1
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. do chọn đề tài
Môn học Giáo dục quốc phòng an ninh giữ vai trò chủ chốt trong việc
giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với việc thực hiện nhiệm vụ xây
dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, góp phần giáo dục cho học
sinh lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa hội, bồi ỡng niềm tự hào tự tôn dân
tộc. Cùng với các môn học hoạt động giáo dục khác góp phần hình thành
học sinh các phẩm chất, năng lực chung được quy định trong chương trình
tổng thể, thông qua nội dung môn học hình thành năng lực nhận thức các vấn
đề về quốc phòng, an ninh vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống.Ở
cấp trung học phổ thông môn học chính khóa, bảo đảm cho học sinh
những hiểu biết ban đầu về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; về
truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, lực ợng trang nhân dân
nghệ thuật quân sự Việt Nam; kiến thức bản, cần thiết về phòng th dân
sự năng quân sự; sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc.
Đổi mới phương pháp dạy học giáo dục trong CTGDPT 2018 nhằm
hình thành phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh luôn được BGH
trường THPT Hoàng Mai quan tâm đưa lên hàng đầu như: Cải tiến các
phương pháp dạy học truyền thống; Kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học;
Tăng cường sử dụng phương tiện dạy học công nghệ thông tin hợp hỗ trợ
dạy học…Một trong các hoạt động tạo hứng thú năng lượng tích cực học tập
cho học sinh phải kể đến hoạt động khởi động. Không phải bất cứ học sinh
nào đều sẵn niềm say mê, yêu thích đối với môn học. vậy, nhiệm vụ của
hoạt động khởi động khơi gợi hứng thú đ vào bài học hơn thế nữa, còn
khơi dậy niềm đam mê, bồi đắp tình yêu đối với môn học. Hoạt động khởi động
bài học hoạt động đầu tiên trong tiến trình dạy học nhằm giúp học sinh huy
động những kiến thức, năng, kinh nghiệm…của bản thân v các vấn đề liên
quan đến bài học. Hoạt động này thường ch chiếm một vài phút đầu giờ nhưng
ý nghĩa rất quan trọng:
+ Giúp học sinh tập trung chú ý, hiện diện 100% trong không gian
lớp học, trong từng khoảnh khắc.
+ Cho phép giáo viên giới thiệu bài học một cách nhẹ nhàng hấp dẫn.
+ Giúp học sinh hội làm quen với các thuật ngữ, từ khóa ngay từ
khi bắt đầu bài học.
+ Giúp giáo viên sử dụng thời gian một cách hiệu qu hơn.
+ tạo sự hứng thú lôi cuốn ngay từ đầu bài học.
Chính vì hoạt động khởi động đầu giờ ý nghĩa rất lớn quan trọng
trong quá trình dạy học. Do đó, trong các tiết học thường ngày, giáo viên
của trường THPT Hoàng Mai thường xuyên tổ chức cho các bạn học sinh khởi
2
động với những hoạt động như: chơi trò chơi, đưa ra các tình huống, xem
video, nghe những câu chuyện,…Để mang lại hiệu quả cho tiết học chắc
chắn chất lượng dạy học môn GDQP-AN sẽ ngày một nâng cao hơn. Thông
qua thực tế giảng dạy, dự giờ học hỏi đồng nghiệp cộng với các đợt tập huấn
chuyên môn chúng tôi chọn đề tài “Các phương pháp khởi động vào bài
thuyết 10 đáp ứng chương trình giáo dục ph thông 2018.”
2. Tính mới của đề tài
Đề tài mang tính mới, áp dụng đổi mới phương pháp dạy học môn GDQP-
AN theo phương hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học
sinh, tăng cường hoạt động khởi động phối hợp với học tập giao lưu. Các giải
pháp trong đề tài với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm của quá trình dạy học.
Đề tài đưa ra các s lựa chọn các hoạt động khởi động dạy học GDQP-
AN phù hợp với đối tượng học sinh của lớp qua từng dạng bài, qua từng bước tổ
chức dạy học theo hình Trường học mới. Hoạt động khởi động dạy học được
thiết kế và sử dụng linh hoạt để học sinh hứng thú cho tiết học mới. Các giải
pháp đề tài hướng đến hình thành rèn luyện k năng khám phá kiến thức vào
bài học, phối hợp phương pháp dạy học tích hợp liên n thông qua các hoạt
động trải nghiệm sáng tạo.
Các hoạt động hướng đến 5 phẩm chất 10 năng lực cốt lõi của học sinh
trong chương trình GDPT 2018.
Bên cạnh đó đề tài thể hiện sự linh hoạt trong kiểm tra đánh giá năng lực
học sinh kết hợp phương pháp truyền thống chuyển đổi số.
Đề tài đưa vào thực tiễn nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giáo viên
học sinh, học sinh được tương tác, trải nghiệm, khám phá, giải quyết vấn đề
trong vui vẻ… góp phần xây dựng “trường học hạnh phúc”. Đề tài thật sự cấp
thiết tính khả thi cao đáp ứng chương trình GDPT 2018.
3. Những luận điểm cần bảo vệ của sáng kiến
Căn cứ vào yêu cầu, mục tiêu bài học, đổi mới phương pháp dạy học phù
hợp với chương trình GDPT 2018. Đề tài nhấn mạnh các hoạt động đầu giờ giúp
giáo viên học sinh linh hoạt thay đổi các phương pháp dạy học, giúp học sinh
tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng mang lại hiệu quả cao, đồng thời phát
triển 5 phẩm chất, 10 năng lực cốt lõi của học sinh: Năng lực ngôn ngữ, thích
ứng,logic, thể chất, thẩm mỹ, công nghệ, tìm hiểu tự nhiên hội, giải quyết vấn
đề sáng tạo, giao tiếp hợp c, tự chủ tự học. Phẩm chất: yêu nước, nhân
ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
4. Mục đích phạm vi nghiên cứu
-Mục tiêu đề tài: Nhằm rèn luyện tinh thần năng động, sáng tạo, tích cực
học tập,tự tìm i cái mới, ý thức tự cải tạo mình cho học sinh theo kịp sự phát
triển của thời đại, góp phần nâng cao chất ợng môn GDQP-AN nói riêng
3
chất lượng giáo dục nói chung trong nhà trường.
- Phạm vi nghiên cứu: cách thức tổ chức các hoạt động khởi động vào bài
thuyết GDQP-AN 10 sách kết nối tri thức với cuộc sống.
5. Phương pháp nghiên cứu: Điều tra, khảo sát, phân tích tổng hợp, thực
nghiệm phạm
6. Các bước tiến hành nghiên cứu thực hiện đề i
TT
Các nội dung, công việc thực hiện
Thời gian dự kiến
1
- Nội dung 1: Tìm hiểu thực trạng
- Điều tra thông qua phiếu khảo sát với GV-HS
trên địa bàn
Tháng 4-10/2023
2
-Nội dung 2. Nghiên cứu thuyết giải pháp
Tháng 8-10/2023
3
-Nội dung 3: Thiết kế giải pháp, thực nghiệm
Tháng 9/2023-3/2024
4
-Nội dung 4: Hoàn thiện
Tháng 1-3/2024
4
Phần 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. sở khoa học
1.1. sở luận
Đặc điểm của lứa tuổi THPT muốn tự mình khám phá, tìm hiểu trong
quá trình nhận thức. Các em muốn được thể hiện mình, không muốn bị bắt buộc
ép theo khuôn mẫu, thế cần tạo cho các em tâm được học và được chơi
một cách t nhiên. Các em có khả năng điều chỉnh hoạt động học tập, sẵn sàng
tham gia các hoạt động khác nhau nhưng cần sự hướng dẫn, điều hành một
cách khoa học nghệ thuật của thầy giáo. Vậy để tổ chức được một tiết học
GDQP-AN hiệu quả nhất, trong suốt các năm nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy
việc đưa các hoạt động khởi động vào bài một yếu tố quan trọng để nâng cao
chất lượng dạy học môn GDQP-AN. Bởi vui chơi vừa nhu cầu, vừa quyền
lợi của c em học sinh, nó giúp các em cân bằng được trạng thái tâm lí, chuẩn
bị tinh thần khi chuẩn bị vào bài học với những kiến thức đầy tính cứng rắn,
những tiết học căng thẳng. Hoạt động khởi động còn phương pháp nhanh nhất,
đạt hiệu qu nhất kích thích được sự hứng khởi, phấn chấn cho học sinh, tạo sự
cho nội dung bài học mới, tập trung đông đủ học sinh tham gia vui- học
một cách nhiệt tình, trách nhiệm, hòa hợp và thân thiện, giảm được sự chán nản,
uể oải đầu giờ học.
1.2. sở thực tiễn thực trạng vấn đề nghiên cứu
1.2.1. Khả năng áp dụng phương pháp:
thể áp dụng trên tất cả các đối ợng học sinh THPT THCS
1.2.2.Thực trạng vấn đề
Hiện nay Việt Nam, đã nhiều thầy giáo nghiên cứu về việc thiết kế
các hoạt động khởi động dạy học dưới các góc độ các bộ môn khác nhau. Các
tác giả đặc biệt quan tâm đến ý nghĩa phát triển của các hoạt động khởi động dạy
học, không chỉ phát triển các giác quan phát triển các chức năng tâm
chung của người học. Một số luận văn, sáng kiến gần đây cũng đề cập đến việc
xây dựng sử dụng các hoạt động khởi động dạy học nhằm phát huy tính ch
cực của người học. Vào bài dựa trên các hoạt động khởi động dạy học được coi
một ng cụ giáo dục, chiến lược giáo dục hiệu quả để cải thiện chất lượng
giáo dục các lớp học trong tương lai. Hoạt động khởi động dạy học bao gồm
nhiều thể loại khác nhau thể khởi động bằng số công nghệ thuật số
như máy tính, bảng điều khiển (cầm tay) thiết bị di động... Hoạt động được
phát triển ứng dụng trong nhiều môi trường giáo dục khác nhau. Nhờ yếu
tố Hoạt động việc vào bài học tr nên dễ dàng vui vẻ hơn đối với người
học, khiến các em có thêm động lực để học tập.Hoạt động khởi động dạy học
một dụ về các phương tiện học tập, sự hỗ trợ của máy tính, thiết bị di động,
đây cũng một cách tiếp cận cho các nhà giáo dục Quốc phòng chúng cung
cấp cho người học môi trường thúc đẩy học sinh thực hành các năng, thể
5
duy trì sự tập trung của các em, cung cấp một giải pháp thay thế cho các phương
pháp khởi động cũ.
1.2.3. Thực trạng thiết kế và sử dụng hoạt động khởi động dạy học
trường THPT
1.2.3.1. Tổ chức khảo sát thực trạng
-Mục đích khảo sát: y dựng sở thực tiễn cho việc thiết kế sử
dụng hoạt động khởi động trong dạy học môn GDQP-AN trường THPT
- Đối tượng khảo sát: Giáo viên học sinh trường THPT
- Nội dung khảo sát:
1. Nhận thức của học sinh v việc thiết kế sử dụng hoạt động khởi
động trong dạy học trường THPT
2. Thực trạng thiết kế sử dụng hoạt động khởi động dạy học trong dạy
học trường THPT của GV
- Phương pháp khảo sát: Bằng phương pháp quan sát, điều tra bằng phiếu
khảo sát, phỏng vấn trực tiếp GV, HS… để thu thập thông tin về thực trạng
nghiên cứu.
1.2.3.2. Kết quả khảo sát
a. Nhận thức của học sinh v việc thiết kế sử dụng hoạt động khởi
động trong dạy học trường THPT
+) Mẫu khảo sát:
Để phục vụ việc nghiên cứu, mong các em học sinh vui lòng cho biết ý
kiến của mình về những vấn đề sau bằng cách đánh dấu (x) vào trước câu trả lời
đúng với ý kiến của các em, hoặc ghi câu trả lời vào một số câu hỏi dưới đây:
(PHỤ LỤC 1)
+) Kết quả khảo sát
Qua 3 câu hỏi trên, 179 HS các lớp chúng tôi trực tiếp giảng dạy, cho thấy:
- 63% học sinh cho rằng GV “rất ít khi sử dụng hoạt động khởi động
trong dạy học.