CÁC THỰC TIỄN HỨA HẸN VỀ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI<br />
TẠI CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á<br />
<br />
Các thực tiễn hứa hẹn<br />
về học tập suốt đời<br />
tại các quốc gia Đông Nam Á<br />
<br />
Biên tập: Rika Yorozu<br />
<br />
Bộ ấn phẩm của UIL về chính sách và chiến lược<br />
phát triển học tập suốt đời: Quyển 4<br />
<br />
1<br />
<br />
CÁC THỰC TIỄN HỨA HẸN VỀ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI<br />
TẠI CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á<br />
Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, CHDCND Lào,<br />
Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Timor-Leste và Việt Nam<br />
<br />
BIÊN TẬP: RIKA YOROZU<br />
BẢN DỊCH TIẾNG VIỆT: TRUNG TÂM SEAMEO CELLL<br />
<br />
BỘ ẤN PHẨM CỦA UIL VỀ CHÍNH SÁCH VÀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN HỌC TẬP SUỐT ĐỜI: QUYỂN 4<br />
<br />
Xuất bản năm 2017<br />
Viện Nghiên cứu về Học tập suốt đời của UNESCO<br />
Feldbrunnenstrasse 58<br />
20148 Hamburg<br />
Đức<br />
<br />
© VIỆN NGHIÊN CỨU VỀ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI CỦA UNESCO<br />
Viện Nghiên cứu về Học tập suốt đời của UNESCO (UIL) là một viện nghiên cứu quốc tế phi lợi nhuận thuộc tổ chức<br />
UNESCO. Viện tiến hành nghiên cứu, xây dựng năng lực, kết nối và xuất bản các ấn phẩm về học tập suốt đời với trọng tâm<br />
là giáo dục người lớn và giáo dục thường xuyên, các chương trình phổ cập văn hóa và giáo dục cơ bản không chính quy.<br />
Các ấn phẩm của Viện là nguồn tài nguyên tham khảo có giá trị cho các nhà nghiên cứu giáo dục, những người xây dựng kế<br />
hoạch, các nhà hoạch định chính sách và giới chuyên môn.<br />
Mặc dù các chương trình của UIL được thiết lập tuân thủ đường lối do Đại hội đồng UNESCO vạch ra, Viện tự chịu trách<br />
nhiệm về các xuất bản phẩm của mình. UNESCO không chịu trách nhiệm về nội dung các xuất bản phẩm này. Các quan<br />
điểm, sự lựa chọn thông tin và ý kiến thể hiện là của các tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm chính thức của<br />
UNESCO hoặc Viện Nghiên cứu về Học tập suốt đời của UNESCO. Việc nêu tên những người tham gia và việc trình bày thông<br />
tin trong ấn phẩm này không hàm ý thể hiện bất kỳ quan điểm nào từ phía UNESCO hoặc Viện Nghiên cứu về Học tập suốt<br />
đời của UNESCO liên quan đến tình trạng pháp lý của bất kỳ quốc gia hoặc vùng lãnh thổ nào, cũng như các cơ quan quản<br />
lý của các quốc gia này, hoặc liên quan đến việc giới hạn biên giới của bất kỳ quốc gia hoặc vùng lãnh thổ nào.<br />
<br />
Ấn phẩm này hiện có thể được truy cập mở theo giấp phép Attribution-ShareAlike 3.0 IGO (CC-BY-SA 3.0 IGO) ( http://<br />
creativecommons.org/licenses/by-sa/ 3.0 / igo / ). Bằng việc sử dụng nội dung của ấn phẩm này, người dùng chấp nhận bị<br />
ràng buộc bởi các điều khoản sử dụng Tài nguyên Truy cập mở của UNESCO (http://en.unesco.org/open-access/terms-useccbysa-en ).<br />
ĐIỀU PHỐI VIÊN DỰ ÁN: Rika Yorozu, UIL, và Khấu Hữu Phước, Trung tâm SEAMEO CELLL<br />
BIÊN TẬP VĂN BẢN: Alec McAulay<br />
THIẾT KẾ: Prestige Colour Solutions<br />
ẢNH BÌA TRƯỚC: Bộ Giáo dục / Timor-Leste (phía trên bên trái), Bộ Giáo dục và Văn hoá / Indonesia (trên cùng bên phải),<br />
Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao/ Campuchia (dưới cùng bên trái), Bộ Giáo dục và Thể thao/ CHDCND Lào (dưới cùng<br />
bên phải)<br />
Bản dịch tiếng Việt do Trung tâm SEAMEO CELLL thực hện.<br />
<br />
ISBN: 978-92-820-1216-1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
6<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
<br />
7<br />
<br />
GIỚI THIỆU<br />
<br />
8<br />
<br />
1.<br />
2.<br />
3.<br />
<br />
Tổng quan dự án<br />
Nội dung chính và mục tiêu dự án<br />
Phương pháp luận và cấu trúc báo cáo<br />
<br />
8<br />
8<br />
8<br />
<br />
CHƯƠNG 1: Khái niệm học tập suốt đời ở Đông Nam Á<br />
<br />
10<br />
<br />
1.<br />
2.<br />
3.<br />
<br />
Khung khái niệm về học tập suốt đời<br />
Vượt qua thách thức: Hướng đến học tập suốt đời cho tất cả mọi người<br />
Tầm nhìn về một xã hội học tập<br />
<br />
CHƯƠNG 2: Các thực tiễn tốt về học tập suốt đời<br />
<br />
1.<br />
2.<br />
3.<br />
4.<br />
5.<br />
6.<br />
7.<br />
8.<br />
9.<br />
10.<br />
11.<br />
12.<br />
13.<br />
14.<br />
15.<br />
<br />
Sự phát triển của một hệ thống giáo dục hướng đến hòa nhập và chất lượng tại Singapore<br />
Khuyến khích học tập suốt đời ở Việt Nam<br />
Hướng tới một hệ thống giáo dục quốc gia được người dân đón nhận ở CHDCNN Lào<br />
Hòa nhập giới trong giáo dục tại Indonesia<br />
Sự ra đời của giáo dục thay thế ở Myanmar<br />
Chương trình Giáo dục Tương đương Quốc gia ở Timor-Leste<br />
Học tập suốt đời dành cho giáo viên: Câu chuyện của Brunei Darussalam<br />
Chương trình phát triển giáo viên thông qua giáo dục trực tuyến ở Philippines<br />
Trung tâm học tập cộng đồng ở Thái Lan<br />
Nghiên cứu về cách thức đánh giá trung tâm học tập cộng đồng ở Campuchia<br />
Chương trình Trung học Mở ở Philippines<br />
Hệ thống Đại học Mở ở Việt Nam<br />
Chương trình học tập trực tuyến mở rộng cho cộng đồng quốc tế của Malaysia<br />
Các chứng chỉ kỹ năng công nghiệp tại Brunei Darussalam<br />
Chiến dịch Kỹ năng cho Tương lai của Singapore<br />
<br />
CHƯƠNG 3: Kết luận và câu hỏi hướng dẫn<br />
<br />
1.<br />
2.<br />
3.<br />
4.<br />
5.<br />
6.<br />
<br />
Tầm nhìn: Xác định mục đích của giáo dục và của học tập suốt đời<br />
Chính sách: Những cam kết nhất quán về mặt quản trị đối với học tập suốt đời<br />
Chất lượng: Cung cấp các cơ hội học tập chất lượng mang tính hòa nhập và công bằng<br />
cho tất cả mọi người<br />
Ghi nhận kết quả từ tất cả các hình thức học tập<br />
Đánh giá: Thiết lập mục tiêu và các chỉ số để theo dõi và đánh giá học tập suốt đời<br />
Các câu hỏi để thảo luận<br />
<br />
10<br />
12<br />
14<br />
16<br />
16<br />
20<br />
23<br />
24<br />
26<br />
29<br />
32<br />
34<br />
36<br />
39<br />
41<br />
43<br />
46<br />
48<br />
49<br />
53<br />
53<br />
54<br />
55<br />
55<br />
56<br />
56<br />
<br />
Tài liệu tham khảo và đọc thêm<br />
<br />
58<br />
<br />
PHỤ LỤC: Các khuyến nghị và hành động chiến lược để triển khai<br />
<br />
62<br />
<br />
6<br />
<br />
CÁC THỰC TIỄN HỨA HẸN VỀ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI<br />
TẠI CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Bản báo cáo này là phần tóm tắt của các báo cáo quốc gia về những thực tiễn tốt trong lĩnh vực học tập suốt đời ở các nước<br />
Đông Nam Á. Chủ trì nhóm viết báo cáo là Viện Nghiên cứu về Học tập suốt đời của UNESCO (Rika Yorozu) và Trung tâm Khu<br />
vực về Học tập suốt đời của tổ chức SEAMEO tại Việt Nam (Khấu Hữu Phước), với các thông tin được cung cấp bởi hai chuyên<br />
gia tư vấn là Chris Duke và Heribert Hinzen.<br />
Đây là kết quả của một dự án hướng đến việc xây dựng một chương trình nghị sự về học tập suốt đời ở các nước Đông Nam Á,<br />
được khởi xướng bởi Arne Carlsen, nguyên Giám đốc UIL, và Lê Huy Lâm, Giám đốc SEAMEO CELLL, từ cuối năm 2015, nhằm<br />
thúc đẩy việc học tập suốt đời trở thành một nguyên tắc quan trọng của giáo dục trong khu vực. Cuộc họp lập kế hoạch cho dự<br />
án này, được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam vào tháng 3 năm 2016, đã thống nhất rằng việc phản ánh các thực<br />
tiễn tốt về học tập suốt đời trong các quốc gia thành viên SEAMEO sẽ là nguyên tắc tổ chức của dự án. Các thực tiễn tốt này đã<br />
được trình bày bởi các đại diện của 11 quốc gia tại một cuộc họp chuyên gia, cũng được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh,<br />
vào tháng Mười năm 2016. Các chuyên gia đã thảo luận và nhất trí về những định hướng chiến lược và biện pháp thực hiện<br />
nhằm xây dựng một khuôn khổ để phân tích các khuyến nghị và kế hoạch tương lai được đề xuất trong các báo cáo quốc gia.<br />
Báo cáo này ghi nhận sự đóng góp của các chuyên gia từ các cơ quan nhà nước, trong cũng như ngoài khu vực, những người<br />
chịu trách nhiệm phản ánh các thực tiễn tốt về học tập suốt đời, soạn thảo báo cáo quốc gia và góp ý cho bản thảo. Các cơ<br />
quan này là: Viện Giáo dục kỹ thuật Brunei (Brunei Darussalam); Vụ Giáo dục không chính quy, Bộ Giáo dục, Thanh thiếu niên<br />
và Thể thao (Campuchia); Trung tâm Giáo dục mầm non và Phát triển giáo dục cộng đồng, Tây Java (Indonesia); Vụ Giáo dục<br />
không chính quy, Bộ Giáo dục và Thể thao (CHDCND Lào); Phòng Phát triển chính sách, Bộ Giáo dục đại học (Malaysia); Vụ Giáo<br />
dục thay thế, Bộ Giáo dục (Myanmar); Viện Đại học Mở Đại học Philippines (Philippines); Phòng Nghiên cứu và Đổi mới, Viện<br />
Nghiên cứu Học tập cho người lớn Singapore (Singapore); Văn phòng Giáo dục không chính quy và phi chính quy, Bộ Giáo dục<br />
(Thái Lan); Tổng cục Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục (Timor-Leste); và Đại học Mở Hà Nội (Việt Nam).<br />
Ban biên tập đặc biệt cảm ơn các ông Chris Duke và Heribert Hinzen, những người đã đọc các báo cáo quốc gia, cho nhận xét<br />
từ góc độ chuyên gia và chuẩn bị một bản phân tích sơ bộ. Xin cảm ơn các đồng nghiệp tại UIL gồm Christiana Winter và Raúl<br />
Valdés-Cotera đã cho ý kiến nhận xét về các bản thảo. Xin cảm ơn những người đã nghiên cứu và viết bài về các thực tiễn tốt<br />
trong báo cáo này, dưới sự hướng dẫn của Rika Yorozu: Olesya Gladushyna (Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia,<br />
CHDCND Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Timor-Leste và Việt Nam), Ashely Stepanek (Campuchia, Myanmar và Thái Lan),<br />
Trần Bá Linh (Brunei Darussalam, Indonesia và Việt Nam), Adinda Laraswati (Indonesia) và Suehye Kim (Singapore).<br />
Cuối cùng, xin ghi nhận nỗ lực của các văn phòng sở tại SEAMEO và UNESCO trong khu vực vì đã sử dụng báo cáo này trong<br />
công việc của họ với các chính phủ liên quan nhằm đảm bảo một cuộc đối thoại chính sách có nhiều bên tham gia hướng đến<br />
việc nâng cao chất lượng giáo dục qua lăng kính của học tập suốt đời.<br />
<br />