M C L C
I. PH N M ĐU ………………………………………………….…….Trang
02
1. Lý do ch n đ tài :…………. ………………………………….…………..
….02
2. M c tiêu nhi m v c a đ tài: ……………………………… ..
……………...03
a. M c tiêu đ tài:……………………… ………….………….
……………….....03
b. Nhi m v đ tài:……………………..……………….
………………………...03
3. Đi t ng nghiên c u: ượ ………………………………………...
……………...04
4. Gi i h n ph m vi c a đ tài: …………………………………………………
04
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ……………………………………………….……
04
II. PH N N I DUNG: ………………………………………………………......04
1. C s lý lu n:ơ ……………………………………………………………….…
04
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u: ………………………………………………
06
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp: ……………………………….………
07
a. M c tiêu c a gi i pháp:……………………………………………….
………..07
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp:……………………………………
08
1
c. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp:……………………………………
15
d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u:……………..ế
…15
III. PH N K T LU N VÀ KI N NGH : …………...……………………...…18
1. K t lu n:ế ……………………………………..……………………………...…
18
2. Ki n ngh :ế …………………………………………………………...…………
18
Tài Li u Tham Kh o: ……………………………………………………………
20
I. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài.
Giáo d c th ch t là m t m t c a giáo d c toàn di n, đng th i là m t b
ph n không th tách r i c a s nghi p giáo d c c a Đng và nhà n c ta. S ướ
nghi p giáo d c nói chung và giáo d c th ch t nói riêng đã góp ph n r t quan
tr ng trong vi c đào t o th h tr phát tri n toàn di n hoàn thi n v nhân cách, ế
2
trí tu và th l c đ ph c v s nghi p công nghi p hóa – hi n đi hóa đt n c, ướ
gi v ng và tăng c ng an ninh qu c phòng. ườ
T m quan tr ng c a TDTT th hi n rõ trong t t ng và vi c làm c a Ch ư ưở
t ch H Chí Minh Ng i d y Gi gìn dân ch , xây d ng n c nhà, gây đi ườ ướ
s ng m i, vi c gì cũng c n đn s c kh e m i thành công”. ế
Đi m i ph ng pháp d y h c là m t v n đ đã đc đ c p và bàn lu n ươ ượ
sôi n i t nhi u th p k qua. Toàn b giáo viên đã không ng ng nghiên c u ti p ế
thu nh ng thành t u m i c a lí lu n d y h c hi n đi đ đa n n giáo d c ư
n c ta ngày m t hi n đi h n, đáp ng đc yêu c u h c t p ngày càng caoướ ơ ượ
c a nhân dân. Ph ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c c, t ươ
giác, ch đng sáng t o c a h c sinh, phù h p v i t ng đc đi m l p h c, môn
h c, b i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào ưỡ ươ ế
th c ti n, tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui h ng thú h c t p cho h c ế
sinh.
Trong th c t vi c gi ng d y th d c cho h c sinh l p 8 còn g p khó ế
khăn. Các em b c đu làm quen h c và t p luy n m t s môn h c m i nhướ ư
nh y xa, nh y cao…các môn h c này đòi h i các em ph i t tin phát huy năng
l c b n thân tâp luy n m i đt k t qu t t nh ng các em còn nhút nhát, thi u ế ư ế
t tin ch a phát huy đc năng l c b n thân. Làm th nào đ các em t tin, phát ư ượ ế
huy năng l c c a b n thân trong t p luy n đ h c t t môn h c cũng nh thích ư
tham gia các môn th d c phát tri n th l c mà không sao nhãng các môn h c
khác là đi u băn khoăn đi v i giáo viên th d c.
Đ giúp h c sinh l p 8 t tin phát huy năng l c b n thân trong tâp luy n đ
h c t t môn th d c thì ngay t khi m i b t đu môn h c, giáo viên đã ph i suy
nghĩ tìm tòi ph ng pháp t p luy n phù h p đ giúp h c sinh t tin phát huyươ
năng l c tâp luy n h c t t môn h c nh m nâng cao s c kh e phát tri n t ch t
và đt thành tích cao. Tôi m nh d n suy nghĩ tìm tòi m t s ph ng pháp t p ươ
luy n có hi u qu phù h p v i h c sinh l p 8 giúp các em T TIN PHÁT HUY
3
NĂNG L C h c t t môn th d c. Qua vi c gi ng d y và đúc k t đc nhi u ế ượ
kinh nghi m nên tôi ch n đ tài ĐI M I PH NG PHÁP T P LUY N ƯƠ
GIÚP H C SINH L P 8 PHÁT HUY NĂNG L C H C T T MÔN TH
D C”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
a. M c tiêu đ tài.
- T ch c t p luy n m t cách h p lí và khoa h c sao cho gi h c làm n y
sinh s t tin, h ng thú trong ho t đng t p luy n c a h c sinh. Qua đó trang b
cho h c sinh m t s ki n th c k năng c b n ph thông nh t theo n i dung c ế ơ ơ
b n c a ch ng trình. Nh m nâng cao năng l c t p luy n, giúp các em ch ươ
đng t tin h c t t môn th d c.
- Góp ph n b o v , c ng c và tăng c ng s c kh e h c sinh, nâng cao ườ
nămg l c làm vi c ( h c t p) trí óc cho các em.
- Phát tri n toàn di n các t ch t th l c, trong đó đc bi t chú ý phát tri n
s c nhanh, s c m nh, s c b n đ cho c th các em phát tri n nhanh, toàn di n. ơ
- Giáo d c và rèn luy n cho các em m t s thói quen t t nh t p th thao ư
th ng xuyên, đúng ph ng pháp khoa h c. Bi t v n d ng vào cu c s ng, bi tườ ươ ế ế
gi gìn v sinh và m t s ph m ch t đo đc nh : tính k lu t, tính trung th c, ư
lòng dũng c m t tin, trách nhi m c a cá nhân v i t p th .
- T o cho các em s t tin, say mê, h ng thú trong môn h c. .
- Giúp các em rèn luy n thân th t t, có s c kho đm b o trong vi c h c
t p.
- S d ng ph ng pháp phù h p v i l a tu i các em đm b o tính v a s c, ươ
h p d n.
- Thông qua vi c t p luy n giúp h c sinh th y rõ m c đích c a h c th d c,
đng th i góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c. ượ
b. Nhi m v đ tài.
4
Nhi m v 1: tìm hi u th c tr ng, năng l c t p luy n n i dung môn th d c
c a
h c sinh l p 8 t i tr ng THCS Nguy n Tr ng T . ườ ườ
Nhi m v 2: tìm hi u ph ng pháp phù h p v i l a tu i các em đm b oươ
tính v a s c, h p d n, ph ng pháp d y h c tích c c, phát huy năng l c h c t t ươ
nh ng n i dung môn th d c c a h c sinh l p 8 THCS Nguy n Tr ng T . ườ
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
- H c sinh l p 8 trung h c c s ( t ng s 123 h c sinh ). ơ
4. Gi i h n c a đ tài.
- Nghiên c u h c sinh kh i 8.
- Đ tài này đc v n d ng tr ng THCS Nguy n Tr ng T th xã ư ườ ườ
Buôn H - Đăklăk.
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
Đ gi i quy t nh ng nhi m v trên tôi ti n hành s d ng đng th i các ế ế
ph ng pháp nghiên c u sau:ươ
a. Ph ng pháp phân tích và t ng h p tài li u:ươ
T th c t nh n xét th c tr ng năng l c c a h c sinh tr ng THCS ế ườ
Nguy n Tr ng T , s góp ý c a đng nghi p và các tài li u nghiên c u liên ườ
quan đn n i dung đ tài. Nh m m c đích tìm hi u c s lý lu n t ng h p t tế ơ
c các tài li u đ đa ra ph ng h ng gi i quy t đ tài này. ư ươ ướ ế
b. Ph ng pháp quan sát s ph m:ươ ư
Đ đm b o cho đ tài này mang tính khoa h c tôi đã quan sát s phát tri n
th l c c a h c sinh. Quan sát các ti t h c th d c c a h c sinh kh i 8. S ế
d ng ph ng pháp này tôi có c s đ tìm ra đc các bài t p và ph ng pháp ươ ơ ượ ươ
hi u qu nh t.
c. Ph ng pháp toán h c th ng kê:ươ
5