intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Mộ Dung Vân Thư | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

15
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài nghiên cứu "Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh" sẽ giúp cho nâng cao và hoàn thiện về sản phẩm nhằm thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ bán lẻ của ngân hàng nói chung và phát hành thẻ nói riêng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh

  1. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH SỬ DỤNG THẺ TÍN DỤNG CỦA KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Phạm Huỳnh Thanh Tâm, Trần Thị Mỹ Huyền, Bùi Thị Đoan Trinh, Nguyễn Trang Anh Đào, Phạm Thụy Khoa Trâm Khoa Tài chính – Thương mại, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: TS. Nguyễn Văn Bảo TÓM TẮT Đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng tại Ngân hàng TMCP Phát Triển TP.HCM” có ý nghĩa quan trọng trong việc hiểu rõ hơn về các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu dùng của khách hàng đối với sản phẩm dịch thẻ tín dụng của ngân hàng thương mại. Đặc biệt, đề tài này tập trung hướng đến các khách hàng của ngân hàng TMCP Phát Triển TP.HCM – HD Bank, một trong những ngân hàng có vị thế cao và phát triển bền vững trên thị trường hiện nay. Việc tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu dùng của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ thẻ của ngân hàng HDbank nhằm hiểu rõ nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm đồng thời có thể khắc phục được các sai lầm khiến khách hàng không hài lòng kịp thời. Do đó, bài nghiên cứu này sẽ giúp cho nâng cao và hoàn thiện về sản phẩm nhằm thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ bán lẻ của ngân hàng nói chung và phát hành thẻ nói riêng. Từ khóa: HD bank, thẻ tín dụng, nhu cầu khách hàng, nhân tố ảnh hưởng 1. LÝ DO NGHIÊN CỨU Thị trường thẻ tín dụng tại Việt Nam dù còn rất mới mẻ nhưng hiện nay thẻ tín dụng đóng vai trò rất lớn trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và các ngân hàng cũng đã nhìn thấy tiềm năng phát triển của thị trường thẻ tín dụng ngày càng lớn. Đây là lĩnh vực “đặc biệt” vì trước hết nó liên quan trực tiếp đến tất cả các ngành, liên quan đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Mặt khác, lĩnh vực tiền tệ - ngân hàng là lĩnh vực rất “nhạy cảm”, nó đòi hỏi một sự thận trọng trong điều hành hoạt động ngân hàng để tránh những thiệt hại cho nền kinh tế - xã hội. Chất liệu kinh doanh của ngân hàng là tiền tệ, mà tiền tệ là công cụ được nhà nước sử dụng để quản lý vĩ mô nền kinh tế, nó quyết định đến sự phát triển hoặc suy thoái của cả một nền kinh tế, do đó chất liệu này được nhà nước kiểm soát rất chặt chẽ. Một ngân hàng thương mại không thể mở rộng hoạt động kinh doanh khi ngân hàng trung ương đang áp dụng chính sách đóng băng tiền tệ, hạn chế lạm phát và ngược lại. Sau gần 30 năm hoạt động, đến nay HDBank bứt phá mạnh mẽ, thuộc nhóm dẫn đầu thị trường về tốc độ tăng trưởng tổng tài sản, huy động vốn, lợi nhuận, mạng lưới, chất lượng tài sản và giá trị vốn hóa. Ngân hàng còn nhận được một số những giải thưởng sáng giá ghi nhận những thành quả của đơn vị sau 209
  2. nhiều năm hoạt động HDBank đã nhận được 3 giải đánh giá về chất lượng dịch vụ, gồm: “Ngân hàng cung cấp dịch vụ vay vốn tốt nhất cho SME năm 2022” (Best loan offerings for SMEs in Vietnam 2022), “Ngân hàng cung cấp dịch vụ thẻ tín dụng tốt nhất năm 2022” (Best credit card offerings in Vietnam 2022), “Ngân hàng cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất tại Việt Nam năm 2022” (Best Customer Service Bank Vietnam 2022) do Tạp chí The Global Economics tại Anh, Tạp chí Global Business Magazine LLC tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất trao tặng. Làm thế nào để giữ mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng luôn là thách thức đối với các ngân hàng hãy cố gắng bằng tất cả khả năng của mình. Khảo sát đánh giá số lượng khách hàng đối với từng sản phẩm/dịch vụ thẻ tín dụng mà ngân hàng cung cấp việc rất quan trọng cần làm thường xuyên, liên tục chất lượng của bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào. Vì thế, chúng em thực hiện đề tài nghiên cứu mang tên: “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng tại ngân hàng TMCP Phát Triển TP.HCM”. 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1. Lý thuyết về thẻ tín dụng Thẻ tín dụng là loại thẻ được cấp bởi các đơn vị tài chính hoặc tổ chức tín dụng, cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch với hạn mức tín dụng nhất định. Hay nói cách khác, khi không có sẵn tiền thì chủ thẻ tín dụng vẫn có thể chi tiêu và thanh toán lại cho ngân hàng sau. Chính vì vậy, đây là loại thẻ được nhiều khách hàng sử dụng, mang lại nhiều tiện ích trong cuộc sống. Khi sử dụng thẻ tín dụng, bạn cần quan tâm đến các thông tin sau: • Hạn mức thẻ tín dụng: Là số tiền tối đa mà chủ thẻ được chi tiêu. • Bảng sao kê thẻ tín dụng: Đây được coi như là hóa đơn mà ngân hàng phát hành thẻ gửi cho chủ thẻ vào cuối kỳ sao kê. Bảng sao kê sẽ thể hiện tất cả các giao dịch mà bạn sử dụng thẻ để chi tiêu, số dư nợ thẻ tín dụng, ngày đến hạn thanh toán và số tiền tối thiểu cần thanh toán. • Thanh toán tối thiểu thẻ tín dụng: Là số tiền thấp nhất mà chủ thẻ cần phải trả để không bị tính phí phạt hoặc không bị cho vào danh sách nợ xấu. Số tiền tối thiểu sẽ phụ thuộc vào quy định của từng ngân hàng và thông thường là khoảng 5% tổng số dư nợ. • Lãi suất thẻ tín dụng: Đó là mức lãi suất tính trên số dư nợ còn lại của khách hàng (sau khi hết thời gian miễn lãi). Do đó, bạn nên thanh toán dư nợ càng nhiều càng tốt để tiết kiệm chi phí tiền lãi. 2.2. Lý thuyết về tâm lý nhà tiêu dùng Yếu tố tâm lý: Việc nghiên cứu động cơ của người tiêu dùng sẽ giúp nhà quản trị đưa ra các chính sách Marketing hiệu quả và biết được những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng và không hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm. Một người tiêu dùng đã có động cơ thì sẵn sàng hành động, nhưng hành động của họ chịu ảnh hưởng bởi cách này hay cách khác bởi sự nhận thức về hoàn cảnh thực của họ Niềm tin là sự nhận định có ý nghĩa cụ thể mà con người có được về sản phẩm. Nhà quản trị cần quan tâm đến niềm tin mà người tiêu dùng có về sản phẩm, dịch vụ cụ thể vì người tiêu dùng hành động dựa trên lòng tin của họ. 210
  3. Yếu tố cá nhân: Cơ Sở Lý Thuyết Hành Vi Người Tiêu Dùng là tuổi tác, chu kỳ sống, nghề nghiệp và hoàn cảnh kinh tế ảnh hưởng rõ ràng đến quyết định mua của người tiêu dùng vì chúng liên quan đến nhu cầu và khả năng thanh toán của họ. Cá tính là một thông số hữu ích để phân tích cách ứng xử của người tiêu dùng. Niềm tin về bản thân thường là động lực thúc đẩy người tiêu dùng chọn mua một sản phẩm hay nhãn hiệu nào đó giúp họ củng cố hình ảnh trong mắt của chính họ và trong mắt của người khác Yếu tố xã hội: Gia đình đóng vai trò như một trung tâm mua của xã hội, vì nhu cầu của một người thường thay đổi theo tình trạng gia đình và các thành viên trong gia đình người mua có thể tạo nên một ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi của người ấy. Vai trò của một người trong nhóm (cộng đồng) sẽ gắn với một địa vị xã hội và con người thường lựa chọn tiêu dùng sản phẩm thể hiện được vai trò và địa vị xã hội của mình. Lấy ví dụ: trong gia đình thường lựa chọn mua các sản phẩm tốt với mức giá cao hơn thì con cái cũng sẽ ảnh hưởng ý nghĩ đó từ bố mẹ mà lựa chọn tiêu dùng. Yếu tố văn hóa: Những người tiêu dùng trong cùng nhóm văn hóa và tầng lớp xã hội có thể có hành vi ứng xử tương đối giống nhau, dẫn đến hành vi tiêu dùng tương tự nhau. Nguồn gốc dân tộc, chủng tộc sắc tộc, tín ngưỡng, môi trường tự nhiên, cách kiếm sống của con người gắn bó với nhánh văn hoá, một bộ phận nhỏ của văn hoá luôn có ảnh hưởng sâu sắc tới sự quan tâm, đến cách đánh giá về giá trị của hàng hoá và sở thích. Cách phục vụ của nhà hàng năm sao, mặt bằng không gian đẹp sẽ có mức giá cao hơn là quán ăn vỉa hè, tùy theo nhu cầu sử dụng của từng nhóm đối tượng mà người tiêu dùng họ tự lựa chọn. 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Thông qua bài nghiên cứu, ta có thể thấy các nhân tố có thể ảnh hưởng đến sự quyết định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng tại ngân hàng TMCP Phát Triển TP.HCM, đó là: chính sách ngân hàng, sự tin cậy, sự tiện lợi, chi phí sử dụng, xu hướng tiêu dùng không tiền mặt, nhân khẩu học. Các nhân tố trên đồng thời cũng phản ánh được một phần nào đó về chất lượng dịch vụ thẻ tín dụng của ngân hàng và sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm này. Đầu tiên, ta sẽ xét về yếu tố chính sách ngân hàng đã ảnh hưởng như thế nào đến quyết định của khách khi sử dụng sản phẩm thẻ tín dụng tại ngân hàng. Chính sách ngân hàng của sản phẩm tốt cũng là một yếu tố quyết định đến chất lượng của sản phẩm đó mang lại với khách hàng. Qua đó, việc ngân hàng không ngừng cập nhật và cải thiện chính sách ngân hàng tốt hơn là điều không bao giờ thừa cả. Sự tin cậy cũng là một trong những yếu tố quan trọng khiến khách hàng quyết định sử dụng sản phẩm thẻ tín dụng của ngân hàng. Ngoài những số liệu thống kê luôn nằm ở mức ổn định về doanh số, tổng tài sản, dư nợ hay lợi nhuận của ngân hàng thì HDBank tạo dựng sự tin cậy cho khách hàng thông qua cách cung cấp dịch vụ luôn tận tụy và nhiệt tình. Không những thế, HDBank còn thực hiện dịch vụ đúng ngay từ lần đầu và luôn cung cấp dịch vụ đúng về thời gian như đã cam kết với khách hàng, ngân hàng luôn xem xét và kiểm soát tốt nhất để không có một sai sót đáng tiếc nào xảy ra với khách hàng trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm dịch vụ tại ngân hàng Bên cạnh đó, yếu tố chi phí cũng là một phần không thể thiếu để dẫn đến quyết định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng. Trên thị trường hiện nay, các khách hàng luôn hướng đến nhu cầu tiết kiệm chi phí khi sử dụng một sản phẩm dịch vụ nào. Với thị trường có nhiều sản phẩm cạnh tranh như thế, 211
  4. HDBank cũng đã không ngừng cải thiện cũng như giảm thiếu nhiều chi phí dịch vụ khi khách hàng sử dụng sản phẩm thẻ tín dụng tại ngân hàng. Mặt khác, ngoài những yếu tố được nêu trên thì yếu tố sự tiện lợi và xu hướng tiêu dùng không tiền cũng góp phần không nhỏ đến việc đưa ra quyết định sử dụng thẻ của khách hàng. Với xu hướng tiêu dùng không tiền mặt đang ngày càng phổ biến như hiện nay đã một phần khiến khách hàng hướng đến việc sử dụng các công cụ thanh toán tiện lợi hơn như ví điện tử, internet banking hay đơn giản hơn chính là thẻ tín dụng. Sự tiện lợi mà thẻ tín dụng mang lại giúp khách hàng giao dịch nhanh chóng hơn, tiện lợi hơn, giảm thiểu khả năng bị mất tiền khi lấy đồ ra khỏi túi. Ngoài ra khi sử dụng thẻ tín dụng tại ngân hàng HD Bank khách hàng còn có thể thực hiện các giao dịch dễ dàng như mua vé tàu xe, máy bay hoặc đóng các cước tiền phí sinh hoạt như điện, nước, internet qua và nút chạm trên ứng dụng internet banking của ngân hàng. Tóm lại, ngân hàng đã một phần hoàn thiện các tiêu chí trên nhằm để nâng cấp chất lượng sản phẩm thẻ tín dụng hơn trong mắt khách hàng đồng thời cũng nâng cao được sự hài long cũng như tín nhiệm của khách hàng đối với sản phẩm thẻ tín dụng của HD Bank. 4. KẾT LUẬN Trong xã hội ngày càng phát triển như hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng được nâng cao luôn là một bài toán khó cho các nhà sản xuất, doanh nghiệp cũng như ngân hàng.Họ phải luôn cập nhật nhanh chóng các xu thế để luôn nâng cao sản phẩm của mình, đưa đến khách hàng những sản phẩm tốt nhất đáp ứng được nhu cầu của họ nhiều nhất.Thì việc luôn tìm hiểu các yếu tố gây ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng của khách hàng đối với sản phẩm của mình làm ra đó là điều vô cùng cần thiết đối với các nhà sản xuất sản phẩm nói chung và cụ thể là Ngân hàng TMCP Phát Triển nói riêng. Qua bài nghiên cứu trên, ta được tìm hiểu thêm khái quát về ngân hàng Thương mại cổ phần Phát Triển TP.HCM cũng như tình hình hoạt động kinh doanh của dịch vụ phát hàng thẻ tại ngân hàng. Ngoài ra, bài nghiên cứu còn cung cấp thêm các kiến thức về hành vi người tiêu dùng đồng thời là các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ tại ngân hàng HD bank. Bên cạnh đó, bài nghiên cứu cũng đánh giá một phần nào về chất lượng dịch vụ thẻ tín dụng của ngân hàng và sự hài lòng của khách hàng đối sản phẩm dịch vụ này, đồng thời đưa ra các điểm mạnh điểm yếu mà sản phẩm đang có nhằm góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm. Với thị trường luôn cập nhật các sản phẩm mới thường xuyên với sư cải tiến không ngừng về chất lượng sản phẩm như hiện nay thì việc đưa sản phẩm của mình có thể đủ vị thế cạnh tranh trên sàn thương mại thì ngoài việc nâng cao về mẫu mã hay dựa vào sự uy tín của ngân hàng thì việc đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn tốt và luôn đáp ứng được hầu hết các nhu cầu của khách hàng là một điều thiết yếu. Vì vậy, bài nghiên cứu đã có thể cung cấp được một số kiến thức căn bản về nhu cầu người tiêu dùng song song đó cũng nghiên cứu được và đưa ra các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng sản phẩm của ngân hàng cụ thể là sản phẩm thẻ tín dụng tại Ngân hàng TMCP Phát Triển TP.HCM, góp phần cải thiện sản phẩm tốt hơn giúp sản phẩm thẻ tín dụng có thêm sức cạnh tranh với các đồng sản phẩm trên thị trường hiện nay. 212
  5. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. https://hdbank.com.vn 2. Tô Thiện Hiền, ThS. Võ Thị Hồng Nhung (2020). Các yếu tố tác động đến dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại HDBank 3. Nhóm sinh viên tại trường đại học Thủ Dầu Một (2021). Đánh giá của khách hàng về hoạt động phát hành thẻ tín dụng tại HD bank 4. https://tapchinganhang.gov.vn 5. Bùi Thị Nhung (2021). Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng cá nhân. 213
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0