intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cabri3D Manual

Chia sẻ: Danh Ngoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:41

93
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công nghệ Cabri được khởi đầu trong các phòng nghiên cứu của CNRS ( Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia ) và của trường đại học Joseph Fourier Grenoble tại cộng hòa Pháp. Năm 1985, jean-Marie LABORDE, người cha tinh thần của Cabri bắt đầu dự án này với mục đích giúp việc dạy và học môn hình học phẳng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cabri3D Manual

  1. CABRI® 3D Sáng t o các Công c Toán h c SÁCH HƯ NG D N S D NG
  2. M C L C - D N NH P T5 1.1 CÀI T KÍCH HO T PH N M M T5 1.2 S D NG SÁCH HƯ NG D N T6 - CÁCH S D NG CƠ B N T7 2.1 T O TÀI LI U U TIÊN C A B N V I CABRI 3D T7 2.2 PHÉP D NG U TIÊN V I CABRI 3D T7 2.3 T O TÀI LI U M I T8 2.4 KHÁI NI M CÁC M T PH NG T9 2.5 CH C NĂNG HÌNH C U KÍNH : THAY I GÓC NHÌN T9 2.6 CÁC I M TRONG KHÔNG GIAN T 10 - CÁC CÔNG C D NG HÌNH T 13 3.1 THAO TÁC T 13 3.2 I M T 13 3.3 Ư NG T 14 3.4 M T T 17 3.5 CÁC PHÉP D NG TƯƠNG I T 19 3.6 A GIÁC U T 20 3.7 A DI N T 21 3.8 A DI N U T 23 3.9 CÁC PHÉP BI N HÌNH T 24 3.10 CÁC CHÚ Ý QUAN TR NG LIÊN QUAN N I M VÀ CÔNG C NH NGHĨA L I T 25 3.11 S D NG CÔNG C NH NGHĨA L I T 26 3.12 CÁC CH C NĂNG I U KHI N B I BÀN PHÍM T 27 3.13 S D DÀNG TRONG VI C THAO TÁC CÁC I TƯ NG T 27 - CÁC CH C NĂNG D NG HÌNH NGO I VI T 29 4.1 T O CÁC VÙNG VĂN B N N I K T V I CÁC I TƯ NG (NHÃN) T 29 4.2 T O CÁC H P VĂN B N CL P T 29 4.3 CH C NĂNG CHE/HI N T 29 Trang 3
  3. 4.4 HO T NÁO T 31 4.5 QUAY T NG T 32 4.6 THAY I CÁC THU C TÍNH H A C A CÁC I TƯ NG T 32 4.7 T O CÁC HÌNH TR I CÓ TH IN Ư C T 33 4.8 CÁC B NG CH N NG C NH T 35 - CÁC CH C NĂNG S D NG NÂNG CAO T 37 5.1 NGUYÊN T C VÙNG LÀM VI C T 37 5.2 T O VÙNG LÀM VI C M I T 37 5.3 T O CÁC TRANG M I BÊN TRONG M T TÀI LI U T 38 5.4 T O T P M I V I CÁC L A CH N PH I C NH T 39 5.5 THAY I PH I C NH VÀ KH GI Y Ư C CH N M C NH T 39 5.6 CÁC CH C NĂNG HI N TH T 39 5.7 CHÈN HÌNH NG, NH CABRI 3D VÀO CÁC NG D NG KHÁC T 40 ©2006 CABRILOG SAS Sách hư ng d n Cabri 3D : Tác gi : Sophie et Pierre René de Cotret, Montréal, Québec, Canada Ngày c p nh t : Tháng m t năm 2006 Phiên b n m i : www.cabri.com thông báo các l i cho chúng tôi : support@cabri.com T o h a, ch nh trang và ki m tra : Cabrilog Trang 4
  4. CHƯƠNG 1 D N NH P Xin chào các b n n v i th gi i c a Hình h c không gian v i Cabri 3D Công ngh Cabri ư c kh i u trong các phòng nghiên c u c a CNRS (Trung tâm Nghiên c u Khoa h c Qu c gia) và c a trư ng i h c Joseph Fourier Grenoble t i c ng hòa Pháp. Năm 1985, Jean-Marie LABORDE, ngư i cha tinh th n c a Cabri, b t u d án này v i m c ích tr giúp vi c d y và h c môn hình h c ph ng. T ó vi c d ng các hình hình h c trên máy tính i n t m ra các tri n v ng m i so v i các phép d ng hình truy n th ng s d ng gi y, bút, thư c k và compa. Hi n nay trên th gi i có hơn 30 tri u ngư i s d ng Cabri Géomètre II và Cabri Géomètre II Plus cài t trên máy tính i n t và trên các máy tính b túi h a nhãn hi u Texas Instruments. Và gi ây, Cabri 3D ti p t c các tri t lý Cabri vào th gi i c a không gian ba chi u 3D ! V i Cabri 3D các b n có th h c m t cách nhanh chóng vi c d ng hình, hi n th và thao tác trong ba chi u cho m i lo i i tư ng : ư ng th ng, m t ph ng, hình nón, hình c u, a di n…Các b n có th t o các phép d ng hình ng t ơn gi n n ph c t p. Các b n có th thao tác, thay i và nh nghĩa l i m t cách hoàn toàn t do m i hình c a b n. M t cách ng n g n, v i Cabri 3D, các b n s khám phá m t công c tuy t v i cho vi c nghiên c u và gi i các bài toán hình h c. M i thành viên c a CABRILOG chúc các b n có th i gian lý thú và say mê trong vi c d ng hình nói riêng và khám phá Cabri 3D nói chung. Ghi chú : Trang thông tin Internet www.cabri.com s cung c p cho các b n các c p nh t m i nh t và các thông tin liên quan n các s n ph m c a chúng tôi và c bi t các phiên b n m i nh t c a tài li u này. Trang thông tin này cũng có các ư ng d n t i nhi u các trang thông tin khác cũng như t i nhi u sách tham kh o v hình h c và v Cabri. 1.1 CÀI T VÀ KÍCH HO T PH N M M 1.1.1 Yêu c u kĩ thu t C u hình h th ng : Máy PC : Windows 98, Me, NT 4, 2000, XP Máy Mac : Mac OS X, phiên b n 10.3 ho c m i hơn C u hình t i thi u cho máy PC 800 MHz ho c cao hơn, ít nh t 256 Mo, v i th h a tương thích Open GL v i ít nh t 64 Mo. Trang 5
  5. 1.1.2 Cài t Dùng ĩa CD trong h p : Máy PC : Cho ĩa CD vào ĩa và làm theo ch d n. N u s th c hi n t ng không ư c kích ho t, hãy th c hi n cài t th công chương trình setup.ex t ĩa CD Máy Mac : Chép bi u tư ng Cabri 3D trong thư m c ng d ng (Applications). Khi b t u ch y trình ng d ng, b n ph i ăng ký a ch ngư i s d ng và ăng nh p mã c a khóa s n ph m (mã này ư c dán bên trong h p ĩa) Dùng phiên b n ư c t i xu ng t trên m ng Internet Ph n m m này s ch y theo ch ánh giá (v i t t c các ch c năng c a nó) trong vòng m t tháng, sau ó theo ch trình di n (ghi, chép và xu t các hình không ư c kích ho t) theo phiên 15 phút. có ư c quy n s d ng thư ng xuyên, b n c n mua gi y phép s d ng trên www.cabri.com hay t i i lý c a b n. Khi ó b n s nh n ư c m t thư i n t trong ó có t p “licence.cg3”. B n s ph i m t p này cùng v i ph n m m kích ho t nó. 1.1.3 C p nh t ki m tra xem phiên b n b n ang s d ng là phiên b n m i nh t c a Cabri 3D, hãy dùng thư ng xuyên ch c năng C p nh t… trong b ng ch n Tr giúp c a Cabri. Sau ó hãy làm theo các hư ng d n. 1.2 S D NG SÁCH HƯ NG D N Cabri 3D là ph n m m tr c quan và d s d ng. Tuy nhiên rút ng n m t cách tri t vi c h c cách s d ng nó, m i các b n dành th i gian c kĩ hai chương t i ây. Chương “Cách s d ng cơ b n ph n m m” ư c thi t k như chương nh p môn ch không ơn thu n ch là li t kê các ch c năng s d ng. Do v y, hãy th t t c các thao tác ư c ngh trong trình t c a nó giúp các b n làm ch ư c các ph n cơ b n c a ph n m m. Trong các chương khác, các b n s tìm th y s c t các ch c năng ngo i vi và các ch c năng nâng cao khác c a Cabri 3D. Trang 6
  6. CHƯƠNG 2 CÁCH S D NG CƠ B N 2.1 T O TÀI LI U U TIÊN V I CABRI 3D Nh n úp con tr trên bi u tư ng c a Cabri 3D. Ph n m m s t o t ng cho b n m t tài li u có ch a m t trang. Trong trang này b n s có m t vùng làm vi c, có nghĩa là m t b m t tr ng v i m t m t ph ng cơ s màu xám n m gi a. 2.2 PHÉP D NG HÌNH U TIÊN C A B N V I 3D Chúng ta s d ng ngay l p t c hai i tư ng trong không gian ba chi u. i u ó s giúp chúng ta ch y u trong vi c minh h a m t s ch c năng c a ph n m m. D ng m t hình c u phía trên c a s c a tài li u Cabri 3D c a b n hi n th thanh công c g m các trên ó có các phím khác nhau. Nh n và gi con tr trên phím M t (phím th tư t bên trái) và ch n Hình c u. Mũi tên c a con tr bây gi s chuy n thành hình bút chì. Nh n l n th nh t vào v trí n m cách kho ng 1cm bên trái c a tâm i m n m trên m t ph ng cơ s , màu xám. Ti p theo nh n vào v trí cách kho ng 2cm bên trái c a i m th nh t. s a hình c u, ch n công c Thao tác (phím th nh t). B n ã d ng xong hình c u ! Trang 7
  7. s a hình c u, ch n công c Thao tác (phím th nh t) và ch n Thao tác. thay i kích thư c c a hình c u, nh n con tr trên i m th nh t ho c i m th hai mà b n ã d ng và d ch chuy n trong khi v n nh n con tr . d ch chuy n hình c u, hãy ch n nó và dùng con tr d ch chuy n nó. D ng m t a di n Nh n và gi con tr trên phím a di n (trư c phím cu i cùng) c a thanh công c và l a ch n H p XYZ. Bây gi nh n vào bên ph i c a hình c u n m trong m t ph ng cơ s màu xám. Ti p theo d ch chuy n con tr kho ng 2cm sang bên ph i và kho ng 1cm lên phía trên. Nh n phím Maj. (phím vi t ch in hoa) c a bàn phím và d ch chuy n con tr lên phía trên kho ng 5cm. Nh n con tr m t l n n a. B n ã d ng xong m t h p XYZ. s a i h p XYZ, ch n công c Thao tác và làm theo các hư ng d n như là i v i hình c u (xem ph n trư c). 2.3 T O M T T P M I b t u m t t p h p các phép d ng m i, b n ph i t o m t tài li u m i. làm i u ó, hãy nh n T p-M i. B n s thu ư c m t trang trong ó vùng làm vi c ư c hi n th theo m c nh v i ph i c nh t nhiên. Trang 8
  8. b xung các trang (hay các vùng làm vi c) trong m t tài li u ho c có th l a ch n ư c các phép ph i c nh a d ng hơn, hãy xem chương [5] CÁC CH C NĂNG S D NG NÂNG CAO. 2.4 KHÁI NI M CÁC M T PH NG làm ch ư c s v n hành c a Cabri 3D, i u quan tr ng là hi u ư c khái ni m các m t ph ng. Trong giai o n u, b n c n n m ư c là m i i tư ng mà b n d ng trong Cabri 3D u g n v i m t m t ph ng mà chúng ta g i là m t ph ng cơ s . Bây gi b n hãy m m t tài li u. Chúng ta s g i ph n b m t màu xám n m gi a là Ph n nhìn th y (PN) c a m t ph ng cơ s . T bây gi t t c các phép d ng mà b n s ti n hành trong hay ngoài PN s c n ư c t trên m t ph ng cơ s này*. * Sau này chúng ta s th y r ng ta có th b xung các m t khác nhau. minh h a cho i u này, chúng ta s b t u d ng m t h p XYZ trên PN. Ti p ó d ng hai h p m i bên ngoài PN, ph n phía trên c a vùng làm vi c. Sau khi k t thúc cách d ng cho m i h p hãy t con tr phía bên trên vùng PN. Bây gi ta s d ng m t h p trong ph n phía dư i c a vùng làm vi c. Như b n có th th y, các h p phía trên màu nh t hơn và các h p phía dư i màu s m hơn, i u này góp ph n t o ra hi u ng tr c giác cho phép ph i c nh. T t c các h p ư c t trên cùng m t ph ng : ho c trên PN tương ng, ho c trên ph n m r ng c a PN này. Chúng ta s g i ph n m r ng này là ph n không nhìn th y ư c (PKN). 2.5 CH C NĂNG HÌNH C U KÍNH : THAY I CÁC GÓC NHÌN Ch c năng này cho phép b n có th hi n th ư c các phép d ng hình c a b n dư i các góc khác nhau gi ng như là khi b n di chuy n các phép d ng trong m t hình Trang 9
  9. c u kính. minh h a i u ó, hãy t con tr t i m t v trí b t kì trong vùng làm vi c, n phím ph i chu t và di con tr , t trên xu ng dư i. Khi thay i các góc nhìn theo cách này, ta s th y r t rõ r ng t t c các h p u g n v i m t m t ph ng, dù bên phía này hay phía kia c a m t ph ng này. B n cũng có th th ch c năng này theo cách t ph i sang trái hi n th các phép d ng c a b n dươi các góc khác nhau n a. V i các máy Macintosh v i các con chu t ch có m t phím, u tiên b n hãy n phím Option ho c phím Ctrl c a bàn phím, sau ó nh n chu t. Chúng tôi khuyên các b n hãy thư ng xuyên thao tác Hình c u kính. i u ó s cho phép b n m i lúc có th hi n th công vi c c a b n dư i m i góc và do ó có th khai thác ư c t t c các kh năng c a ph n m m. i v i các phép d ng hình ph c t p, nó s cho phép b n có th b xung các i tư ng m i m t cách d dàng. 2.6 CÁC I M TRONG KHÔNG GIAN Các i m ư c d ng khác v i các i m trên các i tư ng cho trư c ho c trên m t ph ng ư c g i là các i m trong không gian. Như chúng ta ã th y m c [2.4], các i m trong không gian như v y ư c d ng, theo m c nh trong các ph n m r ng c a PN c a m t ph ng cơ s . Tuy nhiên, các i m ư c d ng ban u trong không gian có c tính là có th d ch chuy n theo chi u th ng ng trong không gian. minh h a c tính này, chúng ta hãy d ng hai ư ng th ng. Trư c tiên b n hãy m m t t p m i. Ta hãy nh n và gi chu t vào phím ư ng (phím th ba tính t bên trái) và ch n ư ng th ng. B ng cách d ng hai i m trên PN c a m t ph ng cơ s , như trên hình minh h a. Sau ó d ng ư ng th ng th hai nhưng b ng cách i m th hai trong không gian ph n PKN c a m t ph ng cơ s như trong hình minh h a. Trang 10
  10. Bây gi nh vào công c Thao tác, ch n i m mà b n ã d ng trong không gian, nh n gi phím Maj. c a bàn phím và d ch chuy n i m này lên phía bên trên. Như b n s th y, i m này, cũng như là ư ng th ng, s d ch chuy n lên phía trên. Bây gi cũng th như v y v i các i m ư c d ng trên ph n PN. B n s th y là không th d ch chuy n chúng theo chi u th ng ng. Trang 11
  11. CHƯƠNG 3 CÁC CÔNG C D NG HÌNH Dư i ây là m t mô t ng n g n các công c d ng hình mà Cabri 3D có th mang n cho b n. Chương này ư c tham kh o theo phương cách truy c p tr c ti p khi mà b n mu n bi t thêm v ti n ích ho c ch c năng c a m t công c c th nào ó. Cũng như chương trư c, chương này ư c thi t k mang tính ch t tu n t , có nghĩa là m i ví d s bao g m c các ch c năng ã ư c nêu ra các ví d trư c ó. Do v y chúng tôi khuyên các b n th t t c các công c s ư c ưa ra trong nh ng trang t i theo trình t ư c ngh . Vi c h c s d ng ph n m m c a các b n s ư c nâng cao m t cách nhanh chóng. Sau ây là các t ng và ch vi t t t ư c dùng trong các b ng M t ph ng cơ s : M t ph ng ư c t o ra m t cách m c nh m i khi kh i ng ph n m m hay m i khi m m t tài li u m i. PN - Ph n nhìn th y (c a m t m t ph ng) : ph n ư c tô màu c a m t m t ph ng. PKN - Ph n không nhìn th y (c a m t ph ng) : ph n m r ng c a ph n nhìn th y ư c c a m t ph ng. Ch c năng tr giúp : Cabri 3D cho các b n ch c năng tr giúp tương tác cho các công c . kích ho t chúng, hãy ch n C a s - Tr giúp công c . ________________________________________________________________________ 3.1 THAO TÁC Thao tác - Cho phép ch n các i tư ng. - Cho phép d ch chuy n các i m hay các i tư ng (và do ó, d ch chuy n các i tư ng ph thu c vào các i tư ng này). _________________________________________________________________ nh nghĩa l i (các i m) Ch c năng này cho phép nh nghĩa l i ki u d ch chuy n c a các i tư ng. S v n hành c a nó ư c mô t trong các m c [3.10] và [3.11]. ___________________________________________________________________ 3.2 I M i m (trên m t m t ph ng ho c trên m t i tư ng) B ng ch n này cho phép d ng i m theo các phương cách khác nhau. Các i m này sau ó s ư c dùng làm cơ s d ng các i tư ng khác nhau ( o n th ng, m t ph ng, a Trang 13
  12. di n, v..v). - D ng các i m trên ph n PN c a các m t ph ng. - D ng các i m trong không gian. Theo m c nh, các i m này n m trên ph n PNV c a m t ph ng cơ s . - D ng các i m t i b t kì v trí nào trên các i tư ng không ch a các nh ( ư ng, hình c u, v..v.). Trên các i tư ng ch a các nh ( a giác ho c a di n), b n ch có th d ng các i m trên các nh. Tam giác là m t trư ng h p ngo i l : b n có th d ng các i m trên c các nh và trên b m t c a chúng. _________________________________________________________________ i m trong không gian (phía bên trên ho c bên dư i m t ph ng cơ s ) - Cho phép d ng các i m n m bên trên ho c bên dư i m t ph ng cơ s : - nh n gi phím Maj. c a bàn phím - d ch chuy n theo chi u th ng ng n cao mong mu n - kích chu t h p th c hóa vi c d ng. - d ch chuy n theo chi u th ng ng m t i m ư c d ng v i Maj., s d ng công c Thao tác, n l i phím Maj. Và d ch chuy n i m. _________________________________________________________________ i m giao Cho phép d ng m t hay nhi u i m giao c a hai i tư ng (2 ư ng th ng, m t ư ng th ng, m t hình c u, v..v.). ______________________________________________________________ 3.3 Ư NG ư ng th ng - Cho phép d ng m t ư ng th ng i qua hai i m. - Cho phép d ng ư ng th ng giao tuy n c a hai m t ph ng : - d ch chuy n con tr g n v i giao c a hai m t ph ng làm xu t hi n ư ng th ng - kích chu t h p th c hóa vi c d ng. _________________________________________________________________ N a ư ng th ng Cho phép d ng n a ư ng th ng i qua hai i m. i m th nh t là g c c a n a ư ng th ng. ________________________________________________________________ Trang 14
  13. o n th ng Cho phép d ng m t ư ng th ng xác nh b i hai i m. ____________________________________________________ Vectơ Cho phép d ng m t vectơ xác nh b i hai i m. i m th nh t là i m g c c a vectơ. ________________________________________________________________ ư ng tròn Cho phép d ng các ư ng tròn theo các cách khác nhau : - ư ng tròn xác nh b i hai i m (tâm và bán kính) trên m t ph ng cơ s : - kích chu t trên ph n PN ch n m t ph ng - d ng ư ng tròn trên ph n PN ho c PNV. - ư ng tròn xác nh b i hai i m (tâm và bán kính) trên m t m t ph ng khác : - kích chu t trên ph n PN ch n m t ph ng - d ng tâm c a ư ng tròn trên ph n PN - d ng trên ph n PN (ho c trên m t i tư ng ã d ng trên ph n PKN c a m t ph ng này) m t i m xác nh bán kính c a ư ng tròn. Chú ý : m t khi ã ư c d ng, b n có th dùng công c Thao tác d ch chuy n ư ng tròn. - ư ng tròn xác nh b i ba i m ã ư c d ng : - d ng ư ng tròn i qua ba i m này. - ư ng tròn xác nh b i ba i m trong ó có nh ng i m chưa ư c d ng : - d ng ư ng tròn b ng cách ch n các i m ã ư c d ng và d ng các i m khác b ng cách kích chu t trên các i tư ng ư c ch n. Chú ý : b n không th d ng tr c ti p i m u tiên trên ph n PN c a m t m t ph ng (khi ó hãy ch n m t i m ã ư c d ng). - ư ng tròn hư ng tâm trên m t ư ng th ng : - ch n m t ư ng th ng (ho c m t ph n c a ư ng th ng*) - ch n (ho c d ng) m t i m. - ư ng tròn compa (trong ó bán kính ư c xác nh b i dài c a m t vectơ ho c c a m t o n th ng) : - d ng m t vectơ ho c m t o n th ng (ho c s d ng m t vectơ ho c m t o n th ng ã ư c d ng) Trang 15
  14. - nh công c ư ng tròn, ch n m t m t ph ng - d ng (ho c ch n) tâm i m c a ư ng tròn - ch n vectơ ho c o n th ng xác nh bán kính c a ư ng tròn. Chú ý : vectơ ho c o n th ng có th n m t i m t v trí b t kì. - Cho phép d ng ư ng tròn giao tuy n c a hình c u-hình c u ho c hình c u-m t ph ng : - d ch chuy n con tr n g n v i giao c a các i tư ng làm xu t hi n ư ng tròn - kích chu t h p th c hóa vi c d ng. * n a ư ng th ng, o n th ng, vectơ, c nh c a a di n _________________________________________________________________ Cônic - Cho phép d ng m t ư ng cônic i qua 5 i m ng ph ng : - trên m t ph ng cơ s , các i m có th trên ph n PN hp c PKN - trên các m t ph ng khác, 5 i m này ph i n m trên PN (ho c trên các i tư ng ã ư c d ng trong PKN c a m t ph ng này). - b n có th d ng m t ư ng cônic b ng cách d ng (ho c ch n) năm i m ng ph ng b t kì. - Cho phép d ng m t ư ng cônic ti p xúc v i 5 ư ng th ng ng ph ng : - ch n 5 ư ng th ng cùng n m trong m t m t ph ng. - Cho phép d ng m t ư ng cônic là giao tuy n c a m t m t ph ng v i m t hình nón, m t hình c u ho c m t hình tr : - d ch chuy n con tr n g n v i giao c a các i tư ng làm xu t hi n ư ng côníc - kích chu t h p th c hóa vi c d ng. ___________________________________________________________________ ư ng giao các i tư ng - Cho phép d ng ư ng giao tuy n c a hai m t ph ng. - Cho phép d ng ư ng cônic giao c a m t m t ph ng v i m t hình nón, m t hình c u ho c m t hình tr . - Cho phép d ng ư ng tròn là giao c a hai hình c u. Trang 16
  15. ___________________________________________________________________ 3.4 M T M t ph ng Cho phép d ng các m t ph ng m i theo nhi u cách khác nhau. s d ng công c này, c n ph i s d ng ít nh t m t i m n m phía trên ho c phía dư i c a m t ph ng cơ s ( i m này có th n m trên m t i tư ng an t n t i, ho c ư c d ng v i phím Maj.). - M t ph ng i qua ba i m trong ó m t i m ư c d ng v i phím Maj. : - d ng (ho c ch n) 2 i m trên PN c a m t ph ng cơ s - nh n gi phím Maj. và d ch chuy n con tr lên phía trên (b gi phím) - kích chu t ch n. - M t ph ng i qua ba i m. - M t ph ng i qua hai ư ng th ng (ho c m t ph n ư ng th ng*) ng ph ng. - M t ph ng i qua m t ư ng th ng (ho c m t ph n ư ng th ng*) và m t i m. - M t ph ng xác nh b i m t tam giác ho c m t a giác ã ư c d ng : - d ch chuy n con tr n g n tam giác ho c a giác làm xu t hi n m t ph ng - kích chu t h p th c hóa vi c d ng. *n a ư ng th ng, o n th ng, vectơ, c nh a di n _____________________________________________________ N a m t ph ng Cho phép d ng n a m t ph ng gi i h n b i m t ư ng th ng (ho c m t ph n c a ư ng*) và i qua m t i m. *n a ư ng th ng, o n th ng, vectơ, c nh c a a di n _____________________________________________________________________ Mi n Cho phép d ng m t mi n xác nh b i m t i m g c và hai i m khác. Trang 17
  16. _____________________________________________________________________ Tam giác - Trên m t ph ng cơ s : d ng (ho c ch n) các i m trên PN ho c PKN. - Trên m t m t ph ng khác : - d ng (ho c ch n) các i m trên PN (ho c trên m t i tư ng khác ã ư c d ng trong PKN c a m t ph ng này) - m t khi tam giác ã ư c d ng, ta có th d ch chuy n nó trong PKN. - Ta cũng có th d ng m t tam giác b ng cách d ng (ho c ch n) ba i m b t kì. ___________________________________________________________________ a giác Cho phép d ng m t a giác xác nh b i ít nh t ba i m. k t thúc cách d ng, kích chu t l n th hai trên i m cu i cùng ư c d ng (ho c trên m t i m khác c a phép d ng) ho c b m phím Entrée c a bàn phím (Retour trên máy Macintosh). - Trên m t ph ng cơ s : d ng (ho c ch n) các i m trên PN ho c PKN. - Trên m t ph ng khác : - d ng (ho c ch n) các i m trên PN (ho c trên m t i tư ng khác ã ư c d ng trong PKN c a m t ph ng này) - m t khi a giác ã ư c d ng, ta có th d ch chuy n nó trong PKN. - Ta cũng có th d ng m t a giác b ng cách d ng (ho c ch n) b t kì m t s i m ng ph ng. _____________________________________________________________________ Hình tr - Cho phép d ng m t hình tr xung quanh m t ư ng th ng ho c m t n a ư ng th ng và i qua m t i m. ư ng th ng s tr thành tr c c a hình tr . - Cho phép d ng m t hình tr xung quanh m t ph n khác c a ư ng th ng ( o n th ng, vectơ ho c c nh c a a di n) và i qua m t i m. ư ng th ng s tr thành tr c c a hình tr . Trong các trư ng h p như v y, chi u cao c a hình tr ư c xác nh b i dài c a ph n ư ng th ng nói trên. _____________________________________________________ Hình nón Trang 18
  17. Cho phép d ng môth hình nón xác nh b i m t i m ( nh) và b i m t ư ng tròn ( ư c d ng v i công c Cônic). Hình c u - Cho phép d ng m t hình c u bi t tâm và m t i m khác cho phép xác nh bán kính c a nó. - Cho phép d ng m t hình c u có bán kính xác nh b i dài c a m t vectơ ho c c a m t o n th ng. s d ng ch c năng này, ta c n ph i : - d ng m t vectơ ho c m t o n th ng (ho c s d ng m t vectơ, m t o n th ng ã ư c d ng) - d ng (ho c ch n) tâm c a hình c u - ch n vectơ ho c o n th ng cho phép xác nh bán kính. ___________________________________________________________________ 3.5 CÁC PHÉP D NG HÌNH TƯƠNG I Vuông góc ( ư ng th ng ho c m t ph ng vuông góc) - Cho phép d ng m t ư ng th ng vuông góc v i m t m t ph ng (ho c m t ph n c a m t ph ng) ho c v i m t a giác. - Cho phép d ng m t m t ph ng vuông góc v i m t ư ng th ng (ho c m t ph n c a m t ư ng th ng*). - Cho phép d ng m t ư ng th ng vuông góc v i m t ư ng th ng khác (ho c m t ph n c a ư ng th ng*). s d ng ch c năng này, ta c n ph i : - cho con tr n g n ư ng th ng, sau ó nh n phím Ctrl c a bàn phím (ho c phím Alt trên máy Macintosh) - nh n gi phím này cho các bư c ti p theo - kích chu t ch n ư ng th ng tham chi u - ch n ho c d ng m t i m không n m trên ư ng th ng tham chi u Chú ý : d ng i m trên ư ng th ng tham chi u, c n ph i kích chu t m t l n trong PN c a m t ph ng sau khi ch n ư ng th ng tham chi u. * n a ư ng th ng, o n th ng, vectơ, c nh c a a di n ___________________________________________________________________ Song song ( ư ng th ng ho c m t ph ng song song) Trang 19
  18. - Cho phép d ng m t ư ng th ng song song v i m t ư ng th ng (ho c m t ph n c a ư ng th ng*). - Cho phép d ng m t m t ph ng song song v i m t m t ph ng (ho c m t ph n c a m t ph ng) và i qua m t i m. d ng m t m t ph ng song song và không trùng v i m t ph ng tham chi u ư c ch n, c n ph i s d ng m t i m không n m trên m t ph ng tham chi u. *n a ư ng th ng, o n th ng, vectơ, c nh c a a di n ______________________________________________________________________ M t ph ng trung tr c - Cho phép ng m t ph ng trung tr c c a hai i m ã cho. Ta cũng có th d ng tr c ti p các i m. - Cho phép d ng m t ph ng trung tr c c a m t o n th ng, c a m t vectơ ho c c nh c a m t a di n. - M t ph ng ư c d ng s vuông góc v i ph n ư ng th ng ư c ch n ho c v i ư ng th ng xác nh b i hai i m ư c ch n. _____________________________________________________________________ Trung i m - Cho phép d ng trung i m c a hai i m. - Cho phép d ng trung i m c a o n th ng, c a m t vectơ ho c c nh c a m t a di n. __________________________________________________________________ T ng các vectơ Cho phép d ng vectơ t ng c a hai vectơ t m t i m ã cho. _____________________________________________________________________ CÁC PHÉP BI N HÌNH B ng các công c Bi n hình ư c gi i thi u ph n [3.9]. _____________________________________________________________________ 3.6 A GIÁC U - Cho phép d ng các a giác u trong m t m t ph ng cho trư c : - ch n m t m t ph ng - d ng a giác b ng cách ch n tâm và m t i m khác - Khi d ng hình, i m th hai ph i n m trong PN c a m t Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2