
Bốn lời khuyên cho một bài quảng cáo
tập trung vào khách hàng.
Khi bạn ngồi xuống và bắt đầu viết một bài viết marketing mới, bạn bị
đe dọa bởi cái gì đó trống rỗng. Có thể vì điều đó mà mọi người
thường hỏi tôi cách nào để bắt đầu một bài viết.
Họ nghĩ rằng trong kho tàng bí quyết của một copywriter có thể có bí
quyết để bắt đầu nhanh chóng hơn. Vì thế họ hỏi: Một đề cương là tốt
nhất? Một bản phác thảo? Sự động não?
Câu trả lời là: “Tất cả những điều trên đều không phải.” Thật ra cách
tốt nhất để bắt đầu viết là không viết gì cả.
Cách tốt nhất để bắt đầu là khám phá con tim khách hàng.
Bài viết khách hàng trung tâm
Trong công việc viết bài của tôi, thông điệp có thể gây tiếng vang với người
tiêu dùng chính là những thông điệp tập trung vào họ: Không phải khách
hàng là người tiêu dùng mà là người tiêu dùng của khách hàng của chúng
tôi.
Điều đầu tiên mà chúng tôi muốn biết ai là người tiêu dùng của khách hàng
của mình, điểm yếu của họ, họ thật sự đang mua gì, và cách nhìn thế giới
xung quanh của họ. Chúng tôi muốn biết người tiêu dùng có nhận thức
được họ cần sản phẩm, dịch vụ của khách hàng của chúng tôi hay không,

ai thực sự là người mua hàng và ai nhận thông điệp marketing. Cho đến
khi chúng tôi chưa hiểu người tiêu dùng làm gì, chúng tôi yêu cầu khách
hàng cho biết họ giúp khách hàng của mình như thế nào với những sản
phẩm mà họ đang bán.
Nó nghe có vẻ đơn giản. Nhưng trong thực tế khi chúng tôi nói chuyện với
khách hàng về cách tiếp cận này thì sự ngạc nhiên là khó tránh khỏi.
Cách tiếp cận này có phù hợp khi bạn là một giám đốc giầu có cho thuê
những ngôi nhà ở Main dành cho kỳ nghỉ của những cư dân giàu có của
NYC hoặc bạn là một công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao cung
cấp sự hỗ trợ cho khách hàng bằng những phần mềm kế toán?
Bất cứ bạn là ai hay cái gì, bằng
việc định hình thông điệp
marketing của bạn dựa trên tầm
nhìn của người tiêu dùng –
không phải của bạn – bạn sẽ
soạn thảo bài viết có mục tiêu
hơn: Bài viết với trọng tâm là
người tiêu dùng.
Làm cách nào để biến người
tiêu dùng thành ưu tiên hàng
đầu
Thực hiện bước tiếp cận này
đồng nghĩa với việc bạn phải
hiểu được tư tưởng của khách
hàng và biến nó thành của bạn
hay sếp của bạn, nhờ đó bạn có
thể giữ được sự tập trung vào
khách hàng và tạo ra những thông điệp tốt nhất.
Thực sự, các copywriter sẽ dễ dàng đồng tình với điều này hơn là bạn –
một người quá gần với các nguyên liệu marketing
Cho nên ở đây là một vài đề nghị, bạn có thể sử dụng để chuyển sang tập
trung vào khách hàng

1. Bạn thật tuyệt vời nhưng hãy đừng là bạn nữa!
Để viết một bài marketing hiệu quả, cho dù bài viết đó sẽ được sử dụng
trên các phương tiện trực tuyến hay in ấn, hãy từ bỏ cách suy nghĩ của
bạn và bắt đầu suy nghĩ giống họ, những khách hàng tiềm năng chẳng liên
quan gì đến công việc kinh doanh cả. Không biết khách hàng tiềm năng
của bạn muốn gì, nghĩ gì thì làm sao bạn có thể…
truyền đạt một cách chính xác các thông điệp, về họ?
hiểu và có được sự tin tưởng từ họ?
Tạo ra được lời đề nghị hấp dẫn thuyết phục?
Cho nên bạn cần từ bỏ những tư tưởng của mình và bắt đầu suy nghĩ liên
quan đến bản chất của hoạt động kinh doanh và bắt đầu nghĩ về khách
hàng.
2. Khách hàng có biết là họ có vấn đề?
Bạn không thể bán giải pháp của mình cho đến khi khách hàng tiềm năng
của bạn biết được họ có vấn đề cần giải quyết. Cho nên hãy hỏi chính
mình: Khách hàng của bạn có biết họ đang gặp những vấn đề thực sự?
Nếu họ nhận ra thì họ nghĩ như thế nào về nó? Có thể vẫn đề là họ không
có được những giấc ngủ thực sự ngon lành. Cho nên cái mà họ cần là một
giấc ngủ ngon, nhưng họ không biết rằng cái nệm mới có giải quyết vấn đề
của họ không.
Đây là phần quan trọng trong việc thấu hiếu tư tưởng của người tiêu dùng.
Nó có nghĩa là bạn có các thông điệp để bắt đầu việc soạn thảo. Đầu tiên
bạn xác định vấn đề mà họ biết là họ có, kế đến bạn chỉ cho họ cách mà
sản phẩm và dịch vụ của bạn có thể giải quyết vấn đề của họ bằng cách
liên kết các sự việc lại với nhau giúp họ.
Trong trường hợp này, đầu tiên bạn cần tìm ra điều gì sẽ xuất hiện sau
một ngày mỏi mệt. Kế đến bạn nên chỉ cho họ biết có rất nhiều vấn đề do
giấc ngủ gây ra, và kế tiếp bạn đề cập đến cái nệm mới của bạn.
Bạn không bắt đầu bằng việt rao bán nệm. Bạn bắt đầu bằng chia sẻ và
đưa ra giải pháp cho vấn đề để được khách hàng của bạn chấp nhận.
3. Nói những điều khách hàng nói

Tập trung vào khách hàng cũng có nghĩa là sử dụng từ ngữ mà họ dùng.
Nhà sản xuất đồ dùng nội thất có thể bán “panel systems”, nhưng khách
hàng của họ chỉ mua “cubicles”. Hãy xem xét đến công ty xây dựng vườn
hoa cây cảnh vẫn khăng khăng sử dụng cụm từ “enhancement services”
nhưng ngược lại khách hàng triển vọng của họ chỉ dùng “landscaping”.
Nếu bạn không đang sử dụng ngôn từ của khách hàng, bạn không chỉ có
vấn đề về từ ngữ chính SEO mà còn sẽ không được xếp hạng tốt trên
Goolge, bạn cũng sẽ có vấn đề về giao tiếp. Không thành vấn đề khi bạn
thích sử dụng một từ này hơn từ khác, nhưng bạn phải sử dụng từ ngữ
của khách hàng hoặc gặp rủ ro trong việc giao tiếp.
Nhân viên kinh doanh thường đồng điệu nhất với ngôn ngữ mà khách
hàng sử dụng để miêu tả sản phẩm và dịch vụ của bạn. Nếu bạn không
biết từ ngữ khách hàng sử dụng hãy hỏi nhân viên kinh doanh.
4. Nhận biết khách hàng lý tưởng của bạn
Chỉ vì một ai đó là khách hàng thì không nhất thiết bạn muốn khách hàng
đó là số một. Tốt hơn là tìm hiểu ai là khách hàng lý tưởng của bạn và tiếp
thị đặc biệt cho người đó. Bạn cũng phải biết có phải bạn đang tiếp cận với
người sẽ ra quyết định mua sắm hay không. Bạn đang marketing cho
người đưa ra quyết định mua sắm hay người tiêu dùng cuối cùng? Có phải
người tiêu dùng cuối cùng ảnh hưởng lên người đưa ra quyết định không?
Kế đến, dựa vào đó bạn có thể soạn thảo thông điệp của mình.
Nếu những lời khuyên này không đủ cho suy nghĩ của bạn, hãy cố gắng
hỏi chính mình những câu sau đây:
Điểm yếu và những thách thức đối với khách hàng là gì?
Điều gì khiến họ phải thao thức mỗi đêm?
Họ muốn điều gì để làm tốt hơn?
Thực sự họ đang mua gì từ bạn? Sản phẩm hay giải pháp? Một cái
cưa hay một cách thức để cắc gỗ?
Họ có lắng nghe bạn không?
Họ biết được bao nhiêu về công ty, sản phẩm và dịch vụ của bạn?
Nó nghe có vẻ đơn giản nhưng bạn có đang thực hiện những điều
này không?

Hầu hết các công ty rất giỏi trong việc giải thích với người tiêu dùng về sản
phẩm, dịch vụ của mình nhưng lại không hiểu tại sao họ quan tâm đến sản
phẩm, dịch vụ đó.
Đây là một cách tiếp cận đơn giản, như thể chẳng cần động não gì cả,
nhưng rất ít công ty sử dụng nó.
Nhưng khi bạn sử dụng cách tiếp cận này cho các bài viết của mình, bạn
đã đưa hoạt động marketing của mình sang một cấp độ mới: Phù hợp hơn,
có mục tiêu hơn và tập trung hơn vào những gì khách hàng muốn nghe.
Cho nên, nếu bây giờ bạn đang viết một kiệt tác nào đó thì hãy ngừng lại,
bạn nên tìm hiểu khách hàng của mình trước đã.

