SKKN: M t s bi n pháp kh c ph c nh ng l i sai th ng m c trong vi c ườ
h c k thu t nh y cao ki u “B c qua” cho h c sinh l p 8 THCS. ướ
GV: Nguy n Xuân Phong - Tr ng THCS lê Văn Tám ườ 1
SKKN: M t s bi n pháp kh c ph c nh ng l i sai th ng m c trong vi c ườ
h c k thu t nh y cao ki u “B c qua” cho h c sinh l p 8 THCS. ướ
GV: Nguy n Xuân Phong - Tr ng THCS lê Văn Tám ư 2
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TR NG THCS LÊ VĂN TÁMƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
TÊN Đ TÀI
M T S BI N PHÁP KH C PH C NH NG L I SAI
TH NG M C TRONG VI C H C K THU T NH Y CAOƯỜ
KI U “ B C QUA” CHO H C SINH L P 8 THCS ƯỚ
H và tên: Nguy n Xuân Phong
Đn v : Tr ng THCS Lê Văn Tám ơ ườ
Trình đ chuyên môn: CĐSP Th - Sinh
Môn đào t o: Th - Sinh
SKKN: M t s bi n pháp kh c ph c nh ng l i sai th ng m c trong vi c ườ
h c k thu t nh y cao ki u “B c qua” cho h c sinh l p 8 THCS. ướ
M C L C
N I DUNGTRANG
I. Ph n m đu:
1. Lý do ch n đ tài.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
3
4
4
4
4
II. Ph n n i dung:
1.C s lý lu n.ơ
2.Th c tr ng
2.1 Thu n l i - khó khăn
2.2 Thành công - h n ch ế
2.3 M t m nh - m t y u ế
2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đngế
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã
đt ra
3. Gi i pháp, bi n pháp:
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp
3.3 Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp
3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đế
nghiên c u
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c aế ượ
v n đ nghiên c u
4
6
6
6
7
7
7
8
8
8
11
11
11
13
III. Ph n k t lu n, ki n ngh : ế ế
1. K t lu nế
2. Ki n nghế
14
14
14
GV: Nguy n Xuân Phong - Tr ng THCS lê Văn Tám ườ 3
SKKN: M t s bi n pháp kh c ph c nh ng l i sai th ng m c trong vi c ườ
h c k thu t nh y cao ki u “B c qua” cho h c sinh l p 8 THCS. ướ
I/ Ph n m đu :
1. Lí do ch n đ tài:
Trong th i đi ngày nay, v i t c đ phát tri n r t m nh m v m i m t:
kinh t , chính tr , xã h i… thì th d c, th thao là m t m ng không th thi uế ế
đc c a đi s ng con ng i hi n đi. Luy n t p th d c, th thao th ngượ ườ ườ
xuyên nh m nâng cao s c kh e, th ch t phát tri n, thân th c ng tráng, c i ườ
thi n gi ng nòi con ng i Vi t Nam. Giúp chúng ta có l i s ng lành m nh tránh ườ
sa vào các t n n xã h i, t đó h c t p và lao đng đt k t qu cao. M t khác ế
th d c, th thao có ý nghĩa v m t chính tr h t s c sâu s c làm cho các dân t c ế
qu c gia trên th gi i đoàn k t, giúp đ l n nhau cùng phát tri n. ế ế
Thê duc thê thao la môt bô phân quan trong cua nên văn hoa xa hôi, co ! " ! " " " " ! "
nh ng gia tri vê măt vât chât va tinh thân, đôi t ng hoat đông thê duc thê thao la ư " " " ươ" " " ! " !
con ng i. Do vây thê duc thê thao la đôi t ng hoat đông nhăm hoan thiên chinh ươ " ! " ! ươ" " " "
ban thân con ng i.! ươ
Th thao h c đng đc xem là ti n đ cho th thao thành tích cao, là ườ ượ
n i đu tiên đ nh ng tài năng th thao t a sáng.ơ
Hình thành và phát tri n th l c c a m i con ng i s t o đi u ki n cho ườ
trí tu phát tri n đc t t. Th d c th thao giúp cho h c sinh có đc s c kh e ượ ượ
t t t đó h c t p các môn h c và tham gia các ho t đng nhà tr ng đt hi u ườ
qu cao h n, chính là góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c đ các em tr ơ ượ
thành nh ng ng i có ích cho xã h i. Khi tham gia th d c th thao đòi h i h c ườ
sinh ph i có tính k lu t cao, tinh th n và trách nhi m tr c t p th , tác phong ướ
nhanh nh n, s c g ng, tính th t thà trung th c, chính là tác d ng góp ph n giáo
d c đo đc và hình thành nhân cách c a các em h c sinh. Luy n t p th d c
th thao th ng xuyên, có k ho ch giúp các em có m t n p s ng lành m nh, ườ ế ế
vui t i h c t p và làm vi c khoa h c. ươ
Đc đi m c b n c a môn h c Th d c là h c lý thuy t g n li n v i ơ ế
th c hành, bi t lý thuy t đ th c hành chính xác h n, ng c l i qua th c hành ế ế ơ ượ
s làm cho ng i h c năm sâu lý thuy t h n, t đó hi u qu h c t p đt k t ườ ế ơ ế
qu cao h n. Trong th c t ph n th c hành chi m t tr ng l n vì ch có thông ơ ế ế
qua th c hành t p luy n thì các bài t p th d c th thao đúng ph ng pháp khoa ươ
h c thì m i đem l i s c kh e, th l c, mà s c kh e th l c là m c tiêu c b n ơ
c a th d c th thao do đó luy n t p là hình th c c b n th hi n đc tr ng c a ơ ư
môn h c th d c.
Môn h c Th d c tr ng trung h c c s còn t o cho h c sinh có m t ườ ơ
trình đ văn hóa nh t đnh, giúp các em k năng c b n đ t p luy n và gi gìn ơ
GV: Nguy n Xuân Phong - Tr ng THCS lê Văn Tám ườ 4
SKKN: M t s bi n pháp kh c ph c nh ng l i sai th ng m c trong vi c ườ
h c k thu t nh y cao ki u “B c qua” cho h c sinh l p 8 THCS. ướ
s c kh e nâng cao th l c, góp ph n rèn luy n n p s ng lành m nh, có thói quen ế
t t p luy n hàng ngày, và th hi n kh năng v b n thân th d c th thao, bi t ế
v n d ng vào cu c s ng.
Vi c nâng cao hi u qu d y và h c môn Th d c tr ng trung h c c ườ ơ
s Lê Văn Tám có nhi u v n đ liên quan nh : C s v t ch t c a nhà tr ng, ư ơ ườ
trang thi t b d y h c, đi u ki n hoàn c nh gia đình, môi tr ng s ng, ý th cế ườ
h c t p c a h c sinh, ph ng pháp d y h c c a giáo viên….Trong ch ng trình ươ ươ
môn Th d c tr ng trung h c c s g m nhi u phân môn nh ng tôi ch đ ườ ơ
c p và đi sâu vào: M t s bi n pháp kh c ph c nh ng l i sai th ng m c ườ
trong vi c h c k thu t nh y cao ki u “B c qua” cho h c sinh l p 8 THCS”. ướ
Đ vi c d y h c có k t qu cao, tôi ti n hành nghiên c u v n đ này v i ế ế
m c đích tìm hi u m t s l i sai th ng m c trong quá trình h c kĩ thu t nh y ườ
cao ki u “B c qua” t đó đ xu t m t s bi n pháp kh c ph c nh ng l i sai ướ
cho h c sinh l p 8 tr ng trung h c c s Lê Văn Tám nh m góp ph n nâng ườ ơ
cao hi u qu đào t o trong tr ng h c. ườ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Đ tài đa ra là: ư M t s bi n pháp kh c ph c nh ng l i sai th ng m c ườ
trong vi c h c k thu t nh y cao ki u “B c qua” cho h c sinh l p 8 THCS ướ đ
nâng cao ch t l ng môn Th d c nói riêng và k t qu h c t p c a các em nói ượ ế
chung. T đó các em yêu thích và có h ng thú h n v i môn h c. M t khác tôi ơ
mu n các đng nghi p chia s cùng tôi nh ng kinh nghi m gi ng d y, trao đi
bàn lu n đ tìm ra bi n pháp thi t th c, kh thi nh t giúp h c sinh th c hi n ế
đúng k thu t nh y cao ki u “B c qua” nói riêng, môn h c Th d c nói chung. ư
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
M t s bi n pháp kh c ph c nh ng l i sai th ng m c trong vi c h c k ườ
thu t nh y cao ki u “B c qua” cho h c sinh l p 8 THCS. ướ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u:
Môn Th d c có r t nhi u n i dung song đ tài này tôi ch nghiên c u
m t ph m vi nh đó là M t s bi n pháp kh c ph c nh ng sai l m th ng ườ
m c trong vi c h c k thu t nh y cao ki u “B c qua” c a h c sinh l p 8” ướ
tr ng THCS Lê Văn Támườ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ
- Ph ng pháp th ng kê.ươ
- Ph ng pháp ki m tra, đánh giá. ươ
- Tìm hi u th c t . ế
- Ph ng pháp quan sát.ươ
- Ph ng pháp th nghi m.ươ
II. Ph n n i dung :
GV: Nguy n Xuân Phong - Tr ng THCS lê Văn Tám ườ 5