Bồi dưỡng lối sống văn hoá cho thanh niên quân đội
lượt xem 3
download
Bài viết Bồi dưỡng lối sống văn hoá cho thanh niên quân đội trình bày kết quả đạt được và tồn tại hạn chế trong lối sống văn hoá của TNQĐ; Tăng cường xây dựng, giáo dục lý tưởng xã hội chủ nghĩa, đạo đức cách mạng cho TNQĐ; Phát huy vai trò tích cực, tính tự giác của TNQĐ trong tự bồi dưỡng, tự giáo dục, rèn luyện lối sống văn hóa; Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, đoàn thanh niên trong khắc phục ảnh hưởng của lối sống thực dụng cho TNQĐ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bồi dưỡng lối sống văn hoá cho thanh niên quân đội
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ BỒI DƯỠNG LỐI SỐNG VĂN HOÁ CHO THANH NIÊN QUÂN ĐỘI Đỗ Tiến Trường* ABSTRACT Military youth are an important part of the youth of the country. Currently, the Military Youth was born and raised when the country was peaceful and unified, enjoying the revolutionary achievements of the previous generations. In the military environment, they have the task of following in the footsteps of their fathers and brothers, constantly striving, cultivating and promoting the nature and tradition of “Uncle Ho’s army”. Over the years, the Army Youth has promoted its offensive role in all fields, all fronts, present in most difficult and arduous areas, border areas and islands of the Fatherland; Besides the task of combat readiness, they also directly participate in the prevention of natural disasters, epidemics, illiteracy eradication, hunger eradication and poverty reduction, contributing to im- proving the people’s material and spiritual life, building strong local political base. Keywords: Training, lifestyle, culture, youth, military Received: 05/3/2023; Accepted: 25/04/2023; Published: 28/05/2023 1. Đặt vấn đề phải biết võ, phải biết văn, võ là như tay phải, văn Trong Quân đội (QĐ) nhân dân Việt Nam, lối sống là như tay trái của quân nhân. Biết võ, biết văn, mới văn hóa của quân nhân nói chung, của thanh niên quân là quân nhân hoàn toàn”. Trong đó xác định lối sống đội (TNQĐ) nói riêng không hình thành tự phát, mà là nền tảng văn hóa để TNQĐ có thể phát huy được phải có quá trình giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện một vai trò chủ thể tích cực của mình. Là lực lượng ưu tú cách chủ động, có hệ thống, có tổ chức, toàn diện, của thanh niên Việt Nam mang phẩm chất Bộ đội Cụ thường xuyên, liên tục. Trước những biến đổi nhanh Hồ, TNQĐ luôn xung kích thực hiện nhiệm vụ đội chóng và phức tạp của đời sống xã hội hiện nay, để xây quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động dựng lối sống văn hóa của TNQĐ, cần bám sát những sản xuất, góp phần xây dựng QĐ cách mạng, chính định hướng lớn của Đảng tại Đại hội XIII về thanh quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Thực tiễn lịch sử niên: “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của QĐ ta đã đức, lối sống văn hoá, nâng cao lòng yêu nước, tự hào chứng minh vai trò quan trọng của TNQĐ đối với sự dân tộc, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu nghiệp xây dựng Ðảng và xây dựng QĐ vững mạnh, cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội; góp phần bảo đảm QĐ là lực lượng chính trị, đội quân xây dựng môi trường, điều kiện học tập, lao động, giải chiến đấu trung thành, tin cậy của Ðảng, Nhà nước và trí, rèn luyện để phát triển lành mạnh, toàn diện, hài nhân dân. Danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” do nhân dân tin hoà cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ cho thế hệ yêu trao tặng QĐ ta ngay từ những năm đầu thành lập trẻ. Tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học là một di sản tinh thần và đạo đức cao quý, một giá trị tập, lao động, sáng tạo, khởi nghiệp, làm chủ các kiến văn hóa độc đáo của QĐ ta, của dân tộc Việt Nam ta thức khoa học, công nghệ hiện đại, phát huy vai trò trong thời đại Hồ Chí Minh. Phấn đấu xứng danh “Bộ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. đội Cụ Hồ” là mục tiêu cao nhất của phong trào thanh 2. Nội dung nghiên cứu niên QĐ, đòi hỏi TNQĐ phải thường xuyên trau dồi, 2.1. Kết quả đạt được và tồn tại hạn chế trong lối tu dưỡng bồi đắp hằng ngày. Hiện nay, TNQĐ được sống văn hoá của TNQĐ sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hòa bình, thống nhất, Thời gian qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc được hưởng những thành quả cách mạng của các thế phòng, Tổng cục Chính trị QĐ nhân dân Việt Nam hệ đi trước. Trong môi trường QĐ, họ có nhiệm vụ thường xuyên quan tâm đến việc xây dựng và phát tiếp bước các lớp cha, anh, không ngừng phấn đấu, tu triển thế hệ TNQĐ toàn diện cả về phẩm chất và năng dưỡng, phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ lực theo hình mẫu “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ Hồ". TNQĐ đã phát huy vai trò xung kích trên mọi mới, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Quân nhân lĩnh vực, mọi mặt trận, có mặt ở hầu hết các địa bàn *Trung uý, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023 91
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ khó khăn, gian khổ, nơi biên cương, hải đảo của Tổ chính bản thân mình cũng như với gia đình và xã hội. quốc; bên cạnh nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, họ còn Cùng với việc giáo dục, các chủ thể quản lý, giáo dục trực tiếp tham gia phòng chống thiên tai, dịch bệnh, cần kiên quyết đấu tranh chống những biểu hiện của xóa mù chữ, xóa đói, giảm nghèo, góp phần nâng cao chủ nghĩa cá nhân nhằm hướng tới những giá trị chân đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, xây dựng cơ - thiện - mỹ trong quan hệ đồng chí, đồng đội; lên án sở chính trị địa phương vững mạnh. cái sai, cái xấu, cái lạc hậu, để hình thành và phát triển Bên cạnh những kết quả to lớn đạt được, lối sống ở TNQĐ nhận thức, tư duy đúng đắn, lối sống lành của một bộ phận thanh niên trong QĐ hiện nay vẫn mạnh. Cần chú ý kết hợp giữa “xây” và “chống”, chú còn tồn tại biểu hiện của sự lệch chuẩn về tư tưởng, trọng giáo dục cho TNQĐ về phong tục tập quán và đạo đức và nhận thức, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, giảm truyền thống tốt đẹp của dân tộc. sút ý chí chiến đấu, quên đi trách nhiệm, nghĩa vụ, lối Giáo dục, bồi dưỡng lối sống văn hóa cần phải kết sống chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, trung bình chủ nghĩa, hợp với hướng dẫn, uốn nắn và điều chỉnh mọi hành vi thiếu kỹ năng ứng xử giao tiếp có văn hóa, chưa coi của thanh niên theo chuẩn mực của kỷ luật và văn hóa trọng đúng mực việc tu dưỡng, rèn luyện lối sống văn quân sự, hình thành những phẩm chất, nhân cách cần hóa…Hạn chế về lối sống của một bộ phận TNQĐ thiết của người quân nhân cách mạng. Cần đa dạng thời gian qua xuất phát từ việc hoạt động xây dựng hóa các hình thức giáo dục theo hướng tăng cường lối sống văn hóa trong thanh niên chưa thật sự được giáo dục trực quan, sân khấu hóa, mô hình hóa, sử coi trọng và có sự quan tâm đầu tư cần thiết; một số dụng công nghệ thông tin truyền thông để góp phần nội dung, hình thức, phương pháp xây dựng lối sống giáo dục cho thanh niên tinh thần lạc quan cách mạng, văn hóa còn bộc lộ những hạn chế, bất cập, chưa đáp ý chí vươn lên làm chủ khoa học công nghệ, tạo cho ứng đầy đủ yêu cầu xác lập và phát triển lối sống văn thanh niên khả năng “tự miễn dịch” trước những tác hóa cho thanh niên; đời sống vật chất tinh thần, môi động tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường. trường điều kiện bảo đảm và mặt bằng nhận thức của 2.3. Phát huy vai trò tích cực, tính tự giác của TNQĐ chưa đồng đều. Bên cạnh đó, các thế lực thù TNQĐ trong tự bồi dưỡng, tự giáo dục, rèn luyện lối địch đang ra sức tấn công trên mặt trận tư tưởng, văn sống văn hóa hóa, chúng luôn coi thanh niên là đối tượng đặc biệt TNQĐ cần phát huy tính tích cực, tự giác trong để lợi dụng thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, “rèn đức, luyện tài", cần nhận thức nghiêm túc rằng, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. “lười học tập, lười suy nghĩ, không thường xuyên tiếp 2.2. Tăng cường xây dựng, giáo dục lý tưởng xã hội nhận thông tin mới, những hiểu biết mới cũng là biểu chủ nghĩa, đạo đức cách mạng cho TNQĐ hiện của sự thoái hóa". Bản thân mỗi người cần xây Văn kiện đại hội XIII đã chỉ rõ: “Tăng cường dựng lòng tin vào chính mình, vào khả năng tự vượt giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền qua mọi khó khăn và sự cám dỗ, lôi kéo, mua chuộc thống và lịch sử dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội của các lực lượng từ bên ngoài và sự trỗi dậy của lợi cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên” [2]. ích cá nhân trong quá trình học tập, rèn luyện. Mỗi Trong Chương trình hành động của Đại hội Đoàn toàn thanh niên cần phải xây dựng cho mình kế hoạch quân lần thứ X cũng đã xác định chủ đề: “Thanh niên phấn đấu cụ thể, tỷ mỉ, thiết thực; lựa chọn hình thức, QĐ trung thành, dũng cảm, khát vọng cống hiến, xung phương pháp tự giáo dục, tự rèn luyện linh hoạt, sáng kích, sáng tạo, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ tạo; nêu cao ý chí quyết tâm, kiên quyết, bền bỉ thực mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam hiện kế hoạch đã xác định. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xã hội chủ nghĩa” [3]. dạy: “Kế hoạch mười phần thì biện pháp hai mươi Cần định hướng cho TNQĐ sống có mục đích, phần và quyết tâm ba mươi phần” (3). hoài bão, niềm tin vào sự nghiệp đổi mới, vào CNH- Làm tốt việc nêu gương, khen thưởng kịp thời HĐH đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Xác định những cá nhân và tập thể có thành tích tốt. Phải thường được lý tưởng sống đúng đắn sẽ giúp cho TQĐ có xuyên đẩy mạnh tự phê bình và phê bình về đạo đức, đủ bản lĩnh, vững vàng vượt qua mọi khó khăn gian lối sống. Tăng cường kiểm tra, giám sát, có phương khổ, sống đẹp, sống có ích và sống có trách nhiệm với pháp xem xét, xử lý đúng khuyết điểm, kết luận các 92 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ vấn đề rõ ràng, kịp thời, công khai rộng rãi, uốn nắn 2.5. Xây dựng môi trường văn hoá sư phạm quân sự những lệch lạc, sai sót về nhận thức cũng như hành vi lành mạnh trong quá trình tự tu dưỡng, tự rèn luyện của họ. Cần Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng khẳng chú ý hình thành ở TNQĐ nhu cầu cao về tri thức, khả định: “Muốn có xã hội tốt phải có con người tốt. năng tự điều chỉnh hành vi đạo đức, lối sống, giúp họ Muốn có con người tốt phải có môi trường tốt. Đây có thể “tự đề kháng” trước những tác động tiêu cực từ là quan hệ biện chứng, thiên biến vạn hoá giữa xã hội bên ngoài. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh với những và con người“ [4]. Môi trường văn hóa hàm chứa các biểu hiện thiếu chủ động tự giác, không xác định rõ yếu tố văn hoá, nó lan toả, thẩm thấu, làm nảy nở và động cơ, quyết tâm, những hiện tượng phó mặc, bất phát triển lối sống văn hóa của thanh niên; đồng thời cần, tự mãn trong quá trình rèn luyện, bồi dưỡng lối giúp họ tạo nên khả năng miễn dịch, đẩy lùi những sống và hoàn thiện nhân cách của thanh niên. “độc tố”, khả năng hấp thụ những nhân tố mới, lành 2.4. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp mạnh, tích cực, từng bước hoàn thiện nhân cách quân ủy đảng, đoàn thanh niên trong khắc phục ảnh hưởng nhân. Bồi dưỡng lối sống văn hoá là nhằm góp phần của lối sống thực dụng cho TNQĐ giúp TNQĐ nhận thức sâu sắc những quy định, chuẩn Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ mực trong môi trường quân sự, trên cơ sở đó để họ đảng trong việc bồi dưỡng lối sống văn hóa đối với từng bước điều chỉnh, hoàn thiện nhận thức, thái độ và TNQĐ. Có nhận thức đúng đắn, các cấp uỷ đảng mới hành vi; từng bước hình thành ở họ những phẩm chất, phát huy hết trách nhiệm của mình trong lãnh đạo, chỉ nhân cách cần thiết của người quân nhân cách mạng, đạo tổ chức thực hiện. Trong giai đoạn hiện nay, các bảo đảm cho họ có đủ điều kiện để hoàn thành nhiệm tổ chức đảng cần có nghị quyết lãnh đạo chuyên đề về vụ trên từng cương vị, chức trách được giao. bồi dưỡng lối sống XHCN cho thanh niên, trong đó, 3. Kết luận coi trọng việc phát huy sức mạnh tổng hợp của các Cần xây dựng bầu không khí dân chủ, đoàn kết và tổ chức, đoàn thể trong đơn vị, gắn công tác lãnh đạo kỷ luật trong mọi hoạt động, qua đó mỗi quân nhân sẽ chính trị, tư tưởng với giáo dục, bồi dưỡng đạo đức không ngừng hoàn thiện chính bản thân mình nhằm cách mạng, lối sống xã hội chủ nghĩa cho thanh niên. loại bỏ, chuyển hoá những hành vi, thói quen không Gắn xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh với phù hợp, tiếp nhận những giá trị mới, phù hợp, tạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện... Phải thường nên các quan hệ tốt đẹp, lành mạnh. Cùng với các xuyên giáo dục các giá trị truyền thống của dân tộc, hình thức hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, cần QĐ và đơn vị, chú trọng các hình thức giáo dục hướng đặc biệt quan tâm tới các hình thức hoạt động khác về cội nguồn, lịch sử, truyền thống, truyền thụ kinh như: tuyên truyền cổ động; hoạt động thư viện; đọc nghiệm chiến đấu giúp cho TNQĐ thấy được niềm sách, báo; hoạt động văn hóa, văn nghệ; hoạt động vinh dự, tự hào và phát huy truyền thống đó trong quá câu lạc bộ; thể dục thể thao, vui chơi giải trí; các hoạt trình học tập, rèn luyện, hình thành lòng nhân ái, tình động đấu tranh trên mặt trận tư tưởng văn hóa; các đồng chí, đồng đội và tình cảm cách mạng trong sáng. cuộc thi tìm hiểu; tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm; học Ban chấp hành đoàn các cấp xây dựng chương tập gương điển hình tiên tiến..., hướng tất cả các hoạt trình hành động thích hợp, đặt ra những yêu cầu, nội động đó vào nâng cao nhận thức về lối sống văn hóa dung, biện pháp cụ thể về xây dựng lối sống xã hội cho TNQĐ. chủ nghĩa cho thanh niên. Thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động bổ ích phù hợp với tâm lí của tuổi Tài liệu tham khảo trẻ như: thi tìm hiểu, diễn đàn thanh niên, sinh hoạt (1)(2) Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện giáo dục truyền thống, giao lưu kết nghĩa, văn hóa, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, tr.67, văn nghệ, thể dục thể thao…thu hút đông đảo đoàn 143, Hà Nội viên, thanh niên tham gia. Tiếp tục đẩy mạnh học tập 3. Hồ Chí Minh (2009), Toàn tập, tập 11, NXB và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với Chính trị quốc gia, tr. 388, Hà Nội. thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống 4. Phạm Văn Đồng (1995), Văn hoá và đổi mới, hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới“. NXB Chính trị quốc gia, tr. 71. Hà Nội. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023 93
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐỀ CƯƠNG ÔN THI TỐT NGHIỆP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
15 p | 616 | 95
-
GIẢI MẬT TÀI LIỆU KHO LƯU TRỮ TW ĐẢNG
15 p | 153 | 46
-
Góp phần xây dựng con người mới Việt Nam - Giá trị di sản tư tưởng Hồ Chí Minh: Phần 1
122 p | 114 | 18
-
Cuộc nổi dậy Phan Bá Vành
9 p | 171 | 16
-
Thực trạng và một số giải pháp góp phần thúc đẩy công tác xây dựng nông thôn mới ở huyện Củ Chi trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa
11 p | 68 | 5
-
Một số nguyên nhân cơ bản tác động đến đối mới lý luận Văn học Việt Nam (từ 1986 đến nay)
8 p | 62 | 4
-
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học môn Triết học Mác Lênin ở trường Đại học Ngô Quyền hiện nay
5 p | 68 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn