
“Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8”
1/17
MỤC LỤC
Phần một. Đặt vấn đề: ...................................................................................... 2
I. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 2
1. Cơ sở lý luận .................................................................................................. 2
2. Cơ sở thực tiễn .............................................................................................. 2
II. Đối tượng- thời gian- địa điểm ...................................................................... 3
III. Đóng góp về mặt thực tiễn ............................................................................ 3
Phần hai. Giải quyết vấn đề ............................................................................ 4
I. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 4
II. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 4
III. Phân tích nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................... 4
1. Phân tích nhiệm vụ 1 ...................................................................................... 4
2. Phân tích nhiệm vụ 2 ...................................................................................... 9
2.1. Biện pháp thực hiện .................................................................................... 9
2.2. Phương pháp thực hiện ............................................................................. 10
3. Kết quả nghiên cứu ...................................................................................... 12
Phần ba. Kết luận và khuyến nghị ............................................................... 15
1. Kết luận ....................................................................................................... 15
2. Khuyến nghị ................................................................................................ 16
Tài liệu tham khảo ......................................................................................... 17

“Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8”
2/17
PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
1. Cơ sở lý luận:
Đảng và nhà nước ta đã khẳng định con người là vốn quý nhất của xã hội,
là nguồn lực to lớn nhất, quan trọng nhất trong sự nghiệp xây dựng và phát triển
đất nước, nhằm mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn
minh”. Đồng thời cũng khẳng định sức khỏe là vốn quý nhất của con người và
sự cường tháng về thể chất là nhu cầu của bản thân con người,để tạo ra tài sàn trí
tuệ vật chất cho xã hội.Vì thế sinh thời Bác Hồ kính yêu của dân tộc Việt Nam
ta đã dạy “Mỗi một người dân yếu,tức là cả nước yếu,mỗi một người dân mạnh
khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe. Việc rèn luyện, tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là
bổn phận của mỗi người dân yêu nước”. Nghe lời dạy của người trong sự nghiệp
giáo dục, xây dựng nền tảng hết sức quan trọng nhằm phát triển nguồn lực con
người cho đất nước. Chính vì thế môn giáo dục thể chất được đưa vào tất cả các
bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân của nước ta nhằm phát triển toàn diện
con người Việt Nam – xã hội chủ nghĩa kể cả Đức – Trí – Lao – Thể - Mỹ.Vậy
chương trình giáo dục trong mỗi nhà trường,biết được tầm quan trọng của thế hệ
trẻ chính là chủ nhân tương lai của đất nước,nhất là việc phát triển thể chất cho
các em học sinh THCS. Ở lứa tuổi này các em đang có sự phát triển mạnh về
tâm sinh lí,giới tính và tình cảm. Chính vì thế rất cần có sự giáo dục, định hướng
cho sự phát triển tâm sinh lí và thể chất cho các em. Trong đó việc định hướng
và giáo dục thể chất cho các em là một trong những nhiện vụ giáo dục mang
tính cấp thiết.Qua nhiều năm làm nhiệm vụ giảng dạy môn giáo dục thể chất tôi
nhận thấy việc giáo dục sức bền cho bậc THCS gặp nhiều khó khăn,như điều
kiện cơ sở vật chất phục vụ môn học, sức ì của học sinh, thái độ của học sinh
còn coi môn thể dục là môn phụ, phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến phát
triển thể chất cho con em mình....Do đó đã thôi thúc tôi trăn trở phải làm thế
nào để rèn ý thức tự giác cho các em học sinh của mình trong việc rèn luyện
thân thể. Đặc biệt đối với lứa tuổi học sinh lớp 8 sức ì lớn, nhưng thể chất phát
triển mạnh mẽ hơn so với các khối học khác. Chính vì vậy bằng những kiến đã
học trong trường chuyên nghiệp và những kinh nghiệm đã tích lũi được trong
công tác giảng dạy, tôi viết lên sáng kiến kinh nghiệm: “Phát huy tính tích cực
của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8”. Mong đây cũng là một tư liệu
tham khảo để chia sẽ với bạn bè động nghiệp.
2. Cơ sở thực tiễn:
Thực tế cho ta thấy trong luyện tập thể dục thể thao,nhằm giúp người tập
luyện một cách khoa học và đúng phương pháp, hệ thống thì cơ thể mới phát

“Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8”
3/17
triển một cách hài hòa, cân đối sẽ là nền tảng cho sự phát triển thể chất của con
người,ở lứa tuổi trưởng thành và làm cơ sở cho sức khỏe của cả cuộc đời. Do
vậy, ở cấp học THCS việc sử dụng các phương pháp,phương tiện, giáo dục thể
chất phù hợp với: lứa tuổi thiếu niên nhằm để lại hiệu quả trong việc phát triển
thể chất cho các em có vai trò hết sức quan trọng trong giáo dục thể chất,việc tập
luyện môn điền kinh nói chung và môn chạy bền nói riêng một cách hệ thống và
khoa học ,từ đó được các nhà khoa học khẳng định luyện tập thể dục thể thao có
tác dụng tốt cho việc tăng cường rèn luyện và nâng cao cho chạy bền, để tăng
cường và củng cố sức khỏe cho con người thì phải luyện tập thường xuyên theo
kế hoạch,tim co bóp nhiều hơn,thành mạch máu giày tốt hơn, hô hấp sâu hơn
,người không luyện tập một cách rõ rệt. Để phát huy tính tích cực,tự giác của
học sinh trong dạy học chạy bền, có tác dụng tốt với: “sức khỏe và là cơ sở phát
tiển thể lực một cách toàn diện”. Tạo điều kiện để nâng cao thành tích ,cho các
môn thể thao khác.Phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học chạy
bền,phải phù hợp với mọi lứa tuổi,giới tính, đặc điểm cá nhân. Mặt khác, đơn
giản về sân bãi dụng cụ là điều kiện để tập luyện sức bền cho toàn bộ học sinh
trong nhà trường,cũng như ở nhà.
II. Đối tượng –thời gian –địa điểm:
- Đối tượng nghiên cứu: Học sinh khối 8
- 01 máy chiếu (để đưa những hình ảnh,kĩ thuật theo bài)
- Địa điểm : Trường THCS Chu Minh
- Thời gian thực hiện đề tài trong năm học 2018 – 2019
III.Đóng góp về mặt thực tiễn:
Chạy bền là nội dung rèn luyện sức bền cho học sinh THCS, luyện tập chạy
bền sẽ giúp học sinh phát triển một cách toàn diện cả về thể chất và tinh thần.
Trên thực tế tại Trường THCS học sinh luôn rất e ngại phải luyện tập chạy bền,
đến kỳ kiểm tra lại cố quá sức nên cũng dễ xảy ra hiện tượng quá mệt thậm chí
choáng ngất do đặc thù của bộ môn, vì thế vấn đề cần giải quyết là phải làm sao
để cho học sinh có hứng thú và ham thích, biết cách luyện tập chạy bền. Học
sinh không chỉ có ý thức luyện tập ở trường mà còn có ý thức luyện tập ở nhà.
Qua nghiên cứu và áp dụng các phương pháp phát huy tính tích cực của
học sinh trong luyện tập chạy bền vào giảng dạy ở các tiết học tôi đã thu nhận
được một số kết quả: học sinh đã tích cực luyện tập, thể lực của các em đã dần
được nâng cao, nhìn chung các em không còn tâm lý sợ hãi khi phải luyện tập
chạy bền, thành tích trong từng cự li chạy bền của các em được nâng lên, kết quả
rèn luyện đã có tiến bộ rõ rệt.

“Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8”
4/17
PHẦN HAI
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Để giải quyết đề tài nghiên cứu trên,các nhiệm vụ được đề ra gồm:
1. Tìm hiểu các kiến thức cơ bản của môn chạy bền,tác dụng của chạy bền
đối với sự phát triển thể lực của học sinh.
2. Nghiên cứu,áp dụng và tìm ra hiệu quả của một số bài tập để phát hiện ra
thể lực cũng như tố chất của học sinh trước và sau khi thực hiện đề tài.
II. Phương pháp nghiên cứu:
- Để tiến hành làm đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu
sâu.
+ Phương pháp nghiên cứu tài liệu và tìm hiểu thông tin trên Internet.
+Phương pháp so sánh.
+Áp dụng những kinh nghiệm đã tích lũy để đưa ra giải pháp thực nghiệm
Trên lớp học .
+Phương pháp kiểm tra đánh giá thu nhập phản hồi từ học sinh.
+Phương pháp phổng vấn giáo viên và học sinh.
III. Phân tích nhiệm vụ nghiên cứu:
1.Phân tích nhiệm vụ 1:
Nhìn chung Kĩ thuật chạy bền đơn giản hơn kĩ thuật chạy cự ly ngắn,song
khi tập cần chú ý các giai đoạn sau;
“Xuất phát” nếu ở cự ly 500m nữ,800m nam tiến hành chạy theo
nhóm.Xuất phát cao hiện nay là dùng hai khẩu lệnh “sẵn sàng” và “chạy”
Song để tốt cho các em tập luyện vẫn phải dùng ba khẩu lệnh là: “vào chỗ”
“sẵn sàng” và “chạy” để các em có kết quả tốt hơn.(tranh minh họa giai
đoạn xuất phát cao dưới đây)

“Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8”
5/17
“vào chỗ” khi có lệnh “vào chỗ” người chạy thả lỏng và đứng trước vạch
xuất phát.Đặt chân khỏe lên trước,sau vạch.Bàn chân hơi hướng vào trong, chân
còn lại đặt phía sau vạch xuất phát ½ bước chân,đầu bàn chân tì sẵn vào mặt
đường,ở tư thế “vào chỗ” thân người giữ thẳng và thả lỏng,trọng tâm cơ thể rồn
đều lên hai chân,tập trung tư tưởng chờ lệnh “sẵn sàng”.(mô tả bằng hình dưới
đây)
Giáo viên sữa sai kĩ thuật cho học sinh,và nhắc các em chú ý.