
Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 1/2022
117
CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 VÀ SỰ TÁC ĐỘNG ĐẾN SINH VIÊN
TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở NƯỚC TA
Nguyễn Quốc Sơn1,*
1Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, *Email: nguyenquocson@naue.edu.vn
Tóm tắt: Ngày nay, Cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng phát triển mạnh mẽ, tác động
sâu sắc và làm thay đổi mọi mặt của đời sống xã hội. Bên cạnh những tác động tích cực, Cách
mạng công nghiệp 4,0 cũng đặt ra nhiều thách thức đối với đội ngũ sinh viên. Để nắm bắt
thời cơ, sẵn sàng thích ứng với những thay đổi của cuộc cách mạng 4,0 đội ngũ sinh viên phải
tích cực, chủ động học tập và trau dồi kỹ năng mềm cơ bản làm hành trang cho cuộc sống.
Từ khóa: Cách mạng công nghiệp 4.0, sinh viên.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Ngày nay, nhân loại đang bước vào
cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (Cách
mạng công nghiệp lần thứ 4). Đây là cuộc
cách mạng khác hẳn về chất so với các cuộc
cách công nghiệp trong lịch sử bởi đó là kết
hợp của ứng dụng công nghệ, khoa học dữ
liệu và sử dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ sản
xuất vào cuộc sống con người. Cách mạng
công nghiệp lần thứ 4 đã và đang tác động
toàn diện và sâu sắc đến tất cả các lĩnh vực
của đời sống xã hội của các quốc gia. Trong
sự tác động ấy, giáo dục nói chung, đặc biệt
giáo dục đại học là bậc giáo dục chịu sự tác
động mạnh mẽ nhất. Trong phạm vi bài viết
này, tôi đề cập sự tác động của cuộc Cách
mạng công nghiệp 4.0 đến sinh viên trong
các trường đại học ở nước ta, từ đó đề xuất
một số giải pháp giúp sinh viên trong các
trường đại học ở nước ta chủ động nắm bắt
thời cơ, sẵn sàng thích ứng với những thay
đổi của cuộc cách mạng 4,0.
2. NỘI DUNG
2.1. Vài nét về các cuộc cách mạng
công nghiệp 4.0
2.1.1. Cách mạng công nghiệp lần thứ
4.0 là gì?
Khái niệm Công nghiệp 4.0 hay nhà
máy thông minh lần đầu tiên được đưa ra tại
Hội chợ công nghiệp Hannover tại Cộng hòa
Liên bang Đức vào năm 2011. Công nghiệp
4.0 nhằm thông minh hóa quá trình sản xuất
và quản lý trong ngành công nghiệp chế tạo.
Sự ra đời của Công nghiệp 4.0 tại Đức đã
thúc đẩy các nước tiên tiến khác như Mỹ,
Nhật, Trung Quốc, Ấn Độ thúc đẩy phát triển
các chương trình tương tự nhằm duy trì lợi
thế cạnh tranh của mình.
Năm 2013, một từ khóa mới là “Công
nghiệp 4.0” (Industrie 4.0) bắt đầu nổi lên
xuất phát từ một báo cáo của Chính phủ Đức
đề cập đến cụm từ này nhằm nói tới chiến
lược công nghệ cao, điện toán hóa ngành sản
xuất mà không cần sự tham gia của con người.
2.1.2. Đặc trưng của cách mạng công
nghiệp 4.0
Điều khác biệt giữa Cách mạng công
nghiệp 4.0 với 3 cuộc cách mạng trước đó
là CMCN 4.0 không gắn với sự ra đời của
một công nghệ nào cụ thể mà là kết quả hội