
M C L CỤ Ụ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ ………………………………………………….…….Trang
02
1. Lý do ch n đ tàiọ ề :…………. ………………………………….…………..
….02
2. M c tiêu nhi m v c a đ tài:ụ ệ ụ ủ ề ……………………………… ..
……………...03
a. M c tiêu đ tài:……………………… ………….………….ụ ề
……………….....03
b. Nhi m v đ tài:……………………..……………….ệ ụ ề
………………………...03
3. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ ………………………………………...
……………...04
4. Gi i h n ph m vi c a đ tài:ớ ạ ạ ủ ề …………………………………………………
04
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ ……………………………………………….……
04
II. PH N N I DUNG:Ầ Ộ ………………………………………………………......04
1. C s lý lu n:ơ ở ậ ……………………………………………………………….…
04
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u:ự ạ ấ ề ứ ………………………………………………
06
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp:ộ ứ ủ ả ……………………………….………
07
a. M c tiêu c a gi i pháp:……………………………………………….ụ ủ ả
………..07
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp:……………………………………ộ ứ ự ệ ả
08
1

c. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp:……………………………………ố ệ ữ ả ệ
15
d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u:……………..ế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề ứ
…15
III. PH N K T LU N VÀ KI N NGH :Ầ Ế Ậ Ế Ị …………...……………………...…18
1. K t lu n:ế ậ ……………………………………..……………………………...…
18
2. Ki n ngh :ế ị …………………………………………………………...…………
18
Tài Li u Tham Kh o:ệ ả ……………………………………………………………
20
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tài.ọ ề
Giáo d c th ch t là m t m t c a giáo d c toàn di n, đng th i là m t bụ ể ấ ộ ặ ủ ụ ệ ồ ờ ộ ộ
ph n không th tách r i c a s nghi p giáo d c c a Đng và nhà n c ta. Sậ ể ờ ủ ự ệ ụ ủ ả ướ ự
nghi p giáo d c nói chung và giáo d c th ch t nói riêng đã góp ph n r t quanệ ụ ụ ể ấ ầ ấ
tr ng trong vi c đào t o th h tr phát tri n toàn di n hoàn thi n v nhân cách,ọ ệ ạ ế ệ ẻ ể ệ ệ ề
2

trí tu và th l c đ ph c v s nghi p công nghi p hóa – hi n đi hóa đt n c,ệ ể ự ể ụ ụ ự ệ ệ ệ ạ ấ ướ
gi v ng và tăng c ng an ninh qu c phòng. ữ ữ ườ ố
T m quan tr ng c a TDTT th hi n rõ trong t t ng và vi c làm c a Chầ ọ ủ ể ệ ư ưở ệ ủ ủ
t ch H Chí Minh – Ng i d y “ Gi gìn dân ch , xây d ng n c nhà, gây điị ồ ườ ạ ữ ủ ự ướ ờ
s ng m i, vi c gì cũng c n đn s c kh e m i thành công”.ố ớ ệ ầ ế ứ ỏ ớ
Đi m i ph ng pháp d y h c là m t v n đ đã đc đ c p và bàn lu nổ ớ ươ ạ ọ ộ ấ ề ượ ề ậ ậ
sôi n i t nhi u th p k qua. Toàn b giáo viên đã không ng ng nghiên c u ti pổ ừ ề ậ ỷ ộ ừ ứ ế
thu nh ng thành t u m i c a lí lu n d y h c hi n đi đ đa n n giáo d cữ ự ớ ủ ậ ạ ọ ệ ạ ể ư ề ụ
n c ta ngày m t hi n đi h n, đáp ng đc yêu c u h c t p ngày càng caoướ ộ ệ ạ ơ ứ ượ ầ ọ ậ
c a nhân dân. Ph ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c c, tủ ươ ụ ổ ả ự ự
giác, ch đng sáng t o c a h c sinh, phù h p v i t ng đc đi m l p h c, mônủ ộ ạ ủ ọ ợ ớ ừ ặ ể ớ ọ
h c, b i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vàoọ ồ ưỡ ươ ự ọ ệ ậ ụ ế ứ
th c ti n, tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui h ng thú h c t p cho h cự ễ ộ ế ả ạ ề ứ ọ ậ ọ
sinh.
Trong th c t vi c gi ng d y th d c cho h c sinh l p 8 còn g p khóự ế ệ ả ạ ể ụ ọ ớ ặ
khăn. Các em b c đu làm quen h c và t p luy n m t s môn h c m i nhướ ầ ọ ậ ệ ộ ố ọ ớ ư
nh y xa, nh y cao…các môn h c này đòi h i các em ph i t tin phát huy năngả ả ọ ỏ ả ự
l c b n thân tâp luy n m i đt k t qu t t nh ng các em còn nhút nhát, thi uự ả ệ ớ ạ ế ả ố ư ế
t tin ch a phát huy đc năng l c b n thân. Làm th nào đ các em t tin, phátự ư ượ ự ả ế ể ự
huy năng l c c a b n thân trong t p luy n đ h c t t môn h c cũng nh thíchự ủ ả ậ ệ ể ọ ố ọ ư
tham gia các môn th d c phát tri n th l c mà không sao nhãng các môn h cể ụ ể ể ự ọ
khác là đi u băn khoăn đi v i giáo viên th d c.ề ố ớ ể ụ
Đ giúp h c sinh l p 8 t tin phát huy năng l c b n thân trong tâp luy n để ọ ớ ự ự ả ệ ể
h c t t môn th d c thì ngay t khi m i b t đu môn h c, giáo viên đã ph i suyọ ố ể ụ ừ ớ ắ ầ ọ ả
nghĩ tìm tòi ph ng pháp t p luy n phù h p đ giúp h c sinh t tin phát huyươ ậ ệ ợ ể ọ ự
năng l c tâp luy n h c t t môn h c nh m nâng cao s c kh e phát tri n t ch tự ệ ọ ố ọ ằ ứ ỏ ể ố ấ
và đt thành tích cao. Tôi m nh d n suy nghĩ tìm tòi m t s ph ng pháp t pạ ạ ạ ộ ố ươ ậ
luy n có hi u qu phù h p v i h c sinh l p 8 giúp các em T TIN PHÁT HUYệ ệ ả ợ ớ ọ ớ Ự
3

NĂNG L C h c t t môn th d c. Qua vi c gi ng d y và đúc k t đc nhi uỰ ọ ố ể ụ ệ ả ạ ế ượ ề
kinh nghi m nên tôi ch n đ tài “ệ ọ ề ĐI M I PH NG PHÁP T P LUY NỔ Ớ ƯƠ Ậ Ệ
GIÚP H C SINH L P 8 PHÁT HUY NĂNG L C H C T T MÔN THỌ Ớ Ự Ọ Ố Ể
D C”.Ụ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
a. M c tiêu đ tài.ụ ề
- T ch c t p luy n m t cách h p lí và khoa h c sao cho gi h c làm n yổ ứ ậ ệ ộ ợ ọ ờ ọ ả
sinh s t tin, h ng thú trong ho t đng t p luy n c a h c sinh. Qua đó trang bự ự ứ ạ ộ ậ ệ ủ ọ ị
cho h c sinh m t s ki n th c k năng c b n ph thông nh t theo n i dung cọ ộ ố ế ứ ỹ ơ ả ổ ấ ộ ơ
b n c a ch ng trình. Nh m nâng cao năng l c t p luy n, giúp các em chả ủ ươ ằ ự ậ ệ ủ
đng t tin h c t t môn th d c.ộ ự ọ ố ể ụ
- Góp ph n b o v , c ng c và tăng c ng s c kh e h c sinh, nâng caoầ ả ệ ủ ố ườ ứ ỏ ọ
nămg l c làm vi c ( h c t p) trí óc cho các em.ự ệ ọ ậ
- Phát tri n toàn di n các t ch t th l c, trong đó đc bi t chú ý phát tri nể ệ ố ấ ể ự ặ ệ ể
s c nhanh, s c m nh, s c b n đ cho c th các em phát tri n nhanh, toàn di n.ứ ứ ạ ứ ề ể ơ ể ể ệ
- Giáo d c và rèn luy n cho các em m t s thói quen t t nh t p th thaoụ ệ ộ ố ố ư ậ ể
th ng xuyên, đúng ph ng pháp khoa h c. Bi t v n d ng vào cu c s ng, bi tườ ươ ọ ế ậ ụ ộ ố ế
gi gìn v sinh và m t s ph m ch t đo đc nh : tính k lu t, tính trung th c,ữ ệ ộ ố ẩ ấ ạ ứ ư ỷ ậ ự
lòng dũng c m t tin, trách nhi m c a cá nhân v i t p th .ả ự ệ ủ ớ ậ ể
- T o cho các em s t tin, say mê, h ng thú trong môn h c.ạ ự ự ứ ọ .
- Giúp các em rèn luy n thân th t t, có s c kho đm b o trong vi c h cệ ể ố ứ ẻ ả ả ệ ọ
t p.ậ
- S d ng ph ng pháp phù h p v i l a tu i các em đm b o tính v a s c,ử ụ ươ ợ ớ ứ ổ ả ả ừ ứ
h p d n.ấ ẫ
- Thông qua vi c t p luy n giúp h c sinh th y rõ m c đích c a h c th d c,ệ ậ ệ ọ ấ ụ ủ ọ ể ụ
đng th i góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c.ồ ờ ầ ấ ượ ụ
b. Nhi m v đ tài.ệ ụ ề
4

Nhi m v 1: ệ ụ tìm hi u th c tr ng, năng l c t p luy n n i dung môn th d cể ự ạ ự ậ ệ ộ ể ụ
c aủ
h c sinh l p 8 t i tr ng THCS Nguy n Tr ng T .ọ ớ ạ ườ ễ ườ ộ
Nhi m v 2:ệ ụ tìm hi u ểph ng pháp phù h p v i l a tu i các em đm b oươ ợ ớ ứ ổ ả ả
tính v a s c, h p d n, ph ng pháp d y h c tích c c, phát huy năng l c h c t từ ứ ấ ẫ ươ ạ ọ ự ự ọ ố
nh ng n i dung môn th d c c a h c sinh l p 8 ữ ộ ể ụ ủ ọ ớ THCS Nguy n Tr ng T .ễ ườ ộ
3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
- H c sinh l p 8 trung h c c s ( t ng s 123 h c sinh ).ọ ớ ọ ơ ở ổ ố ọ
4. Gi i h n c a đ tài.ớ ạ ủ ề
- Nghiên c u h c sinh kh i 8.ứ ọ ố
- Đ tài này đc v n d ng tr ng THCS Nguy n Tr ng T – th xãề ượ ậ ụ ở ườ ễ ườ ộ ị
Buôn H - Đăklăk.ồ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
Đ gi i quy t nh ng nhi m v trên tôi ti n hành s d ng đng th i cácể ả ế ữ ệ ụ ế ử ụ ồ ờ
ph ng pháp nghiên c u sau:ươ ứ
a. Ph ng pháp phân tích và t ng h p tài li u:ươ ổ ợ ệ
T th c t nh n xét th c tr ng năng l c c a h c sinh tr ng THCSừ ự ế ậ ự ạ ự ủ ọ ở ườ
Nguy n Tr ng T , s góp ý c a đng nghi p và các tài li u nghiên c u liênễ ườ ộ ự ủ ồ ệ ệ ứ
quan đn n i dung đ tài. Nh m m c đích tìm hi u c s lý lu n t ng h p t tế ộ ề ằ ụ ể ơ ở ậ ổ ợ ấ
c các tài li u đ đa ra ph ng h ng gi i quy t đ tài này.ả ệ ể ư ươ ướ ả ế ề
b. Ph ng pháp quan sát s ph m:ươ ư ạ
Đ đm b o cho đ tài này mang tính khoa h c tôi đã quan sát s phát tri nể ả ả ề ọ ự ể
th l c c a h c sinh. Quan sát các ti t h c th d c c a h c sinh kh i 8. Sể ự ủ ọ ế ọ ể ụ ủ ọ ố ử
d ng ph ng pháp này tôi có c s đ tìm ra đc các bài t p và ph ng phápụ ươ ơ ở ể ượ ậ ươ
hi u qu nh t.ệ ả ấ
c. Ph ng pháp toán h c th ng kê:ươ ọ ố
5