M C L C
DANH M C CÁC KÍ HI U, CH VI T T T ......................................................2
Ph n th nh t: M ĐU .......................................................................................3
I. Đt v n đ .........................................................................................................3
II. M c đích (m c tiêu) nghiên c u ........................................................................4
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ ....................................................................4
I. C s lí lu n c a v n đơ ....................................................................................4
II. Th c tr ng v n đ ............................................................................................5
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế ..............................................7
1. Gi i pháp 1: T o h ng thú cho h c sinh ngay t đu ti t h c ế .............................7
2. Gi i pháp 2: Phát huy tính tích c c, t giác, sáng t o c a h c sinh qua vi c thay
đi trình t phân tích kĩ thu t .................................................................................8
3. Gi i pháp 3: Phân tích kĩ thu t m t cách ng n g n, xúc tích thông qua h th ng
các câu h i và tranh nh ..........................................................................................8
4. Gi i pháp 4: S d ng h th ng bài t p phù h p .............................................11
IV. Tính m i c a gi i pháp ..................................................................................14
V. Ph m vi áp d ng .............................................................................................14
VI. Ph m vi nh h ng ưở .......................................................................................14
I. K t lu nế ...........................................................................................................16
II. Ki n nghế ........................................................................................................17
TÀI LI U THAM KH O .....................................................................................18
1
M t s bi n pháp giúp h c sinh n m v ng ki n th c v kĩ thu t đ c u b ng ng c trong ế
môn Th d c 8
DANH M C CÁC KÍ HI U, CH VI T T T
STT Kí hi u, ch vi t ế
t t
N i dung
1
THCS
Trung h c s s ơ
2
TW
Trung ngươ
3
GDĐT
Giáo d c đào t o
4
SL
S l ng ượ
5
TL
T l
6
TB
Trung bình
7
VĐV
V n đng viên
8
SKKN
Sáng ki n kinh nghi mế
2
M t s bi n pháp giúp h c sinh n m v ng ki n th c v kĩ thu t đ c u b ng ng c trong ế
môn Th d c 8
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
Trong th i kì công nghi p hóa, hi n đi hóa con ng i là m c tiêu, là đng ườ
l c c a s phát tri n. Mu n ti n hành công nghi p hóa, hi n đi hóa th ng l i thì ế
y u t con ng i là y u t c b n, quy t đnh. Khi xã h i ngày càng phát tri n, đế ườ ế ơ ế
đt hi u qu cao trong công vi c b t bu c chúng ta ph i n m v ng ki n th c đ ế
v n d ng linh ho t vào th c t . M c tiêu c a n n giáo d c hi n đi là đào t o ra ế
nh ng ch th phát tri n toàn di n, ch đng, tích c c lĩnh h i nh ng ki n th c và ế
v n d ng linh ho t, sáng t o trong cu c s ng nh m đáp ng nhu c u phát tri n
không ng ng c a xã h i. Đó cũng chính là nh ng c h i, nh ng thách th c m i đòi ơ
h i n n giáo d c n c ta ph i có s đi m i không ng ng v ch ng trình t ng ướ ươ
th , sách giáo khoa và đc bi t là đi m i v ph ng pháp d y h c. V y đ đt ươ
đc m c tiêu đó thì m i giáo viên ph i t xây d ng cho mình nh ng ph ng phápượ ươ
d y h c phù h p v i h c sinh và đc thù b môn.
Giáo d c th ch t nói chung và Th d c nói riêng là m t môn h c trong
ch ng trình giáo d c t ng th và có vai trò h t s c quan tr ng, giúp cho h c sinhươ ế
phát tri n m t cách toàn di n v đc, trí, th , m . Nó đc coi là m t b môn đc ượ
thù: Vi c d y h c di n ra ngoài sân là ch y u; Hình th c t ch c và ph ng ế ươ
pháp d y h c ch y u là t ch c các ho t đng v n đng, t p luy n và thi đu; Có ế
s g n k t gi a lí thuy t và th c hành nh ng chung qui l i v n nh m rèn luy n kĩ ế ế ư
năng là ch y u. Nh ng chính nh ng nét riêng c a b môn này vô tình t o ra m t ế ư
s quan đi m sai l m trong d y và h c c a m t b ph n không nh giáo viên và
h c sinh, h ch chú tr ng vào vi c rèn kĩ thu t đng tác quên m t r ng vi c giúp
h c sinh n m b t ki n th c v kĩ thu t chính là ti n đ đ hình thành kĩ thu t đó. ế
Khi n m v ng đc cách th c hi n đng tác m i h n ch đc nh ng sai l m ượ ế ượ
trong khi t p luy n kĩ thu t. M t khi kĩ thu t đã hình thành sai thì vi c s a kĩ thu t
đó cho ng i h c là vô cùng khó khăn vì v y vi c giúp h c sinh n m v ng kĩ thuâtườ
đ có th th c hi n đúng kĩ thu t ngay t lúc b t đu h c kĩ thu t m i là r t quan
tr ng.
B môn Th d c trong tr ng h c bao g m nhi u n i dung nh nh y cao, ườ ư
nh y xa, đá c u, ch y b n,... Tr c đây, đá c u là n i dung n m trong ph n t ướ
3
M t s bi n pháp giúp h c sinh n m v ng ki n th c v kĩ thu t đ c u b ng ng c trong ế
môn Th d c 8
ch n c a b môn th d c, nh ng trong nh ng năm g n đây nó đc đa vào làm ư ượ ư
n i dung h c chính, tr thành môn thi đu chính th c trong h i thi h c sinh gi i
TDTT, h i kh e phù đng các c p,..nên n i dung này đc h u h t các tr ng, ượ ế ườ
h c sinh quan tâm, t p luy n. M c dù v y, ch t l ng n i dung đá c u v n ch a ượ ư
cao th hi n vi c th c hi n kĩ thu t c a h c sinh, ch t l ng b môn và thành ượ
tích t i các cu c thi. Nguyên nhân c a tình tr ng này là do h c sinh ch a th y đc ư ượ
t m quan tr ng c a môn đá c u; h c sinh không n m đc các kĩ thu t căn b n; ượ
các kĩ thu t c a môn đá c u t ng đi khó; ph ng pháp gi ng d y c a giáo viên ươ ươ
ch a hi u qu , ch a h p d n đc ng i t p,... Vì th r t c n ph i có nh ngư ư ượ ườ ế
ph ng pháp c th đ ra đ kh c ph c nh ng khó khăn trên nh m giúp h c sinhươ
n m v ng ki n th c, phát huy tính tích c c c a h c sinh, th c hi n t t các kĩ thu t, ế
đáp ng vi c nâng cao ch t l ng b môn, b i d ng h c sinh gi i. Xu t phát t ư ưỡ
nh ng yêu c u đó tôi đã không ng ng tìm tòi, h c h i và m nh d n đa ra sáng ư
ki n kinh nghi m v i đ tài "ế M t s bi n pháp giúp h c sinh n m v ng ki n ế
th c v kĩ thu t đ c u b ng ng c trong môn Th d c 8".
II. M c đích (m c tiêu) nghiên c u
Tìm ra đc các gi i pháp giúp h c sinh n m v ng ki n th c v kĩ thu t đượ ế
c u b ng ng c m t cách hi u qu , tích c c, ch đng nh m th c hi n t t kĩ thu t
đ c u b ng ng c, ti n t i h c t t n i dung đá c u, góp ph n nâng cao ch t l ng ế ượ
b môn và đt k t qu cao trong các kì thi; Giúp giáo viên phân tích kĩ thu t m i ế
m t cách ng n g n, hi u qu cao.
Tôi hy v ng đ tài này có th giúp tôi gi ng d y t t h n. ơ
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu n c a v n đơ
Ki n th c là các thông tin, các tài li u, các c s lí lu n, các kĩ năng khácế ơ
nhau đt đc b i m t con ng i thông qua các tr i nghi m th c t hay thông qua ượ ườ ế
s giáo d c đào t o, là các hi u bi t v lí thuy t hay th c t v m t đi t ng, ế ế ế ượ
m t v n đ, có th lí gi i đc v nó. ượ
Trong b môn th d c ta có th hi u r ng ki n th c c a m t kĩ thu t nào đó ế
bao g m nh ng hi u bi t v kĩ thu t và cách th c hi n kĩ thu t đó. Do đó, n m ế
v ng ki n th c v kĩ thu t đng tác giúp chúng ta có th th c hi n đúng kĩ thu t, ế
h n ch nh ng sai l m có th m c ph i. ế
4
M t s bi n pháp giúp h c sinh n m v ng ki n th c v kĩ thu t đ c u b ng ng c trong ế
môn Th d c 8
Đá c u là môn th thao th ng đc ch i nhi u Châu á, trong đó ng i ườ ư ơ ườ
ch i tìm cách đi u khi n m t qu c u trên không sao cho không b r i xu ng đtơ ơ
b ng các b ph n c a c th tr tay. ơ
Kĩ thu t đ c u b ng ng c là m t trong các kĩ thu t c b n c a đá c u, nó ơ
s d ng ph n di n tích tr c ng c đ kh ng ch nh ng đng c u c a đi ướ ế ườ
ph ng đá sang t m trên hông và d i c u, ho c đ ch n c u sát trên l i. ươ ướ ướ
M t ph ng pháp d y h c t t là ph ng pháp phát huy đc tính tích c c, ươ ươ ượ
ch đng c a ng i h c, giúp ng i h c ch đng tìm hi u n i dung ki n th c ườ ườ ế
m i, t đó v n d ng nh ng n i dung ki n th c m i vào gi i quy t v n đ. ế ế
D a vào m c tiêu giáo d c quy đnh trong ch ng trình góp ph n nâng cao ươ
ch t l ng giáo d c phù h p v i đi u ki n c th c a nhà tr ng theo tinh th n ượ ườ
c a các ngh quy t trung ng, các văn b n ch đo c a B GDĐT: Công văn s ế ươ
5555/BGDDT-GDTrH ngày 8 tháng 10 năm 2014 v vi c h ng d n sinh ho t ướ
chuyên môn v đi m i ph ng pháp d y h c và ki m tra, đánh giá; Ngh quy t ươ ế
TW 2 khóa VIII kh ng đnh: "Đi m i m nh m ph ng pháp giáo d c đào t o, ươ
kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn luy n n p t duy sáng t o c a ng i h c. ế ư ư
T ng b c áp d ng các ph ng pháp tiên ti n, đm b o đi u ki n và th i gian t ướ ươ ế
h c, t nghiên c u cho h c sinh..."; Trong đi u 24, m c 2 Lu t giáo d c đã ch rõ:
"Ph ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t oươ
c a h c sinh; phù h p v i đc đi m t ng l p h c, t ng môn h c". Đây là đnh
h ng c b n, thi t th c đi v i m i giáo viên và cũng là y u t quy t đnh t iướ ơ ế ế ế
hi u qu gi d y. Ph ng pháp giáo d c phù h p t o đi u ki n, tâm lí t t trong ươ
gi ng d y và n m b t ki n th c c a h c sinh. ế
Qua tham kh o, tôi nh n th y nhi u đng nghi p nhi u đa ph ng đã ươ
nghiên c u v kĩ thu t đá c u. Tuy nhiên, h ch m i t p trung nghiên c u v các
bài t p nh m nâng cao ch t l ng b môn và thành tích trong các h i thi. Theo tôi, ượ
bên c nh vi c tìm ra các bài t p phù h p thì vi c n m v ng ki n th c là ti n đ đ ế
th c hi n t t kĩ thu t nh m nâng cao thành tích b môn. V y nên tôi đã m nh d n
nghiên c u v v n đ này t năm 2016 – 2017, 2017 – 2018, 2018 – 2019 cho h c
sinh kh i 8 tr ng THCS Dur Kmăn và đt đc m t s k t qu kh quan. ườ ượ ế
II. Th c tr ng v n đ
Hi n nay, đa s h c sinh và ph huynh v n ch a hi u h t đc t m quan ư ế ượ
tr ng c a b môn th d c trong h th ng giáo d c cũng nh s c nh h ng c a ư ưở
b môn trong đi s ng con ng i. Trong quá trình h c vi c n m b t ki n th c c a ườ ế
5