SKKN: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c trong môn Th d c l p
5
M C L C
Trang
I. M ĐÂU………………...…………………………………..............
1. Đt v n đ ……………….
…………………………………..............
2. M c m c đích ngiên c u ….…………………….
……………..........
II. GI I QUY T V N Đ . ………..………………………….
…………………2
1. C s lý lu n c a nghiên c uơ ..
………………………......................
2. Th c tr ng v n đ …………...……..
………………………….........
3. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế .
…………………
3.1. M c tiêu c a gi i pháp, bi n
pháp....................................................... 3.2 N i dung và cách th c th c
hi n gi i pháp, bi n pháp ........................
3.2.1 Tìm hi u đc đi m tâm sinh lí c a h c
sinh ....................................
3.2.2. Giúp h c sinh n m v ng vai trò, tác d ng c a các đ dùng d y
h c trong môn Th
d c...............................................................................
2
2
3
3
3
4
6
6
6
6
7
7
7
9
11
12
13
Giáo viên: Nguy n Đc Minh - Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngô ơ ư ng 1
SKKN: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c trong môn Th d c l p
5
3.2.3. L a ch n và s s ng đ dùng d y h c h p lý đi v i n i dung
bài d y và đi t ng h c sinh ượ
………………............................................ ... 3.2.4. Tăng c ng s ườ
d ng trang thi t b nh m đi m i PPDH ế ................ 3.2.5 Ph i h p
ch t ch v i giáo viên ch nhi m và giáo viên T ng ph trách
Đi .....................................................................................................
4. Tính m i c a gi i
pháp......................................................................
5. Hi u qu
SKKN.....................................................................................
III. PH N K T LU N, KI N NGH ………………………………..
1. K t lu nế ……………………………………………………………
2. Ki n nghế …………………………………………………………15
14
I. PH N M ĐU
1. Đt v n đ
M c tiêu c a giáo d c và đào t o hi n nay là: “Nâng cao dân trí, đào
t o nhân l c, b i d ng nhân tài,...”. Giáo d c trí tu ph i đi đôi v i giáo d c ưỡ
th ch t, hai m t này ph i ti n hành song song và quan h ch t ch v i nhau ế
t o nên s phát tri n toàn di n cho h c sinh. Chính vì th , Đng và Nhà n c ế ướ
ta r t quan tâm đn vi c giáo d c th ch t cho th h tr ngay trong gh nhà ế ế ế
tr ng vì giáo d c th ch t nói chung, môn h c Th d c nói riêng hình thành ườ
ng i h c nh ng nhân cách s ng c a con ng i lao đng m i trong th i điườ ườ
m i và đào t o con ng i "phát tri n cao v trí tu , c ng tráng v th ch t, ườ ườ
phong phú v tinh th n, trong sáng v đo đc”. Thông qua gi ng d y th d c
Giáo viên: Nguy n Đc Minh - Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngô ơ ườ ng 2
SKKN: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c trong môn Th d c l p
5
nh m trang b ki n th c, hình thành k năng v n đng đ các em h c t p, sinh ế
ho t có hi u qu . Trên c s đó, phát tri n các t ch t th l c, t o đi u ki n ơ
cho c th phát tri n bình th ng theo quy lu t tâm lý l a tu i, gi i tính; đngơ ườ
th i rèn luy n tác phong nhanh nh n, ý th c t ch c k lu t cao, t giác rèn
luy n th thao và t o cho tr có cu c s ng vui t i, lành m nh, ươ tinh th n t p
th t t,... Đó chính là ti n đ hình thành nhân cách s ng cho tr .
Đi v i l a tu i h c sinh Ti u h c, các em r t h n nhiên, hi u đng, ế
tâm lý c a các em có nhi u thay đi theo đ tu i. Vì th , khi d y môn Th d c ế
không nên theo khuynh h ng th d c đn thu n, máy móc, gây cho các em sướ ơ
m t m i, căng th ng mà ng i giáo viên c n s d ng nhi u đ dùng, d ng c ườ
đ minh h a, b tr cho các ho t đng trong bài gi ng sinh đng và nâng cao
thành tích t p luy n c a h c sinh.
Th c t cho th y vi c d y h c nói chung và d y h c ti u h c nói ế
riêng đã có s đi m i nhi u v ph ng pháp, đòi h i s t duy c a h c sinh ươ ư
đc đc bi t chú ý. Song đ cho gi h c đc th c s đi m i, vi c s d ngượ ượ
thi t b đ dùng d y h c là h t s c c n thi t.ế ế ế
Thi t b đ dùng d y h c là nh ng ph ng ti n v t ch t giúp cho giáoế ươ
viên và h c sinh t ch c h p lý có hi u qu , trong quá trình đi m i ph ng ươ
pháp d y h c,thi t b đ dùng d y h c là m t trong nh ng đi u ki n c b n ế ơ
không th thi u đ giáo viên, h c sinh th hi n m c têu d y h c. ế
Th c t , b đ dùng môn Th d c đc c p ch có m t s lo i, ch t ế ượ
l ng kém, s l ng ít không đ đáp ng cho 2 - 3 l p h c cùng m t lúc cũngượ ượ
nh ch a đáp ng yêu c u t t c các bài d y. M t khác, đa s v n đ sân bãi,ư ư
v trí h c t p môn Th d c c a các tr ng ch a đúng quy đnh, ch a phù h p ườ ư ư
v i m t s ti t d y, th i ti t thay đi đôi lúc không thu n l i, giáo viên và h c ế ế
Giáo viên: Nguy n Đc Minh - Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngô ơ ườ ng 3
SKKN: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c trong môn Th d c l p
5
sinh ch a có trang ph c đúng theo yêu c u c a môn h c,... nên khi d y các n iư
dung giáo viên th ng d y chay làm cho h c sinh khó hi u, khó nh đng tác,ườ
không đt m c tiêu yêu c u c a bài h c. Đi v i các đ dùng, d ng c đã có
thì giáo viên s d ng nh th nào đ đt hi u qu cao cho ti t h c ? ư ế ế Đi u đó
khi n tôi luôn trăn tr và suy nghĩ tìm ra nh ng bi n pháp, gi i pháp h u hi nế
nh t, phù h p v i đi t ng h c sinh nh m nâng cao s c kh e đ h c t p t t ượ
và giúp các em tham gia ho t đng giáo d c khác đt hi u qu . Xu t phát t lí
do trên, tôi m nh d n ch n đ tài M t s bi n pháp nâng cao hi u qu vi c s
d ng đ dùng d y h c trong môn Th d c l p 5 đ trao đi, chia s kinh
nghi m v i đng chí đng nghi p.
2. M c đích nghiên c u
Nâng cao ch t l ng gi h c th d c thông qua vi c s d ng đ dùng ượ
d y h c phù h p v i đi u ki n hi n có c a các tr ng hi n nay. ườ
Tìm hi u đc đi m tình hình và tâm sinh lý c a h c sinh đ đa ra n i ư
dung hình th c, bi n pháp s d ng đ dùng d y h c nh th nào đ nâng l i ư ế
hi u qu cao cho ti t h c ế .
Phát huy đc th m nh s n có c a đn v cũng nh t o đi u ki n choượ ế ơ ư
các em h c sinh th hi n năng khi u, th m nh c a b n thân, t đó đ ra ế ế
nh ng gi i pháp c th h n, sát th c h n cho t ng năm h c góp ph n nâng cao ơ ơ
ch t l ng gi ng d y ượ môn Th d c .
II. GI I QUY T V N Đ
1. C s lí lu n c a nghiên c uơ
Nh Bác H đã d y: ư “S c kh e là vàng, lao đng là vinh quang”.
Giáo viên: Nguy n Đc Minh - Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngô ơ ườ ng 4
SKKN: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c trong môn Th d c l p
5
Th t v y, s c kh e là v n quý nh t c a con ng i. Có s c kh e thì con ườ
ng i có th làm b t c vi c gì mình mu n. V i ph ng châm “Kh e đ xâyườ ươ
d ng và b o v T qu c, m i ng i dân kh e m nh là T qu c kh e m nh”. ườ
Vì th , cùng v i s phát tri n chung c a xã h i ngày nay, th d c th thao cũngế
đang trên đà phát tri n không ng ng, nó tr thành m t b ph n không th thi u ế
trong đi s ng tinh th n c a nhân dân và còn th hi n s khát v ng v n lên ươ
chi m lĩnh m i đnh cao c a con ng i trong đó có v n đ th d c th thao vàế ườ
th l c v i t cách là m t giá tr c a con ng i. ư ườ
Th d c là m t môn h c nh m giáo d c và rèn luy n k năng nâng cao
ch t l ng v th l c, t đó làm n n t ng cho vi c phát tri n v t duy cho ượ ư
h c sinh. Trong quá trình giáo d c, nh ng t t ng ch đo ph ng h ng c ư ưở ươ ướ ơ
b n quy đnh n i dung ph ng pháp và cách t ch c quy trình giáo d c nh m ươ
th c hi n m c tiêu đào t o là vô cùng quan tr ng. Đi v i b môn Th d c
tr ng ti u h c thì v a ph i th c hi n m c tiêu trên nh ng đng th i cũngườ ư
ph i th c hi n nhi m v quan tr ng không kém là góp ph n vào vi c phát tri n
con ng i toàn di n c v đc, trí, th , m . ườ
Ngày nay, Đng và Nhà n c luôn quan tâm và coi nhi m v giáo d c là ướ
m t trong nh ng nhi m v quan tr ng nh t, nên các môn h c trong nhà tr ng ườ
luôn đc trang b đy đ các thi t b đ dùng gi ng d y nh tranh, nh, môượ ế ư
hình, bóng, dây... nh m đáp ng m c tiêu giáo d c. Đi v i nhà tr ng ti u ườ
h c nói chung, môn Th d c nói riêng cũng đc quan tâm v i nhi u d ng c ượ
th d c th thao và các ph ng ti n d y h c khác. ươ
Tuy nhiên cho dù các ph ng ti n d y h c có hi n đi đn đâu chăngươ ế
n a thì vai trò c a ng i giáo viên cũng h t s c quan tr ng. Vì v y giáo viên ườ ế
ph i v n d ng s d ng các ph ng ti n d y h c m t cách linh ho t trong m i ươ
Giáo viên: Nguy n Đc Minh - Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngô ơ ườ ng 5