1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
--------------- --------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
“ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HC NHÓM KT HỢP KĨ THUẬT
PHÒNG TRANH VÀO BÀI 4 - PHÒNG CHNG VI PHM PHÁP LUT V
TRT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIN
NĂNG LC CHO HC SINH LP 10 (SÁCH CÁNH DIU)”
LĨNH VỰC: GD QUC PHÒNG VÀ AN NINH
Năm học 2023 2024
2
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯNG THPT CHUYÊN PHAN BI CHÂU
--------------- --------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
“ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HC NHÓM KT HỢP KĨ THUẬT
PHÒNG TRANH VÀO BÀI 4 - PHÒNG, CHNG VI PHM PHÁP LUT V
TRT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIN
NĂNG LC CHO HC SINH LP 10 (SÁCH CÁNH DIU)”
LĨNH VỰC: GD QUC PHÒNG VÀ AN NINH
Tac gi: Đậu Bá Chung
Chc v: Giáo viên
Đơn vị: Trường THPT Chuyên Phan Bi Châu
Năm học 2023 - 2024
3
MC LC
PHN I. M ĐẦU .................................................................................................. 1
1. Lý do chn sáng kiến ......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu. .......................................................................................... 2
3. Nhim v nghiên cu .......................................................................................... 2
4. Đối tượng, phm vi và thi gian nghiên cu ...................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 3
6. Tính mới và ưu điểm ni bt ca sáng kiến ........................................................ 4
PHN II. NI DUNG ............................................................................................. 5
2.1. Cơ sở lý lun5 ..................................................................................................
2.1.1. Mt s khái niệm cơ bản .............................................................................. 5
2.1.2. Đặc điểm môn hc Giáo dc quc phòng và an ninh và bài 4 - Phòng, chng vi
phm pháp lut v trt t, an toàn giao thông trường THPT ............................... 5
2.2. Cơ sở thc tin ................................................................................................ 7
2.2.1. Nhng thun lợi khó khăn của môn hc Giáo dc quc phòng an ninh;
nhu cu mức đ hng thú ca học sinh trước bài 4 - Giáo dc quc phòng an
ninh lp 10 tại trường THPT chuyên Phan Bi Châu ............................................ 7
2.2.2. Kho sát v nhu cu mức độ hng tca học sinh trước bài 4 - Giáo dc
quc phòng và an ninh lp 10 (Sách Cánh diu) .................................................... 9
2.3. Phương pháp dạy học nhóm ............................................................................. 11
2.4. Kĩ thuật phòng tranh ......................................................................................... 12
2.5. Đánh giá kết qu thc nghim ......................................................................... 16
2.7. Kết quả tổng hợp khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất.
................................................................................................................................. 32
2.7.4. Kết qu khảo sát v sự cấp thiết và tính kh thi của các giải pháp đã đề xut33
PHN III. KT LUN ........................................................................................... 34
3.1. Kết lun ............................................................................................................ 34
3.2. Khuyến ngh ..................................................................................................... 35
TÀI LIU THAM KHO ....................................................................................... 36
4
DANH MỤC CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT
TW Trung ương
NQ Nghị quyết
SKKN Sáng kiến kinh nghiệm
GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo
GDQP-AN Giáo dục quốc phòng - an ninh
HS Học sinh
KTDH Kỹ thuật dạy học
PPDH Phương pháp dạy học
THPT Trung học phổ thông
SGK Sách giáo khoa
1
PHN I. M ĐẦU
1. Lý do chn sáng kiến
Ngh quyết Hi ngh Trung ương 8 khóa XI v đổi mới căn bản, toàn din
giáo dục đào tạo nêu rõ: Tiếp tục đổi mi mnh m phương pháp dy hc
theo hướng hiện đi, phát huy tính tích cc, ch động, sáng to vn dng kiến
thức, năng của người hc, khc phc li truyn th áp đặt mt chiu, ghi nh
máy móc. Tp trung dy cách hc, cách nghĩ, khuyến khích t hc, tạo sở để
người hc t cp nhật và đổi mi tri thức, kĩ năng phát triển năng lực”.
Trong cơng trình giáo dục ph tng 2018 môn Go dc quc phòng và an
ninh cũng chỉ ra, quan điểm đầu tiên vy dựng chương trình đảm bo phát trin
phm chất năng lực cho hc sinh. “Mt mt, chương trình n cứ o các u
cu cần đạt v phm cht ch yếu năng lực cốt lõi làm sở điểm xut phát
để la chn các ni dung giáo dc, mặt khác, chương trình hình thành và phát triển
c phm cht ch yếu năng lực ct lõi cho hc sinh thông qua việc hướng dn
hc sinh tiếp thu vn dng ni dung giáo dc ca môn hc o thc tiễn.
Do đó, việc đổi mi dy hc, ng dụng đa dạng, linh hoạt các phương pháp
thuật dy hc tích cc trong giáo dc nói chung dy hc môn Giáo dc
quc phòng và an ninh trường trung hc ph thông nói riêng là yêu cu cp thiết.
Hin nay, giáo dục đã nhiều đổi mới nhưng vn còn tình trng giáo
viên s dụng phương pháp dy hc truyn thng, ch yếu thuyết trình, ging
giải, đọc chép mt cách th động, chm ci tiến, ít áp dụng phương pháp, thuật
dy hc tích cc nên hiu qu bài học chưa cao, chưa đáp ng yêu cầu đổi mi
theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Đối vi môn Giáo dc quc phòng
an ninh, mt môn hc khá nng v c kiến thc thuyết thc hành, nếu
không đổi mi, linh hot trong dy hc s d gây ra s quá ti, nng n cho hc
sinh, tiết hc nhàm chán, hiu qu không cao.
Đặc biệt đối vi nhng phn kiến thc dài các mc lặp đi lặp lại như
phn: Mt s quy định v trt t, an toàn giao thông (bài 4 sách Cánh diu), hc
sinh phi tìm hiu lần lượt 3 loi hình giao thông vi các thông tin: Khái nim, quy
tc chung, mt s hành vi b cm, trách nhim ca hành khách, ch phương tin,
hc sinh d ny sinh cm giác u oi, thiếu sôi ni, hng thú. Thm chí, nhiu em
sau khi hc xong vẫn chưa nắm được hết ni dung kiến thc, b nhm ln gia các
quy định ca các loi hình giao thông. bài học này, tôi đã thực hin nhiu
phương pháp dạy hc tích cực như phương pháp dy hc nhóm tiến hành trên lp,
s dụng thuật động não,…tuy nhiên kết qu đạt được chưa thực s hiu qu, do
đó tôi lên ý tưởng v phương pháp dạy hc kết hp giữa phương pháp dạy hc
nhóm thuật phòng tranh trong 2 tiết ca bài 4. Đồng thi, nm bt nhu cu
ca hc sinh, tôi nhn thy rng:
Hc sinh sn sàng tham gia các nhim v hc tp, hc sinh mun được phát
triển năng lc giao tiếp và hp tác trong tiết hc tùy vào mc độ. Điều đó chứng