
1/18
1. M ĐU.Ở Ầ
1.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Môn Th d c là m t b môn quan tr ng trong vi c phát tri n th ch t, kể ụ ộ ộ ọ ệ ể ể ấ ỹ
năng cho h c sinh, là m t trong nh ng ph ng ti n đ pọ ộ ữ ươ ệ ể hát tri n con ng i toànể ườ
di n, c ng c và tăng c ng s c kh e, góp ph n nâng cao đi s ng văn hóa, tinhệ ủ ố ườ ứ ỏ ầ ờ ố
th n.ầ
Đi v i các em l a tu i THCS, v n đ nâng cao s c kh e đ ph c v choố ớ ở ứ ổ ấ ề ứ ỏ ể ụ ụ
nhi m v h c t p là r t c n thi t. Vi c t p luy n th d c th ng xuyên giúp cácệ ụ ọ ậ ấ ầ ế ệ ậ ệ ể ụ ườ
em phát tri n cân đi v hình thái và ch c năng c th , phát tri n toàn di n năng l cể ố ề ứ ơ ể ể ệ ự
th ch t, tăng c ng s c kh e và t o kh năng ch ng đ nh ng tác đng có h iể ấ ườ ứ ỏ ạ ả ố ỡ ữ ộ ạ
c a môi tr ng. Hình thành và hoàn thi n cho các em nh ng k năng, k x o v nủ ườ ệ ữ ỹ ỹ ả ậ
đng c b n. Vì v y mà vai trò c a môn h c th d c tr ng THCS là vô cùngộ ơ ả ậ ủ ọ ể ụ ở ườ
quan tr ng.ọ
D y h c th d c là m t ho t đng giáo d c nh m m c đích giáo d c và giáoạ ọ ể ụ ộ ạ ộ ụ ằ ụ ụ
d ng cho h c sinh đ các em có nh ng tri th c văn hóa th ch t, s c kh e và triưỡ ọ ể ữ ứ ể ấ ứ ỏ
th c văn hóa khoa h c k thu t.ứ ọ ỹ ậ
Nh ng hi n nay khi d y th d c trong tr ng THCS g p r t nhi u khó khănư ệ ạ ể ụ ườ ặ ấ ề
vì các em xem nh và không có s đu t ho c ít có s quan tâm đn b môn này.ẹ ự ầ ư ặ ự ế ộ
Vì v y đây cũng là v n đ c p bách mà các giáo viên th d c đang g p ph i. Trongậ ấ ề ấ ể ụ ặ ả
đó có n i dung ch y c ly ng n là m t môn đi n hình phát tri n s c nhanh cho h cộ ạ ự ắ ộ ể ể ứ ọ
sinh, thu c lo i ho t đng có chu kì và có c ng đ ho t đng c c đi. Ch y ng nộ ạ ạ ộ ườ ộ ạ ộ ự ạ ạ ắ
có tác d ng t t đn vi c tăng c ng các ch c năng làm vi c căng th ng. Thông quaụ ố ế ệ ườ ứ ệ ẳ
t p luy n k thu t ch y ng n giúp ng i t p rèn luy n tinh th n dũng c m, ý chíậ ệ ỹ ậ ạ ắ ườ ậ ệ ầ ả
v n lên, s linh ho t nhanh nh n trong cu c s ng.ươ ự ạ ẹ ộ ố
tr ng THCS n i dung ch y nhanh đc d y h c t l p 6 đn l p 9 v i kỞ ườ ộ ạ ượ ạ ọ ừ ớ ế ớ ớ ỹ
thu t ch y 60m. Đ đm b o ch t l ng môn h c, chúng ta th ng h ng d n cácậ ạ ể ả ả ấ ượ ọ ườ ướ ẫ
em luy n t p k thu t, rèn luy n k năng và phát tri n các t ch t chuyên mônệ ậ ỹ ậ ệ ỹ ể ố ấ
thông qua các bi n pháp t p luy n c th nh : b tr k thu t, k thu t t ng giaiệ ậ ệ ụ ể ư ổ ợ ỹ ậ ỹ ậ ừ

2/18
đo n, các đng tác phát tri n th l c, trò ch i v n đng… Có th nói các bài t pạ ộ ể ể ự ơ ậ ộ ể ậ
ch y nhanh có tác đng r t t t đn s phát tri n th ch t c a h c sinh. ạ ộ ấ ố ế ự ể ể ấ ủ ọ Nh m đtằ ạ
đc hi u qu và đi m i ph ng pháp d y h c trong ch ng trình giáo d c thượ ệ ả ổ ớ ươ ạ ọ ươ ụ ể
ch t THCS nói riêng và h th ng ch ng trình giáo d c ph thông nói chung thìấ ệ ố ươ ụ ổ
gi ng d y rèn luy n s c nhanh có m t v trí quan tr ng. Nó giúp con ng i khôngả ạ ệ ứ ộ ị ọ ườ
ch rèn luy n s c kh e, s nhanh nh n mà c tính năng đng trong m i công vi c.ỉ ệ ứ ỏ ự ẹ ả ộ ọ ệ
Nh ng ch y nh th nào đ phát tri n đc s c nhanh và có thành tích t t? Cóư ạ ư ế ể ể ượ ứ ố
nh ng em đang còn nh n th c s sài, ch a hi u đc c b n v k thu t ch y cữ ậ ứ ơ ư ể ượ ơ ả ề ỹ ậ ạ ự
ly ng n nên các em không phát huy đc kh năng c a mình. Qua th c t gi ng d yắ ượ ả ủ ự ế ả ạ
cho th y h c sinh khi t p luy n ch a chú ý nhi u đn k thu t mà ch chú ý đnấ ọ ậ ệ ư ề ế ỹ ậ ỉ ế
thành tích nên s hoàn thi n v k thu t còn h n ch d n đn thành tích khi ki mự ệ ề ỹ ậ ạ ế ẫ ế ể
tra ch y ng n ch a cao, t đó s đam mê t p luy n c a các em gi m đi, có nhi uạ ắ ư ừ ự ậ ệ ủ ả ề
sai l m trong t p luy n k thu t ch y ng n. ầ ậ ệ ỹ ậ ạ ắ
Ngoài ra, khi d gi thăm l p c a các đng chí đng nghi p, tôi nh n th y cóự ờ ớ ủ ồ ồ ệ ậ ấ
nh ng thi u sót v ph ng pháp d y h c, cách th c t ch c l p h c. ữ ế ề ươ ạ ọ ứ ổ ứ ớ ọ
Xu t phát t nh ng v n đ nêu trên tôi m nh d n nghiên c u đ tài ấ ừ ữ ấ ề ạ ạ ứ ề “M t sộ ố
gi i pháp trong d y h c n i dung ch y c ly ng n (60m) đ nâng cao thànhả ạ ọ ộ ạ ự ắ ể
tích cho h c sinh l p 8” ọ ớ tr ng THCS L ng Th Vinh.ở ườ ươ ế
1.2. M c đích nghiên c u.ụ ứ
Nh m nâng cao hi u qu trong quá trình d y k thu t ch y c ly ng n choằ ệ ả ạ ỹ ậ ạ ự ắ
h c sinh l p 8.ọ ớ
Tìm ra m t s ph ng pháp h u hi u giúp các em h c sinh t p luy n s c b nộ ố ươ ữ ệ ọ ậ ệ ứ ề
t c đ nh m nâng cao thành tích trong ch y c ly ng n 60m.ố ộ ằ ạ ự ắ
Giúp h c sinh th ng xuyên t p luy n th d c th thao thông qua bài t pọ ườ ậ ệ ể ụ ể ậ
luy n ch y c ly ng n. ệ ạ ự ắ
T ch c ti t h c m t cách h p lý và khoa h c đ t oổ ứ ế ọ ộ ợ ọ ể ạ s say mê, h ng thúự ứ
trong ho t đng t p luy n c a h c sinh. Qua đó trang b choạ ộ ậ ệ ủ ọ ị h c sinh m t s ki nọ ộ ố ế
th c, k năng c b n nh t v ch y ứ ỹ ơ ả ấ ề ạ c ly ng nự ắ .

3/18
Giúp các em rèn luy n thân th t t, nâng cao thành tích, có s c kh e đm b oệ ể ố ứ ỏ ả ả
trong vi c h c t p.ệ ọ ậ S d ng ph ng pháp phù h p v i l a tu i, đm b o tính v aử ụ ươ ợ ớ ứ ổ ả ả ừ
s c và h pứ ấ d n.ẫ
1.3. Đi t ng nghiên c u: ố ượ ứ
- Nâng cao thành tích c ly ng n cho h c sinh kh i 8 tr ng THCS L ngự ắ ọ ố ườ ươ
Th Vinh.ế
1.4. Ph ng pháp nghiên c u: ươ ứ
- Đi u tra th c tr ng h c sinh.ề ự ạ ọ
- Th c nghi m ph ng pháp gi ng d y.ự ệ ươ ả ạ
- Đánh giá k t qu .ế ả
- Ph ng pháp nghiên c u lý lu n: T p h p giáo trình, SGK, tài li u tham kh o mônươ ứ ậ ậ ợ ệ ả
Th d c. ể ụ
- Ph ng pháp nghiên c u th c ti n: Ph ng pháp quan sát, ph ng pháp đi u tra.ươ ứ ự ễ ươ ươ ề
- Ph ng pháp th ng kê: S d ng th ng kê đ x lý s li u trong khi nghiên c u.ươ ố ử ụ ố ể ử ố ệ ứ
- Ph ng pháp làm m u và gi ng gi i.ươ ẫ ả ả
- Ph ng pháp trò ch i, thi đu.ươ ơ ấ
- Ph ng pháp luy n t p.ươ ệ ậ
2. N I DUNG SÁNG KI N.Ộ Ế
2.1 C s lý lu n c a sáng ki n. ơ ở ậ ủ ế
M c tiêu c a h th ng giáo d c n c ta là h ng t i s phát tri n toàn di nụ ủ ệ ố ụ ướ ướ ớ ự ể ệ
c v : đo đc, trí tu , th ch t, th m m và lao đng. Ho t đng giáo d c thả ề ạ ứ ệ ể ấ ẩ ỹ ộ ạ ộ ụ ể
ch t trong nhà tr ng ph thông là nhân t quan tr ng nh h ng t i các ho t đngấ ườ ổ ố ọ ả ưở ớ ạ ộ
giáo d c khác. ụ
Xu t phát t m c tiêu, nhi m v đi m i ch ng trình d y h c. V i đcấ ừ ụ ệ ụ ổ ớ ươ ạ ọ ớ ặ
tr ng c a b môn giáo d c th ch t là nh m hoàn thi n và nâng cao s c kh e, đàoư ủ ộ ụ ể ấ ằ ệ ứ ỏ
t o, rèn luy n tác phong con ng i. Thông qua ti t h c th d c cũng nh ti t h cạ ệ ườ ế ọ ể ụ ư ế ọ

4/18
ngo i khóa giúp h c sinh rèn luy n các t ch t th l c nh : s c nhanh, s c m nh,ạ ọ ệ ố ấ ể ự ư ứ ứ ạ
s c b n và s khéo léo đ đm b o s c kh e và nâng cao thành tích.ứ ề ự ể ả ả ứ ỏ
Rèn luy n ý th c t giác, k lu t, đo đc, ý chí c a các em.ệ ứ ự ỷ ậ ạ ứ ủ
Phát tri n hài hòa hình thái ch c năng c th .ể ứ ơ ể
Phát hi n nh ng năng khi u c a h c sinh.ệ ữ ế ủ ọ
Đi n kinh là môn th thao bao g m các n i dung: đi b , ch y nh y và ph iề ể ồ ộ ộ ạ ả ố
h p. Trong đó, ch y ng n là m t môn đi n hình phát tri n t c đ, thu c lo i ho tợ ạ ắ ộ ể ể ố ộ ộ ạ ạ
đng có chu k và có c ng đ c c l n c a đi n kinh. Ch y ng n có tác d ng t tộ ỳ ườ ộ ự ớ ủ ề ạ ắ ụ ố
đn vi c tăng c ng các ch c năng ho t đng c a các c quan n i t ng trong cế ệ ườ ứ ạ ộ ủ ơ ộ ạ ơ
th và h th ng th n kinh, nâng cao kh năng làm vi c căng th ng. Ch y ng n làể ệ ố ầ ả ệ ẳ ạ ắ
bi n pháp chính đ phát tri n s c nhanh đng th i là c s đ nâng cao t ch tệ ể ể ứ ồ ờ ơ ở ể ố ấ
khác nh s c b n (ch y b n), s c b t (nh y cao- nh y xa)... Nó có ý nghĩa quanư ứ ề ạ ề ứ ậ ả ả
tr ng trong vi c chu n b cho h c sinh tham gia h c t p và lao đng s n xu t, làọ ệ ẩ ị ọ ọ ậ ộ ả ấ
bi n pháp tích c c đ b o v và tăng c ng s c kho nâng cao kh năng v n đngệ ự ể ả ệ ườ ứ ẻ ả ậ ộ
cho h c sinh.ọ
Đi v i h c sinh l p 8 luy n t p ch y c ly ng n 60m là c s , là ti n đ choố ớ ọ ớ ệ ậ ạ ư ắ ơ ở ề ề
ch y c ly ng n 100m, 200m...ạ ư ắ
Đc đi m c a c ly ch y 60m: Đây là c ly ng n nh t đòi h i ng i ch y đtặ ể ủ ự ạ ự ắ ấ ỏ ườ ạ ạ
đc t c đ c c đi trong th i gian ng n nh t và duy trì t c đ đó t i đích. Đ đtượ ố ộ ự ạ ờ ắ ấ ố ộ ớ ể ạ
đc m c đích này giai đo n xu t phát ph i th c hi n thu n th c (nhanh), tăng t cượ ụ ạ ấ ả ự ệ ầ ụ ố
đ t i đa nhanh nh t (s m), đng th i ph i (có s c b n t c đ đ duy trì) duy trìộ ố ấ ớ ồ ờ ả ứ ề ố ộ ể
t c đ trong su t c ly. Thông th ng 15m đn 20m cu i t c đ đu gi m. Đố ộ ố ự ườ ở ế ố ố ộ ề ả ể
h n ch nh ng nh c đi m trong quá trình ch y ng i ch y ph i bi t ph i h pạ ế ữ ượ ể ạ ườ ạ ả ế ố ợ
các chuy n đng nh p nhàng tránh nh ng v n đng và đng tác th a gây tiêu haoể ộ ị ữ ậ ộ ộ ừ
năng l ng (gò bó t o căng th ng th a).ượ ạ ẳ ừ
Vì v y khi h ng d n cho các em luy n t p th d c c n ph i u n n n, nh cậ ướ ẫ ệ ậ ể ụ ầ ả ố ắ ắ
nh , ch b o đnh h ng và đng viên giúp đ các em hoàn thành t t nhi m v , tở ỉ ả ị ướ ộ ỡ ố ệ ụ ừ
đó các em không b chán, có đnh h ng đúng, có đng c t p luy n t t h n. ị ị ướ ộ ơ ậ ệ ố ơ

5/18
2.2 Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n. ự ạ ấ ề ướ ụ ế
Trong n i dung ch y c ly ng n “60m” luôn có s tranh đua quy t li t. Thànhộ ạ ự ắ ự ế ệ
tích th h ng ph thu c vào (trình đ) năng l c th l c đc bi t là t ch t s cứ ạ ụ ộ ộ ự ể ự ặ ệ ố ấ ứ
nhanh c a t ng cá nhân.ủ ừ
Các em l a tu i này mang tâm lý hi u đng, ham ch i, vô t hi u th ng. Doở ứ ổ ế ộ ơ ư ế ắ
v y giáo viên c n có nh ng đnh h ng sao cho các em có th phát tri n t ch t s cậ ầ ữ ị ướ ể ể ố ấ ứ
nhanh h p lý cho các em đt k t qu .ợ ạ ế ả
Thông qua quá trình gi ng d y tôi đã ghi l i nh ng sai sót c a h c sinh trongả ạ ạ ữ ủ ọ
t p luy n k thu t và ti n hành ki m tra thành tích tr c khi th c nghi m đ tàiậ ệ ỹ ậ ế ể ướ ự ệ ề
đi v i h c sinh l p 8 năm h c 2020 - 2021.ố ớ ọ ớ ọ
Thành tích ch y c ly 60m c a h c sinh Nam, N , Hòa nh p l p 8:ạ ự ủ ọ ữ ậ ớ
TT H và tênọ
Th i gianờ
th c hi n (giây)ự ệ Ghi chú
Nam NữHòa nh pậ
1. Nguy n Đng Vi t Anhễ ặ ệ 11,0
2. Ngô Đt Anh ạ11,2
3. Nguy n Tu n Anhễ ấ 10,0
4. Tr n Tú Anhầ11,6
5. C n gia B oấ ả 13,6
6. Hoàng H i Đăngả11,5
7. Đinh Công Dũng 11,9
8. Ph m Minh Dũngạ11,2
9. C n gia B oấ ả 11,6
10. Bùi Đc Hi nứ ề 11,8
11. Nguy n H u Hi uễ ữ ế 11,7
12. Đng Thái D ngặ ươ 11,5
13. Nguy n Ng c Doanhễ ọ 11,6
14. Bùi Đc Khiêmứ11,0
15. Ph m Duy QuânạKhông chú ý
t p luy nậ ệ Hòa nh pậ