Ụ Ụ M C L C

Ầ Ở Ầ ………………………………………………….…….Trang I.   PH N   M   Đ U

02

ọ ề :………….   ………………………………….………….. 1.   Lý   do   ch n   đ   tài

….02

ụ ệ ụ ủ ề ………………………………   .. 2.   M c   tiêu   nhi m   v c a   đ   tài:

……………...03

ề a. ụ   M c tiêu   đ tài:………………………   ………….………….

……………….....03

ụ b. ệ   Nhi m v ề đ tài:……………………..……………….

………………………...03

ứ ………………………………………... 3. ố   Đ i ượ t ng   nghiên   c u:

……………...04

ớ ạ ạ ủ ề ………………………………………………… 4. Gi i h n ph m vi c a đ  tài:

04

ươ ứ ……………………………………………….…… 5. Ph ng pháp nghiên c u:

04

Ầ Ộ ………………………………………………………......04 II. PH N N I DUNG:

ơ ở ậ ……………………………………………………………….… 1. C  s lý lu n:

04

ự ề ạ ứ ……………………………………………… ấ 2. Th c tr ng v n đ  nghiên c u:

06

ứ ủ ộ ả ……………………………….……… 3. N i dung và hình th c c a gi i pháp:

07

ụ ủ ả a.   M c   tiêu   c a   gi i   pháp:……………………………………………….

………..07

ự ứ ệ ộ ả b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp:……………………………………

08

1

ệ ữ ố ả ệ c. M i quan h  gi a các gi i pháp, bi n pháp:……………………………………

15

ọ ủ ấ ứ ệ ề ế ả ả ị d. K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u:……………..

…15

Ầ Ế Ế Ị …………...……………………...…18 Ậ III. PH N K T LU N VÀ KI N NGH :

ế ậ ……………………………………..……………………………...… 1.   K t   lu n:

18

ế ị …………………………………………………………...………… 2.   Ki n   ngh :

18

ệ ả …………………………………………………………… Tài   Li u  Tham   Kh o:

20

Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U

ọ ề

1. Lí do ch n đ  tài.

ặ ủ ụ ụ ể ệ ấ ộ ồ ờ Giáo d c th  ch t là m t m t c a giáo d c toàn di n, đ ng th i là m t b ộ ộ

ờ ủ ự ụ ủ ể ệ ậ ả ướ ph n không th  tách r i c a s  nghi p giáo d c c a Đ ng và nhà n c ta. S ự

ầ ấ ụ ụ ể ệ ấ nghi p giáo d c nói chung và giáo d c th  ch t nói riêng đã góp ph n r t quan

ế ệ ẻ ể ệ ệ ề ệ ạ ọ tr ng  trong vi c đào t o th  h  tr  phát tri n toàn di n hoàn thi n v  nhân cách,

2

ể ự ể ụ ụ ự ệ ạ ệ ệ ệ trí tu  và th  l c đ  ph c v  s  nghi p công nghi p hóa – hi n đ i hóa đ t n ấ ướ   c,

ữ ữ ườ gi v ng và tăng c ố ng an ninh qu c phòng.

ể ệ ủ ầ ọ ủ ệ T m quan tr ng c a TDTT th  hi n rõ trong t ư ưở  t ng và vi c làm c a Ch ủ

ồ ườ ạ ữ ự ướ ị t ch H  Chí Minh – Ng i d y “ Gi ủ  gìn dân ch , xây d ng n ờ   c nhà, gây đ i

ệ ớ ỏ ớ ầ ế ứ ố s ng m i, vi c gì cũng c n đ n s c kh e m i thành công”.

ớ ươ ộ ấ ề ạ ọ ượ ề ậ ổ         Đ i m i ph ng pháp d y h c là m t v n đ  đã đ ậ   c đ  c p và bàn lu n

ổ ừ ừ ứ ề ậ ộ ỷ sôi n i t ế    nhi u th p k  qua. Toàn b  giáo viên đã không ng ng nghiên c u ti p

ạ ể ư ớ ủ ữ ự ệ ề ậ ọ ụ   ạ thu nh ng thành t u m i c a lí lu n d y h c hi n đ i đ  đ a n n giáo d c

ướ ạ ơ ứ ệ ộ ượ ọ ậ ầ n c ta ngày m t hi n đ i h n, đáp  ng đ c yêu c u h c t p ngày càng cao

ươ ụ ự ả ổ ủ c a nhân dân. Ph ng pháp giáo d c ph  thông ph i phát huy tính tích c c, t ự

ạ ủ ọ ớ ừ ủ ộ ể ặ ợ ớ ọ giác, ch  đ ng sáng t o c a h c sinh, phù h p v i t ng đ c đi m l p h c, môn

ồ ưỡ ươ ự ọ ụ ứ ệ ế ậ ọ h c, b i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào

ự ế ễ ả ộ ạ ọ ậ ứ ề th c ti n, tác đ ng đ n tình c m, đem l ọ   i ni m vui h ng thú h c t p cho h c

sinh.

ự ế ệ ể ụ ả ạ ặ ọ ớ Trong th c t vi c gi ng d y th  d c cho h c sinh l p 8 còn g p khó

ướ ộ ố ệ ầ ậ ọ ọ ớ khăn. Các em b c đ u làm quen  h c và t p luy n m t s  môn h c m i nh ư

ả ự ả ả ọ ỏ nh y xa, nh y cao…các môn h c này đòi h i các em ph i t tin phát huy năng

ớ ạ ế ả ố ư ệ ự ả l c b n thân tâp luy n m i đ t k t qu  t ế   t  nh ng các em còn nhút nhát, thi u

ư ượ ự ả ế ể ự ự t tin ch a phát huy đ c năng l c b n thân. Làm th  nào đ  các em t tin, phát

ể ọ ố ự ủ ệ ả ậ ư ọ huy năng l c c a b n thân trong t p luy n đ  h c t t môn h c cũng nh  thích

ể ụ ể ự ể ọ   tham gia các môn th  d c phát tri n th  l c mà không sao nhãng các môn h c

ố ớ ể ụ ề khác là đi u băn khoăn đ i v i giáo viên th  d c.

ể ớ ự ự ả ệ ọ       Đ  giúp h c sinh l p 8 t tin phát huy năng l c b n thân trong tâp luy n đ ể

ể ụ ừ ớ ắ ầ ả ọ ố h c t t môn th  d c thì ngay t ọ  khi m i b t đ u môn h c, giáo viên đã ph i suy

ươ ệ ể ậ ợ ọ ự nghĩ tìm tòi ph ng pháp t p luy n phù h p đ  giúp h c sinh t tin phát huy

ọ ố ự ệ ể ố ứ ằ ọ ỏ năng l c tâp luy n h c t t môn h c nh m nâng cao s c kh e phát tri n t ấ    ch t

ộ ố ạ ạ ạ ươ và đ t thành tích cao. Tôi m nh d n suy nghĩ tìm tòi m t s  ph ậ   ng pháp t p

ớ ọ Ự ệ ệ ả ợ ớ luy n có hi u qu  phù h p v i h c sinh l p 8 giúp các em T  TIN PHÁT HUY

3

Ự ọ ố ể ụ ế ượ ệ ả ạ NĂNG L C h c t t môn th  d c. Qua vi c gi ng d y và đúc k t đ ề   c nhi u

ệ ề ọ Ổ Ớ ƯƠ Ậ kinh nghi m nên tôi ch n đ  tài “ Đ I M I   PH Ệ   NG PHÁP T P LUY N

Ọ Ố Ọ Ớ Ự GIÚP H C SINH L P 8   PHÁT HUY NĂNG L C H C T T MÔN TH Ể

D C”.Ụ

ụ ủ ề ụ ệ 2. M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài.

ụ ề a. M c tiêu đ  tài.

ứ ậ ệ ổ ộ ợ ọ ờ ọ ­ T  ch c t p luy n m t cách h p lí và khoa h c sao cho gi ả    h c làm n y

ự ự ệ ủ ọ ạ ộ ứ ậ sinh s  t tin, h ng thú trong ho t đ ng t p luy n c a h c sinh. Qua đó trang b ị

ộ ố ế ứ ỹ ơ ả ấ ọ ổ ộ cho h c sinh  m t s  ki n th c k  năng c  b n ph  thông nh t theo n i dung c ơ

ươ ự ậ ệ ằ ủ ả b n c a ch ng trình. Nh m nâng cao năng l c t p luy n, giúp các em ch ủ

ự ọ ố ể ụ ộ đ ng t tin h c t t môn th  d c.

ệ ủ ầ ả ố ườ ứ ỏ ­ Góp ph n b o v , c ng c  và tăng c ọ ng s c kh e h c sinh, nâng cao

ự ệ ọ ậ nămg l c làm vi c ( h c t p) trí óc cho các em.

ể ệ ố ể ự ấ ặ ệ ­ Phát tri n toàn di n các t ch t th  l c, trong đó đ c bi ể   t chú ý  phát tri n

ứ ề ơ ể ứ ể ể ệ ạ ứ s c nhanh, s c m nh, s c b n đ  cho c  th  các em phát tri n nhanh, toàn di n.

ộ ố ụ ệ ố ư ậ ể ­ Giáo d c và rèn luy n cho các em m t s  thói quen t t nh  t p th  thao

ườ ươ ọ ế ậ ộ ố ụ th ng xuyên, đúng ph ng pháp khoa h c. Bi t v n d ng vào cu c s ng, bi ế   t

ữ ấ ạ ỷ ậ ộ ố ứ ư ệ ẩ gi ự    gìn v  sinh và m t s  ph m ch t đ o đ c nh : tính k  lu t, tính trung th c,

ả ự ớ ậ ủ ệ lòng dũng c m t ể    tin, trách nhi m c a cá nhân v i t p th .

ự ự ạ ứ ọ ­ T o cho các em s  t tin, say mê, h ng thú trong môn h c. .

ể ố ệ ẻ ả ứ ệ ả ­ Giúp các em rèn luy n thân th  t ọ   t, có s c kho  đ m b o trong vi c h c

t p.ậ

ươ ớ ứ ả ả ợ ổ ử ụ      ­ S  d ng ph ừ ứ   ng pháp phù h p v i l a tu i các em đ m b o tính v a s c,

ẫ ấ h p d n.

ủ ọ ệ ậ ụ ệ ấ ọ ể ụ       ­ Thông qua vi c t p luy n  giúp h c sinh th y rõ m c đích  c a h c th  d c,

ấ ượ ờ ụ ầ ồ đ ng th i góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c.

ụ ề ệ b. Nhi m v  đ  tài.

4

ụ ệ ự ậ ự ệ ể ạ ộ ể ụ   tìm hi u th c tr ng, năng l c t p luy n n i dung môn th  d c Nhi m v  1:

c aủ

ớ ọ ễ ườ h c sinh l p 8 t ạ ườ i tr ng THCS Nguy n Tr ộ ng T .

ươ ớ ứ ả ổ ợ ụ  tìm hi u ể ph ả   ng pháp phù h p v i l a tu i các em đ m b o ệ       Nhi m v  2:

ừ ứ ấ ẫ ươ ự ạ ọ tính v a s c, h p d n, ph ng pháp d y h c tích c c, phát huy năng l c h c t ự ọ ố   t

ể ụ ủ ọ ữ ộ ớ ễ ườ nh ng n i dung môn th  d c c a h c sinh l p 8 THCS Nguy n Tr ộ ng T .

ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u.

ọ ơ ở ổ ớ ọ ố ọ ­ H c sinh l p 8 trung h c c  s  ( t ng s  123 h c sinh ).

ớ ạ ủ ề 4. Gi i h n c a đ  tài.

ố ứ ọ      ­ Nghiên c u h c sinh kh i 8.

ượ ụ ậ ễ ườ ộ ị c v n d ng ở ườ  tr ng THCS Nguy n Tr ng T  – th  xã ề         ­ Đ  tài này đ

ồ Buôn H  ­ Đăklăk.

ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u.

ể ả ử ụ ụ ữ ế ệ ế ờ ồ Đ  gi i quy t nh ng nhi m v  trên tôi ti n hành s  d ng đ ng th i các

ươ ứ ph ng pháp nghiên c u sau:

ươ ổ ợ ệ a. Ph ng pháp phân tích và t ng h p tài li u:

ừ ự ế ự ủ ự ậ ạ ọ T  th c t nh n xét th c tr ng năng l c c a h c sinh ở ườ  tr ng THCS

ườ ộ ự ủ ứ ệ ồ ễ Nguy n Tr ệ ng T , s  góp ý c a đ ng nghi p và các tài li u nghiên c u liên

ậ ổ ơ ở ụ ể ề ế ằ ộ quan đ n n i dung đ  tài. Nh m m c đích tìm hi u c  s  lý lu n t ng h p t ợ ấ   t

ể ư ệ ươ ướ ả ế ề ả c  các tài li u đ  đ a ra ph ng h ng gi i quy t đ  tài này.

ươ ư ạ b. Ph ng pháp quan sát s  ph m:

ể ả ự ề ả ọ ể       Đ  đ m b o cho đ  tài này mang tính khoa h c tôi đã quan sát s  phát tri n

ể ự ủ ọ ế ọ ể ụ ủ ọ ố th  l c c a h c sinh. Quan sát các ti t h c th  d c c a h c sinh kh i 8. S ử

ươ ơ ở ể ượ ậ ươ ụ d ng ph ng pháp này tôi có c  s  đ  tìm ra đ c các bài t p và ph ng pháp

ệ ấ ả hi u qu  nh t.

ươ ố ọ c. Ph ng pháp toán h c th ng kê:

5

ể ự ụ ộ ệ ệ ệ ử ụ       Đ  th c hi n các nh m v  m t cách chính xác và hoàn thi n tôi đã s  d ng

ươ ả ụ ể ồ ừ ế ọ ố ph ể ng pháp toán h c th ng kê đ  rút ra k t qu  c  th  r i t ơ ở  đó có c  s  đánh

ệ ậ ả giá hi u qu  các bài t p.

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ơ ở ậ 1. C  s  lí lu n.

ớ ặ ả ủ ụ ể ề ệ ả ẫ ể ấ ắ H  qu  c a giáo d c th  ch t g n li n v i đ c đi m gi i ph u sinh lí, tâm

ể ố ặ ể ự ở ỗ ứ ấ ổ ể ọ h c và đ c đi m phát tri n t ch t th  l c m i l a tu i con ng ườ ố i, t ấ    ch t

th  l cể ự

ố ấ ố ấ ạ ố ấ ề ồ bao g m t ch t nhanh, t ch t m nh, t ch t b n.

ủ ệ ố ự ể ệ ổ ể ự ứ ấ ố ợ T  ch t th  l c là s  bi u hi n t ng h p c a h  th ng ch c năng các c ơ

ơ ể ố ấ ưở ưở ủ ứ ổ quan c  th , t ể ự  ch t th  l c tăng tr ự ng theo s  tăng tr ng c a l a tu i. S ự

ưở ố ộ ộ ớ ậ ờ tăng tr ạ ứ   ng này có t c đ  nhanh, biên đ  l n trong th i kì d y thì. Giai đo n l a

ổ ố ộ ứ ể ự ể ấ tu i khác thì t ứ  ch t th  l c phát tri n khác, t c là trong cùng m t l a tu i t ổ ố

ể ự ệ ể ấ ắ ổ ố ch t th  l c khác phát tri n thay đ i cũng không gi ng nhau. Qua vi c n m rõ

ổ ọ ứ ụ ụ ụ ệ ể ể ấ ặ m c tiêu, nhi m v   giáo d c th  ch t, đ c đi m tâm sinh lí l a tu i h c sinh

ườ ể ụ ả ạ ổ ớ ươ ả ng i giáo viên th  d c ph i tìm tòi sáng t o đ i m i ph ạ   ng pháp gi ng d y

ự ọ ậ ấ ượ ứ ầ ọ giúp h c sinh t tin h ng thú h c t p góp ph n nâng cao ch t l ụ   ng giáo d c

toàn di n.ệ

ổ ọ ứ ể ặ ọ ơ ở ­ Đ c đi m tâm sinh lí l a tu i h c sinh trung h c c  s :

ạ ố ượ ố ướ ườ ả ắ ượ ả Mu n gi ng d y đ t tr c t ế c h t ng i giáo viên ph i n m đ ặ   c đ c

ể ấ ủ ọ ể ể ớ đi m tâm sinh lý phát tri n th  ch t c a h c sinh l p 8.

ặ ể Đ c đi m tâm lí:

ổ ọ ứ ứ ọ ớ ổ   L a tu i h c sinh THCS nói chung và h c sinh l p 8 nói riêng là l a tu i

ạ ấ ự ể ả ặ ộ ệ ẽ ạ ạ quá đ  và là giai đo n r t nh y c m, có s  phát tri n đ c bi t m nh m , linh

ạ ủ ử ứ ặ ố ho t c a các đ c tính nhân cách. Các em luôn mong mu n th  s c mình theo các

ươ ướ ứ ạ ủ ẫ ph ng h ng khác nhau, nên hành vi c a các em ph c t p và mâu thu n.

6

ậ ầ ả ườ ụ ợ Vì v y c n ph i th ng xuyên giám sát và giáo d c cho phù h p trên c  s ơ ở

ự ạ ế ề ổ ứ ạ ộ ạ phát huy tính tích c c, sáng t o, bi ỉ t đi u ch nh và t ề    ch c ho t đ ng, t o đi u

ể ố ệ ự ả ki n phát tri n t t các kh  năng – năng l c cho các em.

ể ặ Đ c đi m sinh lí:

Ở ứ ổ ề ệ ầ ổ ọ ự ệ ấ ớ l a tu i h c sinh l p 8 có s  thay đ i v  h  th n kinh, h  hô h p, h ệ

ệ ầ ự ế ễ ẽ ạ ộ ư   ể ủ ậ v n đ ng, h  tu n hoàn. S  phát tri n c a thi u niên di n ra m nh m  nh ng

ạ ộ ủ ế ầ ấ ố ổ ữ   không cân đ i, ho t đ ng th n kinh c p cao c a tu i thi u niên cũng có nh ng

ệ ự ạ ộ ợ ủ ộ ế ế ổ ọ nét riêng bi t, s  ho t đ ng t ng h p c a các tuy n n i ti ấ ạ   t quan tr ng nh t t o

ơ ể ủ ọ ề ự ề ề ả ổ ra nhi u thay đ i trong c  th  c a các em trong đó s  nh y v t v  chi u cao và

ễ ậ ụ ư ờ ọ ự s  phát d c. Do đó khi h c các em d  t p trung t ư ưở  t ng, nh ng th i gian quá

ứ ệ ẽ ầ ộ ơ ạ ộ dài, n i dung nghèo nàn, hình th c ho t đ ng đ n đi u, thì th n kinh s  chóng

ứ ễ ệ ệ ậ ả ỏ ộ ậ m t m i và d  phân tan s c chú ý. Vì v y n i dung t p luy n ph i phong phú,

ươ ọ ổ ứ ờ ọ ả ạ ả ả ẫ ph ạ ng pháp d y h c, t ch c gi h c ph i linh ho t, gi ng gi i và làm m u có

ầ ọ ườ ơ ắ ể ể tr ng tâm, chính xác. C n tăng c ệ   ng phát tri n c  b p, phát tri n toàn di n,

ướ ẫ ế ạ ộ ở ở h ng d n cho các em bi t cách th  sâu, th  đúng trong ho t đ ng. trong quá

ừ ứ ả ả ệ ậ ầ ả ắ ắ ế   trình t p luy n c n ph i đ m b o nguyên t c v a s c và nguyên t c tăng ti n

ể ấ ạ ộ ứ ụ ộ ộ trong giáo d c th  ch t, tránh ho t đ ng quá s c và đ t ng t.

ứ ự ề ạ ấ 2. Th c tr ng v n đ  nghiên c u.

ề ườ ng: * V  phía nhà tr

ậ ợ ư ề ệ ơ ở ậ ế ẫ ớ ấ ạ ­ Do đi u ki n sân bãi ch a thu n l i, c  s  v t ch t còn h n ch  d n t i giáo

ề ể ặ ộ ọ viên lúng túng, g p nhi u khó khăn khi tri n khai các n i dung môn h c.

ệ ổ ứ ư ề ệ ậ ọ ­ Ch a có đi u ki n t ạ  ch c cho h c sinh ngo i khóa t p luy n TDTT.

ề * V  phía giáo viên:

ể ố ư ể ấ ọ ướ ­ Giáo viên ch a tìm hi u và phát tri n t ủ  ch t riêng c a h c sinh h ng cho

ợ ủ ọ h c sinh tham gia vào các môn phù h p v i t ớ ố ấ ở ườ  ch t s  tr ng c a các em.

ầ ớ ỉ ậ ủ ư ị ầ ­ Ph n l n giáo viên ch  t p trung vào ph n chung c a giáo án, ch a ch u khó tìm

ứ ươ ớ ể ề ạ ướ ẫ ọ tòi, nghiên c u các ph ng pháp m i đ  truy n đ t, h ng d n cho h c sinh.

ề ọ * V  phía h c sinh;

7

ệ ậ ọ ờ ớ ở ­ H c sinh có ít th i gian t p luy n trên l p, trong khi đó ờ    nhà thì không có th i

ụ ệ ả ậ gian t p luy n vì còn ph i ph  giúp gia đình.

ể ụ ư ề ẹ ầ ẫ ư   ­ Ph n nhi u là các em ch a quan tâm, v n còn xem nh  môn th  d c, ch a

ậ ơ ả ự ứ ư ứ ế ẫ ậ ỹ ệ   ắ n m v n ki n th c và k  thu t c  b n, ch a có s  h ng thú trong t p luy n.

ọ ớ ướ ộ ố ệ ầ ậ ọ ọ ớ H c sinh l p 8 b c đ u làm quen  h c và t p luy n m t s  môn h c m i nh ư

ả ự ả ả ọ ỏ nh y xa, nh y cao…các môn h c này đòi h i các em ph i t tin phát huy năng

ớ ạ ế ả ố ư ỡ ỡ ệ ự ả l c b n thân tâp luy n m i đ t k t qu  t t  nh ng các em còn b  ng , nhút nhát,

ế ự ụ ộ ư ọ ượ ự ả ế thi u t tin, h c th  đ ng, ch a phát huy đ c năng l c b n thân nên k t qu ả

ư thành tích ch a cao..

ứ ủ ộ ả 3. N i dung và hình th c c a gi i pháp.

ủ ụ ả a. M c tiêu c a gi i pháp.

ự ệ ớ ổ ươ ề ạ ấ ọ Đ i m i cách th c hi n ph ố ủ   ng pháp d y h c   là v n đ  then ch t c a

ữ ụ ổ ớ ộ ị ướ ổ ớ chính sách đ i m i giáo d c. và m t trong nh ng đ nh h ng đ i m i ph ươ   ng

ạ ọ ổ ớ ướ ế ợ ễ ầ ộ pháp d y h c là đ i m i theo h ng k t h p m t cách nhu n nhuy n và sáng

ươ ừ ạ ượ ạ ọ ụ ạ ạ t o các ph ng pháp d y h c khác nhau sao cho v a đ t đ ọ   c m c tiêu d y h c

ớ ố ượ ự ư ề ệ ễ ặ ợ ừ v a phù h p  v i đ i t ủ ế ủ ậ   ng và đi u ki n th c ti n. Đ c tr ng ch  y u c a t p

ể ụ ỹ ả ể ể ệ ậ ộ ỹ luy n th  d c th  thao là hình thành k  năng k  x o v n đ ng và phát tri n các

ệ ề ể ự ặ ơ ở ể ự ự ấ ằ ẩ ph m ch t th  l c nh m đ t c  s   cho năng l c làm vi c v  th  l c cũng nh ư

ề ậ ươ ẽ ữ ố ợ ả ạ ả ặ trí óc. Do v y v  ph ng pháp gi ng d y ph i ph i h p ch t ch  gi a gi ờ ọ    h c

ể ụ ớ ườ ở ạ ộ th  d c v i các ho t đ ng TDTT ngoài gi ờ ọ ạ  h c t i nhà tr ng và ủ    gia đình c a

ượ ạ ộ ư ậ ự ả ớ ố ọ h c sinh. Có làm đ ậ   c nh  v y m i làm n y sinh s  ham mu n ho t đ ng t p

ệ ủ ọ ệ ả ả ả ườ ể ả luy n c a h c sinh  đ m b o kh  năng b o v  và tăng c ấ ng th  ch t cho các

em.

ứ ự ộ ệ ả b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp.

ộ ế ọ ạ ế ể ả ạ ể ụ Trong môn th  d c, đ  có m t ti t h c đ t k t qu  cao, t o cho các em

ọ ậ ữ ứ ệ ề ậ ắ ượ ộ ni m say mê, h ng thú trong h c t p, t p luy n, n m v ng đ c n i dung bài

ự ệ ế ầ ộ ộ ả   ọ h c, không c n ghi lý thuy t, th c hi n đ ng tác m t cách chính xác, hoàn h o,

ệ ệ ệ ấ ỏ ả ả   ả ậ không có d u hi u m t m i, chán n n t p luy n cho có, cho xong, ph i đ m

8

ấ ượ ạ ượ ọ ố ữ ầ ầ ả ả ố b o t t ch t l ng môn h c. Mu n đ t đ c nh ng yêu c u trên, c n ph i có

ữ ươ ớ ế ế nh ng ph ổ ng pháp đ i m i thi t y u sau:

ươ ạ ng pháp so n giáo án. ­ Ph

ụ ệ ặ ạ ớ ờ ụ ả Giáo án là tài li u ph c v  gi ng d y trên l p ho c các gi ệ ậ    luy n t p

ụ ụ ể ệ ệ ả ộ ụ TDTT.   Giáo   án   ph i   th   hi n   rõ   m c   đích,   nhi m   v   giáo   d c,   n i   dung,

ươ ạ ổ ứ ư ệ ạ ả ả ph ả ng pháp gi ng d y, t ề  ch c s  ph m và các đi u ki n đ m b o. Giáo án

ả ả ệ ố ệ ố ự ả ằ ụ ụ ph i đ m b o h  th ng nh m th c hi n t t các m c tiêu giáo d c, thông qua

ờ ọ ể ồ ưỡ ể ự ứ ế ạ ọ gi h c đ  b i d ể ng ki n th c kĩ năng, phát tri n th  l c cho h c sinh, t o ra

ệ ữ ứ ủ ế ậ ố ộ ọ ướ m i liên h  gi a các ki n th c kĩ năng v n đ ng c a bài h c tr c và sau.

ậ ườ ả ổ ớ ươ Chính vì v y ng i giáo viên  ph i đ i m i ph ạ ng pháp so n giáo án.

ụ ể C  th  là:

ứ ả ộ ố ươ ­ Giáo viên ph i căn c  vào n i dung theo phân ph i ch ể ạ   ng trình đ  so n

ườ ả ắ ắ ố ạ giáo án. Khi so n giáo án, ng ấ i giáo viên ph i n m r t ch c và cân đ i các

ế ầ ướ ự ệ ọ ươ ph n, ti n hành phân tích các b ự c th c hi n, l a ch n các ph ng pháp thích

ể ổ ế ạ ộ ể ậ ặ ả ắ ạ ớ ợ h p đ  lên l p. Có th  b  sung bài t p ho c đ o, s p x p l i n i dung t o ra

ứ ệ ấ ẫ ạ ậ ộ ọ bài d y sinh đ ng, h p d n h c sinh h ng thú t p luy n.

ườ ự ầ ố ừ ẩ ạ ­ Khi so n bài, ng i giáo viên c n d  đoán các tình hu ng, t đó chu n b ị

ệ ố ể ả ừ ệ ả ợ ọ các bi n pháp phòng ng a h p lí đ  đ m b o an toàn tuy t đ i cho h c sinh.

ự ế ủ ị ự ầ ươ ườ ể ạ ọ C n d a vào th c t c a đ a ph ng nhà tr ng và tình tr ng h c sinh  đ  nêu

ra m cụ

ụ ộ ự ế ệ ợ ớ ọ tiêu, nhi m v , n i dung bài h c cho phù h p và sát v i th c t .

ầ ạ ạ ầ ạ ạ ổ ớ ­ C n đ i m i bài so n, khi so n giáo viên c n so n các bài d y theo ý

ụ ử ệ ể ạ ạ ớ ưở t ng m i, sau đó m nh d n áp d ng th  nghi m. Có th  có bài thành công

ư ư ừ ườ ẽ ượ cũng có bài ch a thành công nh ng t đó ng i giáo viên s  rút ra đ c kinh

ệ ầ ầ ượ ươ ọ ớ nghi m và d n d n hình thành đ c ph ạ ng pháp d y h c m i.

ươ ổ ứ ậ ệ ­  Ph ng pháp t ch c t p luy n.

ổ ứ ậ ể ế ể ụ ệ ệ ọ ệ   T  ch c t p luy n th  d c là bi n pháp quan tr ng đ  ti n hành tâp luy n

ụ ấ ớ ổ ứ ệ ả ạ đ t hi u qu  cao và có ý nghĩa giáo d c r t l n. T  ch c gi ờ ể ụ ượ  th  d c đ ắ   c b t

9

ể ọ ừ ớ ệ ượ ướ ầ ừ đ u t di chuy n h c sinh t ậ  l p ra sân t p luy n, đ ể ệ c th  hi n d ề   i nhi u

hình th c.ứ

ổ ờ ọ ế ắ ậ ậ ộ ộ ứ T  ch c gi ệ    h c là cách s p x p đ i hình t p chung, đ i hình t p luy n,

ổ ự ỉ phân chia t nhóm, tìm cán s  ch  huy.

ờ ọ ể ụ ả ượ ộ ự ổ ứ T  ch c gi h c th  d c ph i phát huy đ c tính lao đ ng t ụ ụ ủ    ph c v  c a

ể ể ệ ầ ọ ớ ự ủ   ọ h c sinh, h c sinh càng l n thì yêu c u càng cao đ  th  hi n rõ năng l c c a

ả b n thân.

ườ ỗ ớ ể ụ ự ọ ỉ ườ Thông th ộ ng m i l p h c ch  có m t cán s  môn th  d c( th ng là em

ưở ụ ậ ự ệ ề ể ậ ớ ỉ ớ l p tr ệ   ng). Cán s  có nhi m v  t p trung l p, đi u khi n, ch  huy t p luy n

ế ọ ự ẹ ỗ ợ h  tr  giúp giáo viên trong ti t h c. Cán s  môn là em có tính nhanh nh n, tháo

ặ ệ ấ ự ạ ỉ ộ vát, năng đ ng và đ c bi t là r t t tin ch  huy các b n. Còn các em khác th ụ

ụ ề ề ậ ế   ộ đ ng tuân theo, nhi u em quá nhút nhát tay chân còn v ng v  trong khi t p. N u

ế ọ ự ệ ấ ỉ ti ỉ t h c nào cũng ch  có em cán s  đó ch  huy thì em r t m t, còn các em khác l ạ   i

ụ ộ ổ ươ ổ ứ ế ạ th  đ ng nên tôi thay đ i ph ng pháp t ch c ti t d y. Đó là:

ổ ớ Cách đ i m i:

ệ ự ự ể ỗ ớ ừ ộ ỉ Đ  rèn luy n s  t tin, năng đ ng cho t ng em thì  m i l p không ch  có

ừ ộ ế ọ ố ứ ự ỗ ự m t em làm cán s   mà trong t ng ti t h c theo s  th  t ẽ   m i em s  làm cán s ự

ờ ọ ộ m t gi h c.

ữ ế ầ ẫ ướ ẫ ỉ ệ  Nh ng ti t đ u giáo viên làm m u, h ng d n cách ch  huy, ự Cách th c hi n:

ể ề ế ọ ả ớ ự ẩ ộ ớ ọ đi u khi n ti t h c m t cách chu n m c, h c sinh c  l p quan sát ghi nh . Ti ế   t

ế ớ ưở ự ỉ ớ sau đó đ n em  l p tr ng làm cán s  ch  huy, các em khác quan sát ghi nh . Các

ế ế ứ ự ầ ượ ự ề ầ ti ứ t ti p theo c  theo th  t các em khác l n l t làm cán s . Lúc đ u nhi u em

ượ ư ượ ự ộ ủ nhút nhát không làm đ c và không dám làm nh ng đ c s  đ ng viên c a cô

ỡ ủ ạ ự ự ạ ạ ớ ỉ giáo và s  giúp đ  c a các b n trong l p các em đã m nh d n t tin làm ch  huy

ệ ờ ọ ề ạ ả ớ ấ ố r t t ế t. Cho đ n hi n gi h c sinh nào trong các l p tôi d y đ u có kh  năng ch ỉ

ệ ượ ự ấ ươ ặ ơ ị huy. Qua vi c đ c làm cán s  các em th y mình đ c đ t vào v  trì cao h n, có

ưở ả ự ế ạ ậ ớ ự ả s   nh h ng liên quan đ n các b n trong l p, vì v y các em ph i t ệ    rèn luy n,

ưỡ ươ ủ ể ẹ ẫ ả ạ ơ ỉ tu d ng, g ớ   ng m u đ  cho hình  nh c a mình đ p h n, ch  huy các b n m i

10

ỗ ế ọ ạ ơ ổ ỉ có uy h n. Sau m i ti t h c các em còn trao đ i góp ý cho nhau xem b n ch  huy

ố ư ế ầ ổ ố ơ ừ ạ đã đúng và t t ch a, c n thay đ i hay làm th  nào cho t t h n. T  đó t o nên s ự

ữ ế ế ạ ậ ọ ọ ớ ề   ắ g n k t, đoàn k t trong h c sinh. Chính vì v y h c sinh nh ng l p tôi d y đ u

ượ ự ứ ệ ậ ngoan, phát huy đ ự ả c năng l c b n thân, t tin h ng thú say mê t p luy n.

ổ ớ ươ ạ ả

­ Đ i m i ph

ng pháp gi ng d y.

ệ ự ọ ươ ạ ầ ấ ả ừ ấ ộ Vi c l a ch n ph ng pháp gi ng d y c n xu t phát t tính ch t, n i dung

ươ ủ ọ ộ ậ ứ ọ ố ộ ch ặ   ng trình môn h c, trình đ  v n đ ng và v n tri th c đã có c a h c sinh, đ c

ơ ở ậ ụ ụ ứ ể ấ ổ đi m tâm sinh lí l a tu i và tình hình c  s  v t ch t, sân bãi d ng c  ph ươ   ng

ủ ệ ệ ườ ể ả ấ ượ ả ọ ậ ứ ti n hi n có c a nhà tr ng. Đ  đ m b o ch t l ng h c t p và gây h ng thú

ệ ậ ọ ờ ọ ả ượ kích thích h c sinh say mê luy n t p TDTT thì gi ể ụ  h c th  d c ph i đ ế   c ti n

ọ ớ ộ ươ ệ ơ ả ậ ợ hành m t cách khoa h c v i ph ng pháp t p luy n c  b n và h p lý. Giáo viên

ươ ạ ụ ể ư ả ầ ử ụ c n s  d ng các ph ng pháp gi ng d y c  th  nh  sau:

ử ụ ươ ờ *S  d ng các ph ng pháp dùng l i nói:

ươ ả ả ả ả ề ố ờ + Ph ng pháp gi ng gi i: không gi ng gi ả   i phân tích nhi u, t n th i gian  nh

ưở ầ ơ ả ủ ộ ệ ủ ệ ậ ế ỉ h ng đ n vi c t p luy n c a HS, ch  nói rõ yêu c u c  b n c a đ ng tác.

ả ượ ể ệ ạ ầ ổ ườ ử ụ + K  chuy n, đàm tho i, trao đ i: yêu c u ph i đ c tăng c ằ   ng s  d ng nh m

ệ ủ ự ậ phát huy tính tích c c t p luy n c a HS.

ệ ệ ỉ ị ườ ươ ấ + Ch  th  và hi u l nh: tăng c ng ph ng pháp này cho HS ( nh t là các cán s ự

ề ể ổ ậ ệ TDTT) tham gia đi u khi n HS trong nhóm, t t p luy n.

ằ ờ ườ ế + Đánh giá b ng l i nói: tăng c ng cho HS tham gia đánh giá k t qu  đ t đ ả ạ ươ   c

ỗ ầ ổ ậ ỉ ữ ự ệ ộ ỗ ể sau m i l n th c hi n đ ng tác, m i bu i t p. GV ch  gi ề  vai trò di u khi n và

ế ố ậ rút ra k t lu n cu i cùng.

ệ ằ ả ẫ ươ ự + Báo cáo b ng mi ng và gi i thích l n nhau hay ph ng pháp t nh , t ủ ự    ra

ữ ươ ấ ầ ượ ử ụ ệ ạ ệ l nh là nh ng ph ng pháp r t c n đ ả c s  d ng trong gi ng d y hi n nay.

ử ụ ươ ự *S  d ng các ph ng pháp tr c quan:

ủ ế ễ ự ể ẫ ế ợ ể + Làm m u ít và ch  y u mang tính bi u di n t nhiên k t h p bi u di n s ễ ư

ph m (ạ

ư ạ ừ ừ ẹ v a đ p nh ng l i v a chính xác).

11

ủ ế ẫ ầ ấ ế ẫ ớ ừ ả + Làm m u toàn ph n là ch  y u, không nh t thi t ph i làm m u t ầ   i t ng ph n

ủ ộ ừ ạ ( t ng giai đo n) c a đ ng tác.

ươ ầ ượ ả ườ + Ph ng pháp “c m giác qua” c n đ c tăng c ử ụ ng s  d ng.

ươ ế ầ ượ ự ườ + Các ph ng pháp tr c quan gián ti p c n đ c tăng c ử ụ ng s  d ng.

ử ụ ươ ự ệ ạ *S  d ng các ph ng pháp th c hi n bài d y:

ử ụ Ư ươ ứ ậ ệ ệ ậ +  u tiên s  d ng ph ng pháp t p luy n và các hình th c t p luy n.

ườ ổ ợ ẫ ử ụ ự ệ ậ ắ ộ + Tăng c ng s  d ng các bài t p b  tr , đ n d t khi th c hi n các đ ng tác

ứ ạ khó ph c t p.

ườ ố ợ ẽ ặ ươ ị ổ ậ ị + Tăng c ng và ph i h p ch t ch  ph ớ   ệ ặ ng pháp t p luy n l p la   n đ nh v i

ươ ệ ậ ổ ph ng pháp t p luy n thay đ i.

ươ ậ ặ ợ ệ ươ + Các ph ệ ổ ng pháp t p luy n t ng h p ( đ c bi t là ph ng pháp quay vòng)

ấ ầ ượ ử ụ r t c n đ c s  d ng.

ườ ươ ơ ươ ệ ủ ấ + Tăng c ng ph ng pháp trò ch i và ph ng pháp thi đ u vào vi c c ng c ố

ậ ộ ứ ệ ằ ậ ỹ k  thu t đ ng tác và nh m tăng h ng thú t p luy n cho HS.

ế ử ụ ạ ươ ệ ạ ậ + H n ch  s  d ng ph ng pháp t p luy n phân đo n.

ử ụ ươ *S  d ng ph ử ộ ng pháp s a đ ng tác sai:

ươ ử ấ ộ ế ườ + Ph ng pháp s a đ ng tác sai không nh t thi ả ử ụ t ph i s  d ng th ng xuyên

ờ ọ trong gi h c.

ỉ ự ữ ữ ử ệ ộ ớ ỗ ơ ả + S a ch a đ ng tác sai ch  th c hi n v i nh ng l ấ   i c  b n và mang tính ch t

ổ ế ề ớ ph  bi n( v i nhi u HS)

ế ả ầ ệ ử   + C n ph i cho HS tham gia vào đánh giá và có ý ki n tham gia vào vi c s a

ữ ộ ch a đ ng tác sai cho nhau.

ệ ố ễ ạ ươ ượ ố c t ầ t, linh ho t, nhu n nhuy n các ph ng pháp trên ự *  Mu n th c hi n  đ

ườ ầ ả ng i giáo viên c n ph i:

ướ ỹ ộ ứ ế ầ ạ ­ Tr ả   c h t giáo viên c n nghiên c u k  n i dung bài d y. Giáo viên ph i

ẫ ừ ừ ễ ầ ộ ậ t p làm m u t ng đ ng tác, thao tác nhu n nhuy n, phân tích rõ ràng t ng chi

ế ậ ộ ế ỹ ướ ể ọ ể ắ ớ ti t, y u lĩnh k  thu t đ ng tác tr ắ   c khi lên l p đ  h c sinh hi u và n m b t

ngay.

12

ả ạ ẹ ẫ ầ ộ ­ Giáo viên làm m u thì đ ng tác ph i đ t yêu c u chính xác, đ p, đúng k ỹ

ấ ượ ữ ễ ậ ầ ộ ớ thu t. Vì nh ng đ ng tác ban đ u d  gây  n t ố   ng sâu trong trí nh  các em. Đ i

ả ẫ ớ v i giáo viên không chuyên, giáo viên không có kh  năng làm m u thì nên cho

ể ồ ưỡ ả ặ ỹ ọ h c sinh quan sát k  tranh  nh, xem phim, clip ho c có th  b i d ự   ng cán s ,

ế ố ề ặ ữ ể ọ ch n nh ng em có năng khi u t ẫ t v  m t này đ  làm m u thay cho giáo viên khi

ạ ả ớ ộ gi ng d y đ ng tác m i.

ả ả ậ ộ ợ ả ỷ ­ Khi gi ng gi ắ   i phân tích k  thu t đ ng tác nên phân tích g i c m, ng n

ể ử ụ ễ ể ể ả ờ ọ g n, chính xác, xúc tích d  hi u. Ngoài tr i có th  s  d ng tranh  nh, bi u đ ồ

ạ ế ợ ứ ủ ư ế ọ ể đ  minh ho  k t h p ki n th c c a các môn h c khác nh  ( toán, lí, hóa, sinh…)

ự làm tăng s  chú ý cho các em.

ủ ọ ế ậ ể ế ặ ộ ớ ­ Do đ c đi m c a h c sinh l p 8 có tính hi u đ ng, thi u t p trung chú ý,

ế ố ấ ờ ớ ị ả ưở nh t là khi lên l p ngoài tr i hay b  các y u t bên ngoài làm  nh h ậ   ng. Do v y

ộ ố ử ụ ở ầ ầ ơ ườ ượ trong ph n m  đ u giáo viên nên s  d ng m t s  trò ch i th ng đ c các em

ư ự ậ ứ ể ướ ặ u thích, đ  gây s  t p trung và h ng thú tr ầ ơ ả c khi vào ph n c  b n. Ho c cho

ể ạ ự ở ướ ầ ấ ả ộ ỗ ả ớ c  l p v  tay hát chung m t bài hát đ  t o s  tho  mái ph n kh i b c đ u cho

ệ ậ quá trình t p luy n.

ế ọ ể ụ ấ ế ả ị ­ Trong ti t h c th  d c không nh t thi t ph i tuân theo qui đ nh khuôn kh ổ

ộ ố ả ế ớ ễ ứ ổ mà ph i luôn luôn thay đ i thêm vào m t s  tình ti t m i d  gây h ng thú cho

ộ ố ệ ư ơ ưở ọ h c sinh. Nh  thông qua m t s  bi n pháp trò ch i, thi đua khen th ng,  hay

ứ ủ ư ầ ả ộ tăng đ  khó ( nh  tăng d n m c xà c a môn nh y cao………….)

ả ả ấ ượ ệ ậ ả ấ ị ậ ộ ­ T p luy n TDTT ph i đ m b o ch t l ng v n đ ng nh t đ nh và tăng

ố ượ ứ ấ ổ ờ ớ ầ d n kh i l ng  y theo l a tu i, th i gian thì m i nhanh chóng hình thành đ ượ   c

ả ậ ộ ườ ứ ỏ ọ kĩ năng, kĩ x o v n đ ng, tăng c ng s c kh e cho h c sinh.

ẽ ữ ế ợ ể ụ ể ự ự ả ạ ặ ­ Gi ng d y th  d c là quá trình k t h p ch t ch  gi a trí l c, th  l c và

ể ấ ể ự ụ ề ế ệ ầ ể   ể tâm lý. C n chú ý đ n nhi m v  phát tri n th  ch t và đi u khi n s  phát tri n

ề ươ ỉ ố ử ơ ể ủ ọ c  th  c a h c sinh. Cho nên v  ph ữ ng pháp không nh ng ch  đ i x  cá bi ệ   t

ộ ậ ứ ệ ổ ớ ố ử ệ ề ạ ề v  trình đ  t p luy n, l a tu i, gi i tính mà còn đ i x  cá bi ứ   t v  tình tr ng s c

kh e n a. ỏ ữ

13

ươ ả ả ệ ả ậ ả ạ ­  Ph ng pháp gi ng d y – t p luy n ph i đ m b o các nguyên t c s ắ ư

ư ừ ơ ứ ạ ể ề ấ ạ ả ừ ẹ ế ặ ụ ph m v  giáo d c th  ch t nh  t ế  đ n gi n đ n ph c t p, t nh  đ n n ng.

ỗ ế ả ủ ầ ả ả ở ộ ở ầ ậ Trong m i ti t ph i đ m b o đ  ph n m  đ u (các bài t p kh i đ ng); ph n c ầ ơ

ế ầ ộ ồ ả b n và ph n k t thúc (trong đó có các đ ng tác h i tĩnh).

ộ ế ế ợ ạ ộ ộ ợ ọ ­ M t ti t nên d y k t h p 2 – 3 n i dung m t cách phù h p giúp h c sinh

phát

ủ ơ ể ể ệ ạ ơ ờ ọ ộ ứ tri n toàn di n các c  quan ch c năng c a c  th  và t o cho gi h c sinh đ ng,

ọ ậ ủ ọ ụ ư ứ ầ ả kích thích h ng thú h c t p c a h c sinh. Ví d  nh : Nh y xa + C u lông + Trò

ch iơ

ự ử ụ ươ ­ Tích c c s  d ng ph ặ ng pháp phân nhóm ho c phân nhóm quay vòng

ạ ậ ằ ờ ộ ờ ợ ộ ọ nh m t o th i gian v n đ ng cho h c sinh m t cách h p lý, tránh th i gian tĩnh

ấ ứ ệ ậ kéo dài gây m t h ng thú t p luy n.

ả ạ ầ       *Ví d :ụ  Nh y xa + C u lông{ TTTC} + Ch y bên

(cid:0) ươ Ph ng pháp:

ữ ậ ệ ớ ộ

1. Giáo viên chia l p thành 2 nhóm Nam ­ N  t p luy n 2 n i dung:

ả Nhóm 1: Nh y xa (12 phút)

ầ Nhóm 2: C u lông (12 phút)

ệ ậ 2. Quay vòng t p luy n:

ầ Nhóm 1: C u lông (12 phút)

ả Nhóm 2: Nh y xa (12 phút)

ề ạ 3. Ch y b n :

ậ ạ ợ ớ ượ T p h p toàn l p chia làm các nhóm ch y ( 4 – 5) HS/ l t. Nam –

ữ ạ N   ch y riêng.

ỏ ủ ứ ế ạ ớ ọ

­ Khi lên l p giáo viên chú ý đ n tình tr ng s c kh e c a h c sinh, luôn

ầ ặ ừ ề ỉ ượ ậ ộ ợ quan sát nét m t, m u da t đó đi u ch nh l ng v n đ ng sao cho h p lí. Trong

ệ ệ ế ạ ấ ầ ọ ỏ ổ ộ   quá trình d y h c, n u các em có d u hi u m t m i giáo viên c n thay đ i n i

ể ạ ạ ự ứ ấ ạ ươ ể ơ dung đ  t o l i s  h ng thú, l y l ạ i tâm lý tr ng thái vui t ộ   i, có th  cho ch i m t

ắ ọ ề ể ộ ệ ậ ệ ể ầ ơ ỏ ố s  trò ch i nh  hay k  m t câu chuy n ng n g n v  tinh th n luy n t p th  thao.

14

ụ ọ ậ ấ ụ ụ ọ ệ ể

­ D ng c  h c t p r t quan tr ng, nên áp d ng tri

ư   ễ ạ t đ  vì nó d  t o nên h ng

ỗ ộ ỗ ế ọ ổ ụ ụ ấ ph n. Cho nên m i n i dung, m i ti ư   t h c, giáo viên nên thay đ i d ng c  nh :

ậ ụ ề ả ầ ắ ử ụ   bóng chuy n, dây nh y, c u lông… hay các v t d ng khác mang màu s c x  d ng

ơ ẽ ự ứ ắ ấ ọ ộ ẫ   trong bài h c và trò ch i, s  tác đ ng vào m t các em gây s  h ng thú h p d n

ệ ậ ụ ậ ứ ượ ụ ệ ể ị trong t p luy n. Nên ki m tra sân bãi d ng c  t p luy n, đ nh m c l ậ   ng v n

ữ ộ đ ng, gi ệ  gìn v  sinh

ệ ậ ườ

­ T p luy n th

ng xuyên.

ổ ể ừ ợ ứ ể ư ậ

­ Tìm hi u tâm, sinh lý phù h p l a tu i đ  t

đó đ a ra các bài t p phù

ỗ ớ ể ể ệ ọ ọ ộ h p.ợ  Đ  tìm hi u tình hình h c sinh m t cách toàn di n, trong m i l p h c, tìm

ẻ ố ứ ủ ể ả ậ ộ ứ hi u kh  năng v n đ ng c a các em, có s c kho  t ệ   ẻ ế t, có s c kho  y u, hay b nh

ồ ưỡ ứ ể ố ớ ọ ệ ậ ậ t t…đ  có hình th c b i d ế   ng t p luy n khác nhau. Đ i v i h c sinh y u,

ế ậ ả ổ ứ ể ỉ khuy t t t, không đ  các em ngh , mà giáo viên ph i t ậ    ch c riêng cho các em t p

ẻ ố ứ ẹ ặ ạ ộ ế ạ ỡ ớ ườ v i c ng đ  nh  ho c cho các b n có s c kho  t t giúp đ  các b n y u, giáo

ộ ệ ề ệ ạ ẳ ạ viên nên đ ng viên khích l các em này. T o đi u ki n cho các em, ch ng h n cho

ạ ộ ặ ọ ơ ụ   các em này làm tr ng tài trong các trò ch i, các ho t đ ng thi đua ho c áp d ng

ươ ệ ằ ụ ồ ứ ứ ẹ ậ ớ ph ng pháp t p luy n b ng cách “ ph c h i ch c năng” v i hình th c nh  nhàng,

ể ợ ượ ạ ộ ạ ộ ộ n i dung phù h p đ  các em này đ ầ   c ho t đ ng, t o cho các em m t tinh th n

ẻ ấ ở ậ ứ ẻ ả ạ ệ tho  mái, vui v  ph n kh i t p luy n nâng cao s c kho  cùng các b n.

ế ọ ơ ọ ọ

­ Trong các ti

ơ ậ   t h c nên cho h c sinh h c và ch i thêm các trò ch i v n

ổ ứ ế ứ ấ ạ ộ ướ ộ đ ng dân gian và t ỏ  ch c các cu c thi đ u nh  (kéo co, ch y ti p s c, c p cò..)

ế ọ ệ ậ ấ ẫ ộ ố ọ cho ti t h c thêm sinh đ ng và h p d n lôi cu n h c sinh hăng say luy n t p.

ệ ổ ứ ỷ ậ ẹ ọ

­ Chú ý rèn luy n tính t

ế    ch c k  lu t, tác phong nhanh nh n, g n gàng, k t

ụ ế ệ ọ ọ ộ ợ h p giáo d c v  sinh cho h c sinh. Đ ng viên khuy n khích h c sinh tham gia

ệ ề ự ủ ộ ậ ạ ủ ọ ậ t p luy n. Đ  cao tính t ch , đ c l p, sáng t o c a h c sinh.

ể ư ệ ự ủ ạ

­ Đ  phát huy t

duy, kích thích, rèn luy n tính t ch , sáng t o trong

ọ ậ ủ ọ ự ậ h c t p c a h c sinh, giúp các em t ệ   ự  tin phát huy năng l c trong t p luy n.

ườ ể ư ậ ạ Ng ộ ố i giáo viên có th  đ a ra m t  s  bài t p mang tính sáng t o.

15

ể ụ ọ ọ ộ * Ví d  1ụ : Sau khi h c sinh đã h c xong và thu c bài th  d c liên hoàn (35

ườ ể ư ự ộ ộ đ ng tác) ng ậ i giáo viên có th  đ a ra bài t p sau: D a vào n i dung bài th ể

ừ ộ ỗ ọ ự ể ụ ộ ụ d c liên hoàn (35 đ ng tác) v a h c m i em t sáng tác m t bài th  d c liên

ặ ố ớ ữ ộ ọ ợ hoàn (35­ 40) đ ng tác phù h p cho mình ho c đ i v i nhóm h c sinh N  có th ể

ấ ủ ể ụ ể ụ ủ ệ ắ ầ ộ ị là m t bài th  d c nh p đi u ng n mang đ y đ  tính ch t c a bài th  d c liên

hoàn.

ượ ự ợ ướ ấ ứ ủ ẫ ọ Đ c s  g i ý, h ng d n c a giáo viên, h c sinh r t h ng thú. Các em

ả ấ ậ ố ổ ệ ậ ồ ọ h p và th o lu n th ng nh t trong t nhóm r i say mê t p luy n.

ế ả ượ ấ ể ụ ề ọ         K t qu  là h c sinh đã sáng tác đ c r t nhi u bài th  d c liên hoàn, th ể

ớ ạ ệ ị ế ắ ấ ộ ụ d c nh p đi u m i l và s p x p đ i hình  r t thông minh.

ố ế ọ ươ ­ Trong su t ti t h c, giáo viên cũng nên dùng ph ng pháp thi đua khen

ưở ộ ộ ể ộ ỗ ổ th ng đ  đ ng viên các em, m i m t n i dung cho các t ớ  thi đua v i nhau, giáo

ậ ưở ứ ậ ẽ ạ ự ệ viên nh n xét khen th ắ ng s  t o nên s  tranh đua, g ng s c t p luy n. Nói cách

ỉ ầ ề ọ ộ ợ ộ khác là theo tâm lý h c sinh ch  c n đ ng viên khen ng i m t đi u gì đó là các em

ể ệ ướ ạ ẽ s  thích thú ngay vì các em thích th  hi n mình tr c các b n.

* Ví dụ:

ệ ậ ả ể ổ ứ : có th  t ế ứ ơ ậ  ch c trò ch i b t xa ti p s c ­ Luy n t p Nh y xa

ả ể ổ ứ : có th  t ả ừ ơ  ch c trò ch i nh y c u ệ ậ         ­ Luy n t p Nh y cao

ộ ữ ơ ớ ộ ơ ộ ớ   Cách ch i: chia l p thành 4 đ i ch i (2 đ i nam – 2 đ i n ). Nam thi v i

nam,

ớ ữ ố ằ ầ ắ ầ ơ ộ ở ộ ữ   n  thi v i n  có sĩ s  b ng nhau. Ch i 3 l n, đ i nào th ng 2 l n tr  lên là đ i đó

ọ ậ ẽ ả ắ ắ ặ ầ ộ ộ ộ   th ng, đ i thua s  ph i cõng đ i th ng ho c hô to ba l n “chúng tôi h c t p đ i

b n”. ạ

ạ ể ạ ế ứ ữ ạ : có th  ch y thi, ch y thi ti p s c gi a hai đ i d ộ ướ   i ậ         ­ Luyên t p ch y nhanh

ứ ự ặ ạ ấ ơ ơ ệ hình th c trò ch i ho c th c hi n trò ch i: Ai ch y nhanh nh t.

ứ ẽ ả ấ ớ ổ ọ ả         V i các hình th c thay đ i trên s  làm cho h c sinh không c m th y chán n n.

Sau

16

ế ấ ắ ơ ộ ơ ộ ở khi ch i các trò ch i này, đ i th ng thì ph n kh i còn đ i thua thì quy t tâm c ố

g ngắ

ệ ậ ượ ậ t p luy n thêm. Do v y đã kích thích đ ầ ọ ậ ủ ọ c tinh th n h c t p c a h c sinh.

ủ ọ ủ ự ằ ậ ộ ­ Nh m nâng cao tính tích c c  v n đ ng hàng ngày c a h c sinh, c ng c ố

ứ ế ế ậ ộ ấ ớ ả ki n th c kĩ năng kĩ x o v n đ ng ti p thu đ ượ ở c trên l p, giáo viên  nh t thi ế   t

ậ ề ể ố ấ ể ự ả ọ ữ ph i giao bài t p v  nhà cho h c sinh. Qua đó phát tri n t ch t th  l c, gi gìn và

ứ ọ ỏ nâng cao s c kh e cho h c sinh.

ươ ể ụ ạ ườ ấ ạ Nói chung ch ng trình d y th  d c trong tr ng THCS r t đa d ng, phong

ộ ứ ộ ứ ư ỳ phú nh ng tu  theo m t m c đ  khác nhau. Chúng ta nghiên c u trong m i ti ỗ ế ạ   t d y

ử ụ ề ọ ươ ớ ứ ả ợ ổ ệ ạ t o m i đi u ki n, s  d ng ph ả   ng pháp phù h p v i l a tu i các em, đ m b o

ừ ứ ự ư ạ ấ ẫ ấ ệ ậ   tính v a s c, h p d n, t o nên s  h ng ph n, kích thích các em say mê luy n t p,

ệ ọ ậ ẻ ả ứ ả nâng cao s c kho  đ m b o vi c h c t p.

ệ ữ ố ả c. M i quan h  gi a các gi ệ i pháp, bi n pháp.

ươ ố ợ ạ ọ ượ ự ng pháp này khi ph i h p d y h c phát huy đ c tính t giác, Các nhóm ph

ủ ộ ỉ ạ ủ ự ế tích c c, ch  đ ng, sáng t o d ạ ướ ự ổ ứ i s  t ứ    ch c và ch  đ o c a giáo viên, ki n th c

ậ ượ ẽ ở ủ ể ả ậ thu nh n đ c s  tr  thành tài s n riêng c a các em. Vì v y các em hi u bài sâu

ắ ơ ứ ế ắ ườ ợ ươ ơ h n, n m ki n th c ch c h n. Trong tr ng h p này các ph ầ   ng pháp góp ph n

ể ư ậ ượ phát tri n t ọ  duy, rèn kĩ năng cho h c sinh, cho các em t p d ớ   t, làm quen v i

ươ ứ ươ ậ các ph ng pháp nghiên c u nói riêng, ph ặ   ứ ng pháp nh n th c nói chung, đ c

ệ ế ợ ế ố ả bi t là k t h p các y u t nêu trên và gi ề ế ấ i quy t v n đ .

ạ ẫ ươ ử ụ ươ Bên c nh quan sát và làm m u đ c s  d ng trong nhóm ph ự   ng pháp tr c

ự ươ ạ ươ quan và th c hành thì ph ng pháp đàm tho i, tìm tòi trong nhóm, ph ng pháp

ờ ượ ậ ổ ế ụ ế ạ ể ụ ọ dùng l i cũng đ c v n d ng ph  bi n trong ti ọ   t d y h c môn th  d c cho h c

ươ ẽ ổ ệ ặ ố sinh THCS. Các nhóm ph ng pháp này có m i quan h  ch t ch , b  sung cho

ế ọ ộ ỹ nhau giúp h c sinh ti p thu, hình thành k  năng đ ng tác nhanh.

ọ ủ ấ ề ế ệ ả ả ứ . ị d. K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u

ướ ư ế *Tr ụ c khi ch a áp d ng sáng ki n.

17

ế ề ả ướ ụ ề ớ ọ ả      Qua k t qu  kh o sát, đi u tra  tr ớ   c khi áp d ng đ  tài  v i 123 h c sinh l p

ườ ễ ườ ư ộ ( 8A1, 8A2, 8A3, 8A4, 8A5) tr ng THCS Nguy n Tr ấ ng T  tôi th y nh  sau:

ự ự ư Ch a   t tin T   tin   phát

ỏ ế ứ S c kh e y u phát huy năng huy   năng   l cự STT L PỚ SĨ SỐ

ả ự ả l c b n thân b n thân

SL % SL % SL %

22 1 4.5% 14 65% 8 35% 1 8A1

26 1 3.8% 16 65.8% 9 34.2% 2 8A2

26 2 7.6% 17 69.6% 8 30.4% 3 8A3

23 1 4.3% 15 65,6% 8 34,4% 4 8A4

26 1 3.8% 14 54% 12 46% 5 8A5

ướ ư ụ ươ ệ ậ ấ ọ c khi ch a áp d ng ph ư ng pháp t p luy n nh  trên. Tôi th y h c sinh Tr

ể ụ ợ ọ ư ả ượ ợ còn nhút nhát, s  h c th  d c ( s  môn nh y cao ), ch a phát huy đ ự   c năng l c

ụ ộ ế ể ượ ỹ ả b n thân. Do các em còn th  đ ng khó ti p thu và không hi u đ ậ   c k  thu t

ộ ườ ư ự ậ ể ệ ư ượ m t cách t ng t n. Nên các em ch a t tin, ch a th  hi n đ ự ả   c năng l c b n

ệ ả ưở ả ọ ậ ế ế ậ thân  khi tham gia t p luy n làm  nh h ư ư   ng đ n k t qu  h c t p cũng nh  ch a

rèn luy nệ

ượ ứ ỏ nâng cao đ c s c kh e.

ụ ươ ể ụ ở ườ ả ạ *Sau khi áp d ng các ph ng pháp trên vào gi ng d y th  d c tr ng.

ụ ờ ươ ấ ấ ệ ậ Sau th i gian áp d ng ph ệ   ng pháp trên tôi th y r t thu n ti n trong vi c

ư ề ự ế ộ ả ạ ờ ọ ế ộ ố so n gi ng cũng nh  v  th c t n i dung gi ề    h c. Đa s  các em có ti n b  nhi u

ụ ể ọ ọ ấ ả ệ ậ ố ấ trong môn h c, c  th  là h c sinh t t c  kh i r t ham thích luy n t p, th ườ   ng

ế ế ọ ấ ượ ừ ệ ạ trông đ n ti ể ụ t h c th  d c, ch t l ng tăng lên rõ r t qua t ng giai đo n, k  c ể ả

ẻ ế ế ậ ứ ỹ ộ ắ ươ ọ h c sinh s c kho  y u, khuy t t t, các em đã n m k  n i dung ch ng trình. Tuy

ứ ộ ở ủ ả ả ố ề ặ ứ ỏ không đòi h i m c đ  cao các em song cũng đ  đ m b o t ẻ   t v  m t s c kho ,

18

ứ ổ ứ ỷ ậ ơ ở ể ầ ướ tinh th n ý th c, t ch c k  lu t, là c  s  đ  các em b ớ ế ế ớ ả   c vào l p k  ti p v i b n

ự ơ ơ lĩnh t ế  tin h n, ti n xa h n.

ụ ế ượ ủ ọ ệ ể ả Sau khi áp d ng sáng ki n nh c đi m c a h c sinh đã gi m đi rõ r t. T  l ỉ ệ

h cọ

ự ự ự ự ể ứ ệ ậ  sinh hi u bài, tích c c luy n t p tăng lên. Các em  th c s  t tin h ng thú và

ự ọ ậ ở ườ ệ ậ ư ở tích c c h c t p tr ng cũng nh  luy n t p thêm nhà.

ủ ọ ọ ậ ề ệ ế ộ ­ Tình hình h c t p rèn luy n TDTT c a h c sinh có nhi u ti n b :

ề ế ơ ớ ọ + L p h c có n  n p h n.

ọ ự ệ ậ ơ + H c sinh t tin và tham gia t p luy n hăng say h n.

ượ ộ ự ụ ụ ủ ọ + Phát huy  đ c tính lao đ ng t ph c v  c a h c sinh

ượ ư ạ ủ ọ + Phát huy đ ự ả c năng l c b n thân và t duy sáng t o c a h c sinh.

ạ ơ + Thành tích đ t cao h n.

ế ả ọ ậ ạ + K t qu  h c t p đ t 100%.

ứ ượ ệ ỏ ọ + S c kh e h c sinh đ c tăng lên rõ r t.

ả ủ ọ ạ ượ ấ ụ ế ế Do đó k t qu  c a h c sinh sau khi áp d ng sáng ki n đã đ t đ c r t cao.

ụ ể C  th :

ự ự ư Ch a   t tin T   tin   phát

ỏ ế ứ S c kh e y u phát   huy   năng huy   năng   l cự STT L PỚ SĨ SỐ

ả ự ả l c b n thân b n thân

SL SL % % SL %

0 1 21 95.5% 4.5% 22 0 1 8A1

0 1 25 96.2% 3.8% 26 0 P2 8A2

3.8% 3 23 88.6% 11.4% 26 1 3 8A3

0 1 22 95.7% 4.3% 23 0 4 8A4

0 0 26 100% 0 26 0 5 8A5

ả ọ ậ ế K t qu  h c t p:

19

Đ TẠ CĐ STT L PỚ SĨ SỐ SL % SL %

22 22 100% 0 0 1 8A1

26 26 100% 0 0 2 8A2

26 26 100% 0 0 3 8A3

23 23 100% 0 0 4 8A4

25 26 100% 0 0 5 8A5

ấ ạ ế ề ọ ả

­ Nhi u h c sinh tham gia thi đ u đ t k t qu  cao.

ế ề ọ ị ả * K t qu  thi đ u: ấ ấ Môn Đi n kinh, bóng đá c p th  xã  năm h c 2017 ­ 2018

ả ấ ề ạ ứ ớ

­ Gi

i nh t đi n kinh ( ch y 200m): Em Vũ Đ c Tâm               –  L p 8A3

ấ ề ạ ễ ả ớ

­ Gi

i nh t đi n kinh ( ch y 100m): Em Nguy n Hà My           –  L p 8A1

ả ề ạ ớ

­ Gi

i nhì đi n kinh ( ch y 400m): Em Ngô Xuân Bách            –  L p 8A2

Ậ Ầ Ế Ế Ị III. PH N K T LU N, KI N NGH

ế ậ 1. K t lu n.

ừ ữ ể ệ ứ ế ả ộ ọ T  nh ng k t qu  mang tính khoa h c th  hi n trong n i dung nghiên c u trên

ộ ố ế ư ậ tôi rút ra m t s  k t lu n nh  sau:

ể ụ ả ườ ọ ậ ự ồ ưỡ ­ Giáo viên th  d c ph i th ng xuyên h c t p, t b i d ng nâng cao trình

ệ ụ ể ứ ả ạ ầ ủ ế ộ đ  nghi p v  đ  đáp  ng yêu c u c a ti n trình gi ng d y, nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ọ ủ ộ ả ự ờ ệ ả ổ ạ d y h c c a b  môn, ph i d  gi ả    trao đ i kinh nghi m, tham kh o các bài gi ng

ệ ụ ư ạ ẫ ể ệ ữ   m u đ  rút kinh nghi m nâng cao nghi p v  s  ph m. Giáo viên luôn tìm tòi nh ng

ươ ự ễ ề ạ ặ ọ ợ ớ ph ệ ng  pháp d y h c phù h p v i đi u ki n th c ti n, không áp đ t, không máy

móc.

ườ ề ệ ầ ả ớ ộ ­ Ng i th y ph i có lòng say mê v i ngh  nghi p, yêu thích b  môn mình

ệ ầ ỏ ọ ị ạ d y, có tinh th n trách nhi m cao, ch u khó h c h i, dám nghĩ dám làm. Vì v yậ

ứ ự ế ả ỗ ồ ệ ở m i giáo viên chúng ta ph i trao d i ki n th c, t hoàn thi n mình, luôn trăn tr  tìm

20

ươ ụ ữ ệ ạ ả ậ ắ ợ ữ ra nh ng ph ng pháp so n gi ng, t p luy n phù h p kh c ph c nh ng khó khăn

ấ ượ ể ặ ệ ứ ế ể ư đ  đ a ch t l ng GDTT ngày càng phát tri n. Đ c bi t là có ki n th c cùng

ươ ế ớ ữ ề ệ ả ạ ộ ph ế   ng pháp gi ng d y b  môn v ng vàng, có tâm huy t v i ngh  nghi p, h t

ươ ọ ố ầ ầ ạ ố ọ ư ậ lòng th ng yêu h c sinh, “Trò h c t t c n có th y d y t t”. Nh  v y m i th c s ớ ự ự

ấ ượ ể ọ ụ ệ ế ọ có ch t l ủ ứ   ng giáo d c toàn di n đ  h c sinh sau khi h c h t THCS có đ  s c

ứ ướ ỏ ộ ố ế kh e và ki n th c b c vào cu c s ng.

ị ế 2. Ki n ngh .

ể ả ả ả ọ ỏ ườ Đ  đ m b o công tác GDTC cho h c sinh đòi h i ph i tăng c ng các thi ế ị  t b

ụ ụ ụ ệ ủ ạ ủ ệ ậ ệ ả ầ ụ d ng c  ph c v  cho vi c gi ng d y c a th y cô và vi c t p luy n c a trò, c  th ụ ể

là:

ỗ ườ ộ ố ế ị ụ ậ ổ ­ M i năm nhà tr ng b  sung thêm m t s  thi ụ ư ệ t b  d ng c  nh : đ m b t xa

ệ ệ ế ấ ả ả ậ ố ỗ ể đ  thay th  các đ m đã xu ng c p, không đ m b o an toàn khi t p luy n. M i năm

ườ ầ ọ ự ộ ố ị ế ị ụ nhà tr ng cùng th y cô, h c sinh t trang b  thêm m t s  thi t b  d ng c  nh : c ụ ư ờ

ơ ở ậ ể ụ ả ầ ấ   ậ t p bài th  d c, dây nh y, bóng cao su…..góp ph n làm giàu thêm c  s  v t ch t

ườ ụ ụ ố ọ ủ c a nhà tr ng,  ph c v  t t cho công tác GDTC cho h c sinh.

ườ ả ạ ấ ậ ­ Th ng xuyên c i t o và nâng c p các sân t p.

ự ế ả ụ ữ ệ ạ ọ Qua th c t ỏ ạ    gi ng d y và áp d ng nh ng bi n pháp trên, qua h c h i b n

ộ ố ư ệ ệ ả ồ bè đ ng nghi p cũng nh  tham kh o các tài li u đã giúp tôi rút ra m t s  kinh

ỏ ạ ư ể ế ế ạ ệ nghi m trên ồ    nh ng không th  tránh kh i h n ch  thi u sót. Mong các b n đ ng

ể ệ ệ ả ổ ế nghi p và Ban giám kh o đóng góp ý ki n, b  sung đ  tôi có thêm các bi n pháp

ự ơ ớ ự ễ ị ớ ơ ươ ố ượ ọ m i hay h n, sát th c h n v i th c ti n đ a ph ừ ng và t ng đ i t ng h c sinh, đ ể

ữ ầ ạ ườ ệ ộ góp ph n đào t o ra nh ng con ng i toàn di n có ích cho xã h i.

ộ ố ụ ệ ả ạ ỏ ố    Trên đây là m t s  kinh nghi m nh  mà tôi đã áp d ng trong gi ng d y đ i

ấ ớ ượ ự ể ớ ọ v i h c sinh l p 8 THCS, r t mong đ ả   ế c s  đóng góp ý ki n đ  công tác gi ng

ệ ả ơ ạ ạ d y đ t hi u qu  cao h n.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n !

ố Th ng nh t, ấ ngày 01 tháng 3 năm 2019

Ng ườ ế i vi t

21

ễ ươ ế Nguy n D ng Ti n

Ệ Ủ Ệ DUY T C A BAN GIÁM HI U

.............................................................................................................................................

.............................................................................................................................................

.............................................................................................................................................

.............................................................................................................................................

.............................................................................................................................................

22

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ể ụ 1. Sách giáo viên th  d c 6, 7, 8, 9.

ụ ầ ồ (Tr n Đ ng Lâm – NXB Giáo d c ­ 2013).

ề ổ ớ ộ ố ấ ươ ạ ọ ở ườ 2. M t s  v n đ  đ i m i ph ng pháp d y h c tr ng THCS.

ả ụ (Nhóm tác gi NXB Giáo D c – 2004).

ươ ạ ọ ậ ể ụ 3. Th  d c và ph ng pháp d y h c t p 1, 2.

ả ứ ầ ặ ồ (Tác Gi Vũ Đào Hùng, Tr n Đ ng Lâm, Đ ng Đ c Thao – 1995, 1997).

ể ụ ứ ế ẩ 4. Chu n ki n th c, kĩ năng môn th  d c THCS.

ả ườ ễ ạ ả (Tác gi Đinh M nh C ng, Nguy n H i Châu ­ 2010).

ạ ươ ọ 5. Đ i c ng tâm lý h c.

(NXB Giáo D c).ụ

23