Câu chuyện của người tiên phong trong thương mại điện tử
lượt xem 28
download
Là người sáng lập và Tổng giám đốc điều hành của Amazon.com, Jeff Bezos hiện tại làm chủ khoản tài sản từ 2 đến 9 tỷ USD. Ông là con trai cả của Miguel Mike Bezos, một giám đốc điều hành của tập đoàn Exxon và Jacklyn Gise Bezos, Bezos vẫn luôn duy trì quan hệ gần gũi với em trai và em gái. Năm 14 tuổi, Bezos đã mơ ước trở thành nhà du hành vũ trụ hoặc nhà vật lý, một ước mơ được ông nội anh nhen nhóm, vì ông là nhà quản lý của Uỷ ban...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Câu chuyện của người tiên phong trong thương mại điện tử
- Câu chuyện của người tiên phong trong TMĐT Là người sáng lập và Tổng giám đốc điều hành của Amazon.com, Jeff Bezos hiện tại làm chủ khoản tài sản từ 2 đến 9 tỷ USD. Ông là con trai cả của Miguel Mike Bezos, một giám đốc điều hành của tập đoàn Exxon và Jacklyn Gise Bezos, Bezos vẫn luôn duy trì quan hệ gần gũi với em trai và em gái. Năm 14 tuổi, Bezos đã mơ ước trở thành nhà du hành vũ trụ hoặc nhà vật lý, một ước mơ được ông nội anh nhen nhóm, vì ông là nhà quản lý của Uỷ ban Năng lượng hạt nhân. Với tham vọng này, Bezos đã nghiên cứu những dự án khoa học và kỹ thuật mà sau này chất đống trong nhà kho của cha mẹ. Niềm đam mê khoa học đã được bộc lộ khi ông chế tạo được kính vạn hoa, mà người sử dụng có thể ngắm một thế giới muôn hình trong đó. Câu chuyện này có thể tìm thấy trong một quyển sách Turning On Bright Minds: A Parent Looks at Gifted Education in Texas. Bezos đã nghỉ hè nhiều năm tại trang trại của ông nội tại Cotulla, Texas, khi anh được thực hành những kỹ năng cơ khí của mình bằng việc sửa cối xay gió và làm những công việc lặt vặt. Sau khi tốt nghiệp trường trung học Palmetto, nơi ông được bầu làm lớp trưởng và đại diện của toàn trường, ông tiếp tục theo học về ngành điện và công nghệ tin học tại trường đại học Princeton. Đến năm 1986, Bezos theo học trường FITEL, một công ty về công nghệ cao tại New York. 2 năm sau, Bezos bắt đầu làm việc tại Công ty tín
- thác ngân hàng tại New York, nơi ông điều hành việc phát triển hệ thống vi tính và trở thành Phó Chủ tịch trẻ tuổi nhất của công ty năm 1990. Phó Chủ tịch chỉ là những vị trí quan trọng đầu tiên trong sự nghiệp của Bezos. Bezos làm việc cho Công ty D.E. Shaw & Co. tại New York từ năm 1990 đến 1994, và đã hỗ trợ xây dựng một trong những Quỹ dự phòng phức tạp nhất tại Wall Street. Năm 1992, Bezos trở thành Phó Chủ tịch trẻ tuổi nhất của công ty. Quan tâm đến khách hàng, chứ không phải đối thủ, đó là phương châm kinh doanh của ''nỗi ám ảnh'' hiện tại của Bezos - Amazon.com. Ông đã phát hiện ra tiềm năng tăng trưởng của Internet. Ông và người vợ của mình (một tiểu thuyết gia) đã chuyển tới Seattle và gieo những hạt giống đầu tiên cho Amazon.com từ căn hộ đi thuê ở vùng ngoại ô của họ. Trước khi tiến hành kinh doanh trên Internet, Bezos và nhóm làm việc của mình đã mất một năm để phát triển chương trình cho cơ sở dữ liệu và xây dựng trang web bán sách, âm nhạc và video trên Internet. Mặc dù lợi nhuận của công ty chỉ là con số 0, vì tất cả khoản tiền kiếm được đều chi cho marketing và mua những công ty khác, những thành tựu mà Amazon.com đạt được vô cùng to lớn: *Đánh bại Sears về giá trị vốn trên thị trường, với 17 tỷ USD năm 1998. *Cổ phiếu của Amazon.com được niêm yết ra công chúng từ tháng 5/1997, trên thị trường chứng khoán NASDAQ. Nhiều nhân viên của họ đã tiến hành kinh doanh cổ phiếu và hiện giờ đã trở thành những triệu phú.
- *Hiện tại là cửa hàng trực tuyến lớn nhất thế giới, với doanh thu năm 2000 là 1,92 tỷ USD. *Hơn 60.000 trang web khác đều kết nối với Amazon.com *Bezos được biết đến như một fan của tiểu thuyết khoa học, một con người hóm hỉnh, thích giao du, quan tâm đến bất kỳ điều gì có thể cách mạng hóa bằng vi tính và có một điệu cười đặc biệt sảng khoái. Quả thật, ông có nhiều điều đáng để cười và vui mừng.
- Amazon.com - tượng đài của thương mại điện tử Ngày 16/7/2005, hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới sẽ kỷ niệm sinh nhật thứ 10. Hiện nay, Amazon.com đang có một vị thế đủ vững chắc để duy trì danh hiệu nhà vô địch về kinh doanh trên Internet mà gần như không có đối thủ xứng tầm. Jeff Bezos Ngày công ty Amazon.com ra đời năm 1995, ông chủ Jeff Bezos và nhân viên đã thức đêm thức hôm để đóng gói sách trong một nhà kho khiếm tốn nhằm tranh thủ giao kịp yêu cầu của số đơn hàng tăng vọt. Hiện nay, người đàn ông được coi là ông vua của thương mại điện tử này đang điều hành một tổ hợp toàn cầu buôn bán đủ thứ từ vỏ đàn banjo cho đến sườn lợn con. Khi khởi nghiệp, Bezos không có kế hoạch bán nhiều thứ mà chỉ tập trung vào mặt hàng sách. Nhưng kể từ khi dịch vụ đi vào hoạt động, việc buôn bán tăng tốc nhanh hơn nhiều so với những gì mà người ta dự báo, trước khi nhu cầu của khách hàng đòi hỏi phải mở rộng thêm mặt hàng. “Chúng tôi bắt đầu nhận được nhiều e-mail của khách yêu cầu phải bán cả nhạc, đĩa DVD, đồ điện tử vì họ thích mua các sản phẩm đó qua kênh Internet”, Bezos kể lại. Amazon bắt đầu mở rộng kinh doanh ra ngoài lĩnh vực sách vào năm 1998 khi bổ sung thêm dịch vụ mua bán nhạc và DVD. Một năm sau đó họ mở rộng thêm hàng
- điện tử, đồ chơi, game, hàng trang trí nội thất, phần mềm tin học. Hiện nay, hãng cung cấp 31 chủng loại hàng tại 7 nước. Doanh số bán ở nước ngoài chiếm hơn 1/2 doanh thu năm ngoái của Amazon và ông chủ Bezos quyết tâm tiếp tục bành trướng biên giới “vương quốc” của mình ở hải ngoại. Hiện nay, Amazon có gần 49 triệu “thượng đế’ thường xuyên mua hàng. Mùa lễ cuối năm ngoái, doanh số bán các mặt hàng điện tử đã lần đầu tiên vượt qua sách kể từ khi công ty đi vào hoạt động. Với doanh số 6,92 tỷ USD năm 2004, Amazon đứng ở vị trí số 1 trong danh sách 400 hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất do tạp chí Internet Retailer thống kê hàng năm (hãng chế tạo máy tính Dell chỉ đạt doanh số trực tuyến 3,25 tỷ USD). Cũng năm 2004, mạng mua bán đấu giá eBay ghi nhận số giao dịch của khách hàng là 34,2 tỷ USD nhưng không được liệt vào danh sách nói trên vì eBay không phải là một công ty bán lẻ mà chỉ là một chợ giao dịch tự do. Dù hiện nay có sự xuất hiện của một số dịch vụ cung cấp hàng giá rẻ qua mạng mới như Shopping.com hay Shopzilla.com nhưng các công ty này không thể bì được với uy tín về giá và chất lượng giao hàng mà Amazon đã 10 năm xây dựng. “Khách hàng biết họ nhận được gì khi giao dịch với Amazon và vì thế họ vẫn mua nhiều ở đây”, nhà phân tích Scott Devitt của hãng Legg Mason Wood Walker nhận xét. “Ngay cả các hãng bán lẻ phi trực tuyến cũng còn khối việc phải làm mới có thể bắt kịp Amazon”. “Thách thức lớn nhất của Amazon chính là bản thân nó. Chính hãng này đã mở toang cánh cửa phát triển cho cả ngành bán lẻ trực tuyến”, Kurt Peters, Tổng biên tập Internet Retailer, phát biểu. Danh tiếng của Amazon giờ đây còn lan tỏa cả vào những công ty bán lẻ khác mà họ đang liên minh, trong đó có Target Corp., Macy's,
- Nordstrom Inc., Toys R Us Inc. và Wine.com. “Bất cứ sự biến động lớn nào đối với những công ty này cũng sẽ là vấn đề với Amazon”, Richard Hastings, nhà phân tích của hãng khảo sát Bernard Sands, bình luận. “Để giữ được vị thế số 1, Amazon sẽ phải luôn luôn linh hoạt để ngăn ngừa sự xâm lấn của các đối thủ như eBay hay dịch vụ cho thuê DVD Netflix Inc.”. Amazon đã vượt qua được những giai đoạn khó khăn nhất khi mà hầu hết các hãng bán lẻ trực tuyến khác đều gục ngã. Vào thời kỳ bùng nổ dotcom lên đến cao trào, Amazon cũng đã có một số khoản đầu tư thất bại như dự án Living.com và Pets.com. Khi trái bong bóng dotcom vỡ năm 2000, Amazon đã buộc phải thu hẹp quy mô, sa thải 1.300 nhân viên và mãi mấy năm sau mới bắt đầu có lãi trở lại. Hiện nay có hơn 900.000 đại lý bán lẻ bên thứ 3 cung cấp sản phẩm của họ lên trang Amazon, chiếm hơn 1/4 tổng doanh số năm ngoái của Amazon - một dấu hiệu rõ ràng cho thấy tổ hợp bán lẻ này đang có những biện pháp rất nghiêm túc khi đối phó với eBay. Tháng trước, họ cũng bắt đầu cung cấp dịch vụ cho thuê đĩa DVD ở Đức, tức 6 tháng sau khi họ tung ra một dịch vụ tương tự tại Anh. Giới quan sát nhận định Amazon thành công nhờ sự đa dạng về hàng hóa, một thương hiệu dễ nhớ, một website dễ truy cập và khai thác thông tin cộng với độ tin cậy về dịch vụ cực cao. “Amazon đã xây dựng được một nền tảng khách hàng hết sức trung thành và họ ‘canh tác trên cánh đồng màu mỡ đó’ bằng cách liên tục giảm giá đồng thời tăng cường các tiện ích trên website”, Dan Geiman, nhà phân tích của hãng McAdams Wright Ragen, nhận xét.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghệ thuật và thực tiễn của phong cách quản lý Nhật Bản
13 p | 499 | 299
-
Chiến lược và Chính sách kinh doanh - Phân Tích Nội Bộ
5 p | 373 | 140
-
Lối sống quyết định sự thành công
8 p | 75 | 8
-
Câu chuyện logo của các hãng xe tiên phong
8 p | 86 | 7
-
Nhận diện lãng phí sản xuất tại các doanh nghiệp chế biến cà phê khu vực Tây Nguyên
6 p | 87 | 7
-
5 bài học lãnh đạo thiết yếu từ Tim Cook
5 p | 67 | 6
-
Thời cơ săn nhân tài giá rẻ
6 p | 44 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn