PHÒNG GD&ĐT HUYN ĐÔNG ANH
TRƯỜNG THCS THỤY LÂM
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
ĐỂ DẠY TỐT BÀI THỂ DỤC
PHÁT TRIỂN CHUNG LỚP 8
Môn: Thể dục
Cấp học: THCS
Tên tác giả: Đặng Thị Thu Hà
Đơn vị công tác: Trường THCS Thụy Lâm
Chức vụ: Giáo viên
Năm học : 2018 – 2019
MỤC LỤC
A/ ĐẶT VẤN ĐỀ...................................................................................................2
I. Lí do chọn đề tài.................................................................................................2
1. Cơ sở lí luận........................................................................................................2
2. Cơ sở thực tiễn....................................................................................................2
II. Mục đích nghiên cứu........................................................................................2
III. Đối tượng nghiên cứu.....................................................................................2
IV. Phương pháp nghiên cứu...............................................................................3
V. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu....................................................................3
VI. Những thuận lợi và khó khăn.......................................................................3
B/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ....................................................................................4
I. Những nội dung lí luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu........4
II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu.................................................................4
III. Các biện pháp thực hiện.................................................................................4
1. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh..................................................................4
2. Các biện pháp tiến hành nghiên cứu................................................................5
a) Chú ý công tác biên soạn động tác kĩ thuật........................................................5
b) Bảo đảm và nâng cao khối lượng vận động.......................................................6
c) Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh ...................................10
d) Hướng dẫn học sinh cách tự luyện tập ở nhà.....................................................16
3. Kết quả đạt được.................................................................................................16
C/ KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ..................................................................17
I. Bài học kinh nghiệm..........................................................................................17
II. Đề xuất khuyến nghị........................................................................................17
III. Lời kết............................................................................................................. 18
Tài liệu tham khảo.................................................................................................19
1/19
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
1. Cơ sở lí luận
Trong những năm qua, Đảng nhà nước đã tập trung toàn lực cho đổi mới
giáo dục, coi đó động lực để chuẩn bị một lực lượng mới chất lượng cao
đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cùng
với các môn học khác, chương trình học của môn Thể dục ở bậc THCS đãsự
đổi mới bản về mục tiêu, nội dung thời lượng đào tạo. Chương trình đổi
mới vừa tiền đề, vừa yêu cầu đòi hỏi ứng dụng một cách linh hoạt phương
pháp dạy học tích cực. Sự ra đời của phương pháp dạy học tích cực đã kéo theo
sự đổi mới toàn diện của quá trình dạy học, tạo ra một cuộc cách mạng về
phươnga pháp, đem lại, một bộ mặt mới nhằm phù hợp với xu thế thời đại. Vấn
đề này đã đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với giáo viên THCS phải đổi mới cách
dạy: Giáo viên chỉ người hướng dẫn, chỉ đạo, điều khiển học sinh đi tìm kiến
thức mới, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Học sinh phải người tự
giác, chủ động, tìm tòi, phát hiện những kiến thức mới một cách linh hoạt, sáng
tạo vào thực tiễn cuộc sống thông qua sự dẫn dắt, điều khiển của giáo viên trong
tiết dạy. Do vậy, việc lựa chọn phương pháp dạy học sao cho phù hợp với kiểu
bài phù hợp với đối tượng học sinh một vấn đề quan trọng, đó cũng chính
là một thủ thuật sư phạm của người giáo viên.
2. Cơ sở thực tiễn
Bài thể dục phát triển chung là một trong những nội dung của thể dục cơ bản.
Động tác của đơn giản, khối lượng vận động nhỏ, dễ tập, nhưng tác
động đến toàn bộ cơ thể học sinh THCS. Kích thích sự phát triển bình thường và
toàn diện của thể, uốn nắn thế bản chính xác cho học sinh. Luyện tập
thường xuyên sẽ làm cho các em phát triển cân đối, hạn chế được những cố
tật do thiếu ý thức gây lên như lệch vai, vẹo đầu, cong vẹo cột sống, . . . Bài thể
dục phát triển chung được tiến hành luyện tập cho cả lớp, khi tập luyện yêu cầu
học sinh phải phục tùng tổ chức, hành động thống nhất, động tác làm theo một
nhịp, tiết tấu nhất định. vậy bài thể dục phát triển chung giáo dục cho học
sinh được nhiều phẩm chất đạo đức tốt như tinh thần tập thể, ý thức kỉ luật,...
Chính những sở luận thực tiễn trên bản thân tôi suy nghĩ giảng
dạy làm sao để học sinh tiếp thu và thực hành năng các động tác trong bài thể
dục phát triển chung một cách chính xác, có hiệu quả. Đó chính là đề tài tôi luôn
trăn trở và muốn trao đổi cùng các bạn đồng nghiệp.
II. Mục đích nghiên cứu
1. Tạo cho các em sự say mê, hứng thú trong môn học.
2. Giúp các em rèn luyện thân thể tốt, sức khỏe đảm bảo trong việc học tập
các môn văn hóa khác.
3. Sử dụng phương pháp giảng dạy phù hợp với lứa tuổi, đảm bảo tính vừa sức.
4. Giúp cho giáo viên học sinh phương pháp dạy học phù hợp với
phương pháp đổi mới của Bộ giáo dục đã ban hành trên phạm vi toàn quốc.
III. Đối tượng nghiên cứu
1. Là học sinh khối 8 trường THCS.
2. Rèn luyện thân thể trong nhà trường và luyện tập ở nhà.
2/19
IV. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu
Thời gian thực hiện từ tháng 8 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019 môn Thể dục,
cụ thể là các bài lên lớp thực hành thể dục.
V. Phương pháp nghiên cứu
1. Tìm hiểu các tài liệu bồi dưỡng về chuyên môn.
2. Tọa đàm và trao đổi với các giáo viên trong tổ, nhóm.
3. Tích cực dự giờ đồng nghiệp, học tập và rút kinh nghiệm.
4. Viết đề cương.
5. Tổng hợp và lựa chọn viết.
VI. Những thuận lợi và khó khăn
1. Thuận lợi
- Sở Giáo dục Đào tạo Nội đã cung cấp cho trường sách giáo khoa, tranh
minh họa và đồ dùng giảng dạy.
- Nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất về thời gian, cơ sở vật chất, đồ dùng dạy
học.
- Tổ năng khiếu, nhóm thể dục đoàn kết, nhiệt tính giúp đỡ, đóng góp ý kiến.
- Học sinh nhiệt tình, hứng thú với tiết dạy.
2. Khó khăn
- Sân vận động, nhà giáo dục thể chất chưa có.
- Tài liệu tham khảo còn nghèo nàn.
- Khả năng sức khỏe, trình độ tiếp thu, năng lực luyện tập của học sinh không
đồng đều trong một số lớp, giữa các lớp. Đặc biệt một số em còn rụt rè, thiếu tự
tin trong tập luyện. Ngược lại có một số em lại quá hiếu động trong giờ học.
3/19
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Những nội dung lí luận liên quan trực tiếp đến vấn đề cần nghiên cứu
- Nước ta đang bước vào công cuộc đổi mới xây dựng đất nước với nền công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đòi hỏi con người thông minh, sáng tạo năng động
để làm chủ đất nước. Vì thế sự nghiệp giáo dục hiện nay được coi là “Quốc sách
hàng đầu” đào tạo nhân tài cho đất nước. Điều này khẳng định rất vai trò của
người giáo viên đặc biệt là giáo viên THCS.
- Luật giáo dục qui định mục tiêu “Mục tiêu của giáo dục phổ thông giúp
học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ các
năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam Xã hội chủ nghĩa”.
- Giáo dục THCS nhằm giúp học sinh củng cố phát triển kết quả của Giáo
dục tiểu học.
- Học sinh THCS, các em đang độ tuổi 11 tới 15 tuổi. một số đặc điểm
tâm sinh lí mà người giáo viên cần phải nắm bắt được.
- Lứa tuổi học sinh THCS đã những điều kiện thuận lợi cho sự hình thành
khả năng tự điều chỉnh trong hoạt động học tập, tính tích cực, sẵn sàng tham
gia vào các hoạt động.
Do yêu cầu của xã hội ngày nay: học sinh tốt nghiệp THCS ngoài các yêu cầu
chung về phẩm chất đạo đức chính trị, trí dục còn phải được giáo dục để trở
thành những người lao động năng động, sáng tạo thích ứng với sự phát triển với
tốc độ nhanh của xã hội.
II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
Qua nhiều năm thực tế giảng dạy, điều tôi luôn trăn trở làm thế nào để
học sinh yêu thích, say mê với môn học.
Các em đang độ tuổi một số đặc điểm thay đổi về tâm sinh nên biểu
hiện động tác còn lóng ngóng, khó khăn, do vậy thực hiện động tác kĩ thuật chưa
được đẹp, chính xác.
Ngay từ những năm đầu tiên trực tiếp giảng dạy, tôi nhận thấy số học sinh yêu
thích môn học tỉ lệ còn thấp, nhiều em còn sợ môn học. Chính lẽ đó làm ảnh
hưởng đến kết quả học tập cuối năm của học sinh.
III. Các biện pháp thực hiện vấn đề nghiên cứu
1. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a) Đối với giáo viên
- Xây dựng kế hoạch giảng dạy từ đầu năm: Ngay từ đầu năm học tôi đã xây
dựng kế hoạch giảng dạy, kiểm tra, cách cho điểm cho nội dung môn học (từng
tuần, tiết).
- Nghiên cứu tổng hợp, phân tích các tài liệu phục vụ cho công tác giảng dạy.
- Biên soạn giáo án phù hợp với đối tượng học sinh, trường, lớp.
- Tự ôn các động tác, kĩ thuật cần truyền thụ.
- Hướng dẫn bồi dưỡng cán sự bộ môn, học sinh làm mẫu, thực hiện
hình giảng dạy động tác kĩ thuật.
- Chuẩn bị, kiểm tra vật chất, dụng cụ tập luyện trước khi lên lớp. Lựa
chọn dụng cụ tập luyện nhất thiết phù hợp với trình độ thể lực, điều kiện phát
triển của cơ thể và khả năng vận động cơ bản của học sinh.
4/19