PHÒNG GD & ĐT HUY N Ệ  NGHĨA H NGƯ

ƯỜ TR NG THCS NGHĨA BÌNH

BÁO CÁO SÁNG KI NẾ

Ộ Ố Ệ

M T S  BI N PHÁP

Ọ GIÚP H C SINH

Ọ Ố   Y U, KÉM H C T T

Ế MÔN TI NG ANH

6

ả ị ị Tác gi : Tr nh Th  Mai

ư ạ ộ ế ẳ Trình đ  chuyên môn: Cao đ ng s  ph m Ti ng Anh

ứ ụ Ch c v : Giáo viên

ơ ườ N i công tác: Tr ng THCS Nghĩa Bình

ị Nam Đ nh, ngày 30 tháng 5 năm 2016

Ề Ế Ệ THÔNG TIN CHUNG V  SÁNG KI N KINH NGHI M

1. Tên sáng ki n kinh nghi m:

ệ ế

ộ ố ệ ế M t s  bi n pháp ọ giúp h c sinh ế y u, kém h c t ọ ố  môn Ti ng Anh t 6.

2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n kinh nghi m:

ự ụ ệ ế ế Ti ng Anh 6

3. Th i gian áp d ng sáng ki n kinh nghi m:

ụ ờ ế ệ

ừ ế T  ngày 1 tháng 8 năm 2015 đ n ngày 30 tháng 5 năm 2016

4. Tác gi : ả

ọ ị ị H  và tên: Tr nh Th  Mai

Năm sinh: 07 / 02 / 1987

ườ ư ị ơ N i th ng trú: Nghĩa Tân – Nghĩa H ng – Nam Đ nh

ộ ư ạ ẳ Trình đ  chuyên môn: Cao đ ng s  ph m Ti ng ế Anh

ứ ụ Ch c v  công tác: Giáo viên

ệ ơ ườ N i làm vi c: Tr ng THCS Nghĩa Bình

ư ệ ị ỉ ị Đ a ch  liên h : Nghĩa Tân – Nghĩa H ng – Nam Đ nh

ệ ạ Đi n tho i: 01239317659

ơ ị ề ụ 5. Đ n v  áp d ng chuyên đ :

ị ườ ơ Tên đ n v : Tr ng THCS Nghĩa Bình

ư ệ ị ỉ ị Đ a ch  liên h : Nghĩa Bình – Nghĩa H ng – Nam Đ nh

ệ ạ Đi n tho i: 03503872280

BÁO CÁO SÁNG KI NẾ

ế ề ệ ả ạ I. Đi u ki n hoàn c nh t o ra sáng ki n:

ế ệ ộ ọ ­  “Ti ng Anh ự   ỏ ự ” là m t môn h c khó, đòi h i s  phát huy toàn di n trí l c

ể ở ự ầ ọ ế ủ c a th y và trò trong m i lĩnh v c. Ti ng Anh là chìa khóa đ  m  mang tri

ứ ể ế ọ ự ự ể ạ th c hi u bi t cho toàn th  nhân lo i trong lĩnh v c khoa h c t nhiên cũng

ư ộ ẽ ọ ứ ủ ế ổ ọ nh  xã h i. Chính vì l đó mà phong trào h c Ti ng Anh c a m i l a tu i và

ứ ọ ượ ắ ộ ơ ố ớ trên   m i   hình   th c   khác   nhau   đ ọ c   lan   r ng   kh p   m i   n i.   Đ i   v i   các

ườ ế ấ ở ộ ọ tr ng THCS, Ti ng Anh đã tr  thành m t môn h c chính. Xu t phát t ừ ự    th c

ề ế ễ ọ ườ ế ầ ủ ầ ti n v  môn h c Ti ng Anh trong tr ọ   ng là h u h t đ u vào c a các em h c

ấ ượ ỗ ổ ứ ế ế sinh ch t l ư ng ch a cao, n ề hi u "l ế    h ng" ki n th c, kĩ năng, ti p thu ki n

ự ư ứ ậ ươ th c, hình thành kĩ năng ch m, năng l c t ế  duy y u, ph ọ ậ   ng pháp h c t p

ư ố ờ ơ ớ ờ ọ ớ ườ toán ch a t t, th v i gi h c trên l p, th ng xuyên không làm bài t p ậ ở

ạ ầ ộ ừ ế nhà, bên c nh đó m t ph n cũng t phía gia đình, ọ   vì th  trong quá trình h c

ả ị ạ ế ấ ề ế ầ ệ   ậ t p k t qu  b  h n ch  r t nhi u. Vì lý do đó mà giáo viên c n tìm ra bi n

ủ ộ ề ề ả ạ ạ ằ pháp gi ng d y v  nhi u khía c nh c a b  môn mình nh m giúp cho các em

ượ ả ự ọ ậ ụ ượ ứ ẵ ế phát huy đ c kh  năng t ạ  h c, trí sáng t o, v n d ng đ c ki n th c s n có

ữ ứ ế ế ể ả ố ụ ượ ể ắ đ  n m v ng ki n th c, bi t áp d ng đ  gi i t ậ t các bài t p, thu đ ế   c k t

ả ỳ qu  cao trong các k  thi.

ế ố ượ ể ạ ả ạ ế ọ ­ Trong quá trình gi ng d y đ  h n ch  s  l ng h c sinh y u, kém thì

ạ ộ ụ ạ ế ọ ộ ườ công tác ph  đ o h c sinh y u, kém là m t ho t đ ng bình th ng và không

ể ế ượ ấ ỳ ườ ơ ở ọ th  thi u đ c trong b t k  tr ộ   ng Trung h c c  s  nào. Đây chính là m t

ụ ọ ủ ữ ệ ườ ầ ườ trong nh ng nhi m v  tr ng tâm c a ng ủ i th y, c a nhà tr ể ng đ  góp

ể ắ ắ ượ ầ ạ ọ ị ph n giúp cho các h c sinh không theo k p b n bè có th  n m b t đ ế   c ki n

ứ ơ ả ủ ọ ườ ọ ơ ở ộ th c c  b n c a n i dung bài h c. Tr ng Trung h c c  s  không ngo i l ạ ệ

ệ ổ ụ ạ ứ ế ệ ớ nên vi c t ọ  ch c các l p ph  đ o cho h c sinh y u kém là vi c làm th ườ   ng

ứ ả xuyên ch  không ph i phong trào thi đua.

ế ề ọ ớ ố ượ ­ Vì th  tôi đã ch n đ  tài này v i mong mu n đ c trình bày m t s ộ ố

ấ ượ ể ệ ọ ọ ở ế bi n pháp giúp h c sinh y u,   kém đ  nâng cao ch t l ạ ng d y h c nhà

ườ ấ ự ệ ế ạ ả ọ tr ng hi n nay, t o cho các em h c sinh y u, kém c m th y t ọ    tin khi h c

ộ ớ ế ọ ọ ừ ọ ở môn Ti ng Anh 6 trong m t l p h c đông h c sinh ( t 30 h c sinh tr  lên).

II. Mô t ả ả  gi i pháp :

ướ ế ạ 1. Mô t ả ả  gi i pháp tr c khi t o ra sáng ki n

ệ ạ ướ ụ ả *  Hi n tr ng tr c khi áp d ng gi i pháp:

ọ ở ứ ộ ữ ầ ỉ H c sinh các m c đ  khác nhau luôn c n có nh ng ề y u tế ố đi u ch nh

ả ở ứ ể ệ ở ấ ượ ệ ằ ờ ạ ị k p th i nh m t o ra hi u qu ấ  m c cao nh t th  hi n ch t l ọ ậ   ng h c t p

ế ấ ọ ể ườ ủ ọ c a h c sinh nh t là h c sinh y u, kém . Ki m tra th ng xuyên giúp cho giáo

ữ ế ề ổ ộ ỹ ỉ ọ ề   ứ viên đi u ch nh, b  sung nh ng ki n th c, k  năng, thái đ  mà môn h c đ  ra

ờ ẽ ọ ượ ộ ộ ọ ậ ơ ồ đ ng th i s  giúp cho h c sinh hình thành đ c đ ng c , thái đ  h c t p đúng

ượ ứ ế ầ ế ệ ể ổ ớ ắ ừ đ n t đó tích lũy đ ỹ c ki n th c, k  năng c n thi t. Vi c đ i m i ki m tra

ệ ạ ớ ọ ậ ữ ộ mi ng ngay t i l p không nh ng giúp không khí h c t p sinh đ ng mà còn

ọ ượ ố ọ ẹ ọ ọ ố ừ giúp h c sinh tránh đ ụ ộ i h c v t, h c th  đ ng, h c đ i phó t c l đó phát

ượ ủ ọ ủ ộ ự ạ ệ huy đ c tính tích c c, ch  đ ng c a h c sinh và đem l ả i hi u qu  cao trong

ọ ậ ạ ả gi ng d y và h c t p.

Ư ườ ư ề ệ ạ ng đã t o đi u ki n cho tôi cũng nh  các *   u đi m: ể    ­ Ngành và nhà tr

ề ổ ớ ở ợ ọ giáo viên khác tham gia các đ t h c chuyên đ  đ i m i SGK ố ớ    các kh i, l p.

ơ ộ ạ ự ờ ự ờ ệ ở ồ Có c  h i d y và d  gi ả  thao gi ng, d  gi các đ ng nghi p trong và ngoài

ườ ệ ề ằ ộ nhà tr ng nh m đúc rút kinh nghi m và nâng cao trình đ  tay ngh .

ở ậ ấ ế ị ụ ụ ả ạ ủ ườ ­ Cơ  s  v t ch t, trang thi t b  ph c v  gi ng d y c a nhà tr ng ngày càng

ụ ủ ậ ố ả ợ ầ đ y đ , khai thác h p lý và t n d ng t i đa các tranh  nh sách giáo khoa đ ể

ệ ứ ế ạ ừ ự d y t ụ    v ng, băng, máy cassette, loa, USB, máy chi u cho vi c  ng d ng

ủ ệ ạ ả ầ ọ công ngh  thông tin trong d y và h c, sách tham kh o đ y đ  cho giáo viên

ướ ọ ố ẫ ậ ọ và h c sinh có sách h ng d n h c t ơ ả t, sách bài t p c  b n và nâng cao,

Internet.

ườ ệ ố ự ệ ể ọ ­ Nhà tr ng th c hi n t ệ   t vi c ki m tra đánh giá h c sinh thông qua vi c

ề ể ả ề qu n lý đ  ki m tra thông qua ngân hàng đ .

ườ ố ệ ạ ổ ­ Nhà tr ả ng qu n lí t ụ ạ t vi c giáo viên d y ph  đ o thông qua s  theo dõi

ụ ạ ệ ể ạ d y ph  đ o có ban giám hi u ki m tra.

ượ * Nh ể c đi m:

ở ứ ề ầ ủ ế ậ ọ ố ọ    + Đa s  h c sinh nông thôn, nh n th c v  t m quan tr ng c a Ti ng Anh

ứ ề ộ ị ổ ế ệ ấ ộ ọ ề   trong xã h i hi n nay là r t quan tr ng, ki n th c v  b  môn b  h ng nhi u

ậ ự ư ề ế ề ẫ ộ nên nhi u em ch a th t s  yêu thích b  môn này. Đi u này d n đ n ý th c t ứ ự

ọ ậ ủ ể ố ư ề ớ giác h c t p c a nhi u em ch a cao. Đ  đ i phó v i giáo viên các em th ườ   ng

ọ ố ọ ừ ự ế ị dùng sách “ H c t t Ti ng Anh”   mà không ch u khó h c t ự    v ng hay th c

ụ ề ọ ỹ ỳ ặ   ể hành các k  năng. Trong các đ  thi ki m tra h c k  (do Phòng giáo d c ho c

ườ ỉ ậ ữ ể ể ọ ỹ tr ng ra) ch  t p trung vào ki m tra ng  pháp và k  năng đ c hi u.

ệ ọ ủ ộ ố ụ ế ắ       + M t s  ph  huynh không quan tâm đ n vi c h c c a con em, khoán tr ng

ệ ọ ậ ủ ọ ườ vi c h c t p c a con em h  cho nhà tr ng.

ộ ố ọ ự ự ự ư ọ ậ ư ộ + M t s  h c sinh ch a th c s  t giác trong h c t p, ch a có đ ng c ơ

ứ ơ ả ế ấ ừ ớ ướ ị ả ặ ưở ọ ậ h c t p, m t ki n th c c  b n ngay t l p d i, ho c còn b   nh h ở   ng b i

ệ ử ư ự ự ươ ự ọ ơ trò ch i đi n t , ch a t xây d ng cho mình ph ng pháp t ư  h c, ch a dành

ự ế ề ề ệ ờ ọ nhi u   th i   gian   cho   vi c   th c   hành   ti ng   anh   hàng   ngày,   nhi u   h c   sinh

ợ ọ ể ồ ạ ọ ị không theo k p b n đ  r i sinh ra chán h c, s  h c.

ọ ậ ộ ố ự ế ạ ấ ấ        + M t s  em thi u tìm tòi, sáng t o trong h c t p, không có s  ph n đ u

ươ ờ ợ ườ ự ạ v n lên, có thói quen ch  đ i l i suy nghĩ hay d a vào giáo viên, b n bè

ặ ờ ả ẵ ả ụ ộ ộ ho c xem l i gi i s n trong sách gi i m t cách th  đ ng.

ọ ườ ế ế ằ ỹ + H c sinh ít có môi tr ng giao ti p b ng Ti ng Anh nên k  năng nói nghe

ọ ậ ư ư ể ế ạ ạ ạ ọ còn h n ch . H c sinh còn ch a m nh d n trong h c t p do ch a hi u sâu,

ặ ọ ậ ế ế ậ ụ ế ả ho c đ c ch m, vi ậ t ch m, vi ứ   t sai, không có kh  năng v n d ng ki n th c.

ộ ố ọ ấ ọ ườ ơ ọ ị + M t s  h c sinh đi h c th t th ng, ham ch i, không ch u đi h c ph ụ

đ o.ạ

ả ọ ế ạ ọ ọ ậ      + Ngoài môn h c Ti ng Anh h c sinh còn ph i h c, so n bài và làm bài t p

ố ớ ữ ữ ộ ế ố ờ nh ng b  môn khác nên đ i v i nh ng em không bi t phân ph i th i gian đ ể

ư ệ ỹ ế ề ậ ạ ọ luy n các k  năng nh   nghe, vi t, làm bài t p v  văn ph m hay h c k  t ỹ ừ

v ng.ự

ờ ượ ề ạ ộ ế ạ ạ + N i dung bài d y nhi u, th i l ỉ ậ   ng d y h n ch  nên giáo viên ch  t p

ế ố ượ ế ạ ọ ờ trung d y theo giáo án ít th i gian quan tâm đ n h t đ i t ng h c sinh trong

ế ấ ọ ớ l p nh t là h c sinh y u, kém.

ố ượ ắ ẫ ớ ề ặ ấ ắ      + Không n m ch c đ i t ng d n t ố ớ   i đ  quá cao ho c quá th p đ i v i

ọ h c sinh.

ự ự ế ấ ả ố ượ ư ọ + Ch a th c s  quan tâm đ n t t c  các đ i t ả ớ   ng h c sinh trong c  l p

ộ ố ọ ọ ỉ ỏ ư ậ mà ch  chú tr ng m t s  em h c khá, gi ư   i; giáo viên ch a th t tâm lý, ch a

ờ ố ớ ộ ủ ọ ữ ế ị ỏ ộ đ ng viên khéo léo k p th i đ i v i nh ng ti n b  c a h c sinh dù nh .

ự ế ấ ọ ố ế ị ấ ượ Qua th c t cho th y h c sinh là nhân t quy t đ nh ch t l ng và tay ngh ề

ườ ầ ầ ỏ ế ọ ủ c a ng i th y vì dù th y giáo có gi i đ n đâu mà h c sinh không có năng

ọ ậ ự ư ế ộ khi u b  môn, h c t p ch a tích c c, không có lòng đam mê và yêu thích môn

ồ ưỡ ể ạ ượ ẽ ư ế ả ọ h c thì công tác b i d ng cũng s  không th  đ t đ c k t qu  nh  mong

ự ự ề ế ẫ ố ọ mu n. Năng khi u v  môn h c, tính tích c c, s  kiên nh n và lòng đam mê

ọ ậ ẫ ộ ỏ ữ ọ môn h c và đ ượ ướ c h ở ng d n h c t p b i m t giáo viên gi i là nh ng nhân t ố

ụ ạ ả ủ ế ế ầ ọ ọ ạ t o nên k t qu  c a quá trình ph  đ o h c sinh y u, kém. H c sinh c n có

ươ ự ọ ậ ủ ứ ế ể ỹ ph ng pháp t h c đ  nâng cao ki n th c và k  năng làm bài t p c a môn

ự ọ ọ ạ ầ ườ ạ ộ ặ ọ h c. Tích c c h c th y, h c b n, tăng c ằ   ng ho t đ ng theo c p, nhóm nh m

ứ ữ ế ể ế ể ặ ấ ổ trao đ i ý ki n, ôn bài, ki m tra ki n th c ho c ch m ch a bài ki m tra cho

ế ỡ ạ ẻ ế ệ ộ ế nhau, bi t chia s  kinh nghi m và giúp đ  b n mình cùng ti n b . Bi ầ   t rõ t m

ể ầ ư ờ ủ ộ ọ ậ ế ọ ộ quan tr ng c a b  môn Ti ng Anh đ  đ u t ộ    th i gian h c t p b  môn m t

ệ ụ ể ọ ậ ệ ế ề ả cách nhi ạ t tình và có hi u qu . Có k  ho ch h c t p c  th  và đi u quan

ồ ưỡ ấ ọ ả ươ ọ tr ng nh t là các h c sinh tham gia b i d ng ph i có các ph ọ   ng pháp h c

ự ệ ả ọ ậ t p tích c c, khoa h c và có hi u qu .

ế 2. Mô t ả ả  gi i pháp sau khi có sáng ki n:

ề ầ ấ ả ế *  V n đ  c n gi i quy t:

ư ứ ệ ề ả ớ ố V i vi c nghiên c u đ  tài này, b n thân tôi mong mu n đ a ra m t s ộ ố

ả ưở ấ ượ ế ạ ọ nguyên nhân  nh h ng đ n ch t l ế ng d y h c còn y u,   kém và m t s ộ ố

ấ ượ ể ệ ế ạ ọ bi n pháp đ  nâng cao ch t l ng d y h c môn Ti ng Anh 6 ở ườ  tr ng Trung

ụ ọ ủ ệ ộ ườ ầ ữ ọ ơ ở h c c  s . Đây là m t trong nh ng nhi m v  tr ng tâm c a ng ủ   i th y, c a

ườ ể ầ ạ ọ ị nhà tr ể ắ   ng đ  góp ph n giúp cho h c sinh không theo k p b n bè có th  n m

ấ ỗ ổ ứ ủ ọ ữ ế ế ằ ắ ượ b t đ ứ ơ ả c nh ng ki n th c c  b n, nh m l p l h ng ki n th c c a h c sinh.

ể ự ả ệ ả ạ ạ ơ ươ B n thân tôi có th  t tin h n trong vi c so n gi ng d y ch ế   ng trình Ti ng

Anh 6.

ủ ươ ự ệ ự ể ủ ấ Th c hi n theo ch  tr ệ ng c a c p trên và các bi n pháp tích c c đ  nâng

ấ ượ ọ ừ ạ ộ ố ệ ư ự cao ch t l ng d y và h c t ớ    đó đã đ a ra m t s  bi n pháp tích c c sát v i

ự ế ể ừ ướ ấ ượ ụ ạ ế ọ th c t đ  t ng b c nâng cao ch t l ng ph  đ o h c sinh y u, kém.

ướ ứ ế ầ ả ầ Qua b ả c đ u nghiên c u, k t qu  kh o sát đ u năm 2014 ­ 2015 t  l ỉ ệ

ố ọ ư ế ế ạ ớ   ế x p lo i trung bình, y u,  kém khá cao nh ng đ n cu i h c kì II thì các l p

ấ ỉ ệ ế ạ ế ế ả ạ ố th ng kê th y t  l x p lo i y u, trung bình có gi m, không có x p lo i kém.

ộ ướ ậ ợ ể ấ ở ứ ề ệ Đó là m t b c kh i đi m r t thu n l i cho vi c nghiên c u đ  tài.

ộ *  N i dung bi nệ  pháp:

ứ ự ệ ­ Cách th c th c hi n:

ề ế ả ạ ộ ườ Qua nhi u năm gi ng d y b  môn Ti ng Anh trong nhà tr ng, theo tôi

ể ự ệ ố ụ ạ ộ ạ ế ế ệ ệ ọ ọ đ  th c hi n t t vi c ph  đ o h c sinh y u, kém h c ti n b  đ t hi u qu ả

ữ ả ỗ ế ể cao thì m i giáo viên ph i hi u rõ nh ng nguyên nhân thi ự ụ ể ẫ   t th c c  th  d n

ể ừ ế ọ ụ ể ữ ế ế đ n h c sinh y u, kém đ  t ệ  đó tìm ra nh ng bi n pháp c  th , thi ự   t th c

ố ượ ọ ộ ể ự ệ ố ệ ạ ạ d y h c sinh thu c đ i t ng này. Theo tôi, đ  th c hi n t t vi c d y ph ụ

ộ ố ệ ế ệ ề ạ ả ấ ọ ạ đ o h c sinh y u, kém đ t hi u qu  cao, tôi xin đ  xu t m t s  bi n pháp

ố ượ ư ụ mang áp d ng cho đ i t ọ ng h c sinh ở ườ  tr ng tôi nh  sau:

ọ ố ượ ự + L a ch n đ i t ng:

ạ ả ườ ọ ộ Trong quá trình gi ng d y, th ng xuyên theo dõi tình hình h c b  môn

ư ế ễ ị ệ ế ờ ọ ữ ủ ọ c a h c sinh đ  k p th i phát hi n nh ng h c sinh còn y u kém, ch a ti p thu

ọ ố ữ ự ặ ọ ọ ư ị k p bài  h c  do  năng l c   ho c  nh ng  h c  sinh  không h c t t do  ch a  có

ươ ự ọ ố ở ể ừ ạ ph ng pháp t h c t t nhà ho c l ặ ườ ọ ừ ự i h c t v ng, văn ph m đ  t đó có

ướ ư ỗ ợ ọ ệ ạ ủ ế ề ậ ỉ h ằ   ng đi u ch nh vi c d y c a mình nh  h  tr  h c sinh ti p thu ch m b ng

ủ ặ ả ỏ ợ ườ ọ ớ cách đ t câu h i phù h p v i kh  năng c a các em hay th ng xuyên g i các

ứ ể ể ẹ ậ ầ ợ   em phát bi u đ  các em t p d n cách nhanh nh n trong  ng đáp, khen ng i

ệ ố ắ ế ẫ ờ ọ ờ ể ị k p th i đ  khích l ư    các em. N u sau th i gian c  g ng h c sinh v n ch a

ế ề ộ ườ ổ ụ ạ ứ ằ ti n b  nhi u thì thông qua nhà tr ng t ộ  ch c ph  đ o b  môn nh m giúp

ố ế ể ủ ứ ề ề ờ ọ ủ   ệ các em có nhi u th i gian và đi u ki n đ  c ng c  ki n th c tr ng tâm c a

ươ ọ ch ng trình h c.

ề ỹ ể ậ ế ầ ạ ọ Giáo viên c n phân lo i rõ h c sinh y u, kém v  k  năng nào đ  t p trung

ờ ạ ặ ờ ụ ạ ầ ạ ả vào gi d y ho c gi ố    ph  đ o. Giáo viên c n so n và gi ng bài theo đ i

ượ ọ ọ ế ậ t ỹ ng h c sinh theo các bài k  năng: Nghe­ Nói­ Đ c­ Vi t và các bài t p phù

ớ ố ượ ề ọ ợ ở ợ ơ ợ h p v i đ i t ng h c sinh mang ý g i m  hay g i ý nhi u h n và c  th ụ ể

ố ượ ế ọ ự ố ơ h n cho đ i t ng h c sinh y u kém giúp các em t tin và hoàn thành t t các

bài t p.ậ

ế ể ể ạ ọ ố Th ng kê danh sách h c sinh y u, kém có đi m ki m tra không đ t trung

ố ế ợ ệ ế ộ ể bình báo cáo cho Ban giám hi u đ  ph i k t h p giúp các em ti n b :

ọ ọ H  tên h c sinh L pớ Bi u hi n y u kém Con ông, bà N i ơ ở

ể ụ ệ ế Ph  huynh ít quan tâm, ộ Đ i 7, Nghĩa ế ơ 1. Đinh Th  Hùng 6B ệ    ườ ọ ham ch i đi n l i h c, Đinh Quang Long Bình

tử Cha m  bẹ ỏ đi ở v i ớ ông, ộ Đ i 2, Nghĩa ộ 2. Ngô Minh D ngươ 6B bà n i ít quan tâm, l ườ i Ngô Văn Dũng Bình

ộ 3. Vũ Quang Th ngắ ố ừ l p d ớ ướ bố i, Vũ Văn Thu nậ Đ i 3, Nghĩa h c.ọ 6B M t ấ g c t

ẹ ấ m t s mấ ớ , m  đi l y Bình

ồ ở ớ ch ng v i ông, bà

ớ ướ ngo i.ạ  M t ấ g c tố ừ l p d i, ộ Đ i 6, Nghĩa ễ ễ 4. Nguy n Thanh  Hoa 6B vi t ế ch m, ậ sai chính t , ả Nguy n Văn Công Bình ậ

ậ . ứ nh n th c ch m ẹ Cha m  đi làm ăn xa ở ộ Đ i 8, Nghĩa ễ ễ 5. Nguy n  Hoài Nam 6B v i ớ ông, bà ngo iạ  ít quan Nguy n Thanh Hà Bình ườ ọ tâm, l i h c.

ổ ứ ự ệ ệ + Cách t ch c th c hi n: Có 6 bi n pháp

ạ ế ụ ạ ế ế ố ọ ­ Mu n quá trình ph  đ o h c sinh y u, kém môn Ti ng Anh 6 đ t k t qu ả

ự ố ợ ố ế ố ữ ề ố ầ t t c n có s  ph i h p t t gi a nhi u y u t :

Bi nệ      pháp 1 ố ớ ọ  :     Đ i v i h c sinh:

ứ ậ ọ ệ ọ ậ ố ớ ủ ầ ọ ầ    ­ H c sinh c n nh n th c rõ ự     t m quan tr ng c a vi c h c t p đ i v i th c

ế t sau này.

ướ ị ế ứ ở ẫ ẩ ọ ­ Giáo viên h ng d n cho h c sinh chu n b  ki n th c nhà và phân chia

ọ ậ ụ ể ầ ổ ứ ả ạ ậ ờ th i gian h c t p c  th . Bên c nh đó c n t ổ    ch c th o lu n nhóm, trao đ i

ạ ở ầ ệ ề ế ể ỡ cùng các b n ộ ỗ ợ  g n nhà đ  có đi u ki n h  tr , giúp đ  nhau cùng ti n b .

ự ế ệ ị ủ ệ ọ ỉ ­ Qua các câu chuy n th c t ấ  ch  ra cho h c sinh th y giá tr  c a vi c lao

ộ ộ đ ng trí óc và lao đ ng chân tay.

ọ ế ậ ụ ự ế ờ ố ­ H c sinh bi t cách v n d ng  trong th c t , đ i s ng hàng  ngày.

ị ố ả ẩ ọ ớ ở ứ ứ ế ế ­  H c sinh  ph i chu n b  t t ki n th c và xem ki n th c m i nhà tr ướ   c

khi lên l p.ớ

Ở ớ ế ổ ứ ả ặ ậ ổ ỡ ­ l p bi t t ch c th o lu n trao đ i theo nhóm , theo c p, giúp đ  nhau,

ế ể ế ộ em khá kèm em y u đ  cùng nhau ti n b .

ố ớ ộ Bi nệ      pháp 2 :  Đ i v i giáo viên b  môn:

ụ ạ ế ể ạ ầ ọ ọ Đ  ph  đ o h c sinh y u, kém trong l p ộ   ớ  h c đ i trà giáo viên c n n i

ỹ ươ dung, k  năng và ph ụ ể ng pháp c  th :

ị ố ẩ ọ ả ạ ồ ­ Giáo viên cho h c sinh chu n b  t ế   ọ t các đ  dùng d y h c, tranh  nh, ki n

ề ả ứ ứ ế ớ ậ ụ th c bài cũ làm n n t ng v n d ng tìm ra ki n th c m i.

ả ứ ị ổ ế ế ọ ­ Giáo viên ph i bi ế ượ t đ c tâm lý h c sinh y u, kém, vì ki n th c b  h ng,

ứ ủ ế ế ế ạ ẫ ị ả   ị b  khuy t không theo k p ki n th c c a các b n d n đ n ngày càng chán n n,

ả ừ ẹ ả ộ buông th . T  nguyên nhân đó, giáo viên ph i có m t tâm lý nh  nhàng, phóng

ặ ố ồ ợ ở ờ   ọ khoáng, không gò bó, không áp đ t, m i tình hu ng luôn g i m . Đ ng th i,

ư ậ ỏ ễ ế ặ ọ u tiên các bài t p d ợ   ễ  ho c câu h i d  cho các em h c sinh y u, kém luôn g i

ắ ạ ở ứ ế ế ẫ ượ ặ ậ m , nh c l i ki n th c đó d n đ n làm đ c bài t p ho c tr  l ả ờ ượ i đ c các

ặ ỏ ệ ả ờ ầ ượ ươ ướ ớ câu h i. Đ c bi t, khi tr  l i c n đ c tuyên d ng tr ằ c l p nh m khích l ệ

ọ ử ọ ậ ờ ẩ ạ ồ ng n l a h c t p trong lòng các em, đ ng th i đ y m nh t ư ưở  t ấ   ấ ng ph n đ u

trong các em.

ố ọ ỏ ụ ụ ể ỗ ợ ệ ậ ­ Giáo viên phân b  h c sinh khá gi i nh n nhi m v  c  th  h  tr , giúp

ồ ầ ể ế ọ ả   ỡ ạ đ  d y kèm thêm cho h c sinh y u, kém và ng i g n đ  trong quá trình th o

ế ậ ặ ổ ộ ệ ỡ ẫ lu n nhóm trao đ i và giúp đ  l n nhau cùng ti n b . Đ c bi ộ   ọ t, khi g i m t

ờ ợ ữ ư ế ọ ồ ọ em trong nhóm nên  u tiên g i nh ng em h c sinh y u kém, đ ng th i g i m ở

ữ ẹ ỏ ọ ươ nh ng câu h i nh  nhàng, khi h c sinh đó tr  l ả ờ ượ i đ c tuyên d ng em đó và

ươ ả ằ ượ ự ệ ọ ậ tuyên d ng c  nhóm nh m gây đ c s  khích l ủ  h c t p c a các em đó.

ẩ ượ ồ ờ ế ỗ ợ ọ ậ Đ ng th i, thúc đ y đ c tính đoàn k t h  tr  giúp nhau trong h c t p.

ệ ố ự ứ ư ậ ẳ ị ộ   ỏ ể     ­ Giáo viên đ a ra h  th ng câu h i đ  kh ng đ nh s  nh n th c, lĩnh h i

ứ ủ ọ ặ ướ ạ ệ ế ậ ắ ki n th c c a h c sinh ho c d i d ng bài t p tr c nghi m khách quan.

ệ ố ứ ướ ạ ế ỏ ­ H  th ng hóa ki n th c d i d ng các câu h i.

ướ ề ậ ẫ ­ H ng d n bài t p v  nhà.

ụ ộ ọ ọ ị ướ ượ Đây cũng là m t m c tiêu quan tr ng giúp h c sinh đ nh h ng đ ệ ọ   c vi c h c

ở ị ẩ  nhà và chu n b  bài tr ướ ở c nhà.

ố ớ ủ ệ Bi nệ      pháp 3 : Đ i v i giáo viên ch  nhi m:

ữ ụ ủ ệ ầ ố ọ ­ Giáo viên ch  nhi m là c u n i gi a ph  huynh h c sinh và giáo viên b ộ

ế ầ ế ố ợ ủ ệ ầ ớ ộ môn n u c n thi t, giáo viên ch  nhi m c n ph i h p v i giáo viên b  môn

ề ệ ọ ủ ọ ể ở ế ọ tìm hi u v  vi c h c c a h c sinh các môn h c khác ngoài môn Ti ng Anh

ọ ậ ở ề ướ ỗ ợ ấ ợ ệ hay đi u ki n h c t p ể  nhà đ  có h ng h  tr  phù h p nh t. Giáo viên ch ủ

ỗ ợ ế ệ ạ ạ ọ ế   nhi m phân công đôi b n cùng ti n hay nhóm h  tr  các b n h c sinh y u,

ườ ể ế ọ ờ kém. Có thể  th ng xuyên ki m tra bài các h c sinh y u trong gi 15 phút

ầ đ u gi ờ .

ố ớ ạ ườ Bi nệ      pháp 4 : Đ i v i lãnh đ o nhà tr ng:

ệ ố ự ườ ệ ọ ự     ­ Th c hi n t t phong trào thi đua: Xây d ng tr ọ ng h c thân thi n, h c

ự ệ ế ậ ạ sinh tích c c, l p k  ho ch và phân công giáo viên có kinh nghi m, có tâm

ố ượ ữ ế ế ọ ạ huy t theo d y nh ng đ i t ng h c sinh y u, kém.

ổ ứ ố ạ ộ ự ạ ạ ọ ­ T  ch c t ệ   t các ho t đ ng d y h c và sinh ho t chuyên môn, th c hi n

ệ ổ ớ ươ ứ ụ ệ ạ ọ ố t t vi c đ i m i ph ng pháp,  ng d ng công ngh  thông tin trong d y h c.

ữ ứ ưở ố ớ ọ ế ộ ồ ­ Có nh ng hình th c khen th ồ   ng đ i v i h c sinh ti n b , có ngu n b i

ưỡ ụ ạ d ng cho giáo viên ph  đ o.

ườ ố ợ ậ ố ố ớ ổ ứ ­ Th ng xuyên ph i h p th t t t đ i v i các t ạ   ể  ch c đoàn th  và Ban đ i

ệ ặ ệ ả ọ ữ ụ ẹ ọ di n cha m  h c sinh, đ t bi t là nh ng ph  huynh có con em ph i h c ph ụ

ặ ườ ế ợ ọ ọ ị ế ạ đ o, n u g p tr ệ   ng h p h c sinh y u không ch u đi h c, Ban giám hi u,

ủ ệ ả ộ ả ụ ế giáo viên ch  nhi m, giáo viên b  môn ph i gi i thích, thuy t ph c cho con

ọ ầ ủ ọ ụ ạ ượ ọ ễ em mình đi h c đ y đ , h c sinh h c ph  đ o đ c mi n phí hoàn toàn.

ườ ụ ạ ệ ể ế ể ạ ­ Th ề   ng xuyên ki m tra vi c giáo viên ph  đ o đ  có k  ho ch đi u

ỉ ch nh.

ố ớ ụ ọ Bi nệ      pháp 5 :  Đ i v i ph  huynh h c sinh:

ườ ệ ọ ậ ở ườ ố ờ ầ     ­ C n th ng xuyên quan tâm vi c h c t p tr ọ   ng và b  trí th i gian h c

ở ủ nhà c a con em mình.

ổ ớ ụ ể ạ ọ ổ ỳ ị ­ Đi h p ph  huynh theo đ nh k , theo dõi s  liên l c đ  trao đ i v i giáo

ệ ọ ậ ủ ắ ị ắ ờ viên và n m b t k p th i vi c h c t p c a con em mình.

ị ầ ụ ụ ở ế ị ầ ­ Trang b  đ y các d ng c  sách v  và trang thi ọ   ủ ể t b  đ y đ  đ  các em h c

t.ố t

ườ ệ ệ ệ ằ ớ ­ Th ạ ể ắ   ủ ng xuyên liên h n v i giáo viên ch  nhi m b ng đi n tho i đ  n m

ọ ậ ủ ừ ệ ố ắ b t tình hình h c t p c a con em mình, t đó tìm ra bi n pháp t ấ t nh t cho

ọ ậ con mình h c t p.

ụ ạ ờ Bi nệ      pháp 6  : Th i gian ph  đ o:

ườ ­ Quá trình ph  đ o ụ ạ ph i ả th ng xuyên và liên t cụ .

ủ ụ ả ả + Kh  năng áp d ng c a gi i pháp:

ụ ệ ể ế ắ ộ ọ ỉ ­ Trên đây ch  là m t vài bi n pháp đ  kh c ph c h c sinh y u, kém b ộ

ỉ ượ ứ ụ ế ề ượ ộ môn Ti ng Anh 6. Đ  tài không ch  đ c  ng d ng đ ế   c cho b  môn Ti ng

ứ ụ ế ộ ệ   Anh 6 mà còn  ng d ng cho môn Ti ng Anh7, 8, 9 và các b  môn khác. Hi u

ả ạ ượ ự ứ ủ ề ệ ỏ qu   đ t  đ c  c a  các  bi n  pháp trên  đòi  h i   có   nhi u công  s c,   s   yêu

ươ ậ ụ ố ắ ủ ườ ệ ề ả th ng t n t y và c  g ng c a ng i giáo viên. Đ  tài này có hi u qu  trong

ấ ượ ệ ộ ấ ả vi c nâng cao ch t l ế ng b  môn Ti ng Anh 6 và t ộ t c  các b  môn khác

ườ trong nhà tr ng Trung h c c  s . ọ ơ ở

ệ ế ả ạ III. Hi u qu  do sáng ki n đem l i:

ệ ế ả ạ ọ ộ ụ ­ Hi u qu  sáng ki n mang l i: Sau m t năm h c 201 ậ 5­2016 v n d ng ở

ề ộ ố ệ ế ắ ọ ế   l p  ớ 6B  v  m t s  bi n pháp kh c ph c h c sinh y u, kém trong sáng ki n ụ

ệ ệ ệ ấ ả ớ ọ kinh nghi m tôi th y rõ hi u qu  công vi c. V i 30 em h c sinh đã có 100 %

ạ ỏ ề ấ ọ ọ h c sinh đ t trung bình, khá, gi ở i. Đi u đáng ph n kh i là không có h c sinh

ặ ệ ề ề ế ể ạ ọ ế y u, kém. Đ c bi t là 5 h c sinh trong phi u đi u tra đ u đ t đi m trung

bình.

ế ặ ả ạ ề .        IV. Cam k t không sao chép ho c vi ph m b n quy n

Ơ Ả Ế Ơ Ị C  QUAN Đ N V TÁC GI  SÁNG KI N

(Ký tên) Ụ Ế ÁP D NG SÁNG KI N

(xác nh n)ậ

.....................................................................

.....................................................................

.....................................................................

(Ký tên, đóng d uấ )

Ạ Ụ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O

ế ạ ậ (Xác nh n, đánh giá x p lo i)

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

(Ký tên và đóng d u)ấ

C NG HOÀ XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ

Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

Ơ

Đ N YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI N

ư

Kính g i: ử Phòng GD & ĐT huy n Nghĩa H ng

Tôi :

ơ

ỷ ệ

H  và tên

ngày tháng

N i công

Ch c danh

Trình độ

T  l

(%)

Số

năm sinh

tác

chuyên

đóng góp

TT

môn

ệ ạ   vào vi c t o

ra sáng ki nế

ườ

1

ị Tr nh Th

07/ 02/ 1987 Tr

ng

Giáo viên

Cao đ ng ẳ

Mai

THCS

ư ạ s  ph m

ế

Ti ng Anh

ả ề

­ Là tác gi

Nghĩa Bình ế    đ  ngh  xét công nh n sáng ki n:

ế

ộ ố ệ          M t s  bi n pháp

ọ giúp h c sinh

ế y u, kém h c t

ọ ố  môn Ti ng Anh

t

6.

ế

ụ ­ Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:

ế Ti ng Anh 6

ế ượ

­ Ngày sáng ki n đ

c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th :

ử  ngày 1 tháng 8 năm 2015

ả ả

ấ ủ

ướ

ấ ượ

ụ ạ

ế

­ Mô t

b n ch t c a sáng ki n:

ừ ế  T ng b

c nâng cao ch t l

ọ ng ph  đ o h c sinh y u,

kém.

ế ể

ở ậ

­ Nh ng đi u ki n cân thi

t đ  áp d ng sáng ki n:

ế Cơ  s  v t ch t, trang thi

ế ị ụ ụ t b  ph c v

ườ

ạ ủ gi ng d y c a nhà tr

ng

ượ

ặ ự ế

ượ

ế

­ Đánh giá l

i ích thu đ

c ho c d  ki n có th  thu đ

ế   c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n

ế

ủ c a tác gi

ả  không còn h c sinh y u, kém và h c sinh đ u đ t đi m trung bình.

:

ự ậ

ơ

Tôi xin cam đoan m i thông tin trong đ n là trung th c, đúng s  th t và hoàn toàn

ướ

ch u trách nhi m tr

c pháp lu t.

Nghĩa Bình, ngày 5 tháng 1 năm 2017

ườ ộ ơ

Ng

i n p đ n

(ký và ghi rõ h  tên)