1
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TR NG: THCS NGUY N TRÃIƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
TÊN Đ TÀI: M T S BI N PHÁP NH M KH C PH C
NH NG SAI L M TH NG M C TRONG KHI H C K ƯỜ
THU T NH Y CAO KI U B C QUA C A H C SINH L P 8 ƯỚ
H và tên tác gi : NGUY N MINH H I
Đn v công tác: Tr ng THCS Nguy n Trãiơ ườ
Trình đ đào t o: Đi H c S Ph m ư
Môn đào t o: GDTC
M C L C
I. Ph n m đu:
1. Lý do ch n đ tài.
Trang 1
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài. Trang 2
3. Đi t ng nghiên c u ượ Trang 2
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u Trang 2
5. Ph ng pháp nghiên c u. ươ Trang 3
II. Ph n n i dung
1. C s lý lu n ơ Trang
4
2.Th c tr ng
2.1 Thu n l i- khó khăn
Trang 5
2.2 Thành công- h n ch ế
Trang 5
2.3 M t m nh- m t y u ế
Trang 5
2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đngế
Trang 6
3Phân tích, đánh giá các v n đ v th c trang mà đ tài đã đt ra. Trang
7
3. Gi i pháp, bi n pháp:
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp
Trang 10
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp
Trang 11
c. Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp
Trang 12
d. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp Trang 12
e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u ế Trang
12
2
III. K t lu n, Ki n nghế ế
1 K t lu nế Trang 12
2 Ki n ngh ế
Trang 13
3
I. PH N M ĐU:
1. Lý do ch n đ tài.
Trong th i đi ngày nay khoa h c k thu t phát tri n nh vũ b o, công ư
cu c xây d ng quê h ng đt n c đi ươ ướ m i h ng ngày. Vì v y tri th c gi ng
d y trong nhà tr ng ph i là nh ng ki n th c c b n, hi n đi, sát th c ti n, ườ ế ơ
dùng làm chìa khóa đ m cánh c a c a khoa h c, là cái v n mà th h tr có ế
th v n d ng vào cu c s ng ti p t c h c lên, t b i d ng và ti p thu các quá ế ưỡ ế
trình đào t o ti p theo trong su t cu c đi. V y vi c trang b nh ng ki n th c ế ế
ph thông cho h c sinh tr ng trung h c c s là m t vi c làm vô cùng quan ườ ơ
tr ng nh m góp ph n xây d ng đt n c ph n vinh. ướ
Giáo d c th ch t là m t trong nh ng n i dung giáo d c quan tr ng c a
nhà tr ng nh m đào t o th h tr Vi t Nam phát tri n v trí tu , c ng trángườ ế ườ
v th ch t, phong phú v tinh th n và trong sáng v đo đc. M c tiêu c a giáo
d c th ch t là phát tri n các thành tích th thao đng th i góp ph n hình thành
nhân cách cho h c sinh các c p.
Ngày nay trong h th ng giáo d c th ch t n c ta, đi n kinh là môn ướ
Th thao có m t v trí r t quan tr ng. Nó đc m nh danh là N hoàng trên võ ượ
đài Olympic và là n i dung c b n trong các ch ng trình thi đu t i các kì Đi ơ ươ
h i qu c gia, khu v c. Chính vì v y đi n kinh đc ph bi n trong các tr ng ượ ế ườ
ph thông và là n i dung chính nh m phát tri n t ch t th l c chung.
Vi c nâng cao thành tích môn h c đi n kinh trong các tr ng trung h c c ườ ơ
s luôn là y u t c n thi t, nh ng đ đt đc nh ng thành tich cao đòi h i k ế ế ư ượ
thu t ngày càng đc hoàn thi n. Qua kinh nghi m th c t và các công trình ượ ế
nghiên c u khoa h c đã ch ng minh đc các đng tác k thu t thu n th c ượ
chính xác thì phát huy đc t i đa thành tích c a môn h c.ượ
M t trong nh ng n i dung c a đi n kinh đó là nh y cao ki u b c qua là ướ
k thu t t ng đi đn gi n khi gi ng d y cho h c sinh l a tu i 14 – 15 (l p 8). ươ ơ
Là m t ho t đng không có chu kì, k thu t đn gi n song đòi h i ng i t p ơ ườ
ph i đ v th l c, k thu t, t duy th c hi n đng tác. ư
Trong gi ng d y k thu t th d c th thao, vi c n m b t k thu t là quan
tr ng mà trong khi t p luy n th ng i t p r t hay m c ph i nh ng sai l m khi ườ
h c k thu t, vì v y trong gi ng d y ph i nhanh chóng tìm ra nh ng sai l m
th ng m c cũng nh nh ng nguyên nhân c a nó, đây là v n đ khó, nh ngườ ư ư
vi c xác đnh v n d ng các bi n pháp và bài t p đ s a ch a nh ng sai l m đó
l i càng quan tr ng h n. ơ
V n đ nghiên c u các bi n pháp t p luy n nh m kh c ph c nh ng sai
l m th ng m c trong k thu t Nh y cao ki u b c qua đc r t nhi u giáo ườ ướ ượ
viên d y môn Th d c quan tâm, chú ý. Song đa s giáo viên đu đ c p đn các ế
4
giai đo n k thu t quan trong nh ng l i thi u đánh giá m t cách h th ng và ư ế
toàn di n.
Xu t phát t nh ng v n đ nêu trên, v i th c t c a tr ng, b n thân tôi ế ườ
m nh d n nghiên c u đ tài: “M t s bi n pháp nh m kh c ph c nh ng sai
l m th ng m c trong khi h c k thu t nh y cao ki u b c qua c a h c ườ ướ
sinh l p 8”
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
a. M c tiêu.
Thông qua tËp luyÖn nh»m kh¾c phôc nh÷ng sai lÇm thêng m¾c
trong thuËt Nh¶y cao kiÓu bíc qua. Trang b cho h c sinh nh ng hi u bi t ế
c n thi t v k thu t nh y cao b c qua” đ ti p t c rèn luy n s c m nh ế ướ ế
chân, nâng cao thành tích. T đó kh c ph c nh ng l i m c ph i khi th c hi n k
thu t đng tác, đt thành tích cao nh t
b. Nhi m v .
Đ hoàn thành t t đ tài tôi xác đnh hai nhi m v sau:
- Nhi m v chung: Nghiên c u l a ch n các bài t p b tr nh m phát huy
h ng thú h c t p cho các em phát tri n t ch t th l c, hình thành k năng, k
x o khi th c hi n k thu t nh y cao ki u b c qua. ướ
- Nhi m v c th : Đánh giá hi u qu các bài t p qua cac ti t h c t khi h c ế
sinh b t đu n m b t các giai đo n nh y cao.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
- Giáo viên d y th d c tr ng THCS Nguy n Trãi. ườ
- Khách th : H c sinh l p 8ª1; 8ª2 (64 h c sinh) c a tr ng THCS Nguy n Trãi. ườ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
- Ch ng trình Th D c kh i l p 8.ươ
- Th i gian nghiên c u : T tháng 09/2014 đn tháng 5/2015. ế
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
Đ gi i quy t các nhi m v c a đ tài, tôi đã s d ng các ph ng pháp ế ươ
nghiên c u sau:
a. Ph ng pháp nghiên c u và t ng h p tài liêu.ươ
Các tài li u liên quan đn đ tài, nh m tìm hi u tình hình phát tri n th ế
d c th thao nói chung và môn đi n kinh (n i dung nh y cao) n c ta và trên ướ
th gi i hi n nay. Hi n nay tìm hi u v đc đi m tâm sinh lý l a tu i, tìm hi uế
v nguyên nhân và cách kh c ph c khi h c.
b. Ph ng pháp quan sát s ph m.ươ ư
Qua quan sát các em h c sinh t p luy n đ đánh giá ti p thu m c đ đt ế
đc, kh năng ph i h p v n đng cũng nh s h ng thú c a các em các bàiượ ư
5