Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8”
1/17
MỤC LỤC
Phần một. Đặt vấn đề: ...................................................................................... 2
I. Lý do chn đề tài ............................................................................................ 2
1. Cơ sở lý luận .................................................................................................. 2
2. Cơ sở thc tiễn .............................................................................................. 2
II. Đối tượng- thời gian- địa điểm ...................................................................... 3
III. Đóng góp về mặt thực tiễn ............................................................................ 3
Phần hai. Giải quyết vấn đề ............................................................................ 4
I. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 4
II. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 4
III. Phân tích nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................... 4
1. Phân tích nhiệm vụ 1 ...................................................................................... 4
2. Phân tích nhiệm vụ 2 ...................................................................................... 9
2.1. Biện pháp thực hiện .................................................................................... 9
2.2. Phương pháp thực hiện ............................................................................. 10
3. Kết quả nghiên cứu ...................................................................................... 12
Phần ba. Kết luận và khuyến nghị ............................................................... 15
1. Kết luận ....................................................................................................... 15
2. Khuyến nghị ................................................................................................ 16
i liệu tham khảo ......................................................................................... 17
Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8”
2/17
PHẦN MT: ĐẶT VẤN Đ
I. Lý do chọn đề tài:
1. Cơ sở lý luận:
Đảng nhà nước ta đã khẳng định con người vốn qnhất của hội,
là nguồn lực to lớn nhất, quan trọng nhất trong s nghiệp xây dựng và phát triển
đất ớc, nhằm mục tiêu “dân giàu, ớc mạnh,hội dân chủ,ng bằng, văn
minh”. Đồng thời cũng khẳng định sức khỏe vốn quý nhất của con người
s cường tháng về thể chất là nhu cầu của bản thân con người,để tạo ra tài sàn trí
tuệ vật chất cho xã hội.Vì thế sinh thời Bác Hkính u của dân tộc Việt Nam
ta đã dạy “Mỗi một người dân yếu,tức cả nước yếu,mỗi một người n mạnh
khỏe, tức cả ớc mạnh khỏe. Việc rèn luyện, tập thể dục, bồi bsức khỏe
bổn phận của mỗi người dân yêu nước”. Nghe lời dạy của người trong sự nghiệp
giáo dục, xây dựng nền tảng hết sức quan trọng nhằm phát triển nguồn lực con
người cho đất nước. Chính vì thế n giáo dục thể chất được đưa o tất ccác
bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân của nước ta nhằm phát triển toàn diện
con người Việt Nam hội chủ nghĩa kể cả Đức Trí Lao Thể - Mỹ.Vậy
chương trình giáo dục trong mỗi nhà trường,biết được tầm quan trọng của thế hệ
trẻ chính chủ nhân tương lai của đất nước,nhất việc phát triển thể chất cho
các em học sinh THCS. lứa tuổi y các em đang sự phát triển mạnh về
tâm sinh lí,giới tính và tình cảm. Chính vì thế rất cần có sự giáo dục, định hướng
cho sự phát triển tâm sinh thchất cho các em. Trong đó việc định hướng
giáo dục thể chất cho c em một trong những nhiện vụ giáo dục mang
tính cấp thiết.Qua nhiều năm m nhiệm vụ giảng dạy môn giáo dục thể chất tôi
nhận thấy việc giáo dục sức bền cho bậc THCS gặp nhiều kkhăn,như điều
kiện sở vật chất phục vụ môn học, sức ì của học sinh, thái độ của học sinh
còn coi môn thể dục môn phụ, phụ huynh chưa thực sự quan m đến phát
triển thể chất cho con em mình....Do đó đã thôi thúc tôi trăn trở phải làm thế
nào đrèn ý thức tự giác cho các em học sinh của mình trong việc n luyện
thân thể. Đặc biệt đối với lứa tuổi học sinh lớp 8 sức ì lớn, nhưng thể chất phát
triển mạnh mhơn so với các khối học khác. Chính vậy bằng những kiến đã
học trong trường chuyên nghiệp những kinh nghiệm đã tích lũi được trong
công tác giảng dạy, tôi viết lên sáng kiến kinh nghiệm: “Phát huy tính tích cực
của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8”. Mong đây cũng một liệu
tham khảo để chia sẽ với bạn bè động nghiệp.
2. Cơ sở thực tin:
Thực tế cho ta thấy trong luyện tập thể dục thể thao,nhằm giúp người tập
luyện một ch khoa học đúng phương pháp, hệ thống thì cơ thể mới phát
Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8”
3/17
triển một cách hài a, cân đối sẽ nền tảng cho sự phát triển thể chất của con
người,ở lứa tuổi trưởng thành làm sở cho sức khỏe của ccuộc đời. Do
vậy, cấp học THCS việc sử dụng các phương pháp,phương tiện, giáo dục thể
chất phợp với: lứa tuổi thiếu niên nhằm đlại hiệu quả trong việc phát triển
thể chất cho các em có vai trò hết sức quan trọng trong giáo dục thể chất,việc tập
luyện môn điền kinh nói chung và môn chạy bền nói riêng một cách hệ thống và
khoa học ,từ đó được các nhà khoa học khẳng định luyện tập thể dục thể thao
tác dụng tốt cho việc tăng ờng rèn luyện và ng cao cho chạy bền, đtăng
cường củng cố sức khỏe cho con người thì phải luyện tập thường xuyên theo
kế hoạch,tim co p nhiều hơn,thành mạch u giày tốt hơn, hấp sâu hơn
,người không luyện tập một cách rệt. Để phát huy tính tích cực,tự giác của
học sinh trong dạy học chạy bền, tác dụng tốt với: “sức khỏe và là sở phát
tiển thể lực một cách toàn diện”. Tạo điều kiện đnâng cao thành tích ,cho các
n thể thao khác.Phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học chạy
bền,phải phù hợp với mọi lứa tuổi,giới tính, đặc điểm nhân. Mặt khác, đơn
giản về sân bãi dụng cđiều kiện đtập luyện sức bền cho toàn bộ học sinh
trong nhà trường,cũng như ở nhà.
II. Đi tượng –thời gian –địa điểm:
- Đối tượng nghiên cứu: Học sinh khối 8
- 01 máy chiếu (để đưa những hình ảnh,kĩ thuật theo bài)
- Địa điểm : Trường THCS Chu Minh
- Thời gian thực hiện đề tài trong năm học 2018 – 2019
III.Đóng góp về mặt thực tiễn:
Chạy bền là nội dung rèn luyện sức bền cho học sinh THCS, luyện tập chạy
bền sgiúp học sinh phát triển mt cách tn diện cả vthể chất và tinh thần.
Trên thực tế tại Trường THCS học sinh luôn rất e ngại phải luyện tập chạy bền,
đến kỳ kiểm tra lại cố qsức nên cũng dxảy ra hiện ợng qmệt thậm chí
choáng ngất do đặc thù của bộ môn, vì thế vấn đcần giải quyết là phải làm sao
để cho học sinh hứng thú ham thích, biết cách luyện tập chạy bền. Học
sinh không chỉ có ý thức luyện tập ở trường mà còn có ý thức luyện tập ở nhà.
Qua nghiên cứu áp dụng các phương pháp phát huy tính tích cực của
học sinh trong luyện tập chạy bền o giảng dạy các tiết học tôi đã thu nhận
được một số kết quả: hc sinh đã tích cực luyện tập, thể lực của các em đã dần
được nâng cao, nhìn chung c em không n tâm sợ hãi khi phải luyện tập
chạy bền, thành tích trong từng cự li chạy bền của các em được nâng lên, kết quả
rèn luyện đã có tiến bộ rõ rệt.
Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8”
4/17
PHẦN HAI
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Nhiệm vụ nghn cứu:
Để giải quyết đề tài nghiên cứu trên,các nhiệm vụ được đề ra gồm:
1. Tìm hiểu các kiến thức cơ bản của môn chạy bền,tác dụng của chạy bền
đối với sự phát triển thể lực của học sinh.
2. Nghiên cứu,áp dụng và tìm ra hiệu quả của một số bài tập để phát hiện ra
thể lực cũng như t chất của học sinh trước và sau khi thực hiện đề tài.
II. Phương pháp nghiên cứu:
- Đtiến hành làm đtài này tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu
sâu.
+ Phương pháp nghiên cứu tài liệu và tìm hiểu thông tin trên Internet.
+Phương pháp so sánh.
+Áp dụng những kinh nghiệm đã tích lũy để đưa ra giải pháp thực nghiệm
Trên lớp học .
+Phương pháp kiểm tra đánh giá thu nhập phản hồi từ học sinh.
+Phương pháp phổng vấn giáo viên và học sinh.
III. Phân tích nhiệm vụ nghiên cứu:
1.Phân tích nhiệm vụ 1:
Nhìn chung Kĩ thuật chạy bền đơn giản hơn thuật chạy cly ngắn,song
khi tập cần chú ý các giai đoạn sau;
“Xuất phát” nếu c ly 500m nữ,800m nam tiến hành chạy theo
nhóm.Xuất phát cao hiện nay làng hai khẩu lệnh “sẵn sàng” và “chạy”
Song để tốt cho các em tập luyện vẫn phải dùng ba khẩu lệnh là: “vào chỗ”
“sẵn sàng” chạy” đ các em kết quả tốt hơn.(tranh minh họa giai
đoạn xuất phát cao dưới đây)
Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8”
5/17
“vào chỗkhi lệnh “vào chỗ” người chạy thả lỏng đứng trước vạch
xuất phát.Đặt chân khỏe lên trước,sau vạch.Bàn chân hơi hướng vào trong, chân
còn lại đặt phía sau vạch xuất phát ½ bước chân,đầu bàn chân sẵn vào mặt
đường,ở thế “vào chỗ” thân người giữ thẳng thả lỏng,trọng tâm thể rồn
đều lên hai chân,tập trung tưởng chờ lệnh “sẵn sàng.(mô tả bằng hình dưới
đây)
Giáo viên sữa sai kĩ thuật cho học sinh,và nhắc các em chú ý.