intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các chiều cạnh của chủ nghĩa đa văn hóa

Chia sẻ: NN NN | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

93
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nhìn nhận chủ nghĩa đa văn hóa dưới hai góc độ: Thứ nhất, với tư cách là một chính sách xã hội, chủ nghĩa đa văn hóa là giải pháp nhằm ứng phó với tính đa dạng sắc tộc trong các nhà nước dân tộc; thứ hai, với tư cách là một học thuyết triết học, chủ nghĩa đa văn hóa hướng đến việc luận giải tính tất yếu và khách quan của trạng thái đa dạng văn hóa trong xu thế toàn cầu hóa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các chiều cạnh của chủ nghĩa đa văn hóa

C¸C CHIÒU C¹NH CñA CHñ NGHÜA §A V¡N HãA<br /> <br /> <br /> NguyÔn Thi Ph−¬ng(*)<br /> <br /> <br /> Chñ nghÜa ®a v¨n hãa (Multicuturalism) xuÊt hiÖn vµo thËp niªn 60<br /> cña thÕ kû XX, tuy nhiªn cho ®Õn nay vÉn lµ mét kh¸i niÖm g©y nhiÒu<br /> tranh c·i. Bµi viÕt nh×n nhËn chñ nghÜa ®a v¨n hãa d−íi hai gãc ®é:<br /> Thø nhÊt, víi t− c¸ch lµ mét chÝnh s¸ch x· héi, chñ nghÜa ®a v¨n hãa<br /> lµ gi¶i ph¸p nh»m øng phã víi tÝnh ®a d¹ng s¾c téc trong c¸c nhµ<br /> n−íc d©n téc; thø hai, víi t− c¸ch lµ mét häc thuyÕt triÕt häc, chñ<br /> nghÜa ®a v¨n hãa h−íng ®Õn viÖc luËn gi¶i tÝnh tÊt yÕu vµ kh¸ch<br /> quan cña tr¹ng th¸i ®a d¹ng v¨n hãa trong xu thÕ toµn cÇu hãa.<br /> <br /> <br /> 1. Nh÷ng yÕu tè thóc ®Èy chñ nghÜa ®a v¨n hãa Sù næi lªn cña c¸c nhµ n−íc míi, sù<br /> kÕt thóc cña ChiÕn tranh L¹nh, toµn<br /> Sù kh¸c biÖt gi÷a c¸c nÒn v¨n hãa<br /> cÇu hãa kinh tÕ vµ v¨n hãa, sù gia t¨ng<br /> lµm cho chóng cÇn thiÕt cã nhau, nh−ng<br /> c¸c dßng chuyÓn dÞch d©n c− trªn thÕ<br /> chÝnh ®iÒu ®ã còng l¹i lµ c¬ së cho<br /> giíi víi quy m« lín - lµ nh÷ng diÔn biÕn<br /> nh÷ng xung ®ét gi÷a chóng. Mçi nÒn<br /> næi bËt ¶nh h−ëng tíi sù giao l−u gi÷a<br /> v¨n hãa víi s¾c th¸i cña riªng m×nh<br /> c¸c nÒn v¨n hãa vµ lµm cho c¸c nÒn v¨n<br /> lu«n cã nh÷ng mÆt −u ®iÓm vµ khuyÕt<br /> hãa trë nªn gÇn gòi víi nhau. (*)<br /> ®iÓm, nªn viÖc bæ khuyÕt cho nhau<br /> nh»m hoµn thiÖn chÝnh b¶n th©n m×nh Di c− xuyªn biªn giíi ®ang t¹o ra sù<br /> lu«n lµ nhu cÇu néi t¹i cña c¸c nÒn v¨n ®a d¹ng s¾c téc vµ v¨n hãa trong c¸c x·<br /> hãa. HiÖn nay, chñ nghÜa c« lËp, thuyÕt héi. Mét mÆt, mang l¹i nguån nh©n lùc<br /> ®ång hãa hay n¹n ph©n biÖt chñng téc phong phó, gióp thóc ®Èy nÒn kinh tÕ,<br /> tá ra kh«ng kh¶ dông trong viÖc gi¶i v¨n hãa, x· héi cña n−íc chñ nhµ ph¸t<br /> quyÕt vÊn ®Ò ®a d¹ng v¨n hãa n÷a. ViÖc triÓn m¹nh mÏ. MÆt kh¸c, chóng còng<br /> thõa nhËn sù kh¸c biÖt ®ang trë thµnh t¹o ra nh÷ng th¸ch thøc, bÊt æn trong<br /> nguyªn t¾c c¬ b¶n trong mèi quan hÖ x· héi cña chÝnh nh÷ng n−íc ®ã, lµm<br /> øng xö gi÷a c¸c nÒn v¨n hãa. Nh−ng suy yÕu nh÷ng mèi g¾n kÕt truyÒn<br /> còng chÝnh sù kh¸c biÖt cña c¸c nÒn v¨n thèng trong c− d©n cña mét quèc gia.<br /> hãa lµm cho nguy c¬ xung ®ét cã c¬ héi §iÒu ®ã lµm xuÊt hiÖn nhu cÇu<br /> béc lé trong qu¸ tr×nh tiÕp xóc, giao l−u. kh¼ng ®Þnh tÝnh cè kÕt bªn trong céng<br /> TÝnh thèng nhÊt vµ ®a d¹ng cña v¨n<br /> hãa ®ang thùc sù trë thµnh vÊn ®Ò cña (*)<br /> ThS., Khoa Lý luËn chÝnh trÞ, §¹i häc Má -<br /> thêi ®¹i ngµy nay. §Þa ChÊt.<br /> 12 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 4.2014<br /> <br /> <br /> ®ång d©n téc (nation) b»ng c¸ch cÇu kh¨n trïm ®Çu −a thÝch cña hä... Nh÷ng<br /> viÖn ®Õn c¸c yÕu tè v¨n hãa, mµ cô thÓ ®iÒu ®ã ®· dÉn tíi cuéc tranh luËn<br /> lµ “b¶n s¾c v¨n hãa”. Tuy nhiªn, do lÞch m¹nh mÏ nh»m t×m ra nh÷ng gi¶i ph¸p<br /> sö h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn mµ hÇu hÕt ®Ó võa t«n träng c¸c gi¸ trÞ truyÒn<br /> c¸c céng ®ång d©n téc trong vßng tay thèng cña c¸c céng ®ång thiÓu sè song<br /> nhµ n−íc l¹i th−êng kh«ng thuÇn nhÊt vÉn kh«ng xa rêi nh÷ng gi¸ trÞ x· héi<br /> vÒ v¨n hãa, bëi nã ®−îc h×nh thµnh trªn ®−îc theo ®uæi réng r·i h¬n.<br /> c¬ së liªn hiÖp c¸c s¾c téc (téc ng−êi/<br /> Trong bèi c¶nh ®ã, ®· cã nhiÒu<br /> ethnicities) kh¸c nhau. HiÖn nay, nh÷ng<br /> ph−¬ng ¸n vµ chÝnh s¸ch kh¸c nhau<br /> mèi liªn kÕt nh− vËy ®ang bÞ ®e däa bëi<br /> ®−îc thö nghiÖm, ch¼ng h¹n nh−<br /> t¸c ®éng cña toµn cÇu hãa, mµ cô thÓ<br /> “h−íng t©m”, “®ång hãa”, “hßa nhËp”...<br /> nh− t×nh tr¹ng “nhËp c−” hay “nh÷ng<br /> vµ chñ nghÜa ®a v¨n hãa lµ mét trong sè<br /> ho¹t ®éng giao tiÕp xuyªn biªn giíi”.<br /> ®ã, nh»m h−íng ®Õn môc tiªu: võa thóc<br /> C¸c nhµ n−íc-d©n téc ®· nhËn thÊy<br /> ®Èy sù tham gia cña c¸c nhãm thiÓu sè<br /> r»ng, cÇn ph¶i gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò<br /> s¾c téc vµ v¨n hãa vµo trong x· héi, t¹o<br /> n¶y sinh liªn quan ®Õn tÝnh cè kÕt d©n<br /> c¬ héi cho hä tiÕp cËn ®−îc víi c¸c<br /> téc (hay nãi c¸ch kh¸c lµ khèi ®¹i ®oµn<br /> nguån lùc cña x· héi, võa duy tr× ®−îc<br /> kÕt d©n téc).<br /> sù thèng nhÊt, æn ®Þnh trong x· héi.<br /> Bªn c¹nh ®ã, cïng víi sù phæ biÕn<br /> Nh− vËy, cã thÓ thÊy, ý t−ëng ®a<br /> nh÷ng gi¸ trÞ d©n chñ trªn ph¹m vi toµn<br /> v¨n hãa lµ mét biÕn ®æi ®Þnh h−íng ®èi<br /> cÇu, c¸c céng ®ång d©n téc thiÓu sè<br /> víi ®−êng lèi cña c¸c nhµ n−íc-d©n téc.<br /> trong mét nhµ n−íc-d©n téc ®ang t×m<br /> Khëi nguån tõ nh÷ng thay ®æi trong m«<br /> c¸ch kh¼ng ®Þnh m×nh, buéc c¸c nhµ<br /> h×nh s¾c téc, tõ thÕ kû XIX, c¸c nhµ<br /> n−íc-d©n téc ph¶i ®¸p øng yªu cÇu cña<br /> n−íc ®· nç lùc h−íng vµo viÖc t×m kiÕm<br /> hä. Ch¼ng h¹n, chñ nghÜa Mü gèc lai bÞ<br /> gi¶i ph¸p nh»m gi¶m bít nh÷ng kh¸c<br /> ph¶n ®èi nhiÒu trong “kû nguyªn tiÕn<br /> biÖt v¨n hãa vµ ®ång nhÊt hãa d©n c−<br /> bé” ë Mü l¹i b¾t ®Çu ph¸t triÓn m¹nh<br /> ngo¹i lai. Nh÷ng nç lùc nµy, trong h¬n<br /> mÏ trong nh÷ng n¨m 1960 vµ 1970.<br /> ba thËp kû trë l¹i ®©y, cµng trë nªn<br /> Thùc tÕ ®a d¹ng v¨n hãa th−êng m¹nh h¬n. Bëi, c¸c vÊn ®Ò nh− chñng<br /> lµm n¶y sinh nh÷ng xung ®ét bëi vÊn ®Ò téc, téc ng−êi vµ ng«n ng÷, trong c¸c chÕ<br /> nµy kh«ng ph¶i lóc nµo còng dÔ dµng ®é d©n chñ ph−¬ng T©y còng nh− trong<br /> gi¶i quyÕt ®−îc. Cã nh÷ng gi¸ trÞ ®−îc khèi X« ViÕt cò, lµ nguån gèc cña nh÷ng<br /> céng ®ång v¨n hãa nµy thõa nhËn xung ®ét vµ yªu s¸ch ngµy cµng gia<br /> nh−ng l¹i lµ phi chuÈn mùc ®èi víi céng t¨ng. Kh¾p n¬i trªn thÕ giíi, c¸c nhãm<br /> ®ång v¨n hãa kh¸c. Ch¼ng h¹n nh−, d©n c− b¶n ®Þa, c¸c nhãm thiÓu sè t«n<br /> céng ®ång ph−¬ng T©y ph¶n ®èi ng−êi gi¸o ®a ng«n ng÷, c¸c nhãm nhËp c− ®·<br /> Hµn Quèc ¨n thÞt chã; phô huynh cña cã nh÷ng biÓu hiÖn mét c¸ch triÖt ®Ó,<br /> c¸c häc sinh ng−êi Håi gi¸o ë Ph¸p vµ nhiÒu hay Ýt, mong muèn thÊy v¨n hãa<br /> (míi gÇn ®©y) ë Singapore ®· th¸ch thøc cña m×nh ®−îc thõa nhËn. MÆt kh¸c, sù<br /> tÝnh hîp ph¸p còng nh− tÝnh phï hîp tån t¹i cña c¸c nhãm thiÓu sè ®Æt ra mét<br /> ®¹o ®øc cña c¸c quy ®Þnh trong tr−êng vÊn ®Ò vÒ c«ng b»ng x· héi: trong mét<br /> häc c«ng cÊm c¸c n÷ sinh ng−êi Håi gi¸o x· héi d©n chñ, sù thùc hµnh mét t«n<br /> (hay cha mÑ cña hä) ®éi nh÷ng chiÕc gi¸o hay mét ng«n ng÷ vÒ nguyªn t¾c lµ<br /> C¸c chiÒu c¹nh… 13<br /> <br /> tù do. XÐt theo ®ã, viÖc ñng hé kh«ng ®ßi quyÒn c«ng d©n vµo nh÷ng n¨m<br /> c«ng b»ng ®èi víi mçi t«n gi¸o, ng«n 1960, vµ ®−îc sö dông réng r·i vµo ®Çu<br /> ng÷, hay mçi s¾c téc trong x· héi lµ mét nh÷ng n¨m 1980 khi n−íc nµy tiÕn<br /> viÖc lµm hoµn toµn kh«ng phï hîp vµ hµnh c¶i c¸ch ch−¬ng tr×nh gi¶ng d¹y ë<br /> ®óng ®¾n víi nguyªn t¾c d©n chñ. c¸c tr−êng c«ng lËp, chuyÓn sang mét<br /> ch−¬ng tr×nh gi¶ng d¹y “®a d¹ng” h¬n<br /> 2. Chñ nghÜa ®a v¨n hãa víi t− c¸ch lµ mét phong<br /> vÒ mÆt v¨n hãa. KÓ tõ cuèi nh÷ng n¨m<br /> trµo vµ chÝnh s¸ch hiÖn thùc<br /> 1980, ë Mü, rÊt nhiÒu Ên phÈm x· héi<br /> Víi t− c¸ch lµ mét chÝnh s¸ch x· ®· ®Ò cËp tíi thuËt ng÷ “chñ nghÜa ®a<br /> héi, chñ nghÜa ®a v¨n hãa lµ gi¶i ph¸p v¨n hãa”. Nhµ x· héi häc næi tiÕng theo<br /> nh»m øng phã víi tÝnh ®a d¹ng s¾c téc chñ nghÜa b¶o thñ míi Nathan Glazer<br /> ®ang g©y ra nh÷ng ph¶n øng kh¸c nhau thõa nhËn r»ng, chñ nghÜa ®a v¨n hãa<br /> trong x· héi d©n sù. lµ kh«ng thÓ tr¸nh khái ë Mü (Antonina<br /> XÐt vÒ ph−¬ng diÖn lÞch sö, thuËt Kolodii, 2004).<br /> ng÷ “chñ nghÜa ®a v¨n hãa” ®−îc<br /> truyÒn b¸ réng r·i ë khu vùc B¾c Mü tõ ë ch©u ¢u, chñ nghÜa ®a v¨n hãa<br /> nh÷ng n¨m 1960, khi t¹i ®ã dÊy lªn lµn d−êng nh− thÝch dông víi nhiÒu t×nh<br /> sãng “®ßi ®−îc thõa nhËn” cña nh÷ng huèng, tõ viÖc cÊu tróc nhµ n−íc cho<br /> ng−êi thuéc c¸c céng ®ång thiÓu sè (xÐt ®Õn vÊn ®Ò thõa nhËn quyÒn thiÓu sè vµ<br /> trªn ph−¬ng diÖn l·nh thæ, ng«n ng÷, quyÒn ng«n ng÷... HÖ qu¶ lµ mét sè quèc<br /> chñng téc). Theo Charles Taylor, thuËt gia ch©u ¢u ®· thÓ chÕ hãa chñ nghÜa<br /> ng÷ nµy cµng trë nªn phæ biÕn khi nã ®a nguyªn (pluralism) b»ng c¸ch t¹o ra<br /> ®−îc g¾n víi “nÒn chÝnh trÞ cña nh÷ng c¸c khu vùc cã chñ quyÒn h¹n chÕ,<br /> nhu cÇu ®ßi ®−îc thõa nhËn” vµ g¾n víi ch¼ng h¹n nh− ë Italia hay T©y Ban<br /> xu thÕ d©n chñ trong viÖc “b¶o vÖ tÝnh Nha. Nh÷ng n−íc kh¸c th× x©y dùng<br /> ®a d¹ng v¨n hãa trong mét viÔn c¶nh quy chÕ nhµ n−íc cho phÐp sö dông ®a<br /> phæ qu¸t”. ng«n ng÷ nh− BØ hay Thôy Sü - ë nh÷ng<br /> n−íc nµy mçi céng ®ång ng«n ng÷ ®Òu<br /> T¹i Canada, sù ®èi ®Çu gi÷a céng cã thÓ chÕ riªng cña m×nh. Riªng Ph¸p,<br /> ®ång Ph¸p ng÷ vµ Anh ng÷ xoay quanh §øc, Anh vµ Hµ Lan l¹i cã c¸ch hiÓu<br /> chñ ®Ò kiÕn t¹o mét x· héi “l−ìng ng÷” kh¸c vÒ chñ nghÜa ®a v¨n hãa. Còng<br /> vµ “l−ìng diÖn v¨n hãa” ®· ®ßi hái mét gièng nh− Mü, hä sö dông chñ nghÜa ®a<br /> ñy ban Hoµng gia vÒ chñ nghÜa ®a v¨n v¨n hãa ®Ó t¹o nªn mét h×nh th¸i céng<br /> hãa ra ®êi. Vµ ®iÒu nµy ®· t¹o c¬ së ®ång chung cho tÊt c¶, ®Æc biÖt lµ ®Ó<br /> ph¸p lý cho kh¸i niÖm chñ nghÜa ®a v¨n cuèn nh÷ng ng−êi nhËp c− vµo mét hÖ<br /> hãa, ®Ó råi sau ®ã, thuËt ng÷ nµy ®−îc thèng nhÊt trÝ xoay quanh c¸i trô cét<br /> ph¸p ®iÓn hãa trong HiÕn ph¸p Canada d©n téc (nation) vèn tån t¹i tr−íc khi<br /> t¹i ch−¬ng vÒ C¸c quyÒn vµ Tù do. Víi nh÷ng ng−êi nhËp c− cã mÆt ë m¶nh ®Êt<br /> ®Þa vÞ chÝnh trÞ vµ ph¸p lý nh− vËy, chñ nµy; vµ ®ã còng lµ ph−¬ng thøc ®Ó ®iÒu<br /> nghÜa ®a v¨n hãa ®−îc thõa nhËn nh− hßa c¸c nhu cÇu ®a d¹ng trong x· héi<br /> mét nguyªn t¾c ®Æc tr−ng nÒn t¶ng cña (Riva-Kastoryan, 2009).<br /> Nhµ n−íc Canada.<br /> Cßn ë Mü, t− t−ëng “chñ nghÜa ®a §øng tr−íc vÊn ®Ò ®a v¨n hãa cã rÊt<br /> v¨n hãa” b¾t nguån tõ c¸c phong trµo nhiÒu quan ®iÓm gi¶i quyÕt kh¸c nhau.<br /> 14 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 4.2014<br /> <br /> <br /> Theo Chandran Kukathas th× cã n¨m hä ®ång hãa ë bÊt kú møc ®é nµo<br /> ph¶n øng cã thÓ cã tr−íc vÊn ®Ò ®a (Chandran Kukathas, 2004).<br /> d¹ng v¨n hãa.<br /> XÐt trªn ph−¬ng diÖn møc ®é héi<br /> Thø nhÊt, chñ nghÜa c« lËp ng¨n nhËp cña c¸c céng ®ång thiÓu sè ngo¹i<br /> c¶n bÊt kú lo¹i ®a d¹ng v¨n hãa nµo lai víi c− d©n b¶n ®Þa, cã ba m« h×nh<br /> xuÊt hiÖn - nhÊt lµ nÕu c¸c ®èi t−îng ®ã chÝnh s¸ch nh»m ng¨n chÆn xung ®ét vÒ<br /> kh«ng gièng nhau. mÆt s¾c téc vµ mÊt æn ®Þnh.<br /> Thø hai, thuyÕt ®ång hãa ®−a ra<br /> Thø nhÊt lµ nh÷ng chÝnh s¸ch dùa<br /> mét ®èi ¸n ®èi phã kh¸c víi chñ nghÜa<br /> trªn m« h×nh ®ång hãa, trong ®ã c¸c téc<br /> biÖt lËp lµ chÝnh s¸ch chÊp nhËn nh÷ng<br /> ng−êi thiÓu sè sÏ hîp nhÊt hoµn toµn<br /> ng−êi bªn ngoµi song víi quan ®iÓm<br /> vµo x· héi vµ nhµ n−íc th«ng qua qu¸<br /> ®ång hãa hä vµo x· héi hiÖn tån, b»ng<br /> tr×nh thay ®æi c¸ nh©n, c¸c c¸ nh©n<br /> c¸ch ®ã h¹n chÕ quy m« biÕn ®æi v¨n<br /> buéc ph¶i tõ bá nh÷ng ®Æc tr−ng ng«n<br /> hãa trong n−íc. §©y lµ mét chÝnh s¸ch<br /> ng÷, v¨n hãa vµ x· héi cña m×nh vµ tiÕp<br /> nh»m cè g¾ng tiÕp biÕn vÒ v¨n hãa<br /> nhËn nh÷ng ®Æc tr−ng nµy cña nhãm<br /> nh÷ng ng−êi míi ®Õn, mÆc dï còng cã<br /> s¾c téc chiÕm −u thÕ h¬n. Theo m« h×nh<br /> thÓ chÊp nhËn víi sù t«n träng dµnh cho<br /> nµy th× kh«ng cã chç cho sù l−u gi÷ c¸c<br /> d©n b¶n xø thiÓu sè.<br /> th«ng lÖ v¨n hãa, ng«n ng÷ hay x· héi<br /> Thø ba, thuyÕt ®a v¨n hãa yÕu s½n riªng biÖt. Ng−êi ta cho r»ng, b»ng viÖc<br /> sµng chÊp nhËn sù ®a d¹ng cña nh÷ng hßa m×nh hoµn toµn vµo trong x· héi<br /> ng−êi míi ®Õn, vµ kh«ng lo ng¹i nÕu hä chñ ®¹o, c¬ së cña sù xung ®ét vÒ mÆt<br /> vÉn ch−a bÞ ®ång hãa. C¸nh cöa nªn më s¾c téc sÏ kh«ng cßn tån t¹i n÷a. Vai trß<br /> ra cho bÊt cø ng−êi nµo muèn gia nhËp cña nhµ n−íc trong m« h×nh nµy bÞ giíi<br /> vµo x· héi; vµ quy m« mµ bÊt cø ai cã h¹n bëi sù thay ®æi ®−îc coi lµ thuéc<br /> thÓ ®ång hãa theo nªn ®−îc quyÕt ®Þnh tr¸ch nhiÖm cña c¸ nh©n. Kh«ng cã sù<br /> bëi mong muèn vµ kh¶ n¨ng lµm ®iÒu thay ®æi nµo lµ b¾t buéc ®èi víi c¸c thÓ<br /> ®ã cña mçi c¸ nh©n. chÕ luËt ph¸p, gi¸o dôc, phóc lîi hay y<br /> tÕ cña nhµ n−íc mÆc dï thùc tiÔn vµ c¸c<br /> Thø t−, thuyÕt ®a v¨n hãa m¹nh lµ<br /> thÓ chÕ liªn quan tíi chÝnh s¸ch ph©n<br /> x· héi nªn thùc hiÖn nh÷ng biÖn ph¸p<br /> lËp cã thÓ cÊm.<br /> tÝch cùc kh«ng chØ cho phÐp nh÷ng<br /> ng−êi ®ã tham dù víi t− c¸ch thµnh viªn Thø hai lµ nh÷ng chÝnh s¸ch dùa<br /> ®Çy ®ñ cña x· héi, mµ cßn cho phÐp hä trªn m« h×nh ph©n biÖt ®èi xö, theo ®ã<br /> gi÷ nguyªn b¶n s¾c vµ c¸c truyÒn thèng xung ®ét cã thÓ tr¸nh ®−îc nhê qu¸<br /> riªng biÖt cña hä. Sù ®a d¹ng kh«ng chØ tr×nh lo¹i trõ hay gi¶m tíi møc tèi thiÓu<br /> nªn ®−îc khoan dung mµ cßn nªn ®−îc sù tiÕp xóc víi c¸c téc ng−êi thiÓu sè.<br /> nu«i d−ìng hay thóc ®Èy, vµ ñng hé - c¶ KiÓu cùc ®oan cña m« h×nh nµy bao gåm<br /> vÒ mÆt tµi chÝnh (nÕu cÇn) lÉn b»ng c¸c sù trôc xuÊt hay “thanh trõng s¾c téc”<br /> quyÒn ®Æc biÖt cho c¸c nÒn v¨n hãa c¸c téc ng−êi thiÓu sè. Tuy nhiªn, c¸ch<br /> thiÓu sè. thøc phæ biÕn h¬n n÷a lµ nh÷ng chÝnh<br /> Thø n¨m, n¹n ph©n biÖt chñng téc s¸ch vÒ c¬ b¶n lµ h¹n chÕ sù tham gia<br /> lµ kh«ng chØ t×m c¸ch lo¹i trõ c¸c céng cña c¸c thµnh viªn téc ng−êi thiÓu sè<br /> ®ång thiÓu sè v¨n hãa (th−êng lµ bëi vµo x· héi chñ ®¹o. Ng−êi ta kh«ng ®ßi<br /> kh«ng thÓ lµm ®−îc ®iÒu ®ã) mµ cßn cÊm hái c¸c thÓ chÕ nhµ n−íc ph¶i gióp ®ì<br /> C¸c chiÒu c¹nh… 15<br /> <br /> c¸c thµnh viªn c¸c téc ng−êi thiÓu sè. Chñ nghÜa ®a v¨n hãa víi t− c¸ch lµ<br /> Nhµ n−íc, tr¸i ng−îc víi m« h×nh ®ång mét triÕt lý x· héi ®i t×m sù thèng nhÊt<br /> hãa, cã thÓ cho phÐp, hoÆc trong mét vµi trong tÝnh ®a d¹ng cña c¸c nÒn v¨n hãa.<br /> tr−êng hîp tµi trî c¸c thÓ chÕ t−¬ng tù Nã thõa nhËn sù kh¸c biÖt, ®ång thêi cã<br /> ph¸t triÓn nh»m phôc vô tèi thiÓu cho th¸i ®é khoan dung vµ t«n träng tèi ®a<br /> c¸c nhu cÇu gi¸o dôc, y tÕ hay v¨n hãa ®èi víi sù kh¸c biÖt.<br /> cña c¸c téc ng−êi thiÓu sè, nh÷ng nhu C¬ së lý luËn cña chñ nghÜa ®a v¨n<br /> cÇu mµ hä kh«ng ®−îc tháa m·n trong hãa dùa trªn nguyªn t¾c sè mét cña chñ<br /> x· héi chñ ®¹o. nghÜa tù do cæ ®iÓn, ®ã lµ tù do c¸ nh©n<br /> Thø ba lµ mét chÝnh s¸ch x· héi ®−îc sèng mét cuéc sèng cña chÝnh<br /> thõa nhËn nh÷ng ng−êi bªn ngoµi vµ m×nh, hiÓu theo c¸ch kh¸c c¸c nÒn v¨n<br /> chÊp nhËn c¸c c¸ch thøc cña hä dï hä cã hãa thiÓu sè ®−îc chÊp nhËn bªn trong<br /> cè g¾ng héi nhËp vµo x· héi míi hay mét x· héi tù do: ng−êi d©n kh«ng buéc<br /> chän c¸ch b¶o l−u c¸c truyÒn thèng vµ ph¶i sèng theo nh÷ng gi¸ trÞ mµ hä<br /> ®øc tin riªng cña hä. Mét chÝnh thÓ cã kh«ng thÓ tu©n theo, hay bÞ cÊm sèng<br /> thÓ ®¬n gi¶n phñ nhËn c¸c nÒn v¨n hãa theo nh÷ng gi¸ trÞ mµ hä yªu thÝch. Do<br /> hay c¸c céng ®ång thiÓu sè bªn trong ®ã, mèi quan t©m c¬ b¶n cña chñ nghÜa<br /> chÝnh thÓ ®ã cã quyÒn trë thµnh mét tù do lµ t×m kiÕm c¸ch thøc nµo ®ã mµ<br /> phÇn cña x· héi khi tõ chèi cho phÐp hä theo ®ã nh÷ng ng−êi theo ®uæi c¸c gi¸<br /> héi nhËp vµo x· héi. T−¬ng tù, nã cã thÓ trÞ kh¸c nhau cã thÓ sèng cïng nhau mµ<br /> phñ nhËn kh«ng cho nh÷ng ng−êi míi kh«ng sî x¶y ra xung ®ét. §©y lµ mét<br /> ®Õn cã c¬ héi tham dù vµo x· héi b»ng vÊn ®Ò nghiªm tóc, bëi kh¶ n¨ng x¶y ra<br /> c¸ch cÊm hä gia nhËp hay trë thµnh xung ®ét lµ rÊt lín trong mét x· héi mµ<br /> thµnh viªn; thËm chÝ nã cã thÓ trôc xuÊt trong ®ã tÊt c¶ mäi ng−êi ®Òu cè g¾ng, vµ<br /> c¸c céng ®ång thiÓu sè ra khái chÝnh thÓ. vÒ nguyªn t¾c lµ quyÒn ®−îc c«ng nhËn,<br /> sèng theo nh÷ng gi¸ trÞ yªu thÝch cña hä<br /> B»ng viÖc thõa nhËn quyÒn cña c¸c<br /> - hay chÝ Ýt, kh«ng ph¶i sèng theo nh÷ng<br /> nhãm, c¸c c¸ nh©n vµ ®¶m b¶o cho hä<br /> gi¸ trÞ mµ hä kh«ng thÓ tu©n theo.<br /> ®−îc tham dù c«ng b»ng vµo x· héi, chñ<br /> nghÜa ®a v¨n hãa cho r»ng mét chÝnh Nh− vËy th× kh¶ n¨ng khuyÕn khÝch<br /> c¸c xung ®ét x· héi sÏ rÊt cao, nhÊt lµ<br /> s¸ch nh− vËy cã lîi cho c¶ c¸ nh©n lÉn<br /> sau nh÷ng tuyªn bè vÒ nh÷ng nguy<br /> x· héi réng lín h¬n qua viÖc lµm gi¶m<br /> hiÓm vèn cã trong tÝnh ®a d¹ng v¨n hãa<br /> nh÷ng ¸p lùc ®èi víi sù xung ®ét x· héi<br /> cña Huntington vÒ sù ®ông ®é gi÷a c¸c<br /> n¶y sinh tõ thÕ bÊt lîi, sù bÊt b×nh ®¼ng<br /> nÒn v¨n minh, trong ®ã t«n gi¸o ®−îc<br /> vµ lµm phong phó thªm cho x· héi nãi<br /> cho lµ yÕu tè ®ãng vai trß then chèt. §Ó<br /> chung. C¸ch nh×n nhËn cña chñ nghÜa ®a<br /> tr¸nh xung ®ét tíi møc tèi ®a chñ nghÜa<br /> v¨n hãa kh¸ t−¬ng ®ång víi quan ®iÓm ®a v¨n hãa cÇn ®Õn chÕ ®é khoan dung.<br /> cña UNESCO vÒ tÝnh ®a d¹ng v¨n hãa. Khoan dung vèn b¾t nguån tõ t− t−ëng<br /> 3. Chñ nghÜa ®a v¨n hãa víi t− c¸ch lµ mét häc yªu th−¬ng ng−êi kh¸c nh− chÝnh b¶n<br /> thuyÕt triÕt häc th©n m×nh trong Kit« gi¸o vµ sau nµy<br /> trë thµnh mét nguyªn t¾c c¬ b¶n cña<br /> Víi t− c¸ch lµ mét häc thuyÕt triÕt chñ nghÜa tù do cæ ®iÓn. Cã thÓ m« t¶<br /> häc, chñ nghÜa ®a v¨n hãa h−íng ®Õn mét chÕ ®é ®a v¨n hãa tù do cæ ®iÓn lµ<br /> viÖc luËn gi¶i tÝnh tÊt yÕu vµ kh¸ch mét chÕ ®é khoan dung tèi cao. Nã<br /> quan cña tr¹ng th¸i ®a d¹ng v¨n hãa. khoan dung tíi møc s½n sµng chÊp nhËn<br /> 16 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 4.2014<br /> <br /> <br /> bªn trong nã cã nh÷ng ng−êi chèng l¹i chñ nghÜa ®a v¨n hãa. Chñ nghÜa ®a<br /> nã. Song, ®ång thêi, nã sÏ kh«ng ®−a ra v¨n hãa h−íng tíi viÖc t×m kiÕm “nh÷ng<br /> sù b¶o hé hay lîi thÕ ®Æc biÖt cho bÊt kú c¸ch thøc h÷u hiÖu ®Ó hßa hîp nh÷ng<br /> nhãm hay céng ®ång c¸ biÖt nµo. Nã sÏ ®ßi hái chÝnh ®¸ng vÒ sù thèng nhÊt vµ<br /> kh«ng ng¨n c¶n bÊt cø ng−êi nµo theo tÝnh ®a d¹ng, ®Ó ®¹t ®−îc sù thèng nhÊt<br /> ®uæi nh÷ng môc tiªu riªng cña hä hay chÝnh trÞ mµ kh«ng lµm thay ®æi v¨n<br /> cè g¾ng duy tr× nh÷ng truyÒn thèng hãa, vµ nu«i d−ìng trong c¸c c«ng d©n<br /> riªng biÖt; song nã còng kh«ng ®Ò cao cña nã ý thøc ‘thuéc vÒ’ chung vµ thiÖn<br /> hay trî cÊp cho nh÷ng ng−êi ®−îc ®Æc ý t«n träng vµ chÊp nhËn nh÷ng kh¸c<br /> biÖt yªu thÝch. §©y lµ thuyÕt ®a v¨n hãa biÖt v¨n hãa s©u s¾c”. Chñ nghÜa ®a v¨n<br /> kh«ng cã sù sî h·i hay thiªn vÞ hãa ®Ò cao (vµ ®ßi hái) sù t«n träng, lßng<br /> (Chandran Kukathas, 2004). khoan dung, sù ®èi xö b×nh ®¼ng vµ c¬<br /> héi ngang b»ng cho toµn bé c¸c nhãm<br /> Nh÷ng nÒn v¨n hãa kh¸c biÖt thÓ<br /> kh¸c biÖt v¨n hãa.<br /> hiÖn thµnh nh÷ng hÖ thèng biÓu t−îng<br /> vµ thÕ giíi quan kh¸c biÖt vÒ ®êi sèng. Tuy nhiªn, tÝnh kh¶ thi cña quan<br /> B¶n th©n c¸c nÒn v¨n hãa cÇn cã nhau ®iÓm nµy bÞ nghi ngê, bëi kh«ng thÓ cã<br /> ®Ó hiÓu b¶n th©n m×nh h¬n, ®iÒu ®ã cã chuyÖn mét chÕ ®é chÝnh trÞ l¹i cã thÓ<br /> nghÜa lµ, kh«ng cã nÒn v¨n hãa nµo trung hßa vÒ mÆt ®¹o ®øc hay v¨n hãa.<br /> hoµn h¶o c¶ ®Ó tõ ®ã cã quyÒn ¸p ®Æt C¸i thÕ giíi ®−îc thuyÕt ®a v¨n hãa m« t¶<br /> b¶n th©n nã lªn nh÷ng nÒn v¨n hãa lµ kh«ng cã chÕ ®é chÝnh trÞ theo ®óng<br /> kh¸c. MÆt kh¸c, b¶n s¾c v¨n hãa kh«ng nghÜa. Chóng ta cã thÓ gäi ®©y lµ thuyÕt<br /> ph¶i lµ yÕu tè nhÊt thµnh bÊt biÕn, nã ®a v¨n hãa-v« chÝnh phñ (anarcho-<br /> mang tÝnh ®a nguyªn, linh ®éng vµ cëi multiculturalism). Tuy nhiªn, ®ã kh«ng<br /> më. Nh÷ng ng−êi theo chñ nghÜa ®a v¨n chØ lµ mét thÕ giíi hÕt søc phi hiÖn thùc,<br /> hãa cho r»ng tÊt c¶ c¸c nÒn v¨n hãa ®Òu mµ døt kho¸t kh«ng ph¶i lµ kiÓu thÕ giíi<br /> ®−îc n¶y sinh tõ nh÷ng t−¬ng t¸c vµ tõ mµ chóng ta ®ang sèng trong ®ã.<br /> viÖc hÊp thô nh÷ng ¶nh h−ëng cña<br /> nh÷ng nÒn v¨n hãa kh¸c. 4. Mét sè vÊn ®Ò n¶y sinh xung quanh chñ nghÜa<br /> ®a v¨n hãa<br /> Tõ nh·n quan cña chñ nghÜa ®a v¨n<br /> hãa, mét x· héi tèt ®Ñp lµ x· héi nu«i HiÖn nay, chñ nghÜa ®a v¨n hãa lµ<br /> d−ìng tÝnh ®a d¹ng vµ khuyÕn khÝch thuËt ng÷ ®−îc th¶o luËn nhiÒu trong<br /> cuéc ®èi tho¹i s¸ng t¹o gi÷a c¸c v¨n hãa c¸c nghiªn cøu hËu hiÖn ®¹i. Cã nhiÒu<br /> kh¸c nhau vµ gi÷a nh÷ng quan ®iÓm quan niÖm vµ c¸ch luËn gi¶i kh¸c nhau<br /> ®¹o ®øc cña chóng. Mét x· héi nh− vËy, vÒ kh¸i niÖm còng nh− vai trß vµ ¶nh<br /> kh«ng chØ t«n träng ®Õn c¸c quyÒn cña h−ëng cña chñ nghÜa ®a v¨n hãa.<br /> thµnh viªn ®èi víi v¨n hãa cña hä, më Nh÷ng ng−êi ñng hé m¹nh mÏ thuyÕt<br /> réng phæ lùa chän, mµ cßn ph¶i quan ®a v¨n hãa th× nhÊn m¹nh ®Õn cèt lâi<br /> t©m ®Õn søc m¹nh tù phª ph¸n, tÝnh tù nh©n v¨n, ®Õn sù t«n träng vµ thõa<br /> quyÕt, h×nh ¶nh, c¶m t×nh mang tÝnh trÝ nhËn ch©n gi¸ trÞ cña c¸c c¸ thÓ thuéc<br /> tuÖ vµ ®¹o ®øc cña c¸c v¨n hãa kh¸c tÊt c¶ c¸c nhãm v¨n hãa. Trong khi,<br /> nhau - ®Ó gãp phÇn vµo sù ph¸t triÓn nh÷ng ng−êi ph¶n ®èi l¹i kh¼ng ®Þnh<br /> thÞnh v−îng cña toµn x· héi (Bhikhu r»ng, chñ nghÜa ®a v¨n hãa cã thÓ trë<br /> Parekh, 2004). thµnh mét lùc l−îng g©y chia rÏ ®èi víi<br /> Nguyªn t¾c thèng nhÊt trong tÝnh céng ®ång d©n téc, lµm xãi mßn tÝnh<br /> ®a d¹ng ®−îc coi lµ yªu cÇu tèi ®a cña ®ång nhÊt d©n téc.<br /> C¸c chiÒu c¹nh… 17<br /> <br /> Chñ nghÜa ®a v¨n hãa lµ mét thuËt chÝnh sù ®èi tho¹i vµ tranh luËn ®ã, vµ<br /> ng÷ chÝnh trÞ g©y tranh c·i dÔ bÞ l¹m viÖc ®−a ra nh÷ng ®¸nh gi¸ ®ã, bÞ chñ<br /> dông vµ hiÓu sai. Mét sè ng−êi cho nghÜa ®a v¨n hãa ®−¬ng ®¹i cè g¾ng<br /> r»ng chñ nghÜa ®a v¨n hãa liªn quan ng¨n c¶n nh©n danh “sù khoan dung”<br /> trùc tiÕp tíi quan ®iÓm chÝnh trÞ vÒ sù vµ “t«n träng”.<br /> thõa nhËn vµ vÒ sù kh¸c biÖt, lµ chÝnh<br /> s¸ch cÇn thiÕt ®Ó gi¶i quyÕt vÊn ®Ò tÝnh Mét x· héi thùc sù ®a d¹ng lµ x· héi<br /> ®a d¹ng, kh¼ng ®Þnh gi¸ trÞ cña c¸c nÒn mµ trong ®ã c¸c c«ng d©n hoµn toµn tù<br /> v¨n hãa kh¸c nhau vµ t«n träng nh÷ng do theo ®uæi nh÷ng gi¸ trÞ vµ th«ng lÖ<br /> yªu s¸ch kh¸c nhau cña c¸c céng ®ång kh¸c nhau mét c¸ch riªng t−, trong khi<br /> thiÓu sè. Víi mét sè ng−êi kh¸c th× chñ ®ã ë ph¹m vi x· héi, tÊt c¶ c«ng d©n ®Òu<br /> nghÜa ®a v¨n hãa lµ chÝnh s¸ch vÒ viÖc ®−îc ®èi xö b×nh ®¼ng vÒ mÆt chÝnh trÞ<br /> b¶o vÖ c¸c nÒn v¨n hãa ®Þa ph−¬ng bÊt kÓ nh÷ng kh¸c biÖt trong cuéc sèng<br /> mang tÝnh ®Æc thï tr−íc c¸c nÒn v¨n riªng t− cña hä. Tuy nhiªn, ngµy nay<br /> hãa b¸ quyÒn vµ nÒn v¨n hãa toµn cÇu, thuyÕt ®a nguyªn l¹i mang ý nghÜa tr¸i<br /> hoÆc nã cã thÓ ®−îc xem nh− lµ mét ng−îc. QuyÒn ®−îc thùc hµnh mét t«n<br /> h×nh thøc níi láng cña chñ nghÜa ®a gi¸o riªng biÖt, ®−îc nãi mét ng«n ng÷<br /> nguyªn v¨n hãa (cultural pluralism). riªng, ®−îc ®i theo mét th«ng lÖ v¨n hãa<br /> ChÝnh v× sù kh«ng ®ång nhÊt nh− vËy riªng bÞ coi lµ ®iÒu ®¸ng mong muèn cña<br /> trong quan niÖm vÒ chñ nghÜa ®a v¨n mäi ng−êi h¬n lµ sù tù do c¸ nh©n. C¸c<br /> hãa nªn viÖc ph©n biÖt nã nh− lµ mét nhãm lîi Ých kh¸c nhau ®ßi hái ph¶i thÓ<br /> ph¶n øng thùc tÕ tr−íc tÝnh ®a d¹ng vµ chÕ hãa nh÷ng “kh¸c biÖt” cña hä trong<br /> nh− lµ mét khÝa c¹nh cña triÕt lý x· héi ph¹m vi c«ng céng. Vµ ®Ó hiÖn thùc hãa<br /> ñng hé nh÷ng gi¸ trÞ ®Æc thï ®èi víi viÔn c¶nh ®ã, chóng ta ph¶i nhê ®Õn<br /> nh÷ng kh¸c biÖt v¨n hãa lµ hÕt søc Ngµi C¶nh s¸t T− t−ëng.<br /> quan träng.<br /> Theo Kenan Malik, chñ nghÜa ®a<br /> Tuy nhiªn, ®iÒu mµ nh÷ng ng−êi v¨n hãa lµ mét quan ®iÓm ®éc ®o¸n,<br /> chèng chñ nghÜa ®a v¨n hãa ph¶n b¸c chèng l¹i loµi ng−êi. TiÕn bé chÝnh trÞ<br /> l¹i lµ, víi tÝnh chÊt lµ mét qu¸ tr×nh thùc sù cÇn ®Õn hµnh ®éng chø kh«ng<br /> chÝnh trÞ, nã lµm xãi mßn nh÷ng g× lµm ph¶i sù thõa nhËn, sù hoµi nghi chø<br /> nªn gi¸ trÞ cña sù ®a d¹ng v¨n hãa. Sù kh«ng ph¶i t«n träng, kh«ng cÇn ®Õn sù<br /> ®a d¹ng lµ quan träng, kh«ng ph¶i v× viÖn trî cña C¶nh s¸t T− T−ëng mµ lµ<br /> nh÷ng yÕu tè n»m trong hay thuéc b¶n sù trui rÌn nh÷ng mèi g¾n kÕt chung vµ<br /> th©n sù ®a d¹ng ®ã, mµ bëi v× nã cho nh÷ng cuéc ®Êu tranh chung (Kenan<br /> phÐp chóng ta më réng tÇm nhËn thøc Malik, 2002).<br /> cña m×nh, cho phÐp chóng ta so s¸nh<br /> vµ ®èi chiÕu c¸c gi¸ trÞ, niÒm tin vµ HiÖn vÉn ch−a cã c¸ch hiÓu vµ lý<br /> c¸ch sèng kh¸c nhau, vµ ®−a ra nh÷ng gi¶i thèng nhÊt vÒ chñ nghÜa ®a v¨n<br /> ®¸nh gi¸ vÒ chóng. Nãi c¸ch kh¸c, bëi hãa. Do vËy, ®i s©u t×m hiÓu vµ ®−a ra<br /> v× nã cho phÐp chóng ta ®−îc tham dù ®−îc mét quan niÖm t−êng minh vÒ nã<br /> vµo sù ®èi tho¹i vµ tranh luËn chÝnh trÞ lµ viÖc lµm cÇn thiÕt ®èi víi c¶ giíi chøc<br /> vèn lµ nh÷ng yÕu tè cã thÓ gióp t¹o lÉn ng−êi d©n, trªn con ®−êng t¹o dùng<br /> dùng nªn nh÷ng gi¸ trÞ vµ niÒm tin nh÷ng céng ®ång bÒn v÷ng, trong bèi<br /> mang tÝnh phæ qu¸t h¬n, vµ ng«n ng÷ c¶nh héi nhËp vµ toµn cÇu hãa nh−<br /> chung vÒ quyÒn c«ng d©n. Nh−ng còng hiÖn nay <br /> Tµi liÖu tham kh¶o<br /> <br /> 1. Antonina Kolodii (2004), The Idea http://economics.gmu.edu/pboettke/w<br /> and Diverse Reality of orkshop/fall04/theoretical_foundatio<br /> Multiculturalism: Are They ns.pdf<br /> Applicable to Newly Independent<br /> States?, 4. Kenan Malik (2002), “Against<br /> http://www.political- Multicuturalism”, New Humanist,<br /> studies.com/english/index.html, summer 2002,<br /> ngµy 18-21/7/2004. http://www.kenanmalik.com/essays/<br /> 2. Bhikhu Parekh (1999), What is against_mc.html<br /> Multiculturalism,<br /> 5. Riva-Kastoryan (2009),<br /> http://www.india-<br /> seminar.com/1999/484/484%20parek Multiculturalism: An Identity for<br /> h.htm, ngµy 5/7/2004. Europe?,<br /> http://www.interactproject.org/conte<br /> 3. Chandran Kukathas (2004), nt/docs/An_Identity_for_Europe_Int<br /> Theoretical Foundations of roduction_Book_Launch.doc<br /> Multicuturalism,<br /> <br /> <br /> <br /> (TiÕp theo trang 55)<br /> <br /> 6. Fisher, Lawrence E. & Oswald 9. Harris, Marvin (1968), The Rise of<br /> Werner (1978), “Explaining Anthropological Theory, New York,<br /> Explanation:Tension in American Crowell.<br /> Anthropology”, Journal of<br /> 10. Harris, Marvin (1976), “History and<br /> Anthropological Reseach,<br /> Significance of the Emic/Etic<br /> 34(2):194-218.<br /> Distinction”, Annual Review of<br /> 7. Geetz, Clifford (1976), From the Anthropology, 5:329-350.<br /> Native’s Point of View : on the<br /> Nature of the Anthropological 11. Levi-Strauss, Claude (1983),<br /> Understanding, in Keith Basso and Introduction µ l’oeuvre de Marcel<br /> Henry Selby, eds., Meaning Mauss, in Marcel Mauss, Sociologie<br /> Anthropology, Albuquerque, et anthropologie, Paris, PUF:IX-LII<br /> University of New Mexico Press. (1er ed, 1950).<br /> <br /> 8. Grossein, Jean-Pierre (1996), 12. Pike, Kenneth L. (1954), Language<br /> PrÐsentation, in Max Weber, in Relation to a Unified Theory of<br /> Sociologie des religions, Paris, Human Behaviour, The Hague,<br /> Gillimard. Mouton (2nd ed. 1967).<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1