SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
“Một số biện pháp nâng cao năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng
phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong
dạy học GDQP&AN lớp 10 THPT
Lĩnh vực: GDQP&AN
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔNG HIẾU
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
“Một số biện pháp nâng cao năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng phòng,
chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong dạy học
GDQP&AN lớp 10 THPT”
Lĩnh vực: GDQP&AN
Tác giả: Trương Văn Lộc; Đỗ Văn Hòa.
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Tổ Xã hội - Trường THPT Đông Hiếu
Điện thoại: 0911085681
Email: Truongvanloc.dh@gmail.com
Năm học 2023 – 2024
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1.1. Lí do chọn đề tài
1
1.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
2
1.3. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu
2
1.4. Mục đích nghiên cứu
2
1.5. Phương pháp nghiên cứu
2
1.6. Dự kiến đóng góp mới đề tài
3
PHẦN II: NỘI DUNG
4
2.1. Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài
4
2.2. Các giải pháp tiến hành để giải quyết vấn đề
16
2.3. Thực nghiệm sư phạm
21
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
28
3.1. Kết luận
28
3.2. Kiến nghị
28
TÀI LIỆU THAM KHẢO
29
PHỤ LỤC
30
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT

NL : Năng lực
ATGT : An toàn giao thông
TNGT : Tai nạn giao thông
GDQP& AN : Giáo dục quốc phòng và An ninh
NL VDKTKN : Năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng
HS : Học sinh
GV : Giáo viên
THPT : Trung học phổ thông
GDPT : Giáo dục phổ thông
BGD&ĐT : Bộ giáo dục và đào tạo
: Vấn đề
ĐG : Đánh giá
PPDH : Phương pháp dạy học
UBND : Uỷ ban nhân dân
KHBH : Kế hoạch bài học
KT : Kiến thức
KN : Kĩ năng
TN : Thực nghiệm
ĐC : Đối chứng
TNSP : Thực nghiệm sư phạm
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài
Mỗi năm, trên thế gii khong 1,3 triệu người chết 50 triệu người b
thương do tai nạn giao thông; tai nn giao thông vn l nguyên nhân hng đu gây
t vong đi vi la tui t 15 -27 tui.
Ti Vit Nam, tai nạn giao thông chính l nguyên nhân hng đu dẫn đến t
vong do tai nạn thương tích. An ton giao thông hiện nay mt trong nhng vấn đề
đưc toàn xã hi quan tâm sâu sc. Đó l vì tình hình tai nạn giao thông đã v đang
ngày càng tr nên nghiêm trng vi việc gia tăng các ca t vong v thương tích do
mất an ton giao thông, trung bình hng ngy ưc tính t 30 đến 35 người chết
do tai nn giao thông ch yếu là tai nn giao thông đường b.
Vit Nam trong những năm qua tai nạn giao thông đã luôn được kim chế
và kéo gim c v s v, s ngưi chết s người b thương. Tuy nhiên, trong 10
tháng đu năm 2023, toàn quc xy ra 9.826 v tai nạn giao thông, đã 5.496 người
b tai nạn giao thông cướp đi mạng sng cùng với 6.973 ngưi b thương tật sut
đời. Trong đó, TNGT liên quan đến học sinh (độ tui t 6-18 tui) xy ra 881 v,
làm chết 490 ngưi, b thương 827 ngưi. Hu qu TNGT ảnh hướng đến nhng
thành qu của tăng trưởng kinh tế và làm tn thương đến hình nh một đất nước an
toàn, thân thin trong mt bạn bè, đi tác.
Chương trình giáo dục ph thông tng th ca B Giáo dục v Đo tạo
(BGD&ĐT) 12/2018 xem năng lc vn dng kiến thc năng (NL VDKTKN) l
mt trong những năng lc ct lõi nn giáo dc cn phi hình thành phát trin cho
HS. Trong đó vn dng kiến thc v năng tham gia giao thông góp phn gim
thiu tai nn giao thông.
Trong chương trình Trung hc ph thông 2018 môn GDQP&AN là môn khoa
hc s kết hp cht ch gia thuyết thc hành, do đó dạy hc GDQP&AN
không ch dng li vic truyền đạt vlĩnh hội kiến thc khoa hc còn phi
nâng cao tính áp dng thc tế ca môn hc. Chính vì vy, Công tác giáo dc an toàn
giao thông cho hc sinh đòi hỏi người giáo viên (GV) dy hc thông qua vic giao
các nhim v cho HS. Khi đó HS được tiến hành nghiên cu ni dung bài hc, được
vn dng kiến thc, kĩ năng đ gii quyết các tình hung trong đi sng. Đề xut
các bin pháp phòng, chng vi phm pháp lut v trt t an toàn giao thông trong
dy học GDQP vAN 10 THPT”... Qua đó HS phát triển NL nhn thc và NL hành
động, hình thành, phát trin NL, phm cht của người lao động mới năng động, sáng
to.
T nhng lí do trên chúng tôi la chn đề tài ng kiến kinh nghiệm:Mt s
bin pháp nâng cao năng lực vn dng kiến thc năng phòng, chng vi phm pháp
lut v trt t an toàn giao thông trong dy hc GDQP&AN lớp 10 THPT”.