intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các mô hình dạy đọc theo định hướng phát triển năng lực học sinh

Chia sẻ: ViHitachi2711 ViHitachi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

94
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết giới thiệu và phân tích một số mô hình dạy đọc theo định hướng phát triển năng lực đang được sử dụng ở các quốc gia phát triển. Việc tìm hiểu các mô hình này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về dạy đọc theo định hướng phát triển năng lực để từ đó có thể xây dựng những mô hình dạy đọc phù hợp với thực tế Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các mô hình dạy đọc theo định hướng phát triển năng lực học sinh

JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE<br /> Educational Sci., 2016, Vol. 61, No. 6, pp. 3-10<br /> This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br /> <br /> DOI: 10.18173/2354-1075.2016-0042<br /> <br /> CÁC MÔ HÌNH DẠY ĐỌC<br /> THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH<br /> Nguyễn Thị Hồng Nam1 , Dương Thị Hồng Hiếu2<br /> 1 Khoa<br /> <br /> 2 Khoa<br /> <br /> Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ<br /> Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh<br /> <br /> Tóm tắt. Chương trình Ngữ văn ở Việt Nam sau 2015 sẽ là chương trình theo định hướng<br /> phát triển năng lực. Điều này yêu cầu một sự thay đổi căn bản và toàn diện chương trình,<br /> bao gồm cả mô hình dạy học. Trong bài báo này, chúng tôi giới thiệu và phân tích một số<br /> mô hình dạy đọc theo định hướng phát triển năng lực đang được sử dụng ở các quốc gia<br /> phát triển. Việc tìm hiểu các mô hình này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về dạy đọc theo<br /> định hướng phát triển năng lực để từ đó có thề xây dựng những mô hình dạy đọc phù hợp<br /> với thực tế Việt Nam.<br /> Từ khóa: Dạy đọc, mô hình dạy đọc, dạy học theo cách tiếp cận năng lực, đọc.<br /> <br /> 1.<br /> <br /> Mở đầu<br /> <br /> Từ năm 1925 đến nay, các nhà giáo Việt Nam đã đề xuất một số mô hình dạy văn như mô<br /> hình Giảng văn của Dương Quảng Hàm [2], Đặng Thai Mai [10], mô hình Phân tích của Phan<br /> Trọng Luận [8], Công nghệ dạy văn của Phạm Toàn [14], Đọc hiểu văn bản của Trần Đình Sử<br /> [13]. Mặc dù các mô hình này có những thay đổi theo hướng tích cực hóa vai trò của học sinh (HS)<br /> nhưng khó có thể phát triển các năng lực (NL) đọc, viết, nghe, nói cho HS theo định hướng giáo<br /> dục mới. Nhiều nghiên cứu của các tác giả nước ngoài đề xuất các mô hình đọc có thể đáp ứng<br /> được mục tiêu phát triển các năng lực trên của HS như mô hình Dạy đọc dựa trên sự phản hồi của<br /> người đọc của Langer [3], dạy đọc qua Ba giai đoạn của Luke & Freebody [9], Hội thảo đọc do<br /> Calkins và Tolan [1] đề xuất. Trong bài báo này, chúng tôi sẽ làm sáng tỏ thế nào là dạy đọc dựa<br /> trên sự phản hồi, đọc ba giai đoạn và Hội thảo đọc.<br /> <br /> 2.<br /> 2.1.<br /> <br /> Nội dung nghiên cứu<br /> Mô hình dạy đọc dựa trên sự phản hồi của người đọc<br /> <br /> 2.1.1. Thế nào là dạy đọc dựa trên sự phản hồi của người đọc - HS?<br /> Dạy đọc dựa trên sự phản hồi của người đọc (Response-Based Approach to Reading<br /> Literature) do Langer đề xuất [3]. Theo Langer, dạy đọc dựa trên sự phản hồi của người đọc là<br /> cách dạy “tập trung vào sự xuất hiện của những cách lí giải có thể biện giải được và làm rõ chúng<br /> trong quá trình đọc của người đọc cũng như xem xét giá trị của phản hồi của những người đọc<br /> Ngày nhận bài: 15/1/2016. Ngày nhận đăng: 15/6/2016.<br /> Liên hệ: Nguyễn Thị Hồng Nam, e-mail: nhnam@ctu.edu.vn<br /> <br /> 3<br /> <br /> Nguyễn Thị Hồng Nam, Dương Thị Hồng Hiếu<br /> <br /> khác” [3; 2]. Mô hình này coi trọng những suy nghĩ logic và sáng tạo, trong đó ý nghĩa “là cái<br /> được khởi xướng và kiểm soát bởi người đọc, và nó là kết quả của sự tương tác giữa người đọc<br /> và VB” [3; 3] chứ không phải là cái được GV định sẵn khi soạn giáo án. Mục tiêu của cách dạy<br /> theo mô hình này là “khuyến khích HS phát triển và khám phá những cách hiểu của chính họ và<br /> những cách lí giải phong phú hơn về VB, từ đó phát triển những suy ngẫm sâu sắc về VB” [3; 4]<br /> chứ không phải là hướng HS đến việc nắm được những ý nghĩa mà GV đã xác định trước và kiểm<br /> tra xem HS có nhớ và hiểu đúng những ý nghĩa đó hay không. Hoạt động trung tâm của cách dạy<br /> đọc này là thảo luận về VB. HS được khuyến khích trình bày những ấn tượng, suy nghĩ về VB. GV<br /> nắm bắt những ấn tượng, suy nghĩ của HS để tổ chức thảo luận, khám phá những ý nghĩa có thể<br /> về VB. Trong quá trình đó, HS chứng minh cho quan điểm của mình, chấp nhận những quan điểm<br /> khác, qua đó, thể hiện NL tạo nghĩa cho VB, NL giao tiếp và tư duy phê phán. Theo Langer, các<br /> cuộc thảo luận được tổ chức để “thúc đẩy quá trình tư duy của HS” [3; 17]. Bà cho rằng khi cuộc<br /> thảo luận được xem là chuyến đi khám phá thế giới, HS sẽ được học trong một môi trường như<br /> thực tế, trong đó HS học cách thưởng thức văn chương và cách hiểu văn chương, “khám phá chân<br /> trời của những cách hiểu có thể” về VB [3; 17].<br /> <br /> 2.1.2. Tiến trình dạy đọc dựa trên phản hồi của HS<br /> Langer mô tả tiến trình dạy đọc dựa trên sự phản hồi gồm 4 bước:<br /> Bước 1: Mời HS đọc VB, trợ giúp hoạt động đọc của HS bằng những câu hỏi: Hãy ghi lại<br /> bất cứ suy nghĩ và câu hỏi nào trong quá trình đọc, em có thể sử dụng miếng giấy nhỏ để ghi những<br /> gì mình cảm thấy thú vị hoặc khó hiểu khi đọc VB.<br /> Bước 2: Sau khi HS đọc xong, GV khơi gợi những ấn tượng ban đầu của HS về VB bằng<br /> các câu hỏi: VB này có ý nghĩa gì với em? Em có câu hỏi gì về VB này?<br /> Bước 3: Tổ chức cho HS thảo luận về những ý tưởng và câu hỏi của HS, khám phá những<br /> cách lí giải khác nhau về VB, đào sâu các ý tưởng của HS bằng cách khuyến khích HS phản hồi,<br /> chia sẻ, tranh luận với ý kiến của các bạn.<br /> Bước 4: Kết thúc cuộc thảo luận bằng cách tóm lại các ý tưởng đã được thảo luận và để ngỏ<br /> những vấn đề mà HS có thể thảo luận tiếp: Chúng ta đã thảo luận những vấn đề sau. . . Còn vấn đề<br /> gì chúng ta cần thảo luận? [7; 8-9]<br /> <br /> 2.1.3. Đặc điểm của mô hình dạy đọc dựa trên phản hồi của HS<br /> Đặc điểm của mô hình này, theo Langer là: (1) Giờ dạy được tổ chức, điều chỉnh dựa trên<br /> nguyên tắc trợ giúp sự phát triển những ý tưởng vừa nảy sinh của HS; (2) Hoạt động dạy xảy ra<br /> cùng một lúc với hoạt động kiến tạo nghĩa cho VB của HS; (3) Sự tương tác giữa HS – HS, GV<br /> – HS là hoạt động chủ đạo trong lớp; (4) Khuyến khích HS tư duy, khám phá những cách hiểu có<br /> thể, xem xét cách hiểu từ những quan điểm khác nhau, mài sắc cách giải thích về VB, phân tích<br /> với cái nhìn sâu sắc về phản hồi của mỗi người đọc [6; 6].<br /> Có thể nói, mô hình dạy đọc dựa trên sự phản hồi thể hiện được những đặc điểm của hoạt<br /> động học, đó là kiến tạo kiến thức, học thông qua tương tác, trải nghiệm đồng thời thể hiện những<br /> đặc điểm của hoạt động đọc: đọc là quá trình tiếp diễn, người đọc tương tác với VB, với những<br /> người khác và với cách hiểu trước đó của mình để kiến tạo ý nghĩa cho VB. Qua đó, HS phát triển<br /> NL tư duy phê phán, NL tạo nghĩa cho VB, NL lập luận, hợp tác và giao tiếp. HS học được nhiều<br /> cách nhìn khác nhau về VB, về cuộc sống, từ đó, hiểu bản thân và người khác hơn.<br /> <br /> 4<br /> <br /> Các mô hình dạy đọc theo định hướng phát triển năng lực học sinh<br /> <br /> 2.2.<br /> <br /> Mô hình dạy đọc ba giai đoạn<br /> <br /> 2.2.1. Thế nào là dạy đọc qua ba giai đoạn?<br /> Các nhà giáo dục Úc cho rằng để trở thành một người đọc hiệu quả, HS phải học cách đảm<br /> nhiệm bốn vai trò khác nhau trong khi đọc. Bốn vai trò này do Luke & Freebody đề xuất, gồm:<br /> (1) Người giải mã VB (code-breaker role); (2) Người tham gia vào VB (text-participant role); (3)<br /> Người sử dụng VB (text-user role); (4) Người phân tích VB (text-analyst role) [9].<br /> Với vai trò thứ nhất, HS giải mã những thông tin có thể nhìn thấy trong VB như từ, cụm từ,<br /> câu, đoạn, đặc điểm ngữ pháp, quan hệ giữa từ và âm, nghĩa của từ. . . để tìm ra ý nghĩa các từ, câu<br /> trong VB. Với vai trò người tham gia, HS tạo nghĩa cho VB, tìm hiểu VB nói gì, chú ý đến nghĩa<br /> đen và nghĩa suy luận của VB đểcó thể hiểu VB đã được cấu trúc như thế nào. Với vai trò người sử<br /> dụng, HS quan tâm đến việc sử dụng VB để đạt được những mục đích mà bản thân đã đặt ra trước<br /> và trong khi đọc. Với vai trò người phân tích, HS tìm hiểu, phân tích, phê bình và đánh giá các ý<br /> nghĩa, quan điểm được ngụ ý trong VB. Để thực hiện tốt vai trò này, HS cần hiểu các yếu tố xã hội<br /> và văn hóa xung quanh VB.<br /> Từ quan niệm về các vai trò của người đọc như trên, dù đồng ý rằng không có phương pháp<br /> nào có thể phù hợp với tất cả mọi HS, các nhà giáo dục Úc vẫn kết luận rằng một chương trình<br /> dạy đọc hiệu quả cần sử dụng ba giai đoạn dạy đọc là Đọc chia sẻ, Đọc có hướng dẫn, và Đọc độc<br /> lập. Winch và đồng sự cho rằng mô hình này đặc biệt phù hợp với bậc tiểu học. Bằng việc sử dụng<br /> ba giai đoạn dạy đọc, GV giúp cho HS hiểu VB có liên quan đến ngữ cảnh như thế nào; xây dựng<br /> kiến thức về ngữ nghĩa, văn phạm, ngữ âm và chữ viết; xây dựng kĩ năng đọc-giải mã, đọc- tham<br /> gia, đọc- sử dụng, và đọc-phân tích cho HS [15]. Mô hình trên vẫn đượcc sử dụng ở bậc trung học<br /> nhưng mức độ thay đổi tùy theo độ khó của bài học và NL của HS.<br /> <br /> 2.2.2. Tiến trình dạy đọc ba giai đoạn<br /> Giai đoạn Đọc chia sẻ<br /> Nhiệm vụ chủ yếu của GV trong Đọc chia sẻ là đọc, trình diễn, biểu lộ, giải thích, hướng<br /> dẫn cách đọc cho HS. HS nghe, xem, làm theo, chia sẻ, đặt câu hỏi, và tham gia. Mục đích chính<br /> của giai đoạn này là GV thể hiện cho HS biết một người đọc hiệu quả sẽ đọc như thế nào, sử dụng<br /> các kĩ năng, phương pháp đọc ra sao để HS hiểu, làm theo, tham gia và vận dụng.Trong giai đoạn<br /> này, GV phải thiết kế các hoạt động dạy đọc dựa trên chuẩn đầu ra (do Bộ Giáo dục ban hành) và<br /> mọi hoạt động đều hướng HS đến việc đạt được các chuẩn.Thường thì một VB được dạy trong một<br /> số tiết vàsẽ giải quyết một số vấn đề cần dạy.GV làm mẫu cách mà một người đọc hiệu quả thường<br /> dùng khi xây dựng ý nghĩa cho VB. GV có thể nói ra những suy nghĩ của mình trong khi đọc và<br /> yêu cầu HS cho những đề xuất. Ở những phần đọc tiếp theo, HS sẽ tham gia vào việc đọc với GV,<br /> sử dụng những kĩ năng và chiến thuật mà các em đã thấy GV sử dụng.Trong quá trình đọc chia sẻ,<br /> HS được khuyến khích suy nghĩ một cách có phê phán về VB và đặt ra những câu hỏi về mục đích<br /> của người tạo lập VB cũng như quan điểm của họ.<br /> Giai đoạn Đọc có hướng dẫn<br /> Trong giai đoạn này, GV làm việc với từng cá nhân HS hoặc một nhóm HS có NL đọc cùng<br /> một mức độ. Việc làm việc với từng cá nhân hay nhóm HS sẽ do GV quyết định dựa trên việc đánh<br /> giá nhu cầu của HS. Mục đích của đọc có hướng dẫn là tạo cơ hội cho HS luyện tập những chiến<br /> lược đọc hiệu quả đã được dạy trong giai đoạn đọc chia sẻ. Trong khi HS đọc, GV sẽ tham gia khi<br /> thấy cần thiết và hướng dẫn để giúp HS tìm hiểu những từ ngữ các em chưa biết và khám phá ý<br /> nghĩa của VB, thường xuyên nhắc HS về những kĩ thuật đọc đã được giới thiệu và cách ứng dụng<br /> các kĩ thuật này khi đọc VB mới. Bằng cách này, HS sẽ dần có thể đọc được những VB khó hơn<br /> và phát triển được những kĩ năng đọc cần thiết để dần trở thành người đọc độc lập.<br /> Ở giai đoạn này, GV cần lựa chọn VB mới nhưng không quá khó đối với HS.Đọc có hướng<br /> dẫn tạo cơ hội cho HS đảm nhiệm bốn vai trò của người đọc.Khi tìm hiểu các từ ngữ trong VB,<br /> 5<br /> <br /> Nguyễn Thị Hồng Nam, Dương Thị Hồng Hiếu<br /> <br /> các em tập đảm nhiệm vai trò người giải mã.Khi thảo luận để khám phá ý nghĩa của VB, HS tập<br /> đảm nhiệm vai trò của người tham gia.Và HS sẽ sử dụng VB cho những mục đích cụ thểtrong và<br /> sau khi đọc có hướng dẫn. Khi được yêu cầu nghĩ về những vấn đề như ai viết VB này, tại sao lại<br /> viết như vậy, ngụ ý của câu chuyện này là gì. . . thì HS luyện tập vai trò người phân tích VB.<br /> Giai đoạn Đọc độc lập<br /> Trong giai đoạn đọc độc lập, HS có cơ hội tự đọc, tự trải nghiệm và củng cố các kĩ năng và<br /> hiểu biết mà các em đã học được từ hai giai đoạn trước.Các nghiên cứu đã chứng minh việc đọc<br /> một số lượng lớn đa dạng các loại VB sẽ giúp trẻ đọc thành thạo hơn so với những trẻ ít đọc.Vì<br /> vậy, một trong những mục đích của việc đọc độc lập là tạo cơ hội để HS đọc nhiều hơn.Các VB<br /> được dùng trong đọc độc lập dễ hơn các VB được dùng trong đọc chia sẻ và đọc có hướng dẫn để<br /> đảm bảo HS có thể tự đọc ít nhất 95% VB. Tuy nhiên, GV cũng cần chuẩn bị các VB khó hơn để<br /> các em có thể chọn đọc và khám phá nếu thích. Để các em có thể tham gia tích cực và hứng thú<br /> với việc đọc, GV có nhiệm vụ:<br /> - Cung cấp nhiều VB phù hợp và có chất lượng để HS có thể dễ dàng chọn đọc<br /> - Cung cấp các mẫu nhật kí đọc hay các hình thức khác để HS ghi chép việc đọc của mình<br /> - Giám sát việc đọc của HS để đảm bảoHS đọc VB đúng với trình độ của mình; HS đọc mỗi<br /> ngày; HS đang đọc một số lượng cần thiết, đủ với trình độ đọc của các em; HS đọc cả ở trường và<br /> ở nhà; HS ý thức có nhiều VB được cung cấp và biết cách chọn VB phù hợp để đọc.<br /> - Tạo cơ hội để HS phản hồi về những gì các em đã đọc.<br /> <br /> 2.2.3. Đặc điểm của mô hình dạy đọc ba giai đoạn<br /> Đặc điểm thứ nhất là sự kết hợp 3 giai đoạn đọc theo hướng giảm dần sự trợ giúp của GV<br /> để HS có thể từ từ biết tự đọc và trở thành người đọc độc lập hiệu quả. Khác với một số mô hình<br /> dạy học quá chú trọng vai trò tự kiến tạo tri thức của HS, trong mô hình này vai trò của GV rất<br /> quan trọng, tuy nhiên, GV không làm thay, hiểu thay cho HS mà GV là người cố vấn, hướng dẫn,<br /> trợ giúp. Qua từng giai đoạn, GV sẽ giảm dần sự tác động của mình để HS tăng dần khả năng tự<br /> đọc và cuối cùng có thể trở thành người đọc độc lập.<br /> Đặc điểm thứ hai là hoạt động đọc được tiến hành kết hợp với các hoạt động viết, nói, nghe<br /> (thông qua hoạt động cá nhân, hoạt động thảo luận trong từng nhóm nhỏ và thảo luận giữa các<br /> nhóm).<br /> <br /> 2.3.<br /> <br /> Hội thảo đọc (reading workshops)<br /> <br /> 2.3.1. Thế nào là Hội thảo đọc?<br /> “Hội thảo đọc” là cách thức tổ chức việc dạy đọc sao cho HS có thể có được môi trường<br /> và những yếu tố cần thiết khác để có thể phát triển thành một người đọc hiệu quả.Trong quá trình<br /> diễn ra “hội thảo đọc” GV có thể dạy các kĩ năng đọc cần thiết cho HS. Tuy nhiên, phần nhiều thời<br /> gian sẽ được dành cho HS trải nghiệm đọc VB: đọc, tưởng tượng, suy nghĩ, tái hiện, đặt câu hỏi,<br /> nói, viết, xem lại, so sánh, tìm kiếm. . .<br /> <br /> 2.3.2. Tiến trình tổ chức Hội thảo đọc<br /> “Hội thảo đọc” được tổ chức theo những giai đoạn sau:<br /> “Hội thảo đọc” được tổ chức theo những giai đoạn sau: Giai đoạn 1. Chọn sách để đọc: HS<br /> thường được chọn đọc cuốn sách mà các em thích đọc. GV hướng dẫn HS chọn đọc những cuốn<br /> sách phù hợp với khả năng và trình độ của các em. Cũng có khi HS chỉ được chọn đọc những cuốn<br /> sách về một thể loại được quy định hay sách từ những cuốn mà nhà trường có (những cuốn sách có<br /> chất lượng tốt mà GV đã chọn).<br /> Giai đoạn 2. Đọc sách: Việc đọc sách sẽ diễn ra trong vài buổi hay nhiều buổi (tùy theo độ<br /> 6<br /> <br /> Các mô hình dạy đọc theo định hướng phát triển năng lực học sinh<br /> <br /> dài của cuốn sách). Mỗi buổi dạy đọc (khoảng 1 giờ) thường bắt đầu bằng việc GV dạy một bài<br /> học ngắn (trong 5-10 phút). Trong đó GV chủ yếu giải thích hay làm mẫu về một kĩ năng đọc mà<br /> HS có thể dùng để vượt qua những khó khăn khi đọc hay đơn giản chỉ để giúp HS nâng cao hiệu<br /> quả đọc. Điều quan trọng là nội dung dạy học này không chỉ hữu ích cho việc đọc của ngày hôm đó<br /> mà còn hình thành kĩ năng đọc cho HS để HS có thể sử dụng khi học các môn học khác và sử dụng<br /> trong tương lai. Sau bài học ngắn này, HS bắt đầu đọc cuốn sách mình đã chọn, sử dụng những kĩ<br /> năng đã được dạy vào việc đọc. Trong khi HS đọc cuốn sách đã chọn, suy nghĩ, viết về nó, tự đặt<br /> các câu hỏi về nó. . . GV tham gia vào những cuộc trao đổi với một cá nhân HS nào đó hay làm<br /> việc với một nhóm nhỏ HS. Caklins cho rằng vấn đề quan trọng nhất trong dạy học theo hình thức<br /> “hội thảo đọc” là GV được giải phóng khỏi công việc “biên đạo” tiến trình bài giảng của mình<br /> để có thể tự do quan sát, lắng nghe, đánh giá, và dạy HS ở đúng vùng phát triển gần của các em<br /> [1; 11]. GV có thể quan sát và chọn tiếp cận, trao đổi với HS này hay nhóm HS kia để giải thích,<br /> hướng dẫn, khuyến khích, thúc đẩy, khen ngợi. . . Trong quá trình HS đang đọc sách, tùy theo tình<br /> hình mà GV cũng có thể tạm dừng việc đọc của HS lại và xen vào đó một bài dạy ngắn (khoảng 5<br /> phút). Nội dung phần dạy này thường là để lôi cuốn HS trở lại việc đọc VB (nếu GV thấy HS bắt<br /> đầu sao nhãng việc đọc). Hoặc đôi khi, trong khi GV làm việc với từng cá nhân HS hay với từng<br /> nhóm HS, GV phát hiện những vấn đề nảy sinh và nhận thấy rằng cần thiết chia sẻ ngay vấn đề đó<br /> cho cả lớp. Trong trường hợp đó GV cũng có thể tạm dừng hoạt động đọc của cả lớp để xen vào<br /> đó nội dung chia sẻ này. Theo Caklins, không có quy định nào cho bài dạy ngắn giữa giờ đọc này.<br /> Nó hoàn toàn tùy thuộc vào GV.Có khi GV có thể cho HS đọc luôn không ngừng nghỉ.GV có thể<br /> dừng việc đọc lại vài lần để thêm vào những nội dung chia sẻ, hướng dẫn cần thiết, miễn sao việc<br /> đó mang lại lợi ích cho việc đọc của HS nhiều hơn là làm cho HS bị sao nhãng [1; 15].<br /> Giai đoạn 3. Thảo luận: Phần lớn thời gian của “hội thảo đọc” được sử dụng để các HS đọc<br /> độc lập. Tuy nhiên, một khoảng thời gian ngắn cuối cùng sẽ được dùng để các HS so sánh những<br /> ghi chép của mình với bạn cùng đọc, nêu hoặc trả lời các câu hỏi, lắng nghe quan điểm của các HS<br /> khác về VB đã đọc và học cách nhìn VB từ quan điểm của người khác. Ngoài việc thảo luận với<br /> bạn cùng đọc, HS cũng sẽ được dành nhiều thời gian hơn (thường là vào giai đoạn cuối của “hội<br /> thảo đọc”) để trao đổi với nhóm khác, để “cọ xát” với nhiều quan điểm, cách nhìn khác.<br /> <br /> 2.3.3. Đặc điểm của Hội thảo đọc<br /> Theo Caklins những đặc điểm chính của “hội thảo đọc” là:<br /> - HS cần được biết tình yêu đối với việc đọc có ý nghĩa gì và mang lại gì cho cuộc sống của<br /> người đọc.<br /> - HS cần có nhiều thời gian để đọc.<br /> - HS cần có những cơ hội được đọc những cuốn sách thú vị mà họ tự chọn.<br /> - HS cần được hướng dẫn rõ ràng về những kĩ năng đọc hiệu quả.<br /> - HS cần có những cơ hội để nói và thỉnh thoảng để viết những phản hồi về VB.<br /> - HS cần được hướng dẫn dựa trên kiểm tra đánh giá, bao gồm những phản hồi cụ thể về<br /> hoạt động đọc của họ. Những HS yếu cần được hướng dẫn cụ thể về điểm mạnh và yếu của họ<br /> cũng như cần thêm thời gian và sự giúp đỡ.<br /> - HS cần có cách tiếp cận ngôn ngữ nghệ thuật phù hợp, bao gồm cả việc dạy viết cũng như<br /> dạy đọc [1; 13].<br /> Như vậy, tinh thần cơ bản của “hội thảo đọc” là hoạt động hợp tác, chia sẻ.Bao gồm chia sẻ<br /> trong nhóm nhỏ giữa những người cùng đọc một cuốn sách hoặc các cuốn có điểm tương đồng và<br /> chia sẻ trong câu lạc bộ đọc.Tuy nhiên, trước khi đến với hoạt động chia sẻ này thì HS cần được<br /> tạo điều kiện để đọc độc lập.Trong quá trình đọc, HS sẽ nhận được các hướng dẫn và trợ giúp cần<br /> thiết. GV sẽ không trợ giúp HS nữa khi HS đã tự làm được.<br /> <br /> 7<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2