VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 424 (Kì 2 - 2/2018), tr 13-15<br />
<br />
BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐẢNG, CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ<br />
TRONG XÂY DỰNG CHÍNH QUY, RÈN LUYỆN KỈ LUẬT<br />
Ở TIỂU ĐOÀN HỌC VIÊN TRƯỜNG SĨ QUAN LỤC QUÂN 1 HIỆN NAY<br />
Chu Đình Việt - Trường Sĩ quan Chính trị<br />
Ngày nhận bài: 18/04/2017; ngày sửa chữa: 22/04/2017; ngày duyệt đăng: 04/05/2017.<br />
Abstract: Building regular army and discipline practice in a battalion of cadets at the Army Office<br />
College 1 is one of the regular and important tasks and a breakthrough in building a strong allrounder. The quality of building regular army and discipline practice depends on many factors in<br />
which the party work and political ones plays the key role in raising the awareness of people and<br />
the sense of responsibility. The article proposes measures to improve effectiveness of party work<br />
and political ones in building regular modern army, contributing to build the formal and modern<br />
army school.<br />
Keywords: Regular army, discipline practice, army, fight, power.<br />
1. Mở đầu<br />
Xây dựng chính quy, rèn luyện kỉ luật (XDCQ,<br />
RLKL) trong Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, ở<br />
Trường Sĩ quan Lục quân 1 nói riêng là một trong những<br />
hoạt động quan trọng của công tác Đảng, công tác chính<br />
trị nhằm củng cố, nâng cao nâng cao ý thức thái độ trách<br />
nhiệm cho mọi quân nhân, tinh thần trách nhiệm của mọi<br />
tổ chức, mọi lực lượng; xây dựng tinh thần đoàn kết,<br />
thống nhất trong toàn đơn vị. Đây là vấn đề cốt lõi bảo<br />
đảm cho quân đội được lãnh đạo, chỉ huy tập trung và<br />
thống nhất, phát huy được sức mạnh tổng hợp nâng cao<br />
khả năng, trình độ sẵn sàng chiến đấu và sức mạnh chiến<br />
đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ<br />
quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.<br />
Những năm qua, cùng với nhiệm vụ GD-ĐT, hoạt<br />
động công tác Đảng, công tác chính trị trong XDCQ,<br />
RLKL của nhà trường đã đạt được những kết quả quan<br />
trọng góp phần giữ nghiêm kỉ luật quân đội, xây dựng<br />
nhà trường chính quy, tiên tiến, mẫu mực. Tuy nhiên, ở<br />
một số tiểu đoàn, việc XDCQ, RLKL chưa thực sự trở<br />
thành nền nếp vững chắc, còn thiếu ổn định, mang tính<br />
hình thức, thụ động; việc thực hiện chức trách và chấp<br />
hành chế độ quy định chưa nghiêm, ý thức tổ chức kỉ luật<br />
của một số quân nhân còn hạn chế, tỉ lệ vi phạm kỉ luật<br />
hàng tháng, hàng quý giảm không đáng kể; các vụ việc<br />
vi phạm nghiêm trọng vẫn chưa được chấm dứt; lễ tiết<br />
tác phong quân nhân mặc dù có nhiều chuyển biến tiến<br />
bộ nhưng động tác điều lệnh chưa trở thành thói quen<br />
trong mọi hoạt động hàng ngày... Thực trạng trên do<br />
nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ hoạt<br />
động công tác Đảng, công tác chính trị trong xây dựng<br />
<br />
13<br />
<br />
chính quy, rèn luyện kỉ luật còn nhiều hạn chế bất cập, cả<br />
về nhận thức, trách nhiệm và năng lực lãnh đạo, chỉ đạo<br />
tổ chức thực hiện trong lãnh đạo, chỉ đạo, nội dung, hình<br />
thức và phương pháp tiến hành.<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
Hiện nay, trước những diễn biến nhanh chóng, phức<br />
tạp của tình hình thế giới, khu vực và trong nước, sự phát<br />
triển của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ xây dựng,<br />
chiến đấu của quân đội, yêu cầu GD-ĐT của Nhà trường,<br />
đã và đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với việc nâng<br />
cao chất lượng tổng hợp, trình độ sẵn sàng chiến đấu và<br />
sức mạnh chiến đấu của quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm<br />
vụ của cách mạng. Nhà trường phải đi trước và làm mẫu<br />
cho đơn vị về XDCQ, RLKL. Quán triệt tinh thần trên,<br />
để nâng cao hiệu quả công tác Đảng, công tác chính trị<br />
trong XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học viên Trường Sĩ<br />
quan Lục quân 1 hiện nay cần thực hiện tốt một số biện<br />
pháp cơ bản sau:<br />
2.1. Tăng cường giáo dục làm chuyển biến nhận thức<br />
của các tổ chức, các lực lượng về tăng cường công tác<br />
Đảng, công tác chính trị trong xây dựng chính quy, rèn<br />
luyện kỉ luật<br />
Đây là biện pháp quan trọng có ý nghĩa quyết định<br />
đến chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác Đảng, công<br />
tác chính trị, tạo nên sự thống nhất, đồng bộ, môi trường<br />
thuận lợi và là cơ sở cho việc xây dựng quyết tâm, tính<br />
tự giác, đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ<br />
chức thực hiện, tiến hành công tác Đảng, công tác chính<br />
trị trong XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học viên Trường Sĩ<br />
quan Lục quân 1 hiện nay.<br />
Nội dung giáo dục cần tập trung vào giáo dục cho mọi<br />
đối tượng có nhận thức sâu sắc về lí luận chủ nghĩa Mác-<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 424 (Kì 2 - 2/2018), tr 13-15<br />
<br />
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương,<br />
chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nhiệm vụ của<br />
cách mạng, nhiệm vụ quân đội, mục tiêu yêu cầu GD-ĐT<br />
của nhà trường; vị trí, vai trò nhiệm vụ XDCQ, RLKL tại<br />
đơn vị. Trong tình hình hiện nay, cần tăng cường giáo<br />
dục, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, văn bản của các<br />
cấp, nhất là: Chỉ thị số 37-CT/ĐUQSTW ngày 14/4/1993<br />
của Thường vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là<br />
Quân ủy Trung ương); Chỉ thị số 85/CT-TM của Tổng<br />
Tham mưu trưởng; Chỉ thị số 04-CT/BQP ngày<br />
09/02/2012 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Quyết định<br />
số 04/QĐ-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Chỉ thị<br />
số 91/CT-BQP, ngày 22/11/2016 của Bộ trưởng Bộ<br />
Quốc phòng; Quyết định số 3843/QĐ-LQ ngày<br />
04/9/2013, quyết định ban hành quy định về XDCQ, bảo<br />
đảm an toàn sẵn sàng chiến đấu của Trường Sĩ quan Lục<br />
quân 1...<br />
Hình thức, biện pháp giáo dục: thông qua các hoạt<br />
động GD-ĐT, huấn luyện, công tác, tập huấn cán bộ;<br />
thông qua sinh hoạt, hoạt động của các tổ chức; tổ chức<br />
chặt chẽ việc quản lí giáo dục rèn luyện, duy trì thực hiện<br />
tốt các chế độ nền nếp chính quy; kết hợp giữa giáo dục<br />
chung với giáo dục riêng, giáo dục thuyết phục với nêu<br />
gương, giữa tổ chức giáo dục rèn luyện với tính tích cực<br />
tự giác học tập, rèn luyện của từng cá nhân; kết hợp chặt<br />
chẽ giữa đơn vị với địa phương nơi đóng quân, hậu<br />
phương và gia đình. Đặc biệt, cần gắn XDCQ, RLKL với<br />
các phong trào thi đua như “Phát huy truyền thống, cống<br />
hiến tài năng, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”,<br />
“Sáng tạo, kỉ cương, tiên tiến, mẫu mực” và Chỉ thị số<br />
87-CT/QUTW ngày 08/7/2016 về đẩy mạnh học tập và<br />
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh<br />
trong Đảng bộ quân đội và toàn quân… tạo ra không khí<br />
thi đua sôi nổi, phát huy sức mạnh tổng hợp để cùng<br />
hướng vào việc thực hiện tốt nội dung XDCQ, RLKL<br />
trong nhà trường.<br />
2.2. Xác định đúng nội dung, vận dụng linh hoạt, sáng<br />
tạo các hình thức, biện pháp công tác Đảng, công tác<br />
chính trị trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỉ luật<br />
Đây là biện pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng,<br />
hiệu quả công tác Đảng, công tác chính trị trong XDCQ,<br />
RLKL. Để tiến hành hoạt động công tác Đảng, công tác<br />
chính trị trong XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học viên có chất<br />
lượng, hiệu quả cao thì vấn đề hàng đầu là xác định chính<br />
xác mục đích, nội dung, tiếp đó là tổ chức thực hiện nội<br />
dung bằng những hình thức, biện pháp khoa học, phù hợp<br />
với đặc điểm, tình hình ở tiểu đoàn học viên.<br />
<br />
14<br />
<br />
Xác định đúng nội dung công tác Đảng, công tác chính<br />
trị trong XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học viên thực chất là<br />
việc nghiên cứu lựa chọn nội dung cho phù hợp, đáp ứng<br />
mục tiêu, yêu cầu, chức trách, nhiệm vụ, đặc điểm của tiểu<br />
đoàn học viên. Đây là yêu cầu đòi hỏi chủ thể và lực lượng<br />
tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị trong XDCQ,<br />
RLKL phải nắm vững nguyên tắc tiến hành công tác<br />
Đảng, công tác chính trị, bảo đảm tính đúng đắn, tính khoa<br />
học, luôn theo kịp sự vận động, phát triển của tình hình,<br />
gắn với điều kiện, hoàn cảnh trong từng thời gian cụ thể.<br />
Để xác định đúng nội dung, vận dụng linh hoạt các<br />
hình thức, biện pháp công tác Đảng, công tác chính trị<br />
trong XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học viên Trường Sĩ<br />
quan Lục quân 1 hiện nay cần căn cứ vào: Yêu cầu<br />
GD-ĐT của nhà trường, tình hình đặc điểm, nhiệm vụ<br />
XDCQ, RLKL của đơn vị, các văn bản, chỉ thị, nghị<br />
quyết của các cấp có liên quan đến hoạt động công tác<br />
Đảng, công tác chính trị và nhiệm vụ XDCQ, RLKL; chức<br />
năng, nhiệm vụ các tiểu đoàn học viên, chức trách, trình<br />
độ và năng lực tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị<br />
trong XDCQ, RLKL của đội ngũ cán bộ các cấp ở tiểu<br />
đoàn học viên; khả năng tổ chức, tiến hành các hoạt động<br />
công tác Đảng, công tác chính trị ở đơn vị để lựa chọn nội<br />
dung, hình thức, biện pháp tiến hành công tác Đảng, công<br />
tác chính trị trong XDCQ, RLKL cho sát, đúng.<br />
Thực tiễn tiến hành hoạt động công tác Đảng, công<br />
tác chính trị trong XDCQ, RLKL cho thấy: Khi nội dung<br />
có sự thay đổi, bổ sung phát triển thì hình thức, biện pháp<br />
cũng phải được điều chỉnh cho phù hợp. Một hình thức,<br />
biện pháp dù có hấp dẫn đến mấy nếu cứ lặp đi, lặp lại<br />
nhiều lần cũng trở nên nhàm chán, không thu hút được<br />
sự chú ý của đối tượng. Vì vậy, vận dụng linh hoạt, sáng<br />
tạo các hình thức, biện pháp công tác Đảng, công tác<br />
chính trị trong XDCQ, RLKL là yêu cầu khách quan,<br />
thường xuyên do đòi hỏi ngày càng cao và sự phát triển<br />
không ngừng của thực tiễn nội dung công tác Đảng, công<br />
tác chính trị, sự bùng nổ công nghệ thông tin và trình độ<br />
không đồng đều của các đối tượng ở tiểu đoàn học viên<br />
Trường Sĩ quan Lục quân 1.<br />
2.3. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các<br />
lực lượng trong tăng cường công tác Đảng, công tác<br />
chính trị trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỉ luật<br />
Đây là biện pháp có ý nghĩa quan trọng cả về lí luận<br />
và thực tiễn thể hiện quan điểm sức mạnh tổng hợp, trực<br />
tiếp góp phần nâng cao chất lượng công tác Đảng, công<br />
tác chính trị trong XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học viên.<br />
Phát huy vai trò, sức mạnh của các tổ chức, các lực lượng<br />
tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị trong XDCQ,<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 424 (Kì 2 - 2/2018), tr 13-15<br />
<br />
RLKL ở tiểu đoàn học viên là phát huy trách nhiệm, năng<br />
lực lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức Đảng; năng lực điều<br />
hành của tổ chức chỉ huy các cấp, vai trò chỉ đạo, hướng<br />
dẫn, tổ chức thực hiện của các cơ quan chức năng, vai trò<br />
tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, Đảng viên,<br />
trách nhiệm của các tổ chức quần chúng trong đơn vị; chủ<br />
động phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội ở<br />
địa phương và gia đình để giáo dục, quản lí, rèn luyện quân<br />
nhân. Do đó, việc phát huy vai trò của các tổ chức, các lực<br />
lượng trong đơn vị là nội dung, biện pháp quan trọng là<br />
vấn đề có tính nguyên tắc bảo đảm việc nâng cao hiệu lực<br />
hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong XDCQ,<br />
RLKL ở tiểu đoàn học viên, đồng thời tạo ra chất lượng<br />
mới trong XDCQ, RLKL trong nhà trường.<br />
Thực tiễn cho thấy, ở đâu phát huy được sức mạnh<br />
tổng hợp của mọi tổ chức, mọi con người tham gia thì ở<br />
đó chất lượng hoạt động công tác Đảng, công tác chính<br />
trị nói chung, công tác Đảng, công tác chính trị trong<br />
XDCQ, RLKL nói riêng được nâng cao; ngược lại, nếu<br />
không có sự quan tâm xây dựng và chưa phát huy được<br />
vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng tham<br />
gia thì chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác Đảng,<br />
công tác chính trị trong XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học<br />
viên không cao. Vì vậy, muốn phát huy được sức mạnh<br />
tổng hợp của mọi tổ chức, mọi lực lượng thì điều trước<br />
hết là cần phải tăng cường công tác giáo dục nâng cao<br />
nhận thức của các tổ chức, các lực lượng đối với nhiệm<br />
vụ XDCQ, RLKL; xác định được rõ vị trí, vai trò, chức<br />
năng, nhiệm vụ cụ thể của từng tổ chức, cá nhân trong<br />
đơn vị; xây dựng hoàn thiện và thực hiện tốt quy chế phối<br />
hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các tổ chức, các lực lượng;<br />
từ đó sẽ phát huy được hiệu quả cao trong thực hiện<br />
nhiệm vụ.<br />
2.4. Tăng cường công tác kiểm tra; sơ kết, tổng kết rút<br />
kinh nghiệm về tăng cường công tác Đảng, công tác<br />
chính trị trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỉ luật<br />
Đây là một trong những biện pháp nhằm bảo đảm cho<br />
hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị được thực<br />
hiện một cách tự giác và nghiêm túc, hiệu quả. Công tác<br />
kiểm tra, sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm là việc làm thường<br />
xuyên trong công tác lãnh đạo nói chung, công tác Đảng,<br />
công tác chính trị nói riêng, là một yêu cầu cơ bản mang<br />
tính nguyên tắc. Vì vậy, tiến hành công tác Đảng, công<br />
tác chính trị trong XDCQ, RLKL phải thường xuyên tiến<br />
hành kiểm tra, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm để đánh<br />
giá đúng những ưu điểm và hạn chế của hoạt động công<br />
tác Đảng, công tác chính trị, tìm ra nguyên nhân của các<br />
tổ chức, các lực lượng. Gắn với chức năng, nhiệm vụ và<br />
chức trách cụ thể của từng tổ chức, từng cá nhân, để làm<br />
rõ mặt mạnh, yếu và nguyên nhân cụ thể về lãnh đạo,<br />
<br />
15<br />
<br />
chỉ đạo, tổ chức XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học viên, kịp<br />
thời phát hiện và khắc phục những hạn chế trong nhận<br />
thức, trách nhiệm của các đối tượng, chủ thể, lực lượng<br />
trong tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị trong<br />
XDCQ, RLKL.<br />
Khi tiến hành, cần thực hiện tốt dân chủ, phát huy tinh<br />
thần sáng tạo, nêu cao tự phê bình và phê bình của các tổ<br />
chức, các lực lượng, kiên quyết đấu tranh phê phán chống<br />
lại những biểu hiện quan liêu, “khoán trắng” cho cấp<br />
dưới, bớt xén nội dung, qua loa đại khái. Để thực hiện tốt<br />
giải pháp này, đòi hỏi cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp tập<br />
trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác kiểm tra, sơ kết, tổng<br />
kết rút kinh nghiệm về công tác Đảng, công tác chính trị<br />
trong XDCQ, RLKL, chấp hành pháp luật của Nhà nước,<br />
kỉ luật quân đội, quy định của đơn vị; tiến hành xử phạt<br />
nghiêm minh đối với các tập thể và cá nhân vi phạm<br />
trong chấp hành pháp luật Nhà nước, kỉ luật quân đội;<br />
thường xuyên tổ chức có hiệu quả các phong trào hoạt<br />
động trong đơn vị tạo bầu không khí dân chủ, kỉ luật,<br />
đoàn kết; thực hiện tốt các chính sách ở đơn vị; quan tâm<br />
đến lợi ích, nhu cầu chính đáng, đời sống vật chất, tinh<br />
thần của mọi đối tượng, tạo sự yên tâm tin tưởng, gắn bó,<br />
yêu mến, quân đội, nhà trường, từ đó yên tâm tư tưởng<br />
trong học tập, công tác và rèn luyện hoàn thành tốt nội<br />
dung đào tạo.<br />
Nắm vững và thực hiện tốt những giải pháp tăng<br />
cường công tác Đảng, công tác chính trị trong XDCQ,<br />
RLKL ở tiểu đoàn học viên Trường Sĩ quan Lục quân<br />
1 sẽ góp phần xây dựng nhà trường chính quy, mẫu<br />
mực, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng<br />
yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng quân đội “Cách mạng,<br />
chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” [1; tr 6] trong<br />
tình hình mới.<br />
Tài liệu tham khảo<br />
[1] Đảng Bộ Quân đội (2015). Nghị quyết Đại hội<br />
đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ X, nhiệm kì<br />
2015-2020.<br />
[2] Đảng ủy Quân sự Trung ương (1993). Chỉ thị số 37CT/ĐUQSTW ngày 14/4/1993 của Thường vụ (nay<br />
là Quân ủy Trung ương).<br />
[3] Bộ Tổng tham mưu (2003). Chỉ thị 85/CT- TM về<br />
tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xây dựng chính quy<br />
Quân đội Nhân dân Việt Nam trong những năm tới.<br />
[4] Bành Tiến Long (2005). Ðổi mới mạnh mẽ, cơ bản,<br />
toàn diện và sâu sắc giáo dục dại học nước ta thời<br />
kì 2006-2020. Tạp chí Cộng sản, số 21, tr 24-28.<br />
[5] Ðặng Bá Lãm (1998). Những vấn dề về chiến lược<br />
phát triển giáo dục trong thời kì công nghiệp hóa,<br />
hiện dại hóa: Giáo dục dại học. NXB Giáo dục.<br />
[6] Bộ GD-ĐT (2003). Ðổi mới phương pháp giảng dạy<br />
ở đại học và cao đẳng. NXB Giáo dục.<br />
<br />