
CCU (Concurrent Users) thông số cần quan tâm
trong Digital Marketing
Khi làm chiến dịch Digital Marketing, đặc biệt là Forum seeding cho
khách hàng, Bánh bèo thấy khách hàng thường hay chú trọng số lượng
thành viên hay người dùng của 1 website, ví dụ như diễn đàn có càng
nhiều thành viên thì khách hàng càng ưu tiên lựa chọn để quảng bá
thương hiệu của mình trên đó. Tuy nhiên thực tế cho thấy đây không
phải là một tiêu chí quan trọng, có nhiều diễn đàn lượng thành viên
đăng ký rất đông nhưng thực tế số người hoạt động tích cực rất ít, dẫn
tới là việc quảng cáo nhận được ít view và hưởng ứng (comment,
click...) hơn kỳ vọng.
Người viết đánh giá cao một thông số đó là CCU hay online user, active
user...
CCU là gì
Khi còn làm marketing cho game online, người viết nhận thấy CCU là thông
số được tất cả các nhà phát hành game quan tâm nhất vì nó phản ánh được
mức độ đông khách của game, chứ không phải là số lượng download, cài đặt
game hay số lượng account đăng ký (user).
Trong online game, CCU là số người chơi trong cùng một thời điểm, nếu
một game có rất nhiều người đăng ký tài khoản nhưng khi log in vào game
thấy số người chơi lèo tèo chứng tỏ CCU của game thấp và game đó không
thu hút người chơi lắm.

Trên diễn đàn, mạng xã hội hay trang tin điện tử, CCU là số người online,
hoạt động (đọc, blogging...) trên trang web đó ở cùng một thời điểm.
CCU giúp ích gì cho việc marketing
Đây là một thông số rất nên được coi trọng vì nó quyết định website đó có
hấp dẫn như bạn nghĩ, mức độ hưởng ứng chiến dịch của bạn và thời điểm
bạn nên tung thông điệp.
Lấy ví dụ, một diễn đàn có ít thành viên hơn 1 diễn đàn khác nhưng vào
cùng một thời điểm số thành viên đang online nhiều hơn diễn đàn đông
người đăng ký kia thì bạn có thể đánh giá cao mức độ yêu thích và tích cực
hoạt động của thành viên diễn đàn đó hơn là diễn đàn có số lượng thành viên
lớn nhưng vắng vẻ hơn.
Ngoài ra, nghiên cứu lựa chọn thời điểm có lượng CCU cao nhất sẽ giúp bạn
lựa chọn điểm rơi cho chiến dịch tốt hơn. Chẳng hạn có 1 nghiên cứu chỉ ra

rằng lúc 2Oh là thời điểm số lượng người online trên Facebook nhiều nhất,
như vậy lúc này bạn shoot thông điệp quảng cáo của mình trên Fan page thì
sẽ tiếp được nhiều người nhất, còn vào những lúc không phải cao điểm thì
thông điệp của bạn rất dễ bị đè dưới news feed của những friend và page
khác khi người dùng check Facebook.
Số lượng CCU trong một thời điểm có liên quan đến độ tuổi, công việc, sở
thích của đối tượng. Chẳng hạn, ở một trang tin điện tử dành cho tuổi teen,
thời điểm có CCU cao nhất là vào lúc 9h sáng và 15h chiều, vào buổi tối thì
có vẻ ít hơn 2 thời điểm này, người viết đoán là do học sinh cấp 3 lúc này
đang học bài hoặc đi học thêm. Ngược lại một trang web dành cho dân công
nghệ thì thời điểm có CCU cao nhất vào buổi tối trong khi trang web dành
cho dân công sở thì thời điểm có CCU cao nhất là trong giờ hành chánh còn
2 ngày cuối tuần traffic xuống khá thấp.
Đo lường CCU như thế nào
Nếu bạn là chủ trang web thì việc đo lường CCU không khó, có khá nhiều
công cụ và module cho phép bạn đo lường chính xác số người dùng hoạt
động trong cùng một thời điểm. Chẳng hạn bạn có thể dùng Getclicky, một
phần mềm tracking tương tự Google Analytics cho phép bạn xem real time
traffic của website của mình.
Còn nếu trang web khác không phải của bạn, bạn đành trông đợi vào số liệu
cung cấp từ chủ trang web. Nhiều diễn đàn, website có thông số số người
online ngay trên trang web của họ, bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên cần lưu
ý là CCU có thể được nâng lên đáng kể để làm đẹp cho trang web nhờ vào
một số kỹ thuật, chẳng hạn như kéo dài phiên làm việc (session) của user đó

ra. Ví dụ khi bạn vào 1 website, hệ thống sẽ tính bạn là một truy cập đang
online theo session mặc định là 3O phút, nếu cài đặt session dài ra, thì có
khi bạn đã thoát ra cả ngày rồi mà website vẫn ghi nhận bạn đang hoạt động
trên website của họ.