
1
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh giữ vai trò chủ chốt trong việc
giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với việc thực hiện nhiệm vụ xây
dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, góp phần giáo dục cho học
sinh lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, bồi dưỡng niềm tự hào tự tôn dân
tộc. Cùng với các môn học và hoạt động giáo dục khác góp phần hình thành ở
học sinh các phẩm chất, năng lực chung được quy định trong chương trình
tổng thể, thông qua nội dung môn học hình thành năng lực nhận thức các vấn
đề về quốc phòng, an ninh và vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống.Ở
cấp trung học phổ thông là môn học chính khóa, bảo đảm cho học sinh có
những hiểu biết ban đầu về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; về
truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, lực lượng vũ trang nhân dân và
nghệ thuật quân sự Việt Nam; có kiến thức cơ bản, cần thiết về phòng thủ dân
sự và kĩ năng quân sự; sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc.
Đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục trong CTGDPT 2018 nhằm
hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh luôn được BGH
trường THPT Hoàng Mai quan tâm và đưa lên hàng đầu như: Cải tiến các
phương pháp dạy học truyền thống; Kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học;
Tăng cường sử dụng phương tiện dạy học và công nghệ thông tin hợp lý hỗ trợ
dạy học…Một trong các hoạt động tạo hứng thú và năng lượng tích cực học tập
cho học sinh phải kể đến là hoạt động khởi động. Không phải bất cứ học sinh
nào đều có sẵn niềm say mê, yêu thích đối với môn học. Vì vậy, nhiệm vụ của
hoạt động khởi động là khơi gợi hứng thú để vào bài học và hơn thế nữa, còn
khơi dậy niềm đam mê, bồi đắp tình yêu đối với môn học. Hoạt động khởi động
bài học là hoạt động đầu tiên trong tiến trình dạy học nhằm giúp học sinh huy
động những kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm…của bản thân về các vấn đề liên
quan đến bài học. Hoạt động này thường chỉ chiếm một vài phút đầu giờ nhưng
có ý nghĩa rất quan trọng:
+ Giúp học sinh tập trung và chú ý, hiện diện 100% trong không gian
lớp học, trong từng khoảnh khắc.
+ Cho phép giáo viên giới thiệu bài học một cách nhẹ nhàng và hấp dẫn.
+ Giúp học sinh có cơ hội làm quen với các thuật ngữ, từ khóa ngay từ
khi bắt đầu bài học.
+ Giúp giáo viên sử dụng thời gian một cách hiệu quả hơn.
+ Nó tạo sự hứng thú lôi cuốn ngay từ đầu bài học.
Chính vì hoạt động khởi động đầu giờ có ý nghĩa rất lớn và quan trọng
trong quá trình dạy và học. Do đó, trong các tiết học thường ngày, giáo viên
của trường THPT Hoàng Mai thường xuyên tổ chức cho các bạn học sinh khởi