
PHÒNG GD & ĐT KRÔNG ANA
TR NG THCS TÔ HI UƯỜ Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀI:Ề
M T S BÀI T P PH I H P NÂNG CAOỘ Ố Ậ Ố Ợ
THÀNH TÍCH HAI N I DUNG ĐI N KINHỘ Ề
“CH Y NG N – CH Y B NẠ Ắ Ạ Ề ” CHO H C SINHỌ
L P 8Ớ
H và tên: ọNGUY N TH TUY TỄ Ị Ế
Đn v công tác: THCS TÔ HI Uơ ị Ệ
Trình đ: ộĐI H C GIÁO D C TH CH TẠ Ọ Ụ Ể Ấ

Krông Ana, tháng 4 năm 2019

M C L CỤ Ụ
Trang
Ph n th nh t: M ĐU ầ ứ ấ Ở Ầ
……………………………………………………...1
I. Đt v n đ …....………………………………………………………………ặ ấ ề
1
II. M c đích nghiên c u ụ ứ
……………………………………………………….1
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ …………………………………………ầ ứ Ả Ế Ấ Ề
2
I. C s lí lu n c a v n đ ơ ở ậ ủ ấ ề
……………………………………………………. 2
II. Th c tr ng c a v n đ ự ạ ủ ấ ề
……………………………………………………..3
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ả ế ể ả ế ấ ề
………………………...5
IV. Tính m i c a gi i ớ ủ ả
pháp…………………………………………………...11
V. Hi u qu c a gi i ệ ả ủ ả
pháp…………………………………………………….11
Ph n th 3: K T LU N, KI N ầ ứ Ế Ậ Ế
NGH ……………………………………...13Ị
I. K t ế
lu n……………………………………………………………………...13ậ
II. Ki n ế
ngh …………………………………………………………………...13ị
TÀI LI U THAM KH O…………………………………………………….16Ệ Ả
PH L C……………………………………………………………………...17Ụ Ụ

DANH M C CÁC KÝ HI U, CH VI T T TỤ Ệ Ữ Ế Ắ
Ch vi t t tữ ế ắ
- QĐ : Quy t đnh.ế ị
- GDĐT : Giáo d c đào t o.ụ ạ
- GDTC : Giáo d c th ch t.ụ ể ấ
- TDTT : Th d c th thao.ể ụ ể
- THCS : Trung h c c s .ọ ơ ở
- % : Ph n trăm.ầ
- m : Mét.
- XPC : Xu t phát cao.ấ

Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Giáo d c th ch t là m t m t c a giáo d c toàn di n, là m t bụ ể ấ ộ ặ ủ ụ ệ ộ ộ
ph n không th tách r i c a s nghi p giáo d c c a Đng và Nhà n c ta.ậ ể ờ ủ ự ệ ụ ủ ả ướ
S nghi p giáo d c nói chung và giáo d c th ch t nói riêng đã góp ph nự ệ ụ ụ ể ấ ầ
quan tr ng trong vi c đào t o th h tr phát tri n toàn di n v nhân cách,ọ ệ ạ ế ệ ẻ ể ệ ề
trí tu và th ch t đ ph c v s nghi p công nghi p hóa – hi n đi hóaệ ể ấ ể ụ ụ ự ệ ệ ệ ạ
c a đt n c, gi v ng an ninh qu c phòng.ủ ấ ướ ữ ữ ố
Trong cu c s ng hi n nay, cũng nh trong các tr ng h c v th c aộ ố ệ ư ườ ọ ị ế ủ
TDTT đã kh ng đnh đc t m quan tr ng c a nó. Thông qua b môn thẳ ị ượ ầ ọ ủ ộ ể
d c b i d ng cho h c sinh nh ng đc tính dũng c m, s n l c, giúp cácụ ồ ưỡ ọ ữ ứ ả ự ỗ ự
em bi t đc các kĩ năng c b n đ t p luy n h ng ngày t đó nâng caoế ượ ơ ả ể ậ ệ ằ ừ
s c kh e và th l c cho b n thân, góp ph n rèn luy n n p s ng lành m nh,ứ ỏ ể ự ả ầ ệ ế ố ạ
tác phong nhanh nh n, tính k lu t, thói quen t giác t p luy n th d c thẹ ỉ ậ ự ậ ệ ể ụ ể
thao. Đi v i h c sinh khi có s tăng ti n v th l c, thi đt tiêu chu n rènố ớ ọ ự ế ề ể ự ạ ẩ
luy n thân th thì các em s có c h i th hi n b n thân v lĩnh v c thệ ể ẽ ơ ộ ể ệ ả ề ự ể
d c th thao trong và ngoài nhà tr ng.ụ ể ườ
Đ đat đc thành tích cao trong th d c th thao ph thu c vào r tể ượ ể ụ ể ụ ộ ấ
nhi u y u t nh ng không th b qua hai y u t c b n đó là kĩ thu tề ế ố ư ể ỏ ế ố ơ ả ậ
đng tác và th l c. Hai y u t này có m i quan h khăng khít, ch t chộ ể ự ế ố ố ệ ặ ẽ
v i nhau, có tác d ng thúc đy đ đt thành tích cao. Đc bi t y u t kĩớ ụ ẩ ể ạ ặ ệ ế ố
thu t đng tác, khi kĩ thu t đng tác chính xác, thu n th c thì càng ti tậ ộ ậ ộ ầ ụ ế
ki m đc s c, t đó phát huy đc kh năng dùng s c c a c th giúpệ ượ ứ ừ ượ ả ứ ủ ơ ể
nâng cao thành tích c a b n thân. Tuy nhiên, trong quá trình h c t p và t pủ ả ọ ậ ậ
luy n c a h c sinh hi n nay th ng m c nh ng sai l m r t c b n trongệ ủ ọ ệ ườ ắ ữ ầ ấ ơ ả
h c kĩ thu t và y u t th l c c a các em cũng ch m c trung bình. Chínhọ ậ ế ố ể ự ủ ỉ ở ứ
nh ng y u t này đã nh h ng r t l n đn thành tích h c t p và thi đuữ ế ố ả ưở ấ ớ ế ọ ậ ấ
c a các em. ủ
Trong nh ng năm qua thành tích th d c th thao c a h c sinhữ ể ụ ể ủ ọ
tr ng THCS Tô Hi u trong các cu c thi h c sinh gi i th d c th thao,ườ ệ ộ ọ ỏ ể ụ ể
h i kh e phù đng do phòng giáo d c t ch c đt k t qu còn th p so v iộ ỏ ổ ụ ổ ứ ạ ế ả ấ ớ
các tr ng trong huy n, đc bi t là thành tích hai n i dung ch y ng n,ườ ệ ặ ệ ộ ạ ắ
ch y b n c a môn đi n kinh. V i các lí do trên tôi đã m nh d n l a ch nạ ề ủ ề ớ ạ ạ ự ọ
đ tài: M t s bài t p ph i h p nâng cao thành tích hai n i dung đi n kinhề ộ ố ậ ố ợ ộ ề
“ Ch y ng n – ch y b n ” cho h c sinh l p 8. Sáng ki n đc áp d ng choạ ắ ạ ề ọ ớ ế ượ ụ
h c sinh t i tr ng THCS Tô Hi u.ọ ạ ườ ệ
II. M c đích nghiên c uụ ứ
1