intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các thực tiễn hứa hẹn về học tập suốt đời tại các quốc gia Đông Nam Á

Chia sẻ: Nguyễn Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:62

90
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu này là báo cáo tóm tắt 15 thực tiễn về học tập suốt đời đầy hứa hẹn tại 11 quốc gia Đông Nam Á. Các thực tiễn này được trích từ các báo cáo quốc gia mang tính định tính về điều kiện học tập suốt đời ở mỗi nước, được soạn thảo bởi một mạng lưới các chuyên gia do Hội đồng Quản trị Trung tâm SEAMEO CELLL đề cử và được củng cố bằng thông tin từ các nguồn thứ cấp. Hy vọng rằng các thực tiễn được trình bày trong báo cáo này sẽ cung cấp những hiểu biết hoặc nguyên tắc thực sự hữu ích cho các nước trong và ngoài khu vực Đông Nam Á ngay cả khi chúng không thể được áp dụng trực tiếp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các thực tiễn hứa hẹn về học tập suốt đời tại các quốc gia Đông Nam Á

CÁC THỰC TIỄN HỨA HẸN VỀ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI<br /> TẠI CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á<br /> <br /> Các thực tiễn hứa hẹn<br /> về học tập suốt đời<br /> tại các quốc gia Đông Nam Á<br /> <br /> Biên tập: Rika Yorozu<br /> <br /> Bộ ấn phẩm của UIL về chính sách và chiến lược<br /> phát triển học tập suốt đời: Quyển 4<br /> <br /> 1<br /> <br /> CÁC THỰC TIỄN HỨA HẸN VỀ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI<br /> TẠI CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á<br /> Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, CHDCND Lào,<br /> Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Timor-Leste và Việt Nam<br /> <br /> BIÊN TẬP: RIKA YOROZU<br /> BẢN DỊCH TIẾNG VIỆT: TRUNG TÂM SEAMEO CELLL<br /> <br /> BỘ ẤN PHẨM CỦA UIL VỀ CHÍNH SÁCH VÀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN HỌC TẬP SUỐT ĐỜI: QUYỂN 4<br /> <br /> Xuất bản năm 2017<br /> Viện Nghiên cứu về Học tập suốt đời của UNESCO<br /> Feldbrunnenstrasse 58<br /> 20148 Hamburg<br /> Đức<br /> <br /> © VIỆN NGHIÊN CỨU VỀ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI CỦA UNESCO<br /> Viện Nghiên cứu về Học tập suốt đời của UNESCO (UIL) là một viện nghiên cứu quốc tế phi lợi nhuận thuộc tổ chức<br /> UNESCO. Viện tiến hành nghiên cứu, xây dựng năng lực, kết nối và xuất bản các ấn phẩm về học tập suốt đời với trọng tâm<br /> là giáo dục người lớn và giáo dục thường xuyên, các chương trình phổ cập văn hóa và giáo dục cơ bản không chính quy.<br /> Các ấn phẩm của Viện là nguồn tài nguyên tham khảo có giá trị cho các nhà nghiên cứu giáo dục, những người xây dựng kế<br /> hoạch, các nhà hoạch định chính sách và giới chuyên môn.<br /> Mặc dù các chương trình của UIL được thiết lập tuân thủ đường lối do Đại hội đồng UNESCO vạch ra, Viện tự chịu trách<br /> nhiệm về các xuất bản phẩm của mình. UNESCO không chịu trách nhiệm về nội dung các xuất bản phẩm này. Các quan<br /> điểm, sự lựa chọn thông tin và ý kiến thể hiện là của các tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm chính thức của<br /> UNESCO hoặc Viện Nghiên cứu về Học tập suốt đời của UNESCO. Việc nêu tên những người tham gia và việc trình bày thông<br /> tin trong ấn phẩm này không hàm ý thể hiện bất kỳ quan điểm nào từ phía UNESCO hoặc Viện Nghiên cứu về Học tập suốt<br /> đời của UNESCO liên quan đến tình trạng pháp lý của bất kỳ quốc gia hoặc vùng lãnh thổ nào, cũng như các cơ quan quản<br /> lý của các quốc gia này, hoặc liên quan đến việc giới hạn biên giới của bất kỳ quốc gia hoặc vùng lãnh thổ nào.<br /> <br /> Ấn phẩm này hiện có thể được truy cập mở theo giấp phép Attribution-ShareAlike 3.0 IGO (CC-BY-SA 3.0 IGO) ( http://<br /> creativecommons.org/licenses/by-sa/ 3.0 / igo / ). Bằng việc sử dụng nội dung của ấn phẩm này, người dùng chấp nhận bị<br /> ràng buộc bởi các điều khoản sử dụng Tài nguyên Truy cập mở của UNESCO (http://en.unesco.org/open-access/terms-useccbysa-en ).<br /> ĐIỀU PHỐI VIÊN DỰ ÁN: Rika Yorozu, UIL, và Khấu Hữu Phước, Trung tâm SEAMEO CELLL<br /> BIÊN TẬP VĂN BẢN: Alec McAulay<br /> THIẾT KẾ: Prestige Colour Solutions<br /> ẢNH BÌA TRƯỚC: Bộ Giáo dục / Timor-Leste (phía trên bên trái), Bộ Giáo dục và Văn hoá / Indonesia (trên cùng bên phải),<br /> Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao/ Campuchia (dưới cùng bên trái), Bộ Giáo dục và Thể thao/ CHDCND Lào (dưới cùng<br /> bên phải)<br /> Bản dịch tiếng Việt do Trung tâm SEAMEO CELLL thực hện.<br /> <br /> ISBN: 978-92-820-1216-1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> 6<br /> <br /> LỜI NÓI ĐẦU<br /> <br /> 7<br /> <br /> GIỚI THIỆU<br /> <br /> 8<br /> <br /> 1.<br /> 2.<br /> 3.<br /> <br /> Tổng quan dự án<br /> Nội dung chính và mục tiêu dự án<br /> Phương pháp luận và cấu trúc báo cáo<br /> <br /> 8<br /> 8<br /> 8<br /> <br /> CHƯƠNG 1: Khái niệm học tập suốt đời ở Đông Nam Á<br /> <br /> 10<br /> <br /> 1.<br /> 2.<br /> 3.<br /> <br /> Khung khái niệm về học tập suốt đời<br /> Vượt qua thách thức: Hướng đến học tập suốt đời cho tất cả mọi người<br /> Tầm nhìn về một xã hội học tập<br /> <br /> CHƯƠNG 2: Các thực tiễn tốt về học tập suốt đời<br /> <br /> 1.<br /> 2.<br /> 3.<br /> 4.<br /> 5.<br /> 6.<br /> 7.<br /> 8.<br /> 9.<br /> 10.<br /> 11.<br /> 12.<br /> 13.<br /> 14.<br /> 15.<br /> <br /> Sự phát triển của một hệ thống giáo dục hướng đến hòa nhập và chất lượng tại Singapore<br /> Khuyến khích học tập suốt đời ở Việt Nam<br /> Hướng tới một hệ thống giáo dục quốc gia được người dân đón nhận ở CHDCNN Lào<br /> Hòa nhập giới trong giáo dục tại Indonesia<br /> Sự ra đời của giáo dục thay thế ở Myanmar<br /> Chương trình Giáo dục Tương đương Quốc gia ở Timor-Leste<br /> Học tập suốt đời dành cho giáo viên: Câu chuyện của Brunei Darussalam<br /> Chương trình phát triển giáo viên thông qua giáo dục trực tuyến ở Philippines<br /> Trung tâm học tập cộng đồng ở Thái Lan<br /> Nghiên cứu về cách thức đánh giá trung tâm học tập cộng đồng ở Campuchia<br /> Chương trình Trung học Mở ở Philippines<br /> Hệ thống Đại học Mở ở Việt Nam<br /> Chương trình học tập trực tuyến mở rộng cho cộng đồng quốc tế của Malaysia<br /> Các chứng chỉ kỹ năng công nghiệp tại Brunei Darussalam<br /> Chiến dịch Kỹ năng cho Tương lai của Singapore<br /> <br /> CHƯƠNG 3: Kết luận và câu hỏi hướng dẫn<br /> <br /> 1.<br /> 2.<br /> 3.<br /> 4.<br /> 5.<br /> 6.<br /> <br /> Tầm nhìn: Xác định mục đích của giáo dục và của học tập suốt đời<br /> Chính sách: Những cam kết nhất quán về mặt quản trị đối với học tập suốt đời<br /> Chất lượng: Cung cấp các cơ hội học tập chất lượng mang tính hòa nhập và công bằng<br /> cho tất cả mọi người<br /> Ghi nhận kết quả từ tất cả các hình thức học tập<br /> Đánh giá: Thiết lập mục tiêu và các chỉ số để theo dõi và đánh giá học tập suốt đời<br /> Các câu hỏi để thảo luận<br /> <br /> 10<br /> 12<br /> 14<br /> 16<br /> 16<br /> 20<br /> 23<br /> 24<br /> 26<br /> 29<br /> 32<br /> 34<br /> 36<br /> 39<br /> 41<br /> 43<br /> 46<br /> 48<br /> 49<br /> 53<br /> 53<br /> 54<br /> 55<br /> 55<br /> 56<br /> 56<br /> <br /> Tài liệu tham khảo và đọc thêm<br /> <br /> 58<br /> <br /> PHỤ LỤC: Các khuyến nghị và hành động chiến lược để triển khai<br /> <br /> 62<br /> <br /> 6<br /> <br /> CÁC THỰC TIỄN HỨA HẸN VỀ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI<br /> TẠI CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Bản báo cáo này là phần tóm tắt của các báo cáo quốc gia về những thực tiễn tốt trong lĩnh vực học tập suốt đời ở các nước<br /> Đông Nam Á. Chủ trì nhóm viết báo cáo là Viện Nghiên cứu về Học tập suốt đời của UNESCO (Rika Yorozu) và Trung tâm Khu<br /> vực về Học tập suốt đời của tổ chức SEAMEO tại Việt Nam (Khấu Hữu Phước), với các thông tin được cung cấp bởi hai chuyên<br /> gia tư vấn là Chris Duke và Heribert Hinzen.<br /> Đây là kết quả của một dự án hướng đến việc xây dựng một chương trình nghị sự về học tập suốt đời ở các nước Đông Nam Á,<br /> được khởi xướng bởi Arne Carlsen, nguyên Giám đốc UIL, và Lê Huy Lâm, Giám đốc SEAMEO CELLL, từ cuối năm 2015, nhằm<br /> thúc đẩy việc học tập suốt đời trở thành một nguyên tắc quan trọng của giáo dục trong khu vực. Cuộc họp lập kế hoạch cho dự<br /> án này, được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam vào tháng 3 năm 2016, đã thống nhất rằng việc phản ánh các thực<br /> tiễn tốt về học tập suốt đời trong các quốc gia thành viên SEAMEO sẽ là nguyên tắc tổ chức của dự án. Các thực tiễn tốt này đã<br /> được trình bày bởi các đại diện của 11 quốc gia tại một cuộc họp chuyên gia, cũng được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh,<br /> vào tháng Mười năm 2016. Các chuyên gia đã thảo luận và nhất trí về những định hướng chiến lược và biện pháp thực hiện<br /> nhằm xây dựng một khuôn khổ để phân tích các khuyến nghị và kế hoạch tương lai được đề xuất trong các báo cáo quốc gia.<br /> Báo cáo này ghi nhận sự đóng góp của các chuyên gia từ các cơ quan nhà nước, trong cũng như ngoài khu vực, những người<br /> chịu trách nhiệm phản ánh các thực tiễn tốt về học tập suốt đời, soạn thảo báo cáo quốc gia và góp ý cho bản thảo. Các cơ<br /> quan này là: Viện Giáo dục kỹ thuật Brunei (Brunei Darussalam); Vụ Giáo dục không chính quy, Bộ Giáo dục, Thanh thiếu niên<br /> và Thể thao (Campuchia); Trung tâm Giáo dục mầm non và Phát triển giáo dục cộng đồng, Tây Java (Indonesia); Vụ Giáo dục<br /> không chính quy, Bộ Giáo dục và Thể thao (CHDCND Lào); Phòng Phát triển chính sách, Bộ Giáo dục đại học (Malaysia); Vụ Giáo<br /> dục thay thế, Bộ Giáo dục (Myanmar); Viện Đại học Mở Đại học Philippines (Philippines); Phòng Nghiên cứu và Đổi mới, Viện<br /> Nghiên cứu Học tập cho người lớn Singapore (Singapore); Văn phòng Giáo dục không chính quy và phi chính quy, Bộ Giáo dục<br /> (Thái Lan); Tổng cục Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục (Timor-Leste); và Đại học Mở Hà Nội (Việt Nam).<br /> Ban biên tập đặc biệt cảm ơn các ông Chris Duke và Heribert Hinzen, những người đã đọc các báo cáo quốc gia, cho nhận xét<br /> từ góc độ chuyên gia và chuẩn bị một bản phân tích sơ bộ. Xin cảm ơn các đồng nghiệp tại UIL gồm Christiana Winter và Raúl<br /> Valdés-Cotera đã cho ý kiến nhận xét về các bản thảo. Xin cảm ơn những người đã nghiên cứu và viết bài về các thực tiễn tốt<br /> trong báo cáo này, dưới sự hướng dẫn của Rika Yorozu: Olesya Gladushyna (Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia,<br /> CHDCND Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Timor-Leste và Việt Nam), Ashely Stepanek (Campuchia, Myanmar và Thái Lan),<br /> Trần Bá Linh (Brunei Darussalam, Indonesia và Việt Nam), Adinda Laraswati (Indonesia) và Suehye Kim (Singapore).<br /> Cuối cùng, xin ghi nhận nỗ lực của các văn phòng sở tại SEAMEO và UNESCO trong khu vực vì đã sử dụng báo cáo này trong<br /> công việc của họ với các chính phủ liên quan nhằm đảm bảo một cuộc đối thoại chính sách có nhiều bên tham gia hướng đến<br /> việc nâng cao chất lượng giáo dục qua lăng kính của học tập suốt đời.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2