PHÒNG GD & ĐT HUY N Ệ NGHĨA H NGƯ
ƯỜ TR NG THCS NGHĨA BÌNH
BÁO CÁO SÁNG KI NẾ
Ộ Ố Ệ
Ế
M T S BI N PHÁP
Ọ GIÚP H C SINH
Ọ Ố Y U, KÉM H C T T
Ế MÔN TI NG ANH
6
ả ị ị Tác gi : Tr nh Th Mai
ư ạ ộ ế ẳ Trình đ chuyên môn: Cao đ ng s ph m Ti ng Anh
ứ ụ Ch c v : Giáo viên
ơ ườ N i công tác: Tr ng THCS Nghĩa Bình
ị Nam Đ nh, ngày 30 tháng 5 năm 2016
Ề Ế Ệ THÔNG TIN CHUNG V SÁNG KI N KINH NGHI M
1. Tên sáng ki n kinh nghi m:
ệ ế
ộ ố ệ ế M t s bi n pháp ọ giúp h c sinh ế y u, kém h c t ọ ố môn Ti ng Anh t 6.
2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n kinh nghi m:
ự ụ ệ ế ế Ti ng Anh 6
3. Th i gian áp d ng sáng ki n kinh nghi m:
ụ ờ ế ệ
ừ ế T ngày 1 tháng 8 năm 2015 đ n ngày 30 tháng 5 năm 2016
4. Tác gi : ả
ọ ị ị H và tên: Tr nh Th Mai
Năm sinh: 07 / 02 / 1987
ườ ư ị ơ N i th ng trú: Nghĩa Tân – Nghĩa H ng – Nam Đ nh
ộ ư ạ ẳ Trình đ chuyên môn: Cao đ ng s ph m Ti ng ế Anh
ứ ụ Ch c v công tác: Giáo viên
ệ ơ ườ N i làm vi c: Tr ng THCS Nghĩa Bình
ư ệ ị ỉ ị Đ a ch liên h : Nghĩa Tân – Nghĩa H ng – Nam Đ nh
ệ ạ Đi n tho i: 01239317659
ơ ị ề ụ 5. Đ n v áp d ng chuyên đ :
ị ườ ơ Tên đ n v : Tr ng THCS Nghĩa Bình
ư ệ ị ỉ ị Đ a ch liên h : Nghĩa Bình – Nghĩa H ng – Nam Đ nh
ệ ạ Đi n tho i: 03503872280
BÁO CÁO SÁNG KI NẾ
ế ề ệ ả ạ I. Đi u ki n hoàn c nh t o ra sáng ki n:
ế ệ ộ ọ “Ti ng Anh ự ỏ ự ” là m t môn h c khó, đòi h i s phát huy toàn di n trí l c
ể ở ự ầ ọ ế ủ c a th y và trò trong m i lĩnh v c. Ti ng Anh là chìa khóa đ m mang tri
ứ ể ế ọ ự ự ể ạ th c hi u bi t cho toàn th nhân lo i trong lĩnh v c khoa h c t nhiên cũng
ư ộ ẽ ọ ứ ủ ế ổ ọ nh xã h i. Chính vì l đó mà phong trào h c Ti ng Anh c a m i l a tu i và
ứ ọ ượ ắ ộ ơ ố ớ trên m i hình th c khác nhau đ ọ c lan r ng kh p m i n i. Đ i v i các
ườ ế ấ ở ộ ọ tr ng THCS, Ti ng Anh đã tr thành m t môn h c chính. Xu t phát t ừ ự th c
ề ế ễ ọ ườ ế ầ ủ ầ ti n v môn h c Ti ng Anh trong tr ọ ng là h u h t đ u vào c a các em h c
ấ ượ ỗ ổ ứ ế ế sinh ch t l ư ng ch a cao, n ề hi u "l ế h ng" ki n th c, kĩ năng, ti p thu ki n
ự ư ứ ậ ươ th c, hình thành kĩ năng ch m, năng l c t ế duy y u, ph ọ ậ ng pháp h c t p
ư ố ờ ơ ớ ờ ọ ớ ườ toán ch a t t, th v i gi h c trên l p, th ng xuyên không làm bài t p ậ ở
ạ ầ ộ ừ ế nhà, bên c nh đó m t ph n cũng t phía gia đình, ọ vì th trong quá trình h c
ả ị ạ ế ấ ề ế ầ ệ ậ t p k t qu b h n ch r t nhi u. Vì lý do đó mà giáo viên c n tìm ra bi n
ủ ộ ề ề ả ạ ạ ằ pháp gi ng d y v nhi u khía c nh c a b môn mình nh m giúp cho các em
ượ ả ự ọ ậ ụ ượ ứ ẵ ế phát huy đ c kh năng t ạ h c, trí sáng t o, v n d ng đ c ki n th c s n có
ữ ứ ế ế ể ả ố ụ ượ ể ắ đ n m v ng ki n th c, bi t áp d ng đ gi i t ậ t các bài t p, thu đ ế c k t
ả ỳ qu cao trong các k thi.
ế ố ượ ể ạ ả ạ ế ọ Trong quá trình gi ng d y đ h n ch s l ng h c sinh y u, kém thì
ạ ộ ụ ạ ế ọ ộ ườ công tác ph đ o h c sinh y u, kém là m t ho t đ ng bình th ng và không
ể ế ượ ấ ỳ ườ ơ ở ọ th thi u đ c trong b t k tr ộ ng Trung h c c s nào. Đây chính là m t
ụ ọ ủ ữ ệ ườ ầ ườ trong nh ng nhi m v tr ng tâm c a ng ủ i th y, c a nhà tr ể ng đ góp
ể ắ ắ ượ ầ ạ ọ ị ph n giúp cho các h c sinh không theo k p b n bè có th n m b t đ ế c ki n
ứ ơ ả ủ ọ ườ ọ ơ ở ộ th c c b n c a n i dung bài h c. Tr ng Trung h c c s không ngo i l ạ ệ
ệ ổ ụ ạ ứ ế ệ ớ nên vi c t ọ ch c các l p ph đ o cho h c sinh y u kém là vi c làm th ườ ng
ứ ả xuyên ch không ph i phong trào thi đua.
ế ề ọ ớ ố ượ Vì th tôi đã ch n đ tài này v i mong mu n đ c trình bày m t s ộ ố
ấ ượ ể ệ ọ ọ ở ế bi n pháp giúp h c sinh y u, kém đ nâng cao ch t l ạ ng d y h c nhà
ườ ấ ự ệ ế ạ ả ọ tr ng hi n nay, t o cho các em h c sinh y u, kém c m th y t ọ tin khi h c
ộ ớ ế ọ ọ ừ ọ ở môn Ti ng Anh 6 trong m t l p h c đông h c sinh ( t 30 h c sinh tr lên).
II. Mô t ả ả gi i pháp :
ướ ế ạ 1. Mô t ả ả gi i pháp tr c khi t o ra sáng ki n
ệ ạ ướ ụ ả * Hi n tr ng tr c khi áp d ng gi i pháp:
ọ ở ứ ộ ữ ầ ỉ H c sinh các m c đ khác nhau luôn c n có nh ng ề y u tế ố đi u ch nh
ả ở ứ ể ệ ở ấ ượ ệ ằ ờ ạ ị k p th i nh m t o ra hi u qu ấ m c cao nh t th hi n ch t l ọ ậ ng h c t p
ế ấ ọ ể ườ ủ ọ c a h c sinh nh t là h c sinh y u, kém . Ki m tra th ng xuyên giúp cho giáo
ữ ế ề ổ ộ ỹ ỉ ọ ề ứ viên đi u ch nh, b sung nh ng ki n th c, k năng, thái đ mà môn h c đ ra
ờ ẽ ọ ượ ộ ộ ọ ậ ơ ồ đ ng th i s giúp cho h c sinh hình thành đ c đ ng c , thái đ h c t p đúng
ượ ứ ế ầ ế ệ ể ổ ớ ắ ừ đ n t đó tích lũy đ ỹ c ki n th c, k năng c n thi t. Vi c đ i m i ki m tra
ệ ạ ớ ọ ậ ữ ộ mi ng ngay t i l p không nh ng giúp không khí h c t p sinh đ ng mà còn
ọ ượ ố ọ ẹ ọ ọ ố ừ giúp h c sinh tránh đ ụ ộ i h c v t, h c th đ ng, h c đ i phó t c l đó phát
ượ ủ ọ ủ ộ ự ạ ệ huy đ c tính tích c c, ch đ ng c a h c sinh và đem l ả i hi u qu cao trong
ọ ậ ạ ả gi ng d y và h c t p.
Ư ườ ư ề ệ ạ ng đã t o đi u ki n cho tôi cũng nh các * u đi m: ể Ngành và nhà tr
ề ổ ớ ở ợ ọ giáo viên khác tham gia các đ t h c chuyên đ đ i m i SGK ố ớ các kh i, l p.
ơ ộ ạ ự ờ ự ờ ệ ở ồ Có c h i d y và d gi ả thao gi ng, d gi các đ ng nghi p trong và ngoài
ườ ệ ề ằ ộ nhà tr ng nh m đúc rút kinh nghi m và nâng cao trình đ tay ngh .
ở ậ ấ ế ị ụ ụ ả ạ ủ ườ Cơ s v t ch t, trang thi t b ph c v gi ng d y c a nhà tr ng ngày càng
ụ ủ ậ ố ả ợ ầ đ y đ , khai thác h p lý và t n d ng t i đa các tranh nh sách giáo khoa đ ể
ệ ứ ế ạ ừ ự d y t ụ v ng, băng, máy cassette, loa, USB, máy chi u cho vi c ng d ng
ủ ệ ạ ả ầ ọ công ngh thông tin trong d y và h c, sách tham kh o đ y đ cho giáo viên
ướ ọ ố ẫ ậ ọ và h c sinh có sách h ng d n h c t ơ ả t, sách bài t p c b n và nâng cao,
Internet.
ườ ệ ố ự ệ ể ọ Nhà tr ng th c hi n t ệ t vi c ki m tra đánh giá h c sinh thông qua vi c
ề ể ả ề qu n lý đ ki m tra thông qua ngân hàng đ .
ườ ố ệ ạ ổ Nhà tr ả ng qu n lí t ụ ạ t vi c giáo viên d y ph đ o thông qua s theo dõi
ụ ạ ệ ể ạ d y ph đ o có ban giám hi u ki m tra.
ượ * Nh ể c đi m:
ở ứ ề ầ ủ ế ậ ọ ố ọ + Đa s h c sinh nông thôn, nh n th c v t m quan tr ng c a Ti ng Anh
ứ ề ộ ị ổ ế ệ ấ ộ ọ ề trong xã h i hi n nay là r t quan tr ng, ki n th c v b môn b h ng nhi u
ậ ự ư ề ế ề ẫ ộ nên nhi u em ch a th t s yêu thích b môn này. Đi u này d n đ n ý th c t ứ ự
ọ ậ ủ ể ố ư ề ớ giác h c t p c a nhi u em ch a cao. Đ đ i phó v i giáo viên các em th ườ ng
ọ ố ọ ừ ự ế ị dùng sách “ H c t t Ti ng Anh” mà không ch u khó h c t ự v ng hay th c
ụ ề ọ ỹ ỳ ặ ể hành các k năng. Trong các đ thi ki m tra h c k (do Phòng giáo d c ho c
ườ ỉ ậ ữ ể ể ọ ỹ tr ng ra) ch t p trung vào ki m tra ng pháp và k năng đ c hi u.
ệ ọ ủ ộ ố ụ ế ắ + M t s ph huynh không quan tâm đ n vi c h c c a con em, khoán tr ng
ệ ọ ậ ủ ọ ườ vi c h c t p c a con em h cho nhà tr ng.
ộ ố ọ ự ự ự ư ọ ậ ư ộ + M t s h c sinh ch a th c s t giác trong h c t p, ch a có đ ng c ơ
ứ ơ ả ế ấ ừ ớ ướ ị ả ặ ưở ọ ậ h c t p, m t ki n th c c b n ngay t l p d i, ho c còn b nh h ở ng b i
ệ ử ư ự ự ươ ự ọ ơ trò ch i đi n t , ch a t xây d ng cho mình ph ng pháp t ư h c, ch a dành
ự ế ề ề ệ ờ ọ nhi u th i gian cho vi c th c hành ti ng anh hàng ngày, nhi u h c sinh
ợ ọ ể ồ ạ ọ ị không theo k p b n đ r i sinh ra chán h c, s h c.
ọ ậ ộ ố ự ế ạ ấ ấ + M t s em thi u tìm tòi, sáng t o trong h c t p, không có s ph n đ u
ươ ờ ợ ườ ự ạ v n lên, có thói quen ch đ i l i suy nghĩ hay d a vào giáo viên, b n bè
ặ ờ ả ẵ ả ụ ộ ộ ho c xem l i gi i s n trong sách gi i m t cách th đ ng.
ọ ườ ế ế ằ ỹ + H c sinh ít có môi tr ng giao ti p b ng Ti ng Anh nên k năng nói nghe
ọ ậ ư ư ể ế ạ ạ ạ ọ còn h n ch . H c sinh còn ch a m nh d n trong h c t p do ch a hi u sâu,
ặ ọ ậ ế ế ậ ụ ế ả ho c đ c ch m, vi ậ t ch m, vi ứ t sai, không có kh năng v n d ng ki n th c.
ộ ố ọ ấ ọ ườ ơ ọ ị + M t s h c sinh đi h c th t th ng, ham ch i, không ch u đi h c ph ụ
đ o.ạ
ả ọ ế ạ ọ ọ ậ + Ngoài môn h c Ti ng Anh h c sinh còn ph i h c, so n bài và làm bài t p
ố ớ ữ ữ ộ ế ố ờ nh ng b môn khác nên đ i v i nh ng em không bi t phân ph i th i gian đ ể
ư ệ ỹ ế ề ậ ạ ọ luy n các k năng nh nghe, vi t, làm bài t p v văn ph m hay h c k t ỹ ừ
v ng.ự
ờ ượ ề ạ ộ ế ạ ạ + N i dung bài d y nhi u, th i l ỉ ậ ng d y h n ch nên giáo viên ch t p
ế ố ượ ế ạ ọ ờ trung d y theo giáo án ít th i gian quan tâm đ n h t đ i t ng h c sinh trong
ế ấ ọ ớ l p nh t là h c sinh y u, kém.
ố ượ ắ ẫ ớ ề ặ ấ ắ + Không n m ch c đ i t ng d n t ố ớ i đ quá cao ho c quá th p đ i v i
ọ h c sinh.
ự ự ế ấ ả ố ượ ư ọ + Ch a th c s quan tâm đ n t t c các đ i t ả ớ ng h c sinh trong c l p
ộ ố ọ ọ ỉ ỏ ư ậ mà ch chú tr ng m t s em h c khá, gi ư i; giáo viên ch a th t tâm lý, ch a
ờ ố ớ ộ ủ ọ ữ ế ị ỏ ộ đ ng viên khéo léo k p th i đ i v i nh ng ti n b c a h c sinh dù nh .
ự ế ấ ọ ố ế ị ấ ượ Qua th c t cho th y h c sinh là nhân t quy t đ nh ch t l ng và tay ngh ề
ườ ầ ầ ỏ ế ọ ủ c a ng i th y vì dù th y giáo có gi i đ n đâu mà h c sinh không có năng
ọ ậ ự ư ế ộ khi u b môn, h c t p ch a tích c c, không có lòng đam mê và yêu thích môn
ồ ưỡ ể ạ ượ ẽ ư ế ả ọ h c thì công tác b i d ng cũng s không th đ t đ c k t qu nh mong
ự ự ề ế ẫ ố ọ mu n. Năng khi u v môn h c, tính tích c c, s kiên nh n và lòng đam mê
ọ ậ ẫ ộ ỏ ữ ọ môn h c và đ ượ ướ c h ở ng d n h c t p b i m t giáo viên gi i là nh ng nhân t ố
ụ ạ ả ủ ế ế ầ ọ ọ ạ t o nên k t qu c a quá trình ph đ o h c sinh y u, kém. H c sinh c n có
ươ ự ọ ậ ủ ứ ế ể ỹ ph ng pháp t h c đ nâng cao ki n th c và k năng làm bài t p c a môn
ự ọ ọ ạ ầ ườ ạ ộ ặ ọ h c. Tích c c h c th y, h c b n, tăng c ằ ng ho t đ ng theo c p, nhóm nh m
ứ ữ ế ể ế ể ặ ấ ổ trao đ i ý ki n, ôn bài, ki m tra ki n th c ho c ch m ch a bài ki m tra cho
ế ỡ ạ ẻ ế ệ ộ ế nhau, bi t chia s kinh nghi m và giúp đ b n mình cùng ti n b . Bi ầ t rõ t m
ể ầ ư ờ ủ ộ ọ ậ ế ọ ộ quan tr ng c a b môn Ti ng Anh đ đ u t ộ th i gian h c t p b môn m t
ệ ụ ể ọ ậ ệ ế ề ả cách nhi ạ t tình và có hi u qu . Có k ho ch h c t p c th và đi u quan
ồ ưỡ ấ ọ ả ươ ọ tr ng nh t là các h c sinh tham gia b i d ng ph i có các ph ọ ng pháp h c
ự ệ ả ọ ậ t p tích c c, khoa h c và có hi u qu .
ế 2. Mô t ả ả gi i pháp sau khi có sáng ki n:
ề ầ ấ ả ế * V n đ c n gi i quy t:
ư ứ ệ ề ả ớ ố V i vi c nghiên c u đ tài này, b n thân tôi mong mu n đ a ra m t s ộ ố
ả ưở ấ ượ ế ạ ọ nguyên nhân nh h ng đ n ch t l ế ng d y h c còn y u, kém và m t s ộ ố
ấ ượ ể ệ ế ạ ọ bi n pháp đ nâng cao ch t l ng d y h c môn Ti ng Anh 6 ở ườ tr ng Trung
ụ ọ ủ ệ ộ ườ ầ ữ ọ ơ ở h c c s . Đây là m t trong nh ng nhi m v tr ng tâm c a ng ủ i th y, c a
ườ ể ầ ạ ọ ị nhà tr ể ắ ng đ góp ph n giúp cho h c sinh không theo k p b n bè có th n m
ấ ỗ ổ ứ ủ ọ ữ ế ế ằ ắ ượ b t đ ứ ơ ả c nh ng ki n th c c b n, nh m l p l h ng ki n th c c a h c sinh.
ể ự ả ệ ả ạ ạ ơ ươ B n thân tôi có th t tin h n trong vi c so n gi ng d y ch ế ng trình Ti ng
Anh 6.
ủ ươ ự ệ ự ể ủ ấ Th c hi n theo ch tr ệ ng c a c p trên và các bi n pháp tích c c đ nâng
ấ ượ ọ ừ ạ ộ ố ệ ư ự cao ch t l ng d y và h c t ớ đó đã đ a ra m t s bi n pháp tích c c sát v i
ự ế ể ừ ướ ấ ượ ụ ạ ế ọ th c t đ t ng b c nâng cao ch t l ng ph đ o h c sinh y u, kém.
ướ ứ ế ầ ả ầ Qua b ả c đ u nghiên c u, k t qu kh o sát đ u năm 2014 2015 t l ỉ ệ
ố ọ ư ế ế ạ ớ ế x p lo i trung bình, y u, kém khá cao nh ng đ n cu i h c kì II thì các l p
ấ ỉ ệ ế ạ ế ế ả ạ ố th ng kê th y t l x p lo i y u, trung bình có gi m, không có x p lo i kém.
ộ ướ ậ ợ ể ấ ở ứ ề ệ Đó là m t b c kh i đi m r t thu n l i cho vi c nghiên c u đ tài.
ộ * N i dung bi nệ pháp:
ứ ự ệ Cách th c th c hi n:
ề ế ả ạ ộ ườ Qua nhi u năm gi ng d y b môn Ti ng Anh trong nhà tr ng, theo tôi
ể ự ệ ố ụ ạ ộ ạ ế ế ệ ệ ọ ọ đ th c hi n t t vi c ph đ o h c sinh y u, kém h c ti n b đ t hi u qu ả
ữ ả ỗ ế ể cao thì m i giáo viên ph i hi u rõ nh ng nguyên nhân thi ự ụ ể ẫ t th c c th d n
ể ừ ế ọ ụ ể ữ ế ế đ n h c sinh y u, kém đ t ệ đó tìm ra nh ng bi n pháp c th , thi ự t th c
ố ượ ọ ộ ể ự ệ ố ệ ạ ạ d y h c sinh thu c đ i t ng này. Theo tôi, đ th c hi n t t vi c d y ph ụ
ộ ố ệ ế ệ ề ạ ả ấ ọ ạ đ o h c sinh y u, kém đ t hi u qu cao, tôi xin đ xu t m t s bi n pháp
ố ượ ư ụ mang áp d ng cho đ i t ọ ng h c sinh ở ườ tr ng tôi nh sau:
ọ ố ượ ự + L a ch n đ i t ng:
ạ ả ườ ọ ộ Trong quá trình gi ng d y, th ng xuyên theo dõi tình hình h c b môn
ư ế ễ ị ệ ế ờ ọ ữ ủ ọ c a h c sinh đ k p th i phát hi n nh ng h c sinh còn y u kém, ch a ti p thu
ọ ố ữ ự ặ ọ ọ ư ị k p bài h c do năng l c ho c nh ng h c sinh không h c t t do ch a có
ươ ự ọ ố ở ể ừ ạ ph ng pháp t h c t t nhà ho c l ặ ườ ọ ừ ự i h c t v ng, văn ph m đ t đó có
ướ ư ỗ ợ ọ ệ ạ ủ ế ề ậ ỉ h ằ ng đi u ch nh vi c d y c a mình nh h tr h c sinh ti p thu ch m b ng
ủ ặ ả ỏ ợ ườ ọ ớ cách đ t câu h i phù h p v i kh năng c a các em hay th ng xuyên g i các
ứ ể ể ẹ ậ ầ ợ em phát bi u đ các em t p d n cách nhanh nh n trong ng đáp, khen ng i
ệ ố ắ ế ẫ ờ ọ ờ ể ị k p th i đ khích l ư các em. N u sau th i gian c g ng h c sinh v n ch a
ế ề ộ ườ ổ ụ ạ ứ ằ ti n b nhi u thì thông qua nhà tr ng t ộ ch c ph đ o b môn nh m giúp
ố ế ể ủ ứ ề ề ờ ọ ủ ệ các em có nhi u th i gian và đi u ki n đ c ng c ki n th c tr ng tâm c a
ươ ọ ch ng trình h c.
ề ỹ ể ậ ế ầ ạ ọ Giáo viên c n phân lo i rõ h c sinh y u, kém v k năng nào đ t p trung
ờ ạ ặ ờ ụ ạ ầ ạ ả vào gi d y ho c gi ố ph đ o. Giáo viên c n so n và gi ng bài theo đ i
ượ ọ ọ ế ậ t ỹ ng h c sinh theo các bài k năng: Nghe Nói Đ c Vi t và các bài t p phù
ớ ố ượ ề ọ ợ ở ợ ơ ợ h p v i đ i t ng h c sinh mang ý g i m hay g i ý nhi u h n và c th ụ ể
ố ượ ế ọ ự ố ơ h n cho đ i t ng h c sinh y u kém giúp các em t tin và hoàn thành t t các
bài t p.ậ
ế ể ể ạ ọ ố Th ng kê danh sách h c sinh y u, kém có đi m ki m tra không đ t trung
ố ế ợ ệ ế ộ ể bình báo cáo cho Ban giám hi u đ ph i k t h p giúp các em ti n b :
ọ ọ H tên h c sinh L pớ Bi u hi n y u kém Con ông, bà N i ơ ở
ể ụ ệ ế Ph huynh ít quan tâm, ộ Đ i 7, Nghĩa ế ơ 1. Đinh Th Hùng 6B ệ ườ ọ ham ch i đi n l i h c, Đinh Quang Long Bình
tử Cha m bẹ ỏ đi ở v i ớ ông, ộ Đ i 2, Nghĩa ộ 2. Ngô Minh D ngươ 6B bà n i ít quan tâm, l ườ i Ngô Văn Dũng Bình
ộ 3. Vũ Quang Th ngắ ố ừ l p d ớ ướ bố i, Vũ Văn Thu nậ Đ i 3, Nghĩa h c.ọ 6B M t ấ g c t
ẹ ấ m t s mấ ớ , m đi l y Bình
ồ ở ớ ch ng v i ông, bà
ớ ướ ngo i.ạ M t ấ g c tố ừ l p d i, ộ Đ i 6, Nghĩa ễ ễ 4. Nguy n Thanh Hoa 6B vi t ế ch m, ậ sai chính t , ả Nguy n Văn Công Bình ậ
ậ . ứ nh n th c ch m ẹ Cha m đi làm ăn xa ở ộ Đ i 8, Nghĩa ễ ễ 5. Nguy n Hoài Nam 6B v i ớ ông, bà ngo iạ ít quan Nguy n Thanh Hà Bình ườ ọ tâm, l i h c.
ổ ứ ự ệ ệ + Cách t ch c th c hi n: Có 6 bi n pháp
ạ ế ụ ạ ế ế ố ọ Mu n quá trình ph đ o h c sinh y u, kém môn Ti ng Anh 6 đ t k t qu ả
ự ố ợ ố ế ố ữ ề ố ầ t t c n có s ph i h p t t gi a nhi u y u t :
Bi nệ pháp 1 ố ớ ọ : Đ i v i h c sinh:
ứ ậ ọ ệ ọ ậ ố ớ ủ ầ ọ ầ H c sinh c n nh n th c rõ ự t m quan tr ng c a vi c h c t p đ i v i th c
ế t sau này.
ướ ị ế ứ ở ẫ ẩ ọ Giáo viên h ng d n cho h c sinh chu n b ki n th c nhà và phân chia
ọ ậ ụ ể ầ ổ ứ ả ạ ậ ờ th i gian h c t p c th . Bên c nh đó c n t ổ ch c th o lu n nhóm, trao đ i
ạ ở ầ ệ ề ế ể ỡ cùng các b n ộ ỗ ợ g n nhà đ có đi u ki n h tr , giúp đ nhau cùng ti n b .
ự ế ệ ị ủ ệ ọ ỉ Qua các câu chuy n th c t ấ ch ra cho h c sinh th y giá tr c a vi c lao
ộ ộ đ ng trí óc và lao đ ng chân tay.
ọ ế ậ ụ ự ế ờ ố H c sinh bi t cách v n d ng trong th c t , đ i s ng hàng ngày.
ị ố ả ẩ ọ ớ ở ứ ứ ế ế H c sinh ph i chu n b t t ki n th c và xem ki n th c m i nhà tr ướ c
khi lên l p.ớ
Ở ớ ế ổ ứ ả ặ ậ ổ ỡ l p bi t t ch c th o lu n trao đ i theo nhóm , theo c p, giúp đ nhau,
ế ể ế ộ em khá kèm em y u đ cùng nhau ti n b .
ố ớ ộ Bi nệ pháp 2 : Đ i v i giáo viên b môn:
ụ ạ ế ể ạ ầ ọ ọ Đ ph đ o h c sinh y u, kém trong l p ộ ớ h c đ i trà giáo viên c n n i
ỹ ươ dung, k năng và ph ụ ể ng pháp c th :
ị ố ẩ ọ ả ạ ồ Giáo viên cho h c sinh chu n b t ế ọ t các đ dùng d y h c, tranh nh, ki n
ề ả ứ ứ ế ớ ậ ụ th c bài cũ làm n n t ng v n d ng tìm ra ki n th c m i.
ả ứ ị ổ ế ế ọ Giáo viên ph i bi ế ượ t đ c tâm lý h c sinh y u, kém, vì ki n th c b h ng,
ứ ủ ế ế ế ạ ẫ ị ả ị b khuy t không theo k p ki n th c c a các b n d n đ n ngày càng chán n n,
ả ừ ẹ ả ộ buông th . T nguyên nhân đó, giáo viên ph i có m t tâm lý nh nhàng, phóng
ặ ố ồ ợ ở ờ ọ khoáng, không gò bó, không áp đ t, m i tình hu ng luôn g i m . Đ ng th i,
ư ậ ỏ ễ ế ặ ọ u tiên các bài t p d ợ ễ ho c câu h i d cho các em h c sinh y u, kém luôn g i
ắ ạ ở ứ ế ế ẫ ượ ặ ậ m , nh c l i ki n th c đó d n đ n làm đ c bài t p ho c tr l ả ờ ượ i đ c các
ặ ỏ ệ ả ờ ầ ượ ươ ướ ớ câu h i. Đ c bi t, khi tr l i c n đ c tuyên d ng tr ằ c l p nh m khích l ệ
ọ ử ọ ậ ờ ẩ ạ ồ ng n l a h c t p trong lòng các em, đ ng th i đ y m nh t ư ưở t ấ ấ ng ph n đ u
trong các em.
ố ọ ỏ ụ ụ ể ỗ ợ ệ ậ Giáo viên phân b h c sinh khá gi i nh n nhi m v c th h tr , giúp
ồ ầ ể ế ọ ả ỡ ạ đ d y kèm thêm cho h c sinh y u, kém và ng i g n đ trong quá trình th o
ế ậ ặ ổ ộ ệ ỡ ẫ lu n nhóm trao đ i và giúp đ l n nhau cùng ti n b . Đ c bi ộ ọ t, khi g i m t
ờ ợ ữ ư ế ọ ồ ọ em trong nhóm nên u tiên g i nh ng em h c sinh y u kém, đ ng th i g i m ở
ữ ẹ ỏ ọ ươ nh ng câu h i nh nhàng, khi h c sinh đó tr l ả ờ ượ i đ c tuyên d ng em đó và
ươ ả ằ ượ ự ệ ọ ậ tuyên d ng c nhóm nh m gây đ c s khích l ủ h c t p c a các em đó.
ẩ ượ ồ ờ ế ỗ ợ ọ ậ Đ ng th i, thúc đ y đ c tính đoàn k t h tr giúp nhau trong h c t p.
ệ ố ự ứ ư ậ ẳ ị ộ ỏ ể Giáo viên đ a ra h th ng câu h i đ kh ng đ nh s nh n th c, lĩnh h i
ứ ủ ọ ặ ướ ạ ệ ế ậ ắ ki n th c c a h c sinh ho c d i d ng bài t p tr c nghi m khách quan.
ệ ố ứ ướ ạ ế ỏ H th ng hóa ki n th c d i d ng các câu h i.
ướ ề ậ ẫ H ng d n bài t p v nhà.
ụ ộ ọ ọ ị ướ ượ Đây cũng là m t m c tiêu quan tr ng giúp h c sinh đ nh h ng đ ệ ọ c vi c h c
ở ị ẩ nhà và chu n b bài tr ướ ở c nhà.
ố ớ ủ ệ Bi nệ pháp 3 : Đ i v i giáo viên ch nhi m:
ữ ụ ủ ệ ầ ố ọ Giáo viên ch nhi m là c u n i gi a ph huynh h c sinh và giáo viên b ộ
ế ầ ế ố ợ ủ ệ ầ ớ ộ môn n u c n thi t, giáo viên ch nhi m c n ph i h p v i giáo viên b môn
ề ệ ọ ủ ọ ể ở ế ọ tìm hi u v vi c h c c a h c sinh các môn h c khác ngoài môn Ti ng Anh
ọ ậ ở ề ướ ỗ ợ ấ ợ ệ hay đi u ki n h c t p ể nhà đ có h ng h tr phù h p nh t. Giáo viên ch ủ
ỗ ợ ế ệ ạ ạ ọ ế nhi m phân công đôi b n cùng ti n hay nhóm h tr các b n h c sinh y u,
ườ ể ế ọ ờ kém. Có thể th ng xuyên ki m tra bài các h c sinh y u trong gi 15 phút
ầ đ u gi ờ .
ố ớ ạ ườ Bi nệ pháp 4 : Đ i v i lãnh đ o nhà tr ng:
ệ ố ự ườ ệ ọ ự Th c hi n t t phong trào thi đua: Xây d ng tr ọ ng h c thân thi n, h c
ự ệ ế ậ ạ sinh tích c c, l p k ho ch và phân công giáo viên có kinh nghi m, có tâm
ố ượ ữ ế ế ọ ạ huy t theo d y nh ng đ i t ng h c sinh y u, kém.
ổ ứ ố ạ ộ ự ạ ạ ọ T ch c t ệ t các ho t đ ng d y h c và sinh ho t chuyên môn, th c hi n
ệ ổ ớ ươ ứ ụ ệ ạ ọ ố t t vi c đ i m i ph ng pháp, ng d ng công ngh thông tin trong d y h c.
ữ ứ ưở ố ớ ọ ế ộ ồ Có nh ng hình th c khen th ồ ng đ i v i h c sinh ti n b , có ngu n b i
ưỡ ụ ạ d ng cho giáo viên ph đ o.
ườ ố ợ ậ ố ố ớ ổ ứ Th ng xuyên ph i h p th t t t đ i v i các t ạ ể ch c đoàn th và Ban đ i
ệ ặ ệ ả ọ ữ ụ ẹ ọ di n cha m h c sinh, đ t bi t là nh ng ph huynh có con em ph i h c ph ụ
ặ ườ ế ợ ọ ọ ị ế ạ đ o, n u g p tr ệ ng h p h c sinh y u không ch u đi h c, Ban giám hi u,
ủ ệ ả ộ ả ụ ế giáo viên ch nhi m, giáo viên b môn ph i gi i thích, thuy t ph c cho con
ọ ầ ủ ọ ụ ạ ượ ọ ễ em mình đi h c đ y đ , h c sinh h c ph đ o đ c mi n phí hoàn toàn.
ườ ụ ạ ệ ể ế ể ạ Th ề ng xuyên ki m tra vi c giáo viên ph đ o đ có k ho ch đi u
ỉ ch nh.
ố ớ ụ ọ Bi nệ pháp 5 : Đ i v i ph huynh h c sinh:
ườ ệ ọ ậ ở ườ ố ờ ầ C n th ng xuyên quan tâm vi c h c t p tr ọ ng và b trí th i gian h c
ở ủ nhà c a con em mình.
ổ ớ ụ ể ạ ọ ổ ỳ ị Đi h p ph huynh theo đ nh k , theo dõi s liên l c đ trao đ i v i giáo
ệ ọ ậ ủ ắ ị ắ ờ viên và n m b t k p th i vi c h c t p c a con em mình.
ị ầ ụ ụ ở ế ị ầ Trang b đ y các d ng c sách v và trang thi ọ ủ ể t b đ y đ đ các em h c
t.ố t
ườ ệ ệ ệ ằ ớ Th ạ ể ắ ủ ng xuyên liên h n v i giáo viên ch nhi m b ng đi n tho i đ n m
ọ ậ ủ ừ ệ ố ắ b t tình hình h c t p c a con em mình, t đó tìm ra bi n pháp t ấ t nh t cho
ọ ậ con mình h c t p.
ụ ạ ờ Bi nệ pháp 6 : Th i gian ph đ o:
ườ Quá trình ph đ o ụ ạ ph i ả th ng xuyên và liên t cụ .
ủ ụ ả ả + Kh năng áp d ng c a gi i pháp:
ụ ệ ể ế ắ ộ ọ ỉ Trên đây ch là m t vài bi n pháp đ kh c ph c h c sinh y u, kém b ộ
ỉ ượ ứ ụ ế ề ượ ộ môn Ti ng Anh 6. Đ tài không ch đ c ng d ng đ ế c cho b môn Ti ng
ứ ụ ế ộ ệ Anh 6 mà còn ng d ng cho môn Ti ng Anh7, 8, 9 và các b môn khác. Hi u
ả ạ ượ ự ứ ủ ề ệ ỏ qu đ t đ c c a các bi n pháp trên đòi h i có nhi u công s c, s yêu
ươ ậ ụ ố ắ ủ ườ ệ ề ả th ng t n t y và c g ng c a ng i giáo viên. Đ tài này có hi u qu trong
ấ ượ ệ ộ ấ ả vi c nâng cao ch t l ế ng b môn Ti ng Anh 6 và t ộ t c các b môn khác
ườ trong nhà tr ng Trung h c c s . ọ ơ ở
ệ ế ả ạ III. Hi u qu do sáng ki n đem l i:
ệ ế ả ạ ọ ộ ụ Hi u qu sáng ki n mang l i: Sau m t năm h c 201 ậ 52016 v n d ng ở
ề ộ ố ệ ế ắ ọ ế l p ớ 6B v m t s bi n pháp kh c ph c h c sinh y u, kém trong sáng ki n ụ
ệ ệ ệ ấ ả ớ ọ kinh nghi m tôi th y rõ hi u qu công vi c. V i 30 em h c sinh đã có 100 %
ạ ỏ ề ấ ọ ọ h c sinh đ t trung bình, khá, gi ở i. Đi u đáng ph n kh i là không có h c sinh
ặ ệ ề ề ế ể ạ ọ ế y u, kém. Đ c bi t là 5 h c sinh trong phi u đi u tra đ u đ t đi m trung
bình.
ế ặ ả ạ ề . IV. Cam k t không sao chép ho c vi ph m b n quy n
Ơ Ả Ế Ơ Ị C QUAN Đ N V TÁC GI SÁNG KI N
(Ký tên) Ụ Ế ÁP D NG SÁNG KI N
(xác nh n)ậ
.....................................................................
.....................................................................
.....................................................................
(Ký tên, đóng d uấ )
Ạ Ụ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
ế ạ ậ (Xác nh n, đánh giá x p lo i)
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
(Ký tên và đóng d u)ấ
Ộ
Ộ
Ủ
Ệ
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ
ự
ạ
Đ c l p T do H nh phúc
Ơ
Ậ
Ầ
Ế
Đ N YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI N
ư
ệ
Kính g i: ử Phòng GD & ĐT huy n Nghĩa H ng
Tôi :
ọ
ơ
ứ
ỷ ệ
H và tên
ngày tháng
N i công
Ch c danh
Trình độ
T l
(%)
Số
năm sinh
tác
chuyên
đóng góp
TT
môn
ệ ạ vào vi c t o
ra sáng ki nế
ị
ườ
1
ị Tr nh Th
07/ 02/ 1987 Tr
ng
Giáo viên
Cao đ ng ẳ
Mai
THCS
ư ạ s ph m
ế
Ti ng Anh
ậ
ả ề
ị
Là tác gi
Nghĩa Bình ế đ ngh xét công nh n sáng ki n:
ế
ộ ố ệ M t s bi n pháp
ọ giúp h c sinh
ế y u, kém h c t
ọ ố môn Ti ng Anh
t
6.
ự
ế
ụ Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:
ế Ti ng Anh 6
ế ượ
ụ
ụ
ầ
ặ
ầ
Ngày sáng ki n đ
c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th :
ử ngày 1 tháng 8 năm 2015
ả ả
ấ ủ
ướ
ấ ượ
ụ ạ
ế
Mô t
b n ch t c a sáng ki n:
ừ ế T ng b
c nâng cao ch t l
ọ ng ph đ o h c sinh y u,
kém.
ữ
ệ
ề
ế ể
ở ậ
ụ
ấ
Nh ng đi u ki n cân thi
t đ áp d ng sáng ki n:
ế Cơ s v t ch t, trang thi
ế ị ụ ụ t b ph c v
ả
ườ
ạ ủ gi ng d y c a nhà tr
ng
ợ
ượ
ặ ự ế
ể
ượ
ụ
ế
Đánh giá l
i ích thu đ
c ho c d ki n có th thu đ
ế c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n
ề
ế
ể
ạ
ọ
ọ
ủ c a tác gi
ả không còn h c sinh y u, kém và h c sinh đ u đ t đi m trung bình.
:
ự ậ
ự
ọ
ơ
Tôi xin cam đoan m i thông tin trong đ n là trung th c, đúng s th t và hoàn toàn
ệ
ị
ướ
ậ
ch u trách nhi m tr
c pháp lu t.
Nghĩa Bình, ngày 5 tháng 1 năm 2017
ườ ộ ơ
Ng
i n p đ n
ọ
(ký và ghi rõ h tên)