1/18
1. M ĐU.
1.1. Lý do ch n đ tài
Môn Th d c là m t b môn quan tr ng trong vi c phát tri n th ch t, k
năng cho h c sinh, là m t trong nh ng ph ng ti n đ p ươ hát tri n con ng i toàn ườ
di n, c ng c và tăng c ng s c kh e, góp ph n nâng cao đi s ng văn hóa, tinh ườ
th n.
Đi v i các em l a tu i THCS, v n đ nâng cao s c kh e đ ph c v cho
nhi m v h c t p là r t c n thi t. Vi c t p luy n th d c th ng xuyên giúp các ế ườ
em phát tri n cân đi v hình thái và ch c năng c th , phát tri n toàn di n năng l c ơ
th ch t, tăng c ng s c kh e và t o kh năng ch ng đ nh ng tác đng có h i ườ
c a môi tr ng. Hình thành và hoàn thi n cho các em nh ng k năng, k x o v n ườ
đng c b n. Vì v y mà vai trò c a môn h c th d c tr ng THCS là vô cùng ơ ườ
quan tr ng.
D y h c th d c là m t ho t đng giáo d c nh m m c đích giáo d c và giáo
d ng cho h c sinh đ các em có nh ng tri th c văn hóa th ch t, s c kh e và triưỡ
th c văn hóa khoa h c k thu t.
Nh ng hi n nay khi d y th d c trong tr ng THCS g p r t nhi u khó khănư ườ
vì các em xem nh và không có s đu t ho c ít có s quan tâm đn b môn này. ư ế
Vì v y đây cũng là v n đ c p bách mà các giáo viên th d c đang g p ph i. Trong
đó có n i dung ch y c ly ng n là m t môn đi n hình phát tri n s c nhanh cho h c
sinh, thu c lo i ho t đng có chu kì và có c ng đ ho t đng c c đi. Ch y ng n ườ
có tác d ng t t đn vi c tăng c ng các ch c năng làm vi c căng th ng. Thông qua ế ườ
t p luy n k thu t ch y ng n giúp ng i t p rèn luy n tinh th n dũng c m, ý chí ườ
v n lên, s linh ho t nhanh nh n trong cu c s ng.ươ
tr ng THCS n i dung ch y nhanh đc d y h c t l p 6 đn l p 9 v i k ườ ượ ế
thu t ch y 60m. Đ đm b o ch t l ng môn h c, chúng ta th ng h ng d n các ư ườ ướ
em luy n t p k thu t, rèn luy n k năng và phát tri n các t ch t chuyên môn
thông qua các bi n pháp t p luy n c th nh : b tr k thu t, k thu t t ng giai ư
2/18
đo n, các đng tác phát tri n th l c, trò ch i v n đng… Có th nói các bài t p ơ
ch y nhanh có tác đng r t t t đn s phát tri n th ch t c a h c sinh. ế Nh m đt
đc hi u qu và đi m i ph ng pháp d y h c trong ch ng trình giáo d c thượ ươ ươ
ch t THCS nói riêng và h th ng ch ng trình giáo d c ph thông nói chung thì ươ
gi ng d y rèn luy n s c nhanh có m t v trí quan tr ng. Nó giúp con ng i không ườ
ch rèn luy n s c kh e, s nhanh nh n mà c tính năng đng trong m i công vi c.
Nh ng ch y nh th nào đ phát tri n đc s c nhanh và có thành tích t t? Cóư ư ế ượ
nh ng em đang còn nh n th c s sài, ch a hi u đc c b n v k thu t ch y c ơ ư ượ ơ
ly ng n nên các em không phát huy đc kh năng c a mình. Qua th c t gi ng d y ượ ế
cho th y h c sinh khi t p luy n ch a chú ý nhi u đn k thu t mà ch chú ý đn ư ế ế
thành tích nên s hoàn thi n v k thu t còn h n ch d n đn thành tích khi ki m ế ế
tra ch y ng n ch a cao, t đó s đam mê t p luy n c a các em gi m đi, có nhi u ư
sai l m trong t p luy n k thu t ch y ng n.
Ngoài ra, khi d gi thăm l p c a các đng chí đng nghi p, tôi nh n th y có
nh ng thi u sót v ph ng pháp d y h c, cách th c t ch c l p h c. ế ươ
Xu t phát t nh ng v n đ nêu trên tôi m nh d n nghiên c u đ tài “M t s
gi i pháp trong d y h c n i dung ch y c ly ng n (60m) đ nâng cao thành
tích cho h c sinh l p 8” tr ng THCS L ng Th Vinh. ườ ươ ế
1.2. M c đích nghiên c u.
Nh m nâng cao hi u qu trong quá trình d y k thu t ch y c ly ng n cho
h c sinh l p 8.
Tìm ra m t s ph ng pháp h u hi u giúp các em h c sinh t p luy n s c b n ươ
t c đ nh m nâng cao thành tích trong ch y c ly ng n 60m.
Giúp h c sinh th ng xuyên t p luy n th d c th thao thông qua bài t p ư
luy n ch y c ly ng n.
T ch c ti t h c m t cách h p lý và khoa h c đ t o ế s say mê, h ng thú
trong ho t đng t p luy n c a h c sinh. Qua đó trang b cho h c sinh m t s ki n ế
th c, k năng c b n nh t v ch y ơ c ly ng n .
3/18
Giúp các em rèn luy n thân th t t, nâng cao thành tích, có s c kh e đm b o
trong vi c h c t p. S d ng ph ng pháp phù h p v i l a tu i, đm b o tính v a ươ
s c và h p d n.
1.3. Đi t ng nghiên c u: ượ
- Nâng cao thành tích c ly ng n cho h c sinh kh i 8 tr ng THCS L ng ườ ươ
Th Vinh.ế
1.4. Ph ng pháp nghiên c u: ươ
- Đi u tra th c tr ng h c sinh.
- Th c nghi m ph ng pháp gi ng d y. ươ
- Đánh giá k t qu .ế
- Ph ng pháp nghiên c u lý lu n: T p h p giáo trình, SGK, tài li u tham kh o mônươ
Th d c.
- Ph ng pháp nghiên c u th c ti n: Ph ng pháp quan sát, ph ng pháp đi u tra.ươ ươ ươ
- Ph ng pháp th ng kê: S d ng th ng kê đ x lý s li u trong khi nghiên c u.ươ
- Ph ng pháp làm m u và gi ng gi i.ươ
- Ph ng pháp trò ch i, thi đu.ươ ơ
- Ph ng pháp luy n t p.ươ
2. N I DUNG SÁNG KI N.
2.1 C s lý lu n c a sáng ki n. ơ ế
M c tiêu c a h th ng giáo d c n c ta là h ng t i s phát tri n toàn di n ướ ướ
c v : đo đc, trí tu , th ch t, th m m và lao đng. Ho t đng giáo d c th
ch t trong nhà tr ng ph thông là nhân t quan tr ng nh h ng t i các ho t đng ườ ưở
giáo d c khác.
Xu t phát t m c tiêu, nhi m v đi m i ch ng trình d y h c. V i đc ươ
tr ng c a b môn giáo d c th ch t là nh m hoàn thi n và nâng cao s c kh e, đàoư
t o, rèn luy n tác phong con ng i. Thông qua ti t h c th d c cũng nh ti t h c ườ ế ư ế
4/18
ngo i khóa giúp h c sinh rèn luy n các t ch t th l c nh : s c nhanh, s c m nh, ư
s c b n và s khéo léo đ đm b o s c kh e và nâng cao thành tích.
Rèn luy n ý th c t giác, k lu t, đo đc, ý chí c a các em.
Phát tri n hài hòa hình thái ch c năng c th . ơ
Phát hi n nh ng năng khi u c a h c sinh. ế
Đi n kinh là môn th thao bao g m các n i dung: đi b , ch y nh y và ph i
h p. Trong đó, ch y ng n là m t môn đi n hình phát tri n t c đ, thu c lo i ho t
đng có chu k và có c ng đ c c l n c a đi n kinh. Ch y ng n có tác d ng t t ườ
đn vi c tăng c ng các ch c năng ho t đng c a các c quan n i t ng trong cế ườ ơ ơ
th và h th ng th n kinh, nâng cao kh năng làm vi c căng th ng. Ch y ng n là
bi n pháp chính đ phát tri n s c nhanh đng th i là c s đ nâng cao t ch t ơ
khác nh s c b n (ch y b n), s c b t (nh y cao- nh y xa)... Nó có ý nghĩa quanư
tr ng trong vi c chu n b cho h c sinh tham gia h c t p và lao đng s n xu t, là
bi n pháp tích c c đ b o v và tăng c ng s c kho nâng cao kh năng v n đng ườ
cho h c sinh.
Đi v i h c sinh l p 8 luy n t p ch y c ly ng n 60m là c s , là ti n đ cho ư ơ
ch y c ly ng n 100m, 200m... ư
Đc đi m c a c ly ch y 60m: Đây là c ly ng n nh t đòi h i ng i ch y đt ườ
đc t c đ c c đi trong th i gian ng n nh t và duy trì t c đ đó t i đích. Đ đtượ
đc m c đích này giai đo n xu t phát ph i th c hi n thu n th c (nhanh), tăng t cượ
đ t i đa nhanh nh t (s m), đng th i ph i (có s c b n t c đ đ duy trì) duy trì
t c đ trong su t c ly. Thông th ng 15m đn 20m cu i t c đ đu gi m. Đ ườ ế
h n ch nh ng nh c đi m trong quá trình ch y ng i ch y ph i bi t ph i h p ế ượ ườ ế
các chuy n đng nh p nhàng tránh nh ng v n đng và đng tác th a gây tiêu hao
năng l ng (gò bó t o căng th ng th a).ượ
Vì v y khi h ng d n cho các em luy n t p th d c c n ph i u n n n, nh c ướ
nh , ch b o đnh h ng và đng viên giúp đ các em hoàn thành t t nhi m v , t ướ
đó các em không b chán, có đnh h ng đúng, có đng c t p luy n t t h n. ướ ơ ơ
5/18
2.2 Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n. ướ ế
Trong n i dung ch y c ly ng n “60m” luôn có s tranh đua quy t li t. Thành ế
tích th h ng ph thu c vào (trình đ) năng l c th l c đc bi t là t ch t s c
nhanh c a t ng cá nhân.
Các em l a tu i này mang tâm lý hi u đng, ham ch i, vô t hi u th ng. Do ế ơ ư ế
v y giáo viên c n có nh ng đnh h ng sao cho các em có th phát tri n t ch t s c ướ
nhanh h p lý cho các em đt k t qu . ế
Thông qua quá trình gi ng d y tôi đã ghi l i nh ng sai sót c a h c sinh trong
t p luy n k thu t và ti n hành ki m tra thành tích tr c khi th c nghi m đ tài ế ướ
đi v i h c sinh l p 8 năm h c 2020 - 2021.
Thành tích ch y c ly 60m c a h c sinh Nam, N , Hòa nh p l p 8:
TT H và tên
Th i gian
th c hi n (giây) Ghi chú
Nam NHòa nh p
1. Nguy n Đng Vi t Anh 11,0
2. Ngô Đt Anh 11,2
3. Nguy n Tu n Anh 10,0
4. Tr n Tú Anh11,6
5. C n gia B o 13,6
6. Hoàng H i Đăng11,5
7. Đinh Công Dũng 11,9
8. Ph m Minh Dũng11,2
9. C n gia B o 11,6
10. Bùi Đc Hi n 11,8
11. Nguy n H u Hi u ế 11,7
12. Đng Thái D ng ươ 11,5
13. Nguy n Ng c Doanh 11,6
14. Bùi Đc Khiêm11,0
15. Ph m Duy QuânKhông chú ý
t p luy n Hòa nh p