CCU (Concurrent Users) thông scần quan tâm
trong Digital Marketing
Khi làm chiến dịch Digital Marketing, đặc biệt là Forum seeding cho
khách hàng, nh o thấy khách ng thường hay ctrọng slượng
thành viên hay nời dùng của 1 website, dụ như diễn đàn càng
nhiều thành viên thì khách hàng ng ưu tiên lựa chọn để quảng
thương hiệu của mình trên đó. Tuy nhiên thực tế cho thấy đây không
phải là một tiêu c quan trọng, có nhiều diễn đàn lượng thành vn
đăng rất đông nhưng thực tế snời hot động tích cực rất ít, dẫn
tới là việc quảng cáo nhận được ít view hưởng ứng (comment,
click...) hơn kỳ vọng.
Người viết đánh giá cao một thông số đó là CCU hay online user, active
user...
CCU là gì
Khi còn m marketing cho game online, người viết nhận thấy CCU là thông
sđược tất cả các nhà phát hành game quan tâm nhất vì phản ánh được
mức độ đông khách của game, chứ không phải là slượng download, cài đặt
game hay số lượng account đăng ký (user).
Trong online game, CCU là s ngưi chơi trong cùng một thời điểm, nếu
một game rất nhiều người đăng ký tài khon nhưng khi log in vào game
thấy số người chơi lèo o chứng tỏ CCU của game thấp game đó kng
thu hút người chơi lm.
Trên din đàn, mạng xã hội hay trang tin điện tử, CCU là sngười online,
hoạt động (đọc, blogging...) trên trang web đó ở cùng một thời điểm.
CCU giúp ích gì cho việc marketing
Đây một thông số rất n được coi trọng vì quyết định website đó
hấp dẫn như bạn nghĩ, mức độ hưởng ứng chiến dịch của bạn và thời điểm
bạn nên tung thông điệp.
Lấy dụ, mt diễn đàn có ít thành viên n 1 diễn đàn khác nhưng vào
cùng một thời điểm số thành viên đang online nhiều hơn diễn đàn đông
người đăng kia thì bn thể đánh giá cao mức độ yêu thích tích cực
hoạt động của thành viên diễn đàn đó hơn là diễn đàn có slượng thành viên
ln nhưng vắng vẻ hơn.
Ngoài ra, nghiên cứu lựa chọn thời đim có lượng CCU cao nhất sẽ giúp bạn
lựa chọn điểm i cho chiến dịch tốt hơn. Chng hạn có 1 nghiên cứu chỉ ra
rằng lúc 2Oh là thời đim slượng người online trên Facebook nhiu nhất,
như vậy lúc này bn shoot thông điệp quảng cáo của mình tn Fan page thì
stiếp được nhiều người nhất, còn vào nhng lúc không phải cao điểm thì
thông điệp của bn rất dễ bị đè dưới news feed của nhng friend và page
khác khi người dùng check Facebook.
Slượng CCU trong một thời điểm liên quan đến độ tuổi, ng vic, sở
thích của đối tượng. Chẳng hn, một trang tin điện tdành cho tui teen,
thời điểm CCU cao nhất là vào lúc 9h sáng 15h chiều, vào bui tối thì
vít hơn 2 thời điểm y, người viết đoán là do học sinh cấp 3 lúc này
đang học bài hoc đi học tm. Ngược lại một trang web dành cho dân ng
nghthì thi điểm CCU cao nhất vào bui tối trong khi trang web nh
cho n ng s thì thi điểm CCU cao nhất là trong gihành chánh n
2 ngày cuối tuần traffic xuống khá thấp.
Đo lường CCU như thế nào
Nếu bạn là chtrang web thì việc đo lường CCU không khó, khá nhiều
công c và module cho phép bn đo lường chính xác s người dùng hoạt
động trong cùng một thời điểm. Chẳng hn bạn thể dùng Getclicky, mt
phần mm tracking tương tGoogle Analytics cho phép bạn xem real time
traffic của website của mình.
Còn nếu trang web khác kng phải của bạn, bạn đành trông đợi vào sliệu
cung cp từ chủ trang web. Nhiều diễn đàn, website có thông ssố người
online ngay trên trang web của họ, bạn thể tham khảo. Tuy nhiên cn u
ý CCU thđược nâng lên đáng kể để làm đẹp cho trang web nh vào
một số kỹ thuật, chẳng hạn như kéo i phiên làm việc (session) của user đó
ra. Ví dkhi bạn vào 1 website, hthống sẽ tính bạn là một truy cập đang
online theo session mặc định 3O phút, nếu cài đặt session dài ra, t
khi bn đã thoát ra cngày rồi mà website vn ghi nhận bạn đang hoạt động
trên website của họ.