
SKKN: M t s bi n pháp kh c ph c nh ng l i sai th ng m c trong vi cộ ố ệ ắ ụ ữ ỗ ườ ắ ệ
h c k thu t ọ ỹ ậ nh y cao ki u “B c qua” cho h c sinh l p 8 THCS.ả ể ướ ọ ớ
GV: Nguy n Xuân Phong - Tr ng THCS lê Văn Támễ ườ 1

SKKN: M t s bi n pháp kh c ph c nh ng l i sai th ng m c trong vi cộ ố ệ ắ ụ ữ ỗ ườ ắ ệ
h c k thu t ọ ỹ ậ nh y cao ki u “B c qua” cho h c sinh l p 8 THCS.ả ể ướ ọ ớ
GV: Nguy n Xuân Phong - Tr ng THCS lê Văn Támễ ườ 2
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TR NG THCS LÊ VĂN TÁMƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
TÊN Đ TÀI Ề
M T S BI N PHÁP KH C PH C NH NG L I SAIỘ Ố Ệ Ắ Ụ Ữ Ỗ
TH NG M C TRONG VI C H C K THU T NH Y CAOƯỜ Ắ Ệ Ọ Ỹ Ậ Ả
KI U “ B C QUA” CHO H C SINH L P 8 THCSỂ ƯỚ Ọ Ớ
H và tên: Nguy n Xuân Phongọ ễ
Đn v : Tr ng THCS Lê Văn Tám ơ ị ườ
Trình đ chuyên môn: CĐSP Th - Sinhộ ể
Môn đào t o: Th - Sinhạ ể

SKKN: M t s bi n pháp kh c ph c nh ng l i sai th ng m c trong vi cộ ố ệ ắ ụ ữ ỗ ườ ắ ệ
h c k thu t ọ ỹ ậ nh y cao ki u “B c qua” cho h c sinh l p 8 THCS.ả ể ướ ọ ớ
M C L CỤ Ụ
N I DUNGỘTRANG
I. Ph n m đu:ầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.ớ ạ ạ ứ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
3
4
4
4
4
II. Ph n n i dung:ầ ộ
1.C s lý lu n.ơ ở ậ
2.Th c tr ngự ạ
2.1 Thu n l i - khó khănậ ợ
2.2 Thành công - h n chạ ế
2.3 M t m nh - m t y uặ ạ ặ ế
2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đngế ố ộ
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đãấ ề ề ự ạ ề
đt raặ
3. Gi i pháp, bi n pháp:ả ệ
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n phápộ ứ ự ệ ả ệ
3.3 Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n phápề ệ ự ệ ả ệ
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n phápố ệ ữ ả ệ
3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề
nghiên c uứ
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c aế ả ượ ả ệ ị ọ ủ
v n đ nghiên c u ấ ề ứ
4
6
6
6
7
7
7
8
8
8
11
11
11
13
III. Ph n k t lu n, ki n ngh :ầ ế ậ ế ị
1. K t lu nế ậ
2. Ki n nghế ị
14
14
14
GV: Nguy n Xuân Phong - Tr ng THCS lê Văn Támễ ườ 3

SKKN: M t s bi n pháp kh c ph c nh ng l i sai th ng m c trong vi cộ ố ệ ắ ụ ữ ỗ ườ ắ ệ
h c k thu t ọ ỹ ậ nh y cao ki u “B c qua” cho h c sinh l p 8 THCS.ả ể ướ ọ ớ
I/ Ph n m đuầ ở ầ :
1. Lí do ch n đ tài:ọ ề
Trong th i đi ngày nay, v i t c đ phát tri n r t m nh m v m i m t:ờ ạ ớ ố ộ ể ấ ạ ẽ ề ọ ặ
kinh t , chính tr , xã h i… thì th d c, th thao là m t m ng không th thi uế ị ộ ể ụ ể ộ ả ể ế
đc c a đi s ng con ng i hi n đi. Luy n t p th d c, th thao th ngượ ủ ờ ố ườ ệ ạ ệ ậ ể ụ ể ườ
xuyên nh m nâng cao s c kh e, th ch t phát tri n, thân th c ng tráng, c iằ ứ ỏ ể ấ ể ể ườ ả
thi n gi ng nòi con ng i Vi t Nam. Giúp chúng ta có l i s ng lành m nh tránhệ ố ườ ệ ố ố ạ
sa vào các t n n xã h i, t đó h c t p và lao đng đt k t qu cao. M t khácệ ạ ộ ừ ọ ậ ộ ạ ế ả ặ
th d c, th thao có ý nghĩa v m t chính tr h t s c sâu s c làm cho các dân t cể ụ ể ề ặ ị ế ứ ắ ộ
qu c gia trên th gi i đoàn k t, giúp đ l n nhau cùng phát tri n.ố ế ớ ế ỡ ẫ ể
Thê duc thê thao la môt bô phân quan trong cua nên văn hoa xa hôi, co ! " ! " " " " ! "
nh ng gia tri vê măt vât chât va tinh thân, đôi t ng hoat đông thê duc thê thao la ư " " " ươ" " " ! " !
con ng i. Do vây thê duc thê thao la đôi t ng hoat đông nhăm hoan thiên chinh ươ " ! " ! ươ" " " "
ban thân con ng i.! ươ
Th thao h c đng đc xem là ti n đ cho th thao thành tích cao, làể ọ ườ ượ ề ề ể
n i đu tiên đ nh ng tài năng th thao t a sáng.ơ ầ ể ữ ể ỏ
Hình thành và phát tri n th l c c a m i con ng i s t o đi u ki n choể ể ự ủ ỗ ườ ẽ ạ ề ệ
trí tu phát tri n đc t t. Th d c th thao giúp cho h c sinh có đc s c kh eệ ể ượ ố ể ụ ể ọ ượ ứ ỏ
t t t đó h c t p các môn h c và tham gia các ho t đng nhà tr ng đt hi uố ừ ọ ậ ọ ạ ộ ở ườ ạ ệ
qu cao h n, chính là góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c đ các em trả ơ ầ ấ ượ ụ ể ở
thành nh ng ng i có ích cho xã h i. Khi tham gia th d c th thao đòi h i h cữ ườ ộ ể ụ ể ỏ ọ
sinh ph i có tính k lu t cao, tinh th n và trách nhi m tr c t p th , tác phongả ỉ ậ ầ ệ ướ ậ ể
nhanh nh n, s c g ng, tính th t thà trung th c, chính là tác d ng góp ph n giáoẹ ự ố ắ ậ ự ụ ầ
d c đo đc và hình thành nhân cách c a các em h c sinh. Luy n t p th d cụ ạ ứ ủ ọ ệ ậ ể ụ
th thao th ng xuyên, có k ho ch giúp các em có m t n p s ng lành m nh,ể ườ ế ạ ộ ế ố ạ
vui t i h c t p và làm vi c khoa h c. ươ ọ ậ ệ ọ
Đc đi m c b n c a môn h c Th d c là h c lý thuy t g n li n v iặ ể ơ ả ủ ọ ể ụ ọ ế ắ ề ớ
th c hành, bi t lý thuy t đ th c hành chính xác h n, ng c l i qua th c hànhự ế ế ể ự ơ ượ ạ ự
s làm cho ng i h c năm sâu lý thuy t h n, t đó hi u qu h c t p đt k tẽ ườ ọ ế ơ ừ ệ ả ọ ậ ạ ế
qu cao h n. Trong th c t ph n th c hành chi m t tr ng l n vì ch có thôngả ơ ự ế ầ ự ế ỷ ọ ớ ỉ
qua th c hành t p luy n thì các bài t p th d c th thao đúng ph ng pháp khoaự ậ ệ ậ ể ụ ể ươ
h c thì m i đem l i s c kh e, th l c, mà s c kh e th l c là m c tiêu c b nọ ớ ạ ứ ỏ ể ự ứ ỏ ể ự ụ ơ ả
c a th d c th thao do đó luy n t p là hình th c c b n th hi n đc tr ng c aủ ể ụ ể ệ ậ ứ ơ ả ể ệ ặ ư ủ
môn h c th d c.ọ ể ụ
Môn h c Th d c tr ng trung h c c s còn t o cho h c sinh có m tọ ể ụ ở ườ ọ ơ ở ạ ọ ộ
trình đ văn hóa nh t đnh, giúp các em k năng c b n đ t p luy n và gi gìnộ ấ ị ỹ ơ ả ể ậ ệ ữ
GV: Nguy n Xuân Phong - Tr ng THCS lê Văn Támễ ườ 4

SKKN: M t s bi n pháp kh c ph c nh ng l i sai th ng m c trong vi cộ ố ệ ắ ụ ữ ỗ ườ ắ ệ
h c k thu t ọ ỹ ậ nh y cao ki u “B c qua” cho h c sinh l p 8 THCS.ả ể ướ ọ ớ
s c kh e nâng cao th l c, góp ph n rèn luy n n p s ng lành m nh, có thói quenứ ỏ ể ự ầ ệ ế ố ạ
t t p luy n hàng ngày, và th hi n kh năng v b n thân th d c th thao, bi tự ậ ệ ể ệ ả ề ả ể ụ ể ế
v n d ng vào cu c s ng.ậ ụ ộ ố
Vi c nâng cao hi u qu d y và h c môn Th d c tr ng trung h c cệ ệ ả ạ ọ ể ụ ở ườ ọ ơ
s Lê Văn Tám có nhi u v n đ liên quan nh : C s v t ch t c a nhà tr ng,ở ề ấ ề ư ơ ở ậ ấ ủ ườ
trang thi t b d y h c, đi u ki n hoàn c nh gia đình, môi tr ng s ng, ý th cế ị ạ ọ ề ệ ả ườ ố ứ
h c t p c a h c sinh, ph ng pháp d y h c c a giáo viên….Trong ch ng trìnhọ ậ ủ ọ ươ ạ ọ ủ ươ
môn Th d c tr ng trung h c c s g m nhi u phân môn nh ng tôi ch để ụ ở ườ ọ ơ ở ồ ề ữ ỉ ề
c p và đi sâu vào: “ậM t s bi n pháp kh c ph c nh ng l i sai th ng m cộ ố ệ ắ ụ ữ ỗ ườ ắ
trong vi c h c k thu t nh y cao ki u “B c qua” cho h c sinh l p 8 THCS”.ệ ọ ỹ ậ ả ể ướ ọ ớ
Đ vi c d y h c có k t qu cao, tôi ti n hành nghiên c u v n đ này v iể ệ ạ ọ ế ả ế ứ ấ ề ớ
m c đích tìm hi u m t s l i sai th ng m c trong quá trình h c kĩ thu t nh yụ ể ộ ố ỗ ườ ắ ọ ậ ả
cao ki u “B c qua” t đó đ xu t m t s bi n pháp kh c ph c nh ng l i saiể ướ ừ ề ấ ộ ố ệ ắ ụ ữ ỗ
cho h c sinh l p 8 tr ng trung h c c s Lê Văn Tám nh m góp ph n nângọ ớ ở ườ ọ ơ ở ằ ầ
cao hi u qu đào t o trong tr ng h c.ệ ả ạ ườ ọ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài ụ ệ ụ ủ ề
Đ tài đa ra là: ề ư M t s bi n pháp kh c ph c nh ng l i sai th ng m cộ ố ệ ắ ụ ữ ỗ ườ ắ
trong vi c h c k thu t nh y cao ki u “B c qua” cho h c sinh l p 8 THCSệ ọ ỹ ậ ả ể ướ ọ ớ để
nâng cao ch t l ng môn Th d c nói riêng và k t qu h c t p c a các em nóiấ ượ ể ụ ế ả ọ ậ ủ
chung. T đó các em yêu thích và có h ng thú h n v i môn h c. M t khác tôiừ ứ ơ ớ ọ ặ
mu n các đng nghi p chia s cùng tôi nh ng kinh nghi m gi ng d y, trao điố ồ ệ ẻ ữ ệ ả ạ ổ
bàn lu n đ tìm ra bi n pháp thi t th c, kh thi nh t giúp h c sinh th c hi nậ ể ệ ế ự ả ấ ọ ự ệ
đúng k thu t nh y cao ki u “B c qua” nói riêng, môn h c Th d c nói chung.ỹ ậ ả ể ướ ọ ể ụ
3. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
M t s bi n pháp kh c ph c nh ng l i sai th ng m c trong vi c h c kộ ố ệ ắ ụ ữ ỗ ườ ắ ệ ọ ỹ
thu t nh y cao ki u “B c qua” cho h c sinh l p 8 THCS.ậ ả ể ướ ọ ớ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u:ớ ạ ạ ứ
Môn Th d c có r t nhi u n i dung song đ tài này tôi ch nghiên c uể ụ ấ ề ộ ở ề ỉ ứ
m t ph m vi nh đó là “ộ ạ ỏ M t s bi n pháp kh c ph c nh ng sai l m th ngộ ố ệ ắ ụ ữ ầ ườ
m c trong vi c h c k thu t nh y cao ki u “B c qua” c a h c sinh l p 8”ắ ệ ọ ỹ ậ ả ể ướ ủ ọ ớ
tr ng THCS Lê Văn Támườ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ ứ ệ
- Ph ng pháp th ng kê.ươ ố
- Ph ng pháp ki m tra, đánh giá. ươ ể
- Tìm hi u th c t .ể ự ế
- Ph ng pháp quan sát.ươ
- Ph ng pháp th nghi m.ươ ử ệ
II. Ph n n i dungầ ộ :
GV: Nguy n Xuân Phong - Tr ng THCS lê Văn Támễ ườ 5