Các bước ca chiến lược Marketing Online
Chiến lược Marketing Online
Internet đã tr thành mt cuc cách mng v xã hi tng tin, các ng dng trên
internet càng ngày càng đi sâu vào các hoạt động phc v cho nhu cu ca con
người, t nhu cu hc tp, gii trí đến nhu cu mua sm, hoạt động qun lý, qung
bá, gii thiu sn phm và duy trì s nhn biết thương hiệu…, Khi Internet và xã
hi online phát triển, người tiêu dùng bắt đầu thay đổi dn nhng thói quen truyn
thống để tr thành công dân mng (online citizen), th trường đã và đang chuyển
dch, điều này th hinng ngày càng mnh m hơn. Online đã đứng vng v trí
quan trng và còn tiến xa hơn nữa trên bn đồ kinh doanh 3.0 (kinh doanh da trên
nn tng ca trí tu + công ngh + giá tr)
T kinh nghim ca các tập đoàn nước ngoài Vit Nam
Vi Unilever, P&G, Honda, Sanyo, hay Lenovo… vic các nhãn hàng, sn phm
mt trên internet đã xut hin t rất lâu và cho đến m nay tn sut xut hin
ca h ngày một dày đặt. Nhng cái tên đưc nhc trên chmt s nh trong
rt nhiu thương hiệu đang tồn ti trên internet. Có th thy rng, vi năng lc tài
chính mnh, đội ngũ nhân sự gii, vic chiếm lĩnh thị trường ca các công ty này
vic không phi quá khó. Tuy nhiên một xu hướng đang xảy ra, các chiến dch
offline mà nhng đơn vị ln đang sử dng dn dn chuyn sang va offline va
online và bắt đầu đã có nhng chiến dch hoàn toàn online. Starbucks (Chui café
ni tiếng trên toàn cu ca Mỹ) khai trương cửa hàng đầu tiên ti Vit Nam vào
tháng 2 năm 2013. S rất khó để d đoán được chiến lược marketing mà Starbucks
hướng đến, nhưng thc tế hin nay cho thy 100% các hoạt động marketing mà
Starbucks s dng là marketing online.
Đến s năng động ca các doanh nghip lớn trong nước
Thiên Long được ngưi tiêu dùng Vit Nam biết đến vi thương hiệu Bút Bi, có l
nhiu thế h người Vit s không d ng quên đi thương hiệu Bút bi Thiên Long
khi gn lin Bút Bi và Thiên Long. Cũng giống như nhiều thương hiệu khác, Thiên
Long đang b cnh tranh gay gt bi các thương hiệu Bút Bi đến tc quc gia
khác t chính những đơn v mt thi gian gn kết vi hoạt động kinh doanh ca
mình, đó là ca kể Thiên Long còn m rng ra nhng sn phmnh cho văn
phòng… S không có nhiu người biết rng Thiên Long còn có các dòng sn
phm như “bút chì”, bút ký và “đồ dùng hc tp” hay “tap to chu”.
mt lĩnh vực khác sn phm mang tính chất đa phương, Bất Động Sn trn
trm lng và đóng băng trong suốt thi gian qua, các hoạt động đầu tư, marketing
trong lĩnh vực này hu như im lng, rt nhiu d án đang thi công dậm chân ti ch
và nhiu d án hoàn thành vn “đắp chăn ch khách hàng. Tuy nhiên vn
nhiu công ty môi gii sng tt do có một lượng khách hàng là Vit kiu, khách
hàng ti các tnh thành khác có nhu cu đầu tư và s dng tht.
Thi gian qua, cũng đã có nhiều dư luận v cuc chiến truyn thông gia
Starbucks và Trung Nguyên. Chúng ta s không bàn đến động cơ, mục tiêu hay
vic thích hay không thích cách làm truyn thông của 02 đơn vị này, có một điểm
chung là công c mà 02 thương hiệu này dùng để truyn tải tng điệp hu hết đều
qua online, k c các “bình lun viên” cũng s dng chínhng c này. Vy có
phải marketing online là facebook, báo điện t, SEO/ SEM …?
Đi tìm chiến lược online marketing cho các doanh nghip “còn truyn thng
Câu hỏi được đặt ra là tại sao các thương hiệu như Starbucks, Trung Nguyên,
Thiên Long, Honda li dùng marketing online, có phi s dng marketing online
để gim thiu chi phí hay h thc hin theo chiến c riêng h xác lp.
Hay là các công ty Bất Động Sn kia công ty nào cũng thành công vi Marketing
online
Một điều chc chn rng, các thương hiệu LỚN thường kng hành x bng cm
xúc, h luôn hướng đến giá tr ca cm xúc, truyn i các xúc cm hn chế
hành x trên cm xúc. Tuy vy, cũng không ít các doanh nghiệp chưa bắt nhp vi
internet, chưa nhận thức đầy đủ và tn dng công nghệ, internet như một li thế để
cnh tranh. S dng internet hay thiết kế website cho doanh nghip ch để tn ti
trên internet, đó là nới gii thiu sn phm mt cách th động ch chưa xác định
được đâu là sự hiu quả, đâu là sự khác biệt và đâu là thương hiệu mà doanh
nghip mun xây dng.
Như vậy SEO, SEM, Facebook, Email Marketing hay Video Marketing ch
nhng công c và s dng nhng công c này mà không theo mt chiến lược, kế
hoch thì s rất khó để to nên sc mnh tng th. Chiến lược marketing online
kim ch nam dn đường cho bn tn thế gii online, chiến c online marketing
là i hium tư, tình cm, thói quen vàc hành x mà khách hàng mc tiêu
ca bn đã, đang và s s dng. Có chiến lược marketing online không chc làm
bạn thành công, nhưng bạn s hiu rõ ti sao mình thành công hay ti sao mình li
tht bi.
Vi Minh Hng (Theo BIT.vn)