intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÌNH ĐỊNH - GIÁC TÁNH(1911 - 1987)

Chia sẻ: Nguyen Hoang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

107
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HÒA THƯỢNG THÍCH GIÁC TÁNH (1911 - 1987) Môn Đồ Pháp Quyến Hòa thượng thế danh là Võ Phi Long, pháp danh Nguyên Lưu, pháp tự Chí Ý, pháp hiệu Giác Tánh. Thuộc đời thứ 44 dòng thiền Lâm Tế, phái Liễu Quán. Ngài sinh ngày 2 tháng 3 năm Tân Hợi (1911), tại làng Vĩnh Lộc, xã Bình Hòa, quận Bình Khê (Tây Sơn), tỉnh Bình Định trong một gia đình nhiều đời có truyền thống Phật giáo. Thân phụ Ngài là cụ Võ văn Trí và thân mẫu là cụ Hà Thị Tước. Khi Ngài vừa tám tuổi thì thân...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÌNH ĐỊNH - GIÁC TÁNH(1911 - 1987)

  1. HÒA THƯỢNG THÍCH GIÁC TÁNH (1911 - 1987) Môn Đồ Pháp Quyến Hòa thượng thế danh là Võ Phi Long, pháp danh Nguyên Lưu, pháp tự Chí Ý, pháp hiệu Giác Tánh. Thuộc đời thứ 44 dòng thiền Lâm Tế, phái Liễu Quán. Ngài sinh ngày 2 tháng 3 năm Tân Hợi (1911), tại làng Vĩnh Lộc, xã Bình Hòa, quận Bình Khê (Tây Sơn), tỉnh Bình Định trong một gia đình nhiều đời có truyền thống Phật giáo. Thân phụ Ngài là cụ Võ văn Trí và thân mẫu là cụ Hà Thị Tước. Khi Ngài vừa tám tuổi thì thân phụ qua đời. Năm Quí Hợi (1923), do túc duyên từ nhiều đời, thân mẫu chấp thuận và trực tiếp đưa Ngài đến chùa Hưng Long, thuộc thôn Dương Lăng, xã Nhơn An, quận An Nhơn, tỉnh Bình Định, cầu xin xuất gia với Hòa thượng Huệ Chiếu. Năm ấy Ngài được mười ba tuổi. Năm Đinh Mão 1927, khi vừa đúng tuổi mười bảy, Ngài được thọ giới Sa Di tại trường Hương chùa Long Khánh (Quy Nhơn), do Hòa thượng Chánh Nhơn làm đàn đầu. Năm Tân Mùi (1931), 20 tuổi Ngài thọ Tỳ Kheo Bồ Tát giới tại Đại giới đàn Gia Khánh tỉnh Bình Định, do Hòa thượng Huyền Ngộ làm đàn đầu. Năm 1934, 23 tuổi Ngài đến chùa Thiên Ấn (Quảng Ngãi) tham học với Hòa thượng Diệu Trang, Tăng cang Tổ đình Thiên Ấn.
  2. Năm 1935, 24 tuổi Ngài về Tổ đình Thập Tháp (Bình Định) tham học với Quốc sư Phước Huệ. Năm 1936, 25 tuổi khi Quốc sư Phước Huệ được triều đình cung thỉnh ra giảng pháp nơi hoàng cung và cho Tăng Ni ở Huế, Ngài được theo Quốc sư trực tiếp tham học để bổ sung kiến thức Phật học. Trong thời gian lưu trú ở Huế, Ngài học tại Phật học đường chùa Tây Thiên do Quốc sư Phước Huệ giảng dạy. Các Pháp hữu đồng học cùng Ngài lúc bấy giờ gồm các vị: Mật Nguyện, Hành Trụ, Thiện Hoa, Thiện Hòa, Huyền Tân, Bình Chánh, Trí Nghiêm... Sau khi ra trường Ngài là một trong những cổ động viên của Đoàn Thanh Niên Tăng Lữ tại Phật học đường Báo Quốc (Huế). Năm 1942, Ngài được Đà Thành Phật Học Hội cung thỉnh làm giảng sư ở Phật học đường chùa Phổ Hiền, Đà Nẵng. Năm 1943, Ngài trở về chùa Hưng Long (Bình Định) thành lập Phật học đường để giảng dạy cho Tăng Ni tại tỉnh và một bộ phận chúng Tăng của Phật học đường Phổ Hiền đưa vào. Cũng thời gian này, Đoàn Thanh Niên Tăng Lữ Huế được Ngài đổi thành Đoàn Thanh niên Tăng sĩ Bình Định. Năm 1945, nhiều biến động lịch sử xảy ra trên thế giới lẫn ở Việt Nam. Hoạt động của Phật học đường cũng bị ảnh hưởng nên phải đình chỉ tất cả. Một số Tăng sinh trở về trú xứ hoặc tham gia trực tiếp vào các hoạt động xã hội khác. Các bậc cao minh túc trí lãnh đạo Phật giáo Bình Định nhận định rằng không thể để tình trạng đó kéo dài, làm ảnh hưởng đến việc đào tạo những thế hệ kế thừa hoằng truyền chánh pháp. Do đó, đối với tình hình đất nước, việc
  3. trước mắt là thành lập HỘI PHẬT GIÁO CỨU QUỐC do các Ngài Tâm Hoàn, Bình Chánh, Huyền Quang, Kế Châu và Ngài khởi xướng hoạt động, góp phần đấu tranh giành độc lập dân tộc, đồng thời quy tụ và củng cố lại nội bộ Tăng Già. Kết quả đa số quần chúng Phật tử và các giới đồng thanh ủng hộ tham gia. Do những việc làm tích cực đó nên Ngài được bầu vào Hội đồng Nhân dân xã Nhơn An và huyện An Nhơn trong những năm 1945-1952. Và cũng trong giai đoạn này, Ngài cùng các Hòa thượng kể trên sáng lập Chúng Lục Hòa Phật Giáo Liên khu 5. Năm 1946, Ngài cùng các Hòa thượng sáng lập đã tổ chức Hội nghị để đổi tên Hội Phật Giáo Cứu Quốc thành Phật giáo Việt Nam. Ngài được giữ chức Kinh Tài của Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Định. Từ năm 1948 đến 1958, trong thập niên này, Ngài lần lượt đảm nhận các chức vụ Phó Giám đốc các Phật học đường Thiên Đức, Nhạn Sơn và Thập Tháp. Năm 1952, Ngài cùng các Hòa thượng trong tỉnh đứng ra tổ chức Trường Kỳ ở chùa Thiên Bình (Bình Định) để truyền trao giới pháp cho chúng Tăng. Năm 1954, Ngài được công cử ra Huế liên lạc với Phật giáo Trung phần. Sau khi trở về, Ngài cùng chư tôn túc thực hiện sứ mạng cải tổ hai tổ chức Phật giáo hoạt động song song với nhau đó là thành lập Giáo Hội Tăng Già và Tổng Hội Phật Giáo. Năm 1956, Ngài đảm nhận chức vụ Phó Trưởng ban Kiến thiết trùng tu Tổ đình Thập Tháp, Bình Định.
  4. Năm 1958, Ngài cùng Hòa thượng Tâm Hoàn trùng tu ngôi Tổ đình Long Khánh, Qui Nhơn. Cũng trong năm này Ngài được Hòa thượng Thích Trí Thủ Giám đốc Phật học viện Trung phần (Hải Đức, Nha Trang) thỉnh cử vào hàng chức sự truyền giới. Năm 1959, Ngài trùng tu Tổ đình Hưng Long và làm trưởng Ban Quản trị Tu Viện Nguyên Thiều. Năm 1961, Giáo Hội Tăng Già Trung phần công cử Ngài làm Phó Ban Trị sự, đồng thời mở Đại giới đàn tại chùa Linh Quang và cung thỉnh Ngài vào hàng Thập sư truyền giới. Năm 1963, Ngài được suy cử làm Tổng Thư ký cho hai tổ chức Giáo Hội Tăng Già và Tổng Hội Phật Giáo để lãnh đạo cuộc đấu tranh đòi tự do tín ngưỡng, bình đẳng tôn giáo của Tăng tín đồ Phật Giáo tỉnh Bình Định. Năm 1964, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất được thành lập, Ngài được Viện Hóa Đạo công cử làm Chánh đại diện miền Liễu Quán và là thành viên của Hội đồng Giáo Phẩm Trung Ương Viện Tăng Thống. Cùng năm này, Ngài cùng chư huynh đệ trùng tu lại ngôi Tổ Đình Thiên Đức. Năm 1968, miền Liễu Quán tổ chức Đại giới đàn Hải Đức tại Nha Trang, cung thỉnh Ngài vào hàng Thập sư truyền giới và Đại giới đàn chùa Long Khánh Quy Nhơn đã cung thỉnh Ngài làm Giáo thọ A Xà Lê. Năm 1969, Giáo Hội cải tổ và hệ thống hóa tổ chức hành chánh các Phật học viện toàn quốc, Ngài lần lượt được suy cử các chức vụ như: Cố vấn, Giám
  5. luật, Giáo thọ trưởng... ở nhiều Phật học viện nhất là ở hai Phật học viện Nguyên Thiều và Phước Huệ. Năm 1971, miền Vạn Hạnh tổ chức Đại giới đàn Vĩnh Gia tại Phật học viện Phổ Đà, Đà Nẵng, Ngài được cung thỉnh vào hàng Thập sư truyền giới. Năm 1973, miền Liễu Quán tổ chức Đại giới đàn Phước Huệ tại Phật học viện Trung phần Nha Trang, Ngài được cung thỉnh làm Yết Ma A Xà Lê truyền giới. Ngài luôn xem nhiệm vụ nhiếp hóa đồ chúng bằng “Trực tâm thị đạo tràng”. Vì vậy những đóng góp tích cực của Ngài cho đạo pháp và dân tộc là tiếng nói chung cho Tăng Ni Phật tử noi theo. Sau năm 1975, Ngài được mời giữ chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghĩa Bình. Năm 1979, Ngài được mời vào Ban vận động thống nhất Phật giáo Việt Nam do Hòa thượng Trí Thủ làm Trưởng ban. Năm 1981, tại Đại hội Đại biểu Thống nhất Phật giáo toàn quốc họp tại Hà Nội, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam được thành lập, Ngài được suy cử vào Hội đồng Chứng minh Trung ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Năm 1986, Ngài đã góp phần vận động thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Nghĩa Bình khóa 1. Và Cố vấn cho Ban Trị sự Phật giáo tỉnh trong khóa 2. Từ năm 1982 đến 1985, tại Tổ đình Long Khánh (Quy Nhơn), Ngài liên tục được cung thỉnh làm Thiền chủ trong các mùa An cư kiết hạ.
  6. Ngày 17 tháng 11 năm Bính Dần (1986), Ngài bắt đầu nhuốm bệnh và đã nhận thấy trước cơ duyên viên mãn. Theo nguyện vọng của Ngài và Sơn môn, Ngài được đưa về chùa Thiên Đức ngày 30.01.1987 để tịnh dưỡng. Trong thời gian này Ngài đã ân cần dạy bảo Tăng chúng, Phật tử những điều thiết yếu để có thể sống hữu ích cho đạo, cho đời. Bốn giờ sáng, ngày mùng 4 tháng giêng năm Đinh Mão (1.2.1987) tại chùa Thiên Đức - Bình Định, Ngài đã an nhiên thị tịch, hưởng thọ 77 tuổi đời, 57 hạ lạp, sau bao năm sống vì hạnh nguyện độ sanh. HÒA THƯỢNG THÍCH GIẢI AN MÔN ĐỒ PHÁP QUYẾN I/ THÂN THẾ Hoà Thượng Thích Giải An, Thế danh Nguyễn Hòa, Pháp danh Như Bình, Hiệu Huyền Tịnh. Ngài sinh ngày thứ năm, 23/7/1914, ( tức 1/6 Giáp Dần ) Phật lịch 2458, tại xã Nghĩa Hà, huyện Tý Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Song thân ngài là cụ Ông Nguyễn Văn Âu và cụ Bà Phạm Thị Bàn. II/ XUẤT GIA HỌC ÐẠO Thiếu thời, Ngài thường theo song thân đến lễ Phật, nghe pháp tại chùa Thọ Sơn, sớm ảnh hưởng đến sinh hoạt Phật giáo, song thân Ngài ngỏ ý thỉnh cầu Hòa Thượng cho Ngài được xuất gia tu học, thể theo nguyện vọng sở tâm trong sáng của Ngài, thuở ấy Ngài vừa tròn 6 tuổi. Vốn sẵn túc duyên,
  7. Ngài đã được Hòa Thượng Thích Khánh Tín thân truyền Tam quy Ngũ giới với pháp danh Như Bình, hứa khả cho xuất gia tu học, nhân ngày vía xuất gia của Ðức Từ Phụ, 8/2 Ðinh Mão 1927. Ngài chính là trưởng pháp tử của Hòa Thượng Khánh Tín. Ngài được Hòa Thượng cho thọ giới Sa Di vào ngày 14/4 Mậu Thìn, (tức 01/06/1928) ban cho pháp tự Giải An theo truyền thống mật truyền ấn tâm của Thiền phái Lâm Tế. Nhận thấy chí tu học, sáu thời thiền tịnh tinh nghiêm, khả dĩ tiến xa đạo nghiệp, Ngài được phép Bổn Sư cho làm giới tử cầu thọ Tỳ Kheo Bồ Tát Giới tại đại giới đàn chùa Phước Sơn, huyện Bồng Sơn, tỉnh Bình Ðịnh, vào ngày 19/6 Quý Dậu 1933, do danh tăng Ðại Lão Tường Quang làm Ðường đầu Hòa Thượng. Ðây chính là thời điểm quyết định ý chí phát túc siêu phương của Ngài. Như thế Ngài được hệ truyền thừa Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 41. Năm Ất Hợi, 1935 Ngài nhập chúng tu học tại chùa Bích Liên, dưới sự chỉ giáo, giáo thọ của Hòa Thượng Chơn Giám - Ðạo Quang, đương kim chủ bút tờ báo Từ Bi Âm. Ðược Hòa Thượng ban cho đạo hiệu Huyền Tịnh. III. HÀNH ÐẠO Từ những năm 1940 du hóa Nam Phương, cùng Hòa Thượng Bích Liên hoằng hóa Phật Pháp ở tỉnh miền Nam như Bà Rịa, Trà Ôn, Bến Tre ......... Năm 1944 trở về Quảng Ngãi nhận Trụ Trì cổ tự danh thắng Thiên Bút.
  8. Năm 1945 Ngài tham gia Phật giáo cứu quốc thuộc Liên Khu 5. Năm 1950 Ngài lại tiếp tục du phương cầu học tại các Phật Học Ðường Báo Quốc, Linh Quang của Phật Giáo Huế. Những năm 1951 Ngài tham học tại Miền Bắc. Năm 1953 ngài trở về Quảng Ngãi, khai sơn chùa Linh Sơn tại Ðèo Eo Gió Nghĩa Hành. Sau đó khai sơn chùa Phú Long tức chùa Phú Văn ngày nay. Năm 1954 Giáp Ngọ trụ trì chùa Tỉnh Hội PG Quảng Nam - Ðà Nẵng. Từ năm 1955-1957 Ngài đã cùng HT Huyền Tôn, thành lập Giáo Hội Tăng Già và hội Phật Học Tỉnh Quảng Ngãi. Cố HT liên tục mấy nhiệm kỳ làm Trị Sự Trưởng GH Tăng già và kiêm nhiệm Hội Trưởng Hội Phật Quảng Ngãi. Năm 1957 Ðinh Dậu, chính thức trụ trì chùa Tỉnh Hội Phật Giáo Quảng Ngãi, kiêm nhiệm các chức vụ Hội trưởng, Hội phó BTS tỉnh hội Phật giáo tỉnh Quảng Ngãi, Ngài đã cùng Ban Trị Sự tỉnh khởi công xây cất chùa Phật giáo tỉnh Quảng Ngãi, văn phòng Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh Quảng Ngãi hiện nay. Năm 1963 bùng nổ cuộc đấu tranh chống chế độ gia đình trị Ngô Ðình Diệm kỳ thị tôn giáo, Ngài là người lãnh đạo Tăng Tín Ðồ Quảng Ngãi trực diện đấu tranh với chế độ độc tài cho đến ngày thành công mỹ mãn.
  9. Năm 1964 Ngài là thành viên của hội đồng Trung Ương GHPHVNTN. Năm 1964 cũng là năm Ngài khai sơn Thọ Sơn tịnh thất tại Tư Nguyện Quảng Ngãi. Năm 1966 Ngài chứng minh đạo sư của GHPGVNTN Quảng Ngãi. Năm 1967, Kỷ Mùi khai sơn chùa Từ Quang. Năm 1969 Ngài nhập thất Thiền Quán trì tụng Hoa Nghiêm, Ðại Bát Nhã. Năm 1975 Ngài là Trị Sự Trưởng nhiều nhiệm kỳ của BTS Phật giáo Quảng Ngãi. Với Ðạo phong giới Ðức Thanh Tịnh Ngài luôn là hình ảnh sáng chói là bậc đạo mô phạm cho Tăng tín đồ quy ngưỡng. IV. VIÊN TỊCH Sau một thời gian lâm trọng bịnh, mặc dù Giáo hội và môn đồ cùng các y Bác Sĩ bệnh viện Ða Khoa tỉnh Quảng Ngãi tận tâm chữa trị, nhưng vì tuổi già sức yếu, Hòa Thượng đã an nhiên viên tịch tại chùa Từ Quang vào lúc 3 giờ 15 phút ngày 20/01 Năm Quý Mùi, nhằm ngày 20/02/2003. Trụ thế 90 năm, 70 hạ lạp. Phật giáo Việt Nam từ nay vắng bóng một bậc tôn sư lương đống. Nhưng mãi mãi còn đây hương thơm đạo đức và oai nghi thánh hạnh của Ngài, như cố Ðại Lão Hòa Thượng Thích Kế Châu pháp hữu của Ngài đã từng đề tặng:
  10. Mích vô sở đắc giải an tâm Hà luận cao đê thiển phục thâm Tánh hải như bình trừng diện trạm Từ Quang chiếu triệt chấn trào âm. ( Tâm an được cái không cầu ) Thấp cao không luận nông sâu miễn bàn Lắng trong biển tánh huy hoàng Từ Quang chiếu rọi dậy vang âm triền.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2