Cần thiết ứng dụng phòng kế toán ảo trong đào tạo chuyên ngành kế toán tại Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng
lượt xem 3
download
Bài viết nêu lên một trong những chìa khóa nhằm nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành kế toán đang được các Trường đại học quan tâm và áp dụng đó là mô hình Phòng kế toán ảo. Mô hình kế toán ảo là việc mô phỏng lại mô hình bộ máy kế toán trong doanh nghiệp để sinh viên có thể trực tiếp tham gia công việc như một kế toán viên. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Cần thiết ứng dụng phòng kế toán ảo trong đào tạo chuyên ngành kế toán tại Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng
- 07/2020 KỶ YẾU HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC & GIÁO DỤC TRƯỜNG ĐH KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG CẦN THIẾT ỨNG DỤNG PHÒNG KẾ TOÁN ẢO TRONG ĐÀO TẠO CHUYÊN NGÀNH KẾ TOÁN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG Ths. Nguyễn Thị Uyên Phương (*) Tóm tắt Một trong những chìa khóa nhằm nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành kế toán đang được các Trường đại học quan tâm và áp dụng đó là mô hình Phòng kế toán ảo. Mô hình kế toán ảo là việc mô phỏng lại mô hình bộ máy kế toán trong doanh nghiệp để sinh viên có thể trực tiếp tham gia công việc như một kế toán viên. Từ đó giúp sinh viên hình dung được một phòng kế toán ở doanh nghiệp được tổ chức như thế nào, các công việc cụ thể của nhân viên kế toán, các cách tổ chức, ghi chép sổ sách kế toán, cách lập các báo cáo có liên quan, ...giống như thực tiễn của một doanh nghiệp. chính, báo cáo thuế GTGT, thuế TNDN, các 1. Giới thiệu về Phương pháp mô phỏng quy định về thủ t c hành chính, chế độ báo trong dạy học và Phòng kế toán ảo cáo, thời điểm và nơi nộp báo cáo. Ph ơng ph p m phỏng trong d y học là 2. Đánh giá lợi ích từ việc ứng dụng Phòng ph ơng ph p tiếp cận nhận thức thế gi i thực kế toán ảo th ng qua m hình t nh hoặc động. Bằng 2.1. Lợi ích đối với sinh viên ph ơng ph p m phỏng, sinh viên không ch - Tạo môi trường thực tế cho sinh viên tiếp thu kiến thức một cách sâu s c mà trong học tập và nghiên cứu quá trình học họ còn có thể tìm ra cách tiếp cận Vi c trang bị gi i pháp phòng kế toán o v n đề con đ ờng cách thức để đ t m c tiêu mang đến cho sinh vi n m i tr ờng học tập bài học. Đặc bi t sinh viên còn có thể t o dựng nh thật t i doanh nghi p ng ời học th y nh và điều khiển t i chỗ c c đối t ng theo ý mình là một nhân viên thực th của công ty, muốn. Tìm tòi phát hi n một số quan ni m m i t o đ c tâm lý tốt cuốn hút vào công vi c kế c ng nh rèn luy n kỹ năng nghề nghi p. toán một c ch say m đ ng ngh a chứ không Phòng kế toán o là vi c mô phỏng các ph i sự b t buộc của gi o n. Đ ng thời giúp nghi p v , trình tự thực hi n công vi c của sinh vi n hình dung đ c các công vi c cần phòng kế toán t i một doanh nghi p và từ đ ph i làm sau khi tốt nghi p ra tr ờng. Sinh viên sinh viên có thể thực hành các phần hành, công khi tốt nghi p đ c trang bị đầy đủ kiến thức vi c kế toán trên phần hành kế toán này. về lý thuyết, thực hành, thực tế công vi c đ p Mỗi phần hành kế toán trong phòng kế ứng yêu cầu của doanh nghi p. toán o sẽ tóm t t những m c tiêu cần n m rõ, Phòng kế toán o t o đ c m i tr ờng giúp sinh viên tập trung để hiểu bài toán kinh tế học tập mà trong đ sinh vi n đ c làm vi c đặt ra. trực tiếp v i chứng từ sống và c c ph ơng ti n Sau khi thực hành trên phòng kế toán o, tr gi p nh m y photo m y in kỹ thuật nghe sinh viên sẽ hình dung đ c toàn bộ công vi c gọi đi n tho i, g i email…dần dần để tự tin kế toán t i một doanh nghi p. Từ h thống hòa nhập ngay công vi c kế toán của doanh chứng từ kế toán, sổ sách kế toán, báo cáo tài nghi p tuyển d ng khi m i ra tr ờng. (*) Gi ng viên Khoa Kinh tế tr ờng ĐH Kiến tr c Đà Nẵng 14
- KỶ YẾU HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC & GIÁO DỤC TRƯỜNG ĐH KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG 07/2020 Phòng kế toán o trang bị kiến thức thực hòa nhập vào m i tr ờng của phòng kế toán hành, thực ti n giúp sinh viên hiểu đ c b n o, các liên kết công vi c kế toán của từng ch t công vi c kế to n đ ng thời n m đ c phần hành đòi hỏi từng sinh viên ph i biết s p những quy định của pháp luật về tài chính kế xếp và hoàn thành công vi c theo h n định, có toán, thuế, công c phần mềm kế toán. nh vậy c gu ng máy của bộ phận kế toán - Trang bị một số kỹ năng mềm hữu ích m i vận hành đ c. Do vậy thông qua mô hình cho sinh viên phòng kế toán này trang bị cho sinh vi n đ c + Kỹ năng làm vi c theo nhóm kỹ năng lập kế ho ch công vi c phù h p. Trong phòng kế toán o, mỗi sinh viên 2.2. Lợi ích đối với Nhà trường trong nhóm sẽ đ ng vai là 1 thành vi n của bộ C c tr ờng trang bị gi i pháp Phòng kế máy kế toán thuộc 1 công ty d đ sẽ có mối toán o là c đổi m i trong ph ơng ph p liên kết th ng qua t ơng t c c ng vi c. Tự đào t o chuyên nhành kế toán, g n liền giữa kh c sẽ hình thành trong sinh viên kỹ năng làm đào t o lý thuyết và thực hành. Vi c đổi m i vi c theo nhóm một cách hi u qu nh t. này nhằm đ m b o đ c ch t l ng đào t o Khi các sinh viên trong nhóm cùng góp theo tuyên bố chuẩn đầu ra của ngành Kế toán sức gi i quyết một v n đề chung, sinh viên sẽ doanh nghi p từ đ sẽ khẳng định đ c uy tín, học hỏi đ c cách x lý các tình huống nghi p th ơng hi u của nhà tr ờng. v kế toán từ đơn gi n đến phức t p từ những 2.3. Lợi ích đối với Doanh nghiệp thành vi n kh c. Th c đẩy qu n lý theo nhóm Từ vi c thay đổi cách tiếp cận v i thực tế là cách tốt nh t để ph t huy năng lực của từng công tác kế toán cho sinh viên này giúp cho sinh viên các doanh nghi p d dàng hơn trong vi c lựa + Kỹ năng giao tiếp ứng x chọn nhân sự kế to n đ p ứng nhu cầu qu n lý Gi p cho sinh vi n hòa đ ng v i nhau, là doanh nghi p mình. Đ ng thời doanh nghi p sẽ cầu nối t o mối quan h giữa đ ng nghi p, có những chuyên gia cố v n, kiểm soát tài giữa đối tác công vi c. Giao tiếp c ng là c ch chính giúp cho doanh nghi p ho t động thực thuyết ph c ng ời khác ch p nhận ý kiến và hi n theo đ ng chiến l c đã ho ch định và bày tỏ đ c nhu cầu của mình. Tập thói quen tuân thủ theo đ ng quy định pháp luật Vi t tốt cho sinh viên vì khi giao tiếp thì tự mình Nam. m i có thể hiểu rõ về mình, hiểu những gì 3. Thực trạng đào tạo chuyên ngành kế toán mình định n i định trình ày cho ng ời khác hiện nay tại Trường Đại học Kiến Trúc Đà hiểu, hiểu về đối tác của mình thích gì và Nẵng không thích gì. Kh năng giao tiếp và ứng x Trong ch ơng trình đào t o chuyên ngành còn giúp cho sinh viên s d ng tốt những dữ Kế toán h đ i học của tr ờng, học phần H li u thu thập đ c. thống thông tin kế toán và Kế to n m y đ ng + Kỹ năng lập kế ho ch vai trò r t quan trọng trong vi c hình thành kỹ Yêu cầu của công tác kế toán là nhanh năng nghề nghi p cho sinh viên. Tuy nhiên, chóng kịp thời và chính xác, do vậy vi c ho ch trong quá trình gi ng d y còn gặp nhiều v ng định kế ho ch, s p xếp thời gian của từng phần m c làm nh h ởng đến ch t l ng học tập của hành trong công tác kế toán giúp cho nhân viên sinh viên. kế toán hiểu đ c ý ngh a của thời gian. Khi 15
- 07/2020 KỶ YẾU HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC & GIÁO DỤC TRƯỜNG ĐH KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG Đối v i học phần H thống thông tin kế Ngoài ra sinh vi n ra tr ờng ngoài phần toán, gi ng viên gi i thi u cho sinh viên về lý thuyết đ c học thì các em ph i n m rõ quy cách thức tổ chức công tác kế toán trong doanh trình, công vi c và thực ti n thực hi n công tác ngh p, h thống chứng từ kế toán và các hình kế toán t i doanh nghi p. Xu t phát từ tầm thức sổ kế toán. Gi ng vi n h ng dẫn sinh quan trọng và ý ngh a tr n vi c áp d ng mô viên làm kế toán bằng ph ơng ph p ghi chép hình Phòng kế toán o trong đào t o chuyên thủ công. Các công vi c bao g m: Lập chứng ngành kế toán t i Tr ờng đ i học Kiến Tr c Đà từ kế toán; Ghi chép các thông tin kinh tế lên Nẵng là cần thiết và có tính kh thi cao. các sổ kế toán; Lập báo cáo kế toán cuối kỳ. 4. Đề xuất đổi mới phương pháp giảng dạy T t c những công vi c này hoàn toàn đ c kế bằng cách ứng dụng mô hình phòng kế toán toán viên thực hi n bằng tay. Tuy nhiên, học ảo trong đào tạo chuyên ngành kế toán tại phần này vẫn nặng về tính lý thuyết, thời gian Trường Đại Học Kiến Trúc Đà Nẵng thực hành còn h n chế. 4.1. Nội dung thực hành trên phòng kế Đối v i học phần Kế toán máy, gi ng toán ảo vi n h ng dẫn sinh viên làm các công vi c Phòng thực hành kế toán o đ c mô của một kế toán v i sự tr giúp của máy tính phỏng và đ a ra những yêu cầu để sinh viên c cài đặt phần mềm kế toán. Sinh viên ch thực hành giống nh c ng vi c thực tế t i vi c cập nhật thông tin kinh tế vào phần mềm, doanh nghi p. sau đ phần mềm sẽ tự động x lý, lên các sổ, Từ vi c mô phỏng phòng thực hành kế báo cáo. Cuối kỳ ng ời s d ng ch vi c ra toán o và nhu cầu thực tế của xã hội, sinh viên l nh và in ra báo cáo. Những công vi c lên sổ, đ c thực hành trên bộ chứng từ sổ sách, báo lên báo cáo do phần mềm tự động x lý. cáo thủ c ng và đ c thực hành trên bộ chứng Về mặt b n ch t nghề kế toán, nội dung 2 từ, sổ sách, báo cáo thủ công và thực hành trên học phần đ c gi ng d y là 2 ph ơng thức mà phần mềm kế toán chuyên d ng tích h p phần kế toán thực hi n công vi c của mình. Kế toán mềm Hỗ tr kê khai thuế của Tổng c c Thuế. viên ph i s d ng đ ng thời 2 ph ơng thức này 4.1.1. Thực hành thủ công trong quá trình tác nghi p chứ không ph i thực Sinh viên thực hành kế toán trên bộ hi n một cách riêng lẻ từng ph ơng thức. Có chứng từ, sổ sách kế toán, báo cáo tài chính, những công vi c ph i thực hi n hoàn toàn thủ báo cáo thuế thủ công theo h thống biểu mẫu công hoặc bán thủ c ng nh : Lập các chứng từ đã đ c xây dựng và tổ chức l u trữ chuẩn của gốc ho đơn n hàng … sau đ cập nhật và phòng thực hành kế toán o. phần mềm sẽ x lý tự động. 4.1.2. Thực hành trên phần mềm kế toán Mặt khác, hi n nay các học phần này Sau khi sinh viên thực hành thủ c ng đã đang thực hi n theo 2 h thống dữ li u hoàn n m đ c toàn bộ những công vi c của một toàn kh c nhau kh ng c cơ sở để so sánh kết ng ời kế toán, yêu cầu của phòng kế toán. Từ qu giữa 2 ph ơng thức kế to n này. Điều này đ sinh vi n tiến hành thực hành trên máy tính sẽ khiến cho sinh viên gặp r t nhiều kh khăn c cài đặt phần mềm kế toán chuyên d ng tích trong vi c s d ng kết qu của học phần H h p cùng phần mềm Hỗ tr kê khai thuế theo thống thông tin kế to n làm căn cứ để kiểm tra quy định của Tổng c c Thuế. cho học phần Kế toán máy. 16
- KỶ YẾU HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC & GIÁO DỤC TRƯỜNG ĐH KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG 07/2020 Thực hành xong trên phần mềm giúp cho - Máy in, máy photocopy sinh viên n m đ c công c phần mềm kế toán - Các vật li u mô phỏng do sinh viên để từ đ gi p cho sinh vi n thực hi n công vi c chuẩn bị: Kim kẹp đ b m kim, h dán, kéo,... một cách tốt nh t, nhanh nh t v i công vi c kế 4.2.2. Về phần mềm hỗ trợ toán của một doanh nghi p. - Phần mềm kế toán MISA.SME.NET Phần mềm kế toán chính là công c tự 2019 động hóa công tác x lý thông tin kế toán trong - Phần mềm hỗ tr kê khai thuế GTGT, c c đơn vị. Khi áp d ng phần mềm kế toán vào TNDN, TNCN công tác kế toán thì bộ phận kế to n trong đơn - Phần mềm Microsoft Office 2010: vị không còn ph i thực hi n một cách thủ công Excel, Word, PowerPoint một số khâu công vi c nh : ghi sổ kế toán chi - Kết nối Internet. tiết, sổ kế toán tổng h p, tổng h p số li u lập 4.2.3. Về tài liệu giảng dạy và thực hành báo cáo tài chính mà ch ph i thực hi n các - Nội dung ch ơng trình thực hành trên công vi c phân lo i, bổ sung thông tin chi tiết phòng kế toán o vào chứng từ gốc, nhập dữ li u từ chứng từ vào - Bộ tài li u mô phỏng phòng kế toán o máy, kiểm tra, phân tích số li u trên các sổ, báo - Bộ dữ li u thực hành cáo kế to n để có thể đ a ra c c quyết định phù - Bộ chứng từ, sổ kế toán, mẫu báo cáo h p. thuế, báo cáo tài chính thực hành. 4.2. Điều kiện xây dựng phòng thực 4.2.4. Về người dạy và người học hành kế toán ảo Sinh viên tham gia thực hành trên phòng 4.2.1. Về cơ sở vật chất thực hành kế toán o sẽ đ ng vai trò nh kế Phòng kế toán sẽ đ c thiết kế và bố trí toán viên trong phòng kế toán của doanh nh một phòng làm vi c của kế toán t i các nghi p và chịu sự phân công của kế toán doanh nghi p v i đầy đủ các thiết bị và điều tr ởng. Họ ph i thực hi n đầy đủ nội quy làm ki n làm vi c nh : àn tủ đựng tài li u đi n vi c của phòng. tho i fax m y photo m y t nh c cài đặt phần Ng ời d y đ ng vai trò h ng dẫn, họ có mềm kế toán chuyên ngành, máy in, chứng từ trách nhi m tổ chức phân công công vi c trong kế to n văn phòng phẩm, ... phòng ở từng thời điểm kh c nhau đ m b o - Bàn ghế làm vi c: theo tiêu chuẩn văn ng ời học đ c thực hành qua t t c các phần phòng dành cho sinh vi n đ m b o sinh viên hành, công vi c kế toán của phòng thực hành vừa ghi chép, lập chứng từ kế toán vừa s d ng kế toán o. Mặc kh c ng ời d y ph i là những m y t nh để cập nhập thông tin vào phần mềm ng ời c trình độ cao, kh năng chuyển t i nội kế to n đ c. dung kiến thức tốt, có kinh nghi m thực ti n - Bàn ghế dành cho giáo viên trong nghề kế toán. - Tủ đựng đ dùng cá nhân Đối t ng học: Sinh vi n năm thứ 4. Sinh - Tủ đựng h sơ tài li u viên thực hành sẽ chia thành từng nhóm. Mỗi - Máy tính: bao g m các máy tr m dành nh m c 5 ng ời t ơng ứng v i 5 kế toán của cho sinh viên thực hành và 1 máy chủ dành cho phòng kế to n. Trong đ 1 sinh vi n làm kế gi o vi n. C c m y t nh đ c cài đặt phần to n tr ởng. Trong mỗi buổi thực hành, mỗi mềm kế toán chuyên ngành. sinh viên sẽ đ ng vai là một nhân viên kế toán 17
- 07/2020 KỶ YẾU HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC & GIÁO DỤC TRƯỜNG ĐH KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG thực hi n các công vi c thuộc phần hành của chuyên ngành kế toán nhằm đ p ứng theo yêu mình. Công vi c bao g m lập chứng từ, luân cầu chuẩn đầu ra và đòi hỏi ngày càng cao của chuyển chứng từ, ghi sổ kế to n ... Định kỳ doanh nghi p hi n nay đổi v i c c Tr ờng đ i kho n 2-3 buổi thì các sinh viên sẽ đổi vị trí học c đào t o chuyên ngành kế toán nói chung cho nhau để đ m b o mỗi sinh vi n đều đ c và Tr ờng Đ i học Kiến Tr c Đà Nẵng nói thực hành ở t t c các vị trí. Cuối cùng thì t t c riêng. các sinh viên sẽ cùng tổng h p số li u và lập TÀI LIỆU THAM KHẢO Báo cáo tài chính và Báo cáo Thuế. [1]. Trần Duy V Ngọc Lan, “Kế toán thực 5. Kết luận hành mô phỏng” NXB Tr ờng Đ i Học Vi c ứng d ng mô hình Phòng kế toán o Công Nghi p TP H Chí Minh, 2015 trong đào t o sẽ giúp các sinh viên chuyên [2]. Bộ Tài Ch nh 2014 “Thông tư ngành kế to n c đ c m i tr ờng học tập có 200/2014/TT-BTC, ngày 22/12/2014” về kh năng thay thế đ c m i tr ờng thực tế. Từ vi c h ng dẫn chế độ kế toán tài chính đ gi p ng ời học có sự hình dung rõ ràng hơn doanh nghi p. về các v n đề chuyên môn, nghi p v mà họ [3]. PGS.TS. Mai Thị Hoàng Minh. Khoa Kế ph i gi i quyết khi tham gia làm vi c trong môi toán - Kiểm toán– Tr ờng Đ i học Kinh tr ờng thực tế. Mặc khác, vi c ứng d ng tế TP. H Chí Minh “Đổi mới công tác Phòng kế toán o trong đào t o chuyên ngành giảng dạy kế toán ở trường đại học - Khó kế toán sẽ mở đ ờng cho các h đào t o khác: khăn và thách thức”. Phòng Chứng khoán o (Chuyên ngành Tài [4]. Tr ơng B Thanh. Trần Đình Kh i Chính Doanh Nghi p) hoặc Phòng Kiểm toán Nguyên – Tr ờng Đ i học Kinh tế Đà o (Chuyên ngành Kiểm to n … Đ ng thời, Nẵng “Đổi mới công tác đào tạo kế toán- vi c ứng d ng mô hình Phòng kế toán o góp kiểm toán trong điều kiện hội nhập kinh tế phần nâng cao ch t l ng d y và học g n liền thế giới”. giữa lý luận và thực ti n cho vi c đào t o 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Ứng dụng mô hình Reggio Emilia vào thiết kế môi trường cho hoạt động tạo hình trong trường mầm non
10 p | 238 | 32
-
Giáo dục kĩ năng phòng, tránh tai nạn thương tích cho trẻ 5-6 tuổi qua mô hình tình huống bằng video hoạt hình với sự hỗ trợ của công nghệ điện toán đám mây
6 p | 78 | 4
-
Tổ chức hoạt động trải nghiệm tách tinh dầu từ vỏ cam và ứng dụng làm nến thơm trong dạy học môn Hóa học lớp 11
2 p | 18 | 4
-
Những rào cản chính khi ứng dụng Metaverse trong đào tạo bậc đại học: nghiên cứu trường hợp tại một số trường đại học ở Việt Nam
6 p | 7 | 3
-
Nội san Nghiên cứu khoa học sinh viên - Số 1/2023
40 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn