Bn bí quyết xây dng tinh thn trách nhim
Tht l là ch đến khi thói vô trách nhim gây ra hu qu nghiêm trng (khng
hong tài chính toàn cu hin nay là mt ví d) thì người ta mi bt tay xây dng
“tinh thn trách nhim”.
Để t đó, hàng lot câu hi mi được đặt ra chng hn như: “Ai là người đứng ra
chu trách nhim v các d liu báo cáo cho t l thành công ca các nghiên cu
vt lý, hiu qu hot động ca bnh vin, thành tích ca sinh viên...? Đâu là nhng
d liu cn đúc rút và kim chng? Và khi có d liu ri thì người ta phi làm gì
kế tiếp? Liu người giáo viên có b buc phi chu trách nhim v kết qu hc tp
ca sinh viên hay không?”
nhng t chc hot động hiu qu, đã thành thông l, người ta luôn để ra các
đường hướng hot động chi tiết, các tiêu chun so sánh và đánh giá có định lượng.
Mi người đều có nghĩa v phi nêu cao tinh thn t giác kim tra chính mình và
nhân viên.
Tuy vy, người ta vn chưa th ct nghĩa đến tn cùng v tinh thn trách nhim
trong nhng ngành dch v công. Kết qu hot động không thc s đáng tin cy
bi người ta vn thc hin đánh giá hiu qu hot động ni b quá qua loa. Bt
chp các ý kiến phn hi t mi cp độ ra sao, người ta vn ch máy móc thc hin
các bn đánh giá thường niên thiếu s điu chnh cho phù hp vi hoàn cnh thc
tế.
nhng t chc hot động yếu kém trin miên, người ta không biết đến các cuc
tho lun để đưa ra các phương án ci thin tình hình là gì và người qun lý thì
không h khích l nhân viên tham gia vào quá trình thu thp d liu để cùng đưa
ra phương án gii quyết. Mt s qun lý còn e ngi đưa ra ý kiến phn hi còn
nhân viên ca anh ta thì cũng không thoi mái gì khi đón nhn nó.
Mt s nơi người ta còn dùng d liu thu thp được để ch trích và đổ li cho nhau
thay vì cùng chung tay ci thin tình hình, biến nhng ln tng kết đánh giá ni b
như vy thành cơ hi để thanh trng ln nhau. Đó chính là lý do khiến người ta e
ngi khi nói v khuyết đim ca mình và ca t chc. Điu đó chng giúp ích gì
cho công vic chung.
Trong khi đó, nhng t chc hot động hiu qu luôn biết cách tn dng ngun
thông tin có được để giúp nhân viên ca mình tiến b hơn bng vic cung cp cho
h vô s các d liu có ích theo định k v hiu qu công vic ca tng cá nhân và
ca c nhóm.
Bn có mun t chc ca mình cũng to ra được bu không khí làm vic tích cc
này không? Dưới đây là mt vài nguyên tc ch cht để giúp bn luôn duy trì
được tinh thn trách nhim trong t chc ca mình:
Đặt câu hi, nhn mnh yêu cu thu lượm thông tin
Hãy bt đầu bng vic thương lượng các mc tiêu phi đạt đến, sau đó hãy trò
chuyn theo hướng đưa ra ch dn giúp nhân viên tng bước đạt được mc tiêu đó.
Bn đã làm theo đúng như vy chưa, nếu có thì kết qu ra sao? Các câu hi kiu
này s giúp nhân viên ca bn t t phân tách v tng khía cnh trong cách thc
hin công vic ca h và cân nhc được các phương án khác nhau mà không b sa
vào li làm vic theo kiu đối phó.
Tránh to bu không khí uy hiếp
Đừng bao gi đưa ra các ch dn công vic và đánh giá hiu qu làm vic theo
hướng ch trích. Là nhà lãnh đạo, bn hoàn toàn có th to ra nhng cuc đối thoi
hết sc ci m và thân thin, tránh cho người khác cm thy h đang b ch trích
đổ li ngay c khi đang phi đối mt vi tình hung gai góc nht. Mc tiêu ca
bn là gii quyết vn đề ch không phi tìm cách cht vn người khác v li lm
ca h.
Để duy trì được bu không khí này, cuc nói chuyn phi da trên d liu thc tế,
hết sc khách quan và tránh để nhng cm xúc cá nhân xen vào: hãy luôn tâm
nim rng ai cũng mun hoàn thành tt công vic và d liu bn đưa ra là để giúp
h hiu được nên làm thế nào thì đúng.
Thành nhiu mc tiêu c th
Bình tĩnh phân tích tng tình tiết đằng sau mi thành công hoc tht bi, bn s
tìm ra các ci thin tình hình d dàng hơn hoc tìm được cách khích l người khác
sau mi thành công h đạt được. Nhng người làm vic hiu qu là nhng người
chú trng đến các hành động c th ch không ào ào chy theo các khái quát hi
ht b ngoài. Nh vy, h d dàng tìm ra các đim mnh và đim yếu.
Bình tĩnh phân tích tng tình tiết đằng sau mi thành công hoc tht bi, bn s
tìm ra các ci thin tình hình d dàng hơn hoc tìm được cách khích l người khác
sau mi thành công h đạt được. Nhng người làm vic hiu qu là nhng người
chú trng đến các hành động c th ch không ào ào chy theo các khái quát hi
ht b ngoài. Nh vy, h d dàng tìm ra các đim mnh và đim yếu.
Tinh thn trách nhim đin hình
Vi tinh thn trách nhim, mi nhà lãnh đạo s không my khó khăn ch ra các
vn để còn tn ti cho mi người, đưa ra các d liu v kết qu công vic để mi
người đều thy được và không bao gi cách chp nhn quy trách nhim theo kiu
chung chung, không gi tên c th tng đối tượng và phn công vic có liên quan.
Khi các nhà lãnh đạo đứng ra nhn trách nhim v mình (chng hn như chia s
các đánh giá kết qu công vic ca chính h) thì nhng người khác nh thế s
không còn s hãi khi b ch ra khuyết đim và đứng trước cm giác b uy hiếp.
Công c để xây dng tinh thn trách nhim như d liu, chi tiết, các ch dn,
phương pháp đo đạc, phân tích, các biu đồ, các bài th nghim, đánh giá kết qu
công vic... phi tht trung tính bi cách người ta din gii và s dng chúng cùng
môi trường quanh chúng chi phi rt nhiu đến kết lun cui cùng.
nhng t chc đang gp khó khăn, người ta luôn dùng nhng công c này để
cnh báo người khác rng h đang b giám sát, h không còn được tín nhim và s
b trng pht ch trong nay mai thôi. Trong khi đó, nhng t chc khác, h dùng
nhng công c này để tr giúp nhng nhân viên đã hoàn thành tt nhim v hiu
và ci thin cht lượng công vic thường xuyên và nhanh chóng.
Dn dn, mi t chc (không ch trong lĩnh vc chăm sóc sc kho và giáo dc)
cn phi vượt qua ni s hãi khi kết qu công vic ca mình b giám sát. Xã hi đề
cao s minh bch vì thế người ta d dàng thu thp d liu, kết ni chúng và đưa
vào báo cáo. Ci thin cht lượng tho lun ni b s m đưng cho vic ci thin
cht lượng công vic sau này. Khi d liu được công b rng rãi thì vic đánh giá
cũng tr nên ci m và chính xác hơn rt nhiu.
Bài viết ca Rosabeth Moss Kanter trên Harvard Business Publishing