ ụ ỗ ả ự ự ữ ươ
d y h c phù h p v i h c sinh và đc thù b môn. ạ ọ ợ ớ ọ ặ ộ
Giáo d c th ch t nói chung và Th d c nói riêng là m t môn h c trongụ ể ấ ể ụ ộ ọ
ch ng trình giáo d c t ng th và có vai trò h t s c quan tr ng, giúp cho h c sinhươ ụ ổ ể ế ứ ọ ọ
phát tri n m t cách toàn di n v đc, trí, th , m . Nó đc coi là m t b môn đcể ộ ệ ề ứ ể ỹ ượ ộ ộ ặ
thù: Vi c d y h c di n ra ngoài sân là ch y u; Hình th c t ch c và ph ngệ ạ ọ ễ ở ủ ế ứ ổ ứ ươ
pháp d y h c ch y u là t ch c các ho t đng v n đng, t p luy n và thi đu; Cóạ ọ ủ ế ổ ứ ạ ộ ậ ộ ậ ệ ấ
s g n k t gi a lí thuy t và th c hành nh ng chung qui l i v n nh m rèn luy n kĩự ắ ế ữ ế ự ư ạ ẫ ằ ệ
năng là ch y u. Nh ng chính nh ng nét riêng c a b môn này vô tình t o ra m tủ ế ư ữ ủ ộ ạ ộ
s quan đi m sai l m trong d y và h c c a m t b ph n không nh giáo viên vàố ể ầ ạ ọ ủ ộ ộ ậ ỏ
h c sinh, h ch chú tr ng vào vi c rèn kĩ thu t đng tác quên m t r ng vi c giúpọ ọ ỉ ọ ệ ậ ộ ấ ằ ệ
h c sinh n m b t ki n th c v kĩ thu t chính là ti n đ đ hình thành kĩ thu t đó.ọ ắ ắ ế ứ ề ậ ề ề ể ậ
Khi n m v ng đc cách th c hi n đng tác m i h n ch đc nh ng sai l mắ ữ ượ ự ệ ộ ớ ạ ế ượ ữ ầ
trong khi t p luy n kĩ thu t. M t khi kĩ thu t đã hình thành sai thì vi c s a kĩ thu tậ ệ ậ ộ ậ ệ ử ậ
đó cho ng i h c là vô cùng khó khăn vì v y vi c giúp h c sinh n m v ng kĩ thuâtườ ọ ậ ệ ọ ắ ữ
đ có th th c hi n đúng kĩ thu t ngay t lúc b t đu h c kĩ thu t m i là r t quanể ể ự ệ ậ ừ ắ ầ ọ ậ ớ ấ
tr ng. ọ
B môn Th d c trong tr ng h c bao g m nhi u n i dung nh nh y cao,ộ ể ụ ườ ọ ồ ề ộ ư ả
nh y xa, đá c u, ch y b n,... Tr c đây, đá c u là n i dung n m trong ph n tả ầ ạ ề ướ ầ ộ ằ ầ ự
3

M t s bi n pháp giúp h c sinh n m v ng ki n th c v kĩ thu t đ c u b ng ng c trongộ ố ệ ọ ắ ữ ế ứ ề ậ ỡ ầ ằ ự
môn Th d c 8ể ụ
ch n c a b môn th d c, nh ng trong nh ng năm g n đây nó đc đa vào làmọ ủ ộ ể ụ ư ữ ầ ượ ư
n i dung h c chính, tr thành môn thi đu chính th c trong h i thi h c sinh gi iộ ọ ở ấ ứ ộ ọ ỏ
TDTT, h i kh e phù đng các c p,..nên n i dung này đc h u h t các tr ng,ộ ỏ ổ ấ ộ ượ ầ ế ườ
h c sinh quan tâm, t p luy n. M c dù v y, ch t l ng n i dung đá c u v n ch aọ ậ ệ ặ ậ ấ ượ ộ ầ ẫ ư
cao th hi n vi c th c hi n kĩ thu t c a h c sinh, ch t l ng b môn và thànhể ệ ở ệ ự ệ ậ ủ ọ ấ ượ ộ
tích t i các cu c thi. Nguyên nhân c a tình tr ng này là do h c sinh ch a th y đcạ ộ ủ ạ ọ ư ấ ượ
t m quan tr ng c a môn đá c u; h c sinh không n m đc các kĩ thu t căn b n;ầ ọ ủ ầ ọ ắ ượ ậ ả
các kĩ thu t c a môn đá c u t ng đi khó; ph ng pháp gi ng d y c a giáo viênậ ủ ầ ươ ố ươ ả ạ ủ
ch a hi u qu , ch a h p d n đc ng i t p,... Vì th r t c n ph i có nh ngư ệ ả ư ấ ẫ ượ ườ ậ ế ấ ầ ả ữ
ph ng pháp c th đ ra đ kh c ph c nh ng khó khăn trên nh m giúp h c sinhươ ụ ể ề ể ắ ụ ữ ằ ọ
n m v ng ki n th c, phát huy tính tích c c c a h c sinh, th c hi n t t các kĩ thu t,ắ ữ ế ứ ự ủ ọ ự ệ ố ậ
đáp ng vi c nâng cao ch t l ng b môn, b i d ng h c sinh gi i. Xu t phát tứ ệ ấ ượ ộ ồ ưỡ ọ ỏ ấ ừ
nh ng yêu c u đó tôi đã không ng ng tìm tòi, h c h i và m nh d n đa ra sángữ ầ ừ ọ ỏ ạ ạ ư
ki n kinh nghi m v i đ tài "ế ệ ớ ề M t s bi n pháp giúp h c sinh n m v ng ki nộ ố ệ ọ ắ ữ ế
th c v kĩ thu t đ c u b ng ng c trong môn Th d c 8". ứ ề ậ ỡ ầ ằ ự ể ụ
II. M c đích (m c tiêu) nghiên c uụ ụ ứ
Tìm ra đc các gi i pháp giúp h c sinh n m v ng ki n th c v kĩ thu t đượ ả ọ ắ ữ ế ứ ề ậ ỡ
c u b ng ng c m t cách hi u qu , tích c c, ch đng nh m th c hi n t t kĩ thu tầ ằ ự ộ ệ ả ự ủ ộ ằ ự ệ ố ậ
đ c u b ng ng c, ti n t i h c t t n i dung đá c u, góp ph n nâng cao ch t l ngỡ ầ ằ ự ế ớ ọ ố ộ ầ ầ ấ ượ
b môn và đt k t qu cao trong các kì thi; Giúp giáo viên phân tích kĩ thu t m iộ ạ ế ả ậ ớ
m t cách ng n g n, hi u qu cao. ộ ắ ọ ệ ả
Tôi hy v ng đ tài này có th giúp tôi gi ng d y t t h n. ọ ề ể ả ạ ố ơ
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
Ki n th c là các thông tin, các tài li u, các c s lí lu n, các kĩ năng khácế ứ ệ ơ ở ậ
nhau đt đc b i m t con ng i thông qua các tr i nghi m th c t hay thông quaạ ượ ở ộ ườ ả ệ ự ế
s giáo d c đào t o, là các hi u bi t v lí thuy t hay th c t v m t đi t ng,ự ụ ạ ể ế ề ế ự ế ề ộ ố ượ
m t v n đ, có th lí gi i đc v nó.ộ ấ ề ể ả ượ ề
Trong b môn th d c ta có th hi u r ng ki n th c c a m t kĩ thu t nào đóộ ể ụ ể ể ằ ế ứ ủ ộ ậ
bao g m nh ng hi u bi t v kĩ thu t và cách th c hi n kĩ thu t đó. Do đó, n mồ ữ ể ế ề ậ ự ệ ậ ắ
v ng ki n th c v kĩ thu t đng tác giúp chúng ta có th th c hi n đúng kĩ thu t,ữ ế ứ ề ậ ộ ể ự ệ ậ
h n ch nh ng sai l m có th m c ph i.ạ ế ữ ầ ể ắ ả
4

M t s bi n pháp giúp h c sinh n m v ng ki n th c v kĩ thu t đ c u b ng ng c trongộ ố ệ ọ ắ ữ ế ứ ề ậ ỡ ầ ằ ự
môn Th d c 8ể ụ
Đá c u là môn th thao th ng đc ch i nhi u Châu á, trong đó ng iầ ể ườ ượ ơ ề ở ườ
ch i tìm cách đi u khi n m t qu c u trên không sao cho không b r i xu ng đtơ ề ể ộ ả ầ ở ị ơ ố ấ
b ng các b ph n c a c th tr tay.ằ ộ ậ ủ ơ ể ừ
Kĩ thu t đ c u b ng ng c là m t trong các kĩ thu t c b n c a đá c u, nóậ ỡ ầ ằ ự ộ ậ ơ ả ủ ầ
s d ng ph n di n tích tr c ng c đ kh ng ch nh ng đng c u c a điử ụ ầ ệ ướ ự ể ố ế ữ ườ ầ ủ ố
ph ng đá sang t m trên hông và d i c u, ho c đ ch n c u sát trên l i. ươ ở ầ ướ ầ ặ ể ắ ầ ướ
M t ph ng pháp d y h c t t là ph ng pháp phát huy đc tính tích c c,ộ ươ ạ ọ ố ươ ượ ự
ch đng c a ng i h c, giúp ng i h c ch đng tìm hi u n i dung ki n th củ ộ ủ ườ ọ ườ ọ ủ ộ ể ộ ế ứ
m i, t đó v n d ng nh ng n i dung ki n th c m i vào gi i quy t v n đ.ớ ừ ậ ụ ữ ộ ế ứ ớ ả ế ấ ề
D a vào m c tiêu giáo d c quy đnh trong ch ng trình góp ph n nâng caoự ụ ụ ị ươ ầ
ch t l ng giáo d c phù h p v i đi u ki n c th c a nhà tr ng theo tinh th nấ ượ ụ ợ ớ ề ệ ụ ể ủ ườ ầ
c a các ngh quy t trung ng, các văn b n ch đo c a B GDĐT: Công văn sủ ị ế ươ ả ỉ ạ ủ ộ ố
5555/BGDDT-GDTrH ngày 8 tháng 10 năm 2014 v vi c h ng d n sinh ho tề ệ ướ ẫ ạ
chuyên môn v đi m i ph ng pháp d y h c và ki m tra, đánh giá; Ngh quy tề ổ ớ ươ ạ ọ ể ị ế
TW 2 khóa VIII kh ng đnh: "Đi m i m nh m ph ng pháp giáo d c – đào t o,ẳ ị ổ ớ ạ ẽ ươ ụ ạ
kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn luy n n p t duy sáng t o c a ng i h c.ắ ụ ố ề ụ ộ ề ệ ế ư ạ ủ ườ ọ
T ng b c áp d ng các ph ng pháp tiên ti n, đm b o đi u ki n và th i gian từ ướ ụ ươ ế ả ả ề ệ ờ ự
h c, t nghiên c u cho h c sinh..."; Trong đi u 24, m c 2 Lu t giáo d c đã ch rõ:ọ ự ứ ọ ề ụ ậ ụ ỉ
"Ph ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t oươ ụ ổ ả ự ủ ộ ạ
c a h c sinh; phù h p v i đc đi m t ng l p h c, t ng môn h c". Đây là đnhủ ọ ợ ớ ặ ể ừ ớ ọ ừ ọ ị
h ng c b n, thi t th c đi v i m i giáo viên và cũng là y u t quy t đnh t iướ ơ ả ế ự ố ớ ỗ ế ố ế ị ớ
hi u qu gi d y. Ph ng pháp giáo d c phù h p t o đi u ki n, tâm lí t t trongệ ả ờ ạ ươ ụ ợ ạ ề ệ ố
gi ng d y và n m b t ki n th c c a h c sinh. ả ạ ắ ắ ế ứ ủ ọ
Qua tham kh o, tôi nh n th y nhi u đng nghi p nhi u đa ph ng đãả ậ ấ ề ồ ệ ở ề ị ươ
nghiên c u v kĩ thu t đá c u. Tuy nhiên, h ch m i t p trung nghiên c u v cácứ ề ậ ầ ọ ỉ ớ ậ ứ ề
bài t p nh m nâng cao ch t l ng b môn và thành tích trong các h i thi. Theo tôi,ậ ằ ấ ượ ộ ộ
bên c nh vi c tìm ra các bài t p phù h p thì vi c n m v ng ki n th c là ti n đ đạ ệ ậ ợ ệ ắ ữ ế ứ ề ề ể
th c hi n t t kĩ thu t nh m nâng cao thành tích b môn. V y nên tôi đã m nh d nự ệ ố ậ ằ ộ ậ ạ ạ
nghiên c u v v n đ này t năm 2016 – 2017, 2017 – 2018, 2018 – 2019 cho h cứ ề ấ ề ừ ọ
sinh kh i 8 tr ng THCS Dur Kmăn và đt đc m t s k t qu kh quan.ố ườ ạ ượ ộ ố ế ả ả
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề
Hi n nay, đa s h c sinh và ph huynh v n ch a hi u h t đc t m quanệ ố ọ ụ ẫ ư ể ế ượ ầ
tr ng c a b môn th d c trong h th ng giáo d c cũng nh s c nh h ng c aọ ủ ộ ể ụ ệ ố ụ ư ứ ả ưở ủ
b môn trong đi s ng con ng i. Trong quá trình h c vi c n m b t ki n th c c aộ ờ ố ườ ọ ệ ắ ắ ế ứ ủ
5