intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CATIA- Chương 3 : Vẽ phác thảo ( sketcher )

Chia sẻ: Thao Thao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

111
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'catia- chương 3 : vẽ phác thảo ( sketcher )', công nghệ thông tin, kỹ thuật lập trình phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CATIA- Chương 3 : Vẽ phác thảo ( sketcher )

  1. Ch-¬ng iii : vÏ ph¸C th¶O ( sketcher ) i/ giíi thiÖu vÏ ph¸c th¶o vµ m«I truêng vÏ ph¸c th¶o : 1/ Giíi thiÖu vÏ ph¸c th¶o : o Sketcher là b c c b n u tiên t o mô hình. Mô hình t o thành trong CATIA c liên t v i biên d ng c a chúng. Khi hi u ch nh biên d ng, mô hình t ng c p nh t nh ng thay i này. Ta làm vi c trong môi tr ng v phác c n t o ra ho c hi u ch nh các biên d ng c a mô hình. Môi tr ng phác bao g m các m t ph ng v phác và các công c v phác(Sketch Tools). t ph ng v phác ch a các biên d ng c a v t th . Nó có th là các Plane ho c là các m t ph ng c a các t th có s n. 2/ M«i tr-êng vÏ ph¸c th¶o _ Click vào Sketch trên thanh công c . Ho c t menu File ch n :Start -> Mechanical Design -> Sketcher. Ch n m t ph ng t o Sketch trên màn hình ho ho c trên Specification tree. Sketch workbench xu t hi n. Các toolbar chính t o sketch g m 2.1 Sketch Tools
  2. Sketch tools dùng nh p các thông s cho i t ng v và kích ho t m t s ch c n ng u khi n: _Snap to point: Ch c n ng này c kích ho t m c nh, khi nó c kích ho t t hì con tr s t ng nh y n các nút c a Grid khi chúng ta di chuy n con tr trên màn hình. _Construction/ Standard Element: - Construction: Các Construction là các ng t m th i, th ng c dùng xây d ng lên các ng khác. Các Contruction t ng n i sau khi thoát kh i Sketch. - Standard: Là các ng c dùng xây ng lên b n v Sketch, nó v n còn l u l i sau khi thoát kh i Sketch. _Geometrical Constraints: Ch c n ng này c kích ho t s cho phép chúng ta t các ràng bu c gi a các i t ng hình h c. _Dimensional Constraints: Cho phép t các ràng bu c v kích th c. _Các thông s c a i t ng v : Mu n nh p các thông s vào Sketch Tools ta có th dùng phím Tab ho c dùng con tr click vào ô t ng ng. 2.2 Profile V các hình c b n: Point, Line, Polyline, Spline, Rectangle, Circle, Conic… 2.3 Operation Th c hi n các phép toán trên it ng: Corner, Chanfer, Trim, Break, Mirror, Translate, project… 2.4 Contrains t các ràng bu c v m t hình h c gi a các i t ng và các ràng bu c v kích th c: Horizontal, Vertical, Concident, Tangent, Length, Angle… 2.5 Workbench Thoát kh i sketch workbench. ii/ c¸c lÖnh vÏ c¬ b¶n 1/ Profile 1.1Rectangle (t o hình ch nh t). Trên thanh công c ch n Rectangle . Thanh công c Sketch tools s có d ng nh hình v :
  3. Trên thanh Sketch tools ta có th nh p các thông s cho hình ch nh t c n t o. Sau Sketch tools s thay i sau m i b c th c hi n l nh. S d ng Sketch tools m t cách linh ho t k t h p v i s d ng con tr ta có th t o c hình ch nh t theo nhi u cách khác nhau. Hình ch nh t t o thành c xác nh ng hai nh i di n nhau. 1.2. Circle (t o ng tròn). - Click vào Circle trên thanh công c . - Click vào m t m trên màn hình xác nh tâm c a ng tròn. - Click vào m t m khác xác nh m n m trên ng tròn. Có th dùng Sketch tools nh p các thông s cho ng tròn: Circle center, Point on circle, Radius. 1.3. Ellipse (V Elipse). - Trên thanh công c ch n Ellipse . - Click vào m t m trên màn hình xác nh tâm c a E llipse. - Click vào m t m khác xác nh bán kính th nh t c a Ellipse. - Click vào m t m n a xác nh m t m n m trên Ellipse. Trên thanh công c Sketch tools ta có th nh p các thông s cho Ellipse: Center point, Major radius, Minor radius, Angle… 1.4. Line (V ng th ng). - Trên thanh công c ch n Line . - Click vào m t m trên màn hình xác nh m u c a ng th ng. - Click vào m khác xác nh m cu i c a ng th ng. Trên thanh công c Sketch tools ta có th nh p các thông s cho Line: Start point, End Point, Angle, Length. 1.5. Axis (T o ng tâm). - Click vào Axis trên thanh công c . - Click xác nh m u c a ng tâm. - Click vào m khác xác nh m cu i c a ng tâm. Chú ý: ng tâm th ng c s d ng cho các l nh nh Symmetry và Shaft. 1.6. Point (T o m). - Click vào m trên thanh công c . - Click vào m t v t rí trên màn hình xác nh m c n t o. o c a Point có th nh p t thanh Sketch tools. 1.7. Spline (v ng cong Spline). - Click vào Spline trên thanh công c . - Click vào các m liên ti p trên màn hình t o Spline.
  4. - Double Click xác nh m cu i cùng c a Spline. 1.8.Profile (t o m t biên d ng là các ng th ng và ng cong liên ti p). - Click vào Profile trên thanh công c . - Click vào các m liên ti p trên màn hình t o Profile là các ng th n g liên ti p. - Double Click xác nh m cu i c a Profle. Khi t o Profile, thanh công c Sketch tools s xu t hi n thêm các l a ch n: Line, Tangent Arc,Three Point Arc. Click vào các bi u t ng c a chúng th c hi n l a ch n. 1.9.Oriented rectangle (hình ch nh t nghiêng). t hình ch nh t ngiêng c xác nh b ng 3 m. - Click vào Oriented rectangle trên thanh công c . - Click vào m t v trí trên màn hình xác nh nh th nh t c a hình ch nh t. - Click vào v trí khác xác nh nh th hai. - Click m t v trí n a trên màn hình xác nh nh th ba. d ng Sketch tools ta có th nh p các thông s : First corner, Second corner, Third coner, Width, Length, Angle. 1.10. Parallelogram (T o hình bình hành). t o m t hình bình hành chúng ta c n xác nh 3 nh c a hình bình hành. - Click vào Prallelogram trên thanh công c . - Click vào m t m trên màn hình xác nh nh th nh t c a hình bình hành. - Click vào m khác xác nh nh th hai c a hình bình hành. - Click vào m n a xác nh nh th ba c a hình bình hành. d ng thanh công c Sketch tools ta có th t o hình bình hành t các thông s : First corner, Second corner, Third coner, Width, Height, Angle.
  5. 1.11. Elongated hole (t o m t l dài). t l dài c xác nh b ng hai tâm l và m t bán kính c a l . - Click vào Elongated hole trên thanh công c . - Click vào m t m trên màn hình xác nh tâm l th nh t. - Click vào m khác xác nh tâm l th hai. - Click vào m t m khác n a xác nh m t m n m trên l . d ng Sketch tools ta có th nh p các thông s : First center, Length, Angle, Second center, Radius, Point on Elongated hole. 1.12.Cylindrical elongated hole (T o l dài cong). - Click vào Cylindrical elongated hole trên thanh công c . - Ch n tâm c a l . - Ch n m u. - Ch n m cu i. - Ch n m t m n m trên l . d ng Sketch tools ta có th t o l b ng các thông s : Radius, Circle center, Start point, End point, Radius, Point on Cylindrical elongated hole.
  6. 1.13.Key hole profile ( T o l hình chìa khóa) . - Click vào Key hole profile trên thanh công c . - Ch n tâm l th nh t. - Ch n tâm l th hai. - Ch n m t m xác nh bán kính th nh t. - Ch n m khác xác nh bán kính th hai. d ng Sketch tools ta có th t o l b ng cách nh p các thông s : Center, Length, Angle, Radius. 1.14. Hexagon (T o hình l c giác). - Click vào Hexagon trên thanh công c . - Ch n tâm c a l c giác. - Ch n m t m n m trên l c giác. d ng công c Sketch tools ta có th nh p các thông s : Hexagon center, Point on Hexagon, Dimention, Angle.
  7. 1.15. Three point circle (t o ng tròn b ng cách nh p 3 m). - Click vào Three point circle trên thanh công c . - Ch n m th nh t n m trên ng tròn. - Ch n m th hai n m trên ng tròn. - Ch n m th ba n m trên ng tròn. 1.16. Circle using coordinate (t o ng tròn b ng cách s d ng h p tho i). Click vào Circle using coordinate trên thanh công c . H p tho i Circle Definition xu t hi n. C ng gi ng nh s d ng Sketch tools, ta có th nh p các thông s cho ng tròn vào h p tho i. 1.17. Tri-tangent circle (T o ng tròn ti p xúc v i 3 it ng khác). - Click vào Tri-tangent circle trên thanh công c . - Ch n i t ng ti p xúc th nh t. - Ch n i t ng ti p xúc th hai. - Ch n i t ng ti p xúc th ba. 1.18. Three point arc (T o cung tròn b ng ba m n m trên cung tròn). - Click vào Three point arc trên thanh công c . - Ch n m th nh t c a cung. - Ch n m th hai c a cung. - Ch n m th ba c a cung. 1.19. Three point arc starting with limits (T o cung tròn b ng 3 m, hai m u là gi i h n a cung tròn). - Click vào Three point arc starting with limits trên thanh công c . - Ch n m u c a cung tròn.
  8. - Ch n m cu i c a cung tròn. - Ch n m t m n m trên cung tròn. 1.20.Arc (T o cung tròn). - Click vào Arc trên thanh công c . - Ch n m làm tâm cung tròn. - Ch n m u c a cung tròn. - Ch n m cu i c a cung tròn. 1.21.Connect ( ng n i). - Click vào Connect trên thanh công c . - Ch n i t ng th nh t. - Ch n i t ng th hai. 2/ Redefine Parameter t l i các thông s cho it ng). Sau khi t o it ng ta có th Double Click vào it ng t l i các thông s cho it ng v a o. 3/ Operation (Th c hi n các phép toán trên it ng) 3.1. Corner (T o góc l n). - Click vào Corner trên thanh công c . - Click vào m t nh c a hình ch nh t c n t o góc l n. - Di chu t n v trí thích h p. Chú ý: t o góc l n có bán kính xác nh ta nh p bán kính góc l n t thanh Sketch tools. Trên thanh công c Sketch tools ta có th ch n các ki u t o góc l n: Trim all element, Trim first Element, No trim. (Vát góc). 3.2. Chamfer
  9. - Click vào Chamfer trên thanh công c . - Click vào nh c a hình ch nh t c n t o chamfer. - Di chu t n v trí thích h p. t o các chamfer có kích th c xác nh ta dùng Sketch tools. Trên thanh Sketch tools ta có th ch n các ki u vát góc: Trim all element, Trim first Element, No trim, Angle-Hypotenuse, Length1-Length2, Angle-Length1. 3.3 Trim ( t it ng). - Click vào Trim trên thanh công c . - Click vào i t ng th nh t c n c t. - Click vào i t ng th hai. Trên thanh công c ta có th ch n ki u trim: Trim all elements, Trim fist element. 3.4 Symmetry (T o hình i x ng). - Click vào Symmetry trên thanh công c . - Click vào i t ng g c. - Click vào ng th ng i x ng. 3.5.Break (Chia ôi it ng). - Click vào Break trên thanh công c . - Click vào i t ng c n chia. - Click vào m chia. 3.6. Quick trim (C t nhanh các i t ng). - Click vào Quick trim trên thanh công c . - Click vào i t ng c n trim. Ph n i t ng b c t i c gi i h n b i m t ho c hai it ng khác. 3.7. Close ( óng kín ng tròn). - Click vào Close trên thanh công c . - Click vào cung tròn c n óng kín. ng tròn t ng ng s c t o thành. 3.8. Complement (L y ph n i c a cung tròn). - Click vào Complement thanh công c .
  10. - Click vào cung tròn c n l y ph n i. 3.9. Translate (Di chuy n i t ng). - Click vào Translate trên thanh công c . - Click vào i t ng c n d ch chuy n. - Click vào m th nh t xác nh g c c a d ch chuy n. - Click vào m th hai xác nh ích n. 3.10. Rotate (Xoay i t ng). - Click vào Rotate trên thanh công c . - Click vào i t ng c n xoay. - Click vào tâm xoay. - Click vào m g c c a phép xoay. - Click vào ích n. 3.11. Scale (Phóng to thu nh it ng). - Click vào Scale trên thanh công c . - Click vào i t ng. - Click vào tâm c a Scale. - Nh p t l . 3.12. Offset (T o i t ng song song v i it ng khác). - Click vào Offset trên thanh công c . - Click vào i t ng Offset. - Click vào v t rí c a i t ng m i. 4/ Constraint ( t¹o rµng buéc cho ®èi t-îng ) Công c Constraint dùng t các ràng bu c v kích th c ho c v v trí cho các it ng trong Sketch. i m t i t ng ta có các ràng bu c: Fix, Horizontal,Vertical. i hai i t ng ta có các ràng bu c: Coincidence,Concentricity,Tangency,Parallelism, Midpoint, Perpendicularity… 4.1 Constraint . Công c Constraint dùng t ràng bu c lên các i t ng. Tùy vào s l ng và ki u i t ng, ch ng trình s t t o ra các ràng bu c thích h p. Ví d : - t o ràng bu c v chi u dài cho ng th ng, ta Click vào ng th ng r i Click vào Constraint , ch ng trình t ng t o ràng bu c v chi u dài cho ng th ng v a ch n. - t o ràng bu c v kho ng cách gi a hai i t ng, ta ch n hai i t ng c n t o ràng bu c r i Click vào Constraint . 4.2 Constraints Defined in Dialog Box . Công c Constraint Definition in Dialog Box dùng t ràng bu c cho các i t ng thông qua t h p tho i. Click vào i t ng c n t ràng bu c r i Click vào Constraint Definition in Dialog Box trên thanh công c . H p tho i Constraint Definition xu t hi n. Tích vào ràng bu c c n th c hi n.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0