YOMEDIA
Cẩn thận với E-Banking!
Chia sẻ: Ziwan Ziwan
| Ngày:
| Loại File: DOC
| Số trang:2
287
lượt xem
96
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mấy năm gần đây, từ lúc nhiều hệ thống ngân hàng Mỹ cũng như tại nhiều nước khác trên thế giới mở ra dịch vụ ngân hàng qua mạng lưới Internet, còn gọi là Banking Online hay E-Banking, hàng triệu người đã chọn hình thức này trong sinh hoạt hàng ngày. Những việc thông thường tốn nhiều thời giờ hàng tháng xưa nay như trả hóa đơn điện, gas, nước, tiền nhà, hoặc tiền thẻ tín dụng giờ chỉ cần khoảng từ 15 đến 30 phút đồng hồ.......
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Cẩn thận với E-Banking!
- Cẩn thận với E-Banking!
Mấy năm gần đây, từ lúc nhiều hệ thống ngân hàng Mỹ cũng như tại
nhiều nước khác trên thế giới mở ra dịch vụ ngân hàng qua mạng lưới
Internet, còn gọi là Banking Online hay E-Banking, hàng triệu người đã
chọn hình thức này trong sinh hoạt hàng ngày. Những việc thông
thường tốn nhiều thời giờ hàng tháng xưa nay như trả hóa đơn điện,
gas, nước, tiền nhà, hoặc tiền thẻ tín dụng giờ chỉ cần khoảng từ 15
ảnh minh hoạ
đến 30 phút đồng hồ.
Người sử dụng dịch vụ ngân hàng trên mạng Internet có thể đánh số tiền, số account và ngày
trả trên máy tính là tiền của mình được rút thẳng từ tài khoản của mình trả cho công ty nhận. Dễ
dàng quá tại sao lại có những người không sử dụng dịch vụ ngân hàng trên mạng Internet? Chỉ
vì chính hình thức ngân hàng dễ dàng này chứa nhiều kẽ hở mà nếu người sử dụng không biết
thì rất dễ trở thành nạn nhân những kẻ gian trên mạng lưới toàn cầu.
Vài tháng nay, ngân hàng Bank of America đã tung ra nhiều quảng cáo cho thấy sự tiện dụng
của dịch vụ ngân hàng E-Banking. Điều quan trọng nhất là tiết kiệm thời giờ dành để trả hóa
đơn hàng tháng, tránh bị phạt tiền do chậm trễ và được bảo đảm an toàn. Nhưng đổi lại người
sử dụng dịch vụ E-Banking sẽ không còn nhận được những bảng kết toán chi thu hàng tháng
(bank statement) bằng giấy như trước đây. Nếu vì lý do nào đó người chủ tài khoản đổi ý muốn
nhận lại bảng kết toán hàng tháng, người đó phải thông báo với ngân hàng và đợi 2 tháng sau.
Tuy không cùng thời gian nhưng đa số các ngân hàng lớn khác cũng áp dụng những chiêu thức
quảng cáo tương tự như Bank of America. Sở dĩ các ngân hàng muốn chuyển dịch vụ ngân
hàng từ việc phục vụ tại các chi nhánh, gửi bảng kết toán hàng tháng... thành dịch vụ E-Banking
không dùng đến giấy mực vì các ngân hàng tiết kiệm được rất nhiều tiền trong việc chuyển dịch
vụ này.
Nhưng cũng chính vì không có giấy mực để chứng minh, nhiều chuyên gia ngân hàng cho biết
khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng E-Banking cần quan sát tài khoản của mình rất kỹ, đúng
như những gì các chuyên gia dùng trong một bài tường thuật trên tạp chí NewsWeek là “Canh
gác kỹ như Diều Hâu.”
Một điều mà chính khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng E-Banking cần nhớ nhất là không
bao giờ trả lời e-mail do ngân hàng gửi cho mình. Lý do, phần lớn số “thư” trông rất giống thư
thật này là thư giả mạo do kẻ gian gửi hàng loạt cho hàng triệu người hy vọng sẽ có những
người ngây thơ trả lời thư. Với kỹ thuật tinh vi, kẻ gian có thể thu nhặt được chi tiết từ người trả
lời thư này để dùng trong những hành vi gian lận trong tương lai. Người sử dụng cũng nên
download và in một bản kết toán để dành làm tài liệu.
Điều quan trọng thứ hai là người sử dụng đừng bao giờ tái xác nhận mật mã của mình theo yêu
cầu trong email của bất cứ cơ quan nào. Nếu bạn nhận được email từ ngân hàng của mình hỏi
hãy “xác nhận lại” mật mã của mình, bạn đừng trả lời thư mà hãy gọi điện thoại cho ngân hàng
để hỏi cho ra chuyện. Ngân hàng Citibank đã bị những kẻ gian gửi email giả mạo hàng loạt kiểu
này hồi đầu năm nay. Số người bị gạt lên đến hàng nghìn người. Nếu bạn không muốn sử dụng
điện thoại, bạn cũng có thể tự vào website của ngân hàng, nhưng điều quan trọng là chính bạn
phải đánh địa chỉ ngân hàng của bạn trên máy tính chứ đừng dùng con chuột bấm vào phần
linhk của email giả mạo.
Điều quan trọng thứ ba là bạn hãy đọc kỹ bảng kết toán hàng tháng của mình ngay, đừng để lâu
lỡ bị kẻ gian lạm dụng lại phải mất nhiều thời giờ chờ đợi được cứu xét. Thông thường tại Mỹ
ngân hàng dành cho khách hàng 60 ngày để thông báo những hoạt động mờ ám trái phép nhằm
được điều tra. Sau khi xác định hoạt động phạm pháp, đa số các ngân hàng sẽ bồi thường tiền
cho nạn nhân nhưng thời gian chờ đợi cũng đủ khiến nhiều hóa đơn không được trả đúng hạn
kỳ.
Không còn lo bị phạt tiền vì trả hóa đơn trễ, không phải tốn quá nhiều thời giờ viết chi phiếu, dán
- tem, gửi thư qua ngả bưu điện và chờ đợi ngân hàng gửi bảng kết toán hàng tháng của mình là
những lợi ích của việc sử dụng hình thức dịch vụ ngân hàng E-Banking. Ai trong chúng ta cũng
biết rõ thời giờ là vàng bạc nhưng liệu việc tiết kiệm thời giờ có xứng đánh đổi với sự an tâm hay
không là điều mỗi người phải tự chọn!
Nguồn : bwportal
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...