
SKKN: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c trong môn Th d c l p ộ ố ệ ệ ả ử ụ ồ ạ ọ ể ụ ớ
5
M C L C Ụ Ụ
Trang
I. M ĐÂUỞ………………...…………………………………..............
1. Đt v n đặ ấ ề……………….
…………………………………..............
2. M c m c đích ngiên c uụ ụ ứ ….…………………….
……………..........
II. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề. ………..………………………….
…………………2
1. C s lý lu n c a nghiên c uơ ở ậ ủ ứ ..
………………………......................
2. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề…………...……..
………………………….........
3. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đả ế ể ả ế ấ ề.
…………………
3.1. M c tiêu c a gi i pháp, bi n ụ ủ ả ệ
pháp....................................................... 3.2 N i dung và cách th c th cộ ứ ự
hi n gi i pháp, bi n phápệ ả ệ ........................
3.2.1 Tìm hi u đc đi m tâm sinh lí c a h c ể ặ ể ủ ọ
sinh ....................................
3.2.2. Giúp h c sinh n m v ng vai trò, tác d ng c a các đ dùng d y ọ ắ ữ ụ ủ ồ ạ
h c trong môn Th ọ ể
d cụ...............................................................................
2
2
3
3
3
4
6
6
6
6
7
7
7
9
11
12
13
Giáo viên: Nguy n Đc Minh - Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngôễ ứ ơ ị ườ ể ọ ng 1

SKKN: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c trong môn Th d c l p ộ ố ệ ệ ả ử ụ ồ ạ ọ ể ụ ớ
5
3.2.3. L a ch n ự ọ và s s ng ử ụ đ dùng d y h c h p lý đi v i n i dung ồ ạ ọ ợ ố ớ ộ
bài d y và đi t ng h c sinh ạ ố ượ ọ
………………............................................ ... 3.2.4. Tăng c ng s ườ ử
d ng trang thi t b nh m đi m i PPDHụ ế ị ằ ổ ớ ................ 3.2.5 Ph i h p ố ợ
ch t ch v i giáo viên ch nhi m và giáo viên T ng ph trách ặ ẽ ớ ủ ệ ổ ụ
Đi .....................................................................................................ộ
4. Tính m i c a gi i ớ ủ ả
pháp......................................................................
5. Hi u qu ệ ả
SKKN.....................................................................................
III. PH N K T LU N, KI N NGHẦ Ế Ậ Ế Ị………………………………..
1. K t lu nế ậ ……………………………………………………………
2. Ki n nghế ị…………………………………………………………15
14
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Đt v n đặ ấ ề
M c tiêu c a giáo d c và đào t o hi n nay là: “Nâng cao dân trí, đàoụ ủ ụ ạ ệ
t o nhân l c, b i d ng nhân tài,...”. Giáo d c trí tu ph i đi đôi v i giáo d cạ ự ồ ưỡ ụ ệ ả ớ ụ
th ch t, hai m t này ph i ti n hành song song và quan h ch t ch v i nhauể ấ ặ ả ế ệ ặ ẽ ớ
t o nên s phát tri n toàn di n cho h c sinh. Chính vì th , Đng và Nhà n cạ ự ể ệ ọ ế ả ướ
ta r t quan tâm đn vi c giáo d c th ch t cho th h tr ngay trong gh nhàấ ế ệ ụ ể ấ ế ệ ẻ ế
tr ng vì giáo d c th ch t nói chung, môn h c Th d c nói riêng hình thành ườ ụ ể ấ ọ ể ụ ở
ng i h c nh ng nhân cách s ng c a con ng i lao đng m i trong th i điườ ọ ữ ố ủ ườ ộ ớ ờ ạ
m i và đào t o con ng i "phát tri n cao v trí tu , c ng tráng v th ch t,ớ ạ ườ ể ề ệ ườ ề ể ấ
phong phú v tinh th n, trong sáng v đo đc”. Thông qua gi ng d y th d cề ầ ề ạ ứ ả ạ ể ụ
Giáo viên: Nguy n Đc Minh - Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngôễ ứ ơ ị ườ ể ọ ng 2

SKKN: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c trong môn Th d c l p ộ ố ệ ệ ả ử ụ ồ ạ ọ ể ụ ớ
5
nh m trang b ki n th c, hình thành k năng v n đng đ các em h c t p, sinhằ ị ế ứ ỹ ậ ộ ể ọ ậ
ho t có hi u qu . Trên c s đó, phát tri n các t ch t th l c, t o đi u ki nạ ệ ả ơ ở ể ố ấ ể ự ạ ề ệ
cho c th phát tri n bình th ng theo quy lu t tâm lý l a tu i, gi i tính; đngơ ể ể ườ ậ ứ ổ ớ ồ
th i rèn luy n tác phong nhanh nh n, ý th c t ch c k lu t cao, t giác rènờ ệ ẹ ứ ổ ứ ỷ ậ ự
luy n th thao và t o cho tr có cu c s ng vui t i, lành m nh, ệ ể ạ ẻ ộ ố ươ ạ tinh th n t pầ ậ
th t t,... Đó chính là ti n đ hình thành nhân cách s ng cho trể ố ề ề ố ẻ.
Đi v i l a tu i h c sinh Ti u h c, các em r t h n nhiên, hi u đng,ố ớ ứ ổ ọ ể ọ ấ ồ ế ộ
tâm lý c a các em có nhi u thay đi theo đ tu i. Vì th , khi d y môn Th d củ ề ổ ộ ổ ế ạ ể ụ
không nên theo khuynh h ng th d c đn thu n, máy móc, gây cho các em sướ ể ụ ơ ầ ự
m t m i, căng th ng mà ng i giáo viên c n s d ng nhi u đ dùng, d ng cệ ỏ ẳ ườ ầ ử ụ ề ồ ụ ụ
đ minh h a, b tr cho các ho t đng trong bài gi ng sinh đng và nâng caoể ọ ổ ợ ạ ộ ả ộ
thành tích t p luy n c a h c sinh.ậ ệ ủ ọ
Th c t cho th y vi c d y h c nói chung và d y h c ti u h c nóiự ế ấ ệ ạ ọ ạ ọ ở ể ọ
riêng đã có s đi m i nhi u v ph ng pháp, đòi h i s t duy c a h c sinhự ổ ớ ề ề ươ ỏ ự ư ủ ọ
đc đc bi t chú ý. Song đ cho gi h c đc th c s đi m i, vi c s d ngượ ặ ệ ể ờ ọ ượ ự ự ổ ớ ệ ử ụ
thi t b đ dùng d y h c là h t s c c n thi t.ế ị ồ ạ ọ ế ứ ầ ế
Thi t b đ dùng d y h c là nh ng ph ng ti n v t ch t giúp cho giáoế ị ồ ạ ọ ữ ươ ệ ậ ấ
viên và h c sinh t ch c h p lý có hi u qu , trong quá trình đi m i ph ngọ ổ ứ ợ ệ ả ổ ớ ươ
pháp d y h c,thi t b đ dùng d y h c là m t trong nh ng đi u ki n c b nạ ọ ế ị ồ ạ ọ ộ ữ ề ệ ơ ả
không th thi u đ giáo viên, h c sinh th hi n m c têu d y h c.ể ế ể ọ ể ệ ụ ạ ọ
Th c t , b đ dùng môn Th d c đc c p ch có m t s lo i, ch tự ế ộ ồ ể ụ ượ ấ ỉ ộ ố ạ ấ
l ng kém, s l ng ít không đ đáp ng cho 2 - 3 l p h c cùng m t lúc cũngượ ố ượ ủ ứ ớ ọ ộ
nh ch a đáp ng yêu c u t t c các bài d y. M t khác, đa s v n đ sân bãi,ư ư ứ ầ ấ ả ạ ặ ố ấ ề
v trí h c t p môn Th d c c a các tr ng ch a đúng quy đnh, ch a phù h pị ọ ậ ể ụ ủ ườ ư ị ư ợ
v i m t s ti t d y, th i ti t thay đi đôi lúc không thu n l i, giáo viên và h cớ ộ ố ế ạ ờ ế ổ ậ ợ ọ
Giáo viên: Nguy n Đc Minh - Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngôễ ứ ơ ị ườ ể ọ ng 3

SKKN: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c trong môn Th d c l p ộ ố ệ ệ ả ử ụ ồ ạ ọ ể ụ ớ
5
sinh ch a có trang ph c đúng theo yêu c u c a môn h c,... nên khi d y các n iư ụ ầ ủ ọ ạ ộ
dung giáo viên th ng d y chay làm cho h c sinh khó hi u, khó nh đng tác,ườ ạ ọ ể ớ ộ
không đt m c tiêu yêu c u c a bài h c. Đi v i các đ dùng, d ng c đã cóạ ụ ầ ủ ọ ố ớ ồ ụ ụ
thì giáo viên s d ng nh th nào đ đt hi u qu cao cho ti t h c ? ử ụ ư ế ể ạ ệ ả ế ọ Đi u đóề
khi n tôi luôn trăn tr và suy nghĩ tìm ra nh ng bi n pháp, gi i pháp h u hi nế ở ữ ệ ả ữ ệ
nh t, phù h p v i đi t ng h c sinh nh m nâng cao s c kh e đ h c t p t tấ ợ ớ ố ượ ọ ằ ứ ỏ ể ọ ậ ố
và giúp các em tham gia ho t đng giáo d c khác đt hi u qu . Xu t phát t líạ ộ ụ ạ ệ ả ấ ừ
do trên, tôi m nh d n ch n đ tài ạ ạ ọ ề M t s bi n pháp nâng cao hi u qu vi c sộ ố ệ ệ ả ệ ử
d ng đ dùng d y h c trong môn Th d c l p 5 ụ ồ ạ ọ ể ụ ớ đ trao đi, chia s kinhể ổ ẻ
nghi m v i đng chí đng nghi p.ệ ớ ồ ồ ệ
2. M c đích nghiên c uụ ứ
Nâng cao ch t l ng gi h c th d c thông qua vi c s d ng đ dùngấ ượ ờ ọ ể ụ ệ ử ụ ồ
d y h c phù h p v i đi u ki n hi n có c a các tr ng hi n nay.ạ ọ ợ ớ ề ệ ệ ủ ườ ệ
Tìm hi u đc đi m tình hình và tâm sinh lý c a h c sinh đ đa ra n iể ặ ể ủ ọ ể ư ộ
dung hình th c, bi n pháp ứ ệ s d ng đ dùng d y h c nh th nào đ nâng l iử ụ ồ ạ ọ ư ế ể ạ
hi u qu cao cho ti t h cệ ả ế ọ .
Phát huy đc th m nh s n có c a đn v cũng nh t o đi u ki n choượ ế ạ ẵ ủ ơ ị ư ạ ề ệ
các em h c sinh th hi n năng khi u, th m nh c a b n thân, t đó đ raọ ể ệ ế ế ạ ủ ả ừ ề
nh ng gi i pháp c th h n, sát th c h n cho t ng năm h c góp ph n nâng caoữ ả ụ ể ơ ự ơ ừ ọ ầ
ch t l ng gi ng d y ấ ượ ả ạ môn Th d cể ụ .
II. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
1. C s lí lu n c a nghiên c uơ ở ậ ủ ứ
Nh Bác H đã d y: ư ồ ạ “S c kh e là vàng, lao đng là vinh quang”.ứ ỏ ộ
Giáo viên: Nguy n Đc Minh - Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngôễ ứ ơ ị ườ ể ọ ng 4

SKKN: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c trong môn Th d c l p ộ ố ệ ệ ả ử ụ ồ ạ ọ ể ụ ớ
5
Th t v y, s c kh e là v n quý nh t c a con ng i. Có s c kh e thì conậ ậ ứ ỏ ố ấ ủ ườ ứ ỏ
ng i có th làm b t c vi c gì mình mu n. V i ph ng châm “Kh e đ xâyườ ể ấ ứ ệ ố ớ ươ ỏ ể
d ng và b o v T qu c, m i ng i dân kh e m nh là T qu c kh e m nh”.ự ả ệ ổ ố ỗ ườ ỏ ạ ổ ố ỏ ạ
Vì th , cùng v i s phát tri n chung c a xã h i ngày nay, th d c th thao cũngế ớ ự ể ủ ộ ể ụ ể
đang trên đà phát tri n không ng ng, nó tr thành m t b ph n không th thi uể ừ ở ộ ộ ậ ể ế
trong đi s ng tinh th n c a nhân dân và còn th hi n s khát v ng v n lênờ ố ầ ủ ể ệ ự ọ ươ
chi m lĩnh m i đnh cao c a con ng i trong đó có v n đ th d c th thao vàế ọ ỉ ủ ườ ấ ề ể ụ ể
th l c v i t cách là m t giá tr c a con ng i.ể ự ớ ư ộ ị ủ ườ
Th d cể ụ là m t môn h c nh m giáo d c và rèn luy n k năng nâng caoộ ọ ằ ụ ệ ỹ
ch t l ng v th l c, t đó làm n n t ng cho vi c phát tri n v t duy choấ ượ ề ể ự ừ ề ả ệ ể ề ư
h c sinh. ọTrong quá trình giáo d c, nh ng t t ng ch đo ph ng h ng cụ ữ ư ưở ỉ ạ ươ ướ ơ
b n quy đnh n i dung ph ng pháp và cách t ch c quy trình giáo d c nh mả ị ộ ươ ổ ứ ụ ằ
th c hi n m c tiêu đào t o là vô cùng quan tr ng. Đi v i b môn Th d c ự ệ ụ ạ ọ ố ớ ộ ể ụ ở
tr ng ti u h c thì v a ph i th c hi n m c tiêu trên nh ng đng th i cũngườ ể ọ ừ ả ự ệ ụ ư ồ ờ
ph i th c hi n nhi m v quan tr ng không kém là góp ph n vào vi c phát tri nả ự ệ ệ ụ ọ ầ ệ ể
con ng i toàn di n c v đc, trí, th , m . ườ ệ ả ề ứ ể ỹ
Ngày nay, Đng và Nhà n c luôn quan tâm và coi nhi m v giáo d c làả ướ ệ ụ ụ
m t trong nh ng nhi m v quan tr ng nh t, nên các môn h c trong nhà tr ngộ ữ ệ ụ ọ ấ ọ ườ
luôn đc trang b đy đ các thi t b đ dùng gi ng d y nh tranh, nh, môượ ị ầ ủ ế ị ồ ả ạ ư ả
hình, bóng, dây... nh m đáp ng m c tiêu giáo d c. ằ ứ ụ ụ Đi v i nhà tr ng ti uố ớ ườ ể
h c nói chung, môn Th d c nói riêng cũng đc quan tâm v i nhi u d ng cọ ể ụ ượ ớ ề ụ ụ
th d c th thao và các ph ng ti n d y h c khác. ể ụ ể ươ ệ ạ ọ
Tuy nhiên cho dù các ph ng ti n d y h c có hi n đi đn đâu chăngươ ệ ạ ọ ệ ạ ế
n a thì vai trò c a ng i giáo viên cũng h t s c quan tr ng. Vì v y giáo viênữ ủ ườ ế ứ ọ ậ
ph i v n d ng s d ng các ph ng ti n d y h c m t cách linh ho t trong m iả ậ ụ ử ụ ươ ệ ạ ọ ộ ạ ọ
Giáo viên: Nguy n Đc Minh - Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngôễ ứ ơ ị ườ ể ọ ng 5