YOMEDIA
ADSENSE
Các ứng dụng Flipgrid, Padlet và Chatterpix trong thực hành nói tiếng Anh
40
lượt xem 0
download
lượt xem 0
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài viết giới thiệu về một vài ứng dụng hổ trợ cho người học tiếng Anh trong việc luyện nói tiếng Anh có thể kể đến như Flipgrid, Padlet, Chatterpix,... Mời các bạn cùng tham khảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Các ứng dụng Flipgrid, Padlet và Chatterpix trong thực hành nói tiếng Anh
- CÁC ỨNG DỤNG FLIPGRID, PADLET và CHATTERPIX TRONG THỰC HÀNH NÓI TIẾNG ANH Thạc sĩ Nguyễn Phương Chi Abstract With the remarkable development of technology in the 21st century, language learning opportunities for students are numerous. Many language learning applications/websites have been built to help students “explore to learn new things in various innovative ways”(Anil,2016). In addition, the outbreak of the pandemic has reinforced the indispensable role of language learning applications/websites when offline classes have to be moved online. In terms of speaking skills, Flipgrid, Padlet and Chatterpix are the apps/websites that are often recommended to increase student talk. Keywords: STT, applications, language learning 1. Dẫn nhập Thế kỷ 21 chứng kiến sự phát triển trên mọi lãnh vực nhờ sự đột phá của công nghê; bên cạnh đó, sự bùng nổ của đại dịch càng củng cố thêm vai trò không thể thiếu của các nền tảng công nghệ. Trong lĩnh vực giáo dục, khi đại dịch khiến cho người dạy và người học không thể đến lớp truyền thống, phải học từ xa thì những phần mềm hỗ trợ học trực tuyến như Zoom Meeting, Google Meet. MicrosoftTeam… trở nên phổ biến. Đối với các lớp ngoại ngữ, ngoài thời gian học online, người học có thể sử dụng thêm Messaging Apps (Messenger, Viber, Skype, WhatApp, Wechat, Zalo…) để trao dồi kiến thức và kỹ năng. Một vài ứng dụng hổ trợ cho người học trong việc luyện nói có thể kể đến như Flipgrid, Padlet, Chatterpix . Mục đích của bài viết này là giới thiệu về các ứng dụng trên. 2. Cơ sở lý thuyết Theo Seth Meranda (2019), Student Talk Time (STT) có thể hiểu là thời lượng người học nói, chứ không phải người thầy. Trong quá trình học ngôn ngữ, STT đóng một vai trò quan trọng cho người dạy và người học Tuy nhiên, ở lớp học ngoại ngữ, khuyên khích người học tăng cường thời lượng nói là một vấn đề khó khăn, nhất là khi người học sợ mắc lỗi khi trình bày hoặc không có ý tưởng để chia sẻ. Có rất nhiều hoạt động để tăng thời lượng người học tham gia vào hoạt động nói, ví dụ hoạt động nhóm/ cặp với sự giám sát của người thầy, thảo luận, đặt câu hỏi mở… - Lợi ích của STT Harmer (2001, trang 71) cho rằng nếu người học được tạo nhiều cơ hội để nói, họ sẽ quen với việc nói chuyện một cách tự nhiên. Đồng quan điểm này, Esche ( 2021), chia sẻ “với việc tăng cường thời lượng nói (STT), người học sẽ làm giàu thêm về vốn từ vựng, vượt qua tâm lý sợ hãi trong việc học ngoại ngữ, và dành nhiều thời gian để nói sẽ giúp cho người học kỹ năng nói tốt hơn. Ngoài ra, STT sẽ giúp cho người học sử dụng ngôn ngữ một cách chủ động. Với sự phổ biến của mạng Internet, người học có thể đọc và nghe tiếng Anh ở bất kỳ nơi nào và lớp học chính là nơi người học thực tập tiếng Anh. Một lợi ích khác là STT cũng tạo động lực cho người học cũng như xây dựng các mối quan hệ - Thực hiện STT Để tăng STT, người thầy cần phải giảm TTT ( Teacher Talk Time). Các nghiên cứu trong thời gian qua cho thấy TTT chiếm tới 75% thời lượng trên lớp, vì thế người dạy phải có những phương pháp để giảm TTT và tăng STT đến 50%. Để giúp cho người học vượt qua tâm lý sợ hãi khi thực hành tiếng, người thầy nên chia lớp thành các nhóm nhỏ khi phải làm các bài tập về discussion hay debate, và khen ngợi các em kịp thời. Thỉnh thoảng, người thầy có thể sử dụng công cụ wheelofnames.com ( một ứng dụng miễn phí chọn tên ngẫu nhiên. Giáo viên 1
- nhập tên các học viên trong lớp và quay chọn ngẫu nhiên, thay vì gọi tên) để khuyến khích các em tham gia xây dựng bài, và quan trọng là đừng nên ngắt lời khi các em đang cố tìm cách diễn đạt ý tưởng. (Esche, 2021) 3. Các ứng dụng Khi dịch Covid bùng phát, người dạy và người học không thể đến trường và phải học trực tuyến. Khó khăn đối với các lớp ngoại ngữ là làm sao tạo ra sự tương tác giữa người dạy và học, và giữa người học với nhau. Để giúp cho người học cải thiện kỹ năng nói, người thầy có thể sử dụng các ứng dụng/website sau: 3.1 Flipgrid Flipgrid là một ứng dụng/website thảo luận video miễn phí, đơn giản và dễ tiếp cận. Ứng dụng /website này được sử dụng cho người học từ mẫu giáo cho đến tiến sĩ, các nhà giáo dục hay các gia đình khắp thế giới. Ứng dụng/website Flipgrid cho phép người thầy tạo ra mạng lưới “grid” để hổ trợ thảo luận video. Người học có thể trả lời thông qua ứng dụng Flipgrid hay website có gắn thiết bị camera, hoặc tải lên video đã quay trước đó. Các câu trả lời có thể kéo dài từ 15 giây đến 5 phút và có thể đặt thời gian ghi âm tối đa. Trên nền tảng phản hồi này, người thầy có thể thảo luận video trực tuyến với người học và thậm chí người học có thể phản hồi lẫn nhau Cách sử dụng cũng rất đơn giản: người học download ứng dụng, đăng nhập JoinCode, ghi âm lại video để chia sẻ. Theo tác giả Esche ( 2021), Flipgrid rất hữu ích cho các bài thuyết trình. Với mỗi chủ đề được giao, sinh viên sẽ nộp phần ghi âm video của mình thông qua mạng lưới grid do giáo viên tạo ra. Tất cả các sinh viên có thể xem các bài thuyết trình của nhau, và phản hồi thông qua video, trước khi nghe nhận xét của giáo viên. 3.2 Padlet 2
- Padlet là một ứng dụng web cho phép người sử dụng đăng ghi chú ( notes) trên bức tường kỹ thuật số. Bảng thông báo kỹ thuật số này có thể hiển thị hình ảnh, links, videos, tài liệu. Tất cả được tập hợp và đối chiếu trên một “bức tường” có thể đặt ở chế độ công khai hay riêng tư. Không chỉ người thầy có thể đăng bài trên “tường”, mà người học cũng có thể đăng bài. Do không gian tương tác dễ sử dụng và dễ truy cập từ bất kỳ thiết bị hỗ trợ trình duyệt web, nên đây là một nguồn tài nguyên tuyệt vời cho cả thầy và trò (Ewards ,2020) Padlet gồm 3 phiên bản: Basic Padlet, Padlet Pro và Padlet Backpack Padlet miễn phí cho gói cơ bản. Ở gói này, người dùng chỉ có thể sử dụng 3 Padlets và tải lên tệp có dung lượng giới hạn. Người dùng chỉ được sử dụng một trong ba Padlets, sau đó xóa đi và thay thế bằng cái mới và không thể lưu trữ lâu hơn 3 lần. Padelet Pro, được thiết kế cho cá nhân, rất phù hợp cho giáo viên, và được bán với giá 8$ mỗi tháng. Với phiên bản này, người dùng được sử dụng Padlet không giới hạn, tải được tệp có dung lượng 250MB. Padlet Backpack được thiết kế chủ yếu cho các trường học, khởi đầu với giá 2000$ nhưng được dùng thử miễn phí trong 30 ngày. Gói này có nhiều tiện ích hơn, ví dụ : cấp cho người quản lý quyền truy cập quản lý người dùng, quyền riêng tư cao hơn, có tính năng bảo mật bổ sung, giám sát hoạt động toàn trường, tải tập tin với dung lượng lớn hơn 250MB, môi trường miền được kiểm soát, các bản báo cáo và danh mục học sinh,lọc nội dung cũng như tích hợp Google Apps và LMS. 3
- Cách sử dụng: Để đưa bài lên Padlet, người dùng click chuột 2 lần bất kỳ chỗ nào trên “tường”, sau đó kéo thả và dán các tệp. Hay đơn giản hơn, nhấp chuột vào icon (+) ở góc phải và thêm tệp, hình ảnh, video… Christine Esche (2021) cho rằng trong giàng dạy, Padlet có thể được sử dụng để chia sẻ ghi âm, video, bài học trên “tường”. Qua đó, người học chia sẻ ý kiến, đưa ra các dự báo (predictions), kể chuyện…dưới sự hỗ trợ của người thầy. 3.3 Chatterpix – Make things talk So với 2 ứng dụng trên, Chatterpix là một ứng dụng đem lại sự hài hước, thú vị cho người dùng. Chattepix là một trong những ứng dụng kể chuyện kỹ thuật số miễn phí. Người học có thể sử dụng ứng dụng này để tạo ra những hình ảnh sinh động biết nói thông qua những vật thể vô tri vô giác. Phiên bản này chỉ có trên Ipad, Iphone hay hệ điều hành Android. Cách thực hiện : Theo Byrne (2019), có 5 bước sau đây Sinh viên tải ứng dụng trên Iphone hay thiết bị có hệ điều hành Android Chọn 1 hình ảnh Vẽ 1 đường thẳng để tạo thành cái miệng trên tấm hình Ghi âm lại giọng nói ( tối đa 30 giây) và lưu lại. Chatterpix có thể được gửi qua email, Youtube hay Facebook Trong đời sống hàng ngày, Chatterpix có thể được sử dụng để tạo ra những lời chúc “tầm phào”, những thông điệp tươi vui hay có thể được xem như những bưu thiếp đầy sáng tạo. Trong lớp học thông thường, sinh viên có thể chụp hình ảnh công việc của mình và ghi lại thông tin về công việc đó bằng cách sử dụng Chatterpix. Sử dụng Chatterpix cho sinh viên UEH Đối với sinh viên năm 1 các lớp đại trà hiện đang sử dụng giáo trình Market Leader, Pre- intermediate (tác giả David Cotton, nhà xuất bản Pearson) giảng viên có thể cho sinh viên một số đề tài để giúp các em thực hành nói ngoài giờ lên lớp, sử dụng Chatterpix, ví dụ: 4
- Assignment Talk about the following topic: Which businessman/woman do you most admire? Why? ( up to 30 seconds) -Send it to the class FB group Assignment Talk about the following topic: What products have you have bought recently? Which of the 4 Ps influenced your decision to buy? ( up to 30 seconds) - Send it to the class FB group 4. Kết luận Các ứng dụng trên đều có ưu và nhược điểm và người dạy nên dựa vào tình hình thực tế mà lựa chọn ứng dụng phù hợp. Công nghệ cùng với người thầy sẽ tạo ra ảnh hưởng đối với giáo dục đối với xã hội. Xin mượn lời của George Courous, nhà diễn giả và tư vấn về giảng dạy, học tập và lãnh đạo đổi mới, để kết thúc bài viết này “ Công nghệ không thay thế được người thầy, nhưng công nghệ trong tay người thầy giỏi sẽ tạo sự đột phá”. Hy vọng rằng, bằng cách sử dụng các ứng dụng trên, người học sẽ càm thấy thích thú và tiến bộ trong việc học ngoại ngữ song hành với sự giám sát của người thầy. Tài liệu tham khảo Anil, Beena (2016). Top-up students second language Talk Time through Vlogs. Indonesian Journal of EFL and Linguistics, Vol.1 (2), 2016. Byrne, Richard (2019) Free Technology for Teachers. Retrieved from https://www.freetech4teachers.com/2019/06/how-to-create-talking-pictures-with.html Edwards, Luke (2020). What is Padlet and how does it work for teachers and students? Retrieved from https://www.techlearning.com/how-to/what-is-padlet-and-how-does-it-work-for-teachers-and-students Esche, Christine (2021). Increasing Student Talk Time in the Online Classroom. Retrieved from https://www.facebook.com/AmericanEnglishforEducators/photos/4086271708050659 Harmer, J (2001). The Practice of English Language Teaching. New York: Longman. Inc Meranda, Seth (2019). Chatting It Up: How to Increase Student Talk Time in the ESL Classroom. Retrieved from https://www.cune.edu/academics/resource-articles/chatting-it-how-increase-student- talk-time-esl-classroom https://apps.apple.com/vn/app/chatterpix/id734038526?l=vi https://www.google.com/search?q=what+is+flipgrid+app&rlz=1C1CHZL_enVN838VN838&oq=Wha t+&aqs=chrome.1.69i57j69i59l2j0j0i433j0i131i433j0i457j0i402j0i131i433j46.2980j0j15&sourceid=c hrome&ie=UTF-8 https://www.duckduckmoose.com/duckduckmoose/wp-content/uploads/2013/11/cp1-ip51.png 5
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn