12 BƯỚC ĐỂ LẤY LẠI DANH
TIẾNG CỦA TỔ CHỨC
Công ty của bạn lâm vào một cuộc khủng hoảng.Danh tiếng của
công ty và lãnh đạo bị tổn hại nặng nề. Phải làm gì để vượt qua
khủng hoảng và phục hồi danh tiếng mà mọi người dày công xây
đắp bấy lâu.
Bước 1: Lãnh đạo = người phát ngôn chính thức.
Nhà lãnh đạo phải là người phát ngôn chính thức của tổ chức
trong thời kỳ tổ chức gặp khủng hoảng. Danh tiếng của vị lãnh
đạo và danh tiếng của công ty có liên hệ chặt chẽ. Lãnh đạo
được nhiều người xem như bộ mặt của tổ chức. Nếu khi mọi việc
trở nên tốt đẹp, lãnh đạo nhận được nhiều lợi ích nhất thì họ
cũng phải chấp nhận chịu nhiều lời chỉ trích nhất khi mọi chuyện
không như ý muốn.
Bước 2: Truyền thông không mệt mỏi.
Truyền thông một cách hiệu quả trong suốt thời kỳ khủng hoảng
là việc làm cần thiết. Ông Rick Wagoner – CEO của General
Motors giải thích “ Mọi người luôn luôn đói thông tin trong thời kỳ
thử thách”.
Bước 3: Đừng đánh giá thấp khủng hoảng và các đối thủ cạnh
tranh.
Có những điều về khủng hoảng mà nhà lãnh đạo không muốn
nghe, nhưng cần phải nghe. Khủng hoảng của tổ chức bạn có thể
trở thành cơ hội của nhiều đối thủ cạnh tranh.
Bước 4: Tập trung vào những việc cần làm tiếp theo.
Rơi vào tình huống khẩn cấp đòi hỏi nhiều nhóm điều hành tập
trung vào điều sẽ xảy ra tiếp theo và bớt tập trung vào những
điều đã xảy ra.
Bước 5: Phân tích điều gì đúng và sai.
Ngay khi nhà lãnh đạo cảm thấy rằng họ đã tạm thời ổn định
hoặc cứu nguy được danh tiếng của công ty sau thời kỳ khủng
hoảng, họ nên lùi lại và nghiên cứu sai lầm riêng của mình và của
những người khác. Bằng cách này, công ty có thể tránh lặp lại sai
lầm và có thể tìm ra các vấn đề lớn hơn vẫn còn nằm sau bên
dưới.
Bước 6: Đo lường.
Để theo dõi quá trình phục hồi danh tiếng, việc đo lường là cần
thiết. Các công ty và các nhà lãnh đạo cần có thời gian, có bằng
chứng chứng tỏ công ty đang đi đúng định hướng.
Bước 7: Duy trì văn hóa tổ chức.
Gây dựng hoặc phục hồi nền văn hóa tổ chức, trong đó lãnh đạo
gắn kết nhân viên và gợi ý những điều nên làm, với mong muốn
giúp đỡ. Hầu hết việc phục hồi danh tiếng có liên quan đến việc
tuyển dụng những nhân viên giỏi.
Bước 8: Nắm bắt thay đổi.
Khi khủng hoảng tấn công và quá trình phục hồi bắt đầu, các
doanh nghiệp thường có nhiều thay đổi. Rất nhiều khủng hoảng
đã xảy ra chỉ bởi các nhà lãnh đạo không thấy, phớt lờ hoặc
không nhìn nhận các thay đổi một cách nghiêm túc.
Bước 9: Đương đầu với truyền thông.
Các công ty có nhiều kênh để thu thập thông tin mà không chỉ
dựa vào có một kênh như trước đây. Cùng với truyền thông
truyền thống, các công ty có kênh riêng như website, blog, quảng
cáo trực tuyến…Tuy nhiên, các phương tiện này có thể phát đi
những thông tin không mong muốn làm tổn hại đến danh tiếng
của công ty.
Bước 10: Tăng lực cho nhân viên.
Nếu quá trình phục hồi danh tiếng được tiến hành và nhân viên
được truyền cảm hứng, các công ty sẽ có thời gian làm tăng đà
cần thiết để tiến về phía trước.
Bước 11: Cam kết rằng quá trình phục hồi danh tiếng giống như
cuộc chạy marathon.
Điều này có nghĩa là nó được duy trì bền bỉ và vững chắc, không
phải là một cuộc chạy nước rút. Nhưng nhà lãnh đạo nên thừa
nhận việc phục hồi thường xuyên, liên tục, không có ngày nghỉ.
Bước 12: Giảm bớt việc mạo hiểm danh tiếng của tổ chức.
Khi quá trình phục hồi đi vào quy củ, và công ty đã “ khỏe mạnh”
trở lại, mạo hiểm về danh tiếng đã được kiểm soát.