Ụ Ụ M C L C
Ầ Ở Ầ ………………………………………………….…….Trang I. PH N M Đ U
02
ọ ề :…………. ………………………………….………….. 1. Lý do ch n đ tài
….02
ụ ệ ụ ủ ề ……………………………… .. 2. M c tiêu nhi m v c a đ tài:
……………...03
ề a. ụ M c tiêu đ tài:……………………… ………….………….
……………….....03
ụ b. ệ Nhi m v ề đ tài:……………………..……………….
………………………...03
ứ ………………………………………... 3. ố Đ i ượ t ng nghiên c u:
……………...04
ớ ạ ạ ủ ề ………………………………………………… 4. Gi i h n ph m vi c a đ tài:
04
ươ ứ ……………………………………………….…… 5. Ph ng pháp nghiên c u:
04
Ầ Ộ ………………………………………………………......04 II. PH N N I DUNG:
ơ ở ậ ……………………………………………………………….… 1. C s lý lu n:
04
ự ề ạ ứ ……………………………………………… ấ 2. Th c tr ng v n đ nghiên c u:
06
ứ ủ ộ ả ……………………………….……… 3. N i dung và hình th c c a gi i pháp:
07
ụ ủ ả a. M c tiêu c a gi i pháp:……………………………………………….
………..07
ự ứ ệ ộ ả b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp:……………………………………
08
1
ệ ữ ố ả ệ c. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp:……………………………………
15
ọ ủ ấ ứ ệ ề ế ả ả ị d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u:……………..
…15
Ầ Ế Ế Ị …………...……………………...…18 Ậ III. PH N K T LU N VÀ KI N NGH :
ế ậ ……………………………………..……………………………...… 1. K t lu n:
18
ế ị …………………………………………………………...………… 2. Ki n ngh :
18
ệ ả …………………………………………………………… Tài Li u Tham Kh o:
20
Ở Ầ Ầ I. PH N M Đ U
ọ ề
1. Lí do ch n đ tài.
ặ ủ ụ ụ ể ệ ấ ộ ồ ờ Giáo d c th ch t là m t m t c a giáo d c toàn di n, đ ng th i là m t b ộ ộ
ờ ủ ự ụ ủ ể ệ ậ ả ướ ph n không th tách r i c a s nghi p giáo d c c a Đ ng và nhà n c ta. S ự
ầ ấ ụ ụ ể ệ ấ nghi p giáo d c nói chung và giáo d c th ch t nói riêng đã góp ph n r t quan
ế ệ ẻ ể ệ ệ ề ệ ạ ọ tr ng trong vi c đào t o th h tr phát tri n toàn di n hoàn thi n v nhân cách,
2
ể ự ể ụ ụ ự ệ ạ ệ ệ ệ trí tu và th l c đ ph c v s nghi p công nghi p hóa – hi n đ i hóa đ t n ấ ướ c,
ữ ữ ườ gi v ng và tăng c ố ng an ninh qu c phòng.
ể ệ ủ ầ ọ ủ ệ T m quan tr ng c a TDTT th hi n rõ trong t ư ưở t ng và vi c làm c a Ch ủ
ồ ườ ạ ữ ự ướ ị t ch H Chí Minh – Ng i d y “ Gi ủ gìn dân ch , xây d ng n ờ c nhà, gây đ i
ệ ớ ỏ ớ ầ ế ứ ố s ng m i, vi c gì cũng c n đ n s c kh e m i thành công”.
ớ ươ ộ ấ ề ạ ọ ượ ề ậ ổ Đ i m i ph ng pháp d y h c là m t v n đ đã đ ậ c đ c p và bàn lu n
ổ ừ ừ ứ ề ậ ộ ỷ sôi n i t ế nhi u th p k qua. Toàn b giáo viên đã không ng ng nghiên c u ti p
ạ ể ư ớ ủ ữ ự ệ ề ậ ọ ụ ạ thu nh ng thành t u m i c a lí lu n d y h c hi n đ i đ đ a n n giáo d c
ướ ạ ơ ứ ệ ộ ượ ọ ậ ầ n c ta ngày m t hi n đ i h n, đáp ng đ c yêu c u h c t p ngày càng cao
ươ ụ ự ả ổ ủ c a nhân dân. Ph ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c c, t ự
ạ ủ ọ ớ ừ ủ ộ ể ặ ợ ớ ọ giác, ch đ ng sáng t o c a h c sinh, phù h p v i t ng đ c đi m l p h c, môn
ồ ưỡ ươ ự ọ ụ ứ ệ ế ậ ọ h c, b i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào
ự ế ễ ả ộ ạ ọ ậ ứ ề th c ti n, tác đ ng đ n tình c m, đem l ọ i ni m vui h ng thú h c t p cho h c
sinh.
ự ế ệ ể ụ ả ạ ặ ọ ớ Trong th c t vi c gi ng d y th d c cho h c sinh l p 8 còn g p khó
ướ ộ ố ệ ầ ậ ọ ọ ớ khăn. Các em b c đ u làm quen h c và t p luy n m t s môn h c m i nh ư
ả ự ả ả ọ ỏ nh y xa, nh y cao…các môn h c này đòi h i các em ph i t tin phát huy năng
ớ ạ ế ả ố ư ệ ự ả l c b n thân tâp luy n m i đ t k t qu t ế t nh ng các em còn nhút nhát, thi u
ư ượ ự ả ế ể ự ự t tin ch a phát huy đ c năng l c b n thân. Làm th nào đ các em t tin, phát
ể ọ ố ự ủ ệ ả ậ ư ọ huy năng l c c a b n thân trong t p luy n đ h c t t môn h c cũng nh thích
ể ụ ể ự ể ọ tham gia các môn th d c phát tri n th l c mà không sao nhãng các môn h c
ố ớ ể ụ ề khác là đi u băn khoăn đ i v i giáo viên th d c.
ể ớ ự ự ả ệ ọ Đ giúp h c sinh l p 8 t tin phát huy năng l c b n thân trong tâp luy n đ ể
ể ụ ừ ớ ắ ầ ả ọ ố h c t t môn th d c thì ngay t ọ khi m i b t đ u môn h c, giáo viên đã ph i suy
ươ ệ ể ậ ợ ọ ự nghĩ tìm tòi ph ng pháp t p luy n phù h p đ giúp h c sinh t tin phát huy
ọ ố ự ệ ể ố ứ ằ ọ ỏ năng l c tâp luy n h c t t môn h c nh m nâng cao s c kh e phát tri n t ấ ch t
ộ ố ạ ạ ạ ươ và đ t thành tích cao. Tôi m nh d n suy nghĩ tìm tòi m t s ph ậ ng pháp t p
ớ ọ Ự ệ ệ ả ợ ớ luy n có hi u qu phù h p v i h c sinh l p 8 giúp các em T TIN PHÁT HUY
3
Ự ọ ố ể ụ ế ượ ệ ả ạ NĂNG L C h c t t môn th d c. Qua vi c gi ng d y và đúc k t đ ề c nhi u
ệ ề ọ Ổ Ớ ƯƠ Ậ kinh nghi m nên tôi ch n đ tài “ Đ I M I PH Ệ NG PHÁP T P LUY N
Ọ Ố Ọ Ớ Ự GIÚP H C SINH L P 8 PHÁT HUY NĂNG L C H C T T MÔN TH Ể
D C”.Ụ
ụ ủ ề ụ ệ 2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
ụ ề a. M c tiêu đ tài.
ứ ậ ệ ổ ộ ợ ọ ờ ọ T ch c t p luy n m t cách h p lí và khoa h c sao cho gi ả h c làm n y
ự ự ệ ủ ọ ạ ộ ứ ậ sinh s t tin, h ng thú trong ho t đ ng t p luy n c a h c sinh. Qua đó trang b ị
ộ ố ế ứ ỹ ơ ả ấ ọ ổ ộ cho h c sinh m t s ki n th c k năng c b n ph thông nh t theo n i dung c ơ
ươ ự ậ ệ ằ ủ ả b n c a ch ng trình. Nh m nâng cao năng l c t p luy n, giúp các em ch ủ
ự ọ ố ể ụ ộ đ ng t tin h c t t môn th d c.
ệ ủ ầ ả ố ườ ứ ỏ Góp ph n b o v , c ng c và tăng c ọ ng s c kh e h c sinh, nâng cao
ự ệ ọ ậ nămg l c làm vi c ( h c t p) trí óc cho các em.
ể ệ ố ể ự ấ ặ ệ Phát tri n toàn di n các t ch t th l c, trong đó đ c bi ể t chú ý phát tri n
ứ ề ơ ể ứ ể ể ệ ạ ứ s c nhanh, s c m nh, s c b n đ cho c th các em phát tri n nhanh, toàn di n.
ộ ố ụ ệ ố ư ậ ể Giáo d c và rèn luy n cho các em m t s thói quen t t nh t p th thao
ườ ươ ọ ế ậ ộ ố ụ th ng xuyên, đúng ph ng pháp khoa h c. Bi t v n d ng vào cu c s ng, bi ế t
ữ ấ ạ ỷ ậ ộ ố ứ ư ệ ẩ gi ự gìn v sinh và m t s ph m ch t đ o đ c nh : tính k lu t, tính trung th c,
ả ự ớ ậ ủ ệ lòng dũng c m t ể tin, trách nhi m c a cá nhân v i t p th .
ự ự ạ ứ ọ T o cho các em s t tin, say mê, h ng thú trong môn h c. .
ể ố ệ ẻ ả ứ ệ ả Giúp các em rèn luy n thân th t ọ t, có s c kho đ m b o trong vi c h c
t p.ậ
ươ ớ ứ ả ả ợ ổ ử ụ S d ng ph ừ ứ ng pháp phù h p v i l a tu i các em đ m b o tính v a s c,
ẫ ấ h p d n.
ủ ọ ệ ậ ụ ệ ấ ọ ể ụ Thông qua vi c t p luy n giúp h c sinh th y rõ m c đích c a h c th d c,
ấ ượ ờ ụ ầ ồ đ ng th i góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c.
ụ ề ệ b. Nhi m v đ tài.
4
ụ ệ ự ậ ự ệ ể ạ ộ ể ụ tìm hi u th c tr ng, năng l c t p luy n n i dung môn th d c Nhi m v 1:
c aủ
ớ ọ ễ ườ h c sinh l p 8 t ạ ườ i tr ng THCS Nguy n Tr ộ ng T .
ươ ớ ứ ả ổ ợ ụ tìm hi u ể ph ả ng pháp phù h p v i l a tu i các em đ m b o ệ Nhi m v 2:
ừ ứ ấ ẫ ươ ự ạ ọ tính v a s c, h p d n, ph ng pháp d y h c tích c c, phát huy năng l c h c t ự ọ ố t
ể ụ ủ ọ ữ ộ ớ ễ ườ nh ng n i dung môn th d c c a h c sinh l p 8 THCS Nguy n Tr ộ ng T .
ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u.
ọ ơ ở ổ ớ ọ ố ọ H c sinh l p 8 trung h c c s ( t ng s 123 h c sinh ).
ớ ạ ủ ề 4. Gi i h n c a đ tài.
ố ứ ọ Nghiên c u h c sinh kh i 8.
ượ ụ ậ ễ ườ ộ ị c v n d ng ở ườ tr ng THCS Nguy n Tr ng T – th xã ề Đ tài này đ
ồ Buôn H Đăklăk.
ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u.
ể ả ử ụ ụ ữ ế ệ ế ờ ồ Đ gi i quy t nh ng nhi m v trên tôi ti n hành s d ng đ ng th i các
ươ ứ ph ng pháp nghiên c u sau:
ươ ổ ợ ệ a. Ph ng pháp phân tích và t ng h p tài li u:
ừ ự ế ự ủ ự ậ ạ ọ T th c t nh n xét th c tr ng năng l c c a h c sinh ở ườ tr ng THCS
ườ ộ ự ủ ứ ệ ồ ễ Nguy n Tr ệ ng T , s góp ý c a đ ng nghi p và các tài li u nghiên c u liên
ậ ổ ơ ở ụ ể ề ế ằ ộ quan đ n n i dung đ tài. Nh m m c đích tìm hi u c s lý lu n t ng h p t ợ ấ t
ể ư ệ ươ ướ ả ế ề ả c các tài li u đ đ a ra ph ng h ng gi i quy t đ tài này.
ươ ư ạ b. Ph ng pháp quan sát s ph m:
ể ả ự ề ả ọ ể Đ đ m b o cho đ tài này mang tính khoa h c tôi đã quan sát s phát tri n
ể ự ủ ọ ế ọ ể ụ ủ ọ ố th l c c a h c sinh. Quan sát các ti t h c th d c c a h c sinh kh i 8. S ử
ươ ơ ở ể ượ ậ ươ ụ d ng ph ng pháp này tôi có c s đ tìm ra đ c các bài t p và ph ng pháp
ệ ấ ả hi u qu nh t.
ươ ố ọ c. Ph ng pháp toán h c th ng kê:
5
ể ự ụ ộ ệ ệ ệ ử ụ Đ th c hi n các nh m v m t cách chính xác và hoàn thi n tôi đã s d ng
ươ ả ụ ể ồ ừ ế ọ ố ph ể ng pháp toán h c th ng kê đ rút ra k t qu c th r i t ơ ở đó có c s đánh
ệ ậ ả giá hi u qu các bài t p.
Ầ Ộ II. PH N N I DUNG
ơ ở ậ 1. C s lí lu n.
ớ ặ ả ủ ụ ể ề ệ ả ẫ ể ấ ắ H qu c a giáo d c th ch t g n li n v i đ c đi m gi i ph u sinh lí, tâm
lí
ể ố ặ ể ự ở ỗ ứ ấ ổ ể ọ h c và đ c đi m phát tri n t ch t th l c m i l a tu i con ng ườ ố i, t ấ ch t
th l cể ự
ố ấ ố ấ ạ ố ấ ề ồ bao g m t ch t nhanh, t ch t m nh, t ch t b n.
ủ ệ ố ự ể ệ ổ ể ự ứ ấ ố ợ T ch t th l c là s bi u hi n t ng h p c a h th ng ch c năng các c ơ
ơ ể ố ấ ưở ưở ủ ứ ổ quan c th , t ể ự ch t th l c tăng tr ự ng theo s tăng tr ng c a l a tu i. S ự
ưở ố ộ ộ ớ ậ ờ tăng tr ạ ứ ng này có t c đ nhanh, biên đ l n trong th i kì d y thì. Giai đo n l a
ổ ố ộ ứ ể ự ể ấ tu i khác thì t ứ ch t th l c phát tri n khác, t c là trong cùng m t l a tu i t ổ ố
ể ự ệ ể ấ ắ ổ ố ch t th l c khác phát tri n thay đ i cũng không gi ng nhau. Qua vi c n m rõ
ổ ọ ứ ụ ụ ụ ệ ể ể ấ ặ m c tiêu, nhi m v giáo d c th ch t, đ c đi m tâm sinh lí l a tu i h c sinh
ườ ể ụ ả ạ ổ ớ ươ ả ng i giáo viên th d c ph i tìm tòi sáng t o đ i m i ph ạ ng pháp gi ng d y
ự ọ ậ ấ ượ ứ ầ ọ giúp h c sinh t tin h ng thú h c t p góp ph n nâng cao ch t l ụ ng giáo d c
toàn di n.ệ
ổ ọ ứ ể ặ ọ ơ ở Đ c đi m tâm sinh lí l a tu i h c sinh trung h c c s :
ạ ố ượ ố ướ ườ ả ắ ượ ả Mu n gi ng d y đ t tr c t ế c h t ng i giáo viên ph i n m đ ặ c đ c
ể ấ ủ ọ ể ể ớ đi m tâm sinh lý phát tri n th ch t c a h c sinh l p 8.
ặ ể Đ c đi m tâm lí:
ổ ọ ứ ứ ọ ớ ổ L a tu i h c sinh THCS nói chung và h c sinh l p 8 nói riêng là l a tu i
ạ ấ ự ể ả ặ ộ ệ ẽ ạ ạ quá đ và là giai đo n r t nh y c m, có s phát tri n đ c bi t m nh m , linh
ạ ủ ử ứ ặ ố ho t c a các đ c tính nhân cách. Các em luôn mong mu n th s c mình theo các
ươ ướ ứ ạ ủ ẫ ph ng h ng khác nhau, nên hành vi c a các em ph c t p và mâu thu n.
6
ậ ầ ả ườ ụ ợ Vì v y c n ph i th ng xuyên giám sát và giáo d c cho phù h p trên c s ơ ở
ự ạ ế ề ổ ứ ạ ộ ạ phát huy tính tích c c, sáng t o, bi ỉ t đi u ch nh và t ề ch c ho t đ ng, t o đi u
ể ố ệ ự ả ki n phát tri n t t các kh năng – năng l c cho các em.
ể ặ Đ c đi m sinh lí:
Ở ứ ổ ề ệ ầ ổ ọ ự ệ ấ ớ l a tu i h c sinh l p 8 có s thay đ i v h th n kinh, h hô h p, h ệ
ệ ầ ự ế ễ ẽ ạ ộ ư ể ủ ậ v n đ ng, h tu n hoàn. S phát tri n c a thi u niên di n ra m nh m nh ng
ạ ộ ủ ế ầ ấ ố ổ ữ không cân đ i, ho t đ ng th n kinh c p cao c a tu i thi u niên cũng có nh ng
ệ ự ạ ộ ợ ủ ộ ế ế ổ ọ nét riêng bi t, s ho t đ ng t ng h p c a các tuy n n i ti ấ ạ t quan tr ng nh t t o
ơ ể ủ ọ ề ự ề ề ả ổ ra nhi u thay đ i trong c th c a các em trong đó s nh y v t v chi u cao và
ễ ậ ụ ư ờ ọ ự s phát d c. Do đó khi h c các em d t p trung t ư ưở t ng, nh ng th i gian quá
ứ ệ ẽ ầ ộ ơ ạ ộ dài, n i dung nghèo nàn, hình th c ho t đ ng đ n đi u, thì th n kinh s chóng
ứ ễ ệ ệ ậ ả ỏ ộ ậ m t m i và d phân tan s c chú ý. Vì v y n i dung t p luy n ph i phong phú,
ươ ọ ổ ứ ờ ọ ả ạ ả ả ẫ ph ạ ng pháp d y h c, t ch c gi h c ph i linh ho t, gi ng gi i và làm m u có
ầ ọ ườ ơ ắ ể ể tr ng tâm, chính xác. C n tăng c ệ ng phát tri n c b p, phát tri n toàn di n,
ướ ẫ ế ạ ộ ở ở h ng d n cho các em bi t cách th sâu, th đúng trong ho t đ ng. trong quá
ừ ứ ả ả ệ ậ ầ ả ắ ắ ế trình t p luy n c n ph i đ m b o nguyên t c v a s c và nguyên t c tăng ti n
ể ấ ạ ộ ứ ụ ộ ộ trong giáo d c th ch t, tránh ho t đ ng quá s c và đ t ng t.
ứ ự ề ạ ấ 2. Th c tr ng v n đ nghiên c u.
ề ườ ng: * V phía nhà tr
ậ ợ ư ề ệ ơ ở ậ ế ẫ ớ ấ ạ Do đi u ki n sân bãi ch a thu n l i, c s v t ch t còn h n ch d n t i giáo
ề ể ặ ộ ọ viên lúng túng, g p nhi u khó khăn khi tri n khai các n i dung môn h c.
ệ ổ ứ ư ề ệ ậ ọ Ch a có đi u ki n t ạ ch c cho h c sinh ngo i khóa t p luy n TDTT.
ề * V phía giáo viên:
ể ố ư ể ấ ọ ướ Giáo viên ch a tìm hi u và phát tri n t ủ ch t riêng c a h c sinh h ng cho
ợ ủ ọ h c sinh tham gia vào các môn phù h p v i t ớ ố ấ ở ườ ch t s tr ng c a các em.
ầ ớ ỉ ậ ủ ư ị ầ Ph n l n giáo viên ch t p trung vào ph n chung c a giáo án, ch a ch u khó tìm
ứ ươ ớ ể ề ạ ướ ẫ ọ tòi, nghiên c u các ph ng pháp m i đ truy n đ t, h ng d n cho h c sinh.
ề ọ * V phía h c sinh;
7
ệ ậ ọ ờ ớ ở H c sinh có ít th i gian t p luy n trên l p, trong khi đó ờ nhà thì không có th i
ụ ệ ả ậ gian t p luy n vì còn ph i ph giúp gia đình.
ể ụ ư ề ẹ ầ ẫ ư Ph n nhi u là các em ch a quan tâm, v n còn xem nh môn th d c, ch a
ậ ơ ả ự ứ ư ứ ế ẫ ậ ỹ ệ ắ n m v n ki n th c và k thu t c b n, ch a có s h ng thú trong t p luy n.
ọ ớ ướ ộ ố ệ ầ ậ ọ ọ ớ H c sinh l p 8 b c đ u làm quen h c và t p luy n m t s môn h c m i nh ư
ả ự ả ả ọ ỏ nh y xa, nh y cao…các môn h c này đòi h i các em ph i t tin phát huy năng
ớ ạ ế ả ố ư ỡ ỡ ệ ự ả l c b n thân tâp luy n m i đ t k t qu t t nh ng các em còn b ng , nhút nhát,
ế ự ụ ộ ư ọ ượ ự ả ế thi u t tin, h c th đ ng, ch a phát huy đ c năng l c b n thân nên k t qu ả
ư thành tích ch a cao..
ứ ủ ộ ả 3. N i dung và hình th c c a gi i pháp.
ủ ụ ả a. M c tiêu c a gi i pháp.
ự ệ ớ ổ ươ ề ạ ấ ọ Đ i m i cách th c hi n ph ố ủ ng pháp d y h c là v n đ then ch t c a
ữ ụ ổ ớ ộ ị ướ ổ ớ chính sách đ i m i giáo d c. và m t trong nh ng đ nh h ng đ i m i ph ươ ng
ạ ọ ổ ớ ướ ế ợ ễ ầ ộ pháp d y h c là đ i m i theo h ng k t h p m t cách nhu n nhuy n và sáng
ươ ừ ạ ượ ạ ọ ụ ạ ạ t o các ph ng pháp d y h c khác nhau sao cho v a đ t đ ọ c m c tiêu d y h c
ớ ố ượ ự ư ề ệ ễ ặ ợ ừ v a phù h p v i đ i t ủ ế ủ ậ ng và đi u ki n th c ti n. Đ c tr ng ch y u c a t p
ể ụ ỹ ả ể ể ệ ậ ộ ỹ luy n th d c th thao là hình thành k năng k x o v n đ ng và phát tri n các
ệ ề ể ự ặ ơ ở ể ự ự ấ ằ ẩ ph m ch t th l c nh m đ t c s cho năng l c làm vi c v th l c cũng nh ư
ề ậ ươ ẽ ữ ố ợ ả ạ ả ặ trí óc. Do v y v ph ng pháp gi ng d y ph i ph i h p ch t ch gi a gi ờ ọ h c
ể ụ ớ ườ ở ạ ộ th d c v i các ho t đ ng TDTT ngoài gi ờ ọ ạ h c t i nhà tr ng và ủ gia đình c a
ượ ạ ộ ư ậ ự ả ớ ố ọ h c sinh. Có làm đ ậ c nh v y m i làm n y sinh s ham mu n ho t đ ng t p
ệ ủ ọ ệ ả ả ả ườ ể ả luy n c a h c sinh đ m b o kh năng b o v và tăng c ấ ng th ch t cho các
em.
ứ ự ộ ệ ả b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp.
ộ ế ọ ạ ế ể ả ạ ể ụ Trong môn th d c, đ có m t ti t h c đ t k t qu cao, t o cho các em
ọ ậ ữ ứ ệ ề ậ ắ ượ ộ ni m say mê, h ng thú trong h c t p, t p luy n, n m v ng đ c n i dung bài
ự ệ ế ầ ộ ộ ả ọ h c, không c n ghi lý thuy t, th c hi n đ ng tác m t cách chính xác, hoàn h o,
ệ ệ ệ ấ ỏ ả ả ả ậ không có d u hi u m t m i, chán n n t p luy n cho có, cho xong, ph i đ m
8
ấ ượ ạ ượ ọ ố ữ ầ ầ ả ả ố b o t t ch t l ng môn h c. Mu n đ t đ c nh ng yêu c u trên, c n ph i có
ữ ươ ớ ế ế nh ng ph ổ ng pháp đ i m i thi t y u sau:
ươ ạ ng pháp so n giáo án. Ph
ụ ệ ặ ạ ớ ờ ụ ả Giáo án là tài li u ph c v gi ng d y trên l p ho c các gi ệ ậ luy n t p
ụ ụ ể ệ ệ ả ộ ụ TDTT. Giáo án ph i th hi n rõ m c đích, nhi m v giáo d c, n i dung,
ươ ạ ổ ứ ư ệ ạ ả ả ph ả ng pháp gi ng d y, t ề ch c s ph m và các đi u ki n đ m b o. Giáo án
ả ả ệ ố ệ ố ự ả ằ ụ ụ ph i đ m b o h th ng nh m th c hi n t t các m c tiêu giáo d c, thông qua
ờ ọ ể ồ ưỡ ể ự ứ ế ạ ọ gi h c đ b i d ể ng ki n th c kĩ năng, phát tri n th l c cho h c sinh, t o ra
ệ ữ ứ ủ ế ậ ố ộ ọ ướ m i liên h gi a các ki n th c kĩ năng v n đ ng c a bài h c tr c và sau.
ậ ườ ả ổ ớ ươ Chính vì v y ng i giáo viên ph i đ i m i ph ạ ng pháp so n giáo án.
ụ ể C th là:
ứ ả ộ ố ươ Giáo viên ph i căn c vào n i dung theo phân ph i ch ể ạ ng trình đ so n
ườ ả ắ ắ ố ạ giáo án. Khi so n giáo án, ng ấ i giáo viên ph i n m r t ch c và cân đ i các
ế ầ ướ ự ệ ọ ươ ph n, ti n hành phân tích các b ự c th c hi n, l a ch n các ph ng pháp thích
ể ổ ế ạ ộ ể ậ ặ ả ắ ạ ớ ợ h p đ lên l p. Có th b sung bài t p ho c đ o, s p x p l i n i dung t o ra
ứ ệ ấ ẫ ạ ậ ộ ọ bài d y sinh đ ng, h p d n h c sinh h ng thú t p luy n.
ườ ự ầ ố ừ ẩ ạ Khi so n bài, ng i giáo viên c n d đoán các tình hu ng, t đó chu n b ị
ệ ố ể ả ừ ệ ả ợ ọ các bi n pháp phòng ng a h p lí đ đ m b o an toàn tuy t đ i cho h c sinh.
ự ế ủ ị ự ầ ươ ườ ể ạ ọ C n d a vào th c t c a đ a ph ng nhà tr ng và tình tr ng h c sinh đ nêu
ra m cụ
ụ ộ ự ế ệ ợ ớ ọ tiêu, nhi m v , n i dung bài h c cho phù h p và sát v i th c t .
ầ ạ ạ ầ ạ ạ ổ ớ C n đ i m i bài so n, khi so n giáo viên c n so n các bài d y theo ý
ụ ử ệ ể ạ ạ ớ ưở t ng m i, sau đó m nh d n áp d ng th nghi m. Có th có bài thành công
ư ư ừ ườ ẽ ượ cũng có bài ch a thành công nh ng t đó ng i giáo viên s rút ra đ c kinh
ệ ầ ầ ượ ươ ọ ớ nghi m và d n d n hình thành đ c ph ạ ng pháp d y h c m i.
ươ ổ ứ ậ ệ Ph ng pháp t ch c t p luy n.
ổ ứ ậ ể ế ể ụ ệ ệ ọ ệ T ch c t p luy n th d c là bi n pháp quan tr ng đ ti n hành tâp luy n
ụ ấ ớ ổ ứ ệ ả ạ đ t hi u qu cao và có ý nghĩa giáo d c r t l n. T ch c gi ờ ể ụ ượ th d c đ ắ c b t
9
ể ọ ừ ớ ệ ượ ướ ầ ừ đ u t di chuy n h c sinh t ậ l p ra sân t p luy n, đ ể ệ c th hi n d ề i nhi u
hình th c.ứ
ổ ờ ọ ế ắ ậ ậ ộ ộ ứ T ch c gi ệ h c là cách s p x p đ i hình t p chung, đ i hình t p luy n,
ổ ự ỉ phân chia t nhóm, tìm cán s ch huy.
ờ ọ ể ụ ả ượ ộ ự ổ ứ T ch c gi h c th d c ph i phát huy đ c tính lao đ ng t ụ ụ ủ ph c v c a
ể ể ệ ầ ọ ớ ự ủ ọ h c sinh, h c sinh càng l n thì yêu c u càng cao đ th hi n rõ năng l c c a
ả b n thân.
ườ ỗ ớ ể ụ ự ọ ỉ ườ Thông th ộ ng m i l p h c ch có m t cán s môn th d c( th ng là em
ưở ụ ậ ự ệ ề ể ậ ớ ỉ ớ l p tr ệ ng). Cán s có nhi m v t p trung l p, đi u khi n, ch huy t p luy n
ế ọ ự ẹ ỗ ợ h tr giúp giáo viên trong ti t h c. Cán s môn là em có tính nhanh nh n, tháo
ặ ệ ấ ự ạ ỉ ộ vát, năng đ ng và đ c bi t là r t t tin ch huy các b n. Còn các em khác th ụ
ụ ề ề ậ ế ộ đ ng tuân theo, nhi u em quá nhút nhát tay chân còn v ng v trong khi t p. N u
ế ọ ự ệ ấ ỉ ti ỉ t h c nào cũng ch có em cán s đó ch huy thì em r t m t, còn các em khác l ạ i
ụ ộ ổ ươ ổ ứ ế ạ th đ ng nên tôi thay đ i ph ng pháp t ch c ti t d y. Đó là:
ổ ớ Cách đ i m i:
ệ ự ự ể ỗ ớ ừ ộ ỉ Đ rèn luy n s t tin, năng đ ng cho t ng em thì m i l p không ch có
ừ ộ ế ọ ố ứ ự ỗ ự m t em làm cán s mà trong t ng ti t h c theo s th t ẽ m i em s làm cán s ự
ờ ọ ộ m t gi h c.
ữ ế ầ ẫ ướ ẫ ỉ ệ Nh ng ti t đ u giáo viên làm m u, h ng d n cách ch huy, ự Cách th c hi n:
ể ề ế ọ ả ớ ự ẩ ộ ớ ọ đi u khi n ti t h c m t cách chu n m c, h c sinh c l p quan sát ghi nh . Ti ế t
ế ớ ưở ự ỉ ớ sau đó đ n em l p tr ng làm cán s ch huy, các em khác quan sát ghi nh . Các
ế ế ứ ự ầ ượ ự ề ầ ti ứ t ti p theo c theo th t các em khác l n l t làm cán s . Lúc đ u nhi u em
ượ ư ượ ự ộ ủ nhút nhát không làm đ c và không dám làm nh ng đ c s đ ng viên c a cô
ỡ ủ ạ ự ự ạ ạ ớ ỉ giáo và s giúp đ c a các b n trong l p các em đã m nh d n t tin làm ch huy
ệ ờ ọ ề ạ ả ớ ấ ố r t t ế t. Cho đ n hi n gi h c sinh nào trong các l p tôi d y đ u có kh năng ch ỉ
ệ ượ ự ấ ươ ặ ơ ị huy. Qua vi c đ c làm cán s các em th y mình đ c đ t vào v trì cao h n, có
ưở ả ự ế ạ ậ ớ ự ả s nh h ng liên quan đ n các b n trong l p, vì v y các em ph i t ệ rèn luy n,
ưỡ ươ ủ ể ẹ ẫ ả ạ ơ ỉ tu d ng, g ớ ng m u đ cho hình nh c a mình đ p h n, ch huy các b n m i
10
ỗ ế ọ ạ ơ ổ ỉ có uy h n. Sau m i ti t h c các em còn trao đ i góp ý cho nhau xem b n ch huy
ố ư ế ầ ổ ố ơ ừ ạ đã đúng và t t ch a, c n thay đ i hay làm th nào cho t t h n. T đó t o nên s ự
ữ ế ế ạ ậ ọ ọ ớ ề ắ g n k t, đoàn k t trong h c sinh. Chính vì v y h c sinh nh ng l p tôi d y đ u
ượ ự ứ ệ ậ ngoan, phát huy đ ự ả c năng l c b n thân, t tin h ng thú say mê t p luy n.
ổ ớ ươ ạ ả
Đ i m i ph
ng pháp gi ng d y.
ệ ự ọ ươ ạ ầ ấ ả ừ ấ ộ Vi c l a ch n ph ng pháp gi ng d y c n xu t phát t tính ch t, n i dung
ươ ủ ọ ộ ậ ứ ọ ố ộ ch ặ ng trình môn h c, trình đ v n đ ng và v n tri th c đã có c a h c sinh, đ c
ơ ở ậ ụ ụ ứ ể ấ ổ đi m tâm sinh lí l a tu i và tình hình c s v t ch t, sân bãi d ng c ph ươ ng
ủ ệ ệ ườ ể ả ấ ượ ả ọ ậ ứ ti n hi n có c a nhà tr ng. Đ đ m b o ch t l ng h c t p và gây h ng thú
ệ ậ ọ ờ ọ ả ượ kích thích h c sinh say mê luy n t p TDTT thì gi ể ụ h c th d c ph i đ ế c ti n
ọ ớ ộ ươ ệ ơ ả ậ ợ hành m t cách khoa h c v i ph ng pháp t p luy n c b n và h p lý. Giáo viên
ươ ạ ụ ể ư ả ầ ử ụ c n s d ng các ph ng pháp gi ng d y c th nh sau:
ử ụ ươ ờ *S d ng các ph ng pháp dùng l i nói:
ươ ả ả ả ả ề ố ờ + Ph ng pháp gi ng gi i: không gi ng gi ả i phân tích nhi u, t n th i gian nh
ưở ầ ơ ả ủ ộ ệ ủ ệ ậ ế ỉ h ng đ n vi c t p luy n c a HS, ch nói rõ yêu c u c b n c a đ ng tác.
ả ượ ể ệ ạ ầ ổ ườ ử ụ + K chuy n, đàm tho i, trao đ i: yêu c u ph i đ c tăng c ằ ng s d ng nh m
ệ ủ ự ậ phát huy tính tích c c t p luy n c a HS.
ệ ệ ỉ ị ườ ươ ấ + Ch th và hi u l nh: tăng c ng ph ng pháp này cho HS ( nh t là các cán s ự
ề ể ổ ậ ệ TDTT) tham gia đi u khi n HS trong nhóm, t t p luy n.
ằ ờ ườ ế + Đánh giá b ng l i nói: tăng c ng cho HS tham gia đánh giá k t qu đ t đ ả ạ ươ c
ỗ ầ ổ ậ ỉ ữ ự ệ ộ ỗ ể sau m i l n th c hi n đ ng tác, m i bu i t p. GV ch gi ề vai trò di u khi n và
ế ố ậ rút ra k t lu n cu i cùng.
ệ ằ ả ẫ ươ ự + Báo cáo b ng mi ng và gi i thích l n nhau hay ph ng pháp t nh , t ủ ự ra
ữ ươ ấ ầ ượ ử ụ ệ ạ ệ l nh là nh ng ph ng pháp r t c n đ ả c s d ng trong gi ng d y hi n nay.
ử ụ ươ ự *S d ng các ph ng pháp tr c quan:
ủ ế ễ ự ể ẫ ế ợ ể + Làm m u ít và ch y u mang tính bi u di n t nhiên k t h p bi u di n s ễ ư
ph m (ạ
ư ạ ừ ừ ẹ v a đ p nh ng l i v a chính xác).
11
ủ ế ẫ ầ ấ ế ẫ ớ ừ ả + Làm m u toàn ph n là ch y u, không nh t thi t ph i làm m u t ầ i t ng ph n
ủ ộ ừ ạ ( t ng giai đo n) c a đ ng tác.
ươ ầ ượ ả ườ + Ph ng pháp “c m giác qua” c n đ c tăng c ử ụ ng s d ng.
ươ ế ầ ượ ự ườ + Các ph ng pháp tr c quan gián ti p c n đ c tăng c ử ụ ng s d ng.
ử ụ ươ ự ệ ạ *S d ng các ph ng pháp th c hi n bài d y:
ử ụ Ư ươ ứ ậ ệ ệ ậ + u tiên s d ng ph ng pháp t p luy n và các hình th c t p luy n.
ườ ổ ợ ẫ ử ụ ự ệ ậ ắ ộ + Tăng c ng s d ng các bài t p b tr , đ n d t khi th c hi n các đ ng tác
ứ ạ khó ph c t p.
ườ ố ợ ẽ ặ ươ ị ổ ậ ị + Tăng c ng và ph i h p ch t ch ph ớ ệ ặ ng pháp t p luy n l p la n đ nh v i
ươ ệ ậ ổ ph ng pháp t p luy n thay đ i.
ươ ậ ặ ợ ệ ươ + Các ph ệ ổ ng pháp t p luy n t ng h p ( đ c bi t là ph ng pháp quay vòng)
ấ ầ ượ ử ụ r t c n đ c s d ng.
ườ ươ ơ ươ ệ ủ ấ + Tăng c ng ph ng pháp trò ch i và ph ng pháp thi đ u vào vi c c ng c ố
ậ ộ ứ ệ ằ ậ ỹ k thu t đ ng tác và nh m tăng h ng thú t p luy n cho HS.
ế ử ụ ạ ươ ệ ạ ậ + H n ch s d ng ph ng pháp t p luy n phân đo n.
ử ụ ươ *S d ng ph ử ộ ng pháp s a đ ng tác sai:
ươ ử ấ ộ ế ườ + Ph ng pháp s a đ ng tác sai không nh t thi ả ử ụ t ph i s d ng th ng xuyên
ờ ọ trong gi h c.
ỉ ự ữ ữ ử ệ ộ ớ ỗ ơ ả + S a ch a đ ng tác sai ch th c hi n v i nh ng l ấ i c b n và mang tính ch t
ổ ế ề ớ ph bi n( v i nhi u HS)
ế ả ầ ệ ử + C n ph i cho HS tham gia vào đánh giá và có ý ki n tham gia vào vi c s a
ữ ộ ch a đ ng tác sai cho nhau.
ệ ố ễ ạ ươ ượ ố c t ầ t, linh ho t, nhu n nhuy n các ph ng pháp trên ự * Mu n th c hi n đ
ườ ầ ả ng i giáo viên c n ph i:
ướ ỹ ộ ứ ế ầ ạ Tr ả c h t giáo viên c n nghiên c u k n i dung bài d y. Giáo viên ph i
ẫ ừ ừ ễ ầ ộ ậ t p làm m u t ng đ ng tác, thao tác nhu n nhuy n, phân tích rõ ràng t ng chi
ế ậ ộ ế ỹ ướ ể ọ ể ắ ớ ti t, y u lĩnh k thu t đ ng tác tr ắ c khi lên l p đ h c sinh hi u và n m b t
ngay.
12
ả ạ ẹ ẫ ầ ộ Giáo viên làm m u thì đ ng tác ph i đ t yêu c u chính xác, đ p, đúng k ỹ
ấ ượ ữ ễ ậ ầ ộ ớ thu t. Vì nh ng đ ng tác ban đ u d gây n t ố ng sâu trong trí nh các em. Đ i
ả ẫ ớ v i giáo viên không chuyên, giáo viên không có kh năng làm m u thì nên cho
ể ồ ưỡ ả ặ ỹ ọ h c sinh quan sát k tranh nh, xem phim, clip ho c có th b i d ự ng cán s ,
ế ố ề ặ ữ ể ọ ch n nh ng em có năng khi u t ẫ t v m t này đ làm m u thay cho giáo viên khi
ạ ả ớ ộ gi ng d y đ ng tác m i.
ả ả ậ ộ ợ ả ỷ Khi gi ng gi ắ i phân tích k thu t đ ng tác nên phân tích g i c m, ng n
ể ử ụ ễ ể ể ả ờ ọ g n, chính xác, xúc tích d hi u. Ngoài tr i có th s d ng tranh nh, bi u đ ồ
ạ ế ợ ứ ủ ư ế ọ ể đ minh ho k t h p ki n th c c a các môn h c khác nh ( toán, lí, hóa, sinh…)
ự làm tăng s chú ý cho các em.
ủ ọ ế ậ ể ế ặ ộ ớ Do đ c đi m c a h c sinh l p 8 có tính hi u đ ng, thi u t p trung chú ý,
ế ố ấ ờ ớ ị ả ưở nh t là khi lên l p ngoài tr i hay b các y u t bên ngoài làm nh h ậ ng. Do v y
ộ ố ử ụ ở ầ ầ ơ ườ ượ trong ph n m đ u giáo viên nên s d ng m t s trò ch i th ng đ c các em
ư ự ậ ứ ể ướ ặ u thích, đ gây s t p trung và h ng thú tr ầ ơ ả c khi vào ph n c b n. Ho c cho
ể ạ ự ở ướ ầ ấ ả ộ ỗ ả ớ c l p v tay hát chung m t bài hát đ t o s tho mái ph n kh i b c đ u cho
ệ ậ quá trình t p luy n.
ế ọ ể ụ ấ ế ả ị Trong ti t h c th d c không nh t thi t ph i tuân theo qui đ nh khuôn kh ổ
ộ ố ả ế ớ ễ ứ ổ mà ph i luôn luôn thay đ i thêm vào m t s tình ti t m i d gây h ng thú cho
ộ ố ệ ư ơ ưở ọ h c sinh. Nh thông qua m t s bi n pháp trò ch i, thi đua khen th ng, hay
ứ ủ ư ầ ả ộ tăng đ khó ( nh tăng d n m c xà c a môn nh y cao………….)
ả ả ấ ượ ệ ậ ả ấ ị ậ ộ T p luy n TDTT ph i đ m b o ch t l ng v n đ ng nh t đ nh và tăng
ố ượ ứ ấ ổ ờ ớ ầ d n kh i l ng y theo l a tu i, th i gian thì m i nhanh chóng hình thành đ ượ c
ả ậ ộ ườ ứ ỏ ọ kĩ năng, kĩ x o v n đ ng, tăng c ng s c kh e cho h c sinh.
ẽ ữ ế ợ ể ụ ể ự ự ả ạ ặ Gi ng d y th d c là quá trình k t h p ch t ch gi a trí l c, th l c và
ể ấ ể ự ụ ề ế ệ ầ ể ể tâm lý. C n chú ý đ n nhi m v phát tri n th ch t và đi u khi n s phát tri n
ề ươ ỉ ố ử ơ ể ủ ọ c th c a h c sinh. Cho nên v ph ữ ng pháp không nh ng ch đ i x cá bi ệ t
ộ ậ ứ ệ ổ ớ ố ử ệ ề ạ ề v trình đ t p luy n, l a tu i, gi i tính mà còn đ i x cá bi ứ t v tình tr ng s c
kh e n a. ỏ ữ
13
ươ ả ả ệ ả ậ ả ạ Ph ng pháp gi ng d y – t p luy n ph i đ m b o các nguyên t c s ắ ư
ư ừ ơ ứ ạ ể ề ấ ạ ả ừ ẹ ế ặ ụ ph m v giáo d c th ch t nh t ế đ n gi n đ n ph c t p, t nh đ n n ng.
ỗ ế ả ủ ầ ả ả ở ộ ở ầ ậ Trong m i ti t ph i đ m b o đ ph n m đ u (các bài t p kh i đ ng); ph n c ầ ơ
ế ầ ộ ồ ả b n và ph n k t thúc (trong đó có các đ ng tác h i tĩnh).
ộ ế ế ợ ạ ộ ộ ợ ọ M t ti t nên d y k t h p 2 – 3 n i dung m t cách phù h p giúp h c sinh
phát
ủ ơ ể ể ệ ạ ơ ờ ọ ộ ứ tri n toàn di n các c quan ch c năng c a c th và t o cho gi h c sinh đ ng,
ọ ậ ủ ọ ụ ư ứ ầ ả kích thích h ng thú h c t p c a h c sinh. Ví d nh : Nh y xa + C u lông + Trò
ch iơ
ự ử ụ ươ Tích c c s d ng ph ặ ng pháp phân nhóm ho c phân nhóm quay vòng
ạ ậ ằ ờ ộ ờ ợ ộ ọ nh m t o th i gian v n đ ng cho h c sinh m t cách h p lý, tránh th i gian tĩnh
ấ ứ ệ ậ kéo dài gây m t h ng thú t p luy n.
ả ạ ầ *Ví d :ụ Nh y xa + C u lông{ TTTC} + Ch y bên
(cid:0) ươ Ph ng pháp:
ữ ậ ệ ớ ộ
1. Giáo viên chia l p thành 2 nhóm Nam N t p luy n 2 n i dung:
ả Nhóm 1: Nh y xa (12 phút)
ầ Nhóm 2: C u lông (12 phút)
ệ ậ 2. Quay vòng t p luy n:
ầ Nhóm 1: C u lông (12 phút)
ả Nhóm 2: Nh y xa (12 phút)
ề ạ 3. Ch y b n :
ậ ạ ợ ớ ượ T p h p toàn l p chia làm các nhóm ch y ( 4 – 5) HS/ l t. Nam –
ữ ạ N ch y riêng.
ỏ ủ ứ ế ạ ớ ọ
Khi lên l p giáo viên chú ý đ n tình tr ng s c kh e c a h c sinh, luôn
ầ ặ ừ ề ỉ ượ ậ ộ ợ quan sát nét m t, m u da t đó đi u ch nh l ng v n đ ng sao cho h p lí. Trong
ệ ệ ế ạ ấ ầ ọ ỏ ổ ộ quá trình d y h c, n u các em có d u hi u m t m i giáo viên c n thay đ i n i
ể ạ ạ ự ứ ấ ạ ươ ể ơ dung đ t o l i s h ng thú, l y l ạ i tâm lý tr ng thái vui t ộ i, có th cho ch i m t
ắ ọ ề ể ộ ệ ậ ệ ể ầ ơ ỏ ố s trò ch i nh hay k m t câu chuy n ng n g n v tinh th n luy n t p th thao.
14
ụ ọ ậ ấ ụ ụ ọ ệ ể
D ng c h c t p r t quan tr ng, nên áp d ng tri
ư ễ ạ t đ vì nó d t o nên h ng
ỗ ộ ỗ ế ọ ổ ụ ụ ấ ph n. Cho nên m i n i dung, m i ti ư t h c, giáo viên nên thay đ i d ng c nh :
ậ ụ ề ả ầ ắ ử ụ bóng chuy n, dây nh y, c u lông… hay các v t d ng khác mang màu s c x d ng
ơ ẽ ự ứ ắ ấ ọ ộ ẫ trong bài h c và trò ch i, s tác đ ng vào m t các em gây s h ng thú h p d n
ệ ậ ụ ậ ứ ượ ụ ệ ể ị trong t p luy n. Nên ki m tra sân bãi d ng c t p luy n, đ nh m c l ậ ng v n
ữ ộ đ ng, gi ệ gìn v sinh
ệ ậ ườ
T p luy n th
ng xuyên.
ổ ể ừ ợ ứ ể ư ậ
Tìm hi u tâm, sinh lý phù h p l a tu i đ t
đó đ a ra các bài t p phù
ỗ ớ ể ể ệ ọ ọ ộ h p.ợ Đ tìm hi u tình hình h c sinh m t cách toàn di n, trong m i l p h c, tìm
ẻ ố ứ ủ ể ả ậ ộ ứ hi u kh năng v n đ ng c a các em, có s c kho t ệ ẻ ế t, có s c kho y u, hay b nh
ồ ưỡ ứ ể ố ớ ọ ệ ậ ậ t t…đ có hình th c b i d ế ng t p luy n khác nhau. Đ i v i h c sinh y u,
ế ậ ả ổ ứ ể ỉ khuy t t t, không đ các em ngh , mà giáo viên ph i t ậ ch c riêng cho các em t p
ẻ ố ứ ẹ ặ ạ ộ ế ạ ỡ ớ ườ v i c ng đ nh ho c cho các b n có s c kho t t giúp đ các b n y u, giáo
ộ ệ ề ệ ạ ẳ ạ viên nên đ ng viên khích l các em này. T o đi u ki n cho các em, ch ng h n cho
ạ ộ ặ ọ ơ ụ các em này làm tr ng tài trong các trò ch i, các ho t đ ng thi đua ho c áp d ng
ươ ệ ằ ụ ồ ứ ứ ẹ ậ ớ ph ng pháp t p luy n b ng cách “ ph c h i ch c năng” v i hình th c nh nhàng,
ể ợ ượ ạ ộ ạ ộ ộ n i dung phù h p đ các em này đ ầ c ho t đ ng, t o cho các em m t tinh th n
ẻ ấ ở ậ ứ ẻ ả ạ ệ tho mái, vui v ph n kh i t p luy n nâng cao s c kho cùng các b n.
ế ọ ơ ọ ọ
Trong các ti
ơ ậ t h c nên cho h c sinh h c và ch i thêm các trò ch i v n
ổ ứ ế ứ ấ ạ ộ ướ ộ đ ng dân gian và t ỏ ch c các cu c thi đ u nh (kéo co, ch y ti p s c, c p cò..)
ế ọ ệ ậ ấ ẫ ộ ố ọ cho ti t h c thêm sinh đ ng và h p d n lôi cu n h c sinh hăng say luy n t p.
ệ ổ ứ ỷ ậ ẹ ọ
Chú ý rèn luy n tính t
ế ch c k lu t, tác phong nhanh nh n, g n gàng, k t
ụ ế ệ ọ ọ ộ ợ h p giáo d c v sinh cho h c sinh. Đ ng viên khuy n khích h c sinh tham gia
ệ ề ự ủ ộ ậ ạ ủ ọ ậ t p luy n. Đ cao tính t ch , đ c l p, sáng t o c a h c sinh.
ể ư ệ ự ủ ạ
Đ phát huy t
duy, kích thích, rèn luy n tính t ch , sáng t o trong
ọ ậ ủ ọ ự ậ h c t p c a h c sinh, giúp các em t ệ ự tin phát huy năng l c trong t p luy n.
ườ ể ư ậ ạ Ng ộ ố i giáo viên có th đ a ra m t s bài t p mang tính sáng t o.
15
ể ụ ọ ọ ộ * Ví d 1ụ : Sau khi h c sinh đã h c xong và thu c bài th d c liên hoàn (35
ườ ể ư ự ộ ộ đ ng tác) ng ậ i giáo viên có th đ a ra bài t p sau: D a vào n i dung bài th ể
ừ ộ ỗ ọ ự ể ụ ộ ụ d c liên hoàn (35 đ ng tác) v a h c m i em t sáng tác m t bài th d c liên
ặ ố ớ ữ ộ ọ ợ hoàn (35 40) đ ng tác phù h p cho mình ho c đ i v i nhóm h c sinh N có th ể
ấ ủ ể ụ ể ụ ủ ệ ắ ầ ộ ị là m t bài th d c nh p đi u ng n mang đ y đ tính ch t c a bài th d c liên
hoàn.
ượ ự ợ ướ ấ ứ ủ ẫ ọ Đ c s g i ý, h ng d n c a giáo viên, h c sinh r t h ng thú. Các em
ả ấ ậ ố ổ ệ ậ ồ ọ h p và th o lu n th ng nh t trong t nhóm r i say mê t p luy n.
ế ả ượ ấ ể ụ ề ọ K t qu là h c sinh đã sáng tác đ c r t nhi u bài th d c liên hoàn, th ể
ớ ạ ệ ị ế ắ ấ ộ ụ d c nh p đi u m i l và s p x p đ i hình r t thông minh.
ố ế ọ ươ Trong su t ti t h c, giáo viên cũng nên dùng ph ng pháp thi đua khen
ưở ộ ộ ể ộ ỗ ổ th ng đ đ ng viên các em, m i m t n i dung cho các t ớ thi đua v i nhau, giáo
ậ ưở ứ ậ ẽ ạ ự ệ viên nh n xét khen th ắ ng s t o nên s tranh đua, g ng s c t p luy n. Nói cách
ỉ ầ ề ọ ộ ợ ộ khác là theo tâm lý h c sinh ch c n đ ng viên khen ng i m t đi u gì đó là các em
ể ệ ướ ạ ẽ s thích thú ngay vì các em thích th hi n mình tr c các b n.
* Ví dụ:
ệ ậ ả ể ổ ứ : có th t ế ứ ơ ậ ch c trò ch i b t xa ti p s c Luy n t p Nh y xa
ả ể ổ ứ : có th t ả ừ ơ ch c trò ch i nh y c u ệ ậ Luy n t p Nh y cao
ộ ữ ơ ớ ộ ơ ộ ớ Cách ch i: chia l p thành 4 đ i ch i (2 đ i nam – 2 đ i n ). Nam thi v i
nam,
ớ ữ ố ằ ầ ắ ầ ơ ộ ở ộ ữ n thi v i n có sĩ s b ng nhau. Ch i 3 l n, đ i nào th ng 2 l n tr lên là đ i đó
ọ ậ ẽ ả ắ ắ ặ ầ ộ ộ ộ th ng, đ i thua s ph i cõng đ i th ng ho c hô to ba l n “chúng tôi h c t p đ i
b n”. ạ
ạ ể ạ ế ứ ữ ạ : có th ch y thi, ch y thi ti p s c gi a hai đ i d ộ ướ i ậ Luyên t p ch y nhanh
ứ ự ặ ạ ấ ơ ơ ệ hình th c trò ch i ho c th c hi n trò ch i: Ai ch y nhanh nh t.
ứ ẽ ả ấ ớ ổ ọ ả V i các hình th c thay đ i trên s làm cho h c sinh không c m th y chán n n.
Sau
16
ế ấ ắ ơ ộ ơ ộ ở khi ch i các trò ch i này, đ i th ng thì ph n kh i còn đ i thua thì quy t tâm c ố
g ngắ
ệ ậ ượ ậ t p luy n thêm. Do v y đã kích thích đ ầ ọ ậ ủ ọ c tinh th n h c t p c a h c sinh.
ủ ọ ủ ự ằ ậ ộ Nh m nâng cao tính tích c c v n đ ng hàng ngày c a h c sinh, c ng c ố
ứ ế ế ậ ộ ấ ớ ả ki n th c kĩ năng kĩ x o v n đ ng ti p thu đ ượ ở c trên l p, giáo viên nh t thi ế t
ậ ề ể ố ấ ể ự ả ọ ữ ph i giao bài t p v nhà cho h c sinh. Qua đó phát tri n t ch t th l c, gi gìn và
ứ ọ ỏ nâng cao s c kh e cho h c sinh.
ươ ể ụ ạ ườ ấ ạ Nói chung ch ng trình d y th d c trong tr ng THCS r t đa d ng, phong
ộ ứ ộ ứ ư ỳ phú nh ng tu theo m t m c đ khác nhau. Chúng ta nghiên c u trong m i ti ỗ ế ạ t d y
ử ụ ề ọ ươ ớ ứ ả ợ ổ ệ ạ t o m i đi u ki n, s d ng ph ả ng pháp phù h p v i l a tu i các em, đ m b o
ừ ứ ự ư ạ ấ ẫ ấ ệ ậ tính v a s c, h p d n, t o nên s h ng ph n, kích thích các em say mê luy n t p,
ệ ọ ậ ẻ ả ứ ả nâng cao s c kho đ m b o vi c h c t p.
ệ ữ ố ả c. M i quan h gi a các gi ệ i pháp, bi n pháp.
ươ ố ợ ạ ọ ượ ự ng pháp này khi ph i h p d y h c phát huy đ c tính t giác, Các nhóm ph
ủ ộ ỉ ạ ủ ự ế tích c c, ch đ ng, sáng t o d ạ ướ ự ổ ứ i s t ứ ch c và ch đ o c a giáo viên, ki n th c
ậ ượ ẽ ở ủ ể ả ậ thu nh n đ c s tr thành tài s n riêng c a các em. Vì v y các em hi u bài sâu
ắ ơ ứ ế ắ ườ ợ ươ ơ h n, n m ki n th c ch c h n. Trong tr ng h p này các ph ầ ng pháp góp ph n
ể ư ậ ượ phát tri n t ọ duy, rèn kĩ năng cho h c sinh, cho các em t p d ớ t, làm quen v i
ươ ứ ươ ậ các ph ng pháp nghiên c u nói riêng, ph ặ ứ ng pháp nh n th c nói chung, đ c
ệ ế ợ ế ố ả bi t là k t h p các y u t nêu trên và gi ề ế ấ i quy t v n đ .
ạ ẫ ươ ử ụ ươ Bên c nh quan sát và làm m u đ c s d ng trong nhóm ph ự ng pháp tr c
ự ươ ạ ươ quan và th c hành thì ph ng pháp đàm tho i, tìm tòi trong nhóm, ph ng pháp
ờ ượ ậ ổ ế ụ ế ạ ể ụ ọ dùng l i cũng đ c v n d ng ph bi n trong ti ọ t d y h c môn th d c cho h c
ươ ẽ ổ ệ ặ ố sinh THCS. Các nhóm ph ng pháp này có m i quan h ch t ch , b sung cho
ế ọ ộ ỹ nhau giúp h c sinh ti p thu, hình thành k năng đ ng tác nhanh.
ọ ủ ấ ề ế ệ ả ả ứ . ị d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u
ướ ư ế *Tr ụ c khi ch a áp d ng sáng ki n.
17
ế ề ả ướ ụ ề ớ ọ ả Qua k t qu kh o sát, đi u tra tr ớ c khi áp d ng đ tài v i 123 h c sinh l p
ườ ễ ườ ư ộ ( 8A1, 8A2, 8A3, 8A4, 8A5) tr ng THCS Nguy n Tr ấ ng T tôi th y nh sau:
ự ự ư Ch a t tin T tin phát
ỏ ế ứ S c kh e y u phát huy năng huy năng l cự STT L PỚ SĨ SỐ
ả ự ả l c b n thân b n thân
SL % SL % SL %
22 1 4.5% 14 65% 8 35% 1 8A1
26 1 3.8% 16 65.8% 9 34.2% 2 8A2
26 2 7.6% 17 69.6% 8 30.4% 3 8A3
23 1 4.3% 15 65,6% 8 34,4% 4 8A4
26 1 3.8% 14 54% 12 46% 5 8A5
ướ ư ụ ươ ệ ậ ấ ọ c khi ch a áp d ng ph ư ng pháp t p luy n nh trên. Tôi th y h c sinh Tr
ể ụ ợ ọ ư ả ượ ợ còn nhút nhát, s h c th d c ( s môn nh y cao ), ch a phát huy đ ự c năng l c
ụ ộ ế ể ượ ỹ ả b n thân. Do các em còn th đ ng khó ti p thu và không hi u đ ậ c k thu t
ộ ườ ư ự ậ ể ệ ư ượ m t cách t ng t n. Nên các em ch a t tin, ch a th hi n đ ự ả c năng l c b n
ệ ả ưở ả ọ ậ ế ế ậ thân khi tham gia t p luy n làm nh h ư ư ng đ n k t qu h c t p cũng nh ch a
rèn luy nệ
ượ ứ ỏ nâng cao đ c s c kh e.
ụ ươ ể ụ ở ườ ả ạ *Sau khi áp d ng các ph ng pháp trên vào gi ng d y th d c tr ng.
ụ ờ ươ ấ ấ ệ ậ Sau th i gian áp d ng ph ệ ng pháp trên tôi th y r t thu n ti n trong vi c
ư ề ự ế ộ ả ạ ờ ọ ế ộ ố so n gi ng cũng nh v th c t n i dung gi ề h c. Đa s các em có ti n b nhi u
ụ ể ọ ọ ấ ả ệ ậ ố ấ trong môn h c, c th là h c sinh t t c kh i r t ham thích luy n t p, th ườ ng
ế ế ọ ấ ượ ừ ệ ạ trông đ n ti ể ụ t h c th d c, ch t l ng tăng lên rõ r t qua t ng giai đo n, k c ể ả
ẻ ế ế ậ ứ ỹ ộ ắ ươ ọ h c sinh s c kho y u, khuy t t t, các em đã n m k n i dung ch ng trình. Tuy
ứ ộ ở ủ ả ả ố ề ặ ứ ỏ không đòi h i m c đ cao các em song cũng đ đ m b o t ẻ t v m t s c kho ,
18
ứ ổ ứ ỷ ậ ơ ở ể ầ ướ tinh th n ý th c, t ch c k lu t, là c s đ các em b ớ ế ế ớ ả c vào l p k ti p v i b n
ự ơ ơ lĩnh t ế tin h n, ti n xa h n.
ụ ế ượ ủ ọ ệ ể ả Sau khi áp d ng sáng ki n nh c đi m c a h c sinh đã gi m đi rõ r t. T l ỉ ệ
h cọ
ự ự ự ự ể ứ ệ ậ sinh hi u bài, tích c c luy n t p tăng lên. Các em th c s t tin h ng thú và
ự ọ ậ ở ườ ệ ậ ư ở tích c c h c t p tr ng cũng nh luy n t p thêm nhà.
ủ ọ ọ ậ ề ệ ế ộ Tình hình h c t p rèn luy n TDTT c a h c sinh có nhi u ti n b :
ề ế ơ ớ ọ + L p h c có n n p h n.
ọ ự ệ ậ ơ + H c sinh t tin và tham gia t p luy n hăng say h n.
ượ ộ ự ụ ụ ủ ọ + Phát huy đ c tính lao đ ng t ph c v c a h c sinh
ượ ư ạ ủ ọ + Phát huy đ ự ả c năng l c b n thân và t duy sáng t o c a h c sinh.
ạ ơ + Thành tích đ t cao h n.
ế ả ọ ậ ạ + K t qu h c t p đ t 100%.
ứ ượ ệ ỏ ọ + S c kh e h c sinh đ c tăng lên rõ r t.
ả ủ ọ ạ ượ ấ ụ ế ế Do đó k t qu c a h c sinh sau khi áp d ng sáng ki n đã đ t đ c r t cao.
ụ ể C th :
ự ự ư Ch a t tin T tin phát
ỏ ế ứ S c kh e y u phát huy năng huy năng l cự STT L PỚ SĨ SỐ
ả ự ả l c b n thân b n thân
SL SL % % SL %
0 1 21 95.5% 4.5% 22 0 1 8A1
0 1 25 96.2% 3.8% 26 0 P2 8A2
3.8% 3 23 88.6% 11.4% 26 1 3 8A3
0 1 22 95.7% 4.3% 23 0 4 8A4
0 0 26 100% 0 26 0 5 8A5
ả ọ ậ ế K t qu h c t p:
19
Đ TẠ CĐ STT L PỚ SĨ SỐ SL % SL %
22 22 100% 0 0 1 8A1
26 26 100% 0 0 2 8A2
26 26 100% 0 0 3 8A3
23 23 100% 0 0 4 8A4
25 26 100% 0 0 5 8A5
ấ ạ ế ề ọ ả
Nhi u h c sinh tham gia thi đ u đ t k t qu cao.
ế ề ọ ị ả * K t qu thi đ u: ấ ấ Môn Đi n kinh, bóng đá c p th xã năm h c 2017 2018
ả ấ ề ạ ứ ớ
Gi
i nh t đi n kinh ( ch y 200m): Em Vũ Đ c Tâm – L p 8A3
ấ ề ạ ễ ả ớ
Gi
i nh t đi n kinh ( ch y 100m): Em Nguy n Hà My – L p 8A1
ả ề ạ ớ
Gi
i nhì đi n kinh ( ch y 400m): Em Ngô Xuân Bách – L p 8A2
Ậ Ầ Ế Ế Ị III. PH N K T LU N, KI N NGH
ế ậ 1. K t lu n.
ừ ữ ể ệ ứ ế ả ộ ọ T nh ng k t qu mang tính khoa h c th hi n trong n i dung nghiên c u trên
ộ ố ế ư ậ tôi rút ra m t s k t lu n nh sau:
ể ụ ả ườ ọ ậ ự ồ ưỡ Giáo viên th d c ph i th ng xuyên h c t p, t b i d ng nâng cao trình
ệ ụ ể ứ ả ạ ầ ủ ế ộ đ nghi p v đ đáp ng yêu c u c a ti n trình gi ng d y, nâng cao ch t l ấ ượ ng
ọ ủ ộ ả ự ờ ệ ả ổ ạ d y h c c a b môn, ph i d gi ả trao đ i kinh nghi m, tham kh o các bài gi ng
ệ ụ ư ạ ẫ ể ệ ữ m u đ rút kinh nghi m nâng cao nghi p v s ph m. Giáo viên luôn tìm tòi nh ng
ươ ự ễ ề ạ ặ ọ ợ ớ ph ệ ng pháp d y h c phù h p v i đi u ki n th c ti n, không áp đ t, không máy
móc.
ườ ề ệ ầ ả ớ ộ Ng i th y ph i có lòng say mê v i ngh nghi p, yêu thích b môn mình
ệ ầ ỏ ọ ị ạ d y, có tinh th n trách nhi m cao, ch u khó h c h i, dám nghĩ dám làm. Vì v yậ
ứ ự ế ả ỗ ồ ệ ở m i giáo viên chúng ta ph i trao d i ki n th c, t hoàn thi n mình, luôn trăn tr tìm
20
ươ ụ ữ ệ ạ ả ậ ắ ợ ữ ra nh ng ph ng pháp so n gi ng, t p luy n phù h p kh c ph c nh ng khó khăn
ấ ượ ể ặ ệ ứ ế ể ư đ đ a ch t l ng GDTT ngày càng phát tri n. Đ c bi t là có ki n th c cùng
ươ ế ớ ữ ề ệ ả ạ ộ ph ế ng pháp gi ng d y b môn v ng vàng, có tâm huy t v i ngh nghi p, h t
ươ ọ ố ầ ầ ạ ố ọ ư ậ lòng th ng yêu h c sinh, “Trò h c t t c n có th y d y t t”. Nh v y m i th c s ớ ự ự
ấ ượ ể ọ ụ ệ ế ọ có ch t l ủ ứ ng giáo d c toàn di n đ h c sinh sau khi h c h t THCS có đ s c
ứ ướ ỏ ộ ố ế kh e và ki n th c b c vào cu c s ng.
ị ế 2. Ki n ngh .
ể ả ả ả ọ ỏ ườ Đ đ m b o công tác GDTC cho h c sinh đòi h i ph i tăng c ng các thi ế ị t b
ụ ụ ụ ệ ủ ạ ủ ệ ậ ệ ả ầ ụ d ng c ph c v cho vi c gi ng d y c a th y cô và vi c t p luy n c a trò, c th ụ ể
là:
ỗ ườ ộ ố ế ị ụ ậ ổ M i năm nhà tr ng b sung thêm m t s thi ụ ư ệ t b d ng c nh : đ m b t xa
ệ ệ ế ấ ả ả ậ ố ỗ ể đ thay th các đ m đã xu ng c p, không đ m b o an toàn khi t p luy n. M i năm
ườ ầ ọ ự ộ ố ị ế ị ụ nhà tr ng cùng th y cô, h c sinh t trang b thêm m t s thi t b d ng c nh : c ụ ư ờ
ơ ở ậ ể ụ ả ầ ấ ậ t p bài th d c, dây nh y, bóng cao su…..góp ph n làm giàu thêm c s v t ch t
ườ ụ ụ ố ọ ủ c a nhà tr ng, ph c v t t cho công tác GDTC cho h c sinh.
ườ ả ạ ấ ậ Th ng xuyên c i t o và nâng c p các sân t p.
ự ế ả ụ ữ ệ ạ ọ Qua th c t ỏ ạ gi ng d y và áp d ng nh ng bi n pháp trên, qua h c h i b n
ộ ố ư ệ ệ ả ồ bè đ ng nghi p cũng nh tham kh o các tài li u đã giúp tôi rút ra m t s kinh
ỏ ạ ư ể ế ế ạ ệ nghi m trên ồ nh ng không th tránh kh i h n ch thi u sót. Mong các b n đ ng
ể ệ ệ ả ổ ế nghi p và Ban giám kh o đóng góp ý ki n, b sung đ tôi có thêm các bi n pháp
ự ơ ớ ự ễ ị ớ ơ ươ ố ượ ọ m i hay h n, sát th c h n v i th c ti n đ a ph ừ ng và t ng đ i t ng h c sinh, đ ể
ữ ầ ạ ườ ệ ộ góp ph n đào t o ra nh ng con ng i toàn di n có ích cho xã h i.
ộ ố ụ ệ ả ạ ỏ ố Trên đây là m t s kinh nghi m nh mà tôi đã áp d ng trong gi ng d y đ i
ấ ớ ượ ự ể ớ ọ v i h c sinh l p 8 THCS, r t mong đ ả ế c s đóng góp ý ki n đ công tác gi ng
ệ ả ơ ạ ạ d y đ t hi u qu cao h n.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n !
ố Th ng nh t, ấ ngày 01 tháng 3 năm 2019
Ng ườ ế i vi t
21
ễ ươ ế Nguy n D ng Ti n
Ệ Ủ Ệ DUY T C A BAN GIÁM HI U
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
22
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ể ụ 1. Sách giáo viên th d c 6, 7, 8, 9.
ụ ầ ồ (Tr n Đ ng Lâm – NXB Giáo d c 2013).
ề ổ ớ ộ ố ấ ươ ạ ọ ở ườ 2. M t s v n đ đ i m i ph ng pháp d y h c tr ng THCS.
ả ụ (Nhóm tác gi NXB Giáo D c – 2004).
ươ ạ ọ ậ ể ụ 3. Th d c và ph ng pháp d y h c t p 1, 2.
ả ứ ầ ặ ồ (Tác Gi Vũ Đào Hùng, Tr n Đ ng Lâm, Đ ng Đ c Thao – 1995, 1997).
ể ụ ứ ế ẩ 4. Chu n ki n th c, kĩ năng môn th d c THCS.
ả ườ ễ ạ ả (Tác gi Đinh M nh C ng, Nguy n H i Châu 2010).
ạ ươ ọ 5. Đ i c ng tâm lý h c.
(NXB Giáo D c).ụ