Phat huy tinh tich c c cua hoc sinh trong day hoc bô môn ư Thê duc 8
t i tr ng T ườ HCS Lê Quý Đôn
M C L C
M C L C ...................................................................................................... 1
I.ĐT V N Đ : .......................................................................................................................... 2
Đôi T ng Nghiên C u: Ph ng phap day hoc Phat huy tinh tich c c cua hoc sinh ươ ư ươ ư ............... 2
PH N TH HAI: GI I QUY T V N Đ ................................................ 3
I.C s lý lu n: ơ ........................................................................................................................... 3
II. Th c tr ng v n đ: ................................................................................................................ 5
PH N TH BA: K T LU N, KI N NGH ............................................ 26
1. K t lu n.ế ............................................................................................................................... 26
2. Ki n ngh .ế ............................................................................................................................... 27
GV: Tr n Đng Ng c Hi u - Đn v : THCS Lê Quý Đôn ế ơ
1
Phat huy tinh tich c c cua hoc sinh trong day hoc bô môn ư Thê duc 8
t i tr ng T ườ HCS Lê Quý Đôn
PH N TH NH T: M ĐU
I.ĐT V N Đ :
Day hoc la hoat đông chu yêu va đăc tr ng nhât cua nha tr ng. Chât l ng ư ươ ươ
giao duc phu thuôc tr c hêt va tr c tiêp vao chât l ng day hoc. Trong hoat đông ươ ư ươ
day hoc thi ph ng phap day hoc co tâm quan trong đăc biêt. B i le ph ng phap ươ ơ ươ
day hoc la công cu co tô ch c, co kê hoach, co hê thông nhăm giup cho hoc sinh ư
hoc tâp thuân l i va co kêt qua. ơ
Th c tiên day hoc cho thây muôn nâng cao chât l ng va hiêu qua cân phai ư ươ
phat huy cao đô tinh tich c c, đôc lâp, sang tao cua hoc sinh. Theo h ng nay, qua ư ươ
trinh day hoc hoc sinh phai phat huy toan bô cac ch c năng tâm ly đăc biêt la t ư ư
duy đôc lâp, sang tao cua hoc sinh nhăm th c hiên tôt yêu câu giao duc cua thây va ư
muc tiêu chung la giao duc cua nha tr ng. ươ
Vi c giáo d c th ch t trong nhà tr ng có vai trò h t s c quan tr ng giúp ườ ế
h c sinh phát tri n m t cách toàn di n v đc trí – th - m , giúp các em có ý
th c t giác rèn luy n th d c th thao, gi gìn s c kh e, nâng cao th l c, có
l i s ng lành m nh, tác phong nhanh nh n, ho t bát.
Bô môn Thê duc thiên vê hoat đông vân đông nh ng cung phai th ng ư ươ
xuyên đôi m i cach day, cach hoc theo ph ng phap hiên đai vê nôi dung, v ơ ươ
ph ng phap, v ph ng tiên day hoc. Đ phát huy tính tích c c, ch đng, sángươ ươ
t o c a h c sinh trong ho t đng h c t p nh m phù h p v i vi c lĩnh h i ki n ế
th c và v n d ng ki n th c đó vào th c ti n m t cách t t nh t thì giáo viên ế
chính là ng i h ng d n, ch đo, đi u khi n h c sinh đi tìm đ lĩnh h i đcườ ướ ượ
ki n th c m i, chính vì v y h c sinh ph i linh ho t sáng t o, ch đng tìm tòiế
ki n th c m i thông qua bài gi ng c a giáo viên trong t ng ti t d y. Mu n làmế ế
đc đi u này thì giáo viên ph i l a ch n ph ng pháp d y h c sao cho phùượ ươ
h p ch ng trình, gây đc h ng thú say mê h c t p, cai tiên vê cach day, cach ươ ượ
hoc nh : phân nhom tâp luyên, s dung đa dang hoa cac bai tâp, cai tiên dung cu ư ư
tâp luyên,….mang l i hi u qu cao trong t ng ti t d y. ế
Đôi T ng Nghiên C u: ươ ư Ph ng phap day hoc Phat huy tinh tich c c cua ươ ư
hoc sinh
Gi i Han Đê Tai : H c sinh kh i 8 c a Tr ng THCS Lê Quý Đôn năm ơ ườ
h c 2016-2017; 2017-2018.
GV: Tr n Đng Ng c Hi u - Đn v : THCS Lê Quý Đôn ế ơ
2
Phat huy tinh tich c c cua hoc sinh trong day hoc bô môn ư Thê duc 8
t i tr ng T ườ HCS Lê Quý Đôn
Ph ng Phap Nghiên C u: Đê tai chu yêu s dung cac ph ng phap sau: ươ ư ư ươ
+ Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n.ươ
- Ph ng phap đoc va t ng h p tai liêu. ươ ơ
+ Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n.ươ
- Ph ng phap quan sat. ươ
- Ph ng phap phong vân. ươ
- Ph ng phap th c nghiêm s pham. ươ ư ư
Là m t giáo viên đc phân công tr c ti p đng l p gi ng d y b môn ư ế
Th d c, khi n cho tôi có nhi u băn khoăn, trăn tr là làm sao tìm ra cho mình ế
m t ph ng pháp gi ng d y t t nh t. Kh i d y đc s đam mê, h ng thú c a ươ ơ ượ
h c sinh trong t p luy n th d c th thao đt k t qu cao h n. Xu t phát t ế ơ
nh ng v n đ trên đ phát huy đc tính tích c c c a h c sinh, tôi đã m nh d n ượ
nghiên c u đ tài: Phat huy tinh tich c c cua hoc sinh trong day hoc bô môn Thê ư
duc 8 tr ng Trung hoc c s Lê Quý Đôn ườ ơ ơ ”. Nh m giúp cho các em phát tri n
đc th l c, c i thi n thành tích, giúp các em đt k t qu cao h n.ượ ế ơ
II.M C ĐÍCH NGHIÊN C U:
- Phuc vu cho viêc giang day bô môn thê duc.
- Tiêp cân ph ng phap day hoc theo h ng tich c c hoa ng i hoc. Đa ươ ươ ư ươ ư
ra môt sô ph ng phap tô ch c tâp luyên đê phat huy tinh tich c c cua hoc sinh ươ ư ư
trong day hoc môn Thê duc THCS.
PH N TH HAI: GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu n: ơ
Ph ng pháp d y h c tích c c lươ à m t ph ng pháp h c l y s ch đng ươ
c a ng i h c làm tr ng tâm, ph ng pháp d y h c tích c c đã và đang đc ườ ươ ượ
nhi u n c có n n giáo d c tiên ti n trên th gi i áp d ng và mang l i nh ng ướ ế ế
thành công nh t đnh cho n n giáo d c n c nhà. T i Vi t Nam, ph ng pháp ướ ươ
d y h c tích c c cũng đang d n đc ph bi n, thay th cho cách th c gi ng ượ ế ế
d y và ti p nh n ki n th c m t cách th đng nh tr c đây. ế ế ư ướ
Vi c giáo d c th ch t trong nhà tr ng có vai trò h t s c quan tr ng giúp ườ ế
h c sinh phát tri n m t cách toàn di n v đc trí – th - m , giúp các em có ý
th c t giác rèn luy n th d c th thao, gi gìn s c kh e, nâng cao th l c, có
GV: Tr n Đng Ng c Hi u - Đn v : THCS Lê Quý Đôn ế ơ
3
Phat huy tinh tich c c cua hoc sinh trong day hoc bô môn ư Thê duc 8
t i tr ng T ườ HCS Lê Quý Đôn
l i s ng lành m nh, tác phong nhanh nh n, ho t bát. Nh Bác H đã t ng nói ư
trong l i kêu g i toàn dân t p th d c “Gi gìn dân ch , xây d ng n c nhà, xây ướ
d ng đi s ng m i vi c gì cũng c n có s c kh e m i thành công. M t ng i ườ
dân y u t t c là làm cho c n c y u t, m t ng i dân kh e m nh t c là làmế ướ ế ườ
cho c n c kh e m nh…” vì th “Luy n t p th d c, b i b s c kh e là b n ướ ế
ph n c a ng i dân yêu n c”.Văn Ki n Đi h i Đng toàn qu c l n th XII ườ ướ
tiêp t c kh ng đnh “Giáo d c là qu c sách hàng đu, phát tri n giáo d c và đào
t o nh m nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân tai. Chuy n m nh ưỡ
quá trinh giáo d c ch y u t trang b ki n th c sang phát tri n toàn di n năng ế ế
l c và ph m ch t ng i h c; h c đi đôi v i hành, lý lu n g n v i th c ti n. Phát ườ
tri n giáo d c và đào t o ph i g n v i nhu c u phát tri n kinh t - xã h i”. ế
Trong tâm là “... đôi m i căn b n và toàn di n giáo d c đào t o phát tri n ngu n
nhân l c, ph n đu trong nh ng năm t i, t o ra chuy n bi n căn b n, m nh m ế
ch t l ng, hi u qu giáo d c đào t o làm cho giao duc đao tao thât s la quôc ượ ư
sach hang đâu, đap ng ngay cang tôt h n công cuôc xây d ng, bao vê tô quôc va ư ơ ư
nhu câu hoc tâp cua nhân dân, la yêu câu b c thiêt cua toan xa hôi, yêu c u c a ư
h i nh p qu c t trong ky nguyên toàn c u hóa”. ế
Khái ni m ph ng pháp d y h c tích c c: Ph ng pháp d y h c tích c c ươ ươ
là m t thu t ng rút g n, đc dùng đ ch nh ng ph ng pháp giáo d c, d y ượ ươ
h c theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a ng i h c. “Tích ướ ườ
c c" trong ph ng pháp d y h c tích c c đc dùng v i nghĩa là ho t đng, ươ ượ
ch đng, trái nghĩa v i không ho t đng, th đng ch không dùng theo nghĩa
trái v i tiêu c c. Ph ng pháp d y h c tích c c h ng t i vi c tích c c hoá ho t ươ ướ
đng nh n th c c a ng i h c, nghĩa là ườ t p trung vào phát huy tính tích c c c a
ngu i h c không ph i t p trung vào phát huy tính tích c c c a ng i d y; tuy ườ
nhiên, đ d y h c theo ph ng pháp tích c c thì giáo viên ph i n l c nhi u so ươ
v i d y h c th đng. Đc tr ng c b n c a ph ng pháp h c tích c c chính là: ư ơ ươ
- D y h c thông qua ho t đng c a h c sinh là ch y u. ế
- Chú tr ng đn ph ng pháp t h c. ế ươ
- u tiên ph ng pháp h c nhóm, t p th .Ư ươ
C n nh n m nh r ng, t t c các ph n c a gi h c có liên quan h u c ơ
v i nhau, các khâu lên l p đc th c hi n m t cách có h th ng và c th trong ượ
m i quan h ch t ch v i các nhi m v đc tr ng c a giáo d c th ch t. V y, ư
đ th c hi n đc đi u đó c n t n d ng m i kh năng c a n i dung ch ng ượ ươ
trình, các hình th c t ch c l p, các m i quan h , y u t th l c h c sinh, các ế
tình hu ng c th c a gi h c mà ti n hành h ng d n h c sinh t h c. ế ướ
GV: Tr n Đng Ng c Hi u - Đn v : THCS Lê Quý Đôn ế ơ
4
Phat huy tinh tich c c cua hoc sinh trong day hoc bô môn ư Thê duc 8
t i tr ng T ườ HCS Lê Quý Đôn
Th i gian và n i d ng các ph n c a gi h c luôn thay đi, b i vì chúng
ph thu c vào đc đi m tr ng thái c a ng i h c, nhi m v đc tr ng c a các ườ ư
bài t p, th i gian chung c a bu i t p, đi u ki n ch quan và khách quan khác.
Do đó, h ng d n h c sinh t h c không nên hình th c và c ng nh c.ướ
II. Th c tr ng v n đ:
Qua quá trình gi ng d y ch ng trình Th d c trong 2 năm tôi luôn trăn ươ
tr đ hoàn thành nhi m v m t gi h c Th d c, n u giáo viên quan tâm ch a ế ư
đúng m c đn khâu h ng d n t h c ho c h ng d n h c sinh h c nhà quá ế ướ ướ
c ng nh c hay nói cách khác là ch d y và xem đây là m t ti n trình ph , không ế
quan tr ng nên ti n trình này giáo viên ch s p đt trong giáo án ph n cu i gi ế
d y ch a t o cho h c sinh có đc c s v ng ch c đ hoàn thi n đng tác, ư ượ ơ
phát tri n th l c c n thi t cho m i ho t đng, d n đn h c sinh không nh lâu ế ế
kĩ thu t đng tác v a h c, không v n d ng đc các m i liên quan các đng tác, ượ
h c sinh hoàn thi n đng tác không ch c ch n, m t s đng tác b tr h c sinh
th c hi n ch mang tính đi phó, m t s h c sinh có th l c kém l i không th c
hi n đc bài t p mà giáo viên giao t luy n t p, d n đn khó phát tri n các t ượ ế
ch t và ch a v n t i thành tích cao trong v n đng. ư ươ
Đc thù môn Th d c là th c hi n đng tác và đ hoàn thi n m t đng tác
đó ph i đc l p đi l p l i nhi u l n. Trong qu th i gian 45 phút cho m t bu i ượ
t p giáo viên ch trang b cho h c sinh hình thành đng tác m c đ t m th i,
ch a sâu.ư
Tr ng THCS Lê Quý Đôn n m trên đa bàn xã Đray Sáp có đi u ki nườ
kinh t còn khó khănế, c s v t ch t còn nhi u thi u th n, các thi t b d y h c,ơ ế ế
c s v t ch t ph c v cho các ti t d y th d c ch a đm b o, ơ ế ư sân bãi ch aư
đc quy ho ch, ch a b ng ph ng, sân t p còn thi u bóng mát. ượ ư ế M t s gia đình
các em có hoàn c nh khó khăn, đc bi t là ng i dân t c thi u s có hoàn c nhườ
khó khăn thì vi c b m các em ch a chu n b t t các trang ph c b môn ( qu n ư
áo, giày, mũ,...). Chính vì đi u này đã làm cho các em ch a tho i mái khi ho t ư
đng th d c th thao. Bên c nh đó, th tr ng h c sinh trong l p không đng
đu nên trong quá trình th c hành các đng tác thi u s đng b , kh năng lĩnh ế
h i ki n th c không đng đu. ế
Môn Th d c đc gi ng d y theo chu i ch ng trình, kĩ thu t đng tác ượ ươ
đc b trí theo m c đ tăng ti n t ng ti t, n u giáo viên h ng d n cho h cượ ế ế ế ướ
sinh t luy n t p nhà mà không chú tr ng các m i quan h bài v a h c và bài
s p h c thì hi u qu ti t h c này s không h tr đ gi i quy t nhi m v ti t ế ế ế
h c sau, t ng ti t h c s có m i quan h m t xích v i nhau v m c đ phát ế
GV: Tr n Đng Ng c Hi u - Đn v : THCS Lê Quý Đôn ế ơ
5