Các chuyên gia dự báo về đề thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ và đưa ra những lời khuyên để các thí sinh có thể làm bài thi đạt hiệu quả cao nhất. Môn Văn: Cơ cấu điểm: 2-5-3 Thầy Lê Phạm Hùng, THPT Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội, cho biết: Có thể dự báo xu hướng ra đề thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ môn Văn
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Cách làm bài thi ĐH đạt điểm cao
- Cách làm bài thi ĐH đạt điểm cao
Các chuyên gia dự báo về đề thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ và đưa ra
những lời khuyên để các thí sinh có thể làm bài thi đạt hiệu quả cao
nhất.
Môn Văn: Cơ cấu điểm: 2-5-3
Thầy Lê Phạm Hùng, THPT Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội, cho biết: Có
thể dự báo xu hướng ra đề thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ môn Văn không
khác nhiều lắm so với cách ra đề thi môn học này trong kỳ thi tốt nghiệp
THPT bởi vì năm nay là năm cuối cùng thi theo chương trình cũ, không
có thay đổi lớn.
Đề thi vẫn có thể là 2 câu hỏi chung và 1 câu hỏi tự chọn với cơ cấu vẫn
là một câu cơ bản, một câu thuộc lòng...
Cơ cấu điểm của đề thi sẽ là 2-5-3 như mọi năm trong đó 5 điểm dành
cho câu hỏi phân tích, 2 điểm cho câu tái hiện kiến thức và 3 điểm dành
- cho câu tự chọn - khó hơn một chút dùng để phân loại thí sinh (có thể là
câu yêu cầu bình giảng hoặc một chút cảm thụ).
Câu hỏi của đề thi càng ngày càng đơn giản. Với kiểu đề thi này, thí sinh
phải có kỹ năng lập dàn ý, biết tách vấn đề, biết chi tiết hóa vấn đề, khái
quát đề thành các ý nhỏ.
Thí sinh hay có thói quen cứ nghe nói đến tác phẩm hay nhân vật nào đó
là lập tức chép ngay từ đầu đến cuối vì thuộc lòng nên nhiều khi điểm
không cao. Để tránh lỗi này, thí sinh nên bắt đầu làm bài bằng việc đọc
kỹ đề thi, tránh hiện tượng đọc lướt - căn bệnh mãn tính của học sinh.
Để tránh lỗi diễn đạt mà học sinh thường mắc trong khi làm bài thi, thí
sinh nên cố gắng hiểu vấn đề và diễn đạt theo cách của riêng mình thì
văn chương mới mạch lạc, hồn nhiên.
Sau cùng, thí sinh thường tưởng là văn làm càng dài thì càng được nhiều
điểm là sai lầm. Với thời gian ấy, dung lượng bài làm ấy thì chỉ cần phủ
kín 2 tờ giấy thi là đạt yêu cầu, không cần 10 hay 13 trang như người ta
vẫn nghĩ.
- Một điều nữa, Văn D và Văn C không có sự rạch ròi dễ hơn khó hơn
như người ta nghĩ, hãy làm bài tốt nhất có thể.
Môn Toán: 60% kiến thức lớp 12; 40% lớp 11
Thầy Nguyễn Vũ Lương, Chủ nhiệm khối chuyên Toán - Tin THPT, ĐH
KHTN - ĐHQG Hà Nội cho biết: Qua kỳ thi tốt nghiệp vừa diễn ra có
thể thấy với mặt bằng chung như năm nay đề thi môn Toán sẽ dễ hơn đề
thi ĐH, CĐ năm trước.
Nhìn chung nếu đề thi môn Toán ra như năm ngoái là có thể phân loại
được thí sinh. Để đối mặt với kiểu đề thi này, thí sinh phải học cẩn thận,
tập trung vào chương trình lớp 12, chỉ học những bài cơ bản không cần
đi vào toán có “mẹo mực”.
Đề thi sẽ có 60% đề thi kiểm tra kiến thức lớp 12, 40%-chương trình lớp
11. Nội dung đề thi không khác năm trước nên thí sinh nên tham khảo đề
năm 2006.
Môn Vật lý: 50% điểm nằm ở lý thuyết
- Thầy Nguyễn Cảnh Hòe, Khối THPT chuyên, ĐH KHTN - ĐHQG Hà
Nội nói: Đề thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ môn Vật lý năm nay sẽ khó hơn,
kiểm tra kiến thức sẽ trải đều chương trình hơn. Phải là học sinh giỏi
mới đạt được điểm 8,9,10.
Thí sinh nên chú ý làm bài theo kiểu “vượt qua thử thách”: Câu hỏi dễ
làm trước, câu hỏi lý thuyết làm trước, các câu hỏi mang tính bài tập
không cần dùng máy tính nên được làm tiếp theo.
Câu hỏi nào phải dùng máy tính thì làm sau; câu nào thật khó phải tính
toán phức tạp thì làm sau cùng, không nên để xảy ra tình trạng hết giờ
rồi mà vẫn còn câu lý thuyết chưa giải quyết.
Thí sinh cần nhớ là 50% số điểm nằm ở lý thuyết. Các bạn ở tỉnh xa
không có điều kiện mua sách thì xem các đề trắc nghiệm của Bộ GD-
ĐT.
(Còn nữa)
Theo Tiền Phong