
1
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TR NG: THCS NGUY N TRÃIƯỜ Ễ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
TÊN Đ TÀIỀ: M T S BI N PHÁP NH M KH C PH CỘ Ố Ệ Ằ Ắ Ụ
NH NG SAI L M TH NG M C TRONG KHI H C KỮ Ầ ƯỜ Ắ Ọ Ỹ
THU T NH Y CAO KI U B C QUA C A H C SINH L P 8Ậ Ả Ể ƯỚ Ủ Ọ Ớ
H và tên tác gi : NGUY N MINH H Iọ ả Ễ Ả
Đn v công tác: Tr ng THCS Nguy n Trãiơ ị ườ ễ
Trình đ đào t o: Đi H c S Ph mộ ạ ạ ọ ư ạ
Môn đào t o: GDTCạ

M C L CỤ Ụ
I. Ph n m đu: ầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tài. ọ ề
Trang 1
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài. ụ ệ ụ ủ ề Trang 2
3. Đi t ng nghiên c u ố ượ ứ Trang 2
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u ớ ạ ạ ứ Trang 2
5. Ph ng pháp nghiên c u. ươ ứ Trang 3
II. Ph n n i dung ầ ộ
1. C s lý lu n ơ ở ậ Trang
4
2.Th c tr ng ự ạ
2.1 Thu n l i- khó khănậ ợ
Trang 5
2.2 Thành công- h n chạ ế
Trang 5
2.3 M t m nh- m t y uặ ạ ặ ế
Trang 5
2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đngế ố ộ
Trang 6
3Phân tích, đánh giá các v n đ v th c trang mà đ tài đã đt ra. ấ ề ề ự ề ặ Trang
7
3. Gi i pháp, bi n pháp: ả ệ
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ
Trang 10
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n phápộ ứ ự ệ ả ệ
Trang 11
c. Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n phápề ệ ự ệ ả ệ
Trang 12
d. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n phápố ệ ữ ả ệ Trang 12
e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u ế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề ứ Trang
12
2

III. K t lu n, Ki n nghế ậ ế ị
1 K t lu nế ậ Trang 12
2 Ki n ngh ế ị
Trang 13
3

I. PH N M ĐU:Ầ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Trong th i đi ngày nay khoa h c k thu t phát tri n nh vũ b o, côngờ ạ ọ ỹ ậ ể ư ả
cu c xây d ng quê h ng đt n c đi ộ ự ươ ấ ướ ổ m i h ng ngày. Vì v y tri th c gi ngớ ằ ậ ứ ả
d y trong nhà tr ng ph i là nh ng ki n th c c b n, hi n đi, sát th c ti n,ạ ườ ả ữ ế ứ ơ ả ệ ạ ự ễ
dùng làm chìa khóa đ m cánh c a c a khoa h c, là cái v n mà th h tr cóể ở ử ủ ọ ố ế ệ ẻ
th v n d ng vào cu c s ng ti p t c h c lên, t b i d ng và ti p thu các quáể ậ ụ ố ố ế ụ ọ ự ồ ưỡ ế
trình đào t o ti p theo trong su t cu c đi. V y vi c trang b nh ng ki n th cạ ế ố ộ ờ ậ ệ ị ữ ế ứ
ph thông cho h c sinh tr ng trung h c c s là m t vi c làm vô cùng quanổ ọ ườ ọ ơ ở ộ ệ
tr ng nh m góp ph n xây d ng đt n c ph n vinh. ọ ằ ầ ự ấ ướ ồ
Giáo d c th ch t là m t trong nh ng n i dung giáo d c quan tr ng c aụ ể ấ ộ ữ ộ ụ ọ ủ
nhà tr ng nh m đào t o th h tr Vi t Nam phát tri n v trí tu , c ng trángườ ằ ạ ế ệ ẻ ệ ể ề ệ ườ
v th ch t, phong phú v tinh th n và trong sáng v đo đc. M c tiêu c a giáoề ể ấ ề ầ ề ạ ứ ụ ủ
d c th ch t là phát tri n các thành tích th thao đng th i góp ph n hình thànhụ ể ấ ể ể ồ ờ ầ
nhân cách cho h c sinh các c p.ọ ấ
Ngày nay trong h th ng giáo d c th ch t n c ta, đi n kinh là mônệ ố ụ ể ấ ở ướ ề
Th thao có m t v trí r t quan tr ng. Nó đc m nh danh là N hoàng trên võể ộ ị ấ ọ ượ ệ ữ
đài Olympic và là n i dung c b n trong các ch ng trình thi đu t i các kì Điộ ơ ả ươ ấ ạ ạ
h i qu c gia, khu v c. Chính vì v y đi n kinh đc ph bi n trong các tr ngộ ố ự ậ ề ượ ổ ế ườ
ph thông và là n i dung chính nh m phát tri n t ch t th l c chung.ổ ộ ằ ể ố ấ ể ự
Vi c nâng cao thành tích môn h c đi n kinh trong các tr ng trung h c cệ ọ ề ườ ọ ơ
s luôn là y u t c n thi t, nh ng đ đt đc nh ng thành tich cao đòi h i kở ế ố ầ ế ư ể ạ ượ ữ ỏ ỹ
thu t ngày càng đc hoàn thi n. Qua kinh nghi m th c t và các công trìnhậ ượ ệ ệ ự ế
nghiên c u khoa h c đã ch ng minh đc các đng tác k thu t thu n th cứ ọ ứ ượ ộ ỹ ậ ầ ụ
chính xác thì phát huy đc t i đa thành tích c a môn h c.ượ ố ủ ọ
M t trong nh ng n i dung c a đi n kinh đó là nh y cao ki u b c qua làộ ữ ộ ủ ề ả ể ướ
k thu t t ng đi đn gi n khi gi ng d y cho h c sinh l a tu i 14 – 15 (l p 8).ỹ ậ ươ ố ơ ả ả ạ ọ ứ ổ ớ
Là m t ho t đng không có chu kì, k thu t đn gi n song đòi h i ng i t pộ ạ ộ ỹ ậ ơ ả ỏ ườ ậ
ph i đ v th l c, k thu t, t duy th c hi n đng tác.ả ủ ề ể ự ỹ ậ ư ự ệ ộ
Trong gi ng d y k thu t th d c th thao, vi c n m b t k thu t là quanả ạ ỹ ậ ể ụ ể ệ ắ ắ ỹ ậ
tr ng mà trong khi t p luy n th ng i t p r t hay m c ph i nh ng sai l m khiọ ậ ệ ị ườ ậ ấ ắ ả ữ ầ
h c k thu t, vì v y trong gi ng d y ph i nhanh chóng tìm ra nh ng sai l mọ ỹ ậ ậ ả ạ ả ữ ầ
th ng m c cũng nh nh ng nguyên nhân c a nó, đây là v n đ khó, nh ngườ ắ ư ữ ủ ấ ề ư
vi c xác đnh v n d ng các bi n pháp và bài t p đ s a ch a nh ng sai l m đóệ ị ậ ụ ệ ậ ể ữ ữ ữ ầ
l i càng quan tr ng h n.ạ ọ ơ
V n đ nghiên c u các bi n pháp t p luy n nh m kh c ph c nh ng saiấ ề ứ ệ ậ ệ ằ ắ ụ ữ
l m th ng m c trong k thu t Nh y cao ki u b c qua đc r t nhi u giáoầ ườ ắ ỹ ậ ả ể ướ ượ ấ ề
viên d y môn Th d c quan tâm, chú ý. Song đa s giáo viên đu đ c p đn cácạ ể ụ ố ề ề ậ ế
4

giai đo n k thu t quan trong nh ng l i thi u đánh giá m t cách h th ng vàạ ỹ ậ ư ạ ế ộ ệ ố
toàn di n. ệ
Xu t phát t nh ng v n đ nêu trên, v i th c t c a tr ng, b n thân tôiấ ừ ữ ấ ề ớ ự ế ủ ườ ả
m nh d n nghiên c u đ tài: ạ ạ ứ ề “M t s bi n pháp nh m kh c ph c nh ng saiộ ố ệ ằ ắ ụ ữ
l m th ng m c trong khi h c k thu t nh y cao ki u b c qua c a h cầ ườ ắ ọ ỹ ậ ả ể ướ ủ ọ
sinh l p 8”ớ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
a. M c tiêu. ụ
Thông qua tËp luyÖn nh»m kh¾c phôc nh÷ng sai lÇm thêng m¾c
trong kü thuËt Nh¶y cao kiÓu bíc qua. Trang b cho h c sinh nh ng hi u bi tị ọ ữ ể ế
c n thi t v k thu t nh y cao “ b c qua” đ ti p t c rèn luy n s c m nhầ ế ề ỹ ậ ả ướ ể ế ụ ệ ứ ạ
chân, nâng cao thành tích. T đó kh c ph c nh ng l i m c ph i khi th c hi n kừ ắ ụ ữ ỗ ắ ả ự ệ ỹ
thu t đng tác, đt thành tích cao nh tậ ộ ạ ấ
b. Nhi m v .ệ ụ
Đ hoàn thành t t đ tài tôi xác đnh hai nhi m v sau:ể ố ề ị ệ ụ
- Nhi m v chung: Nghiên c u l a ch n các bài t p b tr nh m phát huyệ ụ ứ ự ọ ậ ổ ợ ằ
h ng thú h c t p cho các em phát tri n t ch t th l c, hình thành k năng, kứ ọ ậ ể ố ấ ể ự ỹ ỹ
x o khi th c hi n k thu t nh y cao ki u b c qua.ả ự ệ ỹ ậ ả ể ướ
- Nhi m v c th : Đánh giá hi u qu các bài t p qua cac ti t h c t khi h cệ ụ ụ ể ệ ả ậ ế ọ ừ ọ
sinh b t đu n m b t các giai đo n nh y cao. ắ ầ ắ ắ ạ ả
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
- Giáo viên d y th d c tr ng THCS Nguy n Trãi.ạ ể ụ ườ ễ
- Khách th : H c sinh l p 8ª1; 8ª2 (64 h c sinh) c a tr ng THCS Nguy n Trãi.ể ọ ớ ọ ủ ườ ễ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
- Ch ng trình Th D c kh i l p 8.ươ ể ụ ố ớ
- Th i gian nghiên c uờ ứ : T tháng 09/2014 đn tháng 5/2015.ừ ế
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
Đ gi i quy t các nhi m v c a đ tài, tôi đã s d ng các ph ng phápể ả ế ệ ụ ủ ề ử ụ ươ
nghiên c u sau:ứ
a. Ph ng pháp nghiên c u và t ng h p tài liêu.ươ ứ ổ ợ
Các tài li u liên quan đn đ tài, nh m tìm hi u tình hình phát tri n thệ ế ề ằ ể ể ể
d c th thao nói chung và môn đi n kinh (n i dung nh y cao) n c ta và trênụ ể ề ộ ả ở ướ
th gi i hi n nay. Hi n nay tìm hi u v đc đi m tâm sinh lý l a tu i, tìm hi uế ớ ệ ệ ể ề ặ ể ứ ổ ể
v nguyên nhân và cách kh c ph c khi h c.ề ắ ụ ọ
b. Ph ng pháp quan sát s ph m.ươ ư ạ
Qua quan sát các em h c sinh t p luy n đ đánh giá ti p thu m c đ đtọ ậ ệ ể ế ứ ộ ạ
đc, kh năng ph i h p v n đng cũng nh s h ng thú c a các em các bàiượ ả ố ợ ậ ộ ư ự ứ ủ
5