intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biện pháp tăng cường công tác Đảng, công tác chính trị trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỉ luật ở tiểu đoàn học viên trường Sĩ quan Lục quân 1 hiện nay

Chia sẻ: DanhVi DanhVi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

123
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày nội dung về việc tăng cường giáo dục làm chuyển biến nhận thức của các tổ chức, các lực lượng về tăng cường công tác Đảng, công tác chính trị trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỉ luật, xác định đúng nội dung, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, biện pháp công tác Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng trong tăng cường công tác Đảng, tăng cường công tác kiểm tra sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm về tăng cường công tác Đảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biện pháp tăng cường công tác Đảng, công tác chính trị trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỉ luật ở tiểu đoàn học viên trường Sĩ quan Lục quân 1 hiện nay

VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 424 (Kì 2 - 2/2018), tr 13-15<br /> <br /> BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐẢNG, CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ<br /> TRONG XÂY DỰNG CHÍNH QUY, RÈN LUYỆN KỈ LUẬT<br /> Ở TIỂU ĐOÀN HỌC VIÊN TRƯỜNG SĨ QUAN LỤC QUÂN 1 HIỆN NAY<br /> Chu Đình Việt - Trường Sĩ quan Chính trị<br /> Ngày nhận bài: 18/04/2017; ngày sửa chữa: 22/04/2017; ngày duyệt đăng: 04/05/2017.<br /> Abstract: Building regular army and discipline practice in a battalion of cadets at the Army Office<br /> College 1 is one of the regular and important tasks and a breakthrough in building a strong allrounder. The quality of building regular army and discipline practice depends on many factors in<br /> which the party work and political ones plays the key role in raising the awareness of people and<br /> the sense of responsibility. The article proposes measures to improve effectiveness of party work<br /> and political ones in building regular modern army, contributing to build the formal and modern<br /> army school.<br /> Keywords: Regular army, discipline practice, army, fight, power.<br /> 1. Mở đầu<br /> Xây dựng chính quy, rèn luyện kỉ luật (XDCQ,<br /> RLKL) trong Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, ở<br /> Trường Sĩ quan Lục quân 1 nói riêng là một trong những<br /> hoạt động quan trọng của công tác Đảng, công tác chính<br /> trị nhằm củng cố, nâng cao nâng cao ý thức thái độ trách<br /> nhiệm cho mọi quân nhân, tinh thần trách nhiệm của mọi<br /> tổ chức, mọi lực lượng; xây dựng tinh thần đoàn kết,<br /> thống nhất trong toàn đơn vị. Đây là vấn đề cốt lõi bảo<br /> đảm cho quân đội được lãnh đạo, chỉ huy tập trung và<br /> thống nhất, phát huy được sức mạnh tổng hợp nâng cao<br /> khả năng, trình độ sẵn sàng chiến đấu và sức mạnh chiến<br /> đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ<br /> quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.<br /> Những năm qua, cùng với nhiệm vụ GD-ĐT, hoạt<br /> động công tác Đảng, công tác chính trị trong XDCQ,<br /> RLKL của nhà trường đã đạt được những kết quả quan<br /> trọng góp phần giữ nghiêm kỉ luật quân đội, xây dựng<br /> nhà trường chính quy, tiên tiến, mẫu mực. Tuy nhiên, ở<br /> một số tiểu đoàn, việc XDCQ, RLKL chưa thực sự trở<br /> thành nền nếp vững chắc, còn thiếu ổn định, mang tính<br /> hình thức, thụ động; việc thực hiện chức trách và chấp<br /> hành chế độ quy định chưa nghiêm, ý thức tổ chức kỉ luật<br /> của một số quân nhân còn hạn chế, tỉ lệ vi phạm kỉ luật<br /> hàng tháng, hàng quý giảm không đáng kể; các vụ việc<br /> vi phạm nghiêm trọng vẫn chưa được chấm dứt; lễ tiết<br /> tác phong quân nhân mặc dù có nhiều chuyển biến tiến<br /> bộ nhưng động tác điều lệnh chưa trở thành thói quen<br /> trong mọi hoạt động hàng ngày... Thực trạng trên do<br /> nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ hoạt<br /> động công tác Đảng, công tác chính trị trong xây dựng<br /> <br /> 13<br /> <br /> chính quy, rèn luyện kỉ luật còn nhiều hạn chế bất cập, cả<br /> về nhận thức, trách nhiệm và năng lực lãnh đạo, chỉ đạo<br /> tổ chức thực hiện trong lãnh đạo, chỉ đạo, nội dung, hình<br /> thức và phương pháp tiến hành.<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> Hiện nay, trước những diễn biến nhanh chóng, phức<br /> tạp của tình hình thế giới, khu vực và trong nước, sự phát<br /> triển của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ xây dựng,<br /> chiến đấu của quân đội, yêu cầu GD-ĐT của Nhà trường,<br /> đã và đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với việc nâng<br /> cao chất lượng tổng hợp, trình độ sẵn sàng chiến đấu và<br /> sức mạnh chiến đấu của quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm<br /> vụ của cách mạng. Nhà trường phải đi trước và làm mẫu<br /> cho đơn vị về XDCQ, RLKL. Quán triệt tinh thần trên,<br /> để nâng cao hiệu quả công tác Đảng, công tác chính trị<br /> trong XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học viên Trường Sĩ<br /> quan Lục quân 1 hiện nay cần thực hiện tốt một số biện<br /> pháp cơ bản sau:<br /> 2.1. Tăng cường giáo dục làm chuyển biến nhận thức<br /> của các tổ chức, các lực lượng về tăng cường công tác<br /> Đảng, công tác chính trị trong xây dựng chính quy, rèn<br /> luyện kỉ luật<br /> Đây là biện pháp quan trọng có ý nghĩa quyết định<br /> đến chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác Đảng, công<br /> tác chính trị, tạo nên sự thống nhất, đồng bộ, môi trường<br /> thuận lợi và là cơ sở cho việc xây dựng quyết tâm, tính<br /> tự giác, đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ<br /> chức thực hiện, tiến hành công tác Đảng, công tác chính<br /> trị trong XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học viên Trường Sĩ<br /> quan Lục quân 1 hiện nay.<br /> Nội dung giáo dục cần tập trung vào giáo dục cho mọi<br /> đối tượng có nhận thức sâu sắc về lí luận chủ nghĩa Mác-<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 424 (Kì 2 - 2/2018), tr 13-15<br /> <br /> Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương,<br /> chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nhiệm vụ của<br /> cách mạng, nhiệm vụ quân đội, mục tiêu yêu cầu GD-ĐT<br /> của nhà trường; vị trí, vai trò nhiệm vụ XDCQ, RLKL tại<br /> đơn vị. Trong tình hình hiện nay, cần tăng cường giáo<br /> dục, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, văn bản của các<br /> cấp, nhất là: Chỉ thị số 37-CT/ĐUQSTW ngày 14/4/1993<br /> của Thường vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là<br /> Quân ủy Trung ương); Chỉ thị số 85/CT-TM của Tổng<br /> Tham mưu trưởng; Chỉ thị số 04-CT/BQP ngày<br /> 09/02/2012 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Quyết định<br /> số 04/QĐ-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Chỉ thị<br /> số 91/CT-BQP, ngày 22/11/2016 của Bộ trưởng Bộ<br /> Quốc phòng; Quyết định số 3843/QĐ-LQ ngày<br /> 04/9/2013, quyết định ban hành quy định về XDCQ, bảo<br /> đảm an toàn sẵn sàng chiến đấu của Trường Sĩ quan Lục<br /> quân 1...<br /> Hình thức, biện pháp giáo dục: thông qua các hoạt<br /> động GD-ĐT, huấn luyện, công tác, tập huấn cán bộ;<br /> thông qua sinh hoạt, hoạt động của các tổ chức; tổ chức<br /> chặt chẽ việc quản lí giáo dục rèn luyện, duy trì thực hiện<br /> tốt các chế độ nền nếp chính quy; kết hợp giữa giáo dục<br /> chung với giáo dục riêng, giáo dục thuyết phục với nêu<br /> gương, giữa tổ chức giáo dục rèn luyện với tính tích cực<br /> tự giác học tập, rèn luyện của từng cá nhân; kết hợp chặt<br /> chẽ giữa đơn vị với địa phương nơi đóng quân, hậu<br /> phương và gia đình. Đặc biệt, cần gắn XDCQ, RLKL với<br /> các phong trào thi đua như “Phát huy truyền thống, cống<br /> hiến tài năng, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”,<br /> “Sáng tạo, kỉ cương, tiên tiến, mẫu mực” và Chỉ thị số<br /> 87-CT/QUTW ngày 08/7/2016 về đẩy mạnh học tập và<br /> làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh<br /> trong Đảng bộ quân đội và toàn quân… tạo ra không khí<br /> thi đua sôi nổi, phát huy sức mạnh tổng hợp để cùng<br /> hướng vào việc thực hiện tốt nội dung XDCQ, RLKL<br /> trong nhà trường.<br /> 2.2. Xác định đúng nội dung, vận dụng linh hoạt, sáng<br /> tạo các hình thức, biện pháp công tác Đảng, công tác<br /> chính trị trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỉ luật<br /> Đây là biện pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng,<br /> hiệu quả công tác Đảng, công tác chính trị trong XDCQ,<br /> RLKL. Để tiến hành hoạt động công tác Đảng, công tác<br /> chính trị trong XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học viên có chất<br /> lượng, hiệu quả cao thì vấn đề hàng đầu là xác định chính<br /> xác mục đích, nội dung, tiếp đó là tổ chức thực hiện nội<br /> dung bằng những hình thức, biện pháp khoa học, phù hợp<br /> với đặc điểm, tình hình ở tiểu đoàn học viên.<br /> <br /> 14<br /> <br /> Xác định đúng nội dung công tác Đảng, công tác chính<br /> trị trong XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học viên thực chất là<br /> việc nghiên cứu lựa chọn nội dung cho phù hợp, đáp ứng<br /> mục tiêu, yêu cầu, chức trách, nhiệm vụ, đặc điểm của tiểu<br /> đoàn học viên. Đây là yêu cầu đòi hỏi chủ thể và lực lượng<br /> tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị trong XDCQ,<br /> RLKL phải nắm vững nguyên tắc tiến hành công tác<br /> Đảng, công tác chính trị, bảo đảm tính đúng đắn, tính khoa<br /> học, luôn theo kịp sự vận động, phát triển của tình hình,<br /> gắn với điều kiện, hoàn cảnh trong từng thời gian cụ thể.<br /> Để xác định đúng nội dung, vận dụng linh hoạt các<br /> hình thức, biện pháp công tác Đảng, công tác chính trị<br /> trong XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học viên Trường Sĩ<br /> quan Lục quân 1 hiện nay cần căn cứ vào: Yêu cầu<br /> GD-ĐT của nhà trường, tình hình đặc điểm, nhiệm vụ<br /> XDCQ, RLKL của đơn vị, các văn bản, chỉ thị, nghị<br /> quyết của các cấp có liên quan đến hoạt động công tác<br /> Đảng, công tác chính trị và nhiệm vụ XDCQ, RLKL; chức<br /> năng, nhiệm vụ các tiểu đoàn học viên, chức trách, trình<br /> độ và năng lực tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị<br /> trong XDCQ, RLKL của đội ngũ cán bộ các cấp ở tiểu<br /> đoàn học viên; khả năng tổ chức, tiến hành các hoạt động<br /> công tác Đảng, công tác chính trị ở đơn vị để lựa chọn nội<br /> dung, hình thức, biện pháp tiến hành công tác Đảng, công<br /> tác chính trị trong XDCQ, RLKL cho sát, đúng.<br /> Thực tiễn tiến hành hoạt động công tác Đảng, công<br /> tác chính trị trong XDCQ, RLKL cho thấy: Khi nội dung<br /> có sự thay đổi, bổ sung phát triển thì hình thức, biện pháp<br /> cũng phải được điều chỉnh cho phù hợp. Một hình thức,<br /> biện pháp dù có hấp dẫn đến mấy nếu cứ lặp đi, lặp lại<br /> nhiều lần cũng trở nên nhàm chán, không thu hút được<br /> sự chú ý của đối tượng. Vì vậy, vận dụng linh hoạt, sáng<br /> tạo các hình thức, biện pháp công tác Đảng, công tác<br /> chính trị trong XDCQ, RLKL là yêu cầu khách quan,<br /> thường xuyên do đòi hỏi ngày càng cao và sự phát triển<br /> không ngừng của thực tiễn nội dung công tác Đảng, công<br /> tác chính trị, sự bùng nổ công nghệ thông tin và trình độ<br /> không đồng đều của các đối tượng ở tiểu đoàn học viên<br /> Trường Sĩ quan Lục quân 1.<br /> 2.3. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các<br /> lực lượng trong tăng cường công tác Đảng, công tác<br /> chính trị trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỉ luật<br /> Đây là biện pháp có ý nghĩa quan trọng cả về lí luận<br /> và thực tiễn thể hiện quan điểm sức mạnh tổng hợp, trực<br /> tiếp góp phần nâng cao chất lượng công tác Đảng, công<br /> tác chính trị trong XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học viên.<br /> Phát huy vai trò, sức mạnh của các tổ chức, các lực lượng<br /> tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị trong XDCQ,<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 424 (Kì 2 - 2/2018), tr 13-15<br /> <br /> RLKL ở tiểu đoàn học viên là phát huy trách nhiệm, năng<br /> lực lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức Đảng; năng lực điều<br /> hành của tổ chức chỉ huy các cấp, vai trò chỉ đạo, hướng<br /> dẫn, tổ chức thực hiện của các cơ quan chức năng, vai trò<br /> tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, Đảng viên,<br /> trách nhiệm của các tổ chức quần chúng trong đơn vị; chủ<br /> động phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội ở<br /> địa phương và gia đình để giáo dục, quản lí, rèn luyện quân<br /> nhân. Do đó, việc phát huy vai trò của các tổ chức, các lực<br /> lượng trong đơn vị là nội dung, biện pháp quan trọng là<br /> vấn đề có tính nguyên tắc bảo đảm việc nâng cao hiệu lực<br /> hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong XDCQ,<br /> RLKL ở tiểu đoàn học viên, đồng thời tạo ra chất lượng<br /> mới trong XDCQ, RLKL trong nhà trường.<br /> Thực tiễn cho thấy, ở đâu phát huy được sức mạnh<br /> tổng hợp của mọi tổ chức, mọi con người tham gia thì ở<br /> đó chất lượng hoạt động công tác Đảng, công tác chính<br /> trị nói chung, công tác Đảng, công tác chính trị trong<br /> XDCQ, RLKL nói riêng được nâng cao; ngược lại, nếu<br /> không có sự quan tâm xây dựng và chưa phát huy được<br /> vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng tham<br /> gia thì chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác Đảng,<br /> công tác chính trị trong XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học<br /> viên không cao. Vì vậy, muốn phát huy được sức mạnh<br /> tổng hợp của mọi tổ chức, mọi lực lượng thì điều trước<br /> hết là cần phải tăng cường công tác giáo dục nâng cao<br /> nhận thức của các tổ chức, các lực lượng đối với nhiệm<br /> vụ XDCQ, RLKL; xác định được rõ vị trí, vai trò, chức<br /> năng, nhiệm vụ cụ thể của từng tổ chức, cá nhân trong<br /> đơn vị; xây dựng hoàn thiện và thực hiện tốt quy chế phối<br /> hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các tổ chức, các lực lượng;<br /> từ đó sẽ phát huy được hiệu quả cao trong thực hiện<br /> nhiệm vụ.<br /> 2.4. Tăng cường công tác kiểm tra; sơ kết, tổng kết rút<br /> kinh nghiệm về tăng cường công tác Đảng, công tác<br /> chính trị trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỉ luật<br /> Đây là một trong những biện pháp nhằm bảo đảm cho<br /> hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị được thực<br /> hiện một cách tự giác và nghiêm túc, hiệu quả. Công tác<br /> kiểm tra, sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm là việc làm thường<br /> xuyên trong công tác lãnh đạo nói chung, công tác Đảng,<br /> công tác chính trị nói riêng, là một yêu cầu cơ bản mang<br /> tính nguyên tắc. Vì vậy, tiến hành công tác Đảng, công<br /> tác chính trị trong XDCQ, RLKL phải thường xuyên tiến<br /> hành kiểm tra, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm để đánh<br /> giá đúng những ưu điểm và hạn chế của hoạt động công<br /> tác Đảng, công tác chính trị, tìm ra nguyên nhân của các<br /> tổ chức, các lực lượng. Gắn với chức năng, nhiệm vụ và<br /> chức trách cụ thể của từng tổ chức, từng cá nhân, để làm<br /> rõ mặt mạnh, yếu và nguyên nhân cụ thể về lãnh đạo,<br /> <br /> 15<br /> <br /> chỉ đạo, tổ chức XDCQ, RLKL ở tiểu đoàn học viên, kịp<br /> thời phát hiện và khắc phục những hạn chế trong nhận<br /> thức, trách nhiệm của các đối tượng, chủ thể, lực lượng<br /> trong tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị trong<br /> XDCQ, RLKL.<br /> Khi tiến hành, cần thực hiện tốt dân chủ, phát huy tinh<br /> thần sáng tạo, nêu cao tự phê bình và phê bình của các tổ<br /> chức, các lực lượng, kiên quyết đấu tranh phê phán chống<br /> lại những biểu hiện quan liêu, “khoán trắng” cho cấp<br /> dưới, bớt xén nội dung, qua loa đại khái. Để thực hiện tốt<br /> giải pháp này, đòi hỏi cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp tập<br /> trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác kiểm tra, sơ kết, tổng<br /> kết rút kinh nghiệm về công tác Đảng, công tác chính trị<br /> trong XDCQ, RLKL, chấp hành pháp luật của Nhà nước,<br /> kỉ luật quân đội, quy định của đơn vị; tiến hành xử phạt<br /> nghiêm minh đối với các tập thể và cá nhân vi phạm<br /> trong chấp hành pháp luật Nhà nước, kỉ luật quân đội;<br /> thường xuyên tổ chức có hiệu quả các phong trào hoạt<br /> động trong đơn vị tạo bầu không khí dân chủ, kỉ luật,<br /> đoàn kết; thực hiện tốt các chính sách ở đơn vị; quan tâm<br /> đến lợi ích, nhu cầu chính đáng, đời sống vật chất, tinh<br /> thần của mọi đối tượng, tạo sự yên tâm tin tưởng, gắn bó,<br /> yêu mến, quân đội, nhà trường, từ đó yên tâm tư tưởng<br /> trong học tập, công tác và rèn luyện hoàn thành tốt nội<br /> dung đào tạo.<br /> Nắm vững và thực hiện tốt những giải pháp tăng<br /> cường công tác Đảng, công tác chính trị trong XDCQ,<br /> RLKL ở tiểu đoàn học viên Trường Sĩ quan Lục quân<br /> 1 sẽ góp phần xây dựng nhà trường chính quy, mẫu<br /> mực, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng<br /> yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng quân đội “Cách mạng,<br /> chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” [1; tr 6] trong<br /> tình hình mới.<br /> Tài liệu tham khảo<br /> [1] Đảng Bộ Quân đội (2015). Nghị quyết Đại hội<br /> đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ X, nhiệm kì<br /> 2015-2020.<br /> [2] Đảng ủy Quân sự Trung ương (1993). Chỉ thị số 37CT/ĐUQSTW ngày 14/4/1993 của Thường vụ (nay<br /> là Quân ủy Trung ương).<br /> [3] Bộ Tổng tham mưu (2003). Chỉ thị 85/CT- TM về<br /> tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xây dựng chính quy<br /> Quân đội Nhân dân Việt Nam trong những năm tới.<br /> [4] Bành Tiến Long (2005). Ðổi mới mạnh mẽ, cơ bản,<br /> toàn diện và sâu sắc giáo dục dại học nước ta thời<br /> kì 2006-2020. Tạp chí Cộng sản, số 21, tr 24-28.<br /> [5] Ðặng Bá Lãm (1998). Những vấn dề về chiến lược<br /> phát triển giáo dục trong thời kì công nghiệp hóa,<br /> hiện dại hóa: Giáo dục dại học. NXB Giáo dục.<br /> [6] Bộ GD-ĐT (2003). Ðổi mới phương pháp giảng dạy<br /> ở đại học và cao đẳng. NXB Giáo dục.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2