
Phat huy tinh tich c c cua hoc sinh trong day hoc bô môn ư Thê duc 8
t i tr ng Tạ ườ HCS Lê Quý Đôn
M C L CỤ Ụ
M C L CỤ Ụ ...................................................................................................... 1
I.ĐT V N Đ :Ặ Ấ Ề .......................................................................................................................... 2
Đôi T ng Nghiên C u: Ph ng phap day hoc Phat huy tinh tich c c cua hoc sinh ươ ư ươ ư ............... 2
PH N TH HAI: GI I QUY T V N ĐẦ Ứ Ả Ế Ấ Ề ................................................ 3
I.C s lý lu n: ơ ở ậ ........................................................................................................................... 3
II. Th c tr ng v n đ: ự ạ ấ ề ................................................................................................................ 5
PH N TH BA: K T LU N, KI N NGHẦ Ứ Ế Ậ Ế Ị ............................................ 26
1. K t lu n.ế ậ ............................................................................................................................... 26
2. Ki n ngh .ế ị ............................................................................................................................... 27
GV: Tr n Đng Ng c Hi u - Đn v : THCS Lê Quý Đônầ ặ ọ ế ơ ị
1

Phat huy tinh tich c c cua hoc sinh trong day hoc bô môn ư Thê duc 8
t i tr ng Tạ ườ HCS Lê Quý Đôn
PH N TH NH T: M ĐUẦ Ứ Ấ Ở Ầ
I.ĐT V N Đ :Ặ Ấ Ề
Day hoc la hoat đông chu yêu va đăc tr ng nhât cua nha tr ng. Chât l ng ư ươ ươ
giao duc phu thuôc tr c hêt va tr c tiêp vao chât l ng day hoc. Trong hoat đông ươ ư ươ
day hoc thi ph ng phap day hoc co tâm quan trong đăc biêt. B i le ph ng phap ươ ơ ươ
day hoc la công cu co tô ch c, co kê hoach, co hê thông nhăm giup cho hoc sinh ư
hoc tâp thuân l i va co kêt qua. ơ
Th c tiên day hoc cho thây muôn nâng cao chât l ng va hiêu qua cân phai ư ươ
phat huy cao đô tinh tich c c, đôc lâp, sang tao cua hoc sinh. Theo h ng nay, qua ư ươ
trinh day hoc hoc sinh phai phat huy toan bô cac ch c năng tâm ly đăc biêt la t ư ư
duy đôc lâp, sang tao cua hoc sinh nhăm th c hiên tôt yêu câu giao duc cua thây va ư
muc tiêu chung la giao duc cua nha tr ng. ươ
Vi c giáo d c th ch t trong nhà tr ng có vai trò h t s c quan tr ng giúpệ ụ ể ấ ườ ế ứ ọ
h c sinh phát tri n m t cách toàn di n v đc – trí – th - m , giúp các em có ýọ ể ộ ệ ề ứ ể ỹ
th c t giác rèn luy n th d c th thao, gi gìn s c kh e, nâng cao th l c, cóứ ự ệ ể ụ ể ữ ứ ỏ ể ự
l i s ng lành m nh, tác phong nhanh nh n, ho t bát.ố ố ạ ẹ ạ
Bô môn Thê duc thiên vê hoat đông vân đông nh ng cung phai th ng ư ươ
xuyên đôi m i cach day, cach hoc theo ph ng phap hiên đai vê nôi dung, v ơ ươ ề
ph ng phap, v ph ng tiên day hoc. Đ phát huy tính tích c c, ch đng, sángươ ề ươ ể ự ủ ộ
t o c a h c sinh trong ho t đng h c t p nh m phù h p v i vi c lĩnh h i ki nạ ủ ọ ạ ộ ọ ậ ằ ợ ớ ệ ộ ế
th c và v n d ng ki n th c đó vào th c ti n m t cách t t nh t thì giáo viênứ ậ ụ ế ứ ự ễ ộ ố ấ
chính là ng i h ng d n, ch đo, đi u khi n h c sinh đi tìm đ lĩnh h i đcườ ướ ẫ ỉ ạ ề ể ọ ể ộ ượ
ki n th c m i, chính vì v y h c sinh ph i linh ho t sáng t o, ch đng tìm tòiế ứ ớ ậ ọ ả ạ ạ ủ ộ
ki n th c m i thông qua bài gi ng c a giáo viên trong t ng ti t d y. Mu n làmế ứ ớ ả ủ ừ ế ạ ố
đc đi u này thì giáo viên ph i l a ch n ph ng pháp d y h c sao cho phùượ ề ả ự ọ ươ ạ ọ
h p ch ng trình, gây đc h ng thú say mê h c t p, cai tiên vê cach day, cach ợ ươ ượ ứ ọ ậ
hoc nh : phân nhom tâp luyên, s dung đa dang hoa cac bai tâp, cai tiên dung cu ư ư
tâp luyên,….mang l i hi u qu cao trong t ng ti t d y. ạ ệ ả ừ ế ạ
Đôi T ng Nghiên C u: ươ ư Ph ng phap day hoc Phat huy tinh tich c c cua ươ ư
hoc sinh
Gi i Han Đê Tai : H c sinh kh i 8 c a Tr ng THCS Lê Quý Đôn năm ơ ọ ố ủ ườ
h c 2016-2017; 2017-2018.ọ
GV: Tr n Đng Ng c Hi u - Đn v : THCS Lê Quý Đônầ ặ ọ ế ơ ị
2

Phat huy tinh tich c c cua hoc sinh trong day hoc bô môn ư Thê duc 8
t i tr ng Tạ ườ HCS Lê Quý Đôn
Ph ng Phap Nghiên C u: Đê tai chu yêu s dung cac ph ng phap sau: ươ ư ư ươ
+ Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n.ươ ứ ậ
- Ph ng phap đoc va t ng h p tai liêu. ươ ổ ơ
+ Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n.ươ ứ ự ễ
- Ph ng phap quan sat. ươ
- Ph ng phap phong vân. ươ
- Ph ng phap th c nghiêm s pham. ươ ư ư
Là m t giáo viên đc phân công tr c ti p đng l p gi ng d y b mônộ ượ ự ế ứ ớ ả ạ ộ
Th d c, khi n cho tôi có nhi u băn khoăn, trăn tr là làm sao tìm ra cho mìnhể ụ ế ề ở
m t ph ng pháp gi ng d y t t nh t. Kh i d y đc s đam mê, h ng thú c aộ ươ ả ạ ố ấ ơ ậ ượ ự ứ ủ
h c sinh trong t p luy n th d c th thao đt k t qu cao h n. Xu t phát tọ ậ ệ ể ụ ể ạ ế ả ơ ấ ừ
nh ng v n đ trên đ phát huy đc tính tích c c c a h c sinh, tôi đã m nh d nữ ấ ề ể ượ ự ủ ọ ạ ạ
nghiên c u đ tài: “ứ ề Phat huy tinh tich c c cua hoc sinh trong day hoc bô môn Thê ư
duc 8 tr ng Trung hoc c s Lê Quý Đôn ườ ơ ơ ”. Nh m giúp cho các em phát tri nằ ể
đc th l c, c i thi n thành tích, giúp các em đt k t qu cao h n.ượ ể ự ả ệ ạ ế ả ơ
II.M C ĐÍCH NGHIÊN C U:Ụ Ứ
- Phuc vu cho viêc giang day bô môn thê duc.
- Tiêp cân ph ng phap day hoc theo h ng tich c c hoa ng i hoc. Đa ươ ươ ư ươ ư
ra môt sô ph ng phap tô ch c tâp luyên đê phat huy tinh tich c c cua hoc sinh ươ ư ư
trong day hoc môn Thê duc THCS.
PH N TH HAI: GI I QUY T V N ĐẦ Ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lý lu n: ơ ở ậ
Ph ng pháp d y h c tích c c lươ ạ ọ ự à m t ph ng pháp h c l y s ch đngộ ươ ọ ấ ự ủ ộ
c a ng i h c làm tr ng tâm, ph ng pháp d y h c tích c c đã và đang đcủ ườ ọ ọ ươ ạ ọ ự ượ
nhi u n c có n n giáo d c tiên ti n trên th gi i áp d ng và mang l i nh ngề ướ ề ụ ế ế ớ ụ ạ ữ
thành công nh t đnh cho n n giáo d c n c nhà. T i Vi t Nam, ph ng phápấ ị ề ụ ướ ạ ệ ươ
d y h c tích c c cũng đang d n đc ph bi n, thay th cho cách th c gi ngạ ọ ự ầ ượ ổ ế ế ứ ả
d y và ti p nh n ki n th c m t cách th đng nh tr c đây. ạ ế ậ ế ứ ộ ụ ộ ư ướ
Vi c giáo d c th ch t trong nhà tr ng có vai trò h t s c quan tr ng giúpệ ụ ể ấ ườ ế ứ ọ
h c sinh phát tri n m t cách toàn di n v đc – trí – th - m , giúp các em có ýọ ể ộ ệ ề ứ ể ỹ
th c t giác rèn luy n th d c th thao, gi gìn s c kh e, nâng cao th l c, cóứ ự ệ ể ụ ể ữ ứ ỏ ể ự
GV: Tr n Đng Ng c Hi u - Đn v : THCS Lê Quý Đônầ ặ ọ ế ơ ị
3

Phat huy tinh tich c c cua hoc sinh trong day hoc bô môn ư Thê duc 8
t i tr ng Tạ ườ HCS Lê Quý Đôn
l i s ng lành m nh, tác phong nhanh nh n, ho t bát. Nh Bác H đã t ng nóiố ố ạ ẹ ạ ư ồ ừ
trong l i kêu g i toàn dân t p th d c “Gi gìn dân ch , xây d ng n c nhà, xâyờ ọ ậ ể ụ ữ ủ ự ướ
d ng đi s ng m i vi c gì cũng c n có s c kh e m i thành công. M t ng iự ờ ố ớ ệ ầ ứ ỏ ớ ộ ườ
dân y u t t c là làm cho c n c y u t, m t ng i dân kh e m nh t c là làmế ớ ứ ả ướ ế ớ ộ ườ ỏ ạ ứ
cho c n c kh e m nh…” vì th “Luy n t p th d c, b i b s c kh e là b nả ướ ỏ ạ ế ệ ậ ể ụ ồ ổ ứ ỏ ổ
ph n c a ng i dân yêu n c”.Văn Ki n Đi h i Đng toàn qu c l n th XIIậ ủ ườ ướ ệ ạ ộ ả ố ầ ứ
tiêp t c kh ng đnh “Giáo d cụ ẳ ị ụ là qu c sách hàng đu, phát tri n giáo d c và đàoố ầ ể ụ
t o nh m nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân tai. Chuy n m nhạ ằ ạ ự ồ ưỡ ể ạ
quá trinh giáo d c ch y u t trang b ki n th c sang phát tri n toàn di n năngụ ủ ế ừ ị ế ứ ể ệ
l c và ph m ch t ng i h c; h c đi đôi v i hành, lý lu n g n v i th c ti n. Phátự ẩ ấ ườ ọ ọ ớ ậ ắ ớ ự ễ
tri n giáo d c và đào t o ph i g n v i nhu c u phát tri n kinh t - xã h i”.ể ụ ạ ả ắ ớ ầ ể ế ộ
Trong tâm là “... đôi m i căn b n và toàn di n giáo d c đào t o phát tri n ngu n ớ ả ệ ụ ạ ể ồ
nhân l c, ph n đu trong nh ng năm t i, t o ra chuy n bi n căn b n, m nh mự ấ ấ ữ ớ ạ ể ế ả ạ ẽ
ch t l ng, hi u qu giáo d c đào t o làm cho giao duc đao tao thât s la quôc ấ ượ ệ ả ụ ạ ư
sach hang đâu, đap ng ngay cang tôt h n công cuôc xây d ng, bao vê tô quôc va ư ơ ư
nhu câu hoc tâp cua nhân dân, la yêu câu b c thiêt cua toan xa hôi, yêu c u c a ư ầ ủ
h i nh p qu c t trong ky nguyên toàn c u hóa”.ộ ậ ố ế ầ
Khái ni m ph ng pháp d y h c tích c c: Ph ng pháp d y h c tích c cệ ươ ạ ọ ự ươ ạ ọ ự
là m t thu t ng rút g n, đc dùng đ ch nh ng ph ng pháp giáo d c, d yộ ậ ữ ọ ượ ể ỉ ữ ươ ụ ạ
h c theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a ng i h c. “Tíchọ ướ ự ủ ộ ạ ủ ườ ọ
c c" trong ph ng pháp d y h c tích c c đc dùng v i nghĩa là ho t đng,ự ươ ạ ọ ự ượ ớ ạ ộ
ch đng, trái nghĩa v i không ho t đng, th đng ch không dùng theo nghĩaủ ộ ớ ạ ộ ụ ộ ứ
trái v i tiêu c c. Ph ng pháp d y h c tích c c h ng t i vi c tích c c hoá ho tớ ự ươ ạ ọ ự ướ ớ ệ ự ạ
đng nh n th c c a ng i h c, nghĩa là ộ ậ ứ ủ ườ ọ t p trung vào phát huy tính tích c c c aậ ự ủ
ngu i h c ờ ọ không ph i t p trung vào phát huy tính tích c c c a ng i d y; tuyả ậ ự ủ ườ ạ
nhiên, đ d y h c theo ph ng pháp tích c c thì giáo viên ph i n l c nhi u soể ạ ọ ươ ự ả ỗ ự ề
v i d y h c th đng. Đc tr ng c b n c a ph ng pháp h c tích c c chính là:ớ ạ ọ ụ ộ ặ ư ơ ả ủ ươ ọ ự
- D y h c thông qua ho t đng c a h c sinh là ch y u.ạ ọ ạ ộ ủ ọ ủ ế
- Chú tr ng đn ph ng pháp t h c.ọ ế ươ ự ọ
- u tiên ph ng pháp h c nhóm, t p th .Ư ươ ọ ậ ể
C n nh n m nh r ng, t t c các ph n c a gi h c có liên quan h u cầ ấ ạ ằ ấ ả ầ ủ ờ ọ ữ ơ
v i nhau, các khâu lên l p đc th c hi n m t cách có h th ng và c th trongớ ớ ượ ự ệ ộ ệ ố ụ ể
m i quan h ch t ch v i các nhi m v đc tr ng c a giáo d c th ch t. V y,ố ệ ặ ẽ ớ ệ ụ ặ ư ủ ụ ể ấ ậ
đ th c hi n đc đi u đó c n t n d ng m i kh năng c a n i dung ch ngể ự ệ ượ ề ầ ậ ụ ọ ả ủ ộ ươ
trình, các hình th c t ch c l p, các m i quan h , y u t th l c h c sinh, cácứ ổ ứ ớ ố ệ ế ố ể ự ọ
tình hu ng c th c a gi h c mà ti n hành h ng d n h c sinh t h c.ố ụ ể ủ ờ ọ ế ướ ẫ ọ ự ọ
GV: Tr n Đng Ng c Hi u - Đn v : THCS Lê Quý Đônầ ặ ọ ế ơ ị
4

Phat huy tinh tich c c cua hoc sinh trong day hoc bô môn ư Thê duc 8
t i tr ng Tạ ườ HCS Lê Quý Đôn
Th i gian và n i d ng các ph n c a gi h c luôn thay đi, b i vì chúngờ ộ ụ ầ ủ ờ ọ ổ ở
ph thu c vào đc đi m tr ng thái c a ng i h c, nhi m v đc tr ng c a cácụ ộ ặ ể ạ ủ ườ ọ ệ ụ ặ ư ủ
bài t p, th i gian chung c a bu i t p, đi u ki n ch quan và khách quan khác.ậ ờ ủ ổ ậ ề ệ ủ
Do đó, h ng d n h c sinh t h c không nên hình th c và c ng nh c.ướ ẫ ọ ự ọ ứ ứ ắ
II. Th c tr ng v n đ: ự ạ ấ ề
Qua quá trình gi ng d y ch ng trình Th d c trong 2 năm tôi luôn trănả ạ ươ ể ụ
tr đ hoàn thành nhi m v m t gi h c Th d c, n u giáo viên quan tâm ch aở ể ệ ụ ộ ờ ọ ể ụ ế ư
đúng m c đn khâu h ng d n t h c ho c h ng d n h c sinh h c nhà quáứ ế ướ ẫ ự ọ ặ ướ ẫ ọ ọ ở
c ng nh c hay nói cách khác là ch d y và xem đây là m t ti n trình ph , khôngứ ắ ỉ ạ ộ ế ụ
quan tr ng nên ti n trình này giáo viên ch s p đt trong giáo án ph n cu i giọ ế ỉ ắ ặ ở ầ ố ờ
d y ch a t o cho h c sinh có đc c s v ng ch c đ hoàn thi n đng tác,ạ ư ạ ọ ượ ơ ở ữ ắ ể ệ ộ
phát tri n th l c c n thi t cho m i ho t đng, d n đn h c sinh không nh lâuể ể ự ầ ế ọ ạ ộ ẫ ế ọ ớ
kĩ thu t đng tác v a h c, không v n d ng đc các m i liên quan các đng tác,ậ ộ ừ ọ ậ ụ ượ ố ộ
h c sinh hoàn thi n đng tác không ch c ch n, m t s đng tác b tr h c sinhọ ệ ộ ắ ắ ộ ố ộ ỗ ợ ọ
th c hi n ch mang tính đi phó, m t s h c sinh có th l c kém l i không th cự ệ ỉ ố ộ ố ọ ể ự ạ ự
hi n đc bài t p mà giáo viên giao t luy n t p, d n đn khó phát tri n các tệ ượ ậ ự ệ ậ ẫ ế ể ố
ch t và ch a v n t i thành tích cao trong v n đng.ấ ư ươ ớ ậ ộ
Đc thù môn Th d c là th c hi n đng tác và đ hoàn thi n m t đng tácặ ể ụ ự ệ ộ ể ệ ộ ộ
đó ph i đc l p đi l p l i nhi u l n. Trong qu th i gian 45 phút cho m t bu iả ượ ặ ặ ạ ề ầ ỹ ờ ộ ổ
t p giáo viên ch trang b cho h c sinh hình thành đng tác m c đ t m th i,ậ ỉ ị ọ ộ ở ứ ộ ạ ờ
ch a sâu.ư
Tr ng THCS Lê Quý Đôn n m trên đa bàn xã Đray Sáp có đi u ki nườ ằ ị ề ệ
kinh t còn khó khănế, c s v t ch t còn nhi u thi u th n, các thi t b d y h c,ơ ở ậ ấ ề ế ố ế ị ạ ọ
c s v t ch t ph c v cho các ti t d y th d c ch a đm b o, ơ ở ậ ấ ụ ụ ế ạ ể ụ ư ả ả sân bãi ch aư
đc quy ho ch, ch a b ng ph ng, sân t p còn thi u bóng mát. ượ ạ ư ằ ẳ ậ ế M t s gia đìnhộ ố
các em có hoàn c nh khó khănả, đc bi t là ặ ệ ng i dân t c thi u s có hoàn c nhườ ộ ể ố ả
khó khăn thì vi c b m các em ch a chu n b t t các trang ph c b môn ( qu nệ ố ẹ ư ẩ ị ố ụ ộ ầ
áo, giày, mũ,...). Chính vì đi u này đã làm cho các em ch a tho i mái khi ho tề ư ả ạ
đng th d c th thao. ộ ể ụ ể Bên c nh đó,ạ th tr ng ể ạ h c sinh trong l p không đngọ ớ ồ
đu nên trong quá trình th c hành các đng tác thi u s đng b , kh năng lĩnhề ự ộ ế ự ồ ộ ả
h i ki n th c không đng đu.ộ ế ứ ồ ề
Môn Th d c đc gi ng d y theo chu i ch ng trình, kĩ thu t đng tácể ụ ượ ả ạ ỗ ươ ậ ộ
đc b trí theo m c đ tăng ti n t ng ti t, n u giáo viên h ng d n cho h cượ ố ứ ộ ế ừ ế ế ướ ẫ ọ
sinh t luy n t p nhà mà không chú tr ng các m i quan h bài v a h c và bàiự ệ ậ ở ọ ố ệ ừ ọ
s p h c thì hi u qu ti t h c này s không h tr đ gi i quy t nhi m v ti tắ ọ ệ ả ế ọ ẽ ỗ ợ ể ả ế ệ ụ ế
h c sau, t ng ti t h c s có m i quan h m t xích v i nhau v m c đ phátọ ừ ế ọ ẽ ố ệ ắ ớ ề ứ ộ
GV: Tr n Đng Ng c Hi u - Đn v : THCS Lê Quý Đônầ ặ ọ ế ơ ị
5