
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài
Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết và 50 triệu người bị
thương do tai nạn giao thông; tai nạn giao thông vẫn l nguyên nhân hng đu gây
t vong đi với la tui t 15 -27 tui.
Tại Việt Nam, tai nạn giao thông chính l nguyên nhân hng đu dẫn đến t
vong do tai nạn thương tích. An ton giao thông hiện nay là một trong những vấn đề
được toàn xã hội quan tâm sâu sắc. Đó l vì tình hình tai nạn giao thông đã v đang
ngày càng trở nên nghiêm trọng với việc gia tăng các ca t vong v thương tích do
mất an ton giao thông, trung bình hng ngy ước tính có t 30 đến 35 người chết
do tai nạn giao thông chủ yếu là tai nạn giao thông đường bộ.
Ở Việt Nam trong những năm qua tai nạn giao thông đã luôn được kiềm chế
và kéo giảm cả về s vụ, s người chết và s người bị thương. Tuy nhiên, trong 10
tháng đu năm 2023, toàn quc xảy ra 9.826 vụ tai nạn giao thông, đã có 5.496 người
bị tai nạn giao thông cướp đi mạng sng cùng với 6.973 người bị thương tật sut
đời. Trong đó, TNGT liên quan đến học sinh (độ tui t 6-18 tui) xảy ra 881 vụ,
làm chết 490 người, bị thương 827 người. Hậu quả TNGT ảnh hướng đến những
thành quả của tăng trưởng kinh tế và làm tn thương đến hình ảnh một đất nước an
toàn, thân thiện trong mắt bạn bè, đi tác.
Chương trình giáo dục ph thông tng thể của Bộ Giáo dục v Đo tạo
(BGD&ĐT) 12/2018 xem năng lực vận dụng kiến thc kĩ năng (NL VDKTKN) l
một trong những năng lực ct lõi mà nền giáo dục cn phải hình thành phát triển cho
HS. Trong đó vận dụng kiến thc v kĩ năng tham gia giao thông góp phn giảm
thiểu tai nạn giao thông.
Trong chương trình Trung học ph thông 2018 môn GDQP&AN là môn khoa
học có sự kết hợp chặt chẽ giữa lí thuyết và thực hành, do đó dạy và học GDQP&AN
không chỉ dng lại ở việc truyền đạt v lĩnh hội kiến thc khoa học mà còn phải
nâng cao tính áp dụng thực tế của môn học. Chính vì vậy, Công tác giáo dục an toàn
giao thông cho học sinh đòi hỏi người giáo viên (GV) dạy học thông qua việc giao
các nhiệm vụ cho HS. Khi đó HS được tiến hành nghiên cu nội dung bài học, được
vận dụng kiến thc, kĩ năng để giải quyết các tình hung trong đời sng. Đề xuất
các biện pháp phòng, chng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong
dạy học GDQP v AN 10 THPT”... Qua đó HS phát triển NL nhận thc và NL hành
động, hình thành, phát triển NL, phẩm chất của người lao động mới năng động, sáng
tạo.
T những lí do trên chúng tôi lựa chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một s
biện pháp nâng cao năng lực vận dụng kiến thc kĩ năng phòng, chng vi phạm pháp
luật về trật tự an toàn giao thông trong dạy học GDQP&AN lớp 10 THPT”.