Bốn lời khuyên cho một bài quảng cáo
tập trung vào khách hàng.
Khi bn ngồi xuống và bắt đầu viết một bài viết marketing mới, bạn bị
đe dọa bởi cái gì đó trống rỗng. Có thể vì điều đó mà mọi người
thường hỏi tôi cách nào để bắt đầu một bài viết.
Hnghĩ rằng trong kho tàng quyết của một copywriter th
quyết để bắt đầu nhanh chóng hơn. Vì thế họ hỏi: Một đề cương là tốt
nhất? Một bản phác thảo? Sự động não?
Câu trlời là: Tất cả những điều trên đều không phải.” Thật ra cách
tốt nhất để bắt đầu viết là không viết gì cả.
Cách tốt nhất để bắt đầu là khám phá con tim khách hàng.
Bài viết khách hàng trung tâm
Trong công việc viết bài của tôi, thông điệp có thể gây tiếng vang với người
tiêu dùng chính những thông điệp tập trung vào họ: Không phải khách
hàng là người tiêu dùng mà người tiêu dùng ca khách hàng của chúng
tôi.
Điều đầu tiên mà chúng tôi mun biết ai là người tiêu dùng ca khách hàng
của mình, điểm yếu của họ, hthật s đang mua gì, và cách nhìn thế giới
xung quanh của họ. Chúng tôi muốn biết người tiêu dùng nhận thức
được hcần sản phẩm, dịch vcủa khách hàng của chúng tôi hay không,
ai thực sự người mua hàng và ai nhận tng điệp marketing. Cho đến
khi chúng tôi chưa hiểu người tiêu dùng làm gì, chúng tôi yêu cu khách
hàng cho biết họ giúp khách hàng của mình như thế nào với những sản
phẩm mà họ đang bán.
nghe v đơn giản. Nhưng trong thực tế khi chúng tôi nói chuyện với
khách hàng v cách tiếp cận y thì s ngạc nhiên là khó tránh khỏi.
Cách tiếp cận này có phợp khi bạn là một giám đốc giầu có cho thuê
những ngôi nhà Main dành cho knghỉ của những dân giàu của
NYC hoặc bạn là mt công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao cung
cấp sự hỗ trợ cho khách hàng bằng những phần mềm kế toán?
Bất cứ bạn là ai hay cái gì, bằng
việc định hình thông điệp
marketing của bạn dựa trên tầm
nhìn của người tiêu dùng
không phải của bạn bn s
soạn thảo bài viết có mục tiêu
hơn: Bài viết với trọng tâm là
người tiêu dùng.
Làm cách nào để biến người
tiêu dùng thành ưu tiên ng
đầu
Thực hiện ớc tiếp cận này
đồng nghĩa với việc bạn phải
hiểu được tưởng của khách
hàng và biến nó thành của bạn
hay sếp của bạn, nhờ đó bạn
th giữ được sự tập trung vào
khách hàng và tạo ra những thông điệp tốt nhất.
Thực sự, các copywriter sdễ ng đồng tình với điều này hơn bạn
một người quá gần với các nguyên liu marketing
Cho nên đây là một vài đnghị, bạn thể sử dụng để chuyển sang tập
trung vào khách hàng
1. Bạn thật tuyệt vời nhưng hãy đừng là bạn nữa!
Để viết một bài marketing hiệu quả, cho dù bài viết đó sẽ được sử dụng
trên các phương tiện trực tuyến hay in ấn, hãy tbỏ ch suy nghĩ của
bạn và bắt đầu suy nghĩ giống họ, những khách hàng tiềm năng chẳng liên
quan đến công việc kinh doanh cả. Không biết khách hàng tiềm năng
của bạn muốn gì, nghĩ gì thì làm sao bạn có thể…
truyền đạt một cách chính xác các thông điệp, về họ?
hiểu và có được sự tin tưởng từ họ?
Tạo ra được lời đề nghị hấp dẫn thuyết phục?
Cho nên bạn cần từ bỏ những ởng của mình và bắt đầu suy nghĩ liên
quan đến bản chất của hoạt động kinh doanh và bắt đầu ngv khách
hàng.
2. Khách hàng có biết là họ có vấn đề?
Bạn không thn giải pháp của mình cho đến khi khách hàng tiềm năng
của bạn biết được h có vấn đ cần giải quyết. Cho nên hãy hỏi chính
mình: Khách hàng ca bạn biết họ đang gặp những vấn đthực sự?
Nếu họ nhận ra thì hnghĩ nthế o vnó? th vẫn đề là hkhông
có được những giấc ngủ thực sự ngon lành. Cho nên cái họ cần là một
giấc ngủ ngon, nhưng họ không biết rằng cái nệm mới giải quyết vấn đ
của họ không.
Đây là phần quan trọng trong việc thấu hiếu tư tưởng của người tiêung.
nghĩa là bn các thông điệp để bắt đầu việc soạn thảo. Đầu tiên
bạn xác định vấn đmà hbiết là hcó, kế đến bạn chỉ cho họ cách mà
sản phẩm và dịch vụ của bạn thể giải quyết vấn đề của họ bằng cách
liên kết các sự việc lại với nhau giúp họ.
Trong trường hợp này, đầu tiên bạn cần tìm ra điều gì s xuất hiện sau
một ngày mỏi mệt. Kế đến bạn nên chcho họ biết có rất nhiều vấn đề do
giấc ngủ gây ra, và kế tiếp bạn đề cập đến cái nệm mới của bạn.
Bạn không bắt đầu bằng việt rao bán nệm. Bạn bắt đầu bằng chia sẻ và
đưa ra giải pháp cho vấn đề để được khách hàng ca bạn chấp nhận.
3. Nói những điều khách hàng nói
Tập trung vào khách hàng cũng nghĩa là s dụng từ ngữ mà hdùng.
Nhà sản xuất đdùng nội thất thbán “panel systems”, nhưng khách
hàng ca họ chỉ mua “cubicles”. Hãy xem xét đến công ty xây dựng ờn
hoa y cảnh vẫn khăng khăng sử dụng cụm từ “enhancement services
nhưng ngược lại khách hàng triển vọng của họ chỉ dùng “landscaping”.
Nếu bạn không đang sử dụng ngôn từ của khách hàng, bạn không chỉ có
vấn đề về từ ngữ chính SEO mà n s không được xếp hạng tốt trên
Goolge, bạn cũng sẽ vấn đề về giao tiếp. Không thành vn đề khi bạn
thích s dụng một từ này hơn từ kc, nhưng bạn phải sử dụng từ ngữ
của khách hàng hoc gặp rủ ro trong việc giao tiếp.
Nhân viên kinh doanh thường đồng điệu nhất với nn ngữ mà khách
hàng sdụng để miêu tsản phẩm và dịch vcủa bạn. Nếu bạn không
biết từ ngữ khách hàng sử dụng hãy hỏi nhân viên kinh doanh.
4. Nhn biết khách hàng lý tưởng của bạn
Chvì một ai đó là khách ng thì không nhất thiết bạn muốn khách hàng
đó số một. Tốt n là tìm hiểu ai là khách hàng lý tưởng của bạn và tiếp
thị đặc biệt cho người đó. Bạn cũng phải biết có phải bạn đang tiếp cận với
người sẽ ra quyết định mua sắm hay không. Bạn đang marketing cho
người đưa ra quyết định mua sắm hay người tiêu ng cuối cùng? Có phải
người tiêu dùng cuối cùng nh ởng lên người đưa ra quyết định không?
Kế đến, dựa vào đó bạn có thể soạn thảo thông điệp của mình.
Nếu những lời khuyên y không đủ cho suy ngcủa bạn, hãy cgắng
hỏi chính mình những câu sau đây:
Điểm yếu và nhng thách thức đối với khách hàng là gì?
Điều gì khiến họ phải thao thức mỗi đêm?
Họ muốn điều gì để làm tốt hơn?
Thực sự họ đang mua gì t bạn? Sn phẩm hay giải pháp? Một cái
cưa hay một cách thức để cắc gỗ?
Họ có lắng nghe bạn không?
Họ biết được bao nhiêu về công ty, sản phẩm và dịch vụ của bạn?
nghe vđơn giản nhưng bạn có đang thực hiện những điều
này không?
Hầu hết các công ty rất giỏi trong việc giải thích với người tiêu dùng vsản
phẩm, dịch vụ của mình nhưng lại không hiểu tại sao họ quan tâm đến sản
phẩm, dịch vụ đó.
Đây một cách tiếp cận đơn giản, như thể chẳng cần động não cả,
nhưng rất ít công ty sử dụng nó.
Nhưng khi bạn sử dụng cách tiếp cận này cho các bài viết của mình, bạn
đã đưa hoạt động marketing của mình sang một cấp độ mới: Phù hợp hơn,
có mục tiêu hơn và tập trung hơn vào những gì khách ng muốn nghe.
Cho nên, nếu bây giờ bạn đang viết một kiệt tác nào đó thì hãy ngừng lại,
bạn nên tìm hiểu khách hàng ca mình trước đã.